Giáo án Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học 2 xã Đất Mũi

  Tập đọc

BÀI :  BÀ CHÁU ( 2 Tiết )

( Phương thức giáo dục tích hợp BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài )

I/ MỤC TIÊU :

  - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng.

  - Hiểu nội dung: Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báo.(trả lời câu hỏi1, 2, 3, 5).

  - HS khá giỏi trả lời câu hỏi 4.

* Giáo dục môi trường: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ đối với ông bà.

     * GDKNS: Tự nhận thức về bản thân.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh: SGK

- 2. Học sinh: Sách Tiếng Việt.

doc 39 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 2900
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học 2 xã Đất Mũi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_11_nam_hoc_2017_2018_truong_tieu_hoc_2_xa.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học 2 xã Đất Mũi

  1. TUẦN 11: ( Từ ngày 20 tháng 11 năm 2017 đến 24 tháng 11 năm 2017) Thứ ngày Tiết Môn Tiết Tên bài dạy Thời PPCT lượng Hai 1 Tập đọc 31 - Bà cháu 40’ 20/11/2017 2 Tập đọc 32 - Bà cháu 40’ 3 Toán 51 - Luyện tập 40’ Ba 1 Chính tả 21 - Tập chép: Bà cháu 40’ 21/11/2017 2 Toán 52 - 12 trừ đi một số 12 - 8 40’ 3 Đạo đức 11 - Thực hành kĩ năng giữa học kì I 40’ 4 Thể dục 21 - Đi đều – Trò chơi “ Bỏ khăn” 40’ Tư 1 Tập đọc 33 - Cây xoài của ông em 40’ 22/11/2017 2 Toán 53 - 32 – 8 40’ 3 Kể chuyện 11 - Bà cháu 40’ Năm 1 LTVC 11 - Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà 40’ 23/11/2017 2 Tập viết 11 - Chữ hoa I 40’ 3 Toán 54 - 52 – 28 40’ 4 Chính tả 22 - Nghe – viết: Cây xoài của ông em 40’ Sáu 1 Toán 55 - Luyện tập 40’ 24/11/2017 2 Tập làm văn 11 - Chia buồn, an ủi 40’ 3 TNXH 11 - Gia đình 40’ 4 Thủ công 11 - Ôn tập chủ đề ghép hình (T1) 40’ 5 GDNGLL 11 - Bác kiểm tra nội vụ (T1) 40’ Đất Mũi, ngày tháng năm 2017 HIỆU TRƯỞNG KHỐI TRƯỞNG 1
  2. TUẦN 11 Thứ hai ngày 20 tháng 11 năm 2017 Tập đọc BÀI : BÀ CHÁU ( 2 Tiết ) ( Phương thức giáo dục tích hợp BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài ) I/ MỤC TIÊU : - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng. - Hiểu nội dung: Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báo.(trả lời câu hỏi1, 2, 3, 5). - HS khá giỏi trả lời câu hỏi 4. * Giáo dục môi trường: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ đối với ông bà. * GDKNS: Tự nhận thức về bản thân. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh: SGK - 2. Học sinh: Sách Tiếng Việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Tiết 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Ổn định tổ chức - Hát, kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ : -Gọi 3 em HTL bài “Bưu thiếp” và TLCH : -3 em đọc và TLCH. -Nhận xét. 3. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -Bức tranh vẽ cảnh ở đâu ? -Làng quê. -Trong bức tranh nét mặt của các nhân vật như thế -Rất sung sướng và hạnh phúc. nào ? -Tình cảm của con người thật diệu kì, tuy sống trong cảnh nghèo nàn mà ba bà cháu vẫn sung sướng. Câu chuyện ra sao chúng ta cùng tìm hiểu -HS nhắc lại qua bài : Bà cháu. Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 1-2. -GV đọc mẫu -Theo dõi đọc thầm. -1 em giỏi đọc đoạn 1-2 Lớp theo dõi đọc thầm. Đọc từng câu -HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến -Kết hợp luyện phát âm từ khó . hết . +làng, vất vả, giàu sang, nảy mầm, màu nhiệm, . -HS luyện đọc các từ -HS ngắt nhịp các -Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc. câu trong SGK. -Ba bà cháu/ rau cháo nuôi nhau,/ tuy vất vả/ nhưng cảnh nhà/ lúc nào cũng đầm ấm./ -Hạt đào vừa gieo xuống đã nảy mầm./ ra lá,/ đơm -1 em đọc chú giải. hoa,/ kết bao nhiêu là trái vàng, trái bạc./ -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn 1-2 - Theo dõi HS đọc. trong bài. -Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc giữa các nhóm. 2
  3. -Theo dõi, đọc thầm.1 em giỏi đọc. -Hướng dẫn đọc chú giải : mầu nhiệm . -Học sinh nối tiếp đọc từng câu . Đọc từng đoạn : -HS phát âm : màu nhiệm, ruộng vườn. -Chia nhóm đọc trong nhóm. -HS ngắt nhịp:. -Bà hiện ra,/ móm mém,/ hiền từ,/ dang -Nhận xét. tay ôm hai đứa cháu hiếu thảo vào Hoạt động 2: Luyện đọc đoạn 3-4. lòng.// -Giáo viên đọc mẫu đoạn 3-4. -3-5 em đọc cả đoạn trong nhóm. Đọc từng câu . -Thi đọc giữa các nhóm. -Kết hợp phát âm luyện phát âm . -Nhận xét. -Hướng dẫn ngắt giọng. Đọc cả đoạn. - 2-3 HS đọc lai bài Hoạt động 3 : Đọc lại bài - GV đọc mẫu lại - Nhận xét Tiết 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 4 : Tìm hiểu bài */Tìm hiểu đoạn 1-2. -1 em đọc đoạn 1. Cả lớp đọc thầm.Trả lời. -Gia đình bé có những ai ? -Bà và hai anh em. -Trước khi gặp cô tiên cuộc sống của ba bà cháu ra -Sống rất nghèo khó, sống khổ cực, rau sao ? cháo nuôi nhau. -Tuy sống vất vả nhưng không khí gia đình như thế -Rất đầm ấm và hạnh phúc. nào ? -Cô tiên cho hai anh em vật gì ? -Một hạt đào. -Cô tiên dặn hai anh em điều gì ? -Khi bà mất, gieo hạt đào bên mộ bà, các cháu sẽ được giàu sang sung sướng. -Những chi tiết nào cho thấy cây đào phát triển rất -Vừa gieo xuống, hạt đã nảy mầm, ra lá, nhanh ? đơm hoa, kết bao nhiêu là trái. -Cây đào này có gì đặc biệt ? -Kết toàn là trái vàng, trái bạc. */Tìm hiểu bài 3-4. -1 em đọc đọan 3-4. Cả lớp đọc thầm. -Sau khi bà mất cuộc sống của hai anh em ra sao ? -Trở nên giàu có vì có nhiều vàng bạc. -Thái độ của hai anh em thế nào khi đã trở nên giàu -Cảm thấy ngày càng buồn bã. có? -Vì sao sống trong giàu sang sung sướng mà hai -Vì nhớ bà. Vì vàng bạc không thay anh em lại không vui? được tình cảm ấm áp của bà. -Hai anh em xin cô tiên điều gì ? -Xin cho bà sống lại -Hai anh em cần gì và không cần gì ? -Cần bà sống lại và không cần vàng bạc, giàu có -Câu chuyện kết thúc ra sao? -Bà sống lại, hiền lành móm mém, dang rộng hai tay ôm các cháu còn ruộng 3
  4. chiều bút, viết nét móc ngược trái, phần cuối uốn vào trong như nét 1 của chữ B, dừng bút trên đường kẻ 2. -2-3 em nhắc lại -Học sinh viết. -Cả lớp viết trên không. Chữ I hoa. -Viết vào bảng con. -Giáo viên viết mẫu (vừa viết vừa nói). -Đọc: I. Viết bảng : -Hãy viết chữ I vào trong không trung. -2-3 em đọc: Ích nước lợi nhà -Quan sát. - Nhận xét. Hoạt động 2 : Hướng dẩn viết câu ứng dụng -1 em nêu : Nên làm việc và học tập tốt Viết cụm từ ứng dụng : phục vụ cho đất nước. -Yêu cầu học sinh mở vở tập viết đọc cụm từ ứng -1 em nhắc lại. dụng. -4 tiếng : Ích, nước, lợi, nhà. Quan sát và nhận xét : -Chữ I, h, l, h cao 2,5 li. các chữ còn lại -Ích nước lợi nhà theo em hiểu như thế nào ? cao 1 li. -Giữ khoảng cách vừa phải giữa chữ I và Nêu: Cụm từ này có ý đưa ra lời khuyên nên làm chữ c vì 2 chữ cái này không nối nét với những việc tốt cho đất nước, cho gia đình. nhau. -Cụm từ này gồm có mấy tiếng ? Gồm những tiếng -Bằng khoảng cách viết 1ù chữ cái o. nào ? -Bảng con: I – Ích. -Độ cao của các chữ trong cụm từ “Ích nước lợi nhà” như thế nào ? -Viết vở. -Khi viết chữ Ích ta nối chữ I với chữ c như thế nào? -Khoảng cách giữa các chữ (tiếng ) như thế nào ? Viết bảng. Hoạt động 3 : Viết vở. -Hướng dẫn viết vở. -Chú ý chỉnh sửa cho các em. - Nghe. - nhận xét 4-5. 3. Củng cố : - Nhận xét bài viết của học sinh. -Khen ngợi những em có tiến bộ. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò : Hoàn thành bài viết trong vở tập viết. Toán BÀI : 52 -28 I/ MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi100, dạng 52-28. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52-28. 18
  5. - Học sinh khá, giỏi làm bài 1( dòng 2), 2(c) trong SGK trang 54. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -5 bó 1 chục que tính và 2 que rời, bảng gài. -Sách, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : Ghi : 12 – 7 12 – 9 -2 em lên bảng tính và nêu cách tính. - -Kiểm tra bảng trừ 12 trừ đi một số. Lớp làm bảng con. -Nhận xét. -1 em HTL. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ : 52 - 28 -52 - 28 A/ Nêu bài toán : Có 52 que tính bớt đi 28 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? -Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm phép tính -Nghe và phân tích gì ? -Phép trừ 52 - 28 -Viết bảng : 52 - 28 B/ Tìm kết quả ? -Thao tác trên que tính. -52 que tính bớt đi 28 que tính còn bao nhiêu que ? -52 que tính bớt đi 28 que còn 24 que. -Em làm như thế nào ? -Đầu tiên bớt 2 que tính rời. Lấy bó 1 chục que tính tháo ra bớt tiếp 6 que tính, còn lại 4 que tính rời, 2 chục ứng với 2 bó que tính. Bớt tiếp 2 bó que, còn lại 2 -Vậy 52 – 28 = ? bó que và 4 -Giáo viên ghi bảng : 52 – 28 = 24. que là 24 que tính. C/ Đặt tính và thực hiện : Vậy 52 – 28 = 24. -Em nêu cách đặt tính và thực hiện cách tính ? -Đặt tính : 52 Viết 52 rồi viết 28 xuống thẳng 28 -GV : Tính từ phải sang trái : 2 không trừ được 8, lấy 24 cột với 2 và 5, viết dấu - và kẻ 12 trừ 8 bằng 4 viết 4, nhớ 1, 2 thêm 1 bằng 3, 5 trừ gạch ngang. 3 bằng 2,viết 2. -HS nêu cách tính : 2 không trừ được 8, lấy 12 trừ 8 bằng 4 viết 4, nhớ 1, 2 thêm 1 bằng 3, 5 trừ 3 bằng 2,viết 2. Hoạt động 2 : Luyện tập. -Nghe và nhắc lại. Bài 1 : (dòng 1 ). HSKG làm dòng 2. - 1 HSKG làm dòng 2. -Nhận xét Bài 2 ( cột a, b ). HSKG làm câu c. -5 lên bảng làm. Làm vào vở. -Muốn tìm hiệu ta làm thế nào ? -Làm bài . -Lấy số bị trừ trừ đi số trừ. - Nhận xét. - Nhận xét. - 1 HSKG làm câu c. Bài 3 : -2 em lên bảng làm. Lớp làm vở. 19
  6. -Bài toán cho biết gì ? -Đọc đề bài. -Bài toán hỏi gì ? -Đội 2 : 92 cây, Đội 1 ít hơn 38 cây. -Bài toán thuộc dạng gì ? -Đội 1 trồng ? cây. -Bài toán vể ít hơn. -Nhận xét. - Nhận xét. Giải. Số cây đội 1 trồng là : 92 – 38 = 54 (cây) Đáp số : 54 cây 3.Củng cố : -Nêu cách đặt tính và thực hiện : 52 – 28 ? -1 em nêu. - Nhận xét tiết học. -Nghe. -Dặn dò – Xem lại cách đặt tính và Làm bài tập. Chính tả ( nghe viết ) BÀI : CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM. I/ MỤC TIÊU : - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi. - Làm được các BT2, BT3/a. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bài viết : Cây xoài của ông em. - Sách, vở chính tả, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ học sinh - ruộng vườn, móm mém, dang tay. viết sai. -Viết bảng con. -Nhận xét. 2.Dạy bài mới : -Giới thiệu bài. -Vài em nhắc tựa. Hoạt động 1: Nghe viết. a/ Ghi nhớ nội dung . -Giáo viên đọc mẫu lần 1. -Theo dõi, đọc thầm. -1 em giỏi đọc lại.HS trả lời. -Cây xoài cát có gì đẹp? -Hoa nở trắng cành, chùm quả to đu đưa theo gió đầu hè, quả chín vàng. -Mẹ đã làm gì khi đến mùa xoài chín ? -Chọn những quả vàng đẹp và to nhất bày lên bàn thờ ông. b/ Hướng dẫn trình bày. -Đoạn trích này có mấy câu ? -Có 4 câu. -Gọi 1 em đọc đoạn trích . -1 em đọc. c/ Hướng dẫn viết từ khó : -HS phát hiện từ khó, nêu : cây xoài, -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích. trồng, xoài cát, lẫm chẫm, cuối. -Đọc các từ khó cho HS viết bảng con. -Viết bảng con. 20
  7. d/ Viết chính tả : Giáo viên đọc (Mỗi câu, cụm từ -Nghe đọc và viết lại. đọc 3 lần ). -Đọc lại. Nhận xét. -Sửa lỗi Hoạt động 2 : Làm bài tập. Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt g/ gh, s/ x, ươn/ ương. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Điền vào chỗ trống g/ gh. -Trực quan: bảng phụ cho 2 em lên làm. -2 em lên bảng làm. Lớp làm vở. -Chữa bài: ghềnh, gà, gạo, ghi. Bài 3 : a - Theo dõi HS làm bài. -Chia 2 hs lên bảng làm. -Nhận xét. 3.Củng cố : Viết chính tả bài gì ? -Giáo dục tính cẩn thận, viết chữ đẹp. -Cây xoài của ông em. -Nhận xét tiết học. - Dặn dò – sửa lỗi, xem lại các quy tắc chính tả. -Sửa lỗi, viết xấu phải chép lại bài ___ Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2017 Toán Tiết 55 : LUYỆN TẬP. I/ MỤC TIÊU : - Thuộc bảng 12 trừ đi một số. - Thực hiện phép trừ dạng 52-28. - Biết tìm số hạng của một tổng. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52-28. - Học sinh khá, giỏi làm bài 2(cột 3), 3(c), 5 trong SGK trang 55. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Sách toán, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Hoạt động 1: Bài cũ : -Ghi : 12 - 8 32 - 8 52 - 28 -3 em lên bảng đặt tính và tính. -Gọi 2 em đọc thuộc lòng bảng công thức 12 trừ đi một số -2 em HTL. -Nhận xét. 2. Hoạt động 2: Dạy bài mới: Giới thiệu bài -Luyện tập. Bài 1: -Yêu cầu HS tính nhẩm và ghi kết quả. -HS tự làm bài. -4 em đọc kết quả. -Nhận xét. -Nhận xét Bài 2 : (Làm cột 1,2 ). HSKG làm cột 3. -Viết số sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị, -Khi đặt tính phải chú ý gì ? chục thẳng cột với chục. -Tính từ phải sang trái. 21
  8. -Thực hiện phép tính như thế nào ? -4 em lên bảng làm. Lớp làm vào vở. - Nhận xét. -Nhận xét. -1 HSKG làm cột 3. Bài 3: ( làm cột a, b ). HSKG làm câu c. -Tìm một số hạng trong một tổng em làm như thế -Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. nào ? -Làm vở. -2 HS lên bảng làm. - Nhận xét. -Nhận xét. -1 HSKG làm câu c. a) x + 18 = 52 b. 27 + x = 82 x = 52 – 18 x = 82 - 27 x = 34 x = 55 Bài 4: Gọi 1 em đọc đề. -1 em đọc đề và tóm tắt. -GV gợi ý cách giải -1 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở. - Nhận xét. -Nhận xét. - Nghe. Gà & thỏ : 42 con Thỏ : 18 con Gà : ? con. Giải. Số con gà có : 42 – 18 = 24 (con) Đáp số : 24 con. Bài 5: HSKG làm. - 1 HSKG làm. 3. Hoạt động 3: Củng cố : - Nghe. -Nhận xét tiết học Dặn dò, học cách tính 51 – 15. ___ Tập làm văn BÀI: CHIA BUỒN, AN ỦI. I/ MỤC TIÊU : - Biết nói lời chia buồn ,an ủi đơn giản với ông, bà trong những tình huống cụ thể ( BT1, BT2). - Viết được một bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão ( BT3 ). * GDKNS: -Thể hiện sự cảm thông . II/ ĐỒ DÙNG DAY HỌC : -Tranh minh họa Bài 2 trong SGK/tr 94, bưu thiếp. - Sách Tiếng việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Hoạt động 1:Bài cũ : 22
  9. -Gọi 2 em đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà hoặc -2 em đọc bài văn của mình. người thân. -Nhận xét. -Nhận xét . 2.Hoạt động 2: Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -Trong cuộc sống các em không chỉ cần nói lời cám ơn, xin lỗi, mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị mà còn phải biết nói lời chia buồn an ủi với người thân để thể hiện sự thông cảm quan tâm. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn. -Chia buồn, an ủi. Làm bài tập. Bài 1 : -Gọi 1 em làm mẫu . -1 em đọc yêu cầu. -GV theo dõi sửa từng lời nói. -Một số HS trả lời nối tiếp nhau. -Nhận xét. - Nhận xét. -Ông ơi, ông làm sao đấy ? -1 em nhắc lại. Nhận xét . -Cháu đi gọi bố mẹ của cháu về ông nhé ? -Nghe. -Ông ơi! Ông mệt à! Cháu lấy nước cho ông uống nhé. -Ông cứ nằm nghỉ đi. Để lát nữa cháu làm. Cháu lớn rồi mà ông. -GV : Những câu nói trên thể hiện sự quan tâm của mình đối với người khác. Bài 2 : -Quan sát.Trả lời. -Bức tranh vẽ cảnh gì ? - Nhận xét. -Nếu em là bé đó em sẽ nói lời an ủi gì với bà ? -Nhận xét. -Hai bà cháu đứng cạnh một cây non đã chết. -Bà đừng buồn, mai bà cháu mình lại trồng cây khác. -Bà đừng tiếc bà ạ, rồi bà cháu mình sẽ có cây khác đẹp hơn. -Ông đừng tiếc nữa, ông ạ! Cái kính này cũ quá rồi. Bố cháu sẽ mua tặng ông chiếc kính khác. -Viết thư ngắn như viết bưu thiếp thăm hỏi Bài 3 : ông bà khi nghe tin vùng quê bị bão. -Gọi 1 em đọc lại Bưu thiếp (SGK/ tr 80). -1 em đọc bài “Bưu thiếp”. -Phát giấy cho HS. -Cả lớp làm bài. Viết lời thăm hỏi ông bà ngắn gọn bằng 2-3 câu thể hiện sự quan tâm -Nhận xét. lo lắng. * Đất Mũi 24/11/2017. -Nhiều em đọc bài. Ông bà kính mến! - nhận xét. Biết tin quê bị bão nặng, cháu lo lắm. Ông bà có khỏe không ạ? Nhà cửa ở quê có việc gì không -Nghe. ạ? Cháu mong ông bà luôn mạnh khỏe, may mắn. 23
  10. Cháu nhớ ông bà nhiều! - HS trả lời. Hoàng Long. - Nghe. 3. Củng cố : Hôm nay học bài gì ? -Nhận xét tiết học. -Dặn dò- Tập viết bưu thiếp . ___ Tự nhiên và xã hội BÀI : GIA ĐÌNH I/ MỤC TIÊU : - Kể được một số công việc thường ngày của từng người trong gia đình. - Biết đưược các thành viên trong gia đình cần cùng nhau chia sẻ công việc nhà. * Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng làm chủ bản thân và kĩ năng hợp tác khi tham gia công việc trong gia đình, lựa chọn công việc phù hợp lứa tuổi . II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh vẽ trang 24, 25 SGK -Sách TN&XH, Vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -Tại sao phải ăn uống sạch sẽ ? -HS trả lời -Làm thế nào để phòng bệnh giun ? -Nhận xét. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -Gia đình. -Cả lớp hát bài “Cả nhà thương nhau” -Hát “Cả nhà thương nhau” Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm. Mục tiêu : Nhận biết những người trong gia đình bạn Mai và việc làm của từng người. A/ Hoạt động nhóm : -Trực quan : Hình 1, 2, 3, 4, 5. -Quan sát. a/ Thảo luận nêu câu hỏi. -Chia nhóm tập đặt các câu hỏi . -GV quan sát theo dõi từng nhóm giúp đỡ. -Thảo luận nêu các câu hỏi. -Nhận xét. b/ Làm việc cả lớp TLCH. -Đại diện các nhóm lên trình bày. -GV gọi đại diện nhóm lên trình bày. -Nhóm khác góp ý bổ sung. -GV kết luận : -Gia đình Mai gồm có: Ông bà, bố mẹ và em trai -Nghe. của Mai. Mọi người trong gia đình Mai ai cũng tham gia làm việc nhà tuỳ theo sức và khả năng của mình. Mọi người trong gia đình đều phải thương yêu, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau và phải làm tốt -2-3 em nhắc lại. nhiệm vụ của mình. Hoạt động 2 : Công việc thường ngày của những 24
  11. người trong gia đình. Mục tiêu : Chia sẻ với các bạn trong lớp về người thân và việc làm của từng người trong gia đình của mình. -GV yêu cầu thảo luận nhóm ( Phát giấy cho -Thảo luận nhóm. nhóm ) 1/Từng bạn nhớ lại những việc làm thường ngày trong gia đình của mình. 2/Từng bạn trong nhóm kể ra công việc thường ngày của gia đình em và ai làm những việc đó. 3/Nhóm trưởng ghi nhận . NTGĐ Những công việc ở GĐ Ông Trồng hoa, tưới cây Bà Chăm sóc cháu Bố Đi làm việc Mẹ Đánh thức con dậy, Anh, Quét dọn nhà cửa -GV nhận xét. chị Em Rửa bát, bế em. -Gợi mở : Vào những lúc nhàn rỗi, các thành viên -Xem phim, đi mua sắm, trong gia đình em có những hoạt động giải trí gì ? Kết luận : -2-3 em nhắc lại. -Mỗi người đều có một gia đình -Tham gia công việc gia đình đều phải thương yêu, -Nghe. quan tâm giúp đỡ lẫn nhau và phải làm tốt nhiệm vụ của mình góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, hạnh phúc. -Sau những ngày làm việc vất vả , mỗi gia đình nên có kế hoạch nghỉ ngơi như : +Họp mặt vui vẻ. +Thăm hỏi người thân . +Du lịch dã ngoại. +Mua sắm đồ dùng sinh hoạt. 3.Củng cố : -Mọi người phải thương yêu quan tâm - Để xây dựng gia đình vui vẻ hạnh phúc em cần giúp đỡ lẫn nhau và làm tốt công việc làm gì ? trong nhà. -Nhận xét tiết học - Nghe. - Dặn dò – Học bài. Thủ công Tieát 11: OÂN TAÄP CHUÛ ÑEÀ GAÁP HÌNH ( Tieát 1) I. Muïc tieâu: - Cuûng coá ñöôïc kieán thöùc, kó naêng gaáp hình ñaõ hoïc. - Gaáp ñöôïc ít nhaát moät hình ñeå laøm ñoà chôi. 25
  12. - Vôùi hs kheùo tay: Gaáp ñöôïc ít nhaát 2 hình ñeå laøm ñoà chôi. Hình gaùp caân ñoái. II. Chuaån bò: - Moät soá saûn phaåm ñaõ hoïc. III. Caùc hoaït ñoäng dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. A. Khôûi ñoäng . - Haùt B. Baøi môùi. 1. Giôùi thieäu : - GV giôùi thieäu ngaén goïn noäi dung baøi - Ghi - HS nghe. baûng . 2. Höôùng daãn oân taäp. - HS nhaéc: - Goïi hs nhaéc laïi caùc baøi ñaõ hoïc. Gaáp teân löûa ; Gaáp maùy bay phaûn löïc ; Gaáp maùy bay ñuoâi rôøi ; Gaáp thuyeàn phaúng ñaùy khoâng mui ; Gaáp thuyeàn phaúng ñaùy coù mui. - HS nhaéc laïi theo yeâu caàu. - GV ghi baûng teân caùc baøi ñaõ hoïc. - HS xung phong gaáp tröôùc lôùp. - Cho HS nhaéc laïi caùc böôùc gaáp cuûa moãi - Quan saùt caùc baïn. hình. - HS thöïc haønh gaáp theo yù thích theo nhoùm. - Goïi HS xung phong leân thao taùc laïi caùc hình ñaõ hoïc. - Quan saùt, höôùng daãn theâm cho hs. - GV toå chöùc cho hs thöïc haønh gaáp moät hoaêc - Caùc nhoùm tröng baøy saûn phaåm. 2 hình em yeâu thích theo nhoùm. - Quan saùt, höôùng daãn theâm cho hs coøn luùng tuùng. - Nhaéc nhôû caùc em mieát caùc neáp gaáp cho phaúng, thaúng. - HS laéng nghe. - Gôïi yù cho caùc em trang trí saûn phaåm cho ñeïp. - Cho caùc nhoùm tröng baøy saûn phaåm treân baøn. - Nhaän xeùt , ñaùnh giaù nhoùm naøo coù nhieàu hình, ñeïp ñöôïc tuyeân döông. 3. Nhaän xeùt – cuûng coá: - Nhaän xeùt chung giô hoïc. - Nhaéc hs chuaån bò cho tieát oân taäp tuaàn sau – mang ñaày ñuû giaáy thuû coâng, keùo , hoà ñeå töï laøm 1 hoaëc 2 hình ñaõ hoïc. - Nhaéc hs doïn veä sinh lôùp . 26
  13. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống. Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ ( Tiết 1 ) I. MỤC TIÊU: - Hiểu và cảm nhận được sự quan tam sâu sát của Bác tới mọi người xung quanh, nhất là lối sống gọn gàng, ngăn nắp của Bác. - Vận dụng bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp từ câu chuyện vào cuộc sống của bản thân các em. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -Gv giấy A4, bút dạ màu, bài hát “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác ” - HS : bút chì, khăn đỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - Cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh hơn. - Mỗi nhóm 5 HS hoàn thành bức tranh vẽ một cái cây. Các bạn trong nhóm lần - GV - HS nhận xét: lượt bịt mắt và vẽ từng bộ phận của cây. Nhóm nào vẽ đẹp và nhanh nhất sẽ là nhóm thắng cuộc. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài. * Hoạt động 1: Đọc hiểu. + Hoạt động cá nhân: - Cho HS đọc mục tiêu bài học. - 1 HS đọc - Cho HS đọc bài: Bác kiểm tra nội vụ. - 2 HS đọc, lớp theo dõi - Trong câu chuyện này, vì sao khi báo - Vì tối trước khi đi ngủ, anh em thường động hoặc buổi sáng thức dậy, mọi để dép lộn xộn người thường bị lẫn giày dép ? - Buổi sáng thức dậy, mọi người ngạc - Mọi người ngạc nhiên vì dép đã được nhiên vì điều gì ? sắp xếp lại gọn gàng, đôi nào đôi nấy. - Buổi tối hôm trước, ai là người đã sắp - Bác là người đã sắp xếp lại những đôi xếp lại những đôi dép ? dép. - Từ sau khi được bác chỉnh sửa cách để - Từ đó trở đi, anh em trong nội vụ đều giày dép, anh em nội vụ đã làm được sắp xếp ngăn nắp từ đôi dép đến đồ điều gì ? dùng cá nhân. + Hoạt động nhóm. - Chia lớp thành các nhóm 4 HS trả lời: - Thảo luận nhóm, viết kết quả vào giấy A4. - Câu nào trong câu chuyện nhận xét - Bác quan tâm từ cái lớn, sâu sát từ cái 27
  14. chung về Bác Hồ ? nhỏ đời thường của anh em. - Em hiểu từ “anh em” trong câu văn - Anh em ở đây không phải anh em “Bác quan tâm từ cái lớn, sâu sát từ cái trong một gia đình do cùng bố mẹ sinh nhỏ đời thường của anh em” như thế ra. Anh em ở đây là những đồng chí, nào ? Có phải anh em trong một gia đồng đội làm việc cùng nhau. đình đó cùng bố mẹ sinh ra không ? - Câu chuyện khuyên chúng ta bài học - Câu chuyện khuyên chúng ta nên quan gì ? tâm tới mọi người xung quanh; học tập lối sống gọn gàng, ngăn nắp của Bác. - Cho các nhóm trình bày nhận xét. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét - Cho cả lớp nghe bài hát “Từ rừng xanh - HS nghe hát cháu về thăm lăng Bác” 3. Tổng kết – đánh giá. - Cho HS nhắc lài tên bài. - Dặn dò HS. Kiểm tra của tổ Duyệt của BGH 28