Giáo án Lớp 2 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang

TẬP ĐỌC

BÀI: PHẦN THƯỞNG (2 tiết)

I. MỤC TIÊU :

           - Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

- Hiểu ND: Câu chuyện đề cao lòng tốt và khuyến khích HS làm việc tốt.

- HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 3.

- GD HS: Trong cuộc sống cần giúp đỡ bạn bè lúc gặp khó khăn.

* KNS: Thể hiện sự cảm thông.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 

- GV: Bảng phụ  viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 

doc 40 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 3580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_2_nam_hoc_2017_2018_le_thi_thu_trang.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang

  1. Tuaàn: 2 (Töø ngaøy 18 thaùng 9 naêm 2017 ñeán 22 thaùng 9 naêm 2017) Tieát Ghi Thöù ngaøy Tieát Moân Teân baøi daïy PPCT chú 1 SHÑT 4 Chào cờ HAI 2 Tâp đọc 4 Phần thưởng 18/9/2017 3 Tập đọc 5 Phần thưởng 4 Toán 6 Luyện tập 1 Đạo đức 2 Học tập, sinh hoạt đúng giờ ( Tiết 2 ) 2 KC 2 Phần thưởng BA 3 CT 3 TC: Phần thưởng 19/9/2017 4 Toán 7 Số bị trừ - Số trừ - Hiệu 1 TĐ 6 Làm việc thật là vui TÖ 2 TNXH 2 Bộ xương 20/9/2017 3 TV 2 Chữ hoa Ă, Â 4 Toán 8 Luyện tập 2 Thủ công 2 Gấp tên lửa ( Tiết 2 ) NAÊM 3 Toán 9 Luyện tập chung 21/9/2017 4 LTVC 2 Từ ngữ về học tập. Dấu chấm hỏi 1 TLV 2 Chào hỏi, tự giới thiệu 3 Toán 10 Luyện tập chung (TT) SAÙU 4 CT 4 N_V: Làm việc thật là vui 22/9/2017 5 GDNGLL 2 ATGT: Bài 2: Biển báo hiệu giao thông đường bộ. Đất Mũi, ngày 18 tháng 9 năm 2917 BGH Giáo viên Lê Thị Thu Trang
  2. TUẦN 2 Thứ hai ngày 18 tháng 9 năm 2017 TẬP ĐỌC BÀI: PHẦN THƯỞNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU : - Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Hiểu ND: Câu chuyện đề cao lòng tốt và khuyến khích HS làm việc tốt. - HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 3. - GD HS: Trong cuộc sống cần giúp đỡ bạn bè lúc gặp khó khăn. * KNS: Thể hiện sự cảm thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Gọi HS đọc bài Tự thuật và trả lời câu hỏi 1, - 2 em đọc bài-trả lời câu hỏi. 2 trang 7. - Nhận xét. - Nhận xét. 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn luyện đọc: - GV đọc mẫu (giọng nhẹ nhàng, cảm động) -Lớp lắng nghe GV đọc mẫu . toàn bài. * Đọc từng câu: - Yêu cầu đọc nối tiếp từng câu. -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho -Theo dõi uốn nắn, hướng dẫn HS phát âm
  3. đúng các từ trực nhật, lặng yên, trao, túm hết bài. ( 2, 3 lần) tụm, bàn bạc. * Đọc từng đoạn trước lớp: - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. -3 HS nối tiếp đọc từng đoạn trước -Theo dõi uốn nắn, hướng dẫn ngắt nghỉ câu lớp. dài: - Một buổi sáng , / vào giờ ra chơi / các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì / có vẻ bí mật lắm. // - Đây là phần thưởng / cả lớp đề nghị tặng bạn Na . // - Đỏ bừng mặt, / cô bé đứng dậy / bước lên bục.// - Kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ : bí mật, sáng kiến, lặng lẽ * Đọc từng đoạn trong nhóm: - Theo dõi nhận xét. - Đọc từng đoạn trong nhóm ( 3 em ) . - Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm 3. * Thi đọc giữa các nhóm. - Các nhóm thi đua đọc bài. - Tổ chức cho HS thi đọc ( ĐT, CN, từng - Đồng thanh. đoạn, cả bài). - Nhận xét, đánh giá. TIẾT 2 c. Tìm hiểu bài - Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1, 2 TLCH: - Lớp đọc thầm đoạn 1 Hãy kể những việc làm tốt của bạn Na ? - Tốt bụng, gọt bút chì tiếp bạn Lan, cho bạn Minh nửa cục tẩy. - Yêu cầu học sinh đọc tiếp đoạn 2, trả lời - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả
  4. câu hỏi. lời. Theo em , điều bí mật được các bạn của Na - Các bạn đề nghị cô giáo thưởng bàn bạc là gì ? cho Na vì lòng tốt của Na đối với mọi người . - HS khá, giỏi trả lời. - Em có nghĩ rằng Na xứng đáng được thưởng không? Vì sao? Na xứng đáng được nhận được thưởng. -Na vui mừng : đến mức tưởng là - Khi Na được phần thưởng , những ai vui nghe nhầm , đỏ bừng mặt . mừng ? Vui mừng như thế nào ? - Cô giáo và các bạn vui mừng : vỗ tay vang dậy . - Mẹ vui mừng : khóc đỏ hoe cả mắt - Câu chuyện phần thưởng giúp em hiểu điều - ND: Câu chuyện đề cao HS gì? làm việc tốt. - Hai em nhắc lại nội dung bài . - GD HS: Trong cuộc sống cần giúp đỡ bạn bè lúc gặp khó khăn. d. Luyện đọc lại : - Luyện đọc trong nhóm. - Tổ chức cho HS thi đọc lại câu chuyện. - Đại diện 1 số nhóm đọc thi trước - Yêu cầu lần lượt các nhóm thi đọc . lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét, bình chọn bạn đọc hay 3. Củng cố dặn dò: nhất. - Cho HS nhắc lại ND bài. - Về nhà quan sát trước các tranh minh họa, đọc yêu cầu kể trong SGK, tập kể chuyện Phần thưởng để tiết sau học.
  5. -Theo dõi, uốn nắn cho HS. - Theo dõi. -Nhận xét 1 số bài của HS. - Viết bài vào vở. - Nhận xét về ưu, khuyết điểm để cả lớp rút kinh nghiệm. 3.Củng cố – Dặn dò: - Nhắc HS lưu ý cách viết chữ Ă, Â. - Viết phần luyện thêm ở nhà và xem trước bài: Chữ hoa B. - Nhận xét chung tiết học. TOÁN TIẾT 8: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Biết trừ nhẩm số tròn chục có hai chữ số. - Biết thực hiện phép trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán bằng một phép trừ. - Làm được bài tập 1, 2 (cột 1, 2), 3, 4. HS khá giỏi làm bài tập 2 (cột 3), 5 trong SGK trang 10. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - HS: SGK, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra - - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính hiệu, biết - Cả lớp làm vào bảng con. số bị trừ, số trừ lần lượt là: - 2 HS lên bảng làm. 56 và 12 49 và 36 - Nhận xét - Nhận xét.
  6. 2.- Bài mới:- a. Giới thiệu bài, ghi bảng. b. Luyện tập : -1 HS đọc yêu cầu của bài. * Bài 1 : Biết thực hiện phép trừ các số Cả lớp làm vào vở. có hai chữ số khơng nhớ trong phạm vi - 3 HS lên bảng làm. 100. - Nhận xét - Yêu cầu HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS làm bài. - Cả lớp làm bài cột 1, 2. HS khá, giỏi - Theo dõi, nhận xét. làm thêm cột 3. * Bài 2: Biết trừ nhẩm số trịn chục có - 3 HS lên bảng điền kết quả. hai chữ số. - Nhận xét. - Yêu cầu HS tính nhẩm điền kết quả . - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - 1 HS nêu yêu cầu. * Bài 3: Rèn HS đặt tính rồi tíùnh hiệu cho HS. - Đặt tính thẳng cột. - Yêu cầu HS nêu yêu cầu. - Từ phải sang trái. - Khi đặt tính cần lưu ý điều gì? - Làm bài vào vở. 3 HS lên bảng làm. - Thực hiện tính theo thứ tự nào? -Nhận xét. - Yêu cầu HS làm bài. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Nhận xét. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. * Bài 4: Biết giải bài tốn bằng một phép - Từ mảnh vải dài 9 dm, cắt ra 5 dm để trừ. may túi. - Yêu cầu HS đọc đề toán. - Hỏi mảnh vải còn lại dài mấy đề- xi – mét? - Bài toán cho biết gì?
