Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu

Chếc bút mực./Tiết 1+2
I. Mục tiêu:
-Biết ngát nghỉ hơi đúng ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
-Hiểu nội dung : Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chãm ngoan , biết giúp đỡ
bạn .(trả lời được cău hỏi 2,3,4,5,)
* HS cĩ nang khi?u  lời được câu hỏi 1.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III. Các hoạt động trên lớp: 
pdf 23 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 3960
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_2_tuan_5_nam_hoc_2017_2018_duong_minh_hieu.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu

  1. Tuần 5 TỪ NGÀY 09-10 ĐẾN 13-10 NĂM 2017 Thứ - ngày Mơn Tiết Tên bài dạy Thứ hai -SHĐT 5 09/10 Tập đọc 13,14 - Chiếc bút mực ( 2 Tiết) - Tốn 21 - 38 + 25 LT Tiếng việt Chiều LT Tiếng việt Thủ cơng Thứ ba - Kể chuyện 5 - Chiếc bút mực 10/10 - Chính tả 9 - Tập chép: Chiếc bút mực - Tốn 22 - Luyện tập -Đạo đức Thể dục 9 Chiều LT tốn LT tốn Thứ tư - Tập đọc 15 - Mục lục sách 11/10 - Tốn 23 - Hình chữ nhật, hình tứ giác - Chính tả 9 - Tập chép: Chiếc bút mực - TNXH 5 Thứ năm - LT- C 5 - Tên riêng. Câu kiểu Ai là gì? 12/10 - Tập viết 5 - Chữ hoa D - Tốn 24 - Bài tốn về nhiều hơn -Mĩ thuật 5 Chiều Thứ sáu - Chính tả 10 - Nghe – viết: Cái trống trường em 13/10 - Tập làm văn 10 - Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài. Luyện tập về mục lục sách -Thể dục - Tốn 25 - Luyện tập -LT tốn Chiều GDNGLL 5 LẮNG NGHE TÍCH CỰC Sinh hoạt Đất Mũi, ngày 03 tháng 10 năm 2017 BGH TỔ TRƢỞNG GVCN Lê Thị Thu Trang Dƣơng Minh Hiếu 1
  2. Thứ hai ngày 9 tháng 10 năm 2017 Toán. 38 + 25 I.MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25. -Biết giải bài giải bài toán bàng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm. -Biết thực hiện phép tính 9 họãc 8 cộng với một số để so sánh hai số. II.CHUẨN BỊ : - Que tính, bảng gài. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Ổn định – Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : - HS làm trên bảng lớp. + HS 1 : Đặt tính rồi tính. - Cả lớp làm bảng con. Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 29 + 8. + HS 2: Giải bài toán : Có 28 hòn bi, thêm 5 hòn bi. Hỏi tất cả có bao nhiiêu hòn bi ? B. Bài mới : 1. Hoạt động 1 : Giới thiệu phép cộng 38 + - Lắng nghe và phân tích bài 25 : toán. * Nêu bài toán : Có 38 que tính, thêm 25 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? - Để biết có bao nhiêu que tính ta làm thế nào - Thực hiện phép cộng 38 + ? 25. * GV yêu cầu hs sử dụng que tính để tìm kết quả. - Thao tác trên que tính. - Có tất cả bao nhiêu que tính? - Vậy 38 + 25 bằng bao nhiêu? - 63 que tính. - Nếu hs không tự tìm được, gv có thể sử dụng - Bằng 63. bảng gài và que tính để hướng dẫn hs tìm kết quả. * Yêu cầu 1 hs lên bảng đặt tính , các hs khác làm ra nháp. -Thực hành đặt tính. - Em đã đặt tính như thế nào ? - 3 hs khác nhắc lại. - Nêu lại cách thực hiện hiện phép tính của em. - Yêu cầu hs khác lại cách đặt tính, thực hiện phép tính này. -Viết 38 rồi viết 25 dưới số 38 sao cho 5 thẳng 2
