Bài giảng Tiếng Việt 4 (Tập làm văn) - Luyện tập: Miêu tả đồ vật
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 4 (Tập làm văn) - Luyện tập: Miêu tả đồ vật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_4_tap_lam_van_luyen_tap_mieu_ta_do_vat.ppt
Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 4 (Tập làm văn) - Luyện tập: Miêu tả đồ vật
- Tập làm văn Luyện tập miêu tả đồ vật
- 1. Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả ? - Cấu tạo bài văn miêu tả gồm có 3 phần: + Mở bài, + Thân bài + Kết bài. 2. Có mấy cách mở bài, đó là những cách nào? - Có hai cách mở bài: + Mở bài trực tiếp + Mở bài gián tiếp. 3. Có mấy cách kết bài, đó là những cách nào? - Có hai cách kết bài: + Kết bài mở rộng + Kết bài không mở rộng.
- Tập làm văn Luyện tập miêu tả đồ vật Bài 1: Đọc đoạn văn Chiếc xe đạp của chú Tư và trả lời câu hỏi: a) Tìm các phần mở bài, thân bài, kết bài trong bài văn trên b) Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự như thế nào? c) Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác quan nào? d) Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài. Lời kể nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe đạp?
- Từ ngữ: - Trại xuồng: xưởng đóng xuồng. - Xóm vườn: xóm quê, nơi dân cư sống bằng nghề trồng trọt. - Tiệm: cửa hàng. - Hãnh diện: tự hào ra mặt vì cho là mình hơn người khác.
- Bài 1: Đọc đoạn văn Chiếc xe đạp của chú Tư và trả lời câu hỏi: a) Tìm các phần mở bài, thân bài, kết bài trong bài văn trên - Mở bài: Trong làng tôi hầu như ai cũng biết chú Tư Chía, không chỉ vì chú là chủ trại xuồng, mà còn vì chiếc xe đạp của chú. - Thân bài: “Ở xóm vườn, nó đá đó.” - Kết bài: Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình
- Bài 1: Đọc đoạn văn Chiếc xe đạp của chú Tư và trả lời câu hỏi: b) Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự như thế nào? * Tả bao quát: - chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. * Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật: - Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng cứ ro ro thật êm tai. * Nói về tình cảm của chú Tư với chiếc xe. - Giữa hai tay cầm có gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi một cành hoa. * Nói về tình cảm của chú Tư với chiếc xe. - Bao gìờ dừng xe, chú cũng rút giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ. - âu yếm gọi chiếc xe xủa mình là con ngựa sắt, dặn bọn trẻ đừng đụng vào con ngựa sắt
- Bài 1: Đọc đoạn văn Chiếc xe đạp của chú Tư và trả lời câu hỏi: c) Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác quan nào? * Bằng mắt nhìn: + Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng. + Giữa tay cầm có gắn hai con bướm . một cành hoa. * Bằng tai nghe: + Khi ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai.
- d) Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài. Lời kể nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe đạp? Lời kể xen lẫn lời tả Lời kể nói gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe - Chú gắn hai con bướm bằng Nói lên tình cảm của chú thiếc với hai cánh lấm tấm đỏ, có Tư, với chiếc xe đạp: Chú khi chú cắm cả một cành hoa. rất yêu quý chiếc xe, rất - Bao giờ dừng xe . con ngựa hãnh diện vì nó. sắt - Chú dặn bọn nhỏ: "Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây"
- Tập làm văn Luyện tập miêu tả đồ vật Bài 2. Lập dàn ý cho bài văn tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay.
- Bài 2. Lập dàn ý cho bài văn tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay. Mở bài: Giới thiệu chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay, là một chiếc áo sơ mi cũ hay mới, mặc nó bao lâu? Thân bài: * Tả bao quát chiếc áo (dáng, kiểu, rộng, hẹp, vải, màu...) - Áo màu gì? Chất liệu vải gì? - Dáng áo trông thế nào? (rộng, hẹp, vừa) * Tả từng bộ phận: thân áo, tay áo, nẹp, khuy áo - Cổ mềm hay cứng, có hình gì? - Túi áo, tay áo, khuy áo - Những đặc điểm riêng khác Kết bài: Tình cảm của em với chiếc áo. + Tuy áo đã cũ nhưng em có yêu thích chiếc áo không? + Chiếc áo nhắc lại kỉ niệm đẹp nào của em? + Em có cảm giác gì khi mặc chiếc áo?
- A. Mở bài: - Giới thiệu chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay : là một chiếc áo sơ mi màu xanh hòa bình, đồng phục của trường em. B. Thân bài - Tả bao quát chiếc áo + màu sắc : màu xanh hòa bình. + Kiểu dáng : tay ngắn, vừa vặn, rất thoải mái. + Chất vải : cô-tông, không có ni lông nên mùa đông ấm, mùa hè mát. - Tả một số bộ phận nổi bật + Cổ áo mềm, được viền bằng những nếp gấp xinh. + Tay áo hơi phồng lên, cũng được viền thật khéo. + Một bên tay áo may logo của trường rất nổi bật. + Phía trước thêu tên lớp. + Hàng nút màu xanh nho nhỏ, được đơm rất chắc chắn. C. Kết bài - Em nói lên tình cảm của em với chiếc áo + Gắn bó thân thiết. + Em rất yêu quý, chiếc áo.

