Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 1 đến 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng:

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

-Nêu được khái niệm về điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng, đểm không thuộc đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm.

-Vẽ được điểm, đường thẳng, điểm thuộc, điểm không thuộc đường thẳng.

-Hình thành được đức tính cẩn thận, tin tưởng, chính xác khi vẽ hình, có ý thức tốt trong học tập.

2. Năng lực:

-Tự học, đọc hiểu, vẽ hình.

II. CHUẨN BỊ:

1.  Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng, kế hoạch dạy học, Sgk.

2.  Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài mới, dụng cụ học tập.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG:

1/.Khởi động (3 phút)

Mục tiêu: Nêu được một số hình ảnh về điểm, đường thẳng.

-Hãy nêu một số hình ảnh về điểm, đường thẳng có trong thực tế?

doc 17 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 4420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 1 đến 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_1_den_8_nam_hoc_2020_2021_truong.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 1 đến 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần: 01 Tiết : 01 Bài 1: ĐIỂM - ĐƯỜNG THẲNG I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: -Nêu được khái niệm về điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng, đểm không thuộc đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm. -Vẽ được điểm, đường thẳng, điểm thuộc, điểm không thuộc đường thẳng. -Hình thành được đức tính cẩn thận, tin tưởng, chính xác khi vẽ hình, có ý thức tốt trong học tập. 2. Năng lực: -Tự học, đọc hiểu, vẽ hình. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng, kế hoạch dạy học, Sgk. 2. Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài mới, dụng cụ học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 1/.Khởi động (3 phút) Mục tiêu: Nêu được một số hình ảnh về điểm, đường thẳng. -Hãy nêu một số hình ảnh về điểm, đường thẳng có trong thực tế? 2. Hình thành kiến thức: (27 phút) Hoạt động của thầy – trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Điểm (7 phút) Mục tiêu: Nêu được khái niệm về điểm. Vẽ được điểm. 1/. Điểm -GV yêu cầu HS tìm hiểu về điểm. Cho ví dụ về điểm, cách đặt tên điểm? A (điểm A) B(điểm B) M (điểm M) -HS HĐ cá nhân tìm hiểu về điểm -GV chốt lại về điểm, ví dụ về điểm, -Người ta dùng các chữ cái in hoa: A, B, C, cách đặt tên điểm. . . . để đặt tên cho điểm. HĐ2: Đường thẳng (8 phút) Mục tiêu: Nêu được khái niệm về đường thẳng. Vẽ được đường thẳng. 2/. Đường thẳng -GV yêu cầu HS tìm hiểu về đường thẳng. Cho ví dụ về đường thẳng, cách b đặt tên đường thẳng? a -HS HĐ cá nhân tìm hiểu -Người ta dùng các chữ cái thường: a, b, m, -GV chốt lại về đường thẳng, ví dụ về p, để đặt tên cho đường thẳng. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 1