  3. cột với 8, 2 thẳng cột với 3. Viết dấu cộng và -HS làm bài.Cả lớp làm vào kẻ vạch ngang. - - Tính từ phải qua trái, 5 cộng vở. 8 bằng 13 viết 3 nhớ 1 2 cộng 3 bằng 5 với 1 là 6. Vậy 38 cộng 25 bằng 63. - Nhận xét. 2. Hoạt động 2 :Thực hành : * Bài 1 : (cột 1,2,3) - Yêu cầu hs tự làm vào VBT. Gọi 3 hs lên -1 HS đọc đề. bảng làm bài . -HS trả lời. - Yêu cầu hs khác nhận xét bài làm của bạn -Cả lớp làm vào vở, 1HS lên trên bảng. bảng. -Nhận xét. -Nhận xét. * Bài 3 : - Làm bài. - Gọi 1 hs đọc đề bài. - Vẽ hình lên bảng và hỏi : muốn biết con kiến phải đi đoạn đường dài bao nhiêu dm, ta làm -HS trả lời. như thế nào ? - Tính tổng trước rồi so sánh. - Yêu cầu hs tự làm bài tập vào vở . - Làm bài. 3HS làm trên bảng lớp. -Nhận xét. - Nhận xét. * Bài 4 : - So sánh : 9 = 9, 7 > 6 nên - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? 9 + 7 > 9 + 6. - Khi muốn so sánh các tổng này với nhau ta -HS giải thích. làm gì trước tiên ? - Yêu cầu hs làm bài . - Khi so sánh 9 + 7 và 9 + 6 ngoài cách tính tổng ta còn cách nào khác không ? - Nhận xét - Không cần thực hiện phép tính hãy giải thích vì sao 9 + 8 = 8 + 9. - Nhận xét 3.Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò : - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính, thực hiện phép tính 38 + 25 - Nhận xét tiết học. Tập đọc 3
  4. Chính tả Chiếc bút mực I.Mục tiêu : -Chép chính xác, trình bày đúng bài chính tả ( SGK ). -Làm được BT 2 ; BT 3b. II. Chuẩn bị : -VBT -Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần chép III.Các hoạt động dạy học chủ yếu : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG 1 :KIỂM TRA- Gọi hs lên - 3 hs lên bảng đặt câu ra , da bảng kiểm tra , gia - Nhận xét - Cả lớp viết bảng con : HOẠT ĐỘNG 2:TÌM HIỂU BÀI VIẾT khuyên , chuyển , chiều - Hôm nay các em sẽ cùng viết bài Chiếc bút mực và ôn lại 1 số quy tắc chính tả - Đọc thầm - Đ ọc đoạn văn - Đọc , cả lớp theo dõi - Gọi 1 hs đọc lại - Đ oạn văn này tóm tắt nội dung của bài tập đọc nào ? - Đ oạn văn này kể chuyện gì ? - Đ oạn văn có mấy câu ? - Cuối mỗi câu có dấu gì ? - Chữ đầu câu và đầu dòng phải viết thế nào ? - Khi viết tên riêng chúng ta phải lưu ý điều gì ? - Yêu cầu hs đọc và viết bảng các từ khó , dễ - Viết bảng con lẫn : cô giáo , khóc , lắm , mượn , quên - Theo dõi , chỉnh sửa HOẠT ĐỘNG 3: VIẾT BÀI. - Cho HS chép bài vào vở. - Nhìn bảng chép bài - HS kiểm bài . - Hai HS trao đổi vở kiểm tra - GV nhận xét một số bài. bài. 12
