Giáo án Lớp 2 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu

TOÁN
TI?T 81: ÔN TẬP VỀ PHÉP CÔNG VÀ PHÉP TRỪ
I. Mục tiêu:
-Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.
- Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn.
- H?c sinh cĩ nang khi?u lm bi 3 (b, c), bi 5 trong SGK trang 82.
II. Các hoạt động dạy học: 
pdf 22 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 5980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_2_tuan_17_nam_hoc_2017_2018_duong_minh_hieu.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu

  1. Tuần 17: TỪ NGÀY 01/1 ĐẾN 05/1 NĂM 2018 Thứ - ngày Mơn Tiết Tên bài dạy Thứ hai -SHĐT 17 01/1 Tập đọc 48,49 - Tìm ngọc( 2 tiết) - Tốn - Ơn tập về phép cộng và phép trừ Thứ ba - Tốn 82 - Ơn tập về phép cộng và phép trừ (TT) 02/1 - Đạo đức Giữ trật tự nơi cơng cộng (tiết 2) - Kể chuyện 17 - Tìm ngọc - TNXH 17 - Phịng tránh ngã khi ở trường Thứ tư -Thể dục Trị chơi” Vịng trịn”và “nhĩm ba, nhĩm bảy” 03/1 - Tốn 83 - Ơn tập về phép cộng và phép trừ (TT) - Tập đọc 50 - Gà " tỉ tê " với gà - Chính tả 33 - Nghe –viết: Tìm ngọc -Âm nhạc Thứ năm -Tốn 84 -Ơn tập về hình học 04/1 -Mĩ thuật - Tập viết 17 - Chữ hoa Ơ, Ơ - Luyện từ và câu 17 - Từ ngữ về vật nuơi. Câu kiểu Ai thế nào? Thứ sáu -Thể dục 34 Trị chơi “Bịt mắt bắt dê” và:” bỏ khăn” 05/1 - Tốn 85 - Ơn tập về đo lường - TLV 17 - Ngạc nhiên, thích thú. Lập thời gian biểu - Chính tả 34 - Tập chép: Gà " tỉ tê" với gà - GDNGLL 17 Bài 4 Cây Bụt Mọc T1 Sinh hoạt Đất Mũi, ngày 31 tháng 12 năm 2017 BGH TỔ TRƯỞNG GVCN Lê Thị Thu Trang Dương Minh Hiếu 1
  2. Thứ hai ngày 01 tháng 01 năm 2018 TOÁN TIẾT 81: ÔN TẬP VỀ PHÉP CÔNG VÀ PHÉP TRỪ I. Mục tiêu: -Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm. - Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán về nhiều hơn. - Học sinh cĩ năng khiếu làm bài 3 (b, c), bài 5 trong SGK trang 82. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Họat động học Hoạt động1:Kiểm tra. - Yêu cầu HS lên bảng làm bài. -2 HS lên bảng làm bài 2. -Nhận xét. - Nhận xét. Hoạt động 2:Ôn tập. 1. Giới thiệu bài Lắng nghe 2. Luyện tập: Bài 1:(tr 82 ) 1 em nêu yêu cầu, Hs tự làm bài vào vở Hs nêu tiếp sức kết quả -Nhận xét. -Nhận xét. Bài 2: Gọi 1 em nêu cách đặt tính và thực hiện phép 1 em nêu tính Hs tự làm bài vào vở, 6 em lên bảng làm Gv nhận xét cách làm Bài 3: (làm a). HS cĩ năng khiếu làm câu b, c. 1 em nêu yêu cầu 2 em làm bảng lớp Cả lớp làm vào vở Gv nhận xét -Nhận xét Bài 4: 1 em đọc đề bài Gv hướng dẫn cách tóm tắt H: Bài toán trên dạng toán gì? Hs trả lời 1 em giải bảng Gv nhận xét Cả lớp giải vào vở Bài 5: Học sinh cĩ năng khiếu làm. Hoạt động 3: Củng cố. -Hôm nay học bài gì? -HS trả lời. - Về học thuộc các bảng cộng , bảng trừ. -Nghe. Gv nhận xét 2
  3. Tập đọc Bài : TÌM NGỌC ( 2 tiết ) I. Mục đích yêu cầu: - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; biết đọc với giọng kể chậm rãi. - Hiểu nội dung: Câu chuyện kể về những con vật nuôi trong nhà rất tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người.(trả lời được CH1,2,3,) -HS cĩ năng khiếu trả lời được câu hỏi 4. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ sgk. III. Các hoạt động dạy học: Tiết 1: Hoạt động dạy Họat động học 1.Ổn định: 2. Kiểm tra: - Gọi 3-4 em đọc bài “ Thời gian biểu”. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Gv giới thiệu bài và ghi tựa bài 1 em nhắc tựa bài b. HĐ1: Luyện đọc: Gv đọc mẫu Hướng dẫn hs đọc kết hợp giải nghĩa từ B1: Đọc từng câu Hs nối tiếp nhau đọc từng câu Gv nhận xét sửa chữa Gv ghi một số từ khó cho hs luyện đọc Hs đọc đồng thanh cả nhóm B2: Đọc từng đoạn: Hs nối tiếp nhau đọc từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ Gv hướng dẫn hs đọc đúng ở 1 số câu dài Hs đọc B3: Đọc từng đoạn trong nhóm Gv quan sát giúp đỡ Nhóm 6 em luyện đọc B4: Thi đọc giữa các nhóm 6 em đại diện thi đọc 6 đoạn B5: đọc đồng thanh (đoạn 1-2) Cả lớp đọc Tiết 2: c. HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu bài H1: Do đâu chàng trai có viên ngọc quý? 1 em đọc đoạn 1 Hs trả lời, hs khác nhận xét Gv nhận xét * Chàng cứu con rắn nước .Con rắn ắy là con của -Nghe. Long Vương. Long Vương tặng chàng chai viên ngọc quý. H2: Ai đánh tráo viên ngọc ? 1 em đọc đoạn 2 Hs trả lời, ks khác bổ sung Gv nhận xét. *Một người thợ kim hoàn đánh tráo viên ngọc khi -Nghe. biết đó là viên ngọc quý , hiếm. 3
  4. 6 em lên bảng làm bảng lớp. Cả lớp làm vào vở - Nhận xét. Gv nhận xét Nêu quy tắc Bài 3:Gọi hs nên lại quy tắc 3 em lên bảng làm cả lớp làm vở - Nhận xét. Nhận xét Bài 4: 1 em đọc đề bài Gv hướng dẫn cách làm tóm tắt Cả lớp giải vở, 1 em giải bảng lớp -Nhận xét. Gv nhận xét - Nghe. 4. Củng cố dặn dò: Gv củng cố dặn do nội dung toàn bài Lắng nghe Tập đọc BÀI: GÀ"TỈ TÊ” VỚI GÀ I. Mụcđích yêu cầu: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. - Hiểu nội dung :Loài gà cũng có tình cảm với nhau :che chơ,û bảo vệ , yêu thương nhau như con người . (Trả lời được các câu hỏi trong SGK ). II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ sgk. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ Gọi 3 em lên đọc bài : Tìm ngọc và trả lời 3 em đọc câu hỏi Hv nhận xét II. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: lắng nghe 2. HĐ1: luyện đọc Gv đọc mẫu 1 lần Lắng nghe Hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ: B1: Đọc từng câu Hs nối tiếp nhau đọc từng câu. Gv nhận xét: Hướng dẫn hs đọc 1 số từ khó. Hs đọc B2: Đọc theo đọan Gv chia làm 3 đoạn ; Đ1 loài gà .lời mẹ Hs nối tiếp nhau đọc từng đọan * Giải nghĩa từ :Tỉ tê,tín hiệu , xôn xao , hớn hở. - Nghe. B3: Đọc trong nhóm: 11
  5. Gv chia nhóm: nhóm 3 em Nhóm 3 em mỗi em đọc 1 đoạn B4: Các nhóm thi đọc Đại diện các nhóm thi đọc Gv nhận xét: 3. HĐ2: Tìm hiểu bài: H1: Gà con biết trò chuyện với mẹ khi nào? Hs trả lời, hs bổ sung + Gà biết trò chuyện từ trong trứng. - Nghe. H2: Nói lại cách gà mẹ báo cho con biết: Hs trả lời + Không có gì nguy hiểm. +Có mồi ngon , lại đây ! +Tai họa , nấp mau ! Gv nhận xét - Nghe. 4. Luyện đọc lại : - Hướng dẫn :Giọng kể tâm tình; nhịp chậm -Nghe. rãi ;Giọng căng thẳng khi gà mẹ bao tin có tai - HS thi đọc. họa. - Nhận xét. - Nhận xét. 3. Củng cố dặn dò: H: Nội dung bài này nói lên điều gì? -Hs trả lời *GDHS:Cần phải bảo vệ các loài động vật. -Nghe. GV nhận xét -Nghe. - Về luyện đọc lại bài. Chuẩn bị tuần sau ôn tập. CHÍNH TA Û( NGHE - VIẾT ) BÀI: TÌM NGỌC. I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Nghe- viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng bài tóm tắt câu chuyện Tìm Ngọc. - Làm đúng BT2, BT 3b. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Giáo viên : Viết sẵn đoạn tóm tắt truyện “Tìm ngọc”. Viết sẵn BT 3. 2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của gv Hoạt động của hs. 1.Bài cũ : Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở - Trâu ơi ! tiết học trước. Giáo viên đọc . - HS nêu các từ viết sai. - 3 em lên bảng viết : trâu, ra ngoài ruộng, nông gia, quản công. Viết - Nhận xét. bảng con. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. 12
  6. Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết. - Chính tả (nghe viết) : Tìm ngọc. B1: Hướng dẫn chuẩn bị: Lắng nghe - Giáo viên đọc mẫu bài viết. - Đoạn văn nói về nhân vật nào ? -1-2 em nhìn bảng đọc lại. - Ai tặng cho chàng trai viên ngọc ? - Chó, Mèo, chàng trai. - Nhờ đâu Chó, Mèo lấy được ngọc ? - Long Vương. - Chó, Mèo là những con vật như thế nào ? - Thông minh mưu mẹo. B2: Hướng dẫn trình bày . - Thông minh, tình nghĩa. -Đoạn văn có mấy câu ? -Trong bài những chữ nào cần viết hoa vì sao - 4 câu. ? - Tên riêng và chữ đầu câu. B3: Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu - HS nêu các từ khó : Long Vương, từ khó. mưu mẹo, tình nghĩa, thông minh. -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó. - Viết bảng . -Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng. B4: Viết chính tả : -GV nhắc nhở cách viết và trình bày. Đọc từng câu từng từ cả bài. - Nghe đọc, viết vào vở. -Đọc lại cho HS soát lỗi . û, nhận xét. Hoạt động 2 : Bài tập - Sửa lỗi. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -GV phát giấy khổ to. -Hướng dẫn sửa. - Tìm 3 tiếng chứa vần ui, 3 tiếng chứa vần uy. -Nhận xét, chốt lời giải đúng . - Trao đổi nhóm ghi ra giấy. Bài 3 : Yêu cầu gì ? - Nhóm trưởng lên dán bài lên bảng. -GV : Cho học sinh chọn BT làm vào bảng - Đại diên nhóm đọc kết quả. Nhận con. xét. -Tìm các từ chỉ đồ dùng bắt đầu bằng ch. Tìm 3 tiếng có thanh hỏi, 3 -Nhận xét, chỉnh sửa . tiếng có thanh ngã. -Chốt lời giải đúng -HS làm bài vào vở.HS lên bảng. 3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương -Nhận xét. HS tập chép và làm bài tập đúng. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi. -Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng. 13
  7. Thứ năm ngày 04 tháng 01 năm 2018 Tốn TIẾT 84: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I. Mục tiêu: -Nhận dạng được và gọi đúng tên hình tứ giác, hình chữ nhật . - Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước . - Biết vẽ hình theo mẫu. - Học sinh cĩ năng khiếu làm bài 3 trong SGK trang 85. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Kiểm tra: - Gọi 2 em lên làm bảng lớp, cả lớp làm vào bảng con 2 phép tính tìm x: X + 14 = 20 X – 14 = 28 X = 20 – 14 X = 28 + 14 X = 6 X = 42 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài Lắng nghe b. Ôn tập : Bài 1:(tr 85 ) Yc hs thảo luận nhóm đôi các hình trong Học sinh quan sát thảo luận nhóm đôi Học sinh trả lời Giáo viên nhận xét Bài 2: 1 em nêu yêu cầu Yc học sinh vẽ vào vở Học sinh tự vẽ Giáo viên nhận xét Bài 3: Học sinh cĩ năng khiếu làm. Bài 4: GV hướng dẫn HS chấm các điểm để vẽ. -Quan sát. - HS lên bảng vẽ. -Nhận xét. -Nhận xét. 4: Củng cố –Dặn dò. -Nhận xét tiết học. - Nghe. - Về xem lại bài. LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI: TỪ NGỮ VỀ VẬT NUÔI. CÂU KIỂU AI THẾ NÀO? I. Mục đích yêu cầu: - Nêu được các từ ngữ chỉ đặc điểm của loài vật vẽ trong tranh (BT 1 ); bước đầu thêm được hình ảnh so sánh vào sau từ cho trước và nói câu có hình ảnh so sánh ( BT2 , BT3 ). 14
  8. II. Đồ dụng dạy học: - Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Kiểm tra. - Hôm trước em học bài gì? -HS trả lời. - Yêu cầu hs đặt câu bài 2. -HS lên bảng. - Nhận xét. Hoạt động 2 :Bài mới. 1. Giới thiệu bài: Lắng nghe 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: (làm miệng) 1 em nêu yêu cầu cả câu mẫu Hs tra đổi theo cặp Gọi 1 hs làm bài trên bảng. Cả lớp làm vào vở Hs làm bài Gv nhận xét * Khỏe như trâu, chậm như rùa, nhanh như thỏ, trung - Nghe. thành như chó Bài 2 (làm miệng): Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài 1 em đọc yêu cầu đọc cả câu mẫu Gv hướng dẫn cách làm 2 em đặt miệng Gv ghi nhanh lên bảng Cả lớp và gv nhận xét Cả lớp ghi bài vào vở Bài 3; (viết) Hướng dẫn cách làm Hs tự làm Gọi đại diện các nhóm trình bày Đại diện trình bày Gv nhận xét Cả lớp làm và vào vở đã *Kết luận: sửa chữa. +Mắt con mèo nhà em tròn như hạt nhãn. - Nghe. +Toàn thân no ùphủ một lớp lông màu tro, mượt như nhung. +Hai tai nó nhỏ xíu như hai búp lá non. 3. Củng cố dặn đò: Gv nhận xét tiết học Nhận việc ở nhà Chuẩn bị cho tiết học sau. Tập viết BÀI: CHỮ HOA Ô, Ơ I. Mục đích yêu cầu: - Viết đúng 2 chữ hoa Ơ, Ơ ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ- Ô hoặc Ơ ), chữ và câu ứng dụng:Ơn (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Ơn sâu nghĩa nặng ( 3 lần ). II. đồ dùng dạy học: - Chữ mẫu Ô, Ơ đặt trong khung chữ. 15
  9. - Cụm từ ứng dụng trong khung chư.õ - Vở tập viết (hs) III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 em lên bảng viết chữ hoa O. Cả lớp viết bảng con Hs viết bảng lớp bảng con Gv nhận xét II. Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài : Lắng nghe 2. Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa Ô,Ơ B1: Hướng dẫn hs quan sát nhận xét chữ hoa O Hs quan sát nhận xét H: chữ hoa Ô,Ơ cao mấy ly, gồm có mấy nét? Trả lời B2: Hướng dẫn cách viết Gv dùng que chỉ hướng dẫn cách viết Theo dõi Viết mẫu 2 lần lên bảng, vừa viết vừa hướng dẫn cách viết B3: Hướng dẫn hs viết bảng con Viết lên không trung 1 em viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con Nhận xét sửa chữa 3. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng B1: Giới thiệu câu ứng dụng Hs đọc câu ứng dụng Gv giải nghĩa câu ứng dụng B2: Hướng dẫn hs quan sát nhận xét Hs quan sát nhận xét B3: Hướng dẫn hs viết chữ Ơn vào bảng con Thực hiện tương tự Thực hiện tương tự như trên 4. Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vào vở tập viết Nêu yêu cầu viết trong vở tập viết Lắng nghe 1 em nêu tư thế ngồi viết hs viết bài Quan sát giúp đỡ Thu 5-7 bài nhận xét Nộp bài chấm 5. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học chuẩn bị cho tiết sau Nhận việc Thứ sáu ngày 05 háng 01 năm 2018 Thể dục Tiết 34: TRÒ CHƠI “ BỊT MẮT BẮT DÊ” VÀ” BỎ KHĂN” I. MỤC TIÊU: - Biết cách chơi và tham gia chơi được các trị chơi. II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: 16
  10. - Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Chuẩn bị một còivà kẻ sân cho trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Nội dung Định Phương pháp tổ chức lượng 1. Phần mở đầu: Đội hình lúc đầu - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu 1-2 phút * * * * * * * * * T4 giờ học. 50 – 60 m * * * * * * * * * T3 - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo * * * * * * * * * T2 một hàng dọc. 1- 2 phút * * * * * * * * * T1 - Đi theo vòng tròn và hít thở sau. 1- 2 phút 0 GV - Trò chơi khởi động. 2. Phần cơ bản 3-4 lần Đội hình tập luyện - Trò chơi ” Bịt mắt bắt dê ”. GV nêu tên trò chơi và luật chơi hướng dẫn cho HS chơi thử trước khi chơi chính thức. - Trò chơi ” Bỏ khăn ”. GV nêu tên trò chơi và luật chơi hướng dẫn cho HS chơi thử trước 6-8 phút khi chơi chính thức. 0 GV Đội hình kết thúc 3.Phần kết thúc. * * * * * * * * * T4 - GV cùng HS hệ thống bài. * * * * * * * * * T3 - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. 1-2 phút * * * * * * * * * T2 1-2 phút * * * * * * * * * T1 0 GV Tốn TIẾT 85: ƠN TẬP VỀ ĐO LƯỜNG I. Mục Tiêu: - Biết xác định khối lượng qua sử dụng cân. - Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng đĩ và xác định 1 ngày nào đĩ là ngày thứ mấy trong tuần. - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ 12. - Học sinh cĩ năng khiếu làm bài 2 (c), bài 3 ( b,c) trong SGK trang 86, 87. II. Đồ dùng dạy và học: Cân đồng hồ, tờ lịch cả năm hoặc 1 vài tháng, mơ hình đồng hồ , đồng hồ để bàn III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi học sinh lên bảng kiểm tra: - 2 HS lên bảng +Nối các điểm để tạo thành hình tứ giác. +Trên hình cĩ mấy hình tứ giác và hình tam giác 17
  11. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2. Bài mới :Ơn tập. Bài 1 : - Gọi học sinh đọc đề bài. - Giáo viên đưa ra 1 số vật thật gọi học sinh lên thực - 2 học sinh đọc. hiện thao tác cân. - 1 Học sinh lên bảng cân từng - Giáo viên nhận xét tuyên dương. vật. Bài 2(a,b). HS cĩ năng khiếu làm câu c. - Học sinh thực hiện. - Cho HS xem lịch rồi trả lời miệng câu a, b. Giáo viên nhận xét. - Học sinh thực hiện. Bài 3: Cho học sinh xem lịch rồi trả lời miệng câu a. Giáo viên nhận xét. Học sinh cĩ năng khiếu làm câu b, c. - Chia lớp thành 2 đội chơi: Ban Bài 4 : đầu đội 1 hỏi, đội 2 trả lời. - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài . - 1 em hỏi, 1 em trả lời. - Giáo viên nhận xét tuyên dương . - Các em khác chú ý lắng nghe và nhận xét bạn. 3. Củng cố dặn dị: - 2 HS nêu y/c bài - Nhận xét tiết học . - Về học bài và ơn tập để thi cuối học kì 1 CHÍNH TẢ (tập chép) BÀI: GÀ "TỈ TÊ" VỚI GÀ I. Mục đích yêu cầu: - Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn có nhiều dấu câu - Làm được BT 2, bài 3a. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Họat động học 1.Ổn định: Lắng nghe 2. Kiểm tra: -Gọi 2-3 em lên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con những từ ngữ sau: thủy cung, ngọc quý, ngậm ngùi, an ủi. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe - viết B1: Hướng dẫn chuẩn bị: Gv đọc mẫu một lần 2 em đọc lại Gv nêu 1 số câu hỏi giúp hs nắm nội dung. B2: Gv đọc 1 số từ khó cho hs viết vào bảng con. Hs viết bảng con Gv nhận xét sửa chữa B3: Viết vào vở: Gv nêu yc học sinh viết Hs nhìn bảng và viết bài vào vở Gv quan sát theo dõi uốn nắn 18
  12. B4: Chấm, chữa bài: Thu 5-7 bài chấm nhận xét. Chấm điểm c. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 2: 1 em nêu yêu cầu Gv hướng dẫn cách` làm 2 em làm trên bảng lớp cả lớp làm bài vào vở Gv và hs nhận xét * Các từ cần điền :Sau, gạo , sáo,xáo, rào,báo, -Nghe. mau, chào. Bài 3: làm ý a 1 em nêu yêu cầu Gọi 2 em lên bảng làm, cả lớp làm vào vở 2 em làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở Gv quan sát giúp đỡ - Nhận xét. -Nhận xét: *Bánh rán,dành dụm, con gián,tranh giành ,dán -Nghe. giấy,rành mạch. 4. Củng cố dặn dò: Gv củng cố nội dung toàn bài Lắng nghe Tập làm văn BÀI: NGẠC NHIÊN, THÍCH THÚ. LẬP THỜI GIAN BIỂU I. Mục đích yêu cầu : - Biết nĩi lời thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú phù hợp với tình huống giao tiếp (BT1, BT2) - Dựa vào mẩu chuyện, lập được thời gian biểu theo cách đã học (BT3) * GDKNS: - Quản lý thời gian. II. Đồ dùng dạy học : - Tranh vẽ minh họa bài tập 1. III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1. Kiểm tra bài cũ:(5’) - Gọi học sinh lên bảng: - 2 HS lên bảng TLCH +Đọc bài viết về 1 số con vật nuơi trong nhà mà em biết. +Đọc thời gian biểu buổi tối của em . - Giáo viên nhận xét 2. Bài mới : Giới thiệu bài. - 2 HS nhắc lại tên bài a. Hoạt động 1:(20’) Hướng dẫn làm bài tập . Bài 1 : - Yêu cầu học sinh đọc đề bài . - 2 em đọc đề bài. - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và thảo luận . - Cho học sinh quan sát tranh . - Quan sát. - Yêu cầu học sinh đọc lời nĩi của cậu bé : Ơi ! Quyển - 1 em đọc , cả lớp đọc thầm và sách đẹp qúa ! Con cảm ơn mẹ! suy nghĩ . - Lời bạn nhỏ thể hiện thái độ gì ? -Sự ngạc nhiên và thích thú . 19
  13. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu . - Gọi những em nĩi câu nĩi của mình . Chú ý sửa từng - 1 em đọc, cả lớp cùng suy nghĩ câu cho học sinh về nghĩa và từ : và trình bày trước lớp . Ơi! Con cảm ơn bố! Con ốc biển đẹp quá. / Cảm ơn bố! Đây là mĩn qùa con rất thích. / Ơi! Con ốc đẹp quá! Con xin bố ạ! / - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Bài 3 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài. - Phát giấy, bút dạ cho học sinh, sinh hoạt nhĩm, sau 5 - Đọc đề bài . phút các nhĩm lên trình bày. - Học sinh sinh hoạt nhĩm . - Nhận xét từng nhĩm, tuyên dương những nhĩm - Các nhĩm cử đại diện lên trình làm đúng và nhanh . bày . 3. Củng cố, dặn dị:(5’) - Giáo viên nhận xét tiết học. - Học sinh về nhà ơn tập để chuẩn bị thi hết kì 1 GIÁO DỤC NGỒI GIỜ LÊN LỚP Bác Hồ và các bài học đạo đức, lối sống Bài 4: CÂY BỤT MỌC (T1) I. MỤC TIÊU: - Cảm nhận được tình yêu cây xanh, mơi trường sống của Bác Hồ. II. CHUẨN BỊ: - Tài liệu về Bác Hồ và các bài học đạo đức, lối sống - Bài hát: Tiếng chim trong vườn Bác - Tranh III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động. - Cho HS nghe bài hát: Tiếng chim trong vườn Bác 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài. * Hoạt động 1: Đọc hiểu. + Hoạt động cá nhân. - GV cho HS đọc đoạn văn “Cây bụt - HS đọc mọc” - Vì sao Bác đặt tên cây thơng này là - Vì những cây thơng này cĩ bộ rễ trồi cây bụt mọc? cao khỏi mặt đất, tựa như những pho tượng phật. - Khi phát hiện ra cây bụt mọc bị mỗi - Anh em phục vụ sợ cây đổ gây nguy xơng đến quá nửa, anh em phục vụ định hiểm, nên đề nghị Bác cho chặt bỏ. làm gì? - BH nĩi: “Chặt bỏ một cây đi thì dễ dàng nhưng trồng được một cây mới thì rất khĩ, các chú hãy tìm cách chữa cho nĩ”. Bác đã bày cách chưa cho cây. Kết 20
  14. quả là cây đã sống và phát triển bình thường. + Hoạt động nhĩm: - Các em hãy trao đổi về ý nghĩ câu - HS chia 4 nhĩm, thảo luận câu hỏi, ghi chuyện vào bảng nhĩm - Đại diện nhĩm trả lời, các nhĩm khác bổ sung. - GV chốt lại. 3. Củng cố - dặn dị: - Nhận xét tiết học. - Về ơn bài thực hiện những điều đã học. SINH HOẠT LỚP I .ĐÁNH GIÁ TUẦN QUA - Đánh giá nền nếp HS - Đánh giá HS về việc chuẩn bị bài ở nhà. - GD HS đi học phải theo luật lệ ATGT: Đi đường bộ đi bên phải của mình, đi đị phải mặc áo phao. - Yêu cầu HS vệ sinh trường lớp theo nội quy của lớp và nhà trường đề ra. II. KẾ HOẠCH TUẦN TỚI. - Nhắc nhở HS về nhà ơn bài cũ, chuẩn bị bài mới. - Đi học phải ăn mặc theo quy định của nhà trường đề ra. - Rèn luyện chữ viết cho HS - Đánh giá nề nếp của HS. Duyệt của tổ Duyệt của P.HT chuyên mơn 21