Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 11+12 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
* Kiến thức:
- Trình bày được thế nào là tình bạn.
- Phấn biệt được một số biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh.
- Giải thích được ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh .
* Kĩ năng : Biết xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường và ở cộng đồng.
* Kĩ năng sống: Kĩ năng xác định giá trị, trình bày suy nghĩ về tình bạn; kĩ năng ứng xử, giao tiếp thể hiện sự cảm thông, chia sẻ về những kỉ niệm về tình bạn trong sáng, lành mạnh; kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề về cách ứng xử trong quan hệ tình bạn cùng giới và khác giới.
* Thái độ:
- Tôn trọng và mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh.
- Quý trọng những người có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh.
* Tích hợp PCMT - Những cách từ chối ma túy khi bị người khác rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy.
- Cách khuyên bạn không nên hút thuốc lá, rượu, bia.
* Tích hợp HĐNGLL : Chủ điểm tiến bước lên đoàn
2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực hợp tác và năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_1112_nam_hoc_2020_2021.doc
Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 11+12 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 Tuần : 11 Tiết : 11 BÀI 6 XÂY DỰNG TÌNH BẠN TRONG SÁNG, LÀNH MẠNH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: * Kiến thức: - Trình bày được thế nào là tình bạn. - Phấn biệt được một số biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh. - Giải thích được ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh . * Kĩ năng : Biết xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường và ở cộng đồng. * Kĩ năng sống: Kĩ năng xác định giá trị, trình bày suy nghĩ về tình bạn; kĩ năng ứng xử, giao tiếp thể hiện sự cảm thông, chia sẻ về những kỉ niệm về tình bạn trong sáng, lành mạnh; kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề về cách ứng xử trong quan hệ tình bạn cùng giới và khác giới. * Thái độ: - Tôn trọng và mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. - Quý trọng những người có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. * Tích hợp PCMT - Những cách từ chối ma túy khi bị người khác rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy. - Cách khuyên bạn không nên hút thuốc lá, rượu, bia. * Tích hợp HĐNGLL : Chủ điểm tiến bước lên đoàn 2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực hợp tác và năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: GV: Kế hoạch dạy học, SGK, bảng phụ. HS: Vở ghi, dụng cụ học tập, xem bài mới. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy – trò Nội dung 1. Khởi động ( 5 phút ) Mục tiêu : Kể lại được kỉ niệm về người bạn thân nhất của em. - Hoạt động của GV: + Tổ chức HS làm việc cá nhân và làm việc chung cả lớp. Năm học 2020 - 2021 Trang 1
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 + Giao nhiệm vụ: ? Hãy nhớ và kể lại về kỉ niệm về người bạn thân nhất của em ? + Tổ chức HS trình bày. + Ghi điểm những HS làm việc tốt. + Nhận xét chung và dẫn dắt vào bài. - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân và làm việc chung cả lớp. + Đứng tại chỗ trình bày kết quả. + Nhận xét, bổ sung, chia sẻ. 3. Hình thành kiến thức Hoạt động 1 ( 10 phút ) Mục tiêu : Tìm hiểu nội dung phần đặt vấn đề. Nhận xét được về tình bạn giữa Mác và Ăngghen. - Hoạt động của GV: I. Đặt vấn đề + Tổ chức hoạt động nhóm + Giao nhiệm vụ : ? Nêu những việc