  5. - Đọc yêu cầu HOẠT ĐỘNG 4: LUYỆN TẬP. - 3 hs lên bảng , lớp làm vào - BT1 : VBT - Gọi hs đọc yêu cầu -Nhận xét. - HS tự làm -HS đọc yêu cầu. -Nhận xét -Cả lớp làm vào vở. -BT2 : (chọn b ) -2 HS lên bảng. -Theo dõi HS làm bài. -Nhận xét. -Nhận xét. -Nghe. HOẠT ĐỘNG 5:Củng cố –dạn dò. - Nhận xét tiết học - Về nhà tìm 5 từ chứa tiếng có vần en / eng , 5 từ chứa tiếng co ùâm l / n Thứ năm .ngày 12 tháng 10 năm 2017 Toán Bài toán về nhiều hơn I. MỤC ĐÍCH : - Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn. II.CHUẨN BỊ : -Mô hình quả cam , bảng cài. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ : -GV vẽ hình trên bảng : Chữ nhật , tứ giác. -HS phân biệt. - Gọi HS của tổ khác nhận xét. -Nhận xét. 2/ Dạy học bài mới: a) Giới thiệu bài : - Trong giờ học Toán hôm nay chúng ta sẽ được làm quen với một dạng toán có lời văn mới. Đó là Bài toán về nhiều hơn. b) Giới thiệu về bài toán nhiều hơn : - Yêu cầu HS tập trung theo dõi trên bảng. - Cài 5 quả cam ở hàng trên lên bảng gài và -Đại diện 4 tổ lên chọn hình nói : Cành trên có 5 quả cam. và gắn lên bảng. - Cài 2 quả cam xuống hàng dưới, sau 5 quả hàng trên và nói : Hãy so sánh số cam 2 cánh với nhau. - Cành dưới nhiều hơn cành trên bao nhiêu -Nhận xét. quả cam ? - GV dùng thước chỉ lên bảng gài và đọc đề 13
  6. bài toán : Cành trên có 5 quả cam. Cành dưới -HS trả lời. nhiều hơn cành trên 2 quả cam. Hỏi cành dưới có mấy quả cam ? - Muốn biết cành dưới có mấy quả cam, ta làm -HS trả lời. thế nào ? - Hãy đọc cho cô câu trả lời của bài toán. -1 HS lên bảng. - Yêu cầu HS làm bài ra giấy nháp. Gọi 1 HS -Nhận xét. lên bảng làm bài. - - Nhận xét, chỉnh sửa. -HS đọc đề bài.ư c) Thực hành : -HS nêu . Bài 1 : - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì ? -Nhận xét. - Bài toán hỏi gì ? - Muốn biết Lan có mấy cây bút chì màu, ta làm thế nào ? -HS lên bảng. - Trước khi làm phép tính, ta phải trả lời thế -Nhận xét. nào ? -Nghe giảng. - Yêu cầu HS làm bài vào VBT. Gọi 1 HS lên bảng rời làm bài. -HS đọc đề. - Nhận xét, chỉnh sửa. -HS trả lời Bài 2 : - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài. -Làm bài vào vở. - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Muốn biết Đào cao bao nhiêu cm, ta làm thế -HS lên bảng. nào ? -Nhận xét. - Trước khi làm phép tính, ta phải trả lời thế nào ? - Yêu cầu HS làm bài vào VBT. Gọi 1 HS lên -HS trả lời. bảng làm bài. -Nghe. - Nhận xét, chỉnh sửa. 3/ Củng cố : -Hôm nay học bài gì ? -Về xem lại bài. Tập viết. 14
  7. Chữ hoa D I . Mục đích yêu cầu : - Viết đúng chữ hoa D ( một dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Dân ( 1dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ), Dân giàu nước mạnh (3 lần ). II . Chuẩn bị : - Mẫu chữ – Bảng – Tập vieÁt III . Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA. -Gọi hs lên bảng viết chữ Choa , từ Chia -2HS viết , lớp viết bảng -Nhận xét. con HOẠT ĐỘNG 2:Quan sát nhận xét chữ mẫu. -Nghe. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em viết chữ D hoa và ứng dụng câu Dân giàu nước mạnh -Nghe. - GV ghi tựa bài -HSnhắc lại - Giới thiệu mẫu chữ D hoa - Hướng dẫn HS quan sát , nhận xét -H Squan sát , nhận xét + Các em cho cô biết chữ này cao mấy li , gồm mấy đường kẻ ngang ? -H Strả lời + Được viết bởi mấy nét ? - GV viết mẫu chữ và trình bày cách viết : -Nhận xét. Chữ D hoa được viết bởi 1 nét liền gồm một nét thẳng đứng lượng cong 2 đầu nối liền với một nét cong phải - Kiểm tra viết bảng - GV nhận xét , uốn nắn -HS viết bảng con chữ D - Giới thiệu câu ứng dụng - GV giải thích nghĩa của câu ứng dụng - Hướng dẫn H quan sát , nhận xét -H Sđọc ( Dân giàu nước + Yêu cầu hs nhận xét về độ cao của các chữ trong mạnh ) cụm từ ứng dụng ? -H Snghe + Cách đặt dấu thanh ở các chữ thế nào ? -HS quan sát , trả lời + Các chữ ( tiếng ) viết cách nhau khoảng bằng -HS trả lời chừng nào ? - GV viết mẫu chữ Dân và trình bày cách viết -HS trả lời - Kiểm tra viết bảng 15
  8. - GV nhận xét -HS quan sát HOẠT ĐỘNG 3: VIẾT BÀI -Hướng dẫn cách viết vào vở. -HS viết bảng con chữ Dân - Dặn dò tư thế ngồi - Viết mẫu từng dòng -Nghe. - GV theo dõi , uốn nắn -Viết bài. - GV nhận xét 5 – 7 bài - Nhận xét bài viết – Cho HS thi đua viết chữ đẹp HOẠT ĐỘNG 4:Củng cố –Dặn dò. - Nhận xét tiết học . Về nhà viết nốt bài tập viết . -Nghe. -Nghe. Luyện từ – Câu. Tên riêng. Câu kiểu : Ai là gì ? I.Mục tiêu : - Phân biệt được các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật và nắm được quy tắc viết hoa tên riêng Việt Nam ( BT 2 ). - Biết đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì , con gì ) là gì ? ( BT3 ). II.Chuẩn bị : -VBT III.Các hoạt động dạy học chủ yếu : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HĐ CỦA HS HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra. Tìm từ chỉ tên người , vật 2 HS trả lời miệng Nhận xét -Nghe. HOẠT ĐỘNG2 :Bài mới. Đ ưa ra câu : Ở VN có rất nhiều sông , núi Tìm từ chỉ vật , tên riêng HS đọc câu mẫu Nhận xét cách viết các từ đó trong câu ? HS trả lời Tại sao trong câu có từ được viết hoa , có từ thì không ? Muốn biết điều đó lớp mình cùng học tiết Luyện từ và câu +BT1: -Nghe. -Yêu cầu: -Đ ọc bài Tìm thêm các từ giống các từ ở cột 2 ? -Trả lời Các từ ở cột 1 dùng làm gì ? Các từ dùng gọi tên một loại sự vật nói chung -HS nhắc lại ( cá nhân , cả không phải viết hoa lớp ) Các từ ở cột 2 có ý nghĩa gì ? -Trả lời Các từ dùng để gọi tên riêng của một sự vật cụ thể 16
  9. phải viết hoa . -HS nhắc lại ( cá nhân , cả *sông ,núi ,thành phố, học sinh –( tên chung ) lớp ) *Cửu Long , Ba Vì, Huế , Trần Phú Bình .