Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 9+10 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

    Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:  

         * Kiến thức : Giúp HS củng cố lại toàn bộ kiến thức đã được học của bài 1, 2,3, 5, 21.

       * Kĩ năng: Rèn kĩ năng hệ thống hóa toàn bộ kiến thức.       

        * Thái độ:  Giáo dục HS nghiêm túc, trung thực khi làm bài.

 2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học. 

II. CHUẨN BỊ:

        GV:  Đề, đáp án 

        HS: Ôn bài, dụng cụ  học tập

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:

         -  GV giao đề cho HS - HS làm.

         - GV quan sát theo dõi HS làm bài.

        - GV thu bài kiểm tra HKI. 

        - Xem bài mới : Liêm khiết

     IV. RÚT KINH NGHIỆM 

doc 5 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 1180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 9+10 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_910_nam_hoc_2020_2021_t.doc

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 9+10 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 Tuần : 09 Tiết : 09 KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: * Kiến thức : Giúp HS củng cố lại toàn bộ kiến thức đã được học của bài 1, 2,3, 5, 21. * Kĩ năng: Rèn kĩ năng hệ thống hóa toàn bộ kiến thức. * Thái độ: Giáo dục HS nghiêm túc, trung thực khi làm bài. 2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học. II. CHUẨN BỊ: GV: Đề, đáp án HS: Ôn bài, dụng cụ học tập III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: - GV giao đề cho HS - HS làm. - GV quan sát theo dõi HS làm bài. - GV thu bài kiểm tra HKI. - Xem bài mới : Liêm khiết IV. RÚT KINH NGHIỆM KÍ DUYỆT Ngày tháng năm TT Nguyễn Thị Liên Năm học 2020 - 2021 Trang 1
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 Tuần : 10 Tiết : 10 BÀI 4 GIỮ CHỮ TÍN I.MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: * Kiến thức - Hiểu được thế nào là giữ chữ tín. - Nêu được một số biểu hiện của giữ chữ tín. - Hiểu được ý nghĩa của giữ chữ tín. * Kĩ năng: - Phân biệt những hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín. - Biết giữ chữ tín với mọi người trong cuộc sống hằng ngày. * Thái độ : Có ý thức giữ gìn chữ tín. *Tích hợp tư tưởng HCM : Tấm gương về giữ chữ tín của Bác Hồ 2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực hợp tác và năng lực giải quyết vấn đề II. CHUẨN BỊ: GV: Kế hoạch dạy học, SGK HS: Vở ghi, dụng cụ học tập, xem bài mới. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy – trò Nội dung 1. Khởi động ( 5 phút ) Mục tiêu : Dẫn dắt, tạo hứng thú học tập GV nêu nhiệm vụ : Yêu cầu HS hát một bài hát tập thể bài hát yêu thích + Lớp phó văn nghệ bắt nhịp. + HS hát tập thể. + Làm việc chung cả lớp GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức Hoạt động 1 ( 10 phút ) Mục tiêu : Tìm hiểu nội dung phần đặt vấn đề - Hoạt động của GV: I.Đặt vấn đề + Tổ chức hoạt động nhóm + Giao nhiệm vụ : GV chia lớp thành 4 nhóm thảo luận (3’) *Nhóm 1 :Tìm hiểu việc làm của nước Lỗ và việc làm của Nhạc Chính Tử ? Vì sao Nhạc Chính Tử Năm học 2020 - 2021 Trang 2
