Giáo án Lớp 3 chương trình cả năm

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

+HS đọc trôi trảy cả bài. Đọc đúng: Hạ lệnh, vùng nọ, nộp, lo sợ, lấy làm lạ.

+ HS biết ngắt nghỉ đúng sau dấu chấm, phẩy, giữa các cụm từ.

+ Đọc phân biệt lời người kể, các nhân vật.

2. Đọc hiểu.

+ Hiểu nghĩa từ : kinh đô, om sòm, trọng thưởng, hạ lệnh.

+ Hiểu ND và ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé.

doc 538 trang Tú Anh 25/03/2024 820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_chuong_trinh_ca_nam.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 chương trình cả năm

  1. GIÁO ÁN L￿P 3 C￿ NĂM – EDUculum.com sưu t￿m TUẦN 1 Tập đọc - Kể chuyện CẬU BÉ THÔNG MINH (2 Tiết) I. Mục tiêu. A. Tập đọc 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: +HS đọc trôi trảy cả bài. Đọc đúng: Hạ lệnh, vùng nọ, nộp, lo sợ, lấy làm lạ. + HS biết ngắt nghỉ đúng sau dấu chấm, phẩy, giữa các cụm từ. + Đọc phân biệt lời người kể, các nhân vật. 2. Đọc hiểu. + Hiểu nghĩa từ : kinh đô, om sòm, trọng thưởng, hạ lệnh. + Hiểu ND và ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé. B. Kể chuyện 1. Rèn kĩ năng nói: + HS dựa vào trí nhớ và tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện. + Biết phối hợp lời kể chuyện với điệu bộ, nét mặt, thể hiện lời nhân vật. 2. Các em biết nghe, nhận xét, đánh giá, kể tiếp lời của bạn. II. Đồ dùng dạy học + Tranh minh họa bài tập đọc. III. Các hoạt động dạy học Tập đọc Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tiết 1 1. Kiểm tra bài cũ (2-3'). + Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. + Giới thiệu 8 chủ điểm của SGK Tiếng Việt 3. - Tập 1 2. Dạy bài mới. 2.1. Giới thiệu bài (1-2') Cả lớp đọc thầm và chia đoạn ? 2.2. Luyện đọc đúng (33-35') a.GV đọc mẫu toàn bài. b. Hướng dẫn luyện đọc diễn cảm - kết hợp giải nghĩa từ. * Đoạn 1 + Câu 2: lệnh, làng (l), vùng nọ (n). Câu dài ngắt : HS luyện đọc (dãy). vùng nọ/ đẻ trứng,/ chịu tội. HS chú giải SGK. + Lời cậu bé: Bình tĩnh, tự tin - GV đọc mẫu, + Giải nghĩa: Kinh đô/ SGK. + GV hướng dẫn đọc đoạn : Đọc đúng tiếng khó, HS luyện đọc. ngắt sau câu dài. +GV đọc mẫu- cho điểm. * Đoạn 2 1 EDUculum.com sưu t￿m
  2. GIÁO ÁN L￿P 3 C￿ NĂM – EDUculum.com sưu t￿m + Câu 1: Nhấn giọng: om sòm. + Lời vua: Đọc giọng oai nghiêm, sau bực tức. + Lời cậu bé: Đọc giọng dí dỏm, ngắt sau tiếng. "tâu, con" HS luyện đọc (dãy). + GV đọc mẫu. HS chú giải SGK. + Giải nghĩa: om sòm/SGK. + GV hướng dẫn đọc: đọc thể hiện lời nhân vật (giọng vua, cậu bé); ngắt nghỉ hơi đúng, lên giọng HS luyện đọc 4-5 em. đúng . * Đoạn 3 + Câu 3: Câu dài ngắt sau tiếng "vua, sắc'. Nhấn HS luyện đọc (dãy) giọng ở "rèn, xẻ" . GV đọc mẫu + Giải nghĩa từ: sứ HS chú giải SGK. giả (gv), trọng thưởng/SGK. + GV hướng dẫn đọc đoạn: giọng cậu bé khôn khéo, mạnh mẽ. HS luyện đọc 4-5 em. + HS đọc mẫu. 2 lượt * Đọc nối đoạn: - HS đọc 1-2 em. * Đọc cả bài :GV hướng dẫn Tiết 2 2.3. Hướng dẫn tìm hiểu bài (10-12') + Đọc thầm đoạn 1 và câu hỏi 1,2/SGK - Nhà vua đã nghĩ ra kế gì? Nuôi một con gà trông đẻ trứng. - Trước lệnh đó, thái độ của dân làng như thế nào? Vì sao? Chuyển ý: Cậu bé đã làm gì để dân làng yên lòng? + Đọc thầm đoạn 2 và câu hỏi 3. - Cậu bé làm thế nào để vua