Giáo án Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu
Tập đọc
Mẩu giấy vụn (ti?t 1)
I. Mục tiêu:
-Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy , giữa các cụm từ ; bược đầu biết
đọc rõ lời nhân vật trong bài .
-Hiểu ý nghĩa: Phải giữ gìn trướng lớp luôn sạch đẹp . ( trả lời CH 1,2,3 ).
* HS cĩ nang khi?u trả lời được câu hỏi 4.
II. Chuẩn bị:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
Mẩu giấy vụn (ti?t 1)
I. Mục tiêu:
-Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy , giữa các cụm từ ; bược đầu biết
đọc rõ lời nhân vật trong bài .
-Hiểu ý nghĩa: Phải giữ gìn trướng lớp luôn sạch đẹp . ( trả lời CH 1,2,3 ).
* HS cĩ nang khi?u trả lời được câu hỏi 4.
II. Chuẩn bị:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_6_nam_hoc_2017_2018_duong_minh_hieu.pdf
Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu
- Tuần 6: TỪ NGÀY 16-10 ĐẾN 20-10 NĂM 2017 Thứ - ngày Mơn Tiết Tên bài dạy Thứ hai SHĐT 6 16/10 - Tập đọc 16,17 - Mẩu giấy vụn ( 2 Tiết) - Tốn 26 -7 cộng với một số: 7 + 5 -LT tiếng việt Chiều -LT tiếng việt -Thủ cơng Thứ ba - Kể chuyện 6 - Mẩu giấy vụn 17/10 -Đạo đức -Tốn 2 - 47 + 5 -Âm nhạc Thể dục 11 Chiều -LT tốn -LT tốn Thứ tư - Tập đọc 18 - Ngơi trường mới 18/10 - Tốn 28 - 47 + 25 - Chính tả 11 - Tập chép: Mẩu giấy vụn - TNXH 6 Thứ năm - LT-C 6 - Câu kiểu Ai là gì? Khẳng định, phủ định.Từ ngữ về đồ dùng 19/10 học tập - Tập viết 6 - Chữ hoa Đ - Tốn 29 - Luyện tập -Mĩ thuật - LT tốn Chiều -LT tiếng việt -LT tiếng việt Thứ sáu - Chính tả 12 - Nghe – viết: Ngơi trường mới 20/10 - Tập làm văn 6 - Khẳng định, phủ định. Luyện tập về mục lục sách -Thể dục - Tốn 30 - Bài tốn về ít hơn - LT tốn -GDNGLL 6 LẮNG NGHE TÍCH CỰC (t2) Chiều -Sinh hoạt Đất Mũi, ngày 16 tháng 10 năm 2017 BGH TỔ TRƢỞNG GVCN Lê Thị Thu Trang Dƣơng Minh Hiếu 1
- Thứ hai ngày 16 tháng 10 năm 2017 Toán Bài : 7 Cộng với một số : 7 + 5 I. MỤC TIÊU : -Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7+5 , lập được bảng 7 cộng với một số. -Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng . -Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn. II. CHUẨN BỊ : - Que tính, bảng gài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 :Giới thiệu phép cộng 7 + 5 - Nêu bài toán : Có 7 que tính, thêm 5 que tính - Nghe và phân tích đề nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? toán. - Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào ? - Yc hs sử dụng que tính để tìm kết quả. - Thực hiện phép cộng 7 - 7 que tính thêm 5 que tính là bao nhiêu que + 5 tính ? - Yc hs nêu cách làm của mình. - Yc hs đặt tính và tính. - Thao tác trên que tính - Hãy nêu cách đặt tính của em. để tìm kết quả. - HS nêu. - Là 12 que tính Lập bảng các công thức 7 cộng với 1 số và học - Trả lời. thuộc lòng. - Nhận xét - Yc hs sử dụnh que tính để tìm kết quả các - HS đọc thuộc bảng phép tính trong phần bài học. cộng. - Yc hs báo cáo kết quả, gv ghi bảng. - - Tổ chức cho hs học thuộc bảng cộng 7 theo - Đặt tính các xoá dần. - Cả lớp làm bài vào vở. HOẠT ĐỘNG 2 : Thực hành - HS lên bảng làm bài. Bài 1 - Nhận xét. - Yc hs tự làm bài vào VBT. - Cả lớp làm bài vào vở. - HS nêu. -Nhận xét. - HS lên bảng. Bài 2 - Nhận xét. - Yc hs tự làm bài. Gọi hs lên bảng làm bài và nhận xét. - HS đọc đề bài- - Yc hs nêu cách đặt tính và tính 7 + 3, 7 + 8. - Cả lớp làm bài vào vở. - HS lên bảng . - Nhận xét. - HS trả lời. Bài 4 - Nhận xét 2
