Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 13+14 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:        

      Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về:

       1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:  

        * Kiến thức

        - Hiểu được thế nào là cộng đồng dân cư và xây dựng nếp sống văn hóa ở khu cộng đồng dân cư.

       - Hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở khu cộng đồng dân cư. 

      - Nêu được trách nhiệm của HS trong việc tham gia xây dựng nếp sống văn hóa ở khu  cộng đồng dân cư. 

     * Kĩ năng

      - Thực hiện các quy định về nếp sống văn hóa ở khu  cộng đồng dân cư.

     - Tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động xây dựng nếp sống văn hóa ở khu  cộng đồng dân cư.

   * Kĩ năng sống: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về những biểu hiện của nếp sống văn hóa cộng đông dan cư. Kĩ năng tư duy phê phán về những biệu hiện có văn hóa và biểu hiện thiếu văn hóa ở khu dân cư. Kĩ năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề.

* Thái độ  

       Đồng tình, ủng hộ các chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa ở khu  cộng đồng dân cư và các hoạt động thực hiện chủ trương đó.

     * Tích hợp bảo vệ môi trường : Mọi người trong cộng đồng phải có ý thức bảo vệ môi trường : giữ gìn trật tự, bảo vệ môi trường nơi ở, trồng cây xanh phủ trống đồi trọc, làm xanh mát đường làng, ngõ xóm. Đồng thời thực hiện vận động mọi người bảo vệ môi trường.

  * Tích hợp PCMT :  Loại bỏ hiện tượng liên hoan uống rượu trong HS. Triệt phá các ổ tiêm chích ma túy trong cộng đồng. Loại bỏ tập tục trồng cây thuốc phiện của đồng bào dân tộc.

2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực hợp tác và năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học

doc 13 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 4880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 13+14 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_1314_nam_hoc_2020_2021.doc