  2. KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 đường thẳng, cách đặt tên đường thẳng. -Đường thẳng không giới hạn về hai phía. HĐ3: Điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng (12 phút) Mục tiêu: Nêu được điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng. Vẽ được điểm thuộc, điểm không thuộc đường thẳng. -GV yêu cầu HS quan sát H4(Sgk/104), 3/. Điểm thuộc đường thẳng. Điểm không cho biết điểm thuộc đường thẳng d, thuộc đường thẳng: điểm không thuộc đường thẳng d? B -HS HĐ cá nhân quan sát A -GV chốt lại về điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng, d cách ký hiệu. -Điểm A thuộc đường thẳng d (điểm A nằm trên đường thẳng d). -GV yêu cầu HS quan sát hình 5 và -Ký hiệu : A d thực hiện ?(Sgk/104) -Điểm B không thuộc đường thẳng d (đường thẳng d không đi qua điểm B, đường -HS HĐ cặp đôi thực hiện thẳng d không chứa điểm B) -GV chốt lại câu trả lời. -Ký hiệu :B d. 3. luyện tập (12 phút) Mục tiêu:Vẽ được điểm, đường thẳng, điểm thuộc, không thuộc đường thẳng. -GV yêu cầu HS thực hiện bài Bài 1(Sgk/104) Q c 1(Sgk/104)? M E B -HS HĐ cá nhân thực hiện trên Sgk. a -GV chốt lại bài làm N -GV yêu cầu HS làm bài 4(Sgk/105)? Bài 4(Sgk/105) -HS HĐ cặp đôi thực hiện. a) Điểm C nằm trên đường thẳng a -GV chốt lại bài làm C a b) Điểm B nằm ngồi đường thẳng q B q Nội dung cần lưu ý: -Điểm, đường thẳng, cách đặt tên cho điểm, vẽ điểm, vẽ đường thẳng -Điểm thuộc, điểm không thuộc đường thẳng 4/. Tìm tòi, mở rộng (2 phút) Trường THCS Phan Ngọc Hiển 2
  3. A M B N KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 HĐ2: Tên đường thẳng (12 phút) Mục tiêu: Đặt được tên cho đường thẳng, đọc được đường thẳng. 2. Tên đường thẳng A M B N -Vì đường thẳng được xác định bởi hai điểm -GV hướng dẫn cách đặt tên cho đường nên ta còn lấy tên hai điểm đó để đặt tên cho thẳng đường thẳng: -HS HĐ cá nhân thực hiện theo hướng Ví dụ : dẫn A B -GV vậy đường thẳng được xác định gọi là đường thẳng AB hay đường thẳng BA bởi mấy điểm? Có mấy cách gọi tên hoặc cũng có thể gọi tên đường thẳng bằng đường thẳng? hai chữ thường x y -HS HĐ cá nhân trả lời -GV chốt lại cách gọi tên các đường đường thẳng xy hoặc đường thẳng yx thẳng. -GV yêu cầu HS thực hiện ?/Sgk? ? -HS HĐ cặp đôi, trả lời. A B C H.18 -GV chốt lại các cách gọi tên. A M B N -Có sáu cách gọi tên đường thẳng AB, CB , BA , BC , AC , CA HĐ3:Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song (11 phút) Mục tiêu: Xác định được đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song. 3. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song -GVA Myêu cầu BHS Nquan sát H.18, có nhận song xét gì về hai đường thẳng AB và AC? A B C -HS HĐ cá nhân quan sát, trả lời A B C H. 18 -GV chốt lạiA về haiM đườngB thẳngN trùng nhìn hình vẽ ta nói hai đường thẳng AB và A M N nhau. B AC trùng nhau. A B -GV yêu cầu HS quan sát H.19, có nhận B xét gì về hai đường thẳng AB và AC? A A M B N C A M -HS BHĐN cá nhân quan sát, trả lời H. 19 -GV chốt lại về hai đường thẳng cắt nhau. -Hai đường thẳng AB và AC chỉ có một điểm chung A. Ta nói chúng cắt nhau và A -GV yêu cầu HS quan sát H.20, có nhận A B gọi là giao điểm của hai đường thẳng đó. xét gì về hai đường thẳng xy và zt? z t A B x y -HS HĐ cá nhân quan sát, trả lời -GV chốt lại về hai đường thẳng song Trường THCS Phan Ngọc Hiển 6
  4. KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 song. -Hai đường thẳng xy và zt không có điểm trung nào, ta nói chúng song song với nhau -GV yêu cầu HS tìm hiểu nội dung phần chú ý/Sgk -HS HĐ cá nhân tìm hiểu. -GV chốt lại nội dung chú ý Chú ý (Sgk/109) 3. luyện tập (10 phút) Mục tiêu:-Xác định được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.Vẽ được đường thẳng đi qua hai điểm. -GV yêu cầu HS quan sát H.21/Sgk và Bài 15/Sgk trả lời các ý a,b? a)Đ b)Đ -HS HĐ cá nhân quan sát và trả lời. -GV chốt lại câu trả lời. Bài 16/Sgk -GV yêu cầu HS trả lời bài 16/Sgk? a) Bao giờ cũng có đường thẳng đi qua hai điểm cho trước. -HS HĐ cặp đôi thảo luận và trả lời. -GV chốt lại câu trả lời. b) Vẽ đường thẳng đi qua hai trong ba điểm cho trước rồi quan sát xem đường thẳng đó có đi qua điểm thứ ba hay không? 