Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Mở bài trong văn kể chuyện - Lê Thành Vinh

Rùa và thỏ

Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập chạy.

Một con thỏ thấy thế liền mỉa mai:

- Đã gọi là chậm như rùa mà cũng đòi tập chạy.

Rùa đáp:

-Anh đừng giễu tôi! Anh với tôi thử chạy thi coi ai hơn!

Thỏ ngạc nhiên:

-Rùa mà dám chạy thi với thỏ sao? Ta chấp chú em một nửa đường đó!

Rùa không nói gì. Biết mình chậm chạp, nó dốc sức chạy thật nhanh.

Thỏ nhìn theo, mỉm cười. Nó nghĩ: “Chả việc gì mà vội, rùa gần tới đích, mình phóng cũng thừa sức thắng cuộc.” Vì vậy, nó cứ nhởn nhơ nhìn trời, mây, cây cỏ. 

Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, nó thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó.

ppt 21 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 7260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Mở bài trong văn kể chuyện - Lê Thành Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_mo_bai_trong_van_ke_chuyen_l.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Mở bài trong văn kể chuyện - Lê Thành Vinh

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC 2 XÃ ĐẤT MŨI MỞ BÀI TRONG VĂN KỂ CHUYỆN Giáo viên: LÊ THÀNH VINH
  2. Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2017 Tập làm văn Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân Em và người thân trong gia đình cùng đọc một truyện nói về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên. Em trao đổi với người thân về tính cách đáng khâm phục của nhân vật đó. Hãy cùng bạn đóng vai người thân để thực hiện cuộc trao đổi trên.
  3. Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2017 Tập làm văn MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Nhận xét
  4. I. Nhận xét: 1. Đọc truyện sau: Rùa và thỏ Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập chạy. Một con thỏ thấy thế liền mỉa mai: - Đã gọi là chậm như rùa mà cũng đòi tập chạy. Rùa đáp: -Anh đừng giễu tôi! Anh với tôi thử chạy thi coi ai hơn! Thỏ ngạc nhiên: -Rùa mà dám chạy thi với thỏ sao? Ta chấp chú em một nửa đường đó! Rùa không nói gì. Biết mình chậm chạp, nó dốc sức chạy thật nhanh. Thỏ nhìn theo, mỉm cười. Nó nghĩ: “Chả việc gì mà vội, rùa gần tới đích, mình phóng cũng thừa sức thắng cuộc.” Vì vậy, nó cứ nhởn nhơ nhìn trời, mây, cây cỏ. Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, nó thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó. 2. Tìm đoạn mở bài trong truyện trên.
  5. Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016 Tập làm văn MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN 3.Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài nói trên? Trong muôn loài, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp, còn thỏ thì chạy nhanh như bay. Thế mà có một con rùa dám chạy thi với thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy.
  6. Trời mùa thu Trong muôn loài, rùa vốn nổi mát mẻ. Trên tiếng là chậm chạp, còn thỏ thì chạy bờ sông, một nhanh như bay. Thế mà một con rùa con rùa đang dám chạy thi với thỏ và thắng cả cố sức tập thỏ. Vì sao có chuyện ngược đời chạy. như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy. Hai cách mở bài trên có Kể ngay gì khácNói chuyện nhau? khác vào sự việc mở đầu để dẫn vào câu chuyện câu chuyện định kể Mở bài trực tiếp Mở bài gián tiếp
  7. Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016 Tập làm văn MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN II- Ghi nhớ Có hai cách mở bài: 1. Mở bài trực tiếp: Kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện. 2. Mở bài gián tiếp: Nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể.
  8. Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016 Tập làm văn MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN III/ Luyện tập Đọc kĩ từng mở bài sau và cho biết: - Đây là cách mở bài nào? - Vì sao em biết ?
  9. Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016 Tập làm văn MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Mở bài a Có một con rùa sống bên sông. Biết mình chậm chạp nên hôm nào cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nó đã ra bờ sông tập chạy.
  10. Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016 Tập làm văn MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Mở bài b Xưa nay, người cậy tài cậy giỏi mà chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. Ngược lại, sức có kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành công. Câu chuyện Rùa và thỏ chứng minh điều đó.
  11. Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016 Tập làm văn MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Mở bài c Đầu năm học vừa qua, lớp em có mấy bạn vì chủ quan, lười biếng nên kết quả học tập sút kém hẳn so với hồi lớp ba. Cô giáo bèn kể chuyện Rùa và thỏ để khuyên các bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Câu chuyện này như sau:
  12. Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016 Tập làm văn MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Mở bài d Trong các loài thú, mấy ai chạy nhanh bằng bọn thỏ chúng tôi? Thấy bóng chúng tôi trên đường đua thì hươu, nai còn phải kiêng dè, chưa nói gì tới bác trâu hay chị lợn. Thế mà có lần thỏ tôi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng lù đù, chậm chạp. Câu chuyện ấy dạy cho tôi một bài học nhớ đời. Đầu đuôi thế này:
  13. 4 ĐOẠN MỞ BÀI Mở bài a: Mở bài b: Có một con rùa sống bên sông. Biết Xưa nay, người cậy tài cậy giỏi mà chủ mình chậm chạp nên hôm nào cũng quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nó đã ra bờ Ngược lại, sức có kém nhưng quyết tâm, sông tập chạy. nhẫn nại ắt thành công. Câu chuyện Rùa và thỏ chứng minh điều đó. Trực tiếp Gián tiếp keå ngay vaøo söï vieäc môû ñaàu caâu chuyeän noùi veà yù nghóa caâu chuyeän ñeå daãn vaøo caâu chuyeän Mở bài c: Mở bài d: Đầu năm học vừa qua, lớp em có Trong các loài thú, mấy ai chạy nhanh mấy bạn vì chủ quan, lười biếng nên bằng bọn thỏ chúng tôi? Thấy bóng chúng kết quả học tập sút kém hẳn so với hồi tôi trên đường đua thì hươu, nai còn phải lớp ba. Cô giáo bèn kể chuyện Rùa và kiêng dè, chưa nói gì tới bác trâu hay chị thỏ để khuyên các bạn phải cố gắng, lợn. Thế mà có lần thỏ tôi phải ngậm đắng chăm chỉ. Câu chuyện này như sau: nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng lù đù, chậm chạp. Câu chuyện ấy dạy cho Gián tiếp tôi một bài học nhớ đời. Đầu đuôi thế này: nói veà chuyeän chuû quan trong Gián tiếp hoïc haønh ñeå daãn vaøo caâu chuyeän neâu leân lôøi taâm söï cuûa thoû ñeå daãn vaøo caâu chuyeän
  14. Tìm đoạn mở bài trong câu chuyện và cho biết đó là cáchMở mởbài bài trực nào? tiếp Hai bàn tay Hồi ấy, ởở Sài Gòn,Gòn, Bác HồHồ có mộtmột ngườingười bạnbạn tên làlà Lê.Lê. Một hôm, Bác Hồ hỏi bác Lê: - Anh có yêu nước không? Bác Lê trả lời: - Có chứ. - Anh có thể giữ bí mật không? - Có. - Tôi muốn đi ra nước ngoài xem Pháp và các nước khác họ làm như thế nào, sau đó, trở về giúp đồng bào chúng ta. Nhưng đi một mình cũng mạo hiểm. Anh có muốn đi với tôi không? Bác Lê sửng sốt: - Nhưng chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi? - Đây, tiền đây! Vừa nói, Bác Hồ vừa giơ hai bàn tay ra và tiếp: - Chúng ta sẽ làm bất cứ việc gì để sống và để đi. Anh đi với tôi chứ? Theo TRẦN DÂN TIÊN
  15. Qua câu chuyện Hai bàn tay. Bác Hồ là tấm gương sáng về ý chí và nghị lực, vượt qua mọi khó khăn để đạt được mục đích. Cảm phục nghị lực của Bác Hồ trong quá trình tìm đường cứu nước.
  16. Bài 3: Kể lại phần mở đầu câu chuyện trên theo cách mở bài gián tiếp. Thảo luận nhóm 4
  17. 1 2 3 4
  18. Câu 1: Có mấy cách mở bài? Đó là những cách nào?
  19. Câu 2: Thế nào là mở bài trực tiếp?
  20. Câu 3: Thế nào là mở bài gián tiếp?
  21. Câu 4: Em hãy đọc một câu ca dao (thành ngữ, tục ngữ) nói về rùa hoặc thỏ mà em biết.