- - Yc hs đọc đề bài sau đó lên bảng ghi tóm tắt. - Yc hs tự trình bày bài giải. - ? Nhận xét. - HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ –DẶN DÒ - Yêu cầu đọc bảng cộng 7. -HS đọc. - Nhận xét tiết học. -Nghe. Về nhà xem lại bài tập , đọc thuộc bảng cộng Tập đọc Mẩu giấy vụn (tiết 1) I. Mục tiêu: -Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy , giữa các cụm từ ; bược đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài . -Hiểu ý nghĩa: Phải giữ gìn trướng lớp luôn sạch đẹp . ( trả lời CH 1,2,3 ). * HS cĩ năng khiếu trả lời được câu hỏi 4. II. Chuẩn bị: Tranh minh họa bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HOẠT ĐỘNG 1 : Kiểm tra. - Gọi 3 hs đọc thuộc bài Mục lục sách.Trả lời - HS đọc bài. trả lời. câu hỏi về nội dung bài. -Nhận xét. -Nhận xét. HOẠT ĐỘNG 2 :Luyện đọc. - GV yêu cầu quan sát tranh. - Quan sát tranh Sgk. - Tiếp theo chủ điểm “ Trường học “, trong tiết tập đọc hôm nay, chúng ta sẽ đọc một truyện rất thú vị, là bài “ Mẩu giấy vụn “. Muốn biết truyện thú vị như thế nào, các con chú ý đọc truyện sẽ biết. - GV ghi tựa bài. - Nhắc lại tên bài. - GV đọc mẫu cả bài. Đọc đúng ngữ điệu các - HS nghe và đọc thầm. câu hỏi, câu cảm, câu khiến, lời nhân vật : + Cô giáo : nhẹ nhàng, dí dỏm. + Bạn trai : hồn nhiên. + bạn gái : vui, nhí nhảnh. - Tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng câu trong - Lần lượt đọc từng câu nối mỗi đoạn.- Chú ý rèn đọc các từ : rộng tãi, tiếp theo hàng ngang. sáng sủa, giữa cửa, lắng nghe, mẩu giấy, xì xào, sọt rác, cười rộ. - GV hướng dẫn HS phân tích các từ, luyện - Luyện phát âm, rèn đọc từ 3
- mình vang lên. -HS trả lời. - Bài văn cho thấy tình cảm của bạn hs với ngôi trừong mới như thế nào ? ( bạn hs rất yêu -Nghe. ngôi trường mới ). Hoạt động 4 :Luyện đọc lại. - Tổ chức cho HS thi đọc lại toàn bài . - Hình thức thi : Chia lớp thành 3 tổ, cử đại -Nghe. diện lên thi đọc. - Nhận xét., bình chọn người đọc hay nhất. -GV : Ngôi trường em đang học cũ hay mới ? - Em có yêu mái trường của mình không ? - GV chốt ý : Dù trường mới hay cũ, ai cũng yêu mến, gắn bó với trường của mình. Hoạt động nối tiếp. - Nhận xét tiết học . -Về nhà luyện đọc lại bài. Chính tả ( Tập chép ) MẨU GIẤY VỤN I. Mục tiêu -Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng lời nhân vẩt trong bài . - Làm được bài tập 2 a,c.BT3 b. II. Chuẩn bị SGK, bảng phụ. VBTû, bảng con. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ : -GV đọc cho2 HS viết bảng lớp, cả lơp viết vào bảng con: long lanh; lở hẹn. - Viết bảng con. - Lớp nhận xét -GV nhận xét 3. Bài mới : Giới thiệu: Viết chính tả tập chép bài: Mẩu giấy - HS nhắt lại vụn Hoạt động 1: Hướng dẫn viết -GV đọc đoạn viết. - Hoạt động lớp -HS đọc thầm -2HS đọc lại -Bỗng một em gái đứng dậy làm gì? -HS trả lời. - Nhặt mẩu giấy lên rồi mang bỏ -Em gái nĩi gì với cơ và cả lớp? vào sọt rác. -Hướng dẫn nhận xét chính tả. - HS nêu lại nội dung câu nĩi. 11