4/. Tìm tòi, mở rộng ( 1 phút) -GV hãy quan sát H.23/Sgk rồi điền vào chỗ trống. 5/. Hướng dẫn về nhà (1 phút) -Làm các bài tập 17; 18; 19; 20/Sgk -Tìm hiểu bài 4 “Thực hành trồng cây thẳng hàng” -Mỗi tổ chuẩn bị 3 cọc tiêu dài 1,2 m và một dây dọi. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Tuần : 04 Tiết :04 Bài 4: THỰC HÀNH TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng: 1/. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: -Nêu được cách gióng (kiểm tra) ba cây (cọc) thẳng hàng, cách đo độ dài trên mặt đất. -Trồng được ba cây hoặc ba cọc thẳng hàng, đo đúng độ dài trên mặt đất. -Hình thành được đức tính cẩn thận, tin tưởng, chính xác khi thực hiện 2/. Năng lực: Hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, giao tiếp. II. CHUẨN BỊ: 1/. Giáo viên: Kế hoạch dạy học, địa điểm thực hành, dụng cụ, 2/. Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài thực hành ở nhà, mẫu báo cáo. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: Trường THCS Phan Ngọc Hiển 7
  5. KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 1/. Khởi động: (4 phút) Mục tiêu:-Nhớ lại được về ba điểm thẳng hàng; quan hệ giữ ba điểm thẳng hàng. -Thế nào là ba điểm thẳng hàng? Nêu quan hệ giữ ba điểm thẳng hàng? 2/. Hình thành kiến thức: (40 phút) Hoạt động của thầy-trò Nội dung ghi bảng HĐ1:Phân công nhiệm vụ (6 phút) Mục tiêu:-Nhắc lại được nhiệm vụ của nhóm mình 1) Nhiệm vụ -GV yêu cầu HS nêu nhiệm vụ thực hành? -Chôn các cọc hàng rào thẳng hàng nằm giữa hai cột mốc A và B -HS HĐ cá nhân và trả lời. -GV chốt lại các nhiệm vụ -Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có ở hai đầu lề đường HĐ2:Các bước thực hiện (10 phút) Mục tiêu:-Nêu được cách gióng (kiểm tra) ba cây (cọc) thẳng hàng. 2) Hướng dẫn cách thực hiện B1:-Cắm (hoặc đặt) cọc tiêu thẳng đứng với mặt đất tại hai điểm A và B -GV hướng dẫn HS cách thực hiện. B2:-Em thứ nhất đứng ở A, em thứ 2 -HS HĐ cá nhân theo rõi, ghi nhớ. cầm cọc tiêu dựng thẳng đứng ở một điểm C (điểm C nằm giữa A và B) -GV yêu cầu một nhóm HS thực hiện lại, B3:-Em thứ nhất ra hiệu cho em thứ 2 quan sát và điều chỉnh. điều chỉnh vị trí cọc tiêu cho đến khi em thứ nhất thấy cọc tiêu A(chỗ mình đứng) che lấp hai cọc tiêu ở B và C. Khi đó 3 điểm A, B, C thẳng hàng. HĐ3:Thực hành theo nhóm (24 phút) Mục tiêu:-Trồng được ba cây hoặc ba cọc thẳng hàng, đo đúng độ dài trên mặt đất. 3) Thực hành -GV phân công vị trí và yêu cầu các nhóm thực hiện. -GV quan sát các nhóm HS thực hành nhắc nhở, điều chỉnh khi cần thiết. Nội dung cần lưu ý -Khi thực hành cần nghiêm túc, tích cực tham gia thực hành. -Cách gióng (kiểm tra) ba cây (cọc) thẳng hàng. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 8
