Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tuần 21+22 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

    Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về:

  1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:  

    * Kiến thức:

       - Giải thích được tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với  loài người.

       - Trình bày được một số quy định của pháp luật về phòng, chống nhiễm HIV/AIDS.

       - Trình bày được các biện pháp phòng, chống nhiễm HIV/AIDS, nhất là các biện pháp đối với  bản thân. 

    * Kĩ năng: 

       - Biết cách tự phòng, chống nhiễm HIV/AIDS và giúp đỡ người khác phòng, chống HIV/AIDS

       - Biết cách chia sẻ, giúp đỡ, động viên người nhiễm HIV/AIDS.

       - Tham gia các hoạt động do trường, cộng đồng tổ chức để phòng, chống nhiễm HIV/AIDS.

       - Kĩ năng sống: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về HIV/AIDS và tính chất nguy hiểm của nó; kĩ năng tư duy sáng tạo trong việc đề xuất các biện pháp phòng tránh HIV/AIDS cho bản thân và cộng đồng; kĩ năng chia sẻ, thông cảm đối với những người bị nhiễm HIV/AIDS và gia đình của họ.

   * Thái độ: 

       - Tích cực phòng, chống nhiễm HIV/AIDS.

       - Quan tâm, chia sẻ và không phân biệt đối xử với người có HIV/AIDS.

   2. Hình thành năng lực cho học sinh:

       Năng lực giao tiếp; hợp tác; giải quyết vấn đề; tự học và sáng tạo.

doc 10 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 1180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tuần 21+22 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tuan_2122_nam_hoc_2020_2021.doc