- -Câu đầu tiên cĩ mấy dấu phẩy? Các dấu phẩy đĩ dùng để làm gì? - 2 dấu phẩy - Ngăn cách giữ việc này với -Tìm thêm các dấu câu trong bài. việc kia. - Dấu chấm, dấu 2 chấm, dấu -Nêu những từ dễ viết sai? chấm cảm, dấu ngoặc kép. - Bỗng, tiến, mẩu giấy, nhặt, sọt rác, xong xuơi, cười rộ, buổi. -GV cho HS tập chép vào vở. - HS viết bảng con -GV uốn nắn giúp đỡ - HS viết bài. Hoạt động 2: Làm bài tập - HS sửa bài Bài :2 (cột a, c ) - Điền ai / ay - Theo dõi HS làm bài. a ) mái nhà máy bay -HS lên bảng điền, cịn lại làm c ) chải tĩc nước chảy vào VBT - Nhận xét -Nhận xét. Bài :3Điền vào chỗ trống. -Theo dõi HS làm bài. -HS lên bảng điền, cịn lại làm -Nhận xét vào VBT b)+ ngả,ngã: ngã ba đường, ba ngả đường. -nhận xét. + vẻ, vẽ :vẽ tranh, cĩ vẻ. - Nghe. 4. Củng cố – Dặn dị: -GV nhận xét tiết học: Khen HS viết bài sạch đẹp. -Chuẩn bị: Ngơi trường mới - Nghe. Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2017 Toán Luyện Tập I.MỤC TIÊU : - Thuộc bảng 7 cộng với một số. - Biết thược hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,dạng 47+5; 47+25. - Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Kiểm tra. -Yêu cầu đọc bảng cộng 7. -3 HS đọc. -Nhận xét. -Nhận xét. Hoạt động 2:Luyện tập. -Tự làm bài. Tiếp nối nêu 12
- Bài 1 kết quả. - Yc hs tự làm bài -Nhận xét. -2 hs ngồi cạnh nhau đổi bài - Nhận xét. cho nhau chữa chéo. Bài 2 ( cột 1.3,4 ) - Gọi 2 hs lên bảng làm bài, hs khác làm - 2 hs lần lượt nêu. vào VBT. - Cả lớp làm bài vào vở. - Gọi hs nhận xét bài trên bảng. - Nhận xét. - Yc nêu cách đặt tính và thực hiện phép -HS nêu. tính 37 + 15, 67 + 9. - Nhận xét. Bài 3 - Yc hs dựa vào tóm tắt để đặt đề trước khi giải. - Bài toán cho biết gì ? Cần tìm gì ? -HS trả lời. -Cả lớp làm bài vào vở. -HS lên bảng làm bài. -Nhận xét. - Nhận xét. Bài 4 - Hỏi : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? Điền dấu >, <, = thích hợp vào ô - Để điền dấu đúng trước tiên ta phải làm gì trống. ? - Phải thực hiện phép tính, sau đó so sánh 2 kết quả với - Nêu cách làm. nhau rồi điền dấu . -so sánh từng thành phần của - Hỏi thêm về cách so sánh phép tính. 17 + 9 và 17 + 7, ngoài cách tính tổng còn có -Cả lớp làm bài vào vở. cách so sánh nào khác. - HS lên bảng làm bài. -Nhận xét. - Nhận xét. Hoạt động nối tiếp. -Nghe. -Nhận xét tiết học. -Về nhà đọc thuộc bảng cộng 7. Tập viết Bài 6: Chữ hoa Đ I.MỤC TIÊU : -Viết đúng chữ hoa Đ ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ) , chữ và câu ứng dụng : Đẹp (1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ), Đẹp trường đẹp lớp ( 3 lần ). II.CHUẨN BỊ : -Mẫu chữ Đ. 13
