Giáo án kì I môn Toán Lớp 6 (Chân trời sáng tạo)

1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS

- Biết cách đọc và viết một tập hợp.

- Biết cách sử dụng các kí hiệu về tập hợp ( “” , “”) .

- Nhận biết được một phần tử thuộc hay không thuộc một tập hợp.

2. Năng lực

- Năng lực riêng:

+ Sử dụng được các kí hiệu về tập hợp.

- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

docx 311 trang Tú Anh 28/03/2024 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án kì I môn Toán Lớp 6 (Chân trời sáng tạo)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ki_i_mon_toan_lop_6_chan_troi_sang_tao.docx

Nội dung text: Giáo án kì I môn Toán Lớp 6 (Chân trời sáng tạo)

  1. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 Ngày soạn: Ngày dạy: CHƯƠNG 1: SỐ TỰ NHIÊN TIẾT 1 - BÀI 1. TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS - Biết cách đọc và viết một tập hợp. - Biết cách sử dụng các kí hiệu về tập hợp ( “ ∈ ” , “ ∉ ”) . - Nhận biết được một phần tử thuộc hay không thuộc một tập hợp. 2. Năng lực - Năng lực riêng: + Sử dụng được các kí hiệu về tập hợp. - Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Một số đồ vật hoặc tranh ảnh minh họa cho khái niệm tập hợp ( bộ sưu tập đồ vật, ảnh chụp tập thể HS, bộ đồ dùng học tập, bộ cốc chén ) 2 - HS : Đồ dùng học tập; đồ vật, tranh ảnh như trên. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục đích: HS cảm thấy khái niệm tập hợp gần gũi với đời sống hàng ngày. b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu hoặc tranh ảnh. c. Sản phẩm: Từ bài toán HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d. Tổ chức thực hiện:
  2. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu hình ảnh và giới thiệu “tập hợp gồm các bông hoa trong lọ hoa”, “ tập hợp gồm ba con cá vàng trong bình” và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm các ví dụ tương tự trong đời sống hoặc mô tả tập hợp trong tranh ảnh mà mình đã chuẩn bị. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Từ các ví dụ trên chúng ta sẽ đi tìm hiểu rõ hơn về tập hợp, các kí hiệu và cách mô tả, biểu diễn một tập hợp” B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Làm quen với tập hợp a. Mục tiêu: + Làm quen với tập hợp + Hình thành kĩ năng nhận biết phần tử của một tập hợp. b. Nội dung: + GV giảng, trình bày. + HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. c. Sản phẩm: Kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Làm quen với tập hợp - GV cho HS quan sát Hình 1 SGK-tr7: - Tên đồ vật trên bàn: sách, thước kẻ, ê ke, bút - Tên các bạn trong tổ: Lan, Mai, Ngọc, Hoa, Tuấn. - Các số tự nhiên lớn hơn 3 Yêu cầu HS viết vào vở:
  3. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 + Tên các đồ vật trên bàn ở Hình 1 nhỏ hơn 12: 4, 5, 6, 7, 8, 9, + Tên các bạn trong tổ của em 10, 11. + Các số tự nhiên vừa lớn hơn 3 vừa nhỏ hơn 12. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động cá nhân - GV quan sát và trợ giúp các nếu HS cần Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời của mình. - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV chính xác hóa và giải thích: + Các đồ vật ở trong Hình 1 tạo thành một tập hợp. Mỗi đồ vật trên bàn được gọi là một phần tử của/ thuộc tập hợp đó”. + Tương tự, “các bạn trong tổ của em tạo thành một tập hợp”, “Các số tự nhiên lớn hơn 3, nhỏ hơn 12 tạo thành một tập hợp”. Hoạt động 2: Các kí hiệu a. Mục đích: + HS biết và sử dụng được hai cách mô tả ( viết) một tập hợp. + Củng cố cách viết các kí hiệu “ ∈ ” và “ ∉ ”. b. Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu c. Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Các kí hiệu - GV yêu cầu HS đọc hiểu nội dung mục này Ví dụ: Gọi B là tập hợp tên