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tuần 21+22 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 TUẦN: 21 TIẾT: 21 Bài 14: PHÒNG, CHỐNG NHIỄM HIV/AIDS I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: * Kiến thức: - Giải thích được tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với loài người. - Trình bày được một số quy định của pháp luật về phòng, chống nhiễm HIV/AIDS. - Trình bày được các biện pháp phòng, chống nhiễm HIV/AIDS, nhất là các biện pháp đối với bản thân. * Kĩ năng: - Biết cách tự phòng, chống nhiễm HIV/AIDS và giúp đỡ người khác phòng, chống HIV/AIDS - Biết cách chia sẻ, giúp đỡ, động viên người nhiễm HIV/AIDS. - Tham gia các hoạt động do trường, cộng đồng tổ chức để phòng, chống nhiễm HIV/AIDS. - Kĩ năng sống: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về HIV/AIDS và tính chất nguy hiểm của nó; kĩ năng tư duy sáng tạo trong việc đề xuất các biện pháp phòng tránh HIV/AIDS cho bản thân và cộng đồng; kĩ năng chia sẻ, thông cảm đối với những người bị nhiễm HIV/AIDS và gia đình của họ. * Thái độ: - Tích cực phòng, chống nhiễm HIV/AIDS. - Quan tâm, chia sẻ và không phân biệt đối xử với người có HIV/AIDS. 2. Hình thành năng lực cho học sinh: Năng lực giao tiếp; hợp tác; giải quyết vấn đề; tự học và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên: SGK, SGV GDCD 8, tranh ảnh, video, bảng phụ. 2. Học sinh: SGK, vở soạn, vở ghi; thực hiện theo yêu cầu của GV. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Kiểm tra 15 phút. ĐỀ KIỂM TRA TỔ QUẢN LÝ. 2. Hình thành kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu phần Đặt vấn đề. (6 phút) Mục tiêu: Nhận xét được nội dung phần Đặt vấn đề. - Hoạt động của GV: I. Đặt vấn đề: + Tổ chức hoạt động nhóm + Giao nhiệm vụ: Gọi HS đọc phần Đặt vấn đề và yêu cầu cả lớp thảo luận nhóm theo câu hỏi a, b Nhóm GV GDCD 8 Trang 1 Năm học 2020 - 2021
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 c/SGK. (4 phút). +Tổ chức HS trình bày kết quả. + Nhận xét chung. + Chốt kiến thức. * Kĩ năng sống: Kĩ năng xử lí thông tin về HIV/AIDS; kĩ năng chia sẻ, thông cảm đối với những người bị nhiễm HIV/AIDS và gia đình của họ. - Hoạt động của HS: + Làm việc nhóm: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn trong nhóm và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện nhóm báo cáo kết quả. + Chia sẻ, bổ sung (nếu có). + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 2: Tìm hiểu Nội dung bài học. (5 phút) Mục tiêu: Trình bày, giải thích được các nội dung về phòng, chống HIV/AIDS. - Hoạt động của GV: II. Nội dung bài học: + Tổ chức hoạt động cặp đôi. 1. Thế nào là HIV/AIDS? + Giao nhiệm vụ : - HIV là tên của một loại vi rút gây suy ? Thế nào là HIV/AIDS? giảm miễn dịch ở người. + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn. - AIDS là giai đoạn cuối của sự nhiễm + Tổ chức HS trình bày kết quả. HIV, thể hiện triệu chứng của các bệnh + Đánh giá kết quả của HS. khác nhau, đe dọa đến tính mạng con +Tổ chức HS làm BT1/SGK: Mối quan người. . hệ giữa HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội. Những biểu hiện cụ thể của mối quan hệ này. - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS. (5 phút) Mục tiêu: Giải thích được tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS. - Hoạt động của GV: 2. Tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS: + Tổ chức hoạt động cặp đôi. - Là một đại dịch của thế giới và Việt + Giao nhiệm vụ: Nam. ? Hãy cho biết tính chất nguy hiểm của - Căn bệnh nguy hiểm đến sức khỏe tính HIV/AIDS như thế nào? mạng của con người và tương lai nòi giống. Nhóm GV GDCD 8 Trang 2 Năm học 2020 - 2021