- -Vở tập viết. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA. -Yêu cầu viết chữ D. -HS viết bảng con. -Nhận xét. -Nhận xét. Hoạt động 2 :Hướng dẫn viết chữ hoa. -Yêu cầu quan sát chữ Đ. -Chữ Đ cao mấy ô li ? -Quan sát nhận xét. -Gồm mmấy nét ? -Hs trả lời. *Độ cao 5 ô li . *Chữ Đ được cấu tạo như chữ D , thêm một nét thẳng ngang ngắn. -Nghe. -GV viết mẫu. Hoạt động 3 : Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng. -GV cho HS đọc câu ứng dụng: Đẹp trường đẹp lớp. -Em hiểu câu ứng dụng. -Nêu độ cao các chữ ? -HS đọc. -HS nêu. -GV viết chữ Đẹp. -Quan sát. -HS nêu. -Nhận xét. -HS viết bảng con. HOẠT ĐỘNG 4: Hướng dẫn viết vào vở. -Nhận xét. -Nêu yêu cầu viết. -Theo dõi HS viết bài. -Nghe. -NX 5 đến 7 bài . -Nhận xét. -Viết bài. Hoạt động 5 : Củng cố-Dặn dò. -Hôm nay học bài gì ? -Nhận xét tiết học. -Nghe. -Về nhà viết bài vào vở. -Nghe. Luyện từ và câu Bài:6; Câu kiểu Ai là gì ? Khẳng định , phủ định . Từ ngữ về đồ dùng học tâp. I.Mục tiêu: -Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận câu đã xác định ( BT1 ) - Tìm được một số từ ngữ chỉ đồ dùng học tập trong tranh và cho biết đồ vật ấy dùng để làm gì (BT 3 ). 14
- II. Chuẩn bị: - Tranh. SGK. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - Thế nào là danh từ riêng? - 2 HS lên viết danh từ riêng. - Danh từ riêng phải viết ntn? - Lớp nhận xét. - GV nhận xét 2. Bài mới Giới thiệu: Để nắm được những từ ngữ chỉ đồ dùng học tập và biết đặt câu hỏi cho các bộ phận trong câu. Hơm nay chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung bài Luyện từ và câu. Hoạt động 1: Luyện tập thực hành Bài 1: - Nêu yêu cầu đề bài. - Hoạt động nhĩm:(từng đơi) - Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm. - Cái gì là ngơi nhà thứ 2 của em? - HS thảo luận, trình bày. - Mơn học em yêu thích là mơn gì? - - Ai là HS lớp 2? - - Lớp nhận xét. - GV nhận xét. - * Trường học. - * Mơn Tiếng Việt. * Em. - Hoạt động nhĩm: - HS thảo luận, trình bày. - 4 quyển vở( chép bài, làm bài). - 3 cặp đi học( Đựng sách vở, bút, thước) - 2 lọ mực; 2 bút chì :1 thước kẻ ; 1 ê ke Hoạt động 2: Mở rộng vốn từ: từ ngữ về - Cơng nhân, giáo viên ĐDHT. - Nhà tơi trồng nhiều cây. Bài 3: - Mơn Tiếng Việt, Tốn, - Tìm các đồ dùng học tập trốn trong -Nghe. tranh? - Chúng được dùng làm gì? 4. Củng cố – Dặn dị - Mẹ bạn làm nghề gì? - Nhà ai trồng nhiều cây? - Hơm nay em học mơn gì? - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị: Từ ngữ chỉ mơn học. 15
- Thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 2017 TẬP LÀM VĂN Bài: Khẳng định, phủ định. - Luyện tập về mục lục sách. I.MỤC TIÊU. - Biết đọc và ghi lại được thông tin từ mục lục sách.( BT 3). - HS cĩ năng khiếu thực hiện bài tập 3 như SGK. II.CHUẨN BỊ : - Vở BT. - 1 quyển truyện thiếu nhi. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động1 : Kiểm tra. - Hôm trước học bài gì ? - HS trả lời: tên riêng, câu - Tên riêng em phải viết thế nào ? kiểu ai là gì ? - Nêu ví dụ. - HS trả lời.Nhận xét. - Nhận xét. Hoạt động 2 :Hướng dẫn làm bài tập - - - Bài 3 ( viết ) - Yc hs đọc yêu cầu bài. - Yc hs đặt trước mặt 1 tập truyện thiếu nhi, - . mở phần mục lục. - Nhận xét - 4 hs đọc mục lục truyện của mình. - Nghe. - Yc hs viết vào VBT 2 tên truyện, tác giả, số trang. - Yc hs đọc bài làm của mình. Hoạt động nối tiếp: - Đọc yc bài -Nhận xét. - Lấy truyện của mình ra, Tổng kết tiết học mở phần mục lục, đọc và -Về xem lại bài. viết 2 tên truyện, tác giả, số trang. - HS nêu. - Nhận xét. - Nghe. 16
- Chính tả (nghe viết) Ngôi trường mới I. Mục tiêu: -Chép chính xác bài chính tả, trính bày đúng các dấu câu trong bài. -Làm được BT2 ; BT 3 b. II. Chuẩn bị: - Vở bài tập. III. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Kiểm tra. -Yêu cầu viết tiếng có vần ai, ay. -2 HS lên bảng. Cả lớp viết bảng con. -Nhận xét. -Nhận xét Hoạt động 2 :Hướng dẫn nghe- viết. -GV đọc bài chính tả. -Nghe. - Dưới mái trường mới bạn HS cảm thấy có -2 HS đọc bài. những gì mới ? -HS trả lời. - Có những dấu câu nào ? -Nhận xét. -Yêu cầu viết bảng con : Mái trường,rung -HS trả lời. động,trang nghiêm, thân thương. -Viết bảng con. -Nhận xét. -Nhận xét. .- GV đọc bài cho HS viết bài. - HS viết bài. - nhận xét. -HS soát lỗi. Hoạt động 3 :Luyện tập. * Bài 2 : Thi tìm nhanh các tiếng có vần ai/ ay. -Theo dõi HS làm bài. -2 HS đọc đề bài.Cả lớp đọc thầm. -Cả lớp làm bài vào vở. -Nhận xét. -3 HS lên bảng làm. * Tai, mai , bài , sai , chai,chai ,chài, trái; tay -Nhận xét. ,may,bay, bày ,cày, chảy, say *Bài3: ( 3b ).Tìm các tiếng có thanh hỏi, thanh ngã. -Nghe. -Theo dõi HS làm bài. -Nhận xét. -HS nêu đề bài. *nghĩ, võng, chõng, chõ, trĩ, muỗi, võ, -Cả lớp làm bài vào vở. mõ,gãy -3 HS lên bảng làm bài. *Chảy, mở, nghỉ, đỏ, vỏ, cỏ, nỏ, chổi, mỏ -Nhận xét. Hoạt động nối tiếp. -Nghe. - Nhận xét tiết học . 17
- -Về nhà luyện viết lại bài nếu sai nhiều lỗi. -Nghe. Tiết3 Tốn Bài toán về ít hơn I.MỤC TIÊU : -Biết giải và trình bày bài giải bài toán về ít hơi. II.CHUẨN BỊ : - 12 quả cam, bảng gài. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 :Kiểm tra. -Yêu cầu đọc bảng cộng 7. - 2 HS đọc. - Nhận xét. - Nhận xét. Hoạt động 2:Tìm hiểu kiến thức mới. Giới thiệu bài toán về ít hơn - Nêu bài toán : Cành trên có 7 qua 3cam, gắn - Nghe. 7 quả cam lên bảng. Cành dưới có ít hơn cành trên 2 quả, gắn 2 quả cam ở hàng dưới bên phải 5 quả cam của hàng trên. Hỏi cành dưới có bao nhiêu quả cam ? - Gọi hs nêu lại bài toán. - Cành dưới ít hơn cành trên 2 quả, nghĩa là - Nêu lại bài toán. thế nào ? - Nghĩa là cành trên nhiều - Gọi 1 hs lên bảng tóm tắt. hơn 2 quả. - Gv cũng có thể hướng dẫn hs tóm tắt sơ đồ. - HS nêu tóm tắt. - Hướng dẫn hs giải bài toán : - Hướng dẫn hs giải bài toán : + Muốn tính số quả cam ở cành dưới ta làm thế - HS làm bài vào bảng nào ? con. + Yc hs đọc câu trả lời. - Gọi 1 hs lên bảng làm bài. - HS lên bảng. - Nhận xét. - Nhận xét. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1 - Đọc đề bài - Gọi hs đọc đề bài. - Tổ 1 gấp được 17 cái - Bài toán cho biết gì ? thuyền. Tổ 2 gấp ít hơn tổ 1 là 7 cái thuyền. - Bài toán yc làm gì ? - Hỏi tổ 2 gấp được bao 18