làm mà Ăngghen đã làm cho Mác ? Tình bạn giữa Mác và Ăngghen dựa trên cơ sở nào ? Qua đó em có nhận xét gì về tình bạn của Mác và Ăngnhen + Tổ chức HS trình bày kết quả + Nhận xét chung + Chốt kiến thức - Hoạt động của HS: + Làm việc nhóm: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn trong nhóm và thống nhất kết => Đó là tình cảm vĩ đại, cao cả và cảm quả chung. động nhất trong các loại tình cảm. + Trình bày kết quả: Đại diện nhóm báo cáo kết quả. Ông giúp Mác trong lúc khó khăn, đi làm kinh doanh để kiếm tiền giúp Mác hoàn thành bộ tư bản nổi tiếng. => Đồng cảm sâu sắc, có chung xu hướng, chung lí tưởng chính trị + Chia sẻ, bổ sung (nếu có) + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 2 (7 phút ) Mục tiêu : Trình bày được nội dung kiến thức phần khái niệm - Hoạt động của GV: II.Nội dung bài học Năm học 2020 - 2021 Trang 2
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 + Tổ chức HS làm việc cá nhân và làm việc 1.Thế nào là tình bạn chung cả lớp. + Giao nhiệm vụ : Là tình cảm gắn bó giữa hai hay ? Vậy thế nào là tình bạn trong sáng, lành nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính mạnh tình, sở thích, lí tưởng ? Em hãy lấy một vài ví dụ cụ thể thể hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh ? Hãy nêu một vài ví dụ về tình bạn lệch lạc, tiêu cực, sai trái trong tình bạn + Quan sát, gợi ý. + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Nhận xét chung + Chốt kiến thức và mở rộng: Bên cạnh tình bạn trong sáng thì không có ít tình bạn tiêu cực, lợi dụng nhằm mục đích riêng. * Tích hợp PCMT - Những cách từ chối ma túy khi bị người khác rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy. - Cách khuyên bạn không nên hút thuốc lá, rượu, bia. * Tích hợp HĐNGLL : Chủ điểm tiến bước lên đoàn - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân và chung cả lớp: bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả. + Trình bày kết quả: đứng tại chỗ trình bày kết quả. + Chia sẻ và nhận xét bài. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 3 (7 phút ) Mục tiêu : Phân biệt được đặc điểm của tình bạn trong sáng, lành mạnh. - Hoạt động của GV: 2. Đặc điểm của tình bạn trong sáng, + Tổ chức hoạt động cá nhân và cặp đôi lành mạnh + Giao nhiệm vụ : - Phù hợp nhau về quan niệm sống. Để có một tình bạn trong sáng, lành mạnh - Bình đẳng và tôn trọng nhau. thì không phải dễ dàng gì phải đòi hỏi - Chân thành tin cậy và có trách nhiệm nhiều thứ như tin tưởng nhau, yêu quý với nhau. ? Có thể có tình bạn giữa hai người khác - Thông cảm, đồng cảm sâu sắc. giới không ? Vì sao ? - Có thể có giữa những người cùng ? Tình bạn trong sáng, lành mạnh chỉ có giới hoặc khác giới và được vun đắp từ một bên vun đắp có từ một phía được hai phía. Năm học 2020 - 2021 Trang 3
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 không ? Vì sao ? Trong cuộc sống chúng ta không thể sống thiếu bạn bè ? Vậy để có một tình bạn trong sáng, lành mạnh thì cần có những đặc điểm gì + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Đánh giá kết quả của HS. + Chốt kiến thức. -Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân và cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 3 ( 7 phút ) Mục tiêu : Giải thích được vai trò và ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh. - Hoạt động của GV: 3. Ý nghĩa của tình bạn + Tổ chức HS hoạt động cá nhân. Giúp con người thấy ấm áp, tự tin, + Giao nhiệm vụ: yêu cuộc sống, biết hoàn thiện mình để ? Vậy để có một tình bạn trong sáng, lành sống tốt hơn. mạnh thì cần có những đặc điểm gì ? Tình