  4. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 của GV. - GV: giảng, phân tích, quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS giơ tay phát biểu, trình bày miệng tại chỗ, các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chữa, nhận xét, đánh giá chung quá trình hoạt động của các nhóm và lưu ý nội dung kiến thức trọng tâm cho HS. Hoạt động 6 : Vẽ biểu đồ cột kép a) Mục tiêu: - Giúp HS nhận biết, có cơ hội trải nghiệm thông qua việc thực hành vẽ biểu đồ cột kép. - HS có cơ hội vận dụng kiến thức vừa học qua việc tìm kiếm một tình huống trong thực tế có thể dùng biểu đồ cột kép để thể hiện dữ liệu thống kê và vẽ biểu đồ cột kép đó. b) Nội dung: HS quan sát SGK và hoàn thành theo yêu cầu của GV c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 6. Vẽ biểu đồ cột kép - GV yêu cầu HS nêu lại các bước vẽ HĐKP6: biểu đồ cột. - GV hướng dẫn, phân tích HS đọc biểu đồ kép Hình 8 và yêu cầu HS
  5. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 thảo luận theo tổ, hoàn thành HĐKP3 Tình hình sĩ số của học sinh vào giấy A1. khối lớp 6 - GV yêu cầu HS so sánh cách vẽ biểu 50 đồ cột kép và cách vẽ biểu đồ cột. 0 Lớp 6A1 Lớp 6A2 Lớp 6A3 Lớp 6A4 - GV lưu ý cách vẽ biểu đồ cột kép so Sĩ số đầu năm Sĩ số cuối năm với biểu đồ cột để HS hình dung và biết cách vẽ biểu đồ cột kép. => Cách vẽ biểu đồ cột kép tương tự - GV hướng dẫn, phân tích cho HS đọc như cách vẽ biểu đồ cột. Nhưng tại hiểu Ví dụ 3 để HS hình dung cách vẽ vị trí ghi mỗi đối tượng trên trục biểu đồ cột kép từ bảng số liệu thống ngang, ta vẽ hai cột sát cạnh nhau kê ban đầu. thể hiện hai loại số liệu của đối - GV cho HS trao đổi, thảo luận theo tổ tượng đó. Mỗi loại số liệu khác và hoàn thành cá nhân bài Vận dụng 3 nhau tô màu khác nhau,còn các cột vaò vở. thể hiện cùng một bộ dữ liệu được Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: tô chung một màu để thuận tiện cho - HS chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm, việc đọc biểu đồ. quan sát và tìm hiểu nội dung SGK Vận dụng 3: thông qua việc thực hiện yêu cầu như VD: Số lượng học sinh giỏi học kì 1 hướng dẫn của GV. và học kì 2 của các tổ lớp 6A1. - GV: giảng, phân tích, quan sát và trợ Tình hình số học sinh giỏi của giúp HS. các tổ của lớp 6A1 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 10 8 - HS giơ tay phát biểu, trình bày miệng 6 tại chỗ, hoàn thành vở; các HS khác 4 2 nhận xét, bổ sung. 0 Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 - Đối với bài HĐKP6, đại diện một Học kì 1 Học kì 2 thành viên các nhóm thuyết trình bài của nhóm.
  6. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chữa, nhận xét, đánh giá chung quá trình hoạt động của các nhóm và lưu ý nội dung kiến thức trọng tâm cho HS. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập : Bài 1 + 3 + 5 ( SGK – 116, 117) - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận đưa ra đáp án, hoàn thành vở, giơ tay trình bày miệng. Bài 1 : Trái cây ưa thích của học sinh lớp 6A1 Loại trái cây Chuối Mận Cam Ổi Số học sinh 16 6 10 8 Bài 3: Nhận xét: - Điểm các môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Lịch sử và địa lí của Lan cao hơn Hùng. - Điểm các môn Toán, Khoa học tự nhiên của Hùng cao hơn Lan. - Điểm môn Ngoại ngữ của Lan và Hùng bằng nhau. - Điểm thấp nhất của Lan là 5 điểm, điểm cao nhất là 10 điểm. - Điểm thấp nhất của Hùng là 6 điểm, điểm cao nhất là 10 điểm. Bài 5: a) Vào năm 2015, tỉnh Thừa Thiên – Huế có hơn 100 trường THCS. => Đúng. b) Vào năm 2005, tỉnh Quảng Ngãi có nhiều trường THCS hơn tỉnh Quảng Bình. => Sai.
  7. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 c) Vào năm 2015, số trường THCS của tỉnh Quảng Nam nhiều hơn hai lần số trường THCS của tỉnh Quảng Trị. => Sai. d) Số trường THCS của các tỉnh năm 2015 đều cao hơn năm 2005. => Đúng. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức b. Nội dung: HS hoàn thành theo yêu cầu của GV c. Sản phẩm: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập vận dụng :Bài 2 + Bài 4 + Bài 6 ( SGK – tr116, 117). - GV hướng dẫn, gợi ý và tổ chức cho HS thảo luận theo tổ. - HS thảo luận, suy nghĩ và trình bày vào vở theo cá nhân, sau khi hoàn thành giơ tay GV chấm vở và phát biểu trình bày miệng. Bài 2 : a) Số học viên tại câu lạc bộ tiếng Nhật trường THCS Đoàn Kết 80 60 40 20 0 2017 2018 2019 2020 Số học viên b) Số lượng học sinh tăng theo từng năm là 10 học sinh. c) Học viên năm 2020 gấp 2 lần học viên năm 2017. Bài 4:
