Bài giảng Tiếng Việt 4 - Tuần 1, Tiết 1: Thế nào là kể chuyện? - Trường Tiểu học Xuân Phổ
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 4 - Tuần 1, Tiết 1: Thế nào là kể chuyện? - Trường Tiểu học Xuân Phổ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_4_tuan_1_tiet_1_the_nao_la_ke_chuyen_tr.pptx
Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 4 - Tuần 1, Tiết 1: Thế nào là kể chuyện? - Trường Tiểu học Xuân Phổ
- TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN PHỔ VUI TẾT TRUNG THU NĂM 2021
- TUẦN 1 Tiết 1: Thế nào là kể chuyện?
- Mục tiêu 1. Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện. Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác. 2. Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện.
- I. Nhận xét 1. Kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể và cho biết: a. Câu chuyện có những nhân vật nào ? b. Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy. M: - Sự việc 1: Bà cụ đến lễ hội ăn xin → không ai cho c. Ý nghĩa của câu chuyện.
- Kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể.
- a) Câu chuyện có những nhân vật : Bà cụ ăn xin Những người dự lễ hội Mẹ con bà nông dân
- b.Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy: Sự việc 1: Bà cụ đến lễ hội ăn xin không ai cho. Sự việc 2: Bà cụ gặp mẹ con bà nông dân Hai mẹ con cho bà cụ ăn và ngủ trong nhà mình. Sự việc 3: Đêm khuya Bà cụ hiện nguyên hình một con giao long lớn. Sự việc 4: Sáng sớm bà cụ cho mẹ con gói tro và hai mảnh vỏ trấu rồi ra đi. Sự việc 5: Trong đêm lễ hội dòng nước phun lên, tất cả đều chìm nghỉm. Sự việc 6: Nước lụt dâng lên mẹ con bà nông dân chèo thuyền, cứu người.
- c. Ý nghĩa của câu chuyện Ca ngợi những người có lòng nhân ái, sẵn lòng giúp đỡ mọi người; khẳng định những người có lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.Truyện còn nhằm giải thích sự hình thành hồ Ba Bể.
- Câu chuyện: Sự tích hồ Ba Bể 1. Có nhân vật. 2. Có các sự việc xảy ra theo một trình tự và có kết quả của sự việc. 3. Có ý nghĩa, bài học rút ra.
- 2. Bài văn sau có phải là bài văn kể chuyện không? Vì sao? Hồ Ba Bể Hồ Ba Bể nằm giữa bốn bề vách đá, trên độ cao 1200 mét so với mực nước biển. Chiều dài của hồ bằng một buổi chèo thuyền độc mộc. Hai bên hồ là những ngọn núi cao chia hồ thành ba phần liền nhau: Bể Lầm, Bể Lèng, Bể Lù. Mỗi hòn đá, gốc cây, mỗi loài thú, loài chim, cho đến từng loài thủy tộc nơi đây đều gắn liền với một sự tích li kì. Sắc nước, hương trời ở đây cũng mang màu sắc huyền thoại. Các cô gái ngồi bên khung cửi dệt thổ cẩm soi bóng xuống hồ. Người Việt Bắc nói rằng: “Ai chưa biết hát bao giờ đến Ba Bể sẽ biết hát. Ai chưa biết làm thơ đến Ba Bể sẽ làm được thơ.” Ai chưa tin điều đó xin hãy đến Ba Bể một lần. Theo Dương Thuấn
- - Bài văn có nhân vật không? Bài văn không có nhân vật. - Bài văn có các sự việc nào xảy ra đối với nhân vật không? Bài văn không có các sự việc nào xảy ra. - Bài văn giới thiệu những gì về hồ Ba Bể? Bài văn giới thiệu về vị trí, độ cao, chiều dài, địa hình, cảnh đẹp của hồ Ba Bể. → Bài hồ Ba Bể không phải là bài văn kể chuyện mà chỉ là bài văn giới thiệu về hồ Ba Bể.
- 3. Thế nào là kể chuyện? Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện cần nói lên được một điều có ý nghĩa.
- II. Ghi nhớ Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện cần nói lên được một điều có ý nghĩa.
- III. Luyện tập 1. Trên đường đi học về, em gặp một phụ nữ vừa bế con vừa mang nhiều đồ đạc. Em đã giúp cô ấy xách đồ đi một quãng đường. Hãy kể lại câu chuyện đó. 2. Câu chuyện em vừa kể có những nhân vật nào? Nêu ý nghĩa của câu chuyện.
- Dặn dò 1. Làm bài tập 1 và 2 vào VBT TV 2. Học thuộc ghi nhớ 3. Chuẩn bị bài: Nhân vật trong truyện
- CHÚC CÁC EM NHIỀU SỨC KHỎE VÀ HỌC TẬP TỐT.

