Giáo án Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018 - Dương Tiến Tường
Bài 3: Chuột máy tính (2 tiết) |
Mục tiêu
- Biết các bộ phận cơ bản của chuột máy tính;
- Biết cầm chuột đúng cách
- Thực hiện được các thao tác di chuyển, nháy, nháy đúp và kéo thả chuột.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động:
- Tổ chức trò chơi điều khiển từ 1-> 2 phút ( cả lớp)
- Hình thức chơi cặp đôi, bạn bên phải (bên trái) là người điều khiển, bạn bên
trái (hoặc bên phải) là người thực hiện. Người điều khiển sẽ điều khiển tay
người thực hiện vẽ ra một ông hoa (Hai người đổi vị trí làm ngược lại) làm xong
một số cặp phát biểu cảm nghĩ về trò chơi xem điều khiển bạn như vậy dễ hay
khó.
- Giôùi thieäu bài mới: Vậy bài hôm nay thầy sẽ giới thiệu với các bạn một bộ
phận của máy tính giúp chúng ta điều khiển máy tính giúp chúng ta vẽ hoa hay
học toán… được thuận tiện và dễ dàng hơn đó là chuột máy tính.
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_4_5_tuan_3_nam_hoc_2017_2018_duong_tie.pdf
Nội dung text: Giáo án Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018 - Dương Tiến Tường
- Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 3 Ngày soạn: 15/9/2017 Lớp 3 Chủ đề 1:. Làm quen với máy tính Bài 3: Chuột máy tính (2 tiết) Mục tiêu - Biết các bộ phận cơ bản của chuột máy tính; - Biết cầm chuột đúng cách - Thực hiện được các thao tác di chuyển, nháy, nháy đúp và kéo thả chuột. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Tổ chức trò chơi điều khiển từ 1-> 2 phút ( cả lớp) - Hình thức chơi cặp đôi, bạn bên phải (bên trái) là người điều khiển, bạn bên trái (hoặc bên phải) là người thực hiện. Người điều khiển sẽ điều khiển tay người thực hiện vẽ ra một ông hoa (Hai người đổi vị trí làm ngược lại) làm xong một số cặp phát biểu cảm nghĩ về trò chơi xem điều khiển bạn như vậy dễ hay khó. - Giôùi thieäu bài mới: Vậy bài hôm nay thầy sẽ giới thiệu với các bạn một bộ phận của máy tính giúp chúng ta điều khiển máy tính giúp chúng ta vẽ hoa hay học toán được thuận tiện và dễ dàng hơn đó là chuột máy tính. 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động cơ bản: - Yêu cầu hs hoạt động cá nhân, cặp đôi - HĐ cá nhân: đọc thông tin về phần 1,2,3 sgk trang 15, 16. chuột máy tính. - HĐ cặp đôi: Chia sẻ với nhau về cấu tạo của chuột máy tính, cách sử - Đi quan sát giúp đỡ hs chưa thực hiện dụng chuột máy tính, hình dạng con được. trỏ chuột và các thao tác sử dụng - Quan sát hs hđ kỹ phần 2,4 chuột. - Cho hs chia sẻ trước lớp phần 2,4 - 2-> 3 hs cặp chia sẻ trước lớp * Mở rộng: hỏi học sinh có mấy loại - hs trả lời có 2 lời có 2 loại chuột chuột máy tính? cơ và chuột quang. Hỏi: Khi sử dụng chuột chúng ta cần lưu - Hs trả lời: Em sử dụng nút trái ý điều gì? chuột để thực hiện nháy, nháy đúp, kéo thả chuột. B. Hoạt động thực hành: Trò chơi “Luyện tập sử dụng chuột” - Yêu cầu hs hoạt động cá nhân, cặp đôi - HS hoạt động cá nhân, cặp đôi về sgktrang 17, 18, 19. cách chơi trò chơi “Luyện tập sử Giáo viên: Dương Tiến Tường 1
- Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 3 - Qs giúp đỡ hs chư thực hiện được. dụng chuột” - Mời hs chia sẻ phần 2 - HS chia sẻ - Mời hs chia sẻ phần 3 - HS chia sẻ C. Hoạt động ứng dụng mở rộng: - Yêu cầu hs thực hành theo cặp đôi - HS thực hiện theo yêu cầu, tắt mở - Đi quanh lớp quan sát giúp đỡ hs chưa máy tính. đạt được mục tiêu. * Em cần ghi nhớ: hỏi 1. Em hãy nêu cấu tạo của chuột máy tính? - HS trả lời: Chuột MT có nút trái, nút phải và bánh lăn. 2. Có mấy thao tác sử dụng chuột máy tính? - Hs trả lời: Có 5 thao tác sử dụng chuột. -> Gọi 2 đến 3 hs đọc phần ghi nhớ sgk - Hs được gọi đọc bài. trang 10 Giáo viên: Dương Tiến Tường 2
- Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 3 Lớp 4 Chủ đề 1:. Khám phá máy tính Bài 3: Làm quen với tệp (2 tiết) Mục tiêu: - Làm quen với tệp, phân biệt được tệp và thư mục CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Tổ chức cuộc phỏng vấn nhỏ 2-> 3 phút Câu hỏi: Đối với những đồ vật quan trọng hay những đồ vật dùng nhiều lần bạn thường cất giấu ở đâu? ( 3-> 5 bạn trả lời) - GV giới thiệu bài mới – . Trong máy tính những thông tin quan trọng hay những thông tin hay dùng được tạo thành các tệp và lưu trong các thư mục trên máy tính. Vậy để biết các tệp được tạo ra và lưu trên máy tính nhhư thế nào lớp mình cùng tìm hiểu bài 3: Làm quen với tệp 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động cơ bản: 1. Tạo tệp. ( bỏ phần d) * Thêm: Hướng dẫn học sinh cách lưu - Hs lắng nghe và quan sát tệp. - Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + S - Hs ghi vở - Bước 2: Chọn ổ cần lưu ở dòng Save in - Bước 3: Gõ tên tệp vào dòng File name - Mời 2->3 hs lên thực hiện mẫu - Hs được mời lên thực hiện theo yêu cầu. - Y/c hs hoạt động cá nhân, cặp đôi phần - Hs đọc thông tin cách tạo tệp, thực a,b,c. hành trên máy theo cặp đôi. - Qs hoạt động của hs -> chốt: tên Baisoan và Hinhvuong được gọi là tệp. 2. Phân biệt tệp và thư mục - HS chia sẻ phân biệt đâu là tệp, đâu - Y/c hs hoạt động cặp đôi là thư mục. - HS báo cáo kết quả tạo tệp, phân biệt tệp và thư mục với gv. B. Hoạt động thực hành - Y/c hs làm vào sách, làm xong đổi vở - Hs làm sách, làm xong đổi vở kkiểm kiểm tra tra. - Qs hs làm bài, giúp đỡ hs chưa làm được. - Báo cáo kết quả với gv C. Hoạt động ứng dụng mở rộng 1. Y/c hs hoạt động cặp đôi - Hs chia sẻ cặp đôi - Không thể tạo hai tệp cùng phần tên, Giáo viên: Dương Tiến Tường 3
- Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 3 cùng phần mở rộng trong một thư mục được. 2. Y/c hs hoạt động cá nhân, cặp đôi - Từng hs mở thư mục Soanthao, - Qs học sinh hoạt động nháy chuột phải, chon New rồi chọn bt . .Qs sự thay đổi. - Chia sẻ cặp đôi: giải thích sự thay đổi với thao tác vừa thực hiện. * Em cần ghi nhớ: hỏi 1, Các tệp có được đặt tên giống nhau - HS trả lời: Trong cùng một thư mục trong cùng một thư mục không? mỗi tệp phải đặt 1 tên riêng. 2, Tên tệp được chia làm mấy phần, cách - Hs trả lời: Tên têp được chia làm 2 nhau bởi dấu gì? phần, phần tên và phần mở rộng cách nhau bởi dấu chấm. 3, Biểu tượng của tệp vẽ có giống biểu - Hs trả lời: Mỗi loại tệp có một biểu tượng của tệp soạn thảo ko? tượng khác nhau. -> Gọi 2 đến 3 hs đọc phần ghi nhớ sgk - Hs được gọi đọc bài. - GV chốt kiến thức Giáo viên: Dương Tiến Tường 4
- Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 3 Lớp 5 Chủ đề 1:. Khám phá máy tính Bài 3: Thư điện tử ( EMAIL) (2 tiết) Mục tiêu: - Hs biết cấu trúc của thư điện tử - Hiểu được lợi ích của dịch vu thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gưi và nhận thư điện tử. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Truyền thư. + Chuẩn bị 1 phong bì thư bên trong có câu hỏi: Nếu đề văn yêu cầu bạn viết một bức thư gửi cho một người bạn thân, bạn sẽ viết và gửi thư bằng cách nào? - GV kết hợp giới thiệu bài mới – Ghi đề bài. Bài 3: Thư điện tử (EMAIL) 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động cơ bản: 1. Địa chỉ thư điện tử - Y/c hs hoạt động cá nhân, cặp đôi - HS đọc thông tin địa chỉ thư điện tử. - Qs hs hoạt động - Chia sẻ cặp đôi phân biệt được tên người dùng và tên nhà cung cấp dịch vụ trong địa chỉ thư điện tử. - Hỏi: Một địa chỉ thư điện tử bắt buộc phải - Hs trả lời: Một ddịa chỉ thư điện có những gì? tử bắt buộc phải có tên người dùng và tên nhà cung cấp dịch vụ. 2. Đăng ký tài khoản thư điện tử miễn phí - gv đăng ký 1 tài khoản chung cho mỗi lớp - Y/c hs về nhà nhờ bố mẹ đăng ký tài khoản riêng. - Thông báo tài khoản chung cho cả lớp - Ghi nhớ tài khoản thư điện tử chung. 3. Nhận và gửi thư điện tử -Y/c hs hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi - HS tìm hiểu thông tin nhận, soạn và gửi thư điện tử. - Chia sẻ cặp đôi cách soạn, nhận và giửi thư điện tử. - Y/c hs chia sẻ trước lớp 2-> 3 cặp chia sẻ B. Hoạt động thực hành - Y/c học sinh làm bài phần 1, 2 trang 23 vào - Hs thực hiện theo yêu cầu. Giáo viên: Dương Tiến Tường 5
- Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 3 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH sách, làm xong đổi vở kiểm tra chéo theo cặp đôi. 3. - Phần 3 cung cấp cho hs tài khoản khác rồi - Hs hoạt động soạn thư thư theo yêu cầu thực hiện phần 3 theo cặp đôi yêu cầu và gửi đến địa chỉ: maihuongthpl2@gmail.com maihuongthpl2@gmail.com 4. Gv dùng phần mềm quản lý hs mở thư hs - Hs quan sát vừa gửi cho cả lớp xem. - GV gửi một bức thư vào địa chỉ thư chung vủa lớp. C. Hoạt động ứng dụng mở rộng - Y/c hs đăng nhập vào hộp thu chung của - Hs thực hiện cặp đôi theo yêu lớp, đọc thư cô vừa gửi rồi trả lời cho cô. cầu. * Em cần ghi nhớ: hỏi 1, Thư điện tử giúp em làm gì? - HS trả lời 2, Để gửi và nhận thư điện tử em cần có những gì? - Hs trả lời 3, Môth địa chỉ thư điện tử gồm mấy phần, kể tên? - Hs trả lời -> Mật khẩu cần được giữ bí mật nếu không - Hs lắng nghe người khác sẽ đăng nhập vào hộp thư ăn cắp thông tin. -> Gọi 2 đến 3 hs đọc phần ghi nhớ sgk - Hs được gọi đọc bài. -> Chốt kiến thức nếu cần Giáo viên: Dương Tiến Tường 6
- Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 3 DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 Giáo viên: Dương Tiến Tường 7