Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập làm văn) - Nhân vật trong truyện

ppt 23 trang An Bình 09/09/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập làm văn) - Nhân vật trong truyện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_5_tap_lam_van_nhan_vat_trong_truyen.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập làm văn) - Nhân vật trong truyện

  1. CHÀO ĐÓN CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC
  2. Thế nào là kể chuyện? Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện cần nói lên được một điều có ý nghĩa.
  3. Tập làm văn: Nhân vật trong truyện MỞ SÁCH GIÁO KHOA TRANG 13
  4. I. Nhận xét. Bài 1: Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợp. a) Nhân vật là người b) Nhân vật là vật ( con vật, đồ vật, cây cối)
  5. Suy nghĩ nào! Dế Mèn bênh vực kẻ yếu Sự tích hồ Ba Bể
  6. Nhân vật là Nhân vật là Truyện người vật Dế Mèn -Dế Mèn bênh vực kẻ Không có. -Bọn nhện. yếu -Chị Nhà Trò Sự tích hồ - Mẹ con bà nông dân. - Giao long Ba Bể -Bà cụ ăn xin. -Những người đi xem hội Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối, được nhân hóa.
  7. Bài 2: Nêu nhận xét về tính cách của nhân vật. a) Dế Mèn (trong truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu). b) Mẹ con bà nông dân (trong truyện Sự tích hồ Ba Bể). Căn cứ vào đâu mà em có nhận xét như vậy?
  8. 2a. Dế Mèn •Tính cách: Dế Mèn là một nhân vật có tính khảng khái, có lòng yêu thương người, sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực kẻ yếu. •Căn cứ vào việc che chở cho chị Nhà Trò qua: + Hành động: “xòe cả hai càng ra ”, “dắt Nhà Trò đi ”. + Lời nói :“Em đừng sợ , hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu ”.
  9. 2b. Mẹ con bà nông dân •Tính cách: giàu lòng nhân hậu, đều rất thương người và luôn luôn nghĩ đến người khác. •Căn cứ vào việc: hành động sẵn sàng cho bà lão ăn xin ăn và ngủ ở nhà mình, chèo thuyền cứu giúp người bị nạn Hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật nói lên tích cách của nhân vật đấy
  10. II. Ghi nhớ 1. Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối được nhân hóa. 2. Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật.
  11. Bài 1: Nhân vật trong câu chuyện sau đây là những ai ? Em có đồng ý với nhận xét của bà về tính cách của từng cháu không? Vì sao bà có nhận xét như vậy?
  12. MỜI CÁC EM LÀM BÀI VÀO VỞ Bài 1: Nhân vật trong truyện là: + Ni-ki-ta. + Chi-ôm-ca. Bà ngoại Chi- ôm- ca + Gô- sa. Ni-ki-ta + Bà ngoại Gô-sa
  13. MỜI CÁC EM LÀM BÀI VÀO VỞ Bài 1: Nối tên nhân vật với tính cách từng nhân vật theo nhận xét của bà: 1. Ni-ki-ta a. nhân hậu, chăm chỉ. 2. Gô-sa b. chỉ nghĩ đến ham thích riêng. 3. Chi-ôm-ca c. láu lỉnh
  14. MỜI CÁC EM LÀM BÀI VÀO VỞ - Em có đồng ý với nhận xét của bà về tính cách từng cháu không? - Vì sao bà có nhận xét như vậy? - Em đồng ý với nhận xét của bà về tính cách của từng cháu. - Bà nhận xét tính cách của các cháu thông qua việc quan sát hành động, lời nói, suy nghĩ của các cháu.
  15. Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật. * Ni – ki – ta: ăn xong là chạy tới bỏ đi chơi, không giúp bà dọn dẹp Chỉ nghĩ đến ham thích riêng. •Gô – sa: lén hắt những mẩu bánh vụn Láu lỉnh. * Chi – ôm – ca: giúp bà lau bàn, nhặt mẩu bánh vụn trên bàn cho chim ăn nhân hậu, chăm chỉ.
  16. Bài 2: Cho tình huống sau: một bạn nhỏ mãi vui đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé, em bé khóc. Em hãy hình dung sự việc và kể tiếp câu chuyện theo một trong hai hướng sau đây: a) Bạn nhỏ nói trên biết quan tâm người khác. b) Bạn nhỏ nói trên không biết quan tâm người khác.
  17. Trước hết ta thấy bài tập nêu lên tình huống: Một bạn mải chơi đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé và em bé khóc. Từ tình huống này, bài tập nêu lên hai diễn biến ở hai người có tính cách khác nhau: ➢ Đỡ em nhỏ a. Bạn nhỏ nói trên dậy, xem xét biết quan tâm đến vết thương người khác. ( nếu có) . ➢ Xin lỗi em ➢ Dẫn em về nhỏ, dỗ em lớp, nói với nín, cô giáo
  18. ➢ b) Bạn nhỏ nói trên không biết quan tâm đến người khác. ➢ Không ➢ Không đỡ nói lời em, bỏ đi xin lỗi chơi tiếp.
  19. a) Bạn nhỏ sẽ chạy lại nâng em bé dậy. Sau đó xin lỗi em và phủi bụi bẩn trên quần áo của em. Dỗ em bé nín khóc, đưa em về lớp hoặc về nhà em bé.
  20. b. Bạn nhỏ thấy vậy thì mặc kệ em bé khóc, không đỡ em bé dậy, không xin lỗi và vẫn tiếp tục chơi đùa,