Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 25 đến 29 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
* Kiến thức : Giúp HS củng cố lại toàn bộ kiến thức đã được học của bài 12, 13, 14, 15, 18
* Kĩ năng: Rèn kĩ năng hệ thống hóa toàn bộ kiến thức.
* Thái độ: Giáo dục HS nghiêm túc, trung thực khi làm bài.
2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Đề, đáp án
HS: Ôn bài, dụng cụ học tập
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
- GV giao đề cho HS - HS làm.
- GV quan sát theo dõi HS làm bài.
- GV thu bài kiểm tra HKI.
- Xem bài mới : Bài 16: Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác.
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_25_den_29_nam_hoc_2020.doc
Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 25 đến 29 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 Tuần : 25 Tiết : 25 KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: * Kiến thức : Giúp HS củng cố lại toàn bộ kiến thức đã được học của bài 12, 13, 14, 15, 18 * Kĩ năng: Rèn kĩ năng hệ thống hóa toàn bộ kiến thức. * Thái độ: Giáo dục HS nghiêm túc, trung thực khi làm bài. 2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học. II. CHUẨN BỊ: GV: Đề, đáp án HS: Ôn bài, dụng cụ học tập III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: - GV giao đề cho HS - HS làm. - GV quan sát theo dõi HS làm bài. - GV thu bài kiểm tra HKI. - Xem bài mới : Bài 16: Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác. IV. RÚT KINH NGHIỆM === Tuần : 26, 27, 28, 29 Tiết : 26, 27, 28, 29 CHỦ ĐỀ BÀI 16. QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN VÀ NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC. BÀI 17. NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG, BẢO VỆ TÀI SẢN NHÀ NƯỚC VÀ LỢI ÍCH CÔNG CỘNG. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: Năm học 2020 - 2021 Trang 1
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: *Kiến thức: Bài 16 - Trình bày được thế nào là quyền sỡ hữu tài sản của công dân và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác. - Trình bày được trách nhiệm của Nhà nước trong việc công nhận và bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân. Bài 17 - Trình bày được thế nào là tài sản của nhà nước, lợi ích công cộng. - Trình bày được nghĩa vụ của công dân trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng. - Trình bày được trách nhiệm của nhà nước trong việc bảo vệ tài sản của nhà nước và lợi ích công cộng. * Kĩ năng: Bài 16 - Phân biệt được những hành vi tôn trọng với hành vi vi phạm quyền sở hữu tài sản của người khác . - Biết cách thực hiện những quy định của pháp luật về quyền sỡ hữu tài sản và nghĩa vị tôn trọng tài sản của người khác. Bài 17 Biết cách phối hợp với mọi người và các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ tài sản của nhà nước và lợi ích công cộng. Bài 16 - Tích hợp kĩ năng sống: Kĩ năng tư duy phê phán; tư duy sáng tạo; giải quyết tình huống để bảo vệ tài sản của bản thân và thể hiện sự tôn trọng tài sản của người khác. Bài 17 * Tích hợp kĩ năng sống: Kĩ năng tư duy phê phán;ra quyết định; tư duy sáng tạo tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi công cộng. * Thái độ: Bài 16 - Có ý thức tôn trọng tài sản của người khác . - Phê phán mọi hành vi xâm hại đến tài sản của công dân. Bài 17 - Có ý thức tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng ; giữ gìn tài sản nhà nước và lợi ích công cộng. - Phê phán những hành vi, việc làm gây thiệt hại đến tài sản nhà nước và lợi ích công cộng. Bài 16 Năm học 2020 - 2021 Trang 2