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 *Nhóm 2: Một em bé đã nhờ Bác điều gì ? Bác đã làm gì ? Vì sao Bác làm như vậy *Nhóm 3 : Người sản xuất kinh doanh hàng hóa cần làm tốt việc gì đối với người tiêu dùng? Vì sao? Kí kết hợp đồng phải làm đúng điều gì ? Vì sao không làm trái với quy định kí kết *Nhóm 4: Biểu hiện của việc làm được mọi người tin cậy tín nhiệm ? Trái với việc làm ấy là gì ? Vì sao không được tin cậy tín nhiệm ? GV tích hợp tư tưởng HCM : Tấm gương về giữ chữ tín của Bác Hồ Bác Hồ luôn giữ lời hứa với mọi người và coi trọng lòng tin của mọi người với mình. ? Muốn giữ lòng tin cho mọi người thì chúng ta phải làm gì - Làm tốt công việc được giao, giữ lời hứa, đúng hẹn, không nói dối, lời nói đi đôi với việc làm. ? Có ý kiến cho rằng : Giữ chữ tín là giữ lời hứa ? Em giải thích vì sao? - Giữ lời hứa là giữ chữ tín, trong lời hứa có nhiều biểu hiện khác nhau như sự tin cậy ? Tìm ví dụ về hành vi không giữ đúng lời hứa nhưng cũng không phải là không giữ chữ tín + Tổ chức HS trình bày kết quả + Nhận xét chung + Chốt kiến thức GV nhận xét chung : Có những trường hợp không thực hiện đúng lời hứa, song không phải là do cố ý mà do hoàn cảnh khách qua mang lại. GV nhận xét liên hệ với bản thân các em cần phải biết giữ lời hứa trong gia đình, nhà trường => Chúng ta phải biết giữ lòng - Hoạt động của HS: tin, lời hứa, có trách nhiệm đối + Làm việc nhóm. với việc làm của mình. + Trình bày kết quả. + Theo dõi bài làm nhận xét, bổ sung + Ghi bài Hoạt động 1 ( 15 phút ) Mục tiêu : - Hiểu được thế nào là giữ chữ tín. - Nêu được một số biểu hiện của giữ chữ tín. - Hiểu được ý nghĩa của giữ chữ tín. Hoạt động của GV: II/ Nội dung bài học: + Tổ chức hoạt động cá nhân 1. Khái niệm + Giao nhiệm vụ: Giữ chữ tín là coi trọng lòng ? Em hiểu thế nào là giữ chữ tín tin của mọi người đối với mình, Năm học 2020 - 2021 Trang 3
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 ? Giữ chữ tín có ý nghĩa gì trong cuộc sống biết trọng lời hứa và tin tưởng ? Muốn giữ lòng tin của mọi người đối với mình nhau. thì ta cần rèn luyện giữ chữ tín như thế nào 2. Ý nghĩa + Tổ chức HS trình bày kết quả Người biết giữ chữ tín sẽ + Nhận xét chung nhận được sự tin cậy, tín nhiệm + Chốt kiến thức của người khác đối với mình. - Hoạt động của HS: Giúp mọi người đoàn kết dễ dàng + Hoạt động cá nhân hợp tác với nhau + Trình bày kết quả 3. Cách rèn luyện (SGK) + Chia sẻ, nhận xét + Ghi bài 4. Luyện tập Hoạt động 2 ( 8 phút ) Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập - Hoạt động của GV: III/ Bài tập: + Tổ chức HS hoạt động cá nhân Bài 1 .Tình huống thể hiện + Giao nhiệm vụ: Đọc, xác định yêu cầu của bài, hành vi giữ chữ tín tự trả lời vào vở ghi của mình. b. Bố Trung hứa đến sinh nhật + Quan sát, gợi ý. sẽ đưa đi chơi công viên, nhưng vì + Tổ chức trình bày kết quả. phải đi công tác đột xuất nên bố + Nhận xét chung. không thực hiện lời hứa của mình. + Chốt ý => Bố Trung không phải là người - Hoạt động của HS: không biết giữ lời hứa vì có công + Làm việc cá nhân. việc đột xuất. Bố Trung không cố + Trình bày kết quả: 2 HS đại diện lên bảng làm ý mà do hoàn cảnh khách quan bài, các bạn khác vẫn tiếp tục làm vào vở. mang lại (đi công tác đột xuất ) + Chia sẻ, nhận xét * Các tình huống còn lại đều + Ghi bài biểu hiện hành vi không giữ lời hứa (có thể là do cố ý hay vô tình ) hoặc có những hành vi không đúng khi thực hiện lời hứa. 3. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Đọc – hiểu nội dung bài ghi. - Làm hoàn thành bài tập. (nếu chưa xong) - Xem trước bài : Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. IV. RÚT KINH NGHIỆM KÍ DUYỆT Ngày tháng năm TT Nguyễn Thị Liên Năm học 2020 - 2021 Trang 4
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học GDCD 8 Năm học 2020 - 2021 Trang 5