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn. - Ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - + Tổ chức HS trình bày kết quả. xã hội đất nước. + Đánh giá kết quả của HS. + Chốt kiến thức + Tổ chức HS làm BT 2/GSK: Hãy nêu rõ tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với con người và xã hội loài người. * Kĩ năng sống: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về HIV/AIDS và tính chất nguy hiểm của nó. - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 3: Những con đường lây truyền và cách phòng, chống nhiễm HIV/AIDS. (5 phút) Mục tiêu: Trình bày được những con đường lây truyền và cách phòng, chống nhiễm HIV/AIDS. - Hoạt động của GV: 3. Những con đường lây truyền và cách + Tổ chức hoạt động cặp đôi phòng, chống nhiễm HIV/AIDS: + Giao nhiệm vụ : Hãy nêu những con Con đường lây Cách phòng chống đường lây truyền và cách phòng, chống truyền nhiễm HIV/AIDS. - Lây truyền qua - Tránh tiếp xúc + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn. đường máu . máu của người bị + Tổ chức HS trình bày kết quả. nhiễm HIV/AIDS. + Đánh giá kết quả của HS. - Lây truyền qua - Không quan hệ + Chốt kiến thức đường tình dục . tình dục bừa bãi . + Nhận xét, chốt lại và mở rộng kiến - Lây truyền từ mẹ - Không dùng thức. sang con. chung bơm, kim + Tổ chức HS làm BT 3,4/SGK. (BT3: tiêm. Đáp án đúng: b,e,i. BT4: Không đồng ý với các ý kiến trên). - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Nhóm GV GDCD 8 Trang 3 Năm học 2020 - 2021
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 Hoạt động 4 ( 5 phút ) Mục tiêu: Trình bày được những quy định của pháp luật về phòng, chống nhiễm HIV/AIDS. - Hoạt động của GV: 4. Quy định của pháp luật về phòng, + Tổ chức hoạt động cặp đôi chống nhiễm HIV/AIDS: (SGK/39) + Giao nhiệm vụ : Trình bày những quy định của pháp luật về phòng, chống nhiễm HIV/AIDS. + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn. + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Đánh giá kết quả của HS. + Chốt kiến thức + Nhận xét, chốt lại và mở rộng kiến thức. - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 5: Tìm hiểu trách nhiệm của công dân trong phòng, chống nhiễm HIV/AIDS. (4 phút) Mục tiêu: Trình bày được trách nhiệm của công dân trong phòng, chống nhiễm HIV/AIDS. - Hoạt động của GV: 5. Trách nhiệm của công dân trong + Tổ chức hoạt động cặp đôi. phòng, chống nhiễm HIV/AIDS: + Giao nhiệm vụ : - Phải có hiểu biết đầy đủ về ? Theo em, HS và công dâncó trách HIV/AIDS. nhiệm gì trong phòng, chống nhiễm - Chủ động phòng, chống cho mình và HIV/AIDS? cộng đồng. + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn. - Không phân biệt, đối xử với người + Tổ chức HS trình bày kết quả. nhiễm HIV/AIDS. + Đánh giá kết quả của HS. - Tích cực phòng, chống HIV/AIDS. + Chốt kiến thức + Nhận xét, chốt lại và mở rộng kiến thức. * Kĩ năng sống: Kĩ năng tư duy sáng tạo trong việc đề xuất các biện pháp phòng tránh HIV/AIDS cho bản thân và cộng đồng. - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả Nhóm GV GDCD 8 Trang 4 Năm học 2020 - 2021
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 chung. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. 3. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Đọc – hiểu nội dung bài ghi. - Hoàn thành phần luyện tập (nếu chưa xong). - Xem trước bài: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. IV. RÚT KINH NGHIỆM: === TUẦN: 22 TIẾT: 21 Bài 15: PHÒNG NGỪA TAI NẠN VŨ KHÍ, CHÁY, NỔ VÀ CÁC CHẤT ĐỘC HẠI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: * Kiến thức - Nhận dạng được các loại vũ khí thông thường, chất nổ, độc hại và tính chất nguy hiểm, tác hại của các loại vũ khí đối với con người và xã hội. - Trình bày được một số quy định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. * Kĩ năng: - Biết cách phòng chống tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại trong cuộ c sống hằng ngày. - Tích hợp kĩ năng sống: Kĩ năng xử lí thông tin về tình hình tai nạn; tư duy sáng tạo trong việc đề xuất các biện pháp phòng tránh; ứng phó các sự cố nguy hiểm do tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại gây ra. * Thái độ: - Thường xuyên cảnh giác, đề phòng tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại ở mọi lúc, mọi nơi. - Có ý thức nhắc nhở mọi người đề phòng tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. - Tích hợp BVMT: + Tai nạn do cháy nổ vàn các chất độc hại không những ảnh hưởng đến con người mà còn ảnh hưởng đến môi trường . + Chỉ những cơ quan, tổ chức xã hội, cá nhân được Nhà nước giao nhiệm vụ và cho phép mới được giũ, chuyên chở và sử dụng chất phóng xa, chất độc, phải Nhóm GV GDCD 8 Trang 5 Năm học 2020 - 2021