thấy lệnh ngài vô lý? HS đọc câu nói của cậu bé. Khóc bắt bố đẻ em bé Chuyển ý- Thái độ của nhà vua ra sao? Vua thử tài cậu bé như thế nào? + Đọc thầm đoạn 3 và câu hỏi 4. - Trong cuộc thử tài, nhà vua yêu cầu cậu bé làm gì? - Vì sao cậu bé lại yêu cầu như vậy? Một con chim sẻ bày 3 mâm cỗ. - Qua câu chuyện, em thấy cậu bé là người Thể hiện trí thông minh. như thế nào? Ca ngợi trí thông minh của cậu bé. Chốt : Câu chuyện ca ngợi sự tài trí, thông minh của một cậu bé 2.4. Luyện đọc diễn cảm (5-7') + GV hướng dẫn, đọc mẫu. + Đọc phân vai: 3 nhân vật- Nhận xét. - 1 HS đọc. Kể chuyện (17-19’) 3 em. 1. GV nêu nhiệm vụ +GV ghi bảng yêu cầu của câu chuyện. -Trong SGK phần kể chuyện gồm mấy bức tranh? +HS đọc thầm yêu cầu và nêu yêu cầu 2. Hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện theo của bài. 2 EDUculum.com sưu t￿m
  3. GIÁO ÁN L￿P 3 C￿ NĂM – EDUculum.com sưu t￿m I. Mục đích, yêu cầu 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc 2. Rèn kĩ năng viết chính tả: Nghe- viết lại chính xác, trình bày đúng bài thơ viết theo thể thơ lục bát (Nghệ nhân Bát Tràng). II. Đồ dùng dạy- học - Phiếu bốc thăm ghi tên các bài đọc. III.Các hoạt động dạy- học 1. Giới thiệu bài (1-2’)Nêu mục đích ,yêu cầu tiết học 2. Ôn tập *Kiểm tra tập đọc (15-16’) (8-9HS) - GV cho HS bốc thăm bài đọc - chuẩn bị và đọc bài. - GV kết hợp hỏi thêm câu hỏi có liên quan đến bài đọc. - GV và HS nhận xét, ghi điểm *Làm bài tập 2(19-20’) - HS nêu yêu cầu bài. - GV đọc mẫu bài viết- lớp đọc thầm . Một HS đọc lại bài. - Nội dung bài viết nói lên điều gì? - HS nhận xét cách trình bày bài thơ? - Phân tích tiếng khó: nở, luỹ tre, lá trúc, Bát Tràng - GV đọc - HS viết bảng con. - GV hưỡng dẫn HS trước khi viết - GV đọc - HS viết bài . - Chấm, chữa bài: GV đọc - HS soát lỗi - GV kết hợp chữa lỗi. HS chữa lỗi, thống kê lỗi. - GV chấm 8-10 bài, nhận xét. 3.Củng cố, dặn dò(1-2’) - Nhận xét giờ học Tiết 2 TOÁN Tiết 172: LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu Giúp HS: - Đọc,viết các số có đến 5 chữ số - Thực hiện các phép tính +, -, x, : tính giá trị biểu thức - Giải bài toán có liên quan đến đút về đơn vị - Xem đồng hồ( chính xác đến từng phút) II.Đồ dùng dạy học- Mô hình 3 đồng hồ, bảng phụ III.Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: ( 3- 5’) - Bảng con: Viết 3 số có 5 chữ số rồi đọc lại số đó. 2/Hoạt động 2: Luyện tập(30-32’) Bài 1(5 - 6’) - Kiến thức: Viết các số có 5 chữ số + HS viết các số vào bảng - Đọc lại các số + Nhận xét các số vừa viết? + Nêu cách viết số có nhiều chữ số? Chốt: Củng cố kĩ năng viết các số có 5 chữ số Bài 2(6-8’) - KT: Đặt tính rồi tính 529 EDUculum.com sưu t￿m
  4. GIÁO ÁN L￿P 3 C￿ NĂM – EDUculum.com sưu t￿m + HS làm bảng con ( 2 Phép tính/ lượt) + Nêu cách thực hiện 4508 x 3? Chốt: Củng cố kĩ năng cộng, trừ, nhân, chia các số trong phạm vi 100.000. Bài 3 (3-4’) - KT: Xem đồng hồ + HS làm vào SGK/177 – Đổi sách kiểm tra chéo. + Đồng hồ B chỉ mấy giờ? Vì sao em biết? + Nêu cách đọc giờ khác? Chốt: Xem đồng hồ, giờ hơn, giờ kém Bài 4 (6-7’) - KT: Tính giá trị của biểu thức + HS làm vào vở - Đổi vở kiểm tra chéo – Báo cáo kết quả. + Nêu cách thực hiện : 28 + 21 :7 =? + Trong biểu thức có phép nhân, chia , cộng, trừ ta thực hiện ntn? Chốt: Nhận dạng biểu thức và ghi nhớ thứ tự thực hiện Bài 5(6-7’) - KT: Giải toán + HS làm vào vở – 1 HS làm bảng phụ + Chữa bài + Nhận xét bài toán thuộc dạng nào? + Nêu bước rút về đơn vị? * Kiến thức: Củng cố giải bài toán có liên quan đến đút về đơn vị @ Dự kiến sai lầm: HS tính giá trị của biểu thức còn sai @ Biện pháp: Cho HS nhắc lại thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức. 3/Hoạt động 3:Củng cố, dặn dò(2-3’) - GV cùng HS hệ thống KT bài học - Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm giờ dạy Tiết 3 Mĩ thuật Tiết 4 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP CUỐI KÌ II - Tiết 4 I.Mục đích, yêu cầu 1.Tiếp tục kiểm tra để lấy điểm tập đọc(các em còn lại) 2.Ôn luyện về nhân hoá, các cách nhân hoá. II.Đồ dùng dạy học - Phiếu ghi tên bài đọc. - Tranh minh hoạ SGK III.Các hoạt động dạy học 1.Giới thiệu bài(1-2’)Nêu mục đích, yêu cầu tiết học 2.Ôn tập *Kiểm tra tập đọc (15-17’) - GV gọi số HS còn lại lên bốc thăm bài đọc - chuẩn bị bài để đọc - HS đọc bài theo yêu cầu trong phiếu - GV kết hợp hỏi thêm câu hỏi có liên quan đến bài tập đọc - GV nhận xét, ghi điểm *Làm bài tập 2(19-20’) - Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài-1HS đọc to. - HS quan sát tranh minh họa bài thơ. GV giới thiệu ảnh sam, dã tràng, còng 530 EDUculum.com sưu t￿m
  5. GIÁO ÁN L￿P 3 C￿ NĂM – EDUculum.com sưu t￿m - GV giúp HS nắm chắc yêu cầu bài. + HS đọc thầm bài thơ - 1, 2 HS đọc to. + Kể tên các con vật được kể đến trong bài ?. - Yêu cầu HS gạch chân những từ ngữ để nhân hoá mỗi con vật. - Mỗi con vật được nhân hóa nhờ những từ ngữ nào? +HS nêu miệng đáp án theo dãy – lớp +GV nhận xét, bổ sung. - Em thích hình ảnh nào? Vì sao? +HS thảo luận nhóm đôi +HS nêu miệng theo dãy - GV nhận xét, bổ sung Chốt: Em hiểu thế nào là nhân hóa? Tác dụng của biện pháp nhân hoá? 3.Củng cố, dặn dò(1-2’) - Nhận xét giờ học. - Ôn lại các bài tập đọc có yêu cầu HTL. Thứ ngày tháng 5 năm 2017 Tiết 1 THỂ DỤC ÔN NHẢY DÂY - ÔN TUNG VÀ BẮT BÓNG TRÒ CHƠI “ CHUYỂN ĐỒ VẬT” I. Mục tiêu: - Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác. - Ôn động tác tung và bắt bóng theo nhóm 2 - 3 người. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng - Chơi trò chơi: "Chuyển đồ vật" tương đối chủ động và chính xác. II. Địa điểm- phương tiện - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: Còi, bóng, dây. III. Nội dung và phương pháp lên lớp 1. Phần mở đầu:5-7' - Giáo viên nhận lớp, phổ biến, nội dung yêu cầu giờ học - Tập bài thể dục phát triển chung 1 lần - Chạy chậm 1 vòng quanh sân 2. Phần cơ bản: 20-21' Định Nội dung Phương pháp tổ chức lượng * Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân 6-7’ - HS nhảy dây nhóm 3 người. Gọi đại diện cử 3 bạn lên thi nhảy dây * Ôn tung và bắt bóng cá nhân theo 6-7’ - HS chia thành các nhóm, mỗi nhóm 2-3 nhóm 2 - 3 người người - HS thực hiện động tác tung và bắt bóng nhóm 2-3 người tại chỗ, sau đó di chuyển tung và bắt bóng. Lưu: HS khi tung dùng lực vừa phải * Trò chơi : “Chuyển đồ vật” 6-7’ - GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, luật chơi 531 EDUculum.com sưu t￿m
