Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 47 đến 52 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

- Kiến thức: Nhớ lại được việc làm quen với soạn thảo văn bản, lưu, mở tệp,... 

- Kĩ năng: Thực hiện thành thạo cách lưu, mở tệp,... 

Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức.

- Năng lực : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán, năng lực tin học.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính.

- Học sinh: vở ghi, sách giáo khoa.

III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 

1.Khởi động (3’)

Mục tiêu : Trình bày được các thành phần  cơ bản trên cửa sổ phần mềm Microsoft word 2010

Các thành phần cơ bản trên phần mềm Microsoft Word ?

Hs :trả lời                                                                                                                

2.Hình thành kiến thức (40’)

doc 7 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 4800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 47 đến 52 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_47_den_52_nam_hoc_2020_2021_truon.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 47 đến 52 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. KHBD TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần: 24 Tiết: 47 ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhớ lại được việc làm quen với soạn thảo văn bản, lưu, mở tệp, - Kĩ năng: Thực hiện thành thạo cách lưu, mở tệp, - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán, năng lực tin học. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính. - Học sinh: vở ghi, sách giáo khoa. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (3’) Mục tiêu : Trình bày được các thành phần cơ bản trên cửa sổ phần mềm Microsoft word 2010 Các thành phần cơ bản trên phần mềm Microsoft Word ? Hs :trả lời 2.Hình thành kiến thức (40’) Hoạt động của thầy- trò Nội dung Hoạt động 1: Làm quen với soạn thảo văn bản (15’) Mục tiêu : Nhớ lại được các thành phần trên cửa sổ soạn thảo ,cách tạo, lưu, kết thúc một tệp văn bản. HĐCN: Quan sát màn hình. 1.Làm quen với soạn thảo văn bản ? Các thành phần trên phần mềm a/Em hãy trình bày các thành phần trên cửa soạn thảo sổ soạn thảo của phần mềm soạn thảo văn ? Cách tạo, lưu, kết thúc tệp văn bản bản Microsoft Word 2010 ? * Hs trả lời. b/Cách tạo một tệp văn bản,mở tệp văn bản Gv : Nhận xét và chỉnh sửa cho hs đã lưu, lưu tệp văn và kết thúc một tệp văn Gv:Thực hiện các yêu cầu sau bản khi thao tác trên phần mềm soạn thảo ? - Mở Word. - Lưu với tên: Z:\Họ tên - lớp c. Khởi tạo tệp, lưu tệp, mở tệp đã lưu, kết - Kết thúc trình soạn thảo. thúc phiên làm việc. - Mở lại tệp vừa lưu? * HĐCĐ: Thực hiện các yêu cầu trên. Hoạt động 2: Soạn thảo văn bản đơn giản (25’) Mục tiêu: Thực hiện đúng qui tắc gõ văn bản bằng chữ việt . 2. Soạn thảo văn bản đơn giản Gv: Nêu câu hỏi. a/Em hãy nêu các thành phần của văn bản, HĐCN: Trả lời các câu hỏi. như thế nào là một con trỏ soạn thảo ? Gv: Nhận xét - chốt lại. b/Trình bày quy tắc gõ văn bản trong Microsoft Word, tên của phần mềm giúp em Trường THCS Phan Ngọc Hiển
  2. KHBD TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 gõ văn bản chữ Việt ? Gv: Soạn thảo văn bản: Bác Hồ ở chiến khu. (Sgk trang 138). HĐCĐ: Soạn thảo văn bản theo yêu cầu. Gv: Quan sát - Sửa sai. 3. Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Nêu các quy tắc gõ văn bản. Sử dụng phần mềm nào gõ tiếng Việt? IV. Rút kinh nghiệm: Tuần: 24 Tiết: 48 ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhớ lại được các thao tác chỉnh sửa, định dạng văn bản, - Kĩ năng: Định dạng được văn bản theo mẫu. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức trong học tập. - Năng lực : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán, năng lực tin học. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính. - Học sinh: vở ghi, sách giáo khoa. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hình thành kiến thức (43’) Hoạt động của thầy- trò Nội dung Hoạt động 1 : Chỉnh sửa văn bản, định dạng văn bản, đoạn văn bản (15’) Mục tiêu : Trình bày được các thao tác chỉnh sửa, đinh dạng văn bản, đoạn văn bảng khi thao tác trên phần mềm Microsoft Word Gv: Yêu cầu hs đọc câu hỏi trên màn 1. Chỉnh sửa văn bản hình máy tính - Em hãy nêu cách xóa, chèn nội dung văn bản và cách sao chép và di chuyển ? Nêu cách xóa, chèn, sao chép, di nội dung văn bản? chuyển nội dung văn bản trên phần 2. Định dạng văn bản mềm soạn thảo - Trình bày cách định dạng văn bản, trình ? Cách định dạng văn bản bằng nhóm bày những nút lệnh thay đổi phông chữ, lệnh Font cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ trên dãi lệnh Hoạt động cặp đôi : Hs thảo luận trả lời Home khi thao tác trên phần mềm. câu hỏi, lên bảng trình bày 3. Định dạng đoạn văn bản Gv : Nhận xét, chỉnh sửa cho hs a/ Theo em như thế nào được gọi là định Trường THCS Phan Ngọc Hiển
  3. KHBD TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 dạng đoạn văn bản, các nút lệnh dùng để định dạng đoạn văn bản mà em thường dùng? b/ Em hãy trình bày các bước mở và sử dụng hộp thoại Paragraph để định dạng đoạn văn bản? Hoạt động 1 : Thực hành (25’) Mục tiêu : Thực hiện được các theo tác chỉnh sửa, định dạng văn bản, đoạn văn bản theo mẫu. Gv yêu cầu học sinh mở văn bản: Bác Hồ ở chiến khu đã soạn thảo ở tiết trước và thực hiện: - Kiểm tra lỗi chính tả, sửa sai (nếu có) dựa vào qui tắc soạn thảo văn bản. - Canh giữa toàn bộ nội dung - Toàn bộ nội dung sử dụng Font chữ Times new Roman - Tiêu đề: Cỡ chữ 24. In Đậm - Nội dung: Cỡ chữ 12. In nghiêng. Hs HĐCĐ: Thực hành theo yêu cầu Gv: Quan sát - Sửa sai. 2. Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Nêu các quy tắc gõ văn bản. Sử dụng phần mềm nào gõ tiếng Việt? IV. Rút kinh nghiệm: Tuần: 25 Tiết: 49 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (Thực hành) Tuần: 25 Tiết: 50 CHỦ ĐÊ : SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 18 : TRÌNH BÀY TRANG VĂN BẢN VÀ IN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: - Kiến thức: Nhắc lại được cách trình bày trang văn bản cách đặt hướng trang - Kỹ năng: Trình bày được trang văn bản trước khi in, cách đặt hướng trang trên phần mềm soạn thảo văn bản. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức tự tìm hiểu. - Năng lực : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán, năng lực tin học. Trường THCS Phan Ngọc Hiển
  4. KHBD TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, phòng máy có cài phần mềm học tập ,truy cập được internet. Học sinh: vở ghi, sách giáo khoa. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (3 phút) Mục tiêu : Nhắc lại các bước sử dụng các dãi lệnh trên thanh bảng chọn khi thao tác trên phần mềm soạn thảo ? Nêu cách sử dụng dãi lệnh File Hs : Trả lời 1.Hình thành kiến thức ( 40 phút ) Hoạt động của thầy- trò Nội dung Hoạt động 1: Trình bày trang văn bản (20’) Mục tiêu : Nhắc lại được cách bố trí nội dung văn bản để in trên trang văn bản khi thao tác trên phần mềm soạn thảo. Gv: Yêu cầu Hs đọc phần 1 1.Trình bày trang văn bản sgk/tr129,130 - Là bố trí toàn bộ nội dung văn bản để in Trình bày trang văn bản là gì ? trên giấy sao cho trang in đẹp, cân đối với Hoạt động cá nhân: Hs đọc bài ,suy kích thước trang giấy hấp dẫn sự chú ý của nghĩ và trả lời. người đọc. Gv: yêu cầu quan sát màn hình máy - Các lựa chọn cơ bản khi trình bày trang in: tính và hình 4.30 sgk + Chọn hướng trang: Trang đứng hay trang ? Các lựa chọn cơ bản khi trình bày nằm ngang. trang in + Đặt lề trang: kích thước lề trái, lề phải, lề Hoạt động nhóm: Hs quan sát, thảo trên, lề dưới. luận, suy nghĩ và trả lời. Gv : Chốt các lựa chọn co bản khi trình bày trang in Hoạt động 2: Chọn hướng trang và lề trang (20’) Mục tiêu : Trình bày được cách chọn hướng trang và đặt lề trang văn bản khi thao tác trên phần mềm soạn thảo văn bản Gv: Yêu cầu hs đọc phần 2 2.Chọn hướng trang và lề trang sgk/tr130,131 - Sử dụng nhóm lệnh Page Layout -> nhóm ? Để chọn hướng trang và đặt lề trang lệnh Page Setup để chọn hướng trang và đặt em cần chọn sử dụng dãi lệnh nào lề trang. ? Cách chọn hướng trang - Chọn hướng trang : Chọn dãi lệnh Page Hoạt động cá nhân : hs đọc bài ,suy Layout -> Nhóm lệnh Page Setup (Chọn nghĩ và trả lời Orientation ). Gv: ? Cách đặt kiểu lề trang in khi thao - Đặt lề trang : Chọn dãi lệnh Page Layout -> tác trên phần mềm soạn thảo Nhóm lệnh Page Setup (Chọn Margins ). Hoạt động cặp đôi : Hs suy nghĩ ,thảo luận và trả lời 3.Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Về nhà xem lại các phần lý thuyết đã học, học bài và xem phần còn lại của bài IV.Rút kinh nghiệm: Trường THCS Phan Ngọc Hiển
  5. KHBD TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần: 26 Tiết: 51 CHỦ ĐÊ : SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 18 : TRÌNH BÀY TRANG VĂN BẢN VÀ IN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: - Kiến thức: Diễn đạt được cách đặt hướng trang, cách đặt lề trang, sử dụng nút lệnh trên các dãi lệnh để in văn bản trên trang văn bản khi thao tác trên phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word 2010. - Kỹ năng: Đặt được hướng trang , đặt được lề sử dụng nút lệnh trên các dãi lệnh để in văn bản trang văn bản khi thao tác trên phần mềm soạn thảo văn bản. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức tự tìm hiểu. - Năng lực : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán, năng lực tin học. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, phòng máy có cài phần mềm học tập. - Học sinh: vở ghi, sách giáo khoa. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (3 phút) Mục tiêu : Nhắc lại cách chọn hướng trang in. ? Nêu các bước để chọn hướng trang in? Hs : Trả lời 1.Hình thành kiến thức ( 40 phút ) Hoạt động của thầy- trò Nội dung Hoạt động 1: Chọn hướng trang và lề trang (20’) Mục tiêu : Trình bày được cách chọn hướng trang và đặt lề trang văn bản khi thao tác trên phần mềm soạn thảo văn bản Gv yêu cầu hs mở văn bản Biển Đẹp được lưu trong máy tính và thực hiện: - Đặt lề cho trang: Trên 1.5cm Dưới 1.5 cm Trái: 2 cm Phải: 2 cm - Chọn hướng trang in: Dọc (các nhóm chẵn), Ngang (các nhóm lẻ) Hoạt động 3 : Xem trước khi in và in văn bản (20’) Mục tiêu : Trình bày được các bước xem văn bản trước khi in và in văn bản khi thao tác trên phần mềm soạn thảo Microsoft Word 2010 Gv: Y/c hs đọc phần 3 sgk/tr131 3.Xem trước khi in và in văn bản ? Sử dụng dãi lệnh nào cho phép xem - Chọn lệnh dãi lệnh File –> Print để xem trước trang in trước trang in ? Sử dụng lệnh nào giúp in văn bản trên phần mềm soạn thảo Hoạt động cá nhân : Hs đọc bài ,suy nghĩ và trả lời Gv: Y/c hs quan sát màn hình, thao tác Trường THCS Phan Ngọc Hiển
  6. KHBD TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 thực hành Hoạt động nhóm : Hs quan sát màn hình máy tính - Chọn lệnh Print để in văn bản 3.Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Về nhà xem lại các phần lý thuyết đã học, học bài và xem phần còn lại của bài - Về nhà chuẩn bị Bài 19: Tìm kiếm và thay thế IV.Rút kinh nghiệm: Tuần: 26 Tiết: 52 CHỦ ĐÊ : SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 20 : THÊM HÌNH ẢNH ĐỂ MINH HỌA I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: Kiến thức: Nhắc lại được các thao tác chèn hình ảnh vào văn bản, cách thay đổi kích thước hình ảnh khi được chèn vào văn bản khi thao tác trên phần mềm Microsoft Word 2010. Kỹ năng: Trình bày được các thao tác chèn hình ảnh vào văn bản ,cách thay đổi kích thước hình ảnh khi thao tác trên phần mềm soạn thảo Microsoft Word 2010. Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức tự học. Năng lực : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán ,năng lực tin học. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, phòng máy có cài phần mềm học tập, truy cập được internet. Học sinh: vở ghi, sách giáo khoa. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (4’) Mục tiêu : Nhắc lại các bước sử dụng dãi lênh Page Layout để chọn hướng trang và đặt lề trang trên phần mềm soạn thảo. ? Trình bày dãi lệnh, nhóm lệnh cụ thể để chọn hướng trang và đặt lề trang trên văn bản Hs : Trả lời 2.Hình thành kiến thức ( 40 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Trường THCS Phan Ngọc Hiển
  7. KHBD TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Hoạt động 1: Chèn hình ảnh vào văn bản (20’) Mục tiêu : Trình bày được các thao tác chèn hình ảnh vào văn bản khi thao tác trên phần mềm soạn thảo Gv: Yêu cầu Hs đọc phần 1 sgk/tr134 1.Chèn hình ảnh vào văn bản Dãi lệnh nào giúp em chèn hình ảnh - Để chèn hình ảnh vào văn bản em sử dụng vào trang văn bản ? dãi lệnh Insert -> Nhóm lệnh Illustrations -> Hoạt động cá nhân: Hs đọc bài, suy lệnh Picture. nghĩ và trả lời. - Các bước chèn hình ảnh : Gv: yêu cấu quan sát màn hình máy 1.Đưa con trỏ soạn thảo vào vị trí chèn hình tính và hình 4.36 sgk ảnh ? Cách chèn hình ảnh vào trang văn 2.Chọn dãi lệnh Insert -> chọn lệnh Picture bản 3.Chọn thư mục lưu hình ảnh ->Chọn tệp hình Hoạt động nhóm: hs quan sát ,thảo ảnh luận, suy nghĩ và trả lời. 4.Nháy Insert Gv : Chốt cách chèn hình vào văn bản Gv: Yêu cầu hs chèn hình ảnh vào văn bản Biển đẹp (Gv chuẩn bị sẵn). Hs HĐCĐ: Thực hiện theo các bước chèn hình ảnh vào văn bản. Gv quan sát - Sửa sai. Hoạt động 2: Thay đổi kích thước hình ảnh (20’) Mục tiêu : Trình bày được cách thay đổi kích thước hình ảnh khi chèn được hình ảnh trên trang văn bản Gv: y/c hs đọc phần 2/sgk 135 ,thao tác 2.Thay đổi kích thước hình ảnh thay đổi kích thước hình ảnh cho hs 1.Nháy chuột trên hình ảnh ->xuất hiện tám quan sát màn hình máy tính nút nhỏ trên cạnh ,góc hình ảnh (đường biên ) ? Các bước thay đổi kích thước hình ảnh trên trang văn bản Hoạt động cá nhân : hs đọc bài ,quan sát ,suy nghĩ và trả lời câu hỏi 2.Đưa con trỏ chuột lên các nút và kéo thả các Gv cho học sinh thay đổi kích thước nút để thay đổ kích thước hình ảnh trên trang hình ảnh đã chèn ở trên theo yêu cầu. văn bản. HĐCĐ: thực hiện thay đổi kích thước. Gv: Nhận xét - chốt lại. 3.Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Về nhà xem lại các phần lý thuyết đã học ,học bài và trả lời câu hỏi bài tập cuối bài IV.Rút kinh nghiệm: Trường THCS Phan Ngọc Hiển