bạn trong sáng, lành mạnh đem lại ý nghĩa gì trong cuộc sống + Quan sát, gợi ý. + Tổ chức trình bày kết quả. + Nhận xét chung. + Ghi điểm miệng HS làm bài tốt. + Chốt ý. - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân. + Trình bày kết quả + Chia sẻ, nhận xét + Ghi bài 4. Luyện tập ( 7 phút ) Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập -Hoạt động của GV: III.Bài tập + Tổ chức HS hoạt động cá nhân. Bài 1: + Giao nhiệm vụ: Đọc và trả lời yêu cầu - Tán thành ý kiến: c, đ, g. của bài tập - Không tán thành: a,b,d,e. + Tổ chức HS trình bày kết quả. Bài tập 2. Cách ứng xử phù hợp + Khuyến khích ghi điểm miệng HS làm Năm học 2020 - 2021 Trang 4
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 bài tốt. - Tình huống a, b: Khuyên bạn + Nhận xét chung. không nên làm như vậy nữa * Tích hợp KNS: - Tình huống c: Hỏi thăm, an ủi, Hình thành kĩ năng xác định giá trị, trình động viên giúp đỡ bạn bày suy nghĩ về tình bạn; ứng xử giao tiếp, - Tình huống d: Chúc mừng bạn - Tình huống đ: Hiểu ý tốt của bạn, nêu và giải quyết vấn đề.(áp dụng ở bài tập không giận bạn và cố gắng sửa chữa 1, 2/SGK) khuyết điểm - Hoạt động của HS: - Tình huống e: Coi đó là chuyện bình + Hoạt động cá nhân. thường, là quyền của bạn và không thấy + Trình bày kết quả : 2 HS đại diện lên khó chịu, giận bạn về chuyện đó. bảng làm 2 bài, các bạn khác vẫn tiếp tục làm vào vở. + Nhận xét, chia sẻ. 4. Tìm tòi mở rộng ( 1 phút) Mục tiêu : Sưu tầm một số câu chuyện, tấm gương về tình bạn trong sáng, lành mạnh - Hoạt động của GV: + Hướng dẫn HS về nhà sưu tầm một số câu chuyện, tấm gương về tình bạn trong sáng, lành mạnh - Hoạt động của HS: + Nghe hướng dẫn của GV và về nhà thực hiện. 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Đọc – hiểu nội dung bài ghi. - Hoàn thành phần luyện tập (nếu chưa xong). - Xem bài mới : Tôn trọng và hoc hỏi các dân tộc khác IV. RÚT KINH NGHIỆM KÍ DUYỆT Ngày tháng năm TT Nguyễn Thị Liên Năm học 2020 - 2021 Trang 5
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 Tuần : 12 Tiết : 12 BÀI 8 TÔN TRỌNG VÀ HỌC HỎI CÁC DÂN TỘC KHÁC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: * Kiến thức: - Trình bày được thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. - Giải thích được ý nghĩa của sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. - Xác định được việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác như thế nào. * Kĩ năng: Biết cách học hỏi, tiếp thu những tinh hoa, kinh nghiệm của các dân tộc khác. * Kĩ năng sống: Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng. Kĩ năng tư duy sáng tạo; kĩ năng hợp tác trong việc tìm hiểu những biểu hiện của sự tôn trọng, học hỏi dân tộc khác. Kĩ năng tư duy phê phán đối với các biểu hiện đúng và không đúng trong việc học hỏi dân tộc khác. * Thái độ: Có thái độ tôn trọng và khiêm tốn học hỏi các dân tộc khác. 2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực hợp tác và năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: GV: Kế hoạch dạy học, SGK, tranh ảnh. HS: Vở ghi, dụng cụ học tập, xem bài mới. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy – trò Nội dung 1. Khởi động ( 5 phút ) Mục tiêu : Giúp HS có tâm thế vào bài học mới - Hoạt động của GV: + Tổ chức HS làm việc cá nhân và làm việc chung cả lớp. + Giao nhiệm vụ: Quan sát ảnh và cho biết thành tựu nổi bật, công trình vĩ đại, truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của đất nước nào trên thế giới ? + Tổ chức HS trình bày. + Ghi điểm những HS làm việc tốt. Năm học 2020 - 2021 Trang 6
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 + Nhận xét chung và dẫn dắt vào bài. - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân và làm việc chung cả lớp. + Đứng tại chỗ trình bày kết quả. + Nhận xét, bổ sung, chia sẻ. 2. Hình thành kiến thức Hoạt động 1 ( 8 phút ) Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung phần đặt vấn đề - Hoạt động của GV: I. Đặt vấn đề + Tổ chức HS làm việc cá nhân và nhóm (3p). + Giao nhiệm vụ: Mời HS đọc mục đặt vấn đề trong SGK/20, 21. ? Vì sao Bác Hồ của chúng ta được coi là danh nhân văn hóa thế giới ? Việt Nam đã có những đóng góp gì đáng tự hào về nền văn hóa thế giới ? Cho ví dụ khác mà em biết ? Lí do nào quan trọng khiến nền kinh tế Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ ? Theo em, nước ta tiếp thu và sử dụng thành tựu của mọi mặt của thế giới không? Vì Sao? + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn. + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Đánh giá kết quả của HS. + Chốt kiến thức và mở rộng. * Kĩ năng sống: Kĩ năng xác định giá trị, trình bày suy nghĩ về tình bạn. - Hoạt động của HS: Giữa các dân tộc có sự học tập kinh + Làm việc cá nhân và nhóm: Tự bày tỏ ý nghiệm lẫn nhau và có sự đóng góp của kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả mỗi dân tộc làm phong phú thêm nền chung. văn hóa nhân loại. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 2 (5 phút ) Mục tiêu : Trình bày được thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác - Hoạt động của GV: II. Nội dung bài học + Tổ chức HS làm việc cặp đôi. (2p) 1. Khái niệm + Giao nhiệm vụ : - Là tôn trọng chủ quyền, lợi ích của ? Em hiểu thế nào là tôn trọng và học hỏi các nền văn hóa dân tộc khác. Năm học 2020 - 2021 Trang 7
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 dân tộc khác - Luôn luôn tìm hiểu và tiếp thu những Gv nhận xét, bổ sung. điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, ? Chúng ta cần tôn trọng và học hỏi các dân xã hội của các dân tộc. tộc khác không ? Vì sao? + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn. + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Đánh giá kết quả của HS. + Chốt kiến thức và mở rộng: Cần khiêm tốn học hỏi những giá trị văn hóa để bổ sung kinh nghiệm xây dựng đất nước, vì mỗi dân tộc có giá trị văn hóa riêng mà chúng ta không có, giúp ta phát triển kinh tế, văn hóa. Thành tựu KHKT, văn hóa, quản lí như: Máy móc, máy vi tính, tivi , nhà của kiến trúc, âm nhạc - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 3 ( 8 phút ) Mục tiêu : Giải thích được ý nghĩa của sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác - Hoạt động của GV: 2.Ý nghĩa + Tổ chức HS làm việc cá nhân và nhóm - Tạo điều kiện để nước ta tiến nhanh (3p). trên con đường xây dựng đất nước giàu + Giao nhiệm vụ: mạnh và phát triển bản sắc văn hóa dân ? Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác có tộc. ý nghĩa gì - Góp phần xây dựng nền văn hóa + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn. chung của nhân loại ngày càng tiến bộ, + Tổ chức HS trình bày kết quả. văn minh. + Đánh giá kết quả của HS. + Chốt kiến thức và mở rộng : Trong xu thế hiện nay tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác càng quan trọng, là điều kiện để giao lưu thuận lợi, dễ dàng hơn. - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân và nhóm: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Năm học 2020 - 2021 Trang 8