  6. GIÁO ÁN L￿P 3 C￿ NĂM – EDUculum.com sưu t￿m - HS chơi thử - HS chơi chính thức, lưu ý số đồ vật nhiều hơn những lần trước 3. Phần kết thúc: 5 - 7' - Đứng thành vòng tròn thả lỏng, hít thở sâu - GV hệ thống bài, nhận xét giờ học - Giao bài về nhà: Ôn luyện các nội dung đã học. Tiết 2 TOÁN Tiết 173:LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu Giúp HS củng cố, ôn tập về: - Xác định số liền trước của một số:Số lớn nhất(bé nhất) trong một nhóm các số - Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia và giải bài toán bằng 2 phép tính - Đọc và nhận định về số liệu của một bảng thống kê II.Đồ dùng dạy học- Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học 1/ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 3- 5’) - Bảng con : Viết số bé nhất có 5 chữ số ? Số lớn nhất có 5 chữ số? 2/Hoạt động 2:Luyện tập(30-32’) Bài 1(5-6’) Xác định số liền trước, tìm số lớn nhất. + HS làm bảng phần a - Đọc bài + Nêu cách tìm số liền trước? + Phần b – HS làm vào SGK/178 – Nêu kết quả Chốt: Muốn tìm số liền trước của một số ta làm thế nào? So sánh các số có 5 chữ số, ta làm thế nào? Bài 2(7-9’) Đặt tính rồi tính + HS làm bảng ( 2 phép tính/lượt) + Nhận xét các phép tính bài 2? + Nêu cách thực hiện phép chia 2918 : 9 = ? Chốt: Củng cố đặt tính,tính + ,-, x, : trong phạm vi 100 00 Bài 3(9 -10’) - Kiến thức: Giải toán bằng 2 phép tính có liên quan đến tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số. + HS đọc và làm bài vào vở – 1 HS làm bảng phụ – Chữa bài + Bài toán thuộc dạng nào? Chốt: Muốn tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số ta làm ntn? Bài 4(5-7’)Xem bảng thống kê, trả lời câu hỏi + HS quan sát bảng - Đọc nội dung và số liệu trong bảng + HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong SGK Chốt: Củng cố về đọc và nhận định về số liệu của bảng thống kê Dự kiến sai lầm: BT 3 HS làm 1 phép tính Biện pháp: Yêu cầu HS đọc kĩ đề bài, tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng để xác định phép tính và lời giải cho đúng. 3/Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò(2-3’) 532 EDUculum.com sưu t￿m
  7. GIÁO ÁN L￿P 3 C￿ NĂM – EDUculum.com sưu t￿m - Nhắc lại các dạng bài vừa ôn - Nhận xét tiết học. * Rút kinh nghiệm giờ dạy: Tiết 3, 4 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP CUỐI KÌ II - Tiết 5-6 I.Mục đích, yêu cầu 1.Tiếp tục kiểm tra để lấy điểm học thuộc lòng 2.Viết chính xác, trình bày đúng bài thơ: Sao Mai ( thơ 4 chữ) 3. Củng cố và hệ thống hoá vốn từ theo các chủ điểm: Lễ hội,Thể thao, Ngôi nhà chung, Bầu trời và mặt đất. II.Đồ dùng dạy- học- Phiếu bốc thăm bài đọc. III.Các hoạt động dạy học 1.Giới thiệu bài(1-2’)Nêu mục đích ,yêu cầu tiết học 2.Ôn tập *Kiểm tra các bài học thuộc lòng (30-35’) (11-12HS) - GV gọi HS lên bốc thăm - HS chuẩn bị và đọc bài theo yêu cầu của phiếu - GV kết hợp hỏi thêm câu hỏi có liên quan đến bài đọc - GV nhận xét, ghi điểm * Làm bài tập ( 37-39’) Bài 2 ( tiết 6) (13-15’) Nghe viết chính tả bài : Sao Mai. - Nêu yêu cầu của bài? - GV đọc bài - HS đọc thầm . 