  6. KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 3/. Hướng dẫn về nhà (1 phút) * Học sinh cả lớp -Tìm hiểu bài 5 “Tia” IV. RÚT KINH NGHIỆM: Tuần: 05 Tiết : 05 Bài 5: TIA I.MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: 1/. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: -Nêu được khái niệm về tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau, hai tia phân biệt. -Vẽ được một tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. -Hình thành được đức tính cẩn thận, tin tưởng, chính xác khi thực hiện vẽ tia 2/ Năng lực: Vẽ hình , giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1/. Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng, kế hoạch dạy học, Sgk. 2/. Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài mới, dụng cụ học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 1/.Khởi động: (3 phút) Mục tiêu:-Nhớ lại được cách vẽ đường thẳng. -Hãy vẽ đường thẳng xy, lấy điểm O thuôc đường thẳng xy? 2/. Hình thành kiến thức (29 phút) Hoạt động của thầy-trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Tia (10 phút) Mục tiêu:-Nêu được khái niệm về tia, vẽ được tia. 1. Tia Trên đường thẳng xy, lấy điểm O x -GV vẽ hình và yêu cầu HS quan sát O hình vẽ. -HS HĐ cá nhân quan sát y ( Hình 1 ) -GV giới thiệu về tia và cách đọc tia Hình gồm điểm O và một phần đường thẳng bị chia ra bởi điểm O được gọi là một tia gốc O (còn được gọi là một nửa -GV thế nào là một tia? đường thẳng gốc O) -HS HĐ cá nhân trả lời. O x -GV chốt lại khái niệm về tia. -Tia Ox -Khi đọc (hay viết) tên một tia, phải đọc Trường THCS Phan Ngọc Hiển 9
  7. KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 (hay viết) tên gốc trước. HĐ2: Hai tia đối nhau (10 phút) Mục tiêu:-Nêu được khái niệm về hai tia đối nhau, vẽ được hai tia đối nhau. -GV vẽ hình và yêu cầu HS quan sát 2. Hai tia đối nhau hình vẽ. -Cho hình vẽ : x O y -HS HĐ cá nhân quan sát -GV giới thiệu về hai tia đối nhau. -Hai tia chung gốc 0x và 0y tạo thành đường thẳng xy được gọi là hai tia đối -GV thế nào là hai tia đối nhau? nhau. Nhận xét (Sgk/112) -HS HĐ cá nhân trả lời. ?1 -GV chốt lại khái niệm về hai tia đối nhau. x A B y -GV yêu cầu HS thực hiện ?1/Sgk? a) Vì hai tia Ax và By không chung gốc và không tạo thành một đường thẳng. -HS HĐ cá nhân và trả lời. b) Những tia đối nhau là -GV chốt lại câu trả lời. Ax và Ay, Ax và AB Bx và By, BA và By HĐ3: Hai tia trùng nhau (9 phút) Mục tiêu:-Nêu được khái niệm về hai tia trùngx nhau,A vẽ đượcB hai tiay hai tia trùng nhau. -GV vẽ hình và yêu cầu HS quan sát 3. Hai tia trùng nhau. hình vẽ. A B x -HS HĐ cá nhân quan sát -Tia Ax cũng có thể gọi là tia AB, tia Ax -GV giới thiệu về hai tia trùng nhau. và tia AB là 2 tia trùng nhau. -HS HĐ cá nhân, ghi nhớ. *Chú ý: Hai tia không trùng nhau còn -GV yêu cầu HS quan sát H.20/Sgk và được gọi là hai tia phân biệt thực hiện ?2/Sgk? -HS HĐ cặp đôi thực hiện và trả lời. -GV chốt lại nội dung trả lời ?2 3: luyện tập (10 phút) Mục tiêu:-Vẽ được một tia, xác định được hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. Bài 23(Sgk/113) -GV yêu cầu học sinh quan sát H.31/Sgk a M N P Q và thực hiện bài 23/Sgk? -HS HĐ cặp đôi thực hiện và trả lời. a) Tia MN, MP, MQ trùng nhau. -GV chốt lại bài làm Tia NP, NQ trùng nhau. b) Trong các tia MN, NM, MP không có Trường THCS Phan Ngọc Hiển 10
  8. KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 tia nào đối nhau. c) Tia PN và PQ là hai đối nhau 4/. Tìm tòi, mở rộng (2 phút) -Trong các câu sau đây câu nào đúng, câu nào sai a) Hai tia trung gốc là hai tia đối nhau b) Điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì các tia AM, MB trùng nhau c) Nếu điểm M thuộc tia Ax thì Mx và Ax là hai tia trùng nhau 5. Hướng dẫn về nhà (1 phút ) * Học sinh cả lớp: -Học bài theo vở ghi và Sgk. -Làm các bài tập 24 và 25(Sgk/113)Tiết sau luyện tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Tuần : 06 Tiết : 06 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng: 1/. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: -Nhớ lại được khái niệm về đường thẳng, tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau, hai tia phân biệt. -Vẽ được tia, đường thẳng, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau, đọc được điểm nằm giữa, điểm nằm cùng phía, khác phía, -Hình thành được đức tính nghiêm túc, cẩn thận, tin tưởng, chính xác khi vẽ hình. 2/. Năng lực: -Vẽ hình, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1/. Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng, kế hoạch dạy học, Sgk. 2/. Học sinh: Ôn tập kiến thức cũ, dụng cụ học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 1/. Khởi động:(5 phút) Mục tiêu:-Vẽ được đường thẳng, lấy được điểm thuộc đường thẳng, đọc được tia. -GV vẽ đường thẳng a, lấy điểm B thuộc a, đọc tên các tia có trong hình vẽ? 2/. Hình thành kiến thức-luyện tập (39 phút) Hoạt động của thầy - trò Nội dung cần đạt HĐ1:Vẽ hình, đọc tên tia (20 phút) Mục tiêu:-Vẽ được tia, đọc được điểm nằm giữa, điểm nằm cùng phía, khác phía. Bài 26/Sgk: A M B -GV yêu cầu HS thực hiện bài 26/Sgk? A B M Trường THCS Phan Ngọc Hiển 11
  9. KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -HS HĐ cá nhân thực hiện a) Hai điểm B và M nằm cùng phía với điểm -GV chốt lại hình vẽ và trả lời. A. b) Có thể có điểm M nằm giữa hai điểm A và B hoặc điểm B nằm giữa hai điểm A và M (tùy theo cách vẽ ) Bài 27/Sgk: A B -GV yêu cầu HS thực hiện bài 27/Sgk? a) Tia AB là hình gồm điểm A và tất cả các điểm nằm cùng phía với B đối với điểm A. -HS HĐ cặp đôi thực hiện b) Hình tạo bởi điểm A và phần đường thẳng -GV chốt lại hình câu trả lời. chứa tất cả các điểm nằm cùng phía đối với A là 1 tia gốc A. HĐ2: Dạng toán tìm tia đối, tia chung gốc (19 phút) Mục tiêu:-Vẽ được đường thẳng, xác định được hai tia đối nhau, điểm nằm giữa hai điểm còn lại. Bài 28/Sgk: N 0 M -GV yêu cầu HS thực hiện bài x y 28/Sgk? a) Hai tia đối nhau là 0x và 0y đối nhau gốc 0 b) Trong ba điểm M; 0; N thì điểm 0 nằm giữa -HS HĐ cá nhân thực hiện hai điểm còn lại -GV chốt lại hình vẽ và trả lời. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 12
  10. KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Bài 32/Sgk: x 0 y -GV yêu cầu HS thực hiện bài a) Hai tia 0x và 0y trung gốc thì đối nhau (S) 32/Sgk? b) Hai tia Ox, Oy cùng nằm trên một đường thẳng thì đối nhau (S) O x -HS HĐ cặp đôi trả lời. y -GV chốt lại bằng hình vẽ và trả c) Hai tia Ox, Oy cùng nằm trên một đường lời. thẳng xy thì đối nhau (Đ) O x y 3/. Hướng dẫn về nhà (1 phút) *Học sinh cả lớp -Ôn tập lại các nội dung đã được luyện tập về tia, tia trùng nhau, tia đối. -Làm các bài tập 29; 30; 31/Sgk IV. RÚT KINH NGHIỆM: Tuần 07 Tiết 07 Bài 6: ĐOẠN THẲNG I.MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: 1/. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: -Nêu được khái nệm về đoạn thẳng, đọc được đoạn thẳng. -Vẽ được đoạn thẳng, nhận dạng được đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt đường thẳng, cắt tia, mô tả được hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau. -Hình thành được đức tính vẽ hình cẩn thận, chính xác. 2/.Năng lực: Hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1/. Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng, kế hoạch dạy học, Sgk. 2/. Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài mới, dụng cụ học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 1/.Khởi động: (4 phút) Mục tiêu:-Nhớ được cách vẽ điểm -Hãy vẽ vào vở hai điểm A và B. Dùng thước thẳng và bút chì nối hai điểm A và B. 2/. Hình thành kiến thức (25 phút) Hoạt động của thầy - trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Đoạn thẳng AB là gì (8 phút ) Mục tiêu:-Nêu được khái niệm về đoạn thẳng, vẽ, đọc được đoạn thẳng. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 13
