Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 17+18 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng, trong đó:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Đánh giá mức độ tiếp thu nắm bài của HS để kịp thời có biện pháp giúp đỡ và dạy học đúng đối tượng.
- Tư duy, trình bày.
- Giáo dục hoc sinh nghiêm túc trong học tập và thi cử.
2. Năng lực: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Ra đề, đáp án.
2. Học sinh: Học bài, ôn lại toàn bộ kiến thức đã học.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 17+18 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_6_tiet_1718_nam_hoc_2020_2021_truong_thc.doc
Nội dung text: Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 17+18 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 TUẦN: 17 TIẾT: 17 KIỂM TRA CUỐI KÌ I I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng, trong đó: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Đánh giá mức độ tiếp thu nắm bài của HS để kịp thời có biện pháp giúp đỡ và dạy học đúng đối tượng. - Tư duy, trình bày. - Giáo dục hoc sinh nghiêm túc trong học tập và thi cử. 2. Năng lực: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Ra đề, đáp án. 2. Học sinh: Học bài, ôn lại toàn bộ kiến thức đã học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động của GV và HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1 (2 phút) Giáo viên phát đề kiểm tra, giải đáp thắc mắc nếu có. Học sinh nhận đề, ý kiến phản hồi. HOẠT ĐỘNG 2 (42 phút) Học sinh tiến hành làm bài. Giáo viên giám sát học sinh làm bài. HOẠT ĐỘNG 3 (1 phút) Giáo viên nhắc nhở học sinh xem lại các nội dung đã làm bài để đối chiếu với nội dung đã học và rút kinh nghiệm. IV. RÚT KINH NGHIỆM: === TUẦN: 15, 18 TIẾT: 15, 18 Chủ đề: NƯỚC ÂU LẠC (Bài 14 + 15) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: * Kiến thức: - Biết được những nét chính về cuộc kháng chiến chống quân Tần. Nhóm GV Lịch sử 6 Trang 1 Năm học 2020 - 2021
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 - Trình bày được sự ra đời và tổ chức nhà nước Âu Lạc. - Mô tả được những nét chính về thành Cổ Loa. - Biết được những diễn biến chính của cuộc kháng chiến chống Triệu Đà năm 179 TCN và nguyên nhân thất bại. * Kỹ năng: - Kĩ năng nhận xét, so sánh bước đầu tìm hiểu về bài học lịch sử. - Kỹ năng trình bày một vấn đề lịch sử theo bản đồ, đánh giá, rút kinh nghiệm lịch sử. * Thái độ: - Giáo dục tình cảm, tình yêu quê hương đất nước, tinh thần cộng đồng, luôn nhớ về cội nguồn. - Biết trân trọng những thành quả mà cho ông đã xây dựng trong lịch sử. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề, sáng tạo. - Năng lực chuyên biệt: Tái hiện sự kiện lịch sử, So sánh, nhận xét, đánh giá II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Tranh ảnh, lược đồ cuộc kháng chiến, ti vi, sơ đồ thành Cồ Loa 2. Học sinh: Hoàn thành các nội dung GV đã giao ở tiết trước. III . TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Khởi động: (5p) Mục tiêu: Dẫn dắt tạo tâm thế vào bài mới. ? Tình hình nhà nước Văn Lang ở thế kỉ III TCN như thế nào? - Dự kiến sản phẩm : Đất nước Văn Lang không còn yên bình như trước, vua chỉ lo ăn uống vui chơi, lụt lội xảy ra, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn GV nhận xét và vào bài mới. 3. Hình thành kiến thức: Hoạt động 1: (15 phút) Tìm hiểu cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tần Mục tiêu: Biết được diễn biến chính cuộc kháng chiến chống quân Tần. GV dùng lược đồ giới thiệu: Tần là một 1. Nhà nước Âu Lạc: nước ở phía bắc Văn Lang, năm 221 TCN, a. Cuộc kháng chiến chống quân Tần Thuỷ Hoàng đã thống nhất TQ lập ra xâm lược Tần: nhà Tần. - Năm 218 TCN, quân Tần sang xâm GV tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi (3p) lược. GV giao nhiệm vụ: HS đọc mục 1 SGK - Nhân dân đã không chịu đầu hàng, mà thực hiện yêu cầu sau đoàn kết tổ chức đánh quân Tần xâm ? Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược lược, dưới sự chỉ huy của Thục Phán. Tần diễn ra như thế nào? - Năm 214, người Việt đã đại phá quân HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. Tần. GV khuyến khích học sinh khi thực hiện nhiệm vụ học tập, theo dõi, hỗ trợ HS làm việc. HS báo cáo kết quả, lần lượt trình bày. Nhóm GV Lịch sử 6 Trang 2 Năm học 2020 - 2021