1 HS đọc lại bài . - Ngôi Sao Mai trong bài chăm chỉ ntn? - HS nhận xét cách trình bày bài. - Phân tích tiếng khó : choàng, trở dậy, xay lúa , mải miết. - GV đọc - HS viết bảng con. - GV đọc - HS viết bài. - GV đọc - HS soát lỗi ( 1 lần) - GV kết hợp chữa lỗi: Sao Mai, choàng trở dậy, xay lúa, mải miết. - HS chữa lỗi, thống kê lỗi * GV chấm 8-10 bài, nhận xét Bài 2( tiết 7) (22 -24’) Thi tìm từ ngữ theo chủ điểm - HS đọc thầm- đọc to yêu cầu của bài . - GV hướng dẫn HS nắm chắc yêu cầu bài - HS làm mẫu, mỗi nội dung 1 từ - HS làm bài vào VBT/84. - Chữa bài từng phần theo dãy - lớp +GV nhận xét, chốt đáp án đúng. - GV chấm 1 số bài, nhận xét. BT đã giúp HS củng cố, hệ thống hóa vốn từ về chủ điểm : Lễ hội, Thể thao, Ngôi nhà chung, Bầu trời và mặt đất. 3.Củng cố, dặn dò(2-3’) - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài giờ sau. 533 EDUculum.com sưu t￿m
  8. GIÁO ÁN L￿P 3 C￿ NĂM – EDUculum.com sưu t￿m * Rút kinh nghiệm giờ dạy: Thứ ngày tháng 5năm 2017 Tiết 1 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP CUỐI HOCH KÌ II – Tiết 7 I. Mục tiêu: - Kiểm tra kĩ năng đọc hiểu của HS và kiểm tra LTVC qua bài tập thực hành. II. Lên lớp 1. GTB (1-2’) GV nêu ND, yêu cầu tiết học 2. Đọc bài Cây gạo - GV đọc bài Cây gạo – HS theo dõi SGK - HS đọc thầm - 3,4 HS đọc to bài văn - HS đọc chú giải: tiêu 3. Đọc hiểu - HS làm bài vào SGK, đánh dấu x vào trước câu trả lời đúng 1. Mục đích chính của bài văn trên là tả sự vật nào? ( a. Tả cây gạo.) 2. Bài văn tả cây gạo vào thời gian nào? ( c. Vào 2 mùa kế tiếp nhau) 3. Bài văn trên có mấy hình ảnh so sánh? ( c.3 hình ảnh) - Đọc câu văn có hình ảnh so sánh? 4. Những sự vật nào trong đoạn văn trên được nhân hóa? ( b. Chỉ có cây gạo và chim chóc được nhân hóa) 5. Trong câu “ Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim”, tác giả nhân hóa cây gạo bằng cách nào? ( a. Dùng một từ vốn chỉ hoạt động của con người để nói về cây gạo) => GV chốt cách so sánh, nhân hóa 4. Củng cố( 3-5’) - Nhận xét giờ học - Ôn tập tốt chuẩn bị KT cuối học kì II * Rút kinh nghiệm giờ dạy: Tiết 2 TOÁN Tiết 174: LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu: Giúp HS tiếp tục củng cố, ôn tập về: - Xác định số liền sau của 1 số.So sánh các số và sắp xếp một nhóm các số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại - Kĩ năng thực hiện các phép tính với các số có đến 5 chữ số.Tìm thừa số hoặc s ố bị chia chưa biết. - Nhận biết các tháng có 31 ngày - Giải bài toán có nội dung hình học bằng 2 phép tính II. Đồ dùng dạy học- Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học 534 EDUculum.com sưu t￿m
  9. GIÁO ÁN L￿P 3 C￿ NĂM – EDUculum.com sưu t￿m 1. Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ(3- 5’) - Bảng con: Tìm y : 1999 + y =2005 Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm ntn? 2/Hoạt động 2: Luyện tập chung(30-32’) Bài 1(5 -6’) + HS làm bảng con - Đọc bài, nhận xét + Muốn tìm số liền trước, liền sau ta làm ntn? + Để viết đúng các số theo thứ tự từ bé đến lớn, em làm ntn? Chốt: - Củng cố viết các số liền trước, liền sau 1 số. - Củng cố viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn. Bài (7 - 8’)Đặt tính rồi tính + HS làm bảng con (2phép tính/lượt) + Nêu cách thực hiện phép cộng 86127 + 4258? Phép chia 4035 : 8? Chốt: Rèn kỹ năng thực hiện các phép tính +; - ; x; : các số trong phạm vi 100 000 Bài 3 (3 - 4’) Trả lời câu hỏi + HS đọc thầm câu hỏi – trả lời theo cặp + Trong một năm, những tháng nào