Giáo án Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học 2 xã Đất Mũi

BÀI: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ ( 2 Tiết ).

( Phương thức giáo dục tích hợp BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài )

I. MỤC TIÊU:

 - Ngắt, nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý ; Bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật.

  - Hiểu nội dung: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu ,sự quan tâm tới ông bà. ( trả lời các câu hỏi trong SGK ).

        * Giáo dục BVMT: Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà và những người thân trong gia đình .

       - Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội.

     * GDKNS:Tư duy sáng tạo.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

doc 40 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 3680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học 2 xã Đất Mũi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_10_nam_hoc_2017_2018_truong_tieu_hoc_2_xa.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học 2 xã Đất Mũi

  1. TUẦN 10: ( Từ ngày 13 tháng 11 năm 2017 đến 17 tháng 11 năm 2017) Thứ ngày Tiết Môn Tiết Tên bài dạy Thời PPCT lượng Hai 1 Tập đọc 28 - Sáng kiến của bé Hà ( Tiết 1) 40’ 30/10/2017 2 Tập đọc 29 - Sáng kiến của bé Hà ( Tiết 2) 40’ 3 Toán 46 - Luyện tập 40’ Ba 1 Chính tả 19 - Tập chép: Ngày lễ 40’ 31/10/2017 2 Toán 47 - Số tròn chục trừ đi một số 40’ 3 Đạo đức 10 - Chăm chỉ học tập( Tiết 2) 40’ 4 Thể dục 19 - Kiểm tra bài thể dục phát triển 40’ chung Tư 1 Tập đọc 30 - Bưu thiếp 40’ 1/11/2017 2 Toán 48 - 11 trừ đi một số: 11- 5 40’ 3 Kể chuyện 10 - Sáng kiến của bé Hà 40’ Năm 1 LTVC 10 - Từ ngữ về họ hàng. Dấu chấm, dấu chấm40’ hỏi 2/11/2017 2 Tập viết 10 - Chữ hoa H 40’ 3 Toán 49 - 31 – 5 40’ 4 Chính tả 20 - Nghe- viết: Ông và cháu 40’ Sáu 1 Toán 50 - 51 – 15 40’ 3/11/2017 2 Tập làm văn 10 - Kể về người thân 40’ 3 TNXH 10 - Ôn tập con người và sức khỏe 40’ 4 Thủ công 10 - Gấp thuyền phẳng đáy có mui (T2) 40’ 5 GDNGLL 10 - Tự bảo vệ mình (TT) 40’ Đất Mũi, ngày tháng năm 2017 HIỆU TRƯỞNG KHỐI TRƯỞNG 1
  2. TUẦN 10 Thứ hai ngày 13 tháng 11 năm 2017 Tập đọc. BÀI: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ ( 2 Tiết ). ( Phương thức giáo dục tích hợp BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài ) I. MỤC TIÊU: - Ngắt, nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý ; Bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật. - Hiểu nội dung: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu ,sự quan tâm tới ông bà. ( trả lời các câu hỏi trong SGK ). - Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội. * Giáo dục BVMT: Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà và những người thân trong gia đình . * GDKNS:Tư duy sáng tạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 HOẠT ĐỌNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định tổ chức - Haùt 2.2. Bài cũ Ở các tiết trước các em học bài gì ? - HS traû lôøi. 3. Bài mới Giới thiệu: -Ñeå toû loøng kính troïng vaø bieát ôn cuûa mình ñoái vôùi oâng baø, baïn Haø ñaõ ñöa ra saùng kieán choïn moät ngaøy laøm ngaøy leã cho oâng baø. Dieãn bieán caâu chuyeän ra sao, chuùng ta cuøng hoïc baøi hoâm nay ñeå bieát ñöôïc ñieàu naøy.  