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 13+14 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 Tuần : 13 Tiết : 13 BÀI 9 GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA Ở KHU CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: * Kiến thức - Hiểu được thế nào là cộng đồng dân cư và xây dựng nếp sống văn hóa ở khu cộng đồng dân cư. - Hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở khu cộng đồng dân cư. - Nêu được trách nhiệm của HS trong việc tham gia xây dựng nếp sống văn hóa ở khu cộng đồng dân cư. * Kĩ năng - Thực hiện các quy định về nếp sống văn hóa ở khu cộng đồng dân cư. - Tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động xây dựng nếp sống văn hóa ở khu cộng đồng dân cư. * Kĩ năng sống: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về những biểu hiện của nếp sống văn hóa cộng đông dan cư. Kĩ năng tư duy phê phán về những biệu hiện có văn hóa và biểu hiện thiếu văn hóa ở khu dân cư. Kĩ năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề. * Thái độ Đồng tình, ủng hộ các chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa ở khu cộng đồng dân cư và các hoạt động thực hiện chủ trương đó. * Tích hợp bảo vệ môi trường : Mọi người trong cộng đồng phải có ý thức bảo vệ môi trường : giữ gìn trật tự, bảo vệ môi trường nơi ở, trồng cây xanh phủ trống đồi trọc, làm xanh mát đường làng, ngõ xóm. Đồng thời thực hiện vận động mọi người bảo vệ môi trường. * Tích hợp PCMT : Loại bỏ hiện tượng liên hoan uống rượu trong HS. Triệt phá các ổ tiêm chích ma túy trong cộng đồng. Loại bỏ tập tục trồng cây thuốc phiện của đồng bào dân tộc. 2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực hợp tác và năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: GV: Kế hoạch dạy học, SGK, SGV GDCD 8, bảng phụ. HS: Vở ghi, dụng cụ học tập, xem bài mới. Năm học 2020 - 2021 Trang 1
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy – trò Nội dung 1. Kiểm tra 15 phút ( Đề gửi tổ duyệt ) 2. Hình thành kiến thức Hoạt động 1 (7 phút ) Mục tiêu : Nhận xét được nội dung phần Đặt vấn đề. - Hoạt động của GV: I. Đặt vấn đề + Tổ chức hoạt động nhóm + Giao nhiệm vụ : Mời HS đọc phần đặt vấn đề /22-23 Những hiện tượng tiêu cực ở mục 1 đã nêu là gì ? Những hiện tượng đó ảnh hưởng ntn đến cuộc sống của người dân Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hóa ? Những thay đổi ở làng Hinh đã ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của người dân và cả cộng đồng ? ? Qua phần đặt vấn đề em rút ra bài học gì + Tổ chức HS trình bày kết quả + Nhận xét chung + Chốt kiến thức - Hoạt động của HS: + Làm việc nhóm: Tự bày tỏ ý kiến của mình Xây dựng nếp văn hóa ở khu dân với bạn trong nhóm và thống nhất kết quả cư sẽ nâng cao đời sống văn hóa tinh chung. thần của người dân an tâm sản xuất làm + Trình bày kết quả: Đại diện nhóm báo cáo ăn kinh tế. kết quả. + Chia sẻ, bổ sung (nếu có) + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 2 (4 phút ) Mục tiêu : Trình bày được nội dung kiến thức phần khái niệm. - Hoạt động của GV: II.Nội dung bài học + Tổ chức hoạt động cá nhân 1.Thế nào là cộng đồng dân cư + Giao nhiệm vụ : Là toàn thể những người sinh sống ? Em hiểu thế nào là cộng đồng dân cư trong toàn khu vực, lãnh thổ hoặc đơn ? Tìm những biểu hiện có văn hóa và thiếu vị hành chính gắn bó một khối, giữa họ văn hóa ở khu dân cư em sinh sống có sự liên kết hợp tác với nhau để cùng + Quan sát, gợi ý. thực hiện lợi ích của mình và lợi ích + Tổ chức HS trình bày kết quả. chung. + Nhận xét chung + Chốt kiến thức - Hoạt động của HS: Năm học 2020 - 2021 Trang 2