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 Hoạt động 4 ( 8 phút ) Mục tiêu : Rèn luyện được để có sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác - Hoạt động của GV: 3. Chúng ta cần làm gì để tôn trọng + Tổ chức HS làm việc cặp đôi. (2p) và học hỏi các dân tộc khác + Giao nhiệm vụ : -Tích cực học tập, tìm hiểu đời sống và ? Chúng ta cần làm gì để tôn trọng, học hỏi nền văn hóa của các dân tộc trên thế các dân tộc khác giới. ? Nên học hỏi các dân tộc khác như thế nào ? - Tiếp thu một cách có chọn lọc phù Nêu ví dụ trường hợp nên và không nên hợp với điều kiện hoàn cảnh truyền trong việc học hỏi các dân tộc khác thống con người Việt Nam. + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn. + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Đánh giá kết quả của HS. + Chốt kiến thức GV liên hệ thực tế về lối sống hiện nay của một số thanh thiếu niên và cho HS làm bài tập 5/22 * Kĩ năng sống: Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng. Kĩ năng tư duy sáng tạo; kĩ năng hợp tác trong việc tìm hiểu những biểu hiện của sự tôn trọng, học hỏi dân tộc khác. Kĩ năng tư duy phê phán đối với các biểu hiện đúng và không đúng trong việc học hỏi dân tộc khác. - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Nên học: Giao lưu hợp tác học hỏi trình độ KHKT, trình độ quản lí, du lịch, kinh tế, văn hóa - Không nên học : văn hóa đồi trụy, độc hại, lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền, chạy theo mốt =>Tiếp thu phải có chọn lọc hợp với điều kiện, hoàn cảnh dân tộc, tránh bắt chước, rập khuôn, máy móc + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. 4. Luyện tập ( 8 phút ) Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập -Hoạt động của GV: III. Bài tập + Tổ chức HS hoạt động cá nhân. Bài 1 .Các thành tựu văn hóa của các Năm học 2020 - 2021 Trang 9
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 + Giao nhiệm vụ: Đọc và trả lời yêu cầu của nước trên thế giới bài tập 1, 4/21, 22 - Kim Tự Tháp (Ai Cập ) + Tổ chức HS trình bày kết quả. - Nhà hát OPERA(Ustralia) + Khuyến khích ghi điểm miệng HS làm bài - Tháp Đôi (Malaixia) tốt. - Tháp Epphen (Pháp) + Nhận xét chung. Bài 4. Xử lí tình huống * Kĩ năng sống: Kĩ năng trình bày suy nghĩ, Đồng ý với ý kiến của bạn Hòa vì : ý tưởng. Kĩ năng tư duy sáng tạo; kĩ năng Những nước đang phát triển tuy có hợp tác trong việc tìm hiểu những biểu hiện nghèo nàn hậu nhưng đã có những giá của sự tôn trọng, học hỏi dân tộc khác. Kĩ trị văn hóa mang bản sắc dân tộc, mang năng tư duy phê phán đối với các biểu hiện tính truyền thống cần học tập, không vì đúng và không đúng trong việc học hỏi dân thấy họ như vậy mà không học hỏi là tộc khác. điều không nên. - Hoạt động của HS: + Hoạt động cá nhân. + Trình bày kết quả vào vở + Nhận xét, chia sẻ. 5. Vận dụng (1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để giải quyết các câu hỏi, tình huống thực tế. - Hoạt động của GV: + Tổ chức trả lời những câu hỏi, tình huống liên quan đến chủ đề bài học. + Mời HS báo cáo. + Tổng hợp, chốt lại kiến thức. - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân. + Báo cáo, HS khác nhận xét. 6. Tìm tòi, mở rộng (1 phút) Mục tiêu: Sưu tầm những thành tựu của các nước trên thế giới - Hoạt động của GV: + Hướng dẫn HS về nhà sưu tầm những thành tựu của các nước trên thế giới. - Hoạt động của HS: + Nghe hướng dẫn của GV và về nhà thực hiện. 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Đọc – hiểu nội dung bài ghi. - Hoàn thành phần luyện tập (nếu chưa xong). - Xem bài mới : Góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. IV. RÚT KINH NGHIỆM Năm học 2020 - 2021 Trang 10
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 Năm học 2020 - 2021 Trang 11