Giáo án Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu
Bài : LUYỆN TẬP.
I/ MỤC TIÊU :
- Thuộc bảng 11 trừ đi một số.
- Thực hiện được phép trừ dạng 51-15.
- Biết tìm số hạng của một tổng.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31-5.
- Học sinh có năng khiếu làm bài 2(cột 3), 3(c), 5 trong SGK trang 51.
* Giảm tải bài tập 3(b).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Sách, vở BT, nháp, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I/ MỤC TIÊU :
- Thuộc bảng 11 trừ đi một số.
- Thực hiện được phép trừ dạng 51-15.
- Biết tìm số hạng của một tổng.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31-5.
- Học sinh có năng khiếu làm bài 2(cột 3), 3(c), 5 trong SGK trang 51.
* Giảm tải bài tập 3(b).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Sách, vở BT, nháp, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_11_nam_hoc_2017_2018_duong_minh_hieu.pdf
Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu
- Tuần 11: TỪ NGÀY 20/11 ĐẾN 24/11 NĂM 2017 Thứ - ngày Môn Tiết Tên bài dạy Thứ hai -SHĐT 11 20/11 - Tập đọc 30,31 Bà cháu( 2 tiết) - Toán - Luyện tập -LT tiếng việt Chiều - LT tiếng việt -Thủ công Thứ ba - Kể chuyện 11 - Bà cháu 21/11 - Âm nhạc 51 - Toán 52 - 12 trừ đi một số 12 – 8 -Đạo đức Thứ tư - Tập đọc 32 - Cây xoài của ông em 22/11 - Toán 53 - 32 – 8 - Chính tả 21 - Tập chép: Bà cháu - TN- XH 11 Thể dục 21 Thứ năm - LT&C 11 - Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà 23/11 - Tập viết 11 - Chữ hoa I - Toán 54 - 52 – 28 -Mĩ Thuật - LT toán Chiều - LT tiếng việt - LT tiếng việt Thứ sáu - Chính tả 22 - Nghe – viết: Cây xoài của ông em 24/11 - TLV 11 - Chia buồn, an ủi - Toán 55 - Luyện tập -Thể dục 22 Chiều - GDNGLL 11 Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống. LT toán Sinh hoạt 11 Đất Mũi, ngày 19 tháng 11 năm 2017 BGH TỔ TRƯỞNG GVCN Lê Thị Thu Trang Dương Minh Hiếu 1
- Thứ hai ngày 20 tháng 11 năm 2017 Toán Bài : LUYỆN TẬP. I/ MỤC TIÊU : - Thuộc bảng 11 trừ đi một số. - Thực hiện được phép trừ dạng 51-15. - Biết tìm số hạng của một tổng. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31-5. - Học sinh có năng khiếu làm bài 2(cột 3), 3(c), 5 trong SGK trang 51. * Giảm tải bài tập 3(b). II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Sách, vở BT, nháp, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Hoạt động1:Bài cũ : - Nêu cách tìm số hạng trong một tổng ? -1 em nêu. -Ghi : Tìm x : x + 7 = 47 -2 em lên bảng làm. Lớp bảng con. x + 12 = 42 -Nhận xét 2. Hoạt động 2:Dạy bài mới : -Giới thiệu bài. -Luyện tập. */Làm bài tập. Bài 1 : -Nêu yêu cầu. -HS làm bài. -Nhận xét. -Nhẩm và ghi ngay kết quả. Bài 2 : ( Làm cột1,2). HS có năng khiếu làm cột 3. -Yêu cầu gì ? -Đặt tính rồi tính. -Khi đặt tính phải chú ý điều gì ? -Phải chú ý sao cho đơn vị viết thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục. -3 em lên bảng làm. Lớp làm bảng con. -Nhận xét . Bài 3 : ( cột a ). Giảm tải câu b. HS có năng 1 HS nêu khiếu làm câu c. -Lấy tổng trừ đi một số hạng. Nêu yêu cầu của bài -Làm bài. -Muốn tìm một số hạng trong một tổng em làm sao -2 HS lên bảng làm ? a) x + 18 = 61 ; - Nghe. -Nhận xét. Bài 4 : -Bài toán cho biết gì ? -1 em đọc đề.Tóm tắt. Có : 51 kg Bán đi : 26 kg. -Bài toán hỏi gì ? Còn lại : ? kg. -Muốn biết còn lại bao nhiêu kg táo em làm như thế nào ? -Thực hiện : 51 - 26 2
- Bài giải Số kg táo còn lại là : -Nhận xét. 51 – 26 = 25 (kg táo) Đáp số : 25 kg táo Bài 5 : HS có năng khiếu làm. 3.Củng cố : - Nghe. -Nhận xét tiết học. Dặn dò- Xem lại cách giải toán có lời văn. Tập đọc Bài : BÀ CHÁU ( 2 Tiết ) ( Phương thức giáo dục tích hợp BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài ) I/ MỤC TIÊU : - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng. - Hiểu nội dung: Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báo.(trả lời câu hỏi1,2,3,5,) - HS có năng khiếu trả lời câu hỏi 4. * Giáo dục môi trường: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ đối với ông bà. * GDKNS: Tự nhận thức về bản thân. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh : SGK - 2. Học sinh : Sách Tiếng Việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Tiết 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Ổn định tổ chức - Hát , kiểm tra sĩ số 2.Bài cũ : -Gọi 3 em HTL bài “Bưu thiếp” và TLCH : -3 em đọc và TLCH. -Nhận xét tuyên dương 3. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -Bức tranh vẽ cảnh ở đâu ? -Làng quê. -Trong bức tranh nét mặt của các nhân vật như thế -Rất sung sướng và hạnh phúc. nào ? -Tình cảm của con người thật diệu kì, tuy sống trong cảnh nghèo nàn mà ba bà cháu vẫn sung sướng. Câu chuyện ra sao chúng ta cùng tìm hiểu -HS nhắc lại qua bài :Bà cháu. Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 1-2. -GV đọc mẫu -Theo dõi đọc thầm. -1 em giỏi đọc đoạn 1-2 Lớp theo dõi đọc thầm. Đọc từng câu -HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến -Kết hợp luyện phát âm từ khó . hết . +làng, vất vả, giàu sang, nảy mầm, màu nhiệm, . -HS luyện đọc các từ -HS ngắt nhịp các -Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc. câu trong SGK. -Ba bà cháu/ rau cháo nuôi nhau,/ tuy vất vả/ nhưng cảnh nhà/ lúc nào cũng đầm ấm./ 3
- Toán Bài : 52 -28 I/ MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi100, dạng 52-28. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52-28. - Học sinh có năng khiếu làm bài 1( dòng 2), 2(c) trong SGK trang 54. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -5bó 1 chục que tính và 2 que rời, bảng gài. -Sách, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : Ghi : 12 – 7 12 – 9 -2 em lên bảng tính và nêu cách tính. - -Kiểm tra bảng trừ 12 trừ đi một số. Lớp làm bảng con. -Nhận xét -1 em HTL. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ : 52 - 28 -52 - 28 A/ Nêu bài toán : Có 52 que tính bớt đi 28 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? -Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm phép tính gì -Nghe và phân tích ? -Phép trừ 52 - 28 -Viết bảng : 52 - 28 B/ Tìm kết quả ? -Thao tác trên que tính. -52 que tính bớt đi 28 que tính còn bao nhiêu que ? -52 que tính bớt đi 28 que còn 24 que. -Em làm như thế nào ? -Đầu tiên bớt 2 que tính rời. Lấy bó 1 chục que tính tháo ra bớt tiếp 6 que tính, còn lại 4 que tính rời, 2 chục ứng với 2 bó que tính. Bớt tiếp 2 bó que, còn lại 2 -Vậy 52 – 28 = ? bó que và 4 -Giáo viên ghi bảng : 52 – 28 = 24. que là 24 que tính. C/ Đặt tính và thực hiện : Vậy 52 – 28 = 24. -Em nêu cách đặt tính và thực hiện cách tính ? -Đặt tính : 52 Viết 52 rồi viết 28 xuống -28 thẳng cột với 2 và 5, viết dấu -GV : Tính từ phải sang trái : 2 không trừ được 8, lấy 24 - và kẻ gạch ngang. 12 trừ 8 bằng 4 viết 4, nhớ 1, 2 thêm 1 bằng 3, 5 trừ -HS nêu cách tính : 2 không trừ được 8, 3 bằng 2,viết 2. lấy 12 trừ 8 bằng 4 viết 4, nhớ 1, 2 thêm 1 bằng 3, 5 trừ 3 bằng 2,viết 2. Hoạt động 2 : Luyện tập. -Nghe và nhắc lại. Bài 1 : (dòng 1 ). HS có năng khiếu làm dòng 2. -Nhận xét Bài 2 ( cột a,b ). HS có năng khiếu làm câu c. -5 lên bảng làm. Làm vào vở. -Muốn tìm hiệu ta làm thế nào ? -Làm bài . -Lấy số bị trừ trừ đi số trừ. - Nhận xét. - Nhận xét. Bài 3 : 13
- -Bài toán cho biết gì ? -2 em lên bảng làm. Lớp làm vở. -Bài toán hỏi gì ? -Đọc đề bài. -Bài toán thuộc dạng gì ? -Đội 2 : 92 cây, Đội 1 ít hơn 38 cây. -Đội 1 trồng ? cây. -Bài toán vể ít hơn. -Nhận xét. - Nhận xét. Giải. Số cây đội 1 trồng là : 92 – 38 = 54 (cây) Đáp số : 54 cây 3.Củng cố : -Nêu cách đặt tính và thực hiện : 52 – 28 ? - Nhận xét tiết học. -Dặn dò – Xem lại cách đặt tính và Làm bài tập. -1 em nêu. -Nghe. Tập viết Bài : CHỮ HOA I I/ MỤC TIÊU : -Viết đúng chữ hoa I (1 dòng cỡ vừa ,1dòng cỡ nhỏ ), chữ và câu ứng dụng : Ích (1dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ), Ích nước lợi nhà (3 lần ). II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Mẫu chữ I hoa. Bảng phụ : Ích, Ích nước lợi nhà. -Vở tập viết, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -Kiểm tra vở tập viết của một số học sinh. -Nộp vở theo yêu cầu. -Cho học sinh viết chữ H, Hai vào bảng con’ -2 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con. -Nhận xét. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu nội dung và - HS nêu. yêu cầu bài học. Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. -Chữ I hoa, Ích, Ích nước lợi nhà Quan sát số nét, quy trình viết : - HS trả lời. -Chữ I hoa cao mấy li ? -Chữ I hoa gồm có những nét cơ bản nào ? -Cao 5 li. -Chữ I gồm2 nét cơ bản : Nét 1 :Kết hợp 2 nét cong trái, lượn ngang. Nét 2 : móc ngược trái, phần cuối -3- 5 em nhắc lại. 14
- lượn vào trong. -Vừa nói vừa tô trong khung chữ : Chữ I hoa được viết bởi 2 nét cơ bản : Nét 1 : Giống nét 1 chữ H, đặt bút trên đường kẻ 5, viết nét cong trái rồi lượn ngang dừng bút trên đường kẻ 6. Nét 2 : Từ điểm dừng bút của nét 1, đổi chiều bút, viết nét móc ngược trái, phần cuối uốn vào trong như nét 1 của chữ B, dừng bút trên đường kẻ 2. -Đặt bút trên đường kẻ 5, viết nét cong trái -Quan sát mẫu và cho biết điểm đặt bút ? rồi lượn ngang dừng bút trên đường kẻ 6. Nét 2 : Từ điểm dừng bút của nét 1, đổi chiều bút, viết nét móc ngược trái, phần cuối uốn vào trong như nét 1 của chữ B, dừng bút trên đường kẻ 2. -2-3 em nhắc lại Chữ I hoa. -Học sinh viết. -Giáo viên viết mẫu (vừa viết vừa nói). -Cả lớp viết trên không. Viết bảng : -Viết vào bảng con. -Hãy viết chữ I vào trong không trung. -Đọc : I. - Nhận xét. -2-3 em đọc: Ích nước lợi nhà Hoạt động 2 : Hướng dẩn viết câu ứng dụng -Quan sát. Viết cụm từ ứng dụng : -Yêu cầu học sinh mở vở tập viết đọc cụm từ ứng -1 em nêu : Nên làm việc và học tập tốt dụng. phục vụ cho đất nước. Quan sát và nhận xét : -1 em nhắc lại. -Ích nước lợi nhà theo em hiểu như thế nào ? -4 tiếng : Ích, nước ,lợi, nhà. -Chữ I, h, l, h cao 2,5 li. các chữ còn lại Nêu : Cụm từ này có ý đưa ra lời khuyên nên làm cao 1 li. những việc tốt cho đất nước, cho gia đình. -Giữ khoảng cách vừa phải giữa chữ I và -Cụm từ này gồm có mấy tiếng ? Gồm những tiếng chữ c vì 2 chữ cái này không nối nét với nào ? nhau. -Độ cao của các chữ trong cụm từ “Ích nước lợi -Bằng khoảng cách viết 1ù chữ cái o. nhà”ø như thế nào ? -Bảng con : I – Ích. -Khi viết chữ Ích ta nối chữ I với chữ c như thế nào? -Viết vở. -Khoảng cách giữa các chữ (tiếng ) như thế nào ? Viết bảng. Hoạt động 3 : Viết vở. -Hướng dẫn viết vở. -Chú ý chỉnh sửa cho các em. - Nghe. - Chấm 4-5, em nhận xét 3.Củng cố : - Nhận xét bài viết của học sinh. -Khen ngợi những em có tiến bộ. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò : Hoàn thành bài viết trong vở tập viết. 15
- Luyện từ và câu Bài: TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ I/ MỤC TIÊU : - Nêu được một số từ ngữ chỉ đồ vật và tác dụng của đồ vậtvẽ ẩn trong tranh (;BT1 ); tìm được từ ngữ chỉ công việc đơn giản trong nhà có trong bài thơ Thỏ thẻ (BT2 ). II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một tờ tranh minh họa bài tập 1SGK - Sách TV, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Baøi cuõ : - Tìm nhöõng töø chæ hoï noäi ? Nhöõng töø chæ hoï ngoaïi -2 HS traû lôøi . ? -Hoï noäi : oâng noäi, baø noäi , baùc , chuù , coâ , -Nhaän xeùt 2.Daïy baøi môùi : -Hoï ngoaïi : oâng ngoaïi , baø ngoaïi , caäu , dì Giôùi thieäu baøi. : ÔÛ baøi hoïc tröôùc chuùng ta ñaõ hoïc , môï . veà nhöõng töø ngöõ chæ ngöôøi thaân trong gia ñình. Trong tieát hoïc hoâm nay, caùc con seõ ñöôïc hoïc veà moät soá töø chæ ñoà duøng vaø hieåu taùc duïng cuûa chuùng, ñoàng thôøi giuùp caùc con bieát veà moät soá töø chæ hoaït ñoäng trong gia ñình qua baøi “Töø ngöõ veà ñoà duøng -HS nhaéc laïi: Töø ngöõ veà ñoà duøng vaø coâng vieäc trong nhaø”ø. vaø coâng vieäc trong nhaø. - GV ghi baûng. Hoaït ñoäng 1 : Hoaït ñoäng nhoùm. Laøm baøi taäp 1/SGK, trang 90 Baøi 1 :Yeâu caàu gì ? -1 HS ñoïc : Tìm caùc ñoà vaät ñöôïc veõ aån - Goïi 1HS ñoïc ñeà baøi. trong böùc tranh sau vaø cho bieát moãi vaät - Höôùng daàn HS quan saùt tranh vaø thöïc hieän theo duøng ñeå laøm gì ? nhoùm. Giao vieäc cho caùc nhoùm. -Yeâu caàu chia nhoùm thaûo luaän. - HS quan saùt tranh. - HS thaûo luaän nhoùm, ghi keát quaû vaøo * Söûa baøi : giaáy. Ñaïi dieän nhoùm leân trình baøy - - Nhaän xeùt. -GV choát: Nhöõng töø : baùt, thìa, chaûo, taùch, ñóa, baøn, gheá, kieàng, thôùt, dao, thang, choåi, noài,caây ñaøn, laø nhöõng töø chæ ñoà duøng trong gia ñình. Hoaït ñoäng 2 : Laøm VBT. Baøi 2 : Yeâu caàu gì ? - 1 HS ñoïc. Caû lôùp xaùc ñònh ñuùng sai. - Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu. - HS nhaän xeùt . - Goïi 2 HS ñoïc baøi thô “ Thoû theû”. - Cho 2 HS nhaéc laïi. 16
- - Teân baøi thô laø gì ? (Thoû theû) - Thoû theû nghóa laø noùi nhö theá naøo ? - HS ñoïc baø- - Caùi sieâu laø caùi gì ? - Raï laø töø chæ phaàn naøo cuûa thaân caây luùa sau khi - Laàn löôït 2 HS ñoïc,caû lôùp ñoïc thaàm. gaët ? - 1 HS traû lôøi - Cho HS môû VBT, trang 50. - Goïi HS ñoïc laïi caâu yeâu caàu vaø baøi thô. - HS nhìn SGK ñoïc lôøi giaûi thích töø. - GV nhaán maïnh yeâu caàu cuûa baøi “ Duøng buùt chì 1 HS ñoïc laïi yeâu caàu. Lôùp ñoïc thaàm. gaïch döôùi nhöõng töø chæ nhöõng vieäc baïn nhoû laøm giuùp oâng (1 gaïch) vaø vieäc baïn nhoû nhôø oâng giuùp (2 gaïch)”. - Cho HS laøm baøi 2 trong VBT. - Laøm VBT. - GV theo doõi chaám moät soá baøi. - GV choát : Nhöõng töø ñun nöôùc, ruùt raï, xaùch sieâu - 2 HS nhaéc laïi. nöôùc, oâm raï, daäp löûa, thoåi khoùi trong baøi thô laø nhöõng töø chæ gì ? (hoaït ñoäng trong nhaø). -ÔÛ nhaø em thöôøng laøm nhöõng vieäc gì giuùp gia -HS traû lôøi theo suy nghó.ù ñình? -Nhaän xeùt, keát luaän . 3.Cuûng coá : - Thi ñua noùi nhanh teân nhöõng töø chæ ñoà vaät trong - HS traû lôøi. gia ñình ? - Em thöôøng laøm gì ñeå giuùp gia ñình ? - HS traû lôøi . -Nhaän xeùt tieát hoïc. - Daën doø- Hoïc baøi, laøm baøi. - Nghe. ___ Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2017 Chính tả ( nghe viết ) Bài : CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM. I/ MỤC TIÊU : - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi. - Làm được các BT2, BT3/a. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bài viết : Cây xoài của ông em. - Sách, vở chính tả, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ học sinh - ruộng vườn, móm mém, dang tay. viết sai. -Viết bảng con. -Nhận xét. 2.Dạy bài mới : 17
- -Giới thiệu bài. -Vài em nhắc tựa. Hoạt động 1: Nghe viết. a/ Ghi nhớ nội dung . -Giáo viên đọc mẫu lần 1. -Theo dõi, đọc thầm. -1 em giỏi đọc lại.HS trả lời. -Cây xoài cát có gì đẹp? -Hoa nở trắng cành, chùm quả to đu đưa theo gió đầu hè, quả chín vàng. -Mẹ đã làm gì khi đến mùa xoài chín ? -Chọn những quả vàng đẹp và to nhất bày lên bàn thờ ông. b/ Hướng dẫn trình bày. -Đoạn trích này có mấy câu ? -Có 4 câu. -Gọi 1 em đọc đoạn trích . -1 em đọc. c/ Hướng dẫn viết từ khó : -HS phát hiện từ khó, nêu : cây xoài, -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích. trồng, xoài cát, lẫm chẫm, cuối. -Đọc các từ khó cho HS viết bảng con. -Viết bảng con. d/ Viết chính tả : Giáo viên đọc (Mỗi câu, cụm từ -Nghe đọc và viết lại. đọc 3 lần ). -Đọc lại. Chấm bài. -Sửa lỗi Hoạt động 2 : Làm bài tập. Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt g/ gh, s/ x, ươn/ ương. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Điền vào chỗ trống g/ gh. -Trực quan : bảng phụ cho 2 em lên làm. -2 em lên bảng làm. Lớp làm vở. -Chữa bài : ghềnh, gà, gạo, ghi. Bài 3 : a - Theo dõi HS làm bài. -Chia 2 hs lên bảng làm. -Nhận xét, nhóm làm tốt . 3.Củng cố : Viết chính tả bài gì ? -Giáo dục tính cẩn thận, viết chữ đẹp. -Cây xoài của ông em. -Nhận xét tiết học. - Dặn dò – sửa lỗi , xem lại các quy tắc chính tả. -Sửa lỗi, viết xấu phải chép lại bài ___ Tập làm văn Bài : CHIA BUỒN, AN ỦI. I/ MỤC TIÊU : - Biết nói lời chia buồn ,an ủi đơn giản với ông, bà trong những tình huống cụ thể ( BT1, BT2). - Viết được một bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão ( BT3 ). * GDKNS: -Thể hiện sự cảm thông . II/ ĐỒ DÙNG DAY HỌC : -Tranh minh họa Bài 2 trong SGK/tr 94, bưu thiếp. - Sách Tiếng việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Hoạt động 1:Bài cũ : -Gọi 2 em đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà hoặc -2 em đọc bài văn của mình. người thân. -Nhận xét. -Nhận xét 2.Hoạt động 2:Dạy bài mới : Giới thiệu bài. 18
- -Trong cuộc sống các em không chỉ cần nói lời cám ơn, xin lỗi, mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị mà còn phải biết nói lời chia buồn an ủi với người thân để thể hiện sự thông cảm quan tâm. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn. -Chia buồn, an ủi. Làm bài tập. Bài 1 : -Gọi 1 em làm mẫu . -1 em đọc yêu cầu. -GV theo dõi sửa từng lời nói. -Một số HS trả lời nối tiếp nhau. - Nhận xét. -Nhận xét. -1 em nhắc lại. Nhận xét . -Ông ơi, ông làm sao đấy ? -Nghe. -Cháu đi gọi bố mẹ của cháu về ông nhé ? -Ông ơi! Oâng mệt à! Cháu lấy nước cho ông uống nhé. -Ông cứ nằm nghỉ đi. Để lát nữa cháu làm. Cháu lớn rồi mà ông. -GV : Những câu nói trên thể hiện sự quan tâm của mình đối với người khác. Bài 2 : -Quan sát.Trả lời. -Bức tranh vẽ cảnh gì ? . -Nếu em là bé đó em sẽ nói lời an ủi gì với bà ? - Nhận xét. -Nhận xét, chấm điểm -Hai bà cháu đứng cạnh một cây non đã chết. -Bà đừng buồn, mai bà cháu mình lại trồng cây khác. -Bà đừng tiếc bà ạ, rồi bà cháu mình sẽ có cây khác đẹp hơn. -Ông đừng tiếc nữa, ông ạ! Cái kính này cũ quá rồi. Bố cháu sẽ mua tặng ông chiếc kính khác Bài 3 : -Viết thư ngắn như viết bưu thiếp thăm hỏi -Gọi 1 em đọc lại Bưu thiếp (SGK/ tr 80). ông bà khi nghe tin vùng quê bị bão. -Phát giấy cho HS. -1 em đọc bài “Bưu thiếp”. -Cả lớp làm bài. Viết lời thăm hỏi ông bà ngắn gọn bằng 2-3 câu thể hiện sự quan tâm lo lắng. -Nhiều em đọc bài. - nhận xét. -Nhận xét, chấm điểm một số thư hay. * Khánh Bình Đông 20/10/2009. -Nghe. Ông bà kính mến! Biết tin quê bị bão nặng, cháu lo lắm.Ông bà có khỏe không a? Nhà cửa ở quê có việc gì không a? Cháu mong ông bà luôn mạnh khỏe,may mắn. Cháu nhớ ông bà nhiều! Hoàng Long. 3.Củng cố : 19
- Hôm nay học bài gì ? - HS trả lời. -Nhận xét tiết học. - Nghe. -Dặn dò- Tập viết bưu thiếp . ___ Toán Tiết 55 : LUYỆN TẬP. I/ MỤC TIÊU : - Thuộc bảng 12 trừ đi một số. - Thực hiện phép trừ dạng 52-28. - Biết tìm số hạng của một tổng. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52-28. - Học sinh có năng khiếu làm bài 2(cột 3), 3(c), 5 trong SGK trang 55. II/ DDOOD DÙNG DẠY HỌC : - Sách toán, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Hoạt động 1: Bài cũ : -Ghi : 12 - 8 32 - 8 52 - 28 -3 em lên bảng đặt tính và tính. -Gọi 2 em đọc thuộc lòng bảng công thức 12 trừ đi một số -2 em HTL. -Nhận xét. 2. Hoạt động 2 :Dạy bài mới : Giới thiệu bài -Luyện tập. Bài 1: -Yêu cầu HS tính nhẩm và ghi kết quả. -HS tự làm bài. -4 em đọc kết quả. -Nhận xét. -Nhận xét Bài 2 : (Làm cột 1,2 ). HS có năng khiếu làm -Viết số sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị, cột 3. chục thẳng cột với chục. -Khi đặt tính phải chú ý gì ? -Tính từ phải sang trái. -4 em lên bảng làm. Lớp làm vào vở. -Thực hiện phép tính như thế nào ? - Nhận xét. -Nhận xét. Bài 3: ( làm cột a, b ). HS có năng khiếu làm -Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. câu c. -Làm vở. -Tìm một số hạng trong một tổng em làm như thế -2 HS lên bảng làm. nào ? - Nhận xét. -Nhận xét. a) x + 18 = 52 b. 27 + x = 82 x = 52 – 18 x = 82 - 27 x = 34 x = 55 -1 em đọc đề và tóm tắt. 20
- Bài 4: -1 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở. Gọi 1 em đọc đề. - Nhận xét. -GV gợi ý cách giải - Nghe. -Nhận xét. Gà & thỏ : 42 con Thỏ : 18 con Gà : ? con. Giải. Số con gà có : 42 – 18 = 24 (con) - Nghe. Đáp số : 24 con. Bài 5: HS có năng khiếu làm. 3. Hoạt động 3: Củng cố : -Nhận xét tiết học Dặn dò, học cách tính 51 – 15. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống. : Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ ( Tiết 1 ) I. MỤC TIÊU: - Hiểu và cảm nhận được sự quan tam sâu sát của Bác tới mọi người xung quanh, nhất là lối sống gọn gàng, ngăn nắp của Bác. - Vận dụng bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp từ câu chuyện vào cuộc sống của bản thân các em. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -Gv giấy A4, bút dạ màu, bài hát “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác ” - HS : bút chì, khăn đỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - Cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh hơn. - Mỗi nhóm 5 HS hoàn thành bức tranh vẽ một cái cây. Các bạn trong nhóm lần - GV - HS nhận xét: lượt bịt mắt và vẽ từng bộ phận của cây. Nhóm nào vẽ đẹp và nhanh nhất sẽ là nhóm thắng cuộc. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài. * Hoạt động 1: Đọc hiểu. + Hoạt động cá nhân: - Cho HS đọc mục tiêu bài học. - 1 HS đọc 21
- - Cho HS đọc bài: Bác kiểm tra nội vụ. - 2 HS đọc, lớp theo dõi - Trong câu chuyện này, vì sao khi báo - Vì tối trước khi đi ngủ, anh em thường động hoặc buổi sáng thức dậy, mọi để dép lộn xộn người thường bị lẫn giày dép ? - Buổi sáng thức dậy, mọi người ngạc - Mọi người ngạc nhiên vì dép đã được nhiên vì điều gì ? sắp xếp lại gọn gàng, đôi nào đôi nấy. - Buổi tối hôm trước, ai là người đã sắp - Bác là người đã sắp xếp lại những đôi xếp lại những đôi dép ? dép. - Từ sau khi được bác chỉnh sửa cách để - Từ đó trở đi, anh em trong nội vụ đều giày dép, anh em nội vụ đã làm được sắp xếp ngăn nắp từ đôi dép đến đồ điều gì ? dùng cá nhân. + Hoạt động nhóm. - Chia lớp thành các nhóm 4 HS trả lời: - Thảo luận nhóm, viết kết quả vào giấy A4. - Câu nào trong câu chuyện nhận xét - Bác quan tâm từ cái lớn, sâu sát từ cái chung về Bác Hồ ? nhỏ đời thường của anh em. - Em hiểu từ “anh em” trong câu văn - Anh em ở đây không phải anh em “Bác quan tâm từ cái lớn, sâu sát từ cái trong một gia đình do cùng bố mẹ sinh nhỏ đời thường của anh em” như thế ra. Anh em ở đây là những đồng chí, nào ? có phải anh em trong một gia đình đồng đội làm việc cùng nhau. đó cùng bố mẹ sinh ra không ? - Câu chuyện khuyên chúng ta bài học - Câu chuyện khuyên chúng ta nên quan gì ? tâm tới mọi người xung quanh; học tập lối sống gọn gàng, ngăn nắp của Bác. - Cho các nhóm trình bày nhận xét - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét - Cho cả lớp nghe bài hát “Từ rừng xanh - HS nghe hát cháu về thăm lăng Bác” 3. Tổng kết – đánh giá. - Cho HS nhắc lài tên bài. - Dặn dò HS. SINH HOẠT LỚP I .ĐÁNH GIÁ TUẦN QUA - Đánh giá nền nếp HS - Đánh giá HS về việc chuẩn bị bài ở nhà. - GD HS đi học phải theo luật lệ ATGT: Đi đường bộ đi bên phải của mình, đi đò phải mặc áo phao. - Yêu cầu HS vệ sinh trường lớp theo nội quy của lớp và nhà trường đề rII. KẾ HOẠCH TUẦN TỚI. - Nhắc nhở HS về nhà ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới. - Đi học phải ăn mặc theo quy định của nhà trường đề ra. - Rèn luyện chữ viết cho HS - Đánh giá nề nếp của HS. 22
- Duyệt của khối trưởng Duyệt của P.HT chuyên môn 23