  8. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 Tình hình sĩ số của các lớp khối 6 45 40 35 30 25 20 15 10 5 0 Lớp 6A1 Lớp 6A2 Lớp 6A3 Lớp 6A4 Sĩ số đầu năm Sĩ số cuối năm Bài 6: VD: Tổng kết số lượng điểm 10 trong học kì 1 và học kì 2 của từng tổ trong lớp 6A. Thống kê số lượng điểm 10 của lớp 6A 60 50 40 30 20 10 0 Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 Học kì 1 Học kì 2 IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Công cụ đánh Ghi Hình thức đánh giá đánh giá giá Chú - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực
  9. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 + Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc. HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập + Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo nhiệm của HS khi tham gia học( ghi chép, phát luận. các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết nhân. trình, tương tác với + Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn, hợp tác nhóm ( rèn luyện + GV quan sát hành theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, thể). cảm xúc của HS. - Đánh giá đồng đẳng. - Phương pháp thuyết trình. - Phương pháp gợi mở - đàm thoại. V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm ) * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Xem lại và ghi nhớ nội dung kiến thức của bài. - Hoàn thành nốt các bài tập chưa hoàn thành. - Đọc và chuẩn bị trước bài sau : “ Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Thu thập dữ liệu về nhiệt độ trong tuần tại địa phương”. - Chuẩn bị giấy A1, Tổ 1 và tổ 2 lập bảng thống kê thu thập nhiệt độ 7 ngày vừa qua; Tổ 3 và tổ 4 lập bảng thống kê dân số 5 năm gần đây của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
  10. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 70 – BÀI 5: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM: THU THẬP DỮ LIỆU VỀ NHIỆT ĐỘ TRONG TUẦN TẠI ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Tìm hiểu về biến đổi thời tiết của địa phương trong tuần. - Tìm hiểu về biến đổi dân số của Hà Nội trong 5 năm gần đây. 2. Năng lực - Năng lực riêng: + Vận dụng kiến thức thống kê vào việc thu thập và biểu diễn thông tin. + Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cột, biểu đồ cột kép. - Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học; năng lực hợp tác và làm việc nhóm; năng lực gaiir quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học; năng lực thuyết trình; kĩ năng công nghệ thông tin, 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: SGK, bài giảng. 2 . Học sinh : - SGK, đồ dùng học tập. - Giấy A1, bút dạ. - Tổ 1 và tổ 2: Bảng thống kê thu thập nhiệt độ 7 ngày vừa qua - Tổ 3 và tổ 4: Bảng thống kê dân số 5 năm gần đây của Hà Nội III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
  11. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 - Tìm hiểu về biến đổi thời tiết và dân số. - Kiểm tra kĩ năng công nghệ thông tin qua việc tra mạng lập bảng thống kê mà GV đã giao nhiệm vụ từ buổi trước. - Gợi mở vấn đề, dẫn dắt vào bài thực hành. b) Nội dung: Gv kiểm tra phần chuẩn bị của HS thông qua báo cáo của các tổ trưởng và phần trình bày của HS. c) Sản phẩm: HS chuẩn bị và hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ giáo viên giao. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS trình bày bảng thống kê về dữ liệu thời tiết trong 7 ngày vừa qua. - GV yêu cầu HS trình bày bảng thống kê về dữ liệu dân số của HN trong năm 5 năm trở lại đây. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát vào bảng thống kê đã chuẩn bị và phát biểu. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV mời 1 thành viên/ tổ trình bày miệng phần chuẩn bị của tổ mình. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài thực hành. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a) Mục tiêu: - Thực hành thu thập được số liệu nhiệt độ trong tuần - Biểu diễn biểu đồ cột và biểu đồ cột kép biểu diễn dữ liệu thu thập được. b) Nội dung: báo cáo của các tổ trưởng và phần trình bày của HS. c) Sản phẩm: HS chuẩn bị và hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ giáo viên giao. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Hoàn thành Bảng thống kê thu thập nhiệt độ 7 ngày vừa qua ở địa phương Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