  7. - Muốn biết mảnh vải còn lại dài mấy đề – xi – mét ta số đề – xi – mét của mảnh - Bài toán hỏi gì? vải có trừ đi số đề – xi - mét đã cắt đi. - Muốn biết mảnh vải còn lại dài mấy đề - Cả lớp làm bài vào vở. – xi – mét ta làm thế nào? - 1 HS lên bảng thực hiện. - Nhận xét. - Cho Học sinh làm bài vào vở. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - HS khá, giỏi đọc đề toán, suy nghĩ, - Nhận xét, khuyến khích HS nêu câu lời làm bài. giải. * Bài 5: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm bài. - Đọc đề toán, suy nghĩ tìm kết quả, rồi chọn ý đúng. 3. Nhận xét – dặn dò. - Chuẩn bị bài : Luyện tập chung. - Nhận xét chung tiết học. Thứ năm ngày 21 tháng 9 năm 2017 THỦ CÔNG Bài: GẤP TÊN LỬA (T2) I. MỤC TIÊU: - Biết cách gấp tên lửa. - Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. - Với HS khéo tay: Gấp được tên lửa. Các nếp gấp phẳng, thẳng. Tên lửa sử dụng được. II. CHUẨN BỊ: - GV: Quy trình gấp tên lửa.
  8. - HS: Giấy màu, hồ dán, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. - Để ĐDHT lên bàn. - Nhận xét chung. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Các hoạt động: * Thực hành gấp tên lửa . - 2, 3 HS nêu. -Yêu cầu HS nêu lại các bước gấp . Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng. - Nhận xét, chốt lạ các bước để HS nắm được. * Tổ chức cho HS thực hành gấp: - Cho học sinh thực hành gấp tên lửa. - HS thực hành. - Nhắc HS khéo tay sau khi gấp xong, kiểm - HS thử phóng tên lửa. tra xem các nếp gấp tương đối phẳng, tên lửa có sử dụng được không. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Lưu ý : Dán đầu tên lửa xéo lên trên. Có thể vẽ thêm mây, mặt trời, * Đánh giá sản phẩm. - Gắn bảng viết yêu cầu đánh giá sản phẩm, yêu cầu HS đọc. - 1 HS đọc. - Tổ chức đánh giá, nhận xét 1 số sản phẩm của HS theo hai mức: Hoàn thành tốt, hoàn - Tham gia nhận xét, đánh giá.
  9. thành. 3. Nhận xét - Dặn dò: - Về nhà quan sát các hình tròn vở thực hành thủ công bài Gấp máy bay phản lực để tiết sau học. - Nhận xét tiết học. TOÁN TIẾT 9: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Biết đếm, đọc, viết các số trong phạm vi 100. - Biết viết số liền trước, số liền sau của một số cho trước. - Biết làm tính cộng, trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. - Làm được bài tập 1, 2 ( a, b, c, d), 3 ( cột 1, 2), 4. HS khá giỏi làm bài tập 2(e, g), 3(cột 3) trong SGK trang 10. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - HS: SGK, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính: 56 – 43 = - Caû lôùp laøm vaøo baûng con. - 1 HS leân baûng thöïc hieän. - Nhận xét. - Nhaän xeùt 2. Bài mới: - 1 HS nhắc lại tên bài. a. Giới thiệu bài, ghi bảng.