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 được huấn luyện về chuyên môn, có đủ phương tiện và luôn tuân thủ quy định về an toàn. + Tuyên truyền vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện tốt các quy định về phòng chống các chất cháy nổ và các chất độc hại. Tố cáo những hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm các quy định trên. - Tích hợp GDQP: Ví dụ bằng hình ảnh về các vụ tai nạn, cháy nổ gây ra. 2. Hình thành năng lực cho học sinh: Năng lực giao tiếp; hợp tác; giải quyết vấn đề; tự học và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Kế hoạch bài dạy, SGK, tranh ảnh, video, bảng phụ. 2. Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, xem bài mới. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Khởi động. (5 phút ) Mục tiêu: Trình bày được kiến thức, làm được bài tập tình huống. - Hoạt động của GV: + Tổ chức cho HS nhắc lại kiến thức, giải quyết bài tập tình huống. ? Thế nào là HIV/AIDS? Tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với con người? ? Trình bày những quy định của pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS? ? Hãy nêu những con đường lây truyền HIV/AIDS và cách phòng, chống HIV/AIDS? ? Giải quyết các tình huống. + Gọi HS trả lời. + Nhận xét, ghi điểm và dẫn dắt vào bài. - Hoạt động của HS: + Nhăc lại kiến thức, xử lí tình huống. + HS khác nhận xét. Lắng nghe. 2. Hình thành kiến thức. Hoạt động 1: Tìm hiểu vấn đề. (10 phút) Mục tiêu: Nhận xét được nội dung phần Đặt vấn đề. - Hoạt động của GV: I. Đặt vấn đề: + Tổ chức hoạt động nhóm. + Giao nhiệm vụ: Gọi HS đọc phần Đặt vấn đề và yêu cầu cả lớp thảo luận nhóm theo câu hỏi a, b, c/SGK. (4 phút). Nhóm GV GDCD 8 Trang 6 Năm học 2020 - 2021
  7. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 +Tổ chức HS trình bày kết quả. + Nhận xét chung. + Chốt kiến thức. * Tích hợp kĩ năng sống : Kĩ năng xử lí thông tin về tình hình tai nạn; tư duy sáng tạo trong việc đề xuất các biện pháp phòng tránh; ứng phó các sự cố nguy hiểm do tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại gây ra. - Hoạt động của HS: + Làm việc nhóm: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn trong nhóm và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện nhóm báo cáo kết quả. + Chia sẻ, bổ sung (nếu có). + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 2 Tổn thất của các tai nạn do vũ khí cháy nổ và các chất độc hại gây ra. (7 phút) Mục tiêu: Giải thích được những tổn thất do các tai nạn do vũ khí cháy nổ và các chất độc hại gây ra. - Hoạt động của GV: II. Nội dung bài học: + Tổ chức hoạt động cặp đôi 1. Tổn thất của các tai nạn do vũ khí + Giao nhiệm vụ: cháy nổ và các chất độc hại gây ra: ? Hãy nêu những tổn thất do các tai Tai nạn do vũ khí cháy nổ và các chất nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại gây ra không những gây thiệt hại độc hại gây ra cho con người? về người, về của mà còn gây ra ô nhiễm + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó môi trường. khăn. + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Đánh giá kết quả của HS. + Tổ chức HS làm BT1/SGK: Chất và loại gây tai nạn nguy hiểm cho con người: a, c, d, đ, e, g, h, i, l. * Tích hợp GDQP: Ví dụ bằng hình ảnh về các vụ tai nạn, cháy nổ gây ra. * Tích hợp BVMT: Tai nạn do cháy nổ vàn các chất độc hại không những ảnh hưởng đến con người mà còn ảnh hưởng đến môi trường - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. Nhóm GV GDCD 8 Trang 7 Năm học 2020 - 2021