- nhiêu cái thuyền ? - Bài toán về ít hơn - Bài toán thuộc dạng gì ? - Làm bài.1 HS lên bảng. - Nhận xét. - Yc điền số trong phần tóm tắt có sẵn trong VBT rồi làm bài giải. - Nhận xét. - Hs đọc đề. Bài 2 - Cả lớp làm bài vào vở. - Yêu cầu làm bài. - 1 HS lên bảng. - Theo dõi HS làm bài. - Nhận xét. -Nhận xét. Hoạt động nối tiếp. - Nghe. -Nhận xét tiết học. -Về nhà xem lại bài. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP HỌC TẬP 5 NỘI DUNG: “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” I.Mục tiêu: - Qua bài học, học sinh biết được 3 nội dung đầu trong 5 nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. - Bước đầu hiểu và trả lời được các câu hỏi xoay quanh 3 nội dung đầu về “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. - Có thái độ tích cực ban đầu theo yêu cầu các nội dung vừa học. II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Bảng phụ ghi 3 nội dung đầu trong 5 nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hoặc ghi ở giấy rô ki. - Giấy rôki ghi nội dung phiếu học tập. - Tranh ảnh phù hợp với nội dung dạy học (nếu có). III. Các hoạt động . Hoạt động dạy Hoạt động học A. Khởi động. - Hát B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài - GV giới thiệu ngắn gọn nội dung bài học. 2. Phát triển các hoạt động. Hoạt động 1: Cho học sinh làm ở phiếu học tập 7’ Mục tiêu: HS bước đầu nắm được nội dung 1 trong 5 nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 19
- Cách tổ chức: - Học sinh lắng nghe giáo viên - GV phát phiếu cho học sinh suy nghĩ làm để khoanh phổ biến nhiệm vụ. Thực hiện tròn vào những ý đúng. làm việc ở phiếu a. Trường sạch, đẹp, an toàn hơn phải có có cây xanh, thoáng mát, lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh. b. Ở trường học không cần thiết trồng cây và chăm sóc thường xuyên. c. Trường phải có đủ nhà vệ sinh, và giữ vệ sinh sạch sẽ. d. Nhà vệ sinh không cần thiết phải bố trí phù hợp. e. Học sinh phải tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. - HS trình bày, nhận xét, bổ Giáo viên nêu nội dung từng ý của bài tập - cho HS sung. nêu, nhận xét. Giáo viên chốt lại, treo bảng phụ ghi ý - Nghe kết luận của GV, đọc nội dung 1 lên bảng. Cho HS đọc. lại nội dung 1. Hoạt động 2: Cho HS làm việc theo nhóm (10’) - Giáo viên treo bảng phụ ghi nội dung 2 lên bảng. Gọi 2 – 3 HS đọc. Nêu câu hỏi (ghi sẵn ở bảng) cho HS thảo - Học sinh nghe giáo viên phổ luận nhóm 4. biến nhiệm vụ. Thực hiện làm việc cá nhân trong phiếu học Câu hỏi: 1. Thầy cô giáo phải làm gì để khuyến khích tập. sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. - Học sinh nghe yêu cầu câu 2. Học sinh cần làm gì để cùng các thầy cô giáo thực hỏi, thảo luận theo nhóm để hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày trình bày, nhận xét. càng cao? Giáo viên cho đại diện các nhóm trình bày, nhận xét. Giáo viên bổ sung và cho học sinh nhắc lại nội dung 2 các em vừa tìm hiểu. - Đọc lại nội dung vừa tìm hiểu. Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm 10’ - Giáo viên cho 3 HS đọc nội dung 3 đã ghi sẵn trên bảng phụ. Chia HS ngồi ở 3 dãy bàn, mỗi dãy bàn thảo luận một ý trong nội dung (trong dãy bàn chia HS ngồi - HS nghe yêu cầu của giáo nhóm 4) theo câu hỏi: viên. Thảo luận nhóm theo yêu - Học sinh cần phải rèn những kĩ năng gì? cầu của giáo viên. - GV cho đại diện các nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung. - Đại diện các nhóm trình bày, GV chốt lại ý chính, cho HS đọc lại nội dung 3. nhận xét, bổ sung. - HS nghe kết luận của GV. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò3’: Đọc nội dung 3. - Giáo viên cho HS nhắc lại tên bài. - Gọi 3 em mỗi em đọc 1 nội dung vừa học; 1 HS cĩ năng khiếu đọc toàn bộ 3 nội dung. - HS nhắc lại tên bài, đọc lại 3 nội dung các em vừa học. 20
- - Dặn học sinh về nhà đọc kĩ và thuộc 3 nội dung vừa học. Giáo dục ngồi giờ lên lớp Thực hành kĩ năng sống CHỦ ĐỀ 1: LẮNG NGHE TÍCH CỰC (T2) I. MỤC TIÊU : - Biết đĩng vai thơng qua các tình huống để biết bạn cĩ biết lắng nghe tích cực. - Học sinh biết trả lời các câu hỏi và thực hành tự đánh giá về lắng nghe tích cực. - GD các em cĩ tinh thần đồng đội, hợp tác, tự giác. II. TÀI LIỆU – PHƢƠNG TIỆN : - GV: Sách bài tập - HS: - HS: Bút viết, sách bài tập. III. TIẾN TRÌNH : Tiết 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Khởi động - Hát 2. Dạy bài mới : - Giới thiệu bài, ghi bảng. - Ghi tên bài a. Hoạt động nhĩm : Đĩng vai - GV nêu tình huống, yêu cầu HS thảo luận các -Thảo luận theo nhĩm. tình huống 1,2,3,4 (VBT-trang 9,10) để đưa ra cách ứng xử qua hoạt động đĩng vai. - Y/C HS trình bày - Một số nhĩm trình bày - GV nhận xét, tuyên dương - Nhận xét, tuyên dương. - GV kết luận: Trong mọi tình huống chúng ta - Lắng nghe. cần phải biết lắng nghe,nhìn vào mắt người nĩi, khơng cắt ngang hoặc cướp lời người nĩi. e. Hoạt động tự đánh giá: Thực hành - GV yêu cầu học sinh thảo luận về lắng nghe - HS thảo luận tự đánh giá tích cực trong các trường hợp. - Nghe thầy, cơ giáo giảng bài. - Nghe ơng bà, bố mẹ dặn dị. - Nghe ý kiến thảo luận, trao đổi của các bạn trong lớp, trong nhĩm. - Y/C HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương - Kết luận: Lắng nghe tích cực giúp chúng ta hiểu bài, nghe người lớn dặn dị và chú ý thảo - Theo dõi, lắng nghe. luận, trao đổi cùng các bạn. 3. Nhận xét: -Xem trước chủ đề 2:Tự phục vụ, vệ sinh cá nhân (tiết 1). - Nhận xét chung tiết học. 21
- SINH HOẠT LỚP I .ĐÁNH GIÁ TUẦN QUA - Đánh giá nền nếp HS - Đánh giá HS về việc chuẩn bị bài ở nhà. - GD HS đi học phải theo luật lệ ATGT: Đi đường bộ đi bên phải của mình, đi đị phải mặc áo phao. - Yêu cầu HS vệ sinh trường lớp theo nội quy của lớp và nhà trường đề ra. II. KẾ HOACH TUẦN TỚI. - Nhắc nhở HS về nhà ơn bài cũ, chuẩn bị bài mới. - Đi học phải ăn mặc theo quy định của nhà trường đề ra. - Rèn luyện chữ viết cho HS - Đánh giá nề nếp của HS. Duyệt của tổ Duyệt của P.HT chuyên mơn 22