  10. b. Luyện tập : * Bài 1: Biết đếm, đọc, viết các số trong phạm vi 100. - Yêu cầu HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS làm bài. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Cả lớp laøm baøi, - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - 3 HS lên bảng làm. a) 40; 41; 42; 4; 44; 45; 46; 47; 48; 49; 50. - Lôùp nhaän xeùt . b) 68; 69; 70; 71; 72; 73; 74 c)10; 20; 30; 40 * Bài 2 : Biết viết số liền trước, số liền sau của một số cho trước. - 1 HS neâu yeâu caàu. - Yêu cầu HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu cả lớp suy nghĩ, làm bài. Caû lôùp laøm baøi vaøo vôû yù a, b, c, d. - Theo dõi, nhận xét. - 1 soá HS noái tieáp neâu keát quaû. - HS khaù, gioûi laøm câu e, g. - Nhaän xeùt. * Bài 3 :Biết làm tính cộng, trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. - Cho HS nêu cách đặt tính, thứ tự thực hiện phép tính. - Ñaët tính thaúng coät vôùi nhau. Tính töø phaûi sang traùi . - Yêu cầu HS HS làm vào vở. Caû lôùp laøm baøi vaøo vôû coät 1, 2. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng . - Nhaän xeùt - HS khaù, gioûi laøm cột 3. * Bài 4 : Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
  11. - Yeâu caàu HS ñoïc ñeà toaùn. - 1 HS ñoïc, caû lôùp ñoïc thaàm. - Baøi toaùn cho biết gì? - Lôùp 2A coù 18 hoïc sinh ñang taäp haùt, lôùp 2 B coù 21 hoïc sinh ñang taäp haùt. - Baøi toaùn hoûi gì? - Hoûi caû hai lôùp coù bao nhieâu hoïc - Muốn biết cả hai lôùp coù bao nhiêu học sinh sinh ñang taäp haùt? ñang tậâp haùt ta laøm thế naøo? - Muoán bieát caû hai lôùp coù bao nhieâu - Cho Hoïc sinh laøm baøi vaøo vôû. hoïc sinh ñang taäp haùt ta laáy soá hoïc - Theo doõi, giuùp ñôõ HS. sinh lôùp 2 A coäng vôùi soá HS lôùp 2 B. - Nhaän xeùt, khuyeán khích HS neâu caâu lôøi giaûi. - Caû lôùp laøm baøi vaøo vôû. 3. Nhaän xeùt - Daën doø: - 1 HS leân baûng thöïc hieän. - Chuaån bò baøi Luyeän taäp chung. - Nhaän xeùt. -Nhaän xeùt chung tieát hoïc. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài: TỪ NGỮ VỀ HỌC TẬP. DẤU CHẤM HỎI I. MỤC TIÊU: - Tìm được các từ ngữ có tiếng học, có tiếng tập. - Đặt câu với 1 từ tìm được; biết sắp xếp lại trật tự các từ trong câu mới; biết đặt dấu chấm hỏi vào cuối câu hỏi. - GDHS ý thức chăm học, tự giác, tích cực làm bài và học bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập 3, 4. - HS: Vở BT, sách TV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  12. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS nêu các từ ngữ về đồ dùng học - 2 HS thực hiện. tập, hoạt động của HS. - Nhận xét. - Nhận xét. 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1 ( miệng) - Giúp HS tìm được các từ ngữ cĩ tiếng học, có tiếng tập. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài. -1 em nêu yêu cầu. - Giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập: tìm các từ có tiếng học hoặc tiếng tập, tìm được càng nhiều càng tốt. -Yêu cầu HS làm bài. -Nhận xét, chốt lại ý đúng: học hỏi, học lỏm, - Làm bài vào VBT. tập viết, - 1 số HS nêu kết quả. * Bài 2 ( miệng) - Nhận xét. - Yêu cầu 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Giúp HS nắm vững yêu cầu của bài: đặt câu với một từ trong những từ vừa tìm được bài - 1 HS nêu yêu cầu. tập 1. - Yêu cầu HS làm bài. - Theo dõi, nhắc HS đầu câu viết hoa, viết hết câu phải ghi dấu chấm. -Nhận xét, sửa chữa. - Làm bài vào VBT. - GDHS ý thức chăm học, tự giác, tích cực làm - 1 số HS đọc câu đã đặt. bài và học bài. - Nhận xét.