  8. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 2: Quy định của pháp luật về quản lí, sử dụng vũ khí, các chất cháy, nổ, và các chất độc hại. (8 phút ) Mục tiêu: Tìm hiểu quy định của pháp luật về quản lí, sử dụng vũ khí, các chất cháy, nổ, và các chất độc hại. - Hoạt động của GV: 2. Quy định của pháp luật về quản lí, + Tổ chức hoạt động cặp đôi. sử dụng vũ khí, các chất cháy, nổ, và + Giao nhiệm vụ: các chất độc hại. ? Tìm hiểu quy định của pháp luật về - Cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, quản lí, sử dụng vũ khí, các chất sử dụng trái phép các loại vũ khí, các chất cháy, nổ, và các chất độc hại? cháy, nổ, chất phóng xạ và các chất độc + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó hại. khăn. - Chỉ những cơ quan, tổ chức, cá nhân + Tổ chức HS trình bày kết quả. được Nhà nước giao nhiệm vụ và cho + Đánh giá kết quả của HS. phép mới được giữ, chuyên chở và sử + Chốt kiến thức. dụng vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. * Tích hợp BVMT: - Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách Chỉ có cơ quan tổ chứ xã hội, cá nhiệm bảo quản chuyên chở và sử dụng nhânđược Nhà nước giao nhiệm vụ vũ khí, cháy, nổ, chất cháy, chất phóng và cho phép mới được giữ, chuyên xạ, chất độc hại phải được huấn luyện về chở và sử dụng chất nổ, cháy, chất chuyên môn, có đủ phương tiện cần thiết phóng xạ, chất độc phải được huấn và tuân thủ quy định về an toàn. luyện về chuyên môn, có đủ phương tiện cần thiết và luôn luôn tuân theo quy định về an toàn. + Tổ chức HS làm BT/SGK: Những hành vi, việc làm vi phạm pháp luật về phòng, ngừa tai nạn, vũ khí, cháy, nổ và các chất đọc hại: a,b, d, e, g. - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 3: Tìm hiểu trách nhiệm của công dân và học sinh trong việc phòng, ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. (8 phút) Mục tiêu: Trình bày được trách nhiệm của công dân và học sinh trong việc phòng, ngừa tai nạn vũ khí cháy, nổ và các chất độc hại. - Hoạt động của GV: 3. Trách nhiệm của công dân và học Nhóm GV GDCD 8 Trang 8 Năm học 2020 - 2021
  9. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + Tổ chức hoạt động cặp đôi. sinh trong việc phòng, ngừa tai nạn vũ + Giao nhiệm vụ: khí, cháy, nổ và các chất độc hại. ? Tìm hiểu trách nhiệm của công dân - Tự giác tìm hiểu và thực hiện nghiêm và học sinh trong phòng ngừa tai nạn chỉnh các quy định về phòng ngừa tai vũ khí cháy, nổ và các chất độc hại? nạn do vũ khí cháy nổ và các chất độc + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó hại. khăn. - Tuyên truyền, vận động gia đình, bạn + Tổ chức HS trình bày kết quả. bè và mọi người thực hiện tốt các quy + Đánh giá kết quả của HS. định trên. + Chốt kiến thức. - Tố cáo những hành vi vi phạm hoặc * Tích hợp BVMT: xúi giục người khác vi phạm các quy Tuyên truyền vận động mọi người định trên. xung quanh cùng thực hiện tốt các quy định về phòng chống các chất cháy nổ và các chất độc hại. Tố cáo những hành vi vi phạm hoặc xúi giuc người khác vi phạm các quy định trên. - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. 3. Luyện tập: Bài tập. (6 phút) Mục tiêu: Vận dụng được kiến để giải quyết các bài tập. - Hoạt động của GV: III. Bài tập: + Tổ chức hoạt động cá nhân. * Bài 5/43: Tình hình thực hiện các quy + Giao nhiệm vụ : Đọc và trả lời yêu định về phòng, ngừa tai nạn vũ khí, cháy, cầu của bài tập 5/ SGK. nổ và các chất độc hại ở địa phương. + Tổ chức HS trình bày kết quả. - Mọi gia đình phải thực hiện quy + Khuyến khích ghi điểm miệng HS định về phòng cháy, chữa cháy. làm bài tốt. - Sử dụng vũ khí phải đăng kí và có + Nhận xét chung. giấy phép sử dụng - Hoạt động của HS: - Kháo bình ga sau khi đã nấu sau khi + Hoạt động cá nhân đã nấu xong. + Trình bày kết quả : đứng tại chỗ - Tắt hết điện sau khi ra khỏi nhà. trình bày kết quả. - Không sử dụng hóa chất độc hại chế + Chia sẻ, nhận xét biến thực phẩm. + Ghi bài - Sử dụng thực phẩm sạch, rau sạch. 5. Vận dụng. (1 phút) Nhóm GV GDCD 8 Trang 9 Năm học 2020 - 2021
  10. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để giải quyết các câu hỏi, tình huống thực tế. - Hoạt động của GV: + Tổ chức trả lời những câu hỏi, tình huống liên quan đến chủ đề bài học. + Mời HS báo cáo. + Tổng hợp, chốt lại kiến thức. - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân. + Báo cáo, HS khác nhận xét. 4. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Đọc – hiểu nội dung bài ghi. - Hoàn thành phần luyện tập (nếu chưa xong). - Xem trước bài: Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân. IV. RÚT KINH NGHIỆM : === Nhóm GV GDCD 8 Trang 10 Năm học 2020 - 2021