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 Các HS khác nhận xét, đánh giá kết quả trình bày. GV bổ sung, nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chốt kiến thức. Hoạt động 2: (25 phút) Tìm hiểu về sự ra đời và tổ chức của nhà nước Âu Lạc Mục tiêu: Trình bày được sự ra đời và tổ chức nhà nước Âu Lạc. GV chia nhóm cho HS hoạt động. b. Sự ra đời của nước Âu Lạc: - Giao nhiệm vụ: Các nhóm đọc mục 2, - Năm 207 TCN, vua Hùng buộc phải thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau: nhường ngôi cho Thục Phán. + Tổ 1: Nhà nước Âu Lạc ra đời năm nào, - Thục Phán tự xưng là An Dương trong hoàn cảnh như thế nào? Vương, tổ chức lại nhà nước. + Tổ 2: Tại sao đặt tên nước là Âu Lạc? - Đặt tên nước là Âu Lạc, đóng đô ở An Dương Vương đóng đô ở đâu? Vì sao? Phong Khê (nay là Cổ Loa, Đông Anh, + Tổ 3,4: Vẽ sơ đồ nhà nước Âu Lạc, nêu Hà Nội). nhận xét. - Bộ máy nhà nước thời An Dương HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. (4p) Vương không có gì thay đổi so với thời GV khuyến khích học sinh hợp tác với Hùng Vương. nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó. HS: Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chốt kiến thức Hoạt động 3: (15 phút) Sử dụng kênh hình để mô tả về thành Cổ Loa và tìm hiểu giá trị của nó Mục tiêu: - Mô tả được những nét chính về thành Cổ Loa. - Biết được giá trị của thành Cổ Loa. GV gọi HS đọc mục 1 SGK 2. Cuộc kháng chiến chống quân xâm GV mô tả thành Cổ Loa theo sơ đồ lược của nhân dân Âu Lạc GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm (3p) a) Thành Cổ Loa + Tổ 1,2: ? Em có nhận xét gì về việc xây - Mô tả: SGK dựng công trình thành Cổ Loa vào thế kỉ - Cổ Loa còn là một quân thành III-II TCN ở nước Âu Lạc? Là một biểu tượng rất đáng tự hào + Tổ 3,4: ? Em hãy nêu những điểm khác của nền văn minh Việt cổ. nhau của nhà nước Âu Lạc và nhà nước Văn Lang? HS thảo luận nhóm, thực hiện yêu cầu Đại diện các nhóm trình bày. Các HS khác nhận xét, bổ sung Dự kiến SP: Là công trình quy mô, thể Nhóm GV Lịch sử 6 Trang 3 Năm học 2020 - 2021
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 hiện tài năng sáng tạo và kỹ thuật xây dựng của ndân ta. Nước Âu Lạc có quân đội, có xây thành để bảo vệ kinh đô. GV nhận xét, đánh giá. Chốt kiến thức. Hoạt động 4: (20 phút) Tìm hiểu cuộc kháng chiến chống Triệu Đà năm 179 TCN Mục tiêu: - Trình bày được diễn biến chính của cuộc kháng chiến. - Nhận biết được nguyên nhân thất bại của nước Âu Lạc. GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm (3p) b. Cuộc kháng chiến chống quân xâm - Giao nhiệm vụ: Đọc SGK và thực hiện lược của nhân dân Âu Lạc: yêu cầu: - Diễn biến: SGK/45. + Tổ 1, 2: Cuộc kháng chiến chống quân -Nguyên nhân thất bại: Do An Triệu Đà diễn ra như thế nào? Kết quả? Dương Vương chủ quan, thiếu cảnh + Tổ 3, 4: Nguyên nhân thất bại của An giác, nội bộ mất đoàn kết. Dương Vương trước cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Triệu Đà? HS thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. Đại diện các nhóm trình bày. HS nhận xét, bổ sung. GV: nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chốt kiến thức. ? Theo em truyện Mỵ Châu – Trọng Thủy nói lên điều gì? HS trả lời. GV nhân xét, điều chỉnh (nếu có). 3. Luyện tập: (4 p) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học. - GV giao nhiệm vụ cho HS và cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi. ? Nước Âu Lạc ra đời trong hoàn cảnh nào? ? Tổ chức bộ máy nhà nước thời An Dương Vương? ? Em hãy mô tả thành Cổ Loa. ? Nguyên nhân thất bại của An Dương Vương trong cuộc kháng chiến chống Triệu Đà? 4. Vận dụng: (4phút) Mục tiêu: HS biết nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của nhà nước Âu Lạc so với nước Văn Lang. Rút ra được bài học kinh nghiệm về sự thất bại của An Dương Vương. ? Điểm giống và khác nhau của nhà nước Âu Lạc so với nhà nước Văn Lang? - Dự kiến sản phẩm + Giống nhau: Có tổ chức từ trên xuống dưới, lấy làng chạ làm cơ sở (đơn vị hành chính). + Tuy còn đơn giản nhưng là tổ chức chính quyền cai quản của cả nước. + Khác nhau: Thời Âu Lạc, quyền hành nhà nước đã cao và chặt chẽ hơn. Vua có Nhóm GV Lịch sử 6 Trang 4 Năm học 2020 - 2021
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 quyền thế trong việc trị nước. ? Theo em, sự thất bại của An Dương Vương để lại cho chúng ta bài học gì trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay? - Dự kiến sản phẩm : + Đề cao tinh thần cảnh giác với mọi kẻ thù. + Chuẩn bị lực lượng quân đội mạnh, vũ khí tốt, sẵn sàng chiến đấu. + Tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng, tập hợp sức mạnh toàn dân chống giặc ngoại xâm. 5. Tìm tòi – mở rộng: (2p) Mục tiêu: HS mở rộng thêm kiến thức. - Sưu tầm các tranh ảnh, câu chuyện về thời Âu Lạc. - Hướng dẫn học bài ở nhà: + Học bài. + Chuẩn bị nội dung ôn tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM: === Nhóm GV Lịch sử 6 Trang 5 Năm học 2020 - 2021