  11. KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -GV giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng AB. -HS HĐ cá nhân theo dõi, ghi nhớ. 1. Đoạn thẳng AB là gì? A B -Vậy đoạn thẳng AB là gì? -Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A, điểm -HS HĐ cá nhân trả lời. B và tất cả những điểm nằm giữa A và B -GV chốt lại về định nghĩa đoạn thẳng AB -Đoạn thẳng AB còn gọi là đoạn thẳng BA -Hai điểm A , B là hai mút (hay hai đầu ) đoạn thẳng AB. HĐ2: Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng (17 phút) Mục tiêu:-Vẽ được, nhận dạng được đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt đường thẳng, cắt tia, mô tả được hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau. 2. Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng: -GV vẽ hình về đoạn thẳng cắt đoạn a) Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng: thẳng, giới thiệu về đoạn thẳng cắt đoạn thẳng. C -HS HĐ cá nhân ghi nhớ. I B A D -Hai đoạn thẳng AB và CD cắt nhau, giao điểm là điểm I. -GV vẽ hình về đoạn thẳng cắt tia, giới b) Đoạn thẳng cắt tia: thiệu về đoạn thẳng cắt tia. A -HS HĐ cá nhân ghi nhớ. O K x B -Đoạn thẳng AB và tia Ox cắt nhau, giao điểm là điểm K. -GV vẽ hình về đoạn thẳng cắt đường c) Đoạn thẳng cắt đường thẳng thẳng, giới thiệu về đoạn thẳng cắt A đường thẳng. x H y -HS HĐ cá nhân ghi nhớ. B -Đoạn thẳng AB và đường thẳng xy cắt nhau, giao điểm là điểm H. 3. luyện tập (12 phút) Mục tiêu:-Nhắc lại được đoạn thẳng là gì, đọc tên được các đoạn thẳng Bài 33/Sgk Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau: -GV yêu cầu HS thực hiện bài 33/Sgk? a) Hình gồm hai điểm R và S và tất cả các điểm nằm giữa hai điểm R và S được gọi là Trường THCS Phan Ngọc Hiển 14
  12. KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -HS HĐ cặp đôi thực hiện, trả lời đoạn thẳng RS. -GV chốt lại nội dung điền vào chỗ b) Hai điểm R và S được gọi là hai mút của trống. đoạn thẳng RS. c) Đoạn thẳng PQ là hình gồm hai điểm P và Q và tất cả các điểm nằm giữa hai điểm P -GV yêu cầu HS thực hiện bài 34/Sgk? và Q được gọi là đoạn thẳng PQ. -HS HĐ cá nhân thực hiện và trình bày Bài 34/116 trên bảng. a A B C -GV chốt lại về các đoạn thẳng là: AB, AC, BC. -Có ba đoạn thẳng là: AB, AC, BC. Nội dung cần lưu ý: -Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A, điểm B và tất cả những điểm nằm giữa A và B. -Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng. 4/. Tìm tòi, mở rộng (3 phút) -Vẽ và gọi tên các đoạn thẳng mà hai đầu mút của chúng nằm trong số các điểm: A, B, C, D, E. 5/. Hướng dẫn về nhà (1 phút) * Học sinh cả lớp -Về nhà ôn bài theo Sgk và vở ghi. -Làm các bài tập 35; 36; 37; 38 và 39/Sgk. IV. RT KINH NGHIỆM: Tuần : 08 Tiết : 08 Bài 7: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1/. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: -Nêu được khái niệm độ dài đoạn thẳng. Vẽ được đoạn thẳng. -Sử dụng được thước đo độ dài để đo độ dài đoạn thẳng. So sánh được hai đoạn thẳng. -Hình thành được đức tính cẩn thận, tin tưởng, chính xác khi vẽ, đo đoạn thẳng. 2/. Năng lực: Hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1/. Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng, kế hoạch dạy học, Sgk. 2/. Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài mới, dụng cụ học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 1/.Khởi động:(4 phút) Mục tiêu:-Vẽ được đoạn thẳng, nêu được cách vẽ đoạn thẳng. -Vẽ đoạn thẳng MN, nêu cách vẽ đoạn thẳng MN? 2/. Hình thành kiến thức (31 phút) Trường THCS Phan Ngọc Hiển 15
  13. KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Hoạt động của thầy - trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Đo đoạn thẳng (10 phút) Mục tiêu:-Nêu được khái niệm độ dài đoạn thẳng. Vẽ được đoạn thẳng. -GV yêu cầu HS hãy đo độ dài đoạn 1. Đo đoạn thẳng thẳng MN? -HS HĐ cá nhân thực hiện. -GV chốt lại cách đo đoạn thẳng. M N -GV giới thiệu: -Mỗi đoạn thẳng có một độ dài. Độ dài đoạn thẳng là một số dương. -Mỗi đoạn thẳng có một độ dài. Độ dài đoạn -Độ dài và khoảng cách có chỗ khác thẳng là một số lớn hơn 0. nhau (khoảng cách có thể bằng 0) -GV đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng khác nhau như thế nào? -HS HĐ cá nhân trả lời. -GV chốt lại về sự khác nhau của đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng. HĐ2: So sánh hai đoạn thẳng (21 phút) Mục tiêu:-Sử dụng được thước đo độ dài để đo độ dài đoạn thẳng. So sánh được hai đoạn thẳng. 2 . So sánh hai đoạn thẳng A B -GV yêu cầu HS tìm hiểu về so sánh C D về hai đoạn thẳng. E F -HS HĐ cá nhân tìm hiểu -Hai đoạn thẳng AB và CD bằng nhau hay có cùng độ dài và kí hiệu: AB = CD. -GV giới thiệu cách kí hiệu hai đoạn -Đoạn thẳng EF dài hơn (lớn hơn) đoạn thẳng bằng nhau, lớn hơn, nhỏ hơn thẳng CD và kí hiệu: EF > CD. -HS HĐ cá nhân ghi nhớ -Đoạn thẳng AB ngắn hơn (nhỏ hơn) đoạn thẳng EF và kí hiệu: AB < EF -GV yêu cầu HS thực hiện ?1/Sgk? ?1/Sgk -Đoạn thẳng -HS HĐ cá nhân thực hiện, trả lời EF = GH -GV chốt lại kết quả. AB = IK -Đoạn thẳng: EF < CD -GV yêu cầu HS thực hiện ?2/Sgk? ?2/Sgk -HS HĐ cá nhân thực hiện, trả lời -Thước gấp : Hình 42 b -GV chốt lại về các loại thước. -Thước xích : Hình 42 c Trường THCS Phan Ngọc Hiển 16
  14. KHDH HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -Thước dây : Hình 42 a -GV yêu cầu HS thực hiện ?3/Sgk? ?3/Sgk -Một inh sơ bằng khoảng 2,54 cm = 25,4mm -HS HĐ cặp đôi thực hiện, trả lời -GV chốt lại kết quả. 3. luyện tập (9 phút) Mục tiêu:-Sử dụng được thước đo độ dài để đo đoạn thẳng để so sánh được hai đoạn thẳng. -GV yêu cầu HS thực hiện bài Bài 40/Sgk Đo độ dài một số dụng cụ học 40/Sgk? tập (bút chì, thước kẻ, hộp bút, ) -HS HĐ cá nhân thực hiện. -GV kiểm tra và chốt lại kết quả. Bài 42/Sgk: A -GV yêu cầu HS thực hiện bài 42/Sgk? -HS HĐ cá nhân thực hiện, trả lời -GV chốt lại kết quả. B C -Đoạn thẳng: AB = AC - Nội dung cần lưu ý: -Mỗi đoạn thẳng có một độ dài. Độ dài đoạn thẳng là một số lớn hơn 0 -Hai đoạn thẳng AB và CD bằng nhau hay có cùng độ dài và kí hiệu: AB = CD -Đoạn thẳng EF dài hơn (lớn hơn) đoạn thẳng CD và kí hiệu: EF > CD -Đoạn thẳng AB ngắn hơn (nhỏ hơn) đoạn thẳng EF và kí hiệu: AB < EF 4/. Hướng dẫn về nhà: (1 phút) Học sinh cả lớp -Ôn tập bài theo Sgk và vở ghi -Làm các bài tập 43; 44/Sgk -Tìm hiểu trước bài 8: Vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài IV. RT KINH NGHIỆM: Trường THCS Phan Ngọc Hiển 17