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + Làm việc cá nhân và chung cả lớp: bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả. + Trình bày kết quả: Có văn hóa Thiếu văn hóa - Các gia đình giúp - Chỉ biết lo cuộc nhau làm kinh tế sống của gia đình - Tham gia xóa đói mình, ích kỉ không giảm nghèo. quan tâm đến người - Giữ gìn vệ sinh, khác. phòng chống tệ nạn - Tụ tập quán xá, xả xã hội. rác bừa bãi, mua số - Thực hiện sinh để đề, nghiện hút, mê có kế hoạch. tín dị đoan + Chia sẻ và nhận xét bài. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 3 ( 5 phút ) Mục tiêu: Trình bày được việc xây dựng gia đình văn hóa - Hoạt động của GV: 2. Xây dựng nếp sống văn hóa như thế + Tổ chức hoạt động cá nhân và cặp đôi nào ? + Giao nhiệm vụ : - Làm cho đời sống văn hóa ngày càng Thế nào là xây dựng nếp sống văn hóa ở lành mạnh, phong phú. cộng đồng dân cư ? - Giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở. Để cho khu vực cộng đồng mình sinh - Bảo vệ cảnh quan môi trường, chống sống được phát triển có văn hóa thì ta mê tín dị đoan. phải làm gì - Bài trừ tập tục, phong tục tập quán lạc ? Em hãy cho ví dụ và biện pháp góp hậu phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu - Xây dựng tình đoàn kết xóm giềng. dân cư em + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Đánh giá kết quả của HS. + Chốt kiến thức. * Kĩ năng sống: Kĩ năng tư duy phê phán về những biệu hiện có văn hóa và biểu hiện thiếu văn hóa ở khu dân cư. * Tích hợp PCMT : Loại bỏ hiện tượng liên hoan uống rươụ trong HS. Triệt phá các ổ tiêm chích ma túy trong cộng đồng. Loại bỏ tập tục trồng cây thuốc phiện của đồng bào dân tộc. -Hoạt động của HS: Năm học 2020 - 2021 Trang 3
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + Làm việc cá nhân và cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 4 ( 5 phút ) Mục tiêu: Nhận thức được vai trò và ý nghĩa của ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa. - Hoạt động của GV: 3. Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống + Tổ chức hoạt động nhóm văn hóa + Giao nhiệm vụ : - Góp phần làm cho cuộc sống bình yên, ? Vì sao cần phải xây dựng nếp sống văn hạnh phúc. hóa ở khu dân cư - Bảo vệ và phát huy truyền thống văn + Tổ chức HS trình bày kết quả hóa tốt đẹp của dân tộc. + Nhận xét chung + Chốt kiến thức * Kĩ năng sống: Kĩ ngăn tư duy phê phán về những biệu hiện có văn hóa và biểu hiện thiếu văn hóa ở khu dân cư. - Hoạt động của HS: + Làm việc nhóm: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn trong nhóm và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện nhóm báo cáo kết quả. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 5 ( 4 phút ) Mục tiêu: Trình bày được những việc làm góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư - Hoạt động của GV: 4. Học sinh cần phải làm gì + Tổ chức HS làm việc cặp đôi. (2p) Tham gia các hoạt động vừa sức mình + Giao nhiệm vụ : góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, cộng ? Bản thân HS cần phải làm gì để góp đồng dân cư. phần phải xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn. + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Đánh giá kết quả của HS. + Chốt kiến thức và liên hệ với HS, với trường, lớp để các em có ý thức hơn trong việc xây dựng nếp sống ở nhà Năm học 2020 - 2021 Trang 4
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 trường chăm chỉ học tập, lễ phép, quan tâm giúp đỡ mọi người. Đồng thời vận động mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường đó cũng là trách nhiệm của thanh niên, HS. * Tích hợp bảo vệ môi trường : Mọi người trong cộng đồng phải có ý thức bảo vệ môi trường : giữ gìn trật tự, bảo vệ môi trường nơi ở, trồng cây xanh phủ trống đồi trọc, làm xanh mát đường làng, ngõ xóm. Đồng thời thực hiện vận động mọi người bảo vệ môi trường. - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. 3. Luyện tập ( 6 phút ) Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập Hoạt động của GV: III.Bài tập + Tổ chức HS hoạt động cá nhân. Bài 1 Tự nhận xét những việc làm + Giao nhiệm vụ: Đọc và trả lời yêu cầu của bản thân, gia đình của bài tập 1, 2 SGK. - Bản thân : Chưa chăm học, còn vứt rác + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Khuyến khích ghi điểm miệng HS làm - Gia đình : Chăm lo làm ăn kinh tế, bài tốt. thăm làng xóm khi ốm đau, đóng tiền an + Nhận xét chung. ninh * Kĩ năng sống: Kĩ năng tìm kiếm và xử Bài 2 Những việc làm đúng, không lí thông tin về những biểu hiện của nếp đúng sống văn hoá cộng đông dan cư. Kĩ ngăn - Việc làm đúng : a, c, d, đ, g, i, k, o tư duy phê phán về những biệu hiện có - Việc làm sai : b, h, l, n, m, e văn hóa và biểu hiện thiếu văn hóa ở khu dân cư. Kĩ năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề. - Hoạt động của HS: + Hoạt động cá nhân. + Trình bày kết quả : 2 HS đại diện lên bảng làm 2 bài, các bạn khác vẫn tiếp tục làm vào vở. + Nhận xét, chia sẻ. Năm học 2020 - 2021 Trang 5
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 4. Vận dụng (1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để giải quyết các câu hỏi, tình huống thực tế. - Hoạt động của GV: + Tổ chức trả lời những câu hỏi, tình huống liên quan đến chủ đề bài học. + Mời HS báo cáo. + Tổng hợp, chốt lại kiến thức. - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân. + Báo cáo, HS khác nhận xét. 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Đọc – hiểu nội dung bài ghi. - Hoàn thành phần luyện tập (nếu chưa xong). - Xem bài mới : Tự lập IV. RÚT KINH NGHIỆM KÍ DUYỆT Ngày tháng năm TT Nguyễn Thị Liên Năm học 2020 - 2021 Trang 6
  7. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 Tuần : 14 Tiết : 14 BÀI 10. TỰ LẬP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: * Kiến thức - Trình bày được thế nào là tự lập. - Xác định được biểu hiện của người có tính tự lập. - Giải thích được ý nghĩa của tính tự lập . *Kĩ năng: Biết cách tự giải quyết những công việc hằng ngày của bản thân trong học tập lao động, sinh hoạt. * Kĩ năng sống: Kĩ năng xác định giá trị: trình bày suy nghĩ, ý tưởng về biểu hiện, ý nghĩa của tự lập trong cuộc sống. Kĩ năng thể hiện sự tự tin. Kĩ năng đặt mục tiêu: đảm nhận trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính tự lập. * Thái độ - Ưa thích sống tự lập, không dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác. - Cảm phục và tự giác học hỏi những bạn, những người xung quanh biết sống tự lập. 2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực giao tiếp; hợp tác; giải quyết vấn đề; tự học và sáng tạo. * Tích hợp Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống : Bài 1 “Kiên trì chống lại tuổi già và bệnh tật “ II. CHUẨN BỊ: GV: Kế hoạch dạy học, SGK HS: Vở ghi, dụng cụ học tập, xem bài mới. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy – trò Nội dung 1. Khởi động ( 5 phút ) Mục tiêu : Giúp HS có tâm thế vào bài học mới - Hoạt động của GV: + Tổ chức HS làm việc cá nhân và làm việc chung cả lớp. + Giao nhiệm vụ: Thế nào là cộng đồng dân cư ? Xây Năm học 2020 - 2021 Trang 7
  8. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 dựng nếp sống văn hóa ở khu cộng đồng dân cư như thế nào ? Cho ví dụ ? Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở khu cộng đồng dân cư + Tổ chức HS trình bày. + Ghi điểm những HS làm việc tốt. + Nhận xét chung và dẫn dắt vào bài. - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân và làm việc chung cả lớp. + Đứng tại chỗ trình bày kết quả. + Nhận xét, bổ sung, chia sẻ. 2. Hình thành kiến thức Hoạt động 1 ( 8 phút ) Mục tiêu : Giải thích được nội dung phần Đặt vấn đề. - Hoạt động của GV: I. Đặt vấn đề: + Tổ chức hoạt động nhóm + Giao nhiệm vụ : Việc Bác Hồ ra đi tìm đường cúu GV phân vai cho HS đọc : Bác Hồ, anh nước, dù chỉ với hai bàn tay không, thể Lê và người dẫn truyện hiện phẩm chất không khó khăn, gian ? Vì sao Bác Hồ ra đi tìm đường cứu khổ, tự lập cao của Bác Hồ. nước chỉ với hai bàn tay trắng ? Em có nhận xét gì về suy nghĩ và hành động của anh Lê ? Em có suy nghĩ gì qua câu chuyện trên + Tổ chức HS trình bày kết quả + Nhận xét chung + Chốt kiến thức - Hoạt động của HS: + Làm việc nhóm: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn trong nhóm và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Bác sẵn lòng yêu nước, quyết tâm của tuổi trẻ, tin vào chính mình. Tự nuôi sống mình bằng hai bàn tay trắng để tìm đường cứu nước. - Anh Lê cũng là người yêu nước, vì quá mạo hiểm anh không đủ can đảm để đi theo Bác Hồ. + Chia sẻ, bổ sung (nếu có) + Lắng nghe và ghi bài. * Tích hợp Bác Hồ và những bài học về Năm học 2020 - 2021 Trang 8
  9. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 đạo đức, lối sống : Bài 1 “Kiên trì chống lại tuổi già và bệnh tật “ GV đọc cho HS nghe truyện Kiên trì chống lại tuổi già và bệnh tật “ GV đặt câu hỏi cho HS trả lời Mặc dù Bác Hồ đã già và yếu nhiều nhưng tại sao Bác vẫn không cần người giúp mà muốn tự mình đi bộ đến nhà ăn? Khi thấy Bác mệt, các đồng chí phục vụ đã thuyết phục Bác cho phép dọn cơm lên nhà sàn thì Bác có đồng ý không? Bác đã nói gì? Lần đầu tiên, Bác đồng ý ăn cơm ở nhà sàn là khi nào? Vì sao Bác lại đồng ý? Vì sao Bác phê bình đồng chí Vũ Kỳ? Bác đưa ra kỉ luật gì với chính bản thân Bác? + HS trả lời. GV nhận xét và kết luận. Hoạt động 2 ( 6 phút ) Mục tiêu : Trình bày được nội dung kiến thức phần khái niệm. - Hoạt động của GV: II. Nội dung bài học + Tổ chức hoạt động cá nhân 1.Thế nào là tự lập + Giao nhiệm vụ : Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết ? Thế nào là tự lập công việc, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống + Quan sát, gợi ý. không trông chờ dựa dẫm vào người + Tổ chức HS trình bày kết quả. khác. + Nhận xét chung + Chốt kiến thức - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân + Trình bày kết quả: đứng tại chỗ trình bày kết quả. + Chia sẻ và nhận xét bài. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 3 ( 6 phút ) Mục tiêu: Xác định được những biểu hiện của tính tự lập. - Hoạt động của GV: 2. Biểu hiện của tự lập: + Tổ chức hoạt động cặp đôi Thể hiện sự tự tin, bản lĩnh cá nhân + Giao nhiệm vụ : dám đương đầu với những khó khăn, thử Tìm những biểu hiện của tự lập và làm thách; thể hiện ý chí nỗ lực phấn đấu, bài tập 1/SGK. vươn lên trong học tập, trong công việc + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn. và trong cuộc sống. Năm học 2020 - 2021 Trang 9
  10. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + Tổ chức HS trình bày kết quả. * Bài tập 1/SGK: Những biểu hiện + Đánh giá kết quả của HS. của tính tự lập trong học tập, trong + Chốt kiến thức công việc và trong sinh hoạt hằng * Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng xác ngày: định giá trị: trình bày suy nghĩ, ý tưởng về biểu hiện tính tự lập trong cuộc sống. Học tập Công việc Sinh hoạt - Hoạt động của HS: - Tự làm - Tự trực - Tự giặt + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến bài tập. nhật lớp. quần áo. của mình với bạn và thống nhất kết quả - Tự mình - Hoàn - Tự chuẩn chung. đi xe đạp thành công bị bữa ăn. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày đến trường việc lao - Tự hoàn trước lớp. . động tổ, thành công + Chia sẻ, bổ sung. - Tự chuẩn lớp, trường việc được + Lắng nghe và ghi bài. bị đồ dùng giao . giao ở gia * GV tích hợp câu chuyện “Kiên trì học bài khi - Chăm sóc đình, chống lại tuổi già và bệnh tật”. đến lớp, em khi mẹ + GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS làm cặp vắng nhà, việc nhóm. (1 phút) Hãy viết lại những chi tiết cho thấy Bác không muốn làm phiền người khác? + HS trả lời. GV nhận xét và kết luận. Hoạt động 4 ( 6 phút ) Mục tiêu: Giải thích được ý nghĩa của