Hoaït ñoäng 1: Luyeän ñoïc ñoaïn . a) Ñoïc maãu. -GV ñoïc maãu toaøn baøi moät löôït, chuù yù gioïng ngöôøi - 3 HS khaù ñoïc laïi ñoaïn 1 Caû lôùp keå thong thaû, gioïng beù Haø hoàn nhieân, gioïng boá taùn theo doõi vaø ñoïc thaàm theo. thöôûng. - Ñoïc caùc töø ñaõ giôùi thieäu ôû phaàn b) Höôùng daãn phaùt aâm töø, tieáng khoù, deã laãn. muïc tieâu. -Yeâu caàu HS ñoïc caùc töø caàn chuù yù phaùt aâm. - Moãi HS ñoïc moät caâu cho ñeán heát -Yeâu caàu ñoïc noái tieáp töøng caâu. Nghe vaø chænh söûa baøi. loãi neáu caùc em coøn phaùt aâm sai. c) Höôùng daãn ngaét gioïng -Yeâu caàu HS ñoïc töøng caâu caàn luyeän ngaét gioïng . - Theo doõi , ñoïc. -Luyeän ñoïc caùc caâu sau: 2
  3. Boá ôi,/ sao khoâng coù ngaøy cuûa oâng baø,/ boá nhæ?// (gioïng thaéc maéc) Hai boá con baøn nhau/ laáy ngaøy laäp ñoâng haèng naêm/ laøm “ngaøy oâng baø”,/ vì khi trôøi baét ñaàu reùt,/ moïi ngöôøi caàn chaêm lo cho söùc khoeû/ cho caùc cuï giaø.// Moùn quaø oâng thích nhaát hoâm nay/ laø chuøm ñieåm möôøi cuûa chaùu ñaáy.// - Ñoïc chuù giaûi, tìm hieåu nghóa caùc töø môùi. Yeâu caàu ñoïc chuù giaûi. - ñoïc phaàn chuù giaûi. d) Ñoïc caû ñoaïn. - 2 HS laàn löôït ñoïc tröôùc lôùp. - Caû lôùp chia thaønh caùc nhoùm, moãi nhoùm 3 em vaø luyeän ñoïc trong e) Thi ñoïc. nhoùm. - Nhaän xeùt. g) Ñoïc ñoàng thanh. - HS thi ñoïc. - Nhaän xeùt. - Nhaän xeùt. -HS ñoïc CN –N Ñ Tiết 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS.  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 1. Yêu cầu HS đọc đoạn 1. - Cả lớp đọc thầm đoạn 1: 1 HS đọc -Hỏi: Bé Hà có sáng kiến gì? thành tiếng. *Bé Hà có sáng kiến là chọn 1 ngày lễ làm lễ ông bà. - HS trả lời. -Hai bố con bé Hà quyết định chọn ngày nào làm ngày - Nhận xét. lễ của ông bà? *Ngày lập đông. -Vì sao? -Sáng kiến của bé Hà có tình cảm ntn với ông bà? * Vì khi trời bắt đầu rét mọi người cần chú ý lo cho sức khoẻ của các cụ già. *Bé Hà rất kính trọng và yêu quý ông bà của mình.  Hoạt động 4: Tìm hiểu đoạn 2, 3. - 2 HS đọc bài. -Yêu cầu HS đọc đoạn 2, 3. - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo -Hỏi: Bé Hà băn khoăn điều gì? dõi. *Bé băn khoăn vì không biết nên tặng ông bà cái gì. - Trả lời theo suy nghĩ. -Nếu là em, em sẽ tặng ông bà cái gì? - Nhận xét. -Bé Hà đã tặng ông bà cái gì? *Bé tặng ông bà chùm điểm mười. -Ông bà nghĩ sao về món quà của bé Hà? -Muốn cho ông bà vui lòng, các em nên làm gì? *Ông bà thích nhất món quà của bé Hà. *Trả lời: Chăm học, ngoan ngoãn  Hoạt động 5: Thi đọc truyện theo vai 3
  4. Hoạt động 2: Hướng dẩn viết câu ứng dụng nắng. Viết cụm từ ứng dụng : -1 em nêu : Sự cực khổ vất vả ở ngoài -Yêu cầu học sinh mở vở tập viết đọc cụm từ ứng ruộng, người lao động phải đội nắng dụng. đội sương. Quan sát và nhận xét : -1 em nhắc lại. -Hai sương một nắng theo em hiểu như thế nào ? -4 tiếng: H ai, sương ,một, nắng. -Chữ H, g cao 2,5 li. chữ s cao 1,25 li, Nêu : Cụm từ này có ý nói về sự vất vả, đức tính chịu chữ t cao 1,5 li, các chữ còn lại cao 1 khó, chăm chỉ của người lao động. li. -Cụm từ này gồm có mấy tiếng ? Gồm những tiếng -Nét cong trái của chữ a chạm vào nét nào ? móc phải của chữ H. -Độ cao của các chữ trong cụm từ Hai sương một -Đủ để viết một con chữ o. nắng như thế nào ? -Bảng con : H-Hai -Khi viết chữ Hai ta nối chữ H với chữ a như thế -Viết vở. nào? -Khoảng cách giữa các chữ (tiếng ) như thế nào ? Viết bảng. Hoạt động 3 : Viết vở. - Nghe. -Hướng dẫn viết vở. -Chú ý chỉnh sửa cho các em. - Theo dõi viết bài của HS. - Thu vở nhận xét. 3. Củng cố : - Nhận xét bài viết của học sinh. -Khen ngợi những em có tiến bộ. -Nhận xét tiết học. - Dặn dò : Hoàn thành bài viết trong vở tập viết. Toán Tiết 49: 31 - 5 I/ MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 31-5. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31-5. - Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng . - Học sinh khá, giỏi làm bài 1(dòng 2), 2(c) trong SGK trang 49. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -3 bó 1 chục que tính và 1 que rời, bảng gài. -Sách, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : - Ghi : 11 – 7 11 – 9 -2 em lên bảng tính và nêu cách tính. - -Kiểm tra bảng trừ 11 trừ đi một số. Lớp làm bảng con. 18
  5. -Nhận xét. -1 em HTL. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -31 - 5 Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ : 31 - 5 A/ Nêu bài toán : Có 31 que tính bớt đi 5 que tính. -Nghe và phân tích Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? -Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm phép tính -Phép trừ 31 – 5. gì ? -Viết bảng : 31 – 5. B/ Tìm kết quả ? -Thao tác trên que tính. -31 que tính bớt đi 5 que tính còn bao nhiêu que ? -31 que tính bớt đi 5 que còn 26 que. -Em làm như thế nào ? -1 em nêu : Bớt 1 que tính rời. Lấy bó -Gọi 1 em lên bảng đặt tính. 1 chục que tính tháo ra bớt tiếp 4 que tính, còn lại 2 bó que và 6 que là 26 que tính. (hoặc em khác nêu cách -Vậy 31 – 5 = ? . Giáo viện ghi bảng : 31 – 5 = 26. khác). Vậy 31 – 5 = 26. -Cầm tay và nói : có 31 que tính. Hướng dẫn :Em lấy ra 3 bó chục và 1 que rời. -Bớt 1 que rời. -Muốn bớt 5 que tính ta bớt 1 que tính rời. -Bớt 4 que nữa . Vì 4 + 1 = 5. -Còn phải bớt mấy que nữa ? -Tháo 1 bó và tiếp tục bớt 4 que. -Để bớt được 4 que tính ta phải tháo 1 bó thành 10 que rồi bớt thì còn lại 6 que. -Là 26 que. -2 bó rời và 6 que là bao nhiêu ? -Đặt tính : C/ Đặt tính và thực hiện : 31 Viết 31 rồi viết 5 xuống dưới -Em nêu cách đặt tính và thực hiện cách tính ? 5 26 thẳng cột với 1, viết dấu + và kẻ gạch ngang. -HS nêu cách tính : 1 không trừ được 5, lấy 11 trừ 5 bằng 6 viết 6, nhớ 1, 3 trừ 1 bằng 2, viết 2. -GV : Tính từ phải sang trái :Mượn 1 chục ở hàng -Nghe và nhắc lại. chục, 1 chục là 10, 10 với 1 là 11, 11 trừ 5 bằng 6, viết 6, 3 chục cho mượn 1, hay 3 trừ 1 là 2, viết 2. Hoạt động 2 : Luyện tập. Bài 1 : ( Làm dòng 1 ). -Làm bài vào vở. HS lên bảng . - Nhận xét. - Nhận xét. - Học sinh khá, giỏi làm dòng 2. - 1 học sinh khá, giỏi lên bảng ghi kết quả. Bài 2 ( Cột a,b ). - Học sinh khác nhận xét. -Muốn tìm hiệu ta làm thế nào ? -Lấy số bị trừ trừ đi số trừ. -Nhận xét. -2 em lên bảng làm. Lớp làm vở. -Nhận xét. - Học sinh khá, giỏi làm câu c. - 1 học sinh khá, giỏi lên bảng làm. - học sinh khác nhận xét. 19
  6. - HS trả lời. -Làm bài. Bài 3 : Yêu cầu gì ? -1 HS lên bảng. Tóm tắt - Nhận xét. Có : 51 quả trứng. Lấy đi : 6 quả trứng. Còn lại : ? quả trứng. - Nghe. -Nhận xét. Giải. Số quả trứng còn lại là : 51 – 6 = 45 (quả trứng) -1 em đọc câu hỏi. Đáp số : 45 quả trứng. -Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại Bài 4 : điểm O. -Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm nào ? -Nhận xét. -1 em nêu. 3.Củng cố : -Nêu cách đặt tính và thực hiện : 31 – 5 ? -Học bài. - Nhận xét tiết học. Dặn dò – Xem lại cách đặt tính và thực hiện. Chính tả ( nghe viết ) BÀI: ÔNG VÀ CHÁU. I/ MỤC TIÊU : - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng 2 khổ thơ . - Làm đúng bài tập 2, 3b dấu hỏi/ dấu ngã. II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Sách, vở chính tả, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : -Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ học sinh -Ngày lễ. viết sai. Thiếu nhi. -Nhận xét. -Viết bảng con. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Nghe viết. -Vài em nhắc tựa. -Giáo viên đọc mẫu lần 1. -Theo dõi, đọc thầm. -Bài thơ có tên là gì ? -1 em giỏi đọc lại. -Khi ông và cháu thi vật với nhau thì ai thắng ? -Trả lời ( 1 em ). Ông và cháu. -Khi đó ông đã nói gì với cháu ? -Cháu luôn là người thắng cuộc. -ông nói :Cháu khoẻ hơn ông nhiều. ông là buổi trời chiều. Cháu là ngày -Giải thích : Xế chiều, rạng sáng. rạng sáng. 20
  7. -Có đúng là ông thua cháu không ? -2 em nhắc lại. -Bài thơ có mấy khổ thơ ? -Không đúng. ông thua vì ông -Mỗi câu thơ có mấy chữ ? nhường cho cháu phấn khởi. -Dấu hai chấm được đặt ở các câu thơ như thế nào ? -Có hai khổ thơ. -Mỗicâu có 5 chữ. -Đặt cuối các câu : -Dấu ngoặc kép có ở các câu nào ? Cháu vỗ tay hoan hô : Bế cháu, ông thủ thỉ : -GV nói : Lời nói của ông và cháu đều được đặt -“Ông thua cháu, ông nhỉ!” trong ngoặc kép. “Cháu khoẻ rạng sáng” - Hướng dẫn viết từ khó : Đọc các từ khó cho HS viết bảng con. Viết chính tả : Giáo viên đọc (Mỗi câu, cụm từ đọc 3 -Viết bảng con. lần ). -Nghe đọc và viết lại. -Đọc lại. Nhận xét. Hoạt động 2 : Làm bài tập. -Sửa lổi. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Chia bảng làm 2 cột cho HS thi tiếp sức. -Tìm 3 chữ bắt đầu bằng c, 3 chữ bắt - Nhận xét. Khen đội thắng ghi nhiều chữ. đầu bằng k. Bài 3 b: Làm vào vở : Tiếng có thanh hỏi hoặc thanh -HS lên thi tiếp sức. ngã. -Chia 2 nhóm lên bảng. -Nhận xét. Các em khác làm nháp. 3.Củng cố : -Ông vàcháu. Viết chính tả bài gì ? Giáo dục tính cẩn thận, viết -Sửa lỗi, mỗi chữ sai 1 dòng. chữ đẹp.Nhận xét tiết học. - Nghe. -Dặn dò – sửa lỗi Thứ sáu ngày 17 tháng 11 năm 2017 Toán Tiết 50 : 51 - 15 I/ MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 51-15. - Vẽ được hình tam giác theo mẫu (vẽ trên giấy kẻ ô li ). - Học sinh khá, giỏi làm bài 1( cột 4,5), 2(c), 3 trong SGK trang 50. II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - 5 bó 1 chục que tính và 1 que rời. - Sách toán, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : Ghi : 47 - 8 54 - 8 -2 em lên bảng đặt tính và tính. -Bảng con. -Gọi 2 em đọc thuộc lòng bảng công thức 11 trừ đi -2 em HTL. một số. -Nhận xét. 21
  8. 2. Dạy bài mới : -51 - 15 Giới thiệu bài. Hoạt động 1: giới thiệu 51 - 15 -Nghe và phân tích. Nêu bài toán : Có 51 que tính, bớt 15 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? -Thực hiện phép trừ 51 – 15. -Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? -Thao tác trên que tính. Tìm kết quả. -Lấy que tính và nói có 51 que tính. -Yêu cầu HS sử dụng que tính tìm kết quả. -Còn 36 que tính. Gợi ý : -Bớt 15 que tính. -51 que tính bớt 15 que tính còn mấy que tính ? -Gồm 1 chục và 5 que tính rời. -Em làm như thế nào ? Chúng ta phải bớt mấy que ? -Vậy 51 – 15 = 36. -15 que gồm mấy chục và mấy que tính ? -1 em lên bảng đặt tính và nói. Lớp -Em đặt tính như thế nào ? đặt tính vào nháp. 51 Viết 51 rồi viết 15 xuống 15 36 dưới sao cho 5 thẳng cột với 1. Viết dấu –và kẻ gạch ngang. -Em thực hiện phép tính như thế nào? -Thực hiện phép tính từ phải sang trái : 1 không trừ được 5, lấy 11 –5 = 6, viết 6 nhớ 1, 1 thêm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng 3 viết 3. Vậy 51 – 15 = 36. -Nhiều em nhắc lại. Hoạt động 2: Làm bài tập. Bài 1 ( Cột 1, 2, 3). -GV chép bài tập lên bảng -HS tự làm bài. -3 em lên bảng làm -Nhận xét - Nhận xét. - Học sinh khá, giỏi làm cột 4,5. - 1 học sinh khá, giỏi lên bảng ghi kết quả. Bài 2 : ( Cột a,b ). - Học sinh khác nhân xét. -Muốn tìm hiệu em làm thế nào ? -Lấy số bị trừ trừ đi số trừ. -Giáo viên chính xác lại kết quả. -2em lên bảng làm. Lớp làm nháp. - Nhận xét. - Nhận xét. - Học sinh khá, giỏi làm câu c. - 1 học sinh khá, giỏi làm bảng lớp. Bài 3: Học sinh khá, giỏi làm. - Học sinh khác nhận xét. Bài 4: Giáo viên vẽ hình. - 1 học sinh khá, giỏi lên bảng ghi kết quả. - Học sinh khác nhận xét. -1 em nêu : hình tam giác. Mẫu 22
  9. -Mẫu vẽ hình gì ? -Muốn vẽ hình tam giác ta phải nối mấy điểm với nhau ? Nhận xét. - HS trả lời. 3.Củng cố : -Nối 3 điểm với nhau. -Nêu cách đặt tính và thực hiện 51 - 15 -Cả lớp vẽ hình. -Nhận xét tiết học. -Tuyên dương, nhắc nhở. - Dặn dò – học cách tính 51 – 15.và làm các bài còn lại -Xem lại bài., làm bài Tập làm văn BÀI : KỂ VỀ NGƯỜI THÂN ( Phương thức giáo dục tích hợp BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài ) I/ MỤC TIÊU : - Biết kể về ông, bà hoặc một người thân, dựa theo câu hỏi gợi ý (BT1 ). -Viết lại được đoạn văn ngắn từ 3đến 5câu về ông bà hoặc người thân (BT2 ). * Giáo dục môi trường: Biết tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội. * GDKNS: -Tự nhận thức bản thân. II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : -Tranh minh họa Bài 1 trong SGK. - Sách Tiếng việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : -Gọi 1 học sinh kể về cô giáo (hoặc thầy giáo) lớp 1 - 1 học sinh kể. của em. - Học sinh khác nhận xét. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -Kể về người thân. */ Làm bài tập. Bài 1 : -Yêu cầu gì ? -1 em đọc yêu cầu. -Gọi 1 em làm mẫu, hỏi từng câu. -Một số HS trả lời. -1 em giỏi kể mẫu trước lớp. -GV theo dõi giúp đỡ các nhóm làm việc. -HS kể trong nhóm -Đại diện các nhóm lên thi kể. - Nhận xét. - Nhận xét. -Bà em năm nay đã 60 tuổi nhưng tóc bà vẫn còn -Nhận xét bạn kể. đen. Trước khi nghỉ hưu bà là cô giáo dạy ở trường Tiểu học. Bà rất yêu nghề dạy học và yêu thương học sinh. Em rất yêu bà vì bà hiền hậu và rất chiều 23
  10. chuộng em. Có gì ngon bà cũng phần cho em. Em làm điều gì sai, bà không mắng mà bảo ban rất nhẹ nhàng. -Làm bàiviết. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Cả lớp làm bài viết. -1 em giỏi đọc lại bài viết của mình -Giáo viên nhắc nhở : Cần viết rõ ràng, dùng từ, đặt câu cho đúng. Viết xong phải đọc lại bài, phát hiện và sửa sai. -Nhận xét. -Kể chuyện người thân. -Tập kể lại chuyện, tập viết bài. 3. Củng cố : -Hôm nay học câu chuyện gì ? -Nhận xét tiết học. - Dặn dò- Tập kể lại và biết viết thành bài văn viết ngắn gọn. Tự nhiên xã hội BÀI : ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ. I/ MỤC TIÊU : - Khắc sâu kiến thức về các hoạt động của cơ quan vận động, tiêu hóa. - Biết sự cần thiếtvà hình thành thói quen ăn sạch, uống sạch. - Học sinh khá, giỏi nêu tác dụng của 3 sạch để cơ thể khỏe mạnh và chóng lớn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Phiếu bài tập. Tranh vẽ trang 24. - Sách TN&XH, Vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : -Giun thường sống ở đâu trong cơ thể ? - HS trả lời. -Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể người? -Ở nhiều nơi : dạ dày, gan, phổi, mạch máu, -Nêu tác hại do giun gây ra ? -Giun hút các chất bổ dưỡng có trong cơ thể người để sống -Nhận xét. -Trẻ em gầy gò xanh xao,nếu giun quá nhiều có thể gây tắc ruột, ống mật chết. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Thi tìm hiểu về “Con người và sức -Ôn tập : Con người và sức khoẻ. khoẻ” Mục tiêu : Nhớ lại và khắc sâu một số kiến thức về vệ sinh ăn uống đã được học để hình thành thói 24
  11. quen :ăn sạch, uống sạch, ở sạch. -Giáo viên chuẩn bị câu hỏi (STK/ tr 44) Câu 1 12. -Đại diện nhóm và GV làm giám khảo. -Cá nhân nào có số điểm cao là thắng cuộc. -Mỗi nhóm cử 3 em tham gia thi. -Mỗi em tự bốc thăm 1 câu hỏi và -Giáo viên tuyên dương. trả lời sau 1 phút suy nghĩ. Kết luận : Trong cơ thể cơ quan vận động và tiêu hóa -Vài em nhắc lại. rất quan trọng vì vậy để giữ sức khoẻ tốt, tránh được bệnh giun sán ta nên ăn ,uống, ở sạch Hoạt động 2 : Làm bài tập. Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã được học để làm đúng bài tập. -HS làm phiếu bài tập. 1/ Đánh dấu X vào ô trống trước các câu em cho là đúng : (Câu a câu h / STK tr 45) 1/Đánh dấu X vào ô trống :a, c, g. 2/ Hãy xếp các từ sau sao cho đúng thứ tự đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa : Thực quản, hậu môn, 2/Miệng Thực quản Dạ dày dạ dày, ruột non, miệng, ruột già. Ruột non Ruột già. 3/ Hãy nêu 3 cách đề phòng bệnh giun ? 3/- Giữ vệ sinh ăn chín, uống nước đun sôi, không để ruồi đậu vào thức ăn. -Giữ vệ sinh cá nhân. Rửa tay trước khi ăn sau khi đi đại tiện, cắt ngắn móng tay. -Xử dụng hố xí hợp vệ sinh, không bón phân tươi cho hoa màu -Nhận xét. -HS trả lời/ 2 em giỏi. 3. Củng cố : - Nhận xét. -Để đề phòng bệnh giun em đã thực hiện được điều gì? -Ở trường em đã thực hiện được điều gì ? Nhận xét tiết học - HS trả lời. - Dặn dò – Học bài. - Nghe. Thủ công TIẾT 10: GAÁP THUYEÀN PHAÚNG ÑAÙY COÙ MUI (Tieát 2) I. Muïc tieâu: - Gaáp ñöôïc thuyeàn phaúng ñaùy coù mui. Caùc neáp gaáp töông ñoái phaúng, thaúng. - HS kheùo tay : Gaáp ñöôïc thuyeàn phaúng ñaùy coù mui. Hai mui thuyeàn caân ñoái. Caùc neáp gaáp phaúng thaúng. - HS höùng thuù, yeâu thích moân gaáp thuyeàn. * Giáo dục tiếp kiệm năng lượng: Thuyền máy chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu để chạy. Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu. 25
  12. II. Chuaån bò: - Tranh minh hoïa, maãu thuyeàn phaúng ñaùy coù mui - Quy trình gaáp thuyeàn phaúng ñaùy coù mui. Giaáy thuû coâng, kéo, buùt maøu. III. Hoaït ñoäng daïy hoïc: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc A. Khôûi ñoäng: - Haùt B. KT baøi cuõ: “Gaáp thuyeàn phaúng ñaùy coù mui” - Yeâu caàu HS nhaéc laïi caùc böôùc gaáp. - 4 böôùc: Gaáp taïo mui thuyeàn Gaáp caùc neáp gaáp caùch ñeàu Gaáp taïo thaân vaø muõi thuyeàn - GV nhaän xeùt, tuyeân döông Taïo thuyeàn phaúng ñaùy coù mui C. Baøi môùi: 1. Giôùi thieäu baøi – ghi baûng : “Gaáp thuyeàn phaúng ñaùy coù mui. (T2)” 2. HS Thöïc haønh gaáp : Böôùc 1: HS laøm maãu - Gv nhaéc laïi caùc böôùc gaáp treân hình veõ. - HS quan saùt treân hình veõ. - Cho 1 HS leân thöïc hieän laïi caùc thao taùc. - HS thöïc hieän. - Cho lôùp nhaän xeùt, boå sung. - Lôùp nhaän xeùt. - GV nhaän xeùt, söûa chöõa. - HS laéng nghe, theo doõi. Böôùc 2: Thöïc haønh gaáp thuyeàn phaúng ñaùy coù mui. - GV toå chöùc cho HS thöïc haønh gaáp thuyeàn. - HS thöïc haønh. - Yeâu caàu moãi em laáy ra 1 tôø giaáy thuû coâng hình chöõ nhaät. - GV löu yù moät soá vieäc khi gaáp. 3. Höôùng daãn trang trí Böôùc 1: Höôùng daãn trang trí - GV gôïi yù cho HS trang trí saûn phaåm, duøng buùt - HS quan saùt, nghe höôùng daãn. maøu veõ theâm (hoa, laù) vaøo 2 beân maïn thuyeàn hay duøng giaáy thuû coâng caét nhoû daùn vaøo. Böôùc 2: Trang trí - HS trang trí theo nhoùm. - Cho HS thöïc haønh trang trí - GV ñeán töøng nhoùm ñeå quan saùt. Chuù yù uoán naén giuùp ñôõ nhöõng HS coøn yeáu, luùng tuùng. - Caùc nhoùm thi ñua tröng baøy saûn 4.Cuûng coá - Daën doø: phaåm leân baøn - GV cho HS thi ñua trình baøy saûn phaåm theo nhoùm ñeå khích leä khaû naêng saùng taïo cuûa töøng nhoùm. - GV choïn ra saûn phaåm ñeïp cuûa 1 soá caù nhaân, nhoùm ñeå tuyeân döông tröôùc lôùp. 26
  13. - Ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa HS - Chuaån bò: “Kieåm tra chöông I: Kyõ thuaät gaáp hình” - Veà nhaø: Taäp gaáp nhieàu laàn cho thaønh thaïo GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP KNS: Chủ đề 3: TỰ BẢO VỆ MÌNH (TT) I. MỤC TIÊU: - HS biết được tại sao phải tự bảo vệ - HS biết cách tự bảo vệ mình trong cuộc sống. - GDHS biết ích lợi của việc tự bảo vệ mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Bài tập rèn luyện KNS, PHT ghi bài tập 2-3( tr 30-34) III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Em phải làm gì khi em hoặc bạn em bị - HS trả lời thương do các con vật cào, cắn ? - GV nhận xét. 2. Bài mới: - GV ghi tựa bài. * Hoạt động 1: Cách phòng tránh tai nạn điện - Cho HS làm PHT - HS làm PHT - Chấm 5 em - GV nhận xét * Hoạt động 2: Cứu người bị điện giật. - Cho HS đọc ghi nhớ về việc cứu người - HS lắng nghe bị điện giật - Các nhóm phân công đóng vai - Cho HS đóng vai cứu người bị điện giật (GV hướng dẫn) * Hoạt động 3: Phòng chống tai nạn té ngã, hóc dị vật. - Cách phòng tránh tai nạn, té ngã - HS làm bài vào phiếu HT - Gv thu phiếu chấm - Nhận xét, chốt kết quả - Phòng tránh hóc dị vật - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trình bày 27
  14. - Các bạn nhận xét, bổ sung * Hoạt động 4: Phòng chống sét. - GV nêu các biện pháp: Khi có sấm sét, - HS lắng nghe các em phải: - Lên bờ ngay nếu đang đứng dưới nước. - Không đứng dưới gốc cây to, không đứng gần cột điện cao thế, cột thu lôi. - HS nhắc lại từng biện pháp - Không mang đồ vật bằng kim loại, không đến gần các ô tô, xe máy, vật liệu kim loại, mỏ săt, 3. Củng cố: - Em phải làm gì khi em hoặc bạn em bị - HS trả lời thương do điện giật, hóc dị vật, ? 4. Dặn dò: Thực hành những điều đã học để phòng tránh tai nạn thương tích trong cuộc sống. Kiểm tra của tổ Duyệt của BGH 28