  12. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 HS hoàn thành bảng thống kê đã chuẩn bị và phát biểu. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV mời 1 thành viên/ tổ trình bày miệng phần chuẩn bị của tổ mình. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài thực hành. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG a) Mục tiêu: - Củng cố, rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cột và biểu đồ cột kép biểu diễn dữ liệu thu thập được. b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe, chuẩn bị sẵn các đồ dùng cần thiết trong bài thực hành và thực hiện hoạt động dưới sự hướng dẫn của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành sản phẩm biểu đồ cột, biểu đồ cột kép. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV nhận xét, đánh giá bảng thống kê của HS và cho các nhóm trình bày bảng thống kê đó vào giấy A1. - GV yêu cầu các nhóm trao đổi và thực hành vẽ biểu đồ thích hợp biểu diễn dữ liệu tổ mình thu thập được. - GV hướng dẫn, yêu cầu các nhóm đọc biểu đồ và nếu nhận xét về biến đổi nhiệt độ trong tuần, biến đổi dân số HN qua các năm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Các thành viên trao đổi, thảo luận hoàn thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của Gv và phân công nhóm trưởng. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Đại diện thành viên trong nhóm trình bày bài thực hành của nhóm mình. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá quá trình hoạt động và kết quả của các nhóm và cho giơ tay biểu quyết. GV lưu ý, rút kinh nghiệm cho
  13. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 HS về cách thu thập số liệu sao cho chính xác, những sai lầm dễ mắc khi vẽ biểu đồ IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Công cụ đánh Ghi Hình thức đánh giá đánh giá giá Chú - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực + Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc. HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập + Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo nhiệm của HS khi tham gia học( ghi chép, phát luận. các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết nhân. trình, tương tác với + Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn, hợp tác nhóm ( rèn luyện + GV quan sát hành theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, thể). cảm xúc của HS. - Đánh giá đồng đẳng. - Phương pháp thuyết trình. - Phương pháp gợi mở - đàm thoại. V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm ) * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Xem lại và ghi nhớ nội dung kiến thức các bài trong chương. - Đọc và chuẩn bị trước, xem trước các bài tập bài : “ Bài tập cuối chương 4.” - Chuẩn bị giấy A4, bút màu.
  14. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 71 + 72 + 73: BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG 4 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức các bài học trong chương. 2. Năng lực - Năng lực riêng: + Nâng cao kĩ năng giải toán. + Gắn kết các kĩ năng bài học lại với nhau, giúp HS trong việc giải và trình bày giải toán. - Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán, năng lực hợp tác và làm việc nhóm. 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: SGK, bài giảng. 2 . Học sinh : - SGK, đồ dùng học tập. - Giấy A4, bút màu. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: - Củng cố lại kiến thức các khái niệm về dữ liệu, số liệu; phân loại dữ liệu; khái niệm về bảng dữ liệu ban đầu, bảng thống kê; Khái niệm biểu đồ tranh, biểu đồ cột, biểu đồ cột kép. - Củng cố kiến thức về các bước biểu diễn dữ liệu thống kê từ bảng vào biểu đồ tranh; các bước vẽ biểu đồ cột biểu diễn bảng số liệu;
  15. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe và thực hiện yêu cầu. c) Sản phẩm: HS nhớ lại kiến thức và trình bày đúng các khái niệm, cách vẽ biểu đồ. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV hỏi đáp kiến thức cũ nhanh qua các câu hỏi sau: + Trình bày khái niệm về dữ liệu, số liệu, phân loại dữ liệu. + Trình bày các khái niệm về bảng dữ liệu ban đầu, bảng thống kê. + Trình bày khái niệm về biểu đồ tranh và nêu các bước biểu diễn dữ liệu thống kê từ bảng vào biểu đồ tranh + Trình bày khái niệm biểu đồ cột, biểu đồ kép và nêu các bước vẽ biểu đồ cột biểu diễn bảng số liệu. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS chú ý, nhớ lại kiến thức và giơ tay phát biểu, trình bày. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV mời 1-2 HS phát biểu đối với mỗi 1 câu hỏi. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS làm các bài tập. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức vào việc giải bài tập. - Rèn luyện kĩ năng năng biểu diễn, vẽ các biểu đồ. b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe, thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành chính xác kết quả vào phiếu học tập. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập 1+ 3+ 4+ 5 ( SGK-tr73) - HS tiếp nhận nhiệm vụ, giơ tay trình bày miệng và trình bày bảng.
  16. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 Bài 1 : Nhà bạn Số quả mít Nhà Cúc 40 Nhà Hùng 35 Nhà Xuân 70 Bài 3: a) Độ tuổi Số bạn 10 1 11 3 12 5 13 1 14 1 15 1 b) Khách 12 tuổi là nhiều nhất. Bài 4 : Những thông tin nhận được từ biểu đồ tranh này được ghi trong bảng thống kê sau : Tình hình sản xuất của một phân xưởng lắp ráp xe ô tô trong tuần Ngày Số xe lắp ráp được Thứ Hai 60 Thứ Ba 70 Thứ Tư 35 Thứ Năm 85 Thứ Sáu 60 Thứ Bảy 55 - Thứ Hai phân xưởng lắp ráp được 60 ô tô. - Thứ Ba phân xưởng lắp ráp được 70 ô tô.
  17. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 - Thứ Tư phân xưởng lắp ráp được 35 ô tô. - Thứ Năm phân xưởng lắp ráp được 85 ô tô. - Thứ Sáu phân xưởng lắp ráp được 60 ô tô. - Thứ Bảy phân xưởng lắp ráp được 55 ô tô. => Thứ Năm phân xưởng lắp ráp được nhiều ô tô nhất. Thứ Tư phân xưởng lắp ráp được ít ô tô nhất. Bài 5: a) Sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam Năm Sản lượng gạo ( triệu tấn) 2007 4,53 2008 4,68 2009 6,05 2010 6,75 2011 7,13 2012 7,72 2013 6,68 2014 6,32 2015 6,57 2016 4,89 2017 5,77 b) Năm 2012 sản lượng gạo xuất khẩu cao nhất. Năm 2007 sản lượng gạo xuất khẩu thấp nhất. - HS nhận xét, bổ sung và giáo viên đánh giá tổng kết. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để củng cố kiến thức và áp dụng kiến thức vào thực tế đời sống.
  18. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành bài tập. c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập vận dụng : Bài 2 + 6 ( SGK-tr120, 121) Bài 2 : a) Có 30 bạn tham gia trả lời. b) Bảng thống kê loại quả ưa thích nhất của một số bạn trong lớp : Loại hoa quả Số bạn cho Cam 9 Chuối 6 Khế 4 Ổi 3 Xoài 9 Biểu đồ biểu diễn loại quả ưa thích của một số bạn trong lớp
  19. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 Loại quả ưa thích 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Cam Chuối Khế Ổi Xoài Số bạn chọn Bài 6: Điểm thi học kì I và học kì II của bạn Hùng 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Ngữ Văn Toán Ngoại ngữ Giáo dục công Lịch sử và địa Khoa học tự dân lí nhiên Điểm HKI Điểm HKII a) Hùng đạt được tiến bộ nhiều nhất ở môn Khoa học tự nhiên. b) Hùng đạt được tiến bộ ít nhất ở môn Ngữ Văn. c) Hùng giảm điểm thi ở môn Ngoại ngữ 1. - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp Công cụ đánh Ghi
  20. Giáo án toán 6 Chân trời sáng tạo-kì 1 đánh giá giá Chú - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực + Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc. HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập + Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo nhiệm của HS khi tham gia học( ghi chép, phát luận. các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết - Bảng thống nhân. trình, tương tác với kê, biểu đồ + Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn, hợp tác nhóm ( rèn luyện + GV quan sát hành theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, thể) cảm xúc của HS. - Đánh giá đồng đẳng: HS - Phương pháp thuyết tham gia vào việc đánh giá trình. sản phẩm học tập của các - Phương pháp đánh HS khác giá qua sản phẩm học tập. V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm )