Bài dạy Ngữ văn Lớp 8 - Tuần 24 - Năm học 2019-2020

- Kiến thức: Sự đa dạng về đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh; đặc điểm, cách làm bài văn thuyết minh; mục đích , yêu cầu, cách quan sát và cách làm bài văn thuyết minh về một phương pháp ( cách làm). 
   - Kĩ năng: Quan sát đối tượng cần thuyết minh: một phương pháp ( cách làm); tạo lập được một văn bản thuyết minh theo yêu cầu: thuyết minh về  một phương pháp, cách thức, cách làm. 
- Nội dung bài mới: 
* Chuẩn bị của học sinh: Đọc kĩ nội dung bài học trong sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 từ trang 24 đến trang 26. 

pdf 3 trang Hạnh Đào 15/12/2023 1000
Bạn đang xem tài liệu "Bài dạy Ngữ văn Lớp 8 - Tuần 24 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbai_day_ngu_van_lop_8_tuan_24_nam_hoc_2019_2020.pdf
  • pdfVAN 8_HD_TUAN 24.pdf

Nội dung text: Bài dạy Ngữ văn Lớp 8 - Tuần 24 - Năm học 2019-2020

  1. TRƯỜNG THCS BA ĐÌNH - DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NGỮ VĂN 8 HỌC KÌ 2 NỘI DUNG KIẾN THỨC KỸ NĂNG - MÔN VĂN 8 TUẦN 24 ( 09/03/2020 đến 14/3/2020) THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP ( CÁCH LÀM). - Kiến thức: Sự đa dạng về đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh; đặc điểm, cách làm bài văn thuyết minh; mục đích , yêu cầu, cách quan sát và cách làm bài văn thuyết minh về một phương pháp ( cách làm). - Kĩ năng: Quan sát đối tượng cần thuyết minh: một phương pháp ( cách làm); tạo lập được một văn bản thuyết minh theo yêu cầu: thuyết minh về một phương pháp, cách thức, cách làm. - Nội dung bài mới: * Chuẩn bị của học sinh: Đọc kĩ nội dung bài học trong sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 từ trang 24 đến trang 26. Hướng dẫn của giáo Các gợi ý trả lời Kiến thức trọng tâm viên câu hỏi * HS đọc các văn bản =>- Cả hai văn I/ Giới thiệu một phương trong ví dụ I. a, b và bản thuyết minh pháp ( cách làm). phần ghi nhớ trong đều có bố cục ba 1 / Ví dụ: các văn bản sách giáo khoa Ngữ phần bao gồm: trong ví dụ I. a, b ( SGK/ văn 8 tập 2 từ trang nguyên vật liệu, 24 , 25). 24 đến trang 26 để cách làm, yêu cầu - Khi giới thiệu một cho biết khi cần thành phẩm. phương pháp, người viết thuyết minh cách làm - Phần trình bày cần tìm hiểu, nắm chắc một đồ vật hay một thường nêu rõ điều phương pháp cách làm đó. món ăn , người ta kiện, cách thức, - Trình tự trình bày hợp lí, thường nêu những nội trình tự để thực lời văn chuẩn xác, ngắn dung gì? Cách làm hiện và yêu cầu gọn. được trình bày theo chất lượng đối với 2 / Ghi nhớ: SGK/ 26. thứ tự nào? sản phẩm. II/ Luyện tập : 1 , 2 SGK/ 1
  2. TRƯỜNG THCS BA ĐÌNH - DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NGỮ VĂN 8 HỌC KÌ 2 26. III/ PHẦN GIAO VIỆC CHO HỌC SINH: Hoàn thành phiếu học tập các bài luyện tập 1, 2 trong sách giáo khoa trang 26. Chú ý: Học sinh làm trên giấy tập. * Luyện tập 1 - sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 trang 26: Hãy tự chọn một đồ chơi, trò chơi quen thuộc và lập dàn bài thuyết minh cách làm hoặc cách chơi trò chơi đó. Yêu cầu trình bày rõ ràng, mạch lạc. ( Gợi ý: HS tự chọn chính xác một đối tượng cần thuyết minh mà mình hiểu rõ nhất, trình bày theo bố cục ba phần: mở bài: giới thiệu khái quát về đối tượng thuyết minh; thân bài: nêu cụ thể, chi tiết về cách thực hiện, chú ý những trình tự trước , sau, thời gian thực hiện; kết bài: yêu cầu thành phẩm ) . * Luyện tập 2 - sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 trang 26: Đọc bài giới thiệu phương pháp đọc nhanh ( SGK / 26 , 27) . Chỉ ra cách đặt vấn đề, các cách đọc , nội dung và hiệu quả của phương pháp đọc nhanh được nêu trong bài. Các số liệu trong bài có ý nghĩa gì đối với việc giới thiệu phương pháp đọc nhanh. ( Gợi ý: HS chú ý những trình tự trước , sau, thời gian thực hiện của phương pháp đọc nhanh trong bố cục trình bày các phần mở bài, thân bài, kết bài song song với việc kết hợp phương pháp thuyết minh nêu số liệu, nêu ví dụ ) . IV/ PHẦN DẶN DÒ: + HS ghi lại nội dung cột Kiến thức trọng tâm vào tập Bài học Ngữ văn + Học kĩ phần Ghi nhớ - SGK/ 26. 2
  3. TRƯỜNG THCS BA ĐÌNH - DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NGỮ VĂN 8 HỌC KÌ 2 + Đọc các văn bản thuyết minh và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 trang 33, 34, 35 để chuẩn bị cho bài THUYẾT MINH VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH. 3