có 31 ngày? – HS trả lời theo dãy - NX Chốt: Củng cố cách xác định số ngày trong tháng. Bài 4(6-7’) Tìm x + HS làm vào vở - Đổi vở kiểm tra chéo – Chữa bài + Nêu quy tắc tìm thừa số, SBC chưa biết? Chốt: Củng cố kĩ năng tìm thừa số, số bị chia chưa biết. Bài 5(6-8’) Giải toán + HS làm bài vào vở – 1 HS làm bảng phụ – Chữa bài bằng nhiều cách +Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật? Chốt: Củng cố cách tính diện tích hình vuông, hình chữ nhật * Dự kiến sai lầm của HS: HS làm BT5 còn sai. * Biện pháp: Yêu cầu HS đọc kĩ đề bài, quan sát hình vẽ nêu độ dài mỗi cạnh (GV vẽ hình lên bảng) 3/Hoạt động 3:Củng cố-dặn dò(3-5’) - GV cùng HS hệ thống KT bài tập * Rút kinh nghiệm giờ dạy: Tiết 3 TỰ NHIÊN XÃ HỘI Bài 69. ÔN TẬP: TỰ NHIÊN I. Mục tiêu: Giúp HS: - Hệ thống lại những kiến thức ôn tập về chủ đề: Tự nhiên - Yêu phong cảnh thiên nhiên của quê hương mình - Có ý thức bảo vệ thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về thiên nhiên, cây cối, con vật III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’) - Em hãy nêu sự khác nhau giữa núi và đồi, giữa cao nguyên và đồng bằng? Hoạt động 2: Quan sát cả lớp (8-10’) 535 EDUculum.com sưu t￿m
  10. GIÁO ÁN L￿P 3 C￿ NĂM – EDUculum.com sưu t￿m *Mục tiêu: - HS nhận dạng được một số dạng địa hình ở địa phương - HS biết một số cây cối và con vật ở địa phương. * Cách tiến hành: - HS quan sát tranh ảnh về phong cảnh thiên nhiên, về cây cối, con vật của quê hương - Địa hình quê hương em ntn? - Em hãy nêu một số cây cối, con vật khác mà em biết? * Kết luận: Phong cảnh thiên nhiên thật phong phú và đa dạng, ta nên giữ gìn và bảo vệ chúng. Hoạt động 3: Vẽ tranh theo nhóm ( 12-15’) * Mục tiêu: Giúp HS tái hiện phong cảnh thiên nhiên của quê hương mình. * Cách tiến hành: - Ở quê hương em có những phong cảnh gì? - HS nêu đề tài mình chọn vẽ - HS trưng bày sản phẩm – nêu ý tưởng của mình - Cả lớp đánh giá, nhận xét * Kết luận: GV nhận xét, đánh giá qua sản phẩm HS vẽ Hoạt động 4: Củng cố ( 3-5’) - GV cùng HS hệ thống KT bài học - Nhận xét tiết học – Ghi vở Tiết 4 Âm nhạc Thứ ngày tháng 5 năm 2017 Tiết 1 THỂ DỤC TỔNG KẾT MÔN HỌC I. Mục tiêu: - Tổng két, đánh giá kết quả học tập môn học Thể dục. Yêu cầu biết được những khái quát kiến thức, kĩ năng đã học và kết quả học tập của HS trong lớp. - Chơi trò chơi “ Lò cò tiếp sức”. Yêu cầu chơi chủ động, tích cực. II. Địa điểm, phương tiện: Sân trường, 1 còi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp 1. Phần mở đầu ( 5-7’) - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát - Chạy chậm theo hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân trường. - Tập bài thể dục phát triển chung 1 lần 2. Phần cơ bản ( 20-21’) - Tổng kết, đánh giá kết quả học tập môn học Thể dục ( 10-12’) + GV cùng HS hệ thống, tóm tắt các KT, kĩ năng đã học trong các phần: ĐHĐN, thể dục RLTT & KNVĐ cơ bản, bài TD phát triển chung và trò chơi vận động. + Nhận xét, đánh giá của GV. + Công bố kết quả học tập của HS. + Biểu dương những HS tích cực học tập, đạt kết quả tốt, nhắc nhở nhũng HS chưa hoàn thành cần tiếp tục luyện tập thêm. - Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức”( 7-9’) + GV giới thiệu trò chơi, nhắc lại cách chơi, luật chