Giáo án Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 4 - Năm học 2017-2018 - Dương Tiến Tường

Bài 4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Kiến thức:
+ Nhận biết được khu vực chính của bàn phím máy tính.
+ Chỉ ra được vị trí của các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím máy
tính.
+ Biết đặt tay đúng cách trên bàn phím máy tính.
Kỹ năng: Sử dụng được bàn phím và đặt tay đúng vị trí trên bàn phím
Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì và học cách bảo vệ các bộ phận
của máy tính.
II. ĐỒ DÙNG
Máy tính, bàn phím máy tính.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Em hãy cho biết cách cầm chuột đúng như thế nào?
- HS trả lời.
- Lớp, GV nhận xét. 
pdf 10 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 5780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 4 - Năm học 2017-2018 - Dương Tiến Tường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_3_4_5_tuan_4_nam_hoc_2017_2018_duong_tie.pdf

Nội dung text: Giáo án Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 4 - Năm học 2017-2018 - Dương Tiến Tường

  1. Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 4 Ngày soạn: 24/09/2017 LỚP 3: Bài 4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Kiến thức: + Nhận biết được khu vực chính của bàn phím máy tính. + Chỉ ra được vị trí của các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím máy tính. + Biết đặt tay đúng cách trên bàn phím máy tính. Kỹ năng: Sử dụng được bàn phím và đặt tay đúng vị trí trên bàn phím Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì và học cách bảo vệ các bộ phận của máy tính. II. ĐỒ DÙNG Máy tính, bàn phím máy tính. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Em hãy cho biết cách cầm chuột đúng như thế nào? - HS trả lời. - Lớp, GV nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Tiết trước các em đã làm quen với chuột máy tính. Vậy máy tính còn bộ phận quan trọng nào để đưa thông tin vào? - HS trả lời: bàn phím máy tính. - GV cho HS quan sát bàn phím máy tính: Đây là bộ phận gì của máy tính? - HS trả lời. - GV giới thiệu bài mới. b. Giảng bài: Giáo viên: Dương Tiến Tường 14
  2. Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 4 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1. Tìm hiểu về bàn phím máy tính - Cho HS đọc thông tin ở SGK - HS đọc thông tin ở SGK kết - GV giới thiệu sơ đồ bàn phím trực quan trên hợp với quan sát trực quan trên bàn phím máy tính. bàn phím Trước khi tập sử dụng bàn phím, em hãy làm - Lắng nghe, quan sát. quen với bàn phím của máy tính. Sơ đồ bàn phím có dạng sau: (kèm hình ảnh bàn phím/ bàn phím thật) - Chỉ vào bàn phím thật và giới thiệu sơ lược về bàn phím. Giới thiệu chi tiết về khu vực chính của bàn phím. - Lắng nghe, quan sát HĐ 2. Khu vực chính của bàn phím a) GV giới thiệu cách bố trí các hàng phím, - Lắng nghe, quan sát trực tiếp trên bàn phím. Cho HS quan sát bàn phím - HS đọc và quan sát trên bàn - Cho HS đọc thông tin ở SGK và quan sát trên phím. bàn phím thật *GV giới thiệu hàng phím ở khu vực chính của bàn phím - Khu vực chính được chia thành các hàng phím như sau: + Hàng phím số: Hàng phím trên cùng. + Hàng phím trên: Ở phía dưới hàng phím số. + Hàng phím cơ sở: Có 2 phím có gai là "F" - Lắng nghe, quan sát. và "J". + Hàng phím dưới: Ở dưới hàng phím cơ sở. + Hàng phím dưới cùng: có một phím dài nhất gọi là phím cách. b) Quan sát bàn phím máy tính, làm bài tập * Học sinh quan sát và ghi nhớ các hàng phím - Một vài HS nhắc lại các hàng phím đã được GV giới thiệu. - Hãy nhắc lại cách bố trí các hàng phím trên - Một vài HS nhắc lại đặc điểm bàn phím? để nhận biết các hàng phím. - Quan sát bàn phím và điền tiếp các số và chữ * HS trả lời khu vực chính của cái vào các ô còn thiếu? bàn phím gồm 5 hàng phím: - Hàng phím số: 1 2 3 4 5 6 7 8 Giáo viên: Dương Tiến Tường 15
  3. Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 4 9 0 - Hàng phím trên: Q W E R T Y U I O P - Hàng cơ sở: A S D F G H J K L - Hàng phím dưới: Z X C V B N M - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được. - HS báo cáo kết quả đã làm được HĐ 3. Cách đặt tay lên bàn phím máy tính - Cho HS quan thông tin trong SGK - HS đọc thông tin trong SGK - GV Hướng dẫn cách đặt tay trên bàn phím - HS quan sát trực quan trên bàn phím thật - Hãy cho biết cách đặt tay trên bàn phím như - HS trả lời. thế nào? + Hai bàn tay đặt nhẹ lên bàn phím + Hai ngón trỏ đặt trên hai phím có gai (F, J) + Hai ngón cái đặt trên phím cách + Các ngón khác đặt nhẹ trên hàng phím cơ sở - Quan sát bàn phím điền các chữ còn thiếu - HS điền từ còn thiếu vào đâu ( ) + Hai phím có gai đó là phím F và phím J. Hai phím này thuộc hàng phím cơ sở. + Trên bàn phím có phím dài nhất, còn gọi là phím cách. Phím cách ở hàng phím dưới cùng - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được. - HS báo cáo kết quả đã làm được 3. Củng cố - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở. Giáo viên: Dương Tiến Tường 16
  4. Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 4 Bài 4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH (T2) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Kiến thức: + Nhận biết được khu vực chính của bàn phím máy tính. + Chỉ ra được vị trí của các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím máy tính. + Biết đặt tay đúng cách trên bàn phím máy tính. Kỹ năng: Sử dụng được bàn phím và đặt tay đúng vị trí trên bàn phím Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì và học cách bảo vệ các bộ phận của máy tính. II. ĐỒ DÙNG Máy tính, bàn phím máy tính. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Cho biết cách đặt tay lên bàn phím? - Cho biết vị trí của các hàng phím trên bàn phím? - HS trả lời. - Lớp, GV nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu cần đạt được qua hoạt động thực hành của bài. b. Giảng bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1. Hoạt động thực hành * Trò chơi: Theo cặp - HS chơi theo trò chơi - Một bạn đọc tên một phím trên khu vực chính của bàn phím, bạn còn lại sẽ đọc ra đó là hàn phím nào? Và ngược lại. Mỗi lần chơi được 1 điểm Sau 5 lượt chơi xem bạn nào nhiều điểm, cứ như vậy lần lượt cho các cặp tiếp theo. - GV cho HS tập đặt tay lên các hàng phím - HS tập đặt các ngón tay lên các phím HĐ 2. Hoạt động ứng dụng, mở rộng - Cho HS thực hiện ứng dụng theo - HS thực hiện ứng dụng theo SGK SGK trang 22 trang 22 3. Củng cố. - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ. - HS đọc: Em cần ghi nhớ (SGK/tr22) - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở. Giáo viên: Dương Tiến Tường 17
  5. Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 4 LỚP 4 Bài 4: CÁC THAO TÁC VỚI TỆP (Tiết 1) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Kiến thức: Thực hiện được các thao tác sao chep, đổi tên, xóa tệp Kỹ năng: HS thực hiện được các thao tác sao chep, đổi tên, xóa tệp Thái độ: Nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính. II. ĐỒ DÙNG - GV: Giáo án, sách giáo khoa tin lớp 4, một máy tính - HS: vở ghi, SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Ổn định lớp - HS báo cáo sĩ số lớp - Bài cũ: Lên mở cửa sổ Word và lưu - HS thao tác tên tệp với tên “NGAY MOI” - BÀI MỚI: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN (28’): HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Đổi tên tệp: 1. Đổi tên tệp: ?Nhắc lại thao tác đổi tên tệp. - HS trả lời - Cho HS đọc thông tin ở SGK - HS đọc thông tin ở SGK ?Nêu các bước đổi tên tệp? - HS trả lời - GV chốt lại: B1: Nháy phải chuột tại tệp cần đổi - HS lắng nghe tên chọ Rename B2: Gõ tên mới và gõ phím Enter * Chú ý: Không được dùng các kí tự sau trong tên tệp (? / \ : “ ) - Cho HS tập thao tác đổi tên tệp - HS tập thao tác đổi tên tệp 2. Sao chép tệp: 2. Sao chép tệp: - Cho HS được thông tin ở SGK - HS đọc thông tin ở SGK - GV thao tác mẫu - HS quan sát ?Nêu cách sao chép tệp? - HS trả lời. - GV chốt lại. B1: Nháy phải chuột tại tệp cần sao - HS lắng nghe chép chọn Copy B2: Nháy phải chuột vào vị trí cần sao chép đến và chọn Paste - GV ngoài cách sao chép này ta còn nhiều cách sao chép khác nữa - GV có thể nêu thêm cách sao chép khác cho HS giỏi tìm hiểu thêm. - Cho HS tập thao tác sao chép tệp - HS tập thao tác sao chép tệp 3. Xóa tệp: Giáo viên: Dương Tiến Tường 18
  6. Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 4 - Cho HS được thông tin ở SGK - GV thao tác mẫu - HS đọc thông tin ở SGK ?Nêu cách xóa tệp? - HS quan sát - GV chốt lại. - HS trả lời. Nháy phải chuột tại tệp cần xóa chọn Delete và gõ phím Enter - HS lắng nghe - Cho HS tập thao tác - HS tập thao tác xóa tệp - Cho HS báo cáo kết quả đã làm - HS báo cáo kết quả đã làm V- CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ. - HS đọc: Em cần ghi nhớ (SGK) - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở. ___ Bài 4: CÁC THAO TÁC VỚI TỆP (Tiết 2) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Kiến thức: Thực hiện được các thao tác sao chep, đổi tên, xóa tệp Kỹ năng: HS thực hiện được các thao tác sao chep, đổi tên, xóa tệp Thái độ: Nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính. II. ĐỒ DÙNG - GV: Giáo án, sách giáo khoa tin lớp 4, một máy tính - HS: vở ghi, SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: - HS báo cáo sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - GV mở ổ đĩa D 1. Lên đổi tên một tệp? - HS thao tác 2. Sao chép tệp vừa đổi tên thành - HS thao tác “BAI 1” - Cả lớp nhận xét bạn làm - Cho HS nhận xét bạn làm - GV chốt lại B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - HS nhắc lại kiến thức đã học - Gọi 2 em nhắc lại cách đổi tên, sao chép, xóa tên tệp. - HS thực hành theo nội dung SGK trang - GV cho HS thực hành theo nội dung 20 SGK trang 20 - Cho HS báo cáo kết quả đã làm - HS báo cáo kết quả đã làm C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ Giáo viên: Dương Tiến Tường 19
  7. Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 4 RỘNG: RỘNG: - Cho HS thực hành theo SGK trang - HS thực hành theo SGK trang 20 20 Em cần ghi nhớ: - Thư mục có thể chứa tệp và các thư mục con khác. - Ta có thể sao chép (Copy) tệp từ thư mục này sang thư mục khác, đổi tên (RENAME) hoặc xóa tệp (Delete) - HS thoát máy tính đúng qui trình - Cho HS thoát khỏi máy tính V. Củng cố - dặn dò: - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ. - HS đọc: Em cần ghi nhớ (SGK) - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở. Giáo viên: Dương Tiến Tường 20
  8. Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 4 LỚP 5: Bài 4: THƯ ĐIỆN TỬ (Tiếp theo) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. Kiến thức: - Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi bà nhận thư có đính kèn tệp tin. - Biết cách xem lại các tư đã gửi, thư pháp và tìm kiểm thư khi cần xem lại nội dung. Kỹ năng: Thao tác mở được hộp thư, mở thư, gửi thư Thái độ:- Yêu thích môn học biết giữ gìn máy tính II. ĐỒ DÙNG Giáo viên: Giáo án + một máy tính có nối mạng Học sinh: Sách giáo khoa tin học quyển 3+ Vở ghi bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Ổn định lớp - HS báo cáo sĩ số - Bài cũ: Lên mở hộp thư của mình và gửi một tệp hình ảnh cho người bnj thau của em - HS thao tác A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: - Cho HS nhắc lại cách mở hộp thư, mở thư - HS nêu lại các thao tác - Cho HS quan sát SGK và GV thao tác cách gửi - HS quan sat và nhận thư có đính kèm tệp ?Hộp thư điện tử có thể gửi dạng thông tin nào? - HS trả lời - GV chốt lại. Ta có thể gưi văn bản, hình ảnh, âm thanh, Video 1. Gửi thư có đính kèm tệp tin: 1. Gửi thư có đính kèm tệp tin: - GV cho HS quan sát SGK và GV thao tác mẫu - HS quan sát B1: Chọn mục “Soạn” B2: Nhập tên người nhận và tiêu đề nội dung B3: - Soạn thư - - Đính kèm tệp tin nháy chọn mục “Đính kèm tệp tin” B4: Nháy chọn mục “Gửi” Giáo viên: Dương Tiến Tường 21
  9. Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 4 - Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 25, 26, 27 - HS thực hành nội dung SGK 2. Nhận thư có tệp đính kèm: trang 25, 26, 27 B1: Nháy chuột vào thư cần mở - HS thao tác B2: Nháy vào mục tải xuống và đợi máy tải về Mở mục Download để xem tệp tin tải về 3. Xem lại các thư đã gửi, thư pháp: - Cho HS quan sát SGK kết hợp với GV thao tác 3. Xem lại các thư đã gửi, thư mẫu pháp: B1: Nháy chọn mục “Thư đã gửi” các thư đã - HS quan sát được gửi sẽ hiện ra theo danh sách, muốn xem thư nào ta chỉ việc nháy chọn vào thư đó - Cho HS báo cáo kết quả đã làm - HS báo cáo kết quả đã làm - GV chốt lại, nhận xét và tuyên dương các em làm tốt V. Củng cố - dặn dò: - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ. - HS đọc: Em cần ghi nhớ (SGK) - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở. ___ Bài 4: THƯ ĐIỆN TỬ (Tiếp theo) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. Kiến thức: - Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi bà nhận thư có đính kèn tệp tin. - Biết cách xem lại các tư đã gửi, thư pháp và tìm kiểm thư khi cần xem lại nội dung. Kỹ năng: Thao tác mở được hộp thư, mở thư, gửi thư Thái độ:- Yêu thích môn học biết giữ gìn máy tính II. ĐỒ DÙNG Giáo viên: Giáo án + một máy tính có nối mạng Học sinh: Sách giáo khoa tin học quyển 3+ Vở ghi bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Giáo viên: Dương Tiến Tường 22
  10. Trường TH2 Đất Mũi Giáo án hướng dẫn học tin học tuần 4 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Ổn định lớp - HS báo cáo sĩ số - Kiểm tra bài cũ: - HS thực hiện. - Lên mở một thư điện tử có đính kèm tệp tin B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - GV cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 28, 29 - HS thực hành theo nội dung - GV quan sát, hướng dẫn HS thực hành, sửa sai SGK trang 28, 29 cho HS - Cho HS báo cáo kết quả đã là - Báo cáo kết quả đã làm - GV nhận xét tuyên dương những em đã thực hành tốt HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG: MỞ RỘNG: Thực hiện theo SGK trang 29 - HS thực hiện theo SGK trang 29 *Em cần ghi nhớ: Các thư soạn thảo nhưng chưa được gửi đi được lưu trong thư nháp V. Củng cố - dặn dò: - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ. - HS đọc: Em cần ghi nhớ (SGK) - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở. DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 Giáo viên: Dương Tiến Tường 23