  13. * Bài 3 ( miệng) - Giúp HS biết sắp xếp lại trật tự các từ trong câu mới. -Thảo luận nhóm đôi. - Giúp HS nắm vững yêu cầu: Bài tập này cho - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. sẵn 2 câu. Các em có nhiệm vụ sắp xếp lại các từ trong câu ấy để tạo thành những câu mới. - Nhận xét. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. -1 em đọc yêu cầu. * Bài 4 ( viết) -Cả lớp làm vào VBT. - Giúp HS biết đặt dấu chấm hỏi vào cuối câu - 1 số HS trình bày bài. hỏi. - Nhận xét. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập. - ta có thể thay đổi vị trí các từ - Yêu cầu HS làm bài vào VBT. trong 1 câu . - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. 1. - Cuối câu có dấu chấm hỏi. 3.Củng cố, dặn dò: - Để tạo câu mới ta có thể làm thế nào ? - Cuối câu hỏi phải ghi dấu gì ? - Về nhà xem trước bài Từ chỉ sự vật. Câu kiểu Ai là gì? -Nhận xét chung tiết học. Thứ sáu ngày 22 tháng 9 năm 2017 TẬP LÀM VĂN Bài : CHÀO HỎI. TỰ GIỚI THIỆU I. MỤC TIÊU: - Dựa vào gợi ý và tranh vẽ, thực hiện đúng nghi thức chào hỏi và tự giới thiệu về bản thân ( BT1, BT2).
  14. - Viết được một bản tự thuật ngắn ( BT3). - Học sinh khá, giỏi về hỏi gia đình để nắm được một vài thông tin ở BT3 (ngày sinh, nơi sinh, quê quán). * KNS: Tự nhận thức về bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Bảng viết sẵn nội dung bản tự thuật. - HS: HS hỏi gia đình để nắm được một vài thông tin ở BT3( ngày sinh, nơi sinh, quê quán ). Sách Tiếng việt, VBT TV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Gọi HS nối tiếp nhau đọc các đoạn truyện -2, 3 HS đđọc. của bài tập 3 tiết trước. - Lắng nghe, nhận xét. - Nhận xét. 2. Dạy bài mới : a. Giới thiệu bài, ghi bảng. -1 em nhắc tựa bài. b. Hướng dẫn làm bài tập: * Bài 1 ( miệng) - Giúp HS biết dựa gợi ý vào tranh vẽ, thực hiện đúng nghi thức chào hỏi và tự giới thiệu về bản thân. - Yêu cầu 1 đọc yêu cầu bài tập. -1 em đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS thực hiện lần lượt từng yêu cầu. -1 số HS thực hiện. - Nhận xét, chốt lại: Khi chào, lời nói và thái - Nhận xét. độ phải tỏ ra tôn trọng và lễ phép đối với - 1 HS nêu. người lớn ; vui vẻ, hồ hởi vơi bạn cùng lứa tuổi. - Thực hành theo cặp.
  15. * Bài 2( miệng) - Nhận xét. - Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS quan sát tranh, trả lời các câu hỏi. - 1 HS nêu YC. Tranh vẽ những ai? Bĩng nhựa, Bút Thép chào Mít và tự giới - Bóng Nhựa, Bút Thép, Mít. thiệu như thế nào? - Chào cậu, chúng tớ là Bóng Nhựa và - Chốt lại: Ba bạn học sinh chào hỏi tự giới Bút Thép. Chúng tớ là học sinh lớp 2. thiệu của các bạn. * Bài 3: Giúp HS viết được một bản tự thuật - Nhiều HS phát biểu ý kiến. ngắn. - Nhận xét. - Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS viết bản tự thuật vào VBT. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Nhận xét, sửa chữa. - 1 em đọc yêu cầu. 3.Củng cố, dặn dò. - Về nhà chú ý thực hành những điều đã học: - HS làm vào VBT. tập kể về mình cho người thân nghe, tập chào hỏi có văn hóa. - 1 số HS đọc bản tự thuật đã viết. - Đọc trước bài Danh sách HS tổ 1, lớp 2A để - Nhận xét. tiết sau học bài Sắp xếp câu trong bài. Lập danh sách HS. - Nhận xét tiết học. TOÁN TIẾT 10: LUYỆN TẬP CHUNG (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU : - Biết viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị. - Biết số hạng, tổng. - Biết số bị trừ, số trừ, hiệu. - Biết làm tính cộng, trừ các số có hai chữ số không nhờ trong phạm vi 100.