tự lập đối với cá nhân, gia đình và xã hội. - Hoạt động của GV: 3. Ý nghĩa: + Tổ chức hoạt động nhóm Người tự lập thường thành công + Giao nhiệm vụ : trong cuộc sống và họ xứng đáng nhận Ý nghĩa của tự lập đối với cá nhân, gia được sự kính trọng của mọi người. đình và xã hội và làm bài tập 2/SGK. * Bài tập 2/SGK: + Tổ chức HS trình bày kết quả - Tán thành ý kiến: c, d, đ, e . + Nhận xét chung - Không tán thành ý kiến: a, b. + Chốt kiến thức * Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng xác định giá trị: trình bày suy nghĩ, ý tưởng về ý nghĩa của tự lập trong cuộc sống. - Hoạt động của HS: + Làm việc nhóm: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn trong nhóm và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện nhóm báo cáo kết quả. + Chia sẻ, bổ sung (nếu có) + Lắng nghe và ghi bài. * Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh “Kiên trì chống lại tuổi già và bệnh Năm học 2020 - 2021 Trang 10
  11. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 tật”. + GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS làm cặp việc nhóm. ( phút) Qua câu chuyện này, em học được điều gì ở Bác? + HS trả lời. GV nhận xét và kết luận. Hoạt động 5 ( 6 phút ) Mục tiêu: Rèn luyện được đức tính tự lập ở mỗi HS. 4. Học sinh cần phải làm gì để có - Hoạt động của GV: tính tự lập? + Tổ chức hoạt động cá nhân Rèn luyện từ ngay từ khi còn ngồi + Giao nhiệm vụ : Nêu cách rèn luyện trên ghế nhà trường. Trong học tập, để có tính tự lập. trong công việc và trong sinh hoạt hằng + Quan sát, gợi ý. ngày. + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Nhận xét chung + Chốt kiến thức * Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng đặt mục tiêu: đảm nhận trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính tự lập. - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân + Trình bày kết quả: đứng tại chỗ trình bày kết quả. + Chia sẻ và nhận xét bài. + Lắng nghe và ghi bài. 4. Luyện tập ( 5 phút ) Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập Hoạt động của GV: III. Bài tập + Tổ chức hoạt động cá nhân Bài 3/ 27. Hãy nhớ lại một kết quả em + Giao nhiệm vụ : Đọc và trả lời yêu cầu đã đạt được trong học tập, lao động, hay của bài tập 3/27 trong công việc. Em đã làm như thế nào + Tổ chức HS trình bày kết quả. để đạt được kết quả đó ? Cảm nghĩ của + Khuyến khích ghi điểm miệng HS làm em ? bài tốt. + Nhận xét chung. - Hoạt động của HS: + Hoạt động cá nhân + Trình bày kết quả : đứng tại chỗ trình bày kết quả. Năm học 2020 - 2021 Trang 11
  12. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + Chia sẻ, nhận xét + Ghi bài 4. Vận dụng (1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để giải quyết các câu hỏi, tình huống thực tế. - Hoạt động của GV: + Tổ chức trả lời những câu hỏi, tình huống liên quan đến chủ đề bài học. ? Làm thế nào để các bạn có tính đựa dẫm, ỷ lại trở thành những người tự lập + Mời HS báo cáo. + Tổng hợp, chốt lại kiến thức. - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân. + Báo cáo, HS khác nhận xét. 6. Tìm tòi, mở rộng (1 phút) Mục tiêu: Tìm và kể lại những tấm gương học sinh, những người lao động nghèo khó, bệnh tật đã vươn lên thành đạt. - Hoạt động của GV: + Hướng dẫn HS về nhà tìm tấm gương học sinh, những người lao động nghèo khó, bệnh tật đã vươn lên thành đạt. Hãy kể về một tấm gương mà em biết và nêu suy nghĩ của em về người ấy. - Hoạt động của HS: + Nghe hướng dẫn của GV và về nhà thực hiện. 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Đọc – hiểu nội dung bài ghi. - Hoàn thành phần luyện tập (nếu chưa xong). - Xem bài mới : Lao động tự giác và sáng tạo IV. RÚT KINH NGHIỆM KÍ DUYỆT Ngày tháng năm 2020 TT NGUYỄN THỊ LIÊN Năm học 2020 - 2021 Trang 12
  13. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 Năm học 2020 - 2021 Trang 13