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 * Tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh: Câu chuyện“Người công giáo ghi ơn Bác”. * Tích hợp giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường THCS : Đưa ra các ví dụ để chứng minh. Bài 17 * Tích hợp BVMT: - Tài nguyên thiên nhiên, vùng biển, vùng trời, đất đai là tài sản của Nhà nước, công dân có trách nhiệm bảo vệ . - Cần phải giữ gìn vệ sinh chung, tiết kiệm điện, nước đấu tranh với hành vi ô nhiễm môi trường, phá họai tài nguyên thiên nhiên. * Tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh: Câu chuyện“Ít lòng ham muốn về vật chất”. 2. Hình thành năng lực cho học sinh: Năng lực giao tiếp; hợp tác; giải quyết vấn đề; tự học và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên: SGK, SGV GDCD 8, tranh ảnh, video, bảng phụ. 2. Học sinh: SGK, vở soạn, vở ghi; thực hiện theo yêu cầu của GV. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy – trò Nội dung Tiết 1 1. Khởi động ( 5 phút ) Mục tiêu : Tạo sự sôi nổi khi tìm hiểu bài mới Hoạt động của GV: GV nêu nhiệm vụ : Yêu cầu HS hát một bài hát tập thể bài hát yêu thích GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới - Hoạt động của HS: + Lớp phó văn nghệ bắt nhịp. + HS hát tập thể. + Làm việc chung cả lớp BÀI 16. QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN VÀ NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC. 2. Hình thành kiến thức Hoạt động 1 ( 10 phút ) Mục tiêu : Nhận xét được nội dung phần Đặt vấn đề. -Hoạt động của GV: I. Đặt vấn đề + Tổ chức hoạt động nhóm + Giao nhiệm vụ : Năm học 2020 - 2021 Trang 3
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + Gọi HS đọc phần Đặt vấn đề. * Tình huống 1: + Hướng dẫn HS thảo luận cặp nhóm - Người chủ xe máy có quyền bán, câu hỏi a, c/SGK. (2 phút). tặng, cho người khác mượn xe => quyền + Quan sát, hướng dẫn HS thảo luận. định đoạt. + Mời các đại diện các cặp nhóm báo - Người được giao giữ xe có quyền giữ cáo. Mời cặp nhóm khác nhận xét. gìn, bảo quản xe => quyền chiếm hữu. + Nhận xét, chốt lại và liên hệ mở rộng - Người mượn xe sử dụng xe để đi => kiến thức ( bài Bảo vệ di sản văn hóa). quyền sử dụng. * Tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí * Tình huống 2: Minh: Câu chuyện“Người công giáo ghi Chiếc bình cổ không thuộc về ông An ơn Bác”. mà thuộc về Nhà nước. + GV đọc câu chuyện cho HS nghe và yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: ? Qua nghe đọc câu chuyện, em thấy lòng yêu thương của Bác với nhân dân nói chung và người công giáo nói riêng được thể hiện như thế nào? ? Em rút ra bài học gì qua câu chuyện trên? (Biết giúp đỡ, che chở cho người khác). * Tích hợp giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường THCS: Đưa ra các ví dụ để chứng minh. - Hoạt động của HS: + HS đọc phần Đặt vấn đề. + Thảo luận cặp nhóm và thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV. + Các cặp nhóm, các nhóm báo cáo. Mời các cặp nhóm, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Ghi bài. Hoạt động 2 ( 15 phút ) Mục tiêu : Trình bày được nội dung quyền sở hữu tài sản của công dân. - Hoạt động của GV: II.Nội dung bài học Giao nhiệm vụ : 1. Quyền sở hữu tài sản của công + Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân? dân: Trình bày nội dung quyền sở hữu tài sản Là quyền của công dân (chủ sở hữu) của công dân đối với tài sản thuộc sở hữu của mình. + Quan sát, hướng dẫn HS hoạt động. * Quyền sở hữu tài sản bao gồm: + Mời HS trình bày. HS khác nhận xét. - Quyền chiếm hữu là quyền trực tiếp + Nhận xét, chốt lại và mở rộng kiến nắm giữ, quản lí tài sản. thức. - Quyền sử dụng là quyền khai thác giá - Hoạt động của HS: trị sử dụng của tài sản và hưởng lợi từ các Năm học 2020 - 2021 Trang 4
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + Làm việc cá nhân. giá trị sử dụng tài sản đó. + Trình bày ý kiến. Nhận xét ý kiến. - Quyền định đoạt là quyền quyết định + Ghi bài. đối với tài sản như mua bán, tặng cho, để lại thừa kế, phá bỏ, vứt bỏ Hoạt động 3 ( 15 phút ) Mục tiêu: Trình bày được những tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân - Hoạt động của GV: 2. Những tài sản thuộc quyền sở hữu Giao nhiệm vụ : của công dân: + Tổ chức cho HS làm việc cá nhân Về thu nhập hợp pháp, của cải để ? Trình bày và lấy được ví dụ về những dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản tài sản thuộc quyền sở hữu của công xuất, vốn và các tài sản khác trong các dân. doanh nghiệp, trong tổ chức kinh tế. + Quan sát, hướng dẫn HS hoạt động. + Mời HS trình bày. HS khác nhận xét. + Nhận xét, chốt lại và mở rộng kiến thức (Gọi HS đọc các Điều luật/SGK). - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp nhóm. + Trình bày ý kiến. Nhận xét ý kiến. + Ghi bài. Tiết 2 Hoạt động 4 (17 phút ) Mục tiêu: Trình bày được nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác. - Hoạt động của GV: 3. Nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người Giao nhiệm vụ : khác: + Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 (4 - Không được xâm phạm tài sản của phút) cảu cá nhân, của tổ chức, của tập thể và Trình bày nghĩa vụ tôn trọng tài sản của của Nhà nước. người khác và làm BT 3,4/SGK. - Nhặt được củả rơi phải trả lại cho + Quan sát, hướng dẫn HS hoạt động. chủ sở hữu hoặc thông báo cho cho các + Mời các nhóm trình bày. Các nhóm cơ quan có trách nhiệm xử lí theo quy khác nhận xét. định của pháp luật. + Nhận xét, chốt lại, ghi điểm và mở - Khi vay, nợ phải trả đầy đủ, đúng rộng kiến thức (Gọi HS đọc các Điều hẹn. luật/SGK). - Khi mượn phải giữ cẩn thận, sử dụng * Tích hợp kĩ năng sống: Kĩ năng tư xong phải trả lại cho chủ sở hữu, nếu làm duy phê phán; tư duy sáng tạo; giải hỏng thì phải sửa chữa hặc bồi thường quyết tình huống để bảo vệ tài sản của tương ứng với giá trị tài sản. Nếu gây bản thân và thể hiện sự tôn trọng tài thiệt hại phải bồi thường theo quy định sản của người khác. của pháp luật. - Hoạt động của HS: + Làm việc nhóm. + Trình bày ý kiến. Nhận xét ý kiến. Năm học 2020 - 2021 Trang 5
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + Ghi bài. Hoạt động 5 (16 phút) Mục tiêu: Giải thích được các biện pháp của Nhà nước áp dụng cho việc bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của công dân. Hoạt động của GV: 4. Nhà nước công nhận và bảo hộ Giao nhiệm vụ : quyền hợp pháp của công dân: + Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân (1 phút) giải thích các câu hỏi: - Vì sao pháp luật quy định các tài sản có gia trị như nhà ở, đất đai, ô tô xe máy phải đăng kí quyền sở hữu? - Đăng kí quyền sở hữu có phải là biện pháp để công dân tự bảo vệ tài sản không? Vì sao? - Nêu một số biện pháp của Nhà nước bảo vệ quyền sở hữu của công dân. + Quan sát, hướng dẫn HS hoạt động. + Mời HS trình bày. HS khác nhận xét. + Nhận xét, chốt lại, ghi điểm và mở rộng kiến thức. * GV kết luận: Nhà nước bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp của công dân. Việc đăng kí quyền sở hữu đối với tài sản có giá trị là cơ sở để nhà nước quản lí và có biện pháp bảo vệ thích hợp khi có việc bất thường xảy ra. Tăng cường và coi trọng việc giáo dục ý thức tôn trọng, bảo vệ tài sản, bảo vệ quyền sở hữu của công dân. - Hoạt động của HS: + Hoạt động cá nhân. + Trình bày ý kiến. Nhận xét ý kiến. + Ghi bài. 3. Luyện tập ( 10 phút) Mục tiêu: Vận dụng được kiến để giải quyết bài tập. Hoạt động của GV: III. Bài tập: + Tổ chức cho HS làm việc cá nhân để * Bài 2/46: giải quyết các bài tập 2/SGK. Bình hành động như vậy là sai vì : + Gọi HS trả lời. HS khác nhận xét. Bình không tôn trọng tài sản của người + Tổng hợp, chốt lại kiến thức, ghi điểm. khác (Tiền, giấy, CMND) lấy tiền trong - Hoạt động của HS: ví nhặt được để đóng học phí còn các giấy Năm học 2020 - 2021 Trang 6
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + HS làm việc cá nhân. tờ khác Bình vứt bỏ, còn thể hiện tính + HS trình bày. HS khác nhận xét. không trung thực + Ghi bài. - Nếu em là Bình, em sẽ đem ví nhặt được đến đồn công an nhờ họ trả giúp cho người mất 4. Vận dụng (1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để giải quyết các câu hỏi, tình huống thực tế. - Hoạt động của GV: + Giao nhiệm vụ cho HS về nhà tìm và giải quyết những câu hỏi, tình huống liên quan đến nội dung bài học. + Kiểm tra việc HS thực hiện nhiệm vụ được giao ở tiết sau. - Hoạt động của HS: + Thực hiện nhiệm vụ được giao (phải ghi chép đầy đủ nội dung). 5. Hướng dẫn học ở nhà (1 phút) - Hoạt động của GV: + Học nội dung bài và làm các bài tập còn lại. + Xem trước bài: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng. - Hoạt động của HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. BÀI 17. NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG, BẢO VỆ TÀI SẢN NHÀ NƯỚC VÀ LỢI ÍCH CÔNG CỘNG. Tiết 3 1. Khởi động 5 phút ) Mục tiêu : Tạo sự sôi nổi khi tìm hiểu bài mới đồng thời kiểm tra nội dung kiến thức ở bài 16 Hoạt động của GV: + Tổ chức, hướng dẫn cho HS tham gia trò chơi kết hợp nhắc lại nội dung kiến thức. ? Trình bày và lấy được ví dụ về những tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân. Trình bày nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác + Gọi HS trả lời. + Nhận xét, ghi điểm, dẫn dắt vào bài. Năm học 2020 - 2021 Trang 7
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 - Hoạt động của HS: + Tham gia trò chơi, trình bày được kiến thức, giải quyết tình huống. + HS khác nhận xét. Lắng nghe. 2.Hình thành kiến thức Hoạt động 1 ( 10 phút ) Mục tiêu: Giải thích được nội dung phần Đặt vấn đề. - Hoạt động của GV: I. Đặt vấn đề: Giao nhiệm vụ : + Gọi HS đọc phần Đặt vấn đề. + Hướng dẫn HS thảo luận cặp nhóm câu hỏi a/SGK. (2 phút). + Quan sát, hướng dẫn HS thảo luận. + Mời các đại diện các cặp nhóm báo cáo. Mời cặp nhóm khác nhận xét. + Nhận xét, chốt lại và liên hệ mở rộng kiến thức (Rừng là tài sản nhà nước, của toàn dân, không chỉ có cơ quan giao quản lí, kiểm lâm mới mới có quyến can thiệp mà người dân thấy phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản đó bằng cách báo với với cơ quan có thẩm quyền xử lí). * Tích hợp kĩ năng sống: Kĩ năng tư duy phê phán; ra quyết định; tư duy sáng tạo tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước. * Tích hợp BVMT: Rừng là tài sản của Nhà nước, công dân có trách nhiệm bảo vệ không được phá họai rừng. - Hoạt động của HS: + HS đọc phần Đặt vấn đề. + Thảo luận cặp nhóm theo yêu cầu của GV. + Các cặp nhóm báo cáo, cặp nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Ghi bài. Hoạt động 2 ( 15 phút ) Mục tiêu: Trình bày được khái niệm và tầm quan trong của tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng. - Hoạt động của GV: 1.Khái niệm và tầm quan trọng Giao nhiệm vụ : a. Tài sản nhà nước: gồm đất đai + Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân (2 rừng núi, sông hồ, tài nguyên trong lòng phút) đất đều thuộc quyền sở hữu của toàn Năm học 2020 - 2021 Trang 8
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 ? Trình bày khái niệm và tầm quan dân do nhà nước chịu trách nhiệm quản lí. trong của tài sản Nhà nước và lợi ích b. Lợi ích công cộng: là lợi ích công cộng. chung dành cho mọi người và xã hội. + Quan sát, hướng dẫn HS hoạt động. c.Tầm quan trọng: tài sản nhà nước và + Mời HS trình bày. HS khác nhận xét. lợi ích công cộng là cơ sở vật chất để xã + Nhận xét, chốt lại và mở rộng kiến hội phát triển nâng cao đời sống vật chất, thức (Công dân và HS cần thể hiện tinh thần cho nhân dân được những việc làm cụ thể như: giữ gìn vệ sinh chung, tiết kiệm điện, nước đấu tranh với hành vi ô nhiễm môi trường, phá hoại TNTN). (Gọi HS đọc các Điều luật 53/SGK). - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân. + Trình bày ý kiến. Nhận xét ý kiến. + Ghi bài. Hoạt động 2 ( 15 phút ) Mục tiêu: Trình bày được nghĩa vụ của công dân tôn trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng. Hoạt động của GV: 2. Nghĩa vụ của công dân: Giao nhiệm vụ : - Công dân có nghĩa vụ tôn trọng và + Tổ chức cho HS làm việc cặp nhóm (2 bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công phút) cộng. ? Trình bày nghĩa vụ của công dân tôn - Không được xâm phạm đến tài sản trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích nhà nước và lợi ích công cộng. công cộng. - Khi được nhà nước giao quản lí sử + Quan sát, hướng dẫn HS hoạt động. dụng tài sản nhà nước phải bảo quản, giữ + Mời HS trình bày. HS khác nhận xét. gìn, sử dung tiết kiệm có hiệu quả, không + Nhận xét, chốt lại và mở rộng kiến tham ô, lãng phí. thức (Gọi HS đọc các Điều luật 56; 144/SGK). * Tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh: Câu chuyện“Ít long ham muốn về vật chất”. + Đọc câu chuyện và hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi: ? Qua câu chuyện, Bác Hồ đã nêu những thói xấu nào và hậu quả của thói xấu đó ra sao? ? Chúng ta cần làm gì với những thói xấu đó và phải rèn luện như thế nào để không mắc phải thói xấu đó? Năm học 2020 - 2021 Trang 9
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 * Tích hợp kĩ năng sống: Kĩ năng tư duy phê phán. - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp nhóm. + Trình bày ý kiến. Nhận xét ý kiến. + Ghi bài. Tiết 4 Hoạt động 3 ( 15 phút ) Mục tiêu: Trình bày được biện pháp quản lí của Nhà nước về tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng. - Hoạt động của GV: 3. Nhà nước quản lí tài sản: Giao nhiệm vụ : - Ban hành và tổ chức thực hiện các + Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân (1 quy định pháp luật về quản lí và sử dụng phút) tài sản thuộc sở hữu toàn dân. ? Trình bày biện pháp quản lí của Nhà - Tuyên truyền, giáo dục mọi công nước về tài sản Nhà nước và lợi ích công dân thực hiện nghĩa vụ tôn trọng và bảo cộng. vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng. + Quan sát, hướng dẫn HS hoạt động. + Mời HS trình bày. HS khác nhận xét. + Nhận xét, chốt lại và mở rộng kiến thức (Gọi HS đọc các Điều luật/SGK). - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp nhóm. + Trình bày ý kiến. Nhận xét ý kiến. + Ghi bài. 3. Luyện tập ( 25 phút ) Mục tiêu: Vận dụng được kiến để giải quyết bài tập. - Hoạt động của GV: III. Bài tập: + Tổ chức cho HS làm việc cá nhân để Bài 1/SGK: giải quyết các bài tập 1,2/SGK. Hùng và các bạn lớp 8B không biết + Gọi HS trả lời. Hs khác nhận xét. bảo vệ tài sản nhà trường. + Tổng hợp, chốt lại kiến thức, ghi điểm. Không nhận sai lầm để nhận đền bù * Tích hợp kĩ năng sống: Kĩ năng tư cho nhà trường mà bỏ chạy. duy phê phán; ra quyết định; tư duy Bài 2/SGK: sáng tạo tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà - Điểm đúng của ông Tám: giữ gìn nước và lợi công cộng. cẩn thận thường xuyên lau chùi , bảo - Hoạt động của HS: quản tài sản được giao. + HS làm việc cá nhân. - Điểm chưa đúng: sử dụng tài sản + HS trình bày. HS khác nhận xét. được nhà nước giao vào việc bất hợp + Ghi bài. pháp vì mục đích kiếm lời cho cá nhân (in ấn ) 4. Vận dụng (3 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để giải quyết các câu hỏi, tình huống thực tế. - Hoạt động của GV: Năm học 2020 - 2021 Trang 10
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + Giao nhiệm vụ cho HS về nhà tìm hiểu và giải quyết những câu hỏi, tình huống liên quan đến nội dung bài học. + Kiểm tra việc HS thực hiện nhiệm vụ được giao ở tiết sau. - Hoạt động của HS: + Thực hiện nhiệm vụ được giao (phải ghi chép đầy đủ nội dung). 5. Hướng dẫn về nhà: (2p) - Đọc – hiểu nội dung bài ghi. - Làm bài tập nếu chưa xong. - Xem bài mới : Bài 19: Quyền tự do ngôn luận. IV. RÚT KINH NGHIỆM === Năm học 2020 - 2021 Trang 11