  16. - Biết giải bài toán bằng một phép trừ. -Làm được bài tập 1 ( viết 3 số đầu), bài 2 , 3 ( làm 3 phép tính đầu ), 4. HS khá giỏi làm bài tập 1 (viết 3 số cuối), 3( 3 phép tính cuối), 5 trong SGK trang 11. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - HS : Viết bài trước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính: 77– 53 = -1 HS thực hiện, cả lớp làm bảng con. - Nhận xét. - Nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Luyện tập : * Bài 1:Biết viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài toán. - HS đọc yêu cầu bài toán. - Yêu cầu HS làm theo mẫu. - Cả lớp làm vào vở 3 số đầu. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - 3 HS lên bảng. . HS khá, giỏi viết 3 số cuối. - Nhận xét * Bài 2: Biết số hạng, tìm tổng. Biết số bị trừ, số trừ, hiệu. - 1 HS nêu yêu cầu bài toán. - Tiến hành tương tự bài 1. - Cả lớp làm vào vở. Số hạng 30 52 9 7 - Nối tiếp nhau sửa bài trên bảng. Số hạng 60 14 10 2 Tổng 90 64 19 9
  17. Số bị 90 66 19 25 trừ Số trừ 60 52 19 15 Hiệu 30 14 0 10 * Bài 3:Biết làm tính cộng, trừ các số có hai chữ số khơng nhờ trong phạm vi 100. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài toán. -HS nêu yêu cầu của bài toán. - Yêu cầu HS nêu thứ tự thực hiện phép tính. - Thực hiện theo thứ tự từ phải sang - Yêu cầu HS làm bài vào vở. trái. - Theo dõi, nhận xét. - Cả lớp làm bài. 3 HS lên bảng làm. - Học sinh khá, giỏi làm 3 phép tính cuối. - Nhận xét. * Bài 4:Biết giải bài tính bằng một phép trừ. - Yêu cầu 1 HS đọc đề toán. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - Bài toán cho biết gì ? - Mẹ và chị hái được 85 quả cam, mẹ hái được 44 quả cam. - Hỏi chị hái được bao nhiêu quả cam? - Bài toán hỏi gì ? - Muốn biết chị hái được bao nhiêu - Muốn biết chị hái được bao nhiêu quả cam ta quả cam ta lấy số quả cam mẹ và chị làm thế nào? hái được trừ đi số quả cam mẹ hái. - Cả lớp làm vào vở. 1 HS lên bảng - Yêu cầu HS làm bài. làm. - Nhận xét, khuyến khích HS nêu câu lời giải - Nhận xét. khác. * Bài 5: Dành cho HS khá, giỏi. - 1 HS khá, giỏi làm bài. - Củng cố mối quan hệ giữa dm với cm. 3. Nhận xét- Dặn dò:
  18. - Về nhà ôn bài để tiết sau kiểm tra. - Nhận xét chung tiết học. CHÍNH TẢ (NGHE - VIẾT) BÀI: LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI I. MỤC TIÊU: - Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. Bài viết không mắc quá 5 lỗi chính tả. - Biết thực hiện đúng yêu cầu của BT2; bước đầu biết sắp xếp tên người theo thứ tự bảng chữ cái. (BT3) II. ĐỒ DUNG DẠY HỌC: - HS: Vở chính tả, VBT TV, bảng, phấn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra : -Đọc cho học sinh viết các từ: gắn bó, gắng - Cả lớp viết bảng con sức. - 1 HS lên bảng viết. -Nhận xét. - Nhận xét 2. Dạy bài mới : a. Giới thiệu bài, ghi bảng. b. Hướng dẫn nghe – viết: - 1 HS nhắc lại tên bài. - Đọc 1 lần bài chính tả. - Yêu cầu 1 HS đọc lại bài chính tả. - 1 em đọc lại. Đọc thầm. * Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết: - Bé làm bài, đi học, quét nhà, nhặt rau, - Bài chính tả này cho biết bé làm những việc chơi với em đỡ mẹ. gì? - Làm việc bận rộn nhưng rất vui. - Bé thấy làm việc như thế nào ? - 3 dòng. * Hướng dẫn cách trình bày:
  19. - Bài chính tả có mấy câu? - câu thứ 2. - Câu nào có nhiều dấu phẩy nhất? - 1 HS đọc. - Yêu cầu HS mở SGK, đọc câu thứ hai. - 1 HS lên bảng viết - Đọc cho HS viết các từ: nhặt rau, quét nhà, - Cả lớp viết bảng con. bận rộn, luôn luôn. - Nhận xét. - Theo dõi, nhận xét. - Theo dõi. * HS viết bài vào vở. - Viết bài vào vở. - Đọc lại bài chính tả. - Soát lỗi bằng viết chì. - Đọc cho HS viết bài. - Theo dõi, giúp đỡ HS, nhắc HS ngồi đúng tư thế. - Đọc lại toàn bài cho HS soát lỗi. - Nhận xét 1 số bài của HS. - Nhận xét, chữa lỗi sai chung của lớp lên bảng. d. Làm bài tập. * Bài 2: Thi tìm các chữ bắt đầu bằng g hay - 1 em nêu yêu cầu gh. - Yêu cầu 1 HS nêu yêu cầu. - Cả lớp làm vào VBT. - Giúp HS làm đúng bài tập phân biệt g hay - 2 em lên bảng. gh. - Nhận xét. - Yêu cầu HS làm bài. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Nhận xét, chốt lại ý đúng: gà, ga, ghế, ghét. - 1 em nêu yêu cầu * Bài 3 :Sắp xếp tên 5 học sinh theo thứ tự bảng chữ cái. - Làm bài vào VBT. - Yêu cầu 1 HS đọc yêu cầu. - 1 số HS nối tiếp nêu kết quả.
  20. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét. -Nhận xét, chốt lại ý đúng: An, Bắc, Dũng, Huệ, Lan. 3.Củng cố - Dặn dò: - Nhắc HS ghi nhớ quy tắc chính tả với g/ gh; học thuộc lòng toàn bộ bảng chữ cái. - Chuẩn bị bài Bạn của Nai Nhỏ. - Nhận xét chung tiết học. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Bài: DỌN DẸP VỆ SINH TRƯỜNG, LỚP I. MỤC TIÊU: - Giúp học sinh biết làm một số công việc phù hợp với sức của mình để giữ gìn vệ sinh trường lớp. - GD cho học sinh yêu lao động và có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch đẹp góp phần bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ: - HS: xô, khăn lau, chổi, ki, thùng đựng rác III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Giới thiệu nội dung: - Nhắc lại 2. Phân công nhiệm vụ: - Tổ 1: Lau bàn ghế trong lớp - Các tổ theo dõi, lắng nghe nhiệm vụ được giao của tổ mình. - Tổ 2: Dọn dẹp vệ sinh trước lớp, nhặt cỏ trong các bồn hoa trước lớp. - Tổ 3: Lau, quét lớp và các cánh cửa.
  21. - Chỉ vị trí làm việc của từng tổ, hướng dẫn các tổ làm việc - Nhắc nhở các em giữ gìn an toàn trong lao - Các tổ làm nhiệm vụ động - Theo dõi giúp đỡ các tổ. - Nhận xét. - Sau khi các tổ hoàn thành công việc GV tập hợp lớp, cho các tổ nhận xét về việc làm của tổ bạn như: các bạn làm đã sạch sẽ chưa? - GD thông qua tiết học: Trường lớp sạch sẽ, ta cảm thấy trong lòng vui, không khí trong lành. Cần giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Cho cả lớp hát một bài. 3. Nhận xét tiết học: - Cả lớp hát 1 bài. - Nhận xét về thái độ làm vệ sinh của HS. Khen ngợi những HS tích cực lao đông, làm vệ sinh. Nhắc nhở những HS chưa tích cực. Duyệt của tổ trưởng Duyệt của BGH