Giáo án Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Dương Tiến Tường
Bài 2: Các thao tác với thư mục (2 tiết) |
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động:
- Tổ chức cuộc phỏng vấn nhỏ 2-> 3 phút
Câu hỏi: Bạn sắp xếp sách vở, bút thước trong cặp sách như thế nào? (4->5
hs trả lời)
- GV giới thiệu bài mới – Trong máy tính cũng vậy muốn chứa dữ liệu một
cách ngăn lắp dễ tìm, dễ sử dụng. Máy tính chia các ngăn thành cácổ đĩa, các
thư mục. Để thành thạo hơn với thư mục lớp mình cùng tìm hiểu bài 2: Các thao
tác với thư mục.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Dương Tiến Tường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_4_5_tuan_2_nam_hoc_2017_2018_duong_tie.pdf
Nội dung text: Giáo án Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Dương Tiến Tường
- Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 2 Ngày soạn: 08/9/2017 Lớp 3 Chủ đề 1:. Làm quen với máy tính Bài 2: Bắt đầu làm việc với máy tính (2 tiết) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Tổ trò chơi tìm chỗ 2-> 3 phút. TBVN điều hành, mời 5 bạn lên chơi, cả lớp hát 1 bài trong khi đó 5 bạn đi vòng quanh 1 chiếc ghế đến khi kết thúc bài hát, bạn nào gồi được vào ghế bạn đó chiển thắng. TBVN phạt các bạn thua nhảy lò cò về chỗ. - Gv hỏi bạn thắng cuộc cảm nghĩ về trò chơi sau ssó đặt ra một câu hỏi: Theo em khi làm việ với máy tính, em ngồi với tư thế đó đã đúng chưa? - Giôùi thieäu bài mới: Để xem bạn ngồi làm việc với máy tính với tư thế ấy đã đúng chưa cả lớp cùng tìm hiểu bài 2: Bắt đầu làm việc với máy tính. 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt độngcơ bản 15’ 1. Tư thế ngồi để biết cách ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính cô mời các bạn hoạt động cá nhân, sau đó cặp đôi nội dung 1 SGK - HĐ cá nhân: tìm hiểu thư thế ngồi trang 11. đúng khi làm việc với máy tính. - Chia sẻ cặp đôi (Hs đã biết rồi không cần chia sẻ trước -> hình thành kiến thức: ngồi đúng lớp) tư thế thẳng lưng, vai thả lỏng, mắt hướng ngang tầm màn hình, khoảng cách mắt đến màn hình từ 50 -> 80 cm,tay ngang tầm bàn phím, chuột đặt bên tay phải. Hỏi: Theo em máy tính nên đặt trong - Hs trả lời: Nên đặt máy để ánh phòng vị trí nào là hợp lý? sáng không chiếu thẳng vào màn hình, hoặc chiếu thẳng vào mắt. Hỏi: ngồi làm việc với máy tính trong - Hs: Sau khi sử dụng máy tính khoảng thời gian bao lâu là hợp lý? khoảng 30’ thì nên đứng dạy đi lại. 2.Khởi động máy tính. - Hs hoạt động cá nhân: Đọc thông - Yêu cầu hs hoạt động cá nhân, rồi cặp tin cách khởi động máy tính. đôi cách khởi động máy tính. - Hs chia sẻ cặp đôi - Qs giúp đỡ hs chậm. - Hs chia sẻ trước lớp Giáo viên: Dương Tiến Tường 1
- Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 2 3. Tắt máy tính. - Hs hoạt động cá nhân - Yêu cầu hs hoạt động cá nhân, rồi cặp - Hs Chia sẻ cặp đôi đôi cách khởi động máy tính. - Qs giúp đỡ hs chậm. B. Hoạt động thực hành: Bài tập - HS làm bt 2, 3, 4 trang 8,9 sgk - Yêu cầu hs hđ cá nhân làm bài tập vào SGK. - Hs kiểm tra chéo - Làm xong đổi sách kiểm tra - Quan sát nếu học sinh làm sai thì kịp thời giúp đỡ. Bài 1: a, Đ S S Đ b, Đ Đ Đ S Bài 2: Điền vào chỗ trống - Trên thân máy - Trên màn hình Bài 3: học sinh thực hành cặp đôi - Hs hoạt động cặp đôi, sửa cho bạn Hoạt động ứng dụng mở rộng: nếu sai. - Y/c hs hoạt động theo cặp đôi. - Qs hs hoạt động * Em cần ghi nhớ: hỏi - Hs trả lời 1. Ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính giúp em điều gì? - Hs trả lời 2. Có máy thao tác khởi động máy tính? - Hs trả lời 3. Khi máy tính được khởi động, trên màn hình xuất hiện cái gì? - Hs được gọi đọc bài. -> Gọi 2 đến 3 hs đọc phần ghi nhớ sgk trang 14 Giáo viên: Dương Tiến Tường 2
- Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 2 Lớp 4 Chủ đề 1:. Khám phá máy tính Bài 2: Các thao tác với thư mục (2 tiết) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Tổ chức cuộc phỏng vấn nhỏ 2-> 3 phút Câu hỏi: Bạn sắp xếp sách vở, bút thước trong cặp sách như thế nào? (4->5 hs trả lời) - GV giới thiệu bài mới – Trong máy tính cũng vậy muốn chứa dữ liệu một cách ngăn lắp dễ tìm, dễ sử dụng. Máy tính chia các ngăn thành cácổ đĩa, các thư mục. Để thành thạo hơn với thư mục lớp mình cùng tìm hiểu bài 2: Các thao tác với thư mục. 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động cơ bản: 1. Nhắc lại thao tác tạo thư mục, mở thư mục. a, Y/c hs hoạt động cá nhân, chia sẻ cặp - Hs đọc lại thông tin cách tạo thư đôi. mục b, Y/c hs làm sách (dùng bút chì) - Làm vở xong đổi vở kiểm tra chéo. - TO1,TO2,TO3 - An, Binh, Khiem c, Đánh dấu X vào ở câu đúng - Nháy nút phải chuột vào thư mục LOP4B, chọn Open. - Nháy đúp chuột vào thư mục LOP4B. 2. Sao chép (Copy) thư mục a, - Y/c hs hoạt động cá nhân - HS đọc thông tin cách sao chép thư - Qs giúp đỡ hs hoạt động mục. - Hs chia sẻ cặp đôi cách sao chép thư mục. b, Y/c hs điền sách, kiểm tra chéo - Hs làm: Trong thư mục TO2 có thư mục Khiem. 3. Đổi tên (Rename) thư mục - Y/c hs hoạt động cá nhân - Hs đọc thông tin thực hiện đổi tên thư mục. - Y/c hs hoạt động cá nhân - Chia sẻ cặp đôi cách đổi tên thư TO3 -> to3 mục. 4. Nhắc lại thao tác xoá thư mục - Y/c hs làm sách, xong đổi vở kiểm tra - Hs làm bài: phải , thư Giáo viên: Dương Tiến Tường 3
- Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 2 - Qs giúp đỡ hs chậm mục cần xoá Delete . - Hs đổi sách kiểm tra. B. Hoạt động thực hành 1. Y/c hs thực hành theo cặp đôi: - Hs thực hành cặp đôi, từng hs thực + Trong thư mục LOP4, tạo thư mục TO4 hành 1, bạn còn lại quan sát. Xong + Copy thư mục An, Binh, Khiem từ TO1 làm ngược lại. vào thư mục TO4. + Đổi tên các thư mục An, Binh, Khiem thành các thư mục Tuan, Lan, Ngoc. 2. Y/c hs điền sách sau đó đổi sách kiểmtra - Hs thực hiện theo yêu cầu. trước khi thực hành. Bước 1: Mở thư mục LOP4B nháy - Qs quanh lớp, kịp thời giúp đỡ hs chậm. chuột phải vào thư mục Sơn Ca rồi chọn copy. Bước 2: Mở thư mục LOP4A, nháy nút phải chuột, chọn Paste. C. Hoạt động ứng dụng mở rộng ( Thực hành theo cặp đôi) - Hs tạo thư mục Học tập, Giải trí, 1. Y/c hs tạo các thư mục: Học tập, Giải Hình ảnh, sau đó tạo tiếp trí, Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc, Hình ảnh + Trong thư mục Học tập, tạo thư sao cho hợp lý và dễ tìm kiếm nhất. mục Toán, Tiếng Việt. - Qs hướng dẫn hs chưa làm được. + Trong thư mục Giải trí, tạo thư mục Âm nhạc. - Tạo thư mục Tập vẽ 2. Y/c hs thực hành - Nháy chuột lên thư mục Tập vẽ rồi nhấn F2 - Qs hướng dẫn hs chưa làm được. - Đổitên thư mục Tập vẽ -> Bài tập vẽ -> Enter. * Em cần ghi nhớ: Hỏi 1. Khi sao chếp thư mục gốc, các thư mục - HS trả lời: Có con trong đó có được sao chép không? 2. Khi xoá thư mục gốc, các thư mụccon - Hs trả lời: có trong nó có bị xoá không? 3. Bạn có được phép xoá thư mục không - Hs trả lời: Không phải của mình không? -> Gọi 2 đến 3 hs đọc phần ghi nhớ sgk - Hs được gọi đọc bài. Giáo viên: Dương Tiến Tường 4
- Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 2 Lớp 5 Chủ đề 1:. Khám phá máy tính Bài 2: Luyện tập (2 tiết) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - TBVN cho các bạn chơi trò chơi. - GV kết hợp giới thiệu bài mới – Ghi đề bài. 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động thực hành: 1. Điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn. - Hs khởi động máy tính, mở My - Y/c hs thực hành theo cặp đôi Computer, mở ổ D và tìm trong ổ D chứa các thư mục: LOP4A, LOP4B, LOP5A. b, - Hs thực hành theo cặp đôi: thay đổi cách hiển thị: + Các bt cỡ nhỏ + Các bt cỡ lớn + Các bt cỡ rất lớn Thay đổi kích + Các bt cỡ trung bình cỡ biểu tượng + Các bt sắp xếp kiểu chi tiết + Các bt sx kiểu danh sách. 2. Phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ, thực hiện các thao tác: tạo, mở, sao chép, xoá thư mục. - Y/c hs thực hành theo cặp đôi - Hs hoạt động cá nhân: đọc thông tin yêu cầu và cách thực hiện. - Qs hs thực hiện, giúp đỡ học sinh chậm. - Thực hành theo cặp đôi - Hs báo cáo kết quả đã làm được. B. Hoạt động ứng dụng mở rộng - Hs hoạt động cá nhân: đọc thông - Y/c hs thực hành theo cặp đôi tin yêu cầu và cách thực hiện. Giáo viên: Dương Tiến Tường 5
- Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Thực hành theo cặp đôi - GV quan sát, hướng dẫn thường xuyên các - Chia sẻ cặp đôi nhóm chưa làm được bài, động viên các cặp nhóm hoàn thành tốt. - Hs được mời lên thực hiện - Mời đại diện nhóm lên thực hiện mẫu * Em cần ghi nhớ: hỏi - HS trả lời: Thư mục con và tệp 1, Khi nháy chuột vào thư mục bên ngăn trái của nó sẽ hiển thị bên ngăn phải. thì thư mục con và tệp của thư mục đó sẽ hiển thị ở đâu? - Hs trả lời: Ngăn trái của cửa sổ 2, Ngăn trái của cửa sổ Computer giúp em Computer giúp em quản lý các thư điều gì? mục và tệp được thuận tiện dễ dàng hơn. - Hs trả lời:Muốn tạo, mở, sao 3, Muốn tạo, mở, sao chép, xoá thư mục được chép, xoá thư mục được thuận tiện thuận tiện dễ dàng em cần làm gì? dễ dàng em cần phối hợp sử dụng 2 ngăn của cửa sổ Computer. - Hs được gọi đọc bài. -> Gọi 2 đến 3 hs đọc phần ghi nhớ sgk DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 Giáo viên: Dương Tiến Tường 6