( tên -Đ ọc yêu cầu bài riêng ) -4 hs lên bảng GV đọc phần đóng khung trong SGK -HS đọc + BT2 : -Trả lời - Yêu cầu HS đọc đề. -Nhận xét. Gọi HS lên bảng -Nghe. Gọi HS đọc tên các con sông tìm được Tại sao lại phải viết hoa tên của bạn và tên dòng sông ? -Nhận xét. * Tên các bạn :Nguyễn Thanh Ngân, Đặng Thanh Hiển , Cao Trí Nguyện -Đ ọc yêu cầu bài * Tên sông : Sông Đốc , Sông Trẹm , Cửu Long -Cả lớp làm bài vào vở. *Tên núi : Hoàng Liên Sơn ,Ngự Bình , Thiên Aán -HS đọc bài. -Nhận xét. + BT3 : -Gọi HS đọc yêu cầu -Theo dõi HS làm bài. -Nghe. -Nhận xét. + Trường em là Trường Tiểu học Khánh Bình Đông 1. -Nghe. + Trướng em là ngôi trường nhỏ nằm bên đường lộ. +Aáp em ở là ấp 12 A . +Aáp em đoạt giải nhất trong phong trào trồng cây. Hoạt động nối tiếp : Nhận xét tiết học , chuẩn bị bài sau Thứ sáu .ngày 13 tháng 10 năm 2017 Tập làm văn Bài: Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài. Luyện tập: Mục lục sách I.Mục Tiêu : -Dựa vào tranh vẽ , trả lời được câu hỏi rõ ràng , đúng ý ( BT 1 ); bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài ( BT2 ). -Biết đọc mục lục một tuần học , ghi ( hoặc nói ) được tên các bài đọc trong tuần đó ( BT3 ). II.Chuẩn bị : Tranh minh hoạ BT1 trong SGK . VBT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : 17
  10. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG 1 :KIỂM TRA. 2 hs đóng vai Tuấn trong Gọi hs lên bảng kiểm tra truyện Bím tóc đuôi sam nói lời xin lỗi với bạn Hà 2hs đóng vai Lan trong truyện Chiếc bút mực nói lời cám ơn với bạn Mai HS theo dõi , nhận xét Nhận xét. Dựa vào tranh vẽ và câu hỏi , kể lại được từng việc thành câu , bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài . Biết soạn một mục lục đơn giản HOẠT ĐỘNG 2 : Thực hành. -Quan sát tranh , trả lời *BT1 : -Yêu cầu quan sát tranh trả lời: Bạn trai đang vẽ ở đâu ? Bạn trai nói gì với bạn gái ? Treo tranh 3 , hỏi : Bạn gái nhận xét như thế nào ? -4hs nối tiếp từng bức tranh Hai bạn đang làm gì ? -2 hs kể toàn bộ câu chuyện Vì sao không nên vẽ bậy ? -HS nhận xét Yêu cầu hs ghép nội dung của các bức tranh thành 1 câu chuyện -+Nhận xét , chỉnh sửa tuyên dương *BT2 : -Đ ọc yêu cầu bài Gọi hs đọc yêu cầu -HS tự đặt tên Gọi từng hs đặt tên truyện của mình -Nhận xét. -Nhận xét: -Nghe. *Không vẽ lên tường / Bức vẽ / Bức vẽ làm hỏng tường / Đẹp mà không đẹp / Bảo vệ của -Đ ọc yêu cầu công -Đ ọc thầm *BT3 : -HS mở mục lục sách GK ra. -Yêu cầu hs đọc yêu cầu -3 hs đọc tên . -Yêu cầu hs đọc mục lục tuần 6 sách Tiếng Việt -HS viét bài vào vở. tập 1 lớp 2 -Yêu cầu hs đọc các bài tập đọc -Đói chiếu bài. -Nhận xét *Các bài tập đọc tuần 6 là :Mẩu giấy vụn , Ngôi trường mới, Mua kính. -Trả lời Hoạt động nối tiếp: -Câu chuyện Bức vẽ trên tường khuyên chúng ta -Nghe. 18
  11. điều gì ? -Nhận xét. -Về nhà kể lại chuyện Chính tả. Cái trống trường em. I. Mục tiêu: - Nghe viết chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ đầu bài Cái trống trường em . *Nhắc HS đọc bài thơ trước khi viết bài. -Làm được bài 2b , 3 b . II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động trên lớp: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG 1 : Kiểm tra. -2 HS viết. -Yêu cầu viết :Chia quà ,đêm khuya,tia nắng,cây -Nhận xét. mía. – Nhận xét - HS quan sát tranh. HOẠT ĐỘNG 2 :Hướng dẫn nghe viết. -GV đọc bài. -2 HS đọc lại. +Hai khổ thơ này nói gì ? -HS trả lời. *Nói về cái trống trường lúc các bạn HS nghỉ hè. -Nghe. -Bài viết có mấy dấu câu .Là những dấu câu nào?. -HS trả lời. *Viết từ khó : Trống , nghỉ , nghĩ, buồn , tiếng. -Viết bảng con. - HS đọc lại. -Yêu cầu viết vào vở. -HS viết bài. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Bài 2 :( Lựa chọn ) -Yêu cầu đọc đề. -1 HS đọc yêu cầu bài. -Yêu cầu làm bài 2c. -Cả lớp làm bài vào vở. -HS lên bảng làm. -Nhận xét. -Nhận xét. * Các vần : iu , iêu, iêu. -Dối chiếu bài làm. -Bài 3 : ( lựa chọn )3 b. -Yêu cầu đọc đềá bài . -Theo dõi HS làm bài. -HS đọc đề. - Cả lớp làm bài vào vở . -2 HS lên bảng làm. -Nhận xét. -Nhận xét. * len , kén , khen , hen , hẹn , thẹn , mèn , nhen -Đốùi chiếu bài . 19
  12. * xẻng , xèng ,leng keng ,beng ,kẻng ,phèng phèng Hoạt động nối tiếp: -Nghe. -Nhận xét tiết học. -Về xem lại bài. Môn : Toán Bài : Luyện tập I.MỤC TIÊU : Biết giải và trình bày bài giải bài toán vế nhiều hơn trong các tình huống khác nhau. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : Kiểm tra. -Hôm trước học bài gì ? Hoạt động 2:Luyện tập. Hướng dẫn hs làm bài tập: Bài 1 -HS trả lời. - Yêu cầu hs đọc đề bài. -Đọc đề bài. - Gọi hs lên bảng ghi tóm tắt. -Viết tóm tắt - Để biết hộp của Bình có bao nhiêu bút chì, -Trả lời. ta làm thế nào ? - Yêu cầu hs trình bày bài giải. 1 hs lên bảng -1 em lên bảng . rời làm bài. - Thực hành làm vào vở. -Nhận xét bạn. - Nhận xét Bài 2 -HS đọc đề. - Yêu cầu hs dựa vào tóm tắt và đọc đề toán. -Đội 1 có 18 người. Đội 2 nhiều hơn đội 1 2 người. Hỏi đội 2 có - Yêu cầu hs tự làm bài. bao nhiêu người ? -1 HS lên bảng làm .Cả lớp làm vào vở. -Nhận xét. -Nhận xét. Bài 4 : - Đọc đề bài. - Gọi 1 hs đọc đề bài. -Cả lớp làm bài vào vở. - Yêu cầu hs tự làm bài. -HS lên bảng làm bài. - Yêu cầu hs nêu cách vẽ đoạn thẳng có độ -Nhận xét. dài cho trước và vẽ. -Nhận xét. * Củng cố – Dặn dò : 20
  13. -Đưa ra hai cặp số: 12 và7; 12và 14.Yêu cầu 2 -2 đội Chơi trò chơi. đội chơi nêu đề toán trong 5 phút. -Nhận xét. -Nhận xét. Giáo dục ngồi giờ lên lớp Thực hành kĩ năng sống CHỦ ĐỀ 1: LẮNG NGHE TÍCH CỰC (T1) I. MỤC TIÊU : - Học sinh biết chơi trị chơi : “truyền tin”; đĩng vai và trình bày ý kiến của mình. - GD các em cĩ tinh thần đồng đội, hợp tác, tự giác. II. TÀI LIỆU – PHƢƠNG TIỆN : -GV: Các mẫu giấy cĩ ghi sẵn nội dung truyền tin, giấy trắng để các đội ghi lại nội dung truyền tin, bút viết, sách bài tập. - HS: Sách kĩ năng sống III. TIẾN TRÌNH : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Khởi động - Hát 2. Dạy bài mới : - Giới thiệu bài, ghi bảng. - Ghi tên bài a . Hoạt động nhĩm : Trị chơi: “Truyền tin”. * Bước 1: GV phổ biến tên trị chơi và cách chơi: - Tên trị chơi: “Truyền tin”. - Theo dõi - GV hướng dẫn cách chơi. - Cả lớp đứng thành các đội chơi, các đội đứng - Thành lập 3 đội . thành hàng dọc, cách người quản trị khoảng 3m. Mỗi đội cử một đội trưởng. - Khi cĩ lệnh chơi, đội trưởng lên nhận tin đã chuẩn bị ở tờ giấy rồi về nĩi nhỏ với người thứ, cứ như thế cho đến cuối cùng. Người cuối cùng chạy lên nĩi với quản trị “tin” mà quản trị đã phát ra. - Luật chơi: - Theo dõi, lắng nghe. - Đội nào báo tin nhanh, chính xác thì đội đĩ thắng. - Đội nào để lộ tin coi như thua. - Nếu các đội lên cùng lúc, quản trị cho ghi tin vào giấy. - Tin được truyền từ người đầu tiên đến người cuối cùng, khơng được truyền tắt. - Cả lớp chơi thử - HS tiến hành chơi (2 - 3 lần) - HS tham gia chơi - Nhận xét, tuyên dương. * Bước 2: GV cho HS trả lời các câu hỏi sau: 21
  14. + Đội em thắng mấy lần ? Thua mấy lần? - HS trả lời. + Vì sao đội em đạt được kết quả như vậy ? + Muốn chiến thắng trong trị chơi này, đội em cần làm gì ? - Y/C HS trình bày - Trình bày - G - GV nhận xét, tuyên dương - GV kết luận: Truyền tin chính là chúng ta đang truyền đạt những tin tức, nội dung cho người khác chưa được biết, chưa được nghe. Vì vậy, em hãy cĩ tinh thần hợp tác, đồn kết,tích cực, tực giác để mang thơng tin thật nhanh và chính xác đến cho bạn và mọi người. b. Hoạt động nhĩm : Đĩng vai - Thảo luận theo nhĩm. - GV yêu cầu HS thảo luận các tình huống - HS nhận xét 1,2,3 (VBT-trang 7) để đưa ra cách ứng xử qua - Nhận xét, tuyên dương. hoạt động đĩng vai. - Lắng nghe. - Y/C HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương - GV kết luận: Chúng ta cần phải biết lắng nghe người khác nĩi để chia sẻ, động viên bạn bè và mọi người. Đồng thời giúp chúng ta xây dựng và duy trì những mối quan hệ tốt đẹp với bạn - Làm việc nhĩm bè, thầy cơ và những người xung quanh. - Nghe và bày tỏ ý kiến c. Hoạt động nhĩm. Ý kiến của em. - Yêu cầu các nhĩm thảo luận để bày tỏ ý kiến - Lắng nghe bằng cánh đánh dấu X vào ơ trước những yêu cầu cần thiết khi lắng nghe. - Kết luận : Các ý kiến a; d; e; i cần thiết khi lắng nghe. Các ý kiến b; c; g; h khơng cần thiết - Lắng nghe. khi lắng nghe. - Kết luận chung: Cần phải biết lắng nghe, vui vẻ, thân thiện với người nĩi chuyện. Khơng nên nĩi chuyện; làm việc riêng, ngắt lời người nĩi, 3, Nhận xét, - Nhắc nhở các em chưa lắng nghe tích cực. - Xem trước chủ đề 1: Lắng nghe tích cực (tiết 2). - Nhận xét chung tiết học SINH HOẠT LỚP I .ĐÁNH GIÁ TUẦN QUA - Đánh giá nền nếp HS - Đánh giá HS về việc chuẩn bị bài ở nhà. - GD HS đi học phải theo luật lệ ATGT: Đi đường bộ đi bên phải của mình, đi đị phải mặc áo phao. - Yêu cầu HS vệ sinh trường lớp theo nội quy của lớp và nhà trường đề ra. II. KẾ HOACH TUẦN TỚI. 22
  15. - Nhắc nhở HS về nhà ơn bài cũ, chuẩn bị bài mới. - Đi học phải ăn mặc theo quy định của nhà trường đề ra. - Rèn luyện chữ viết cho HS - Đánh giá nề nếp của HS. Duyệt của tổ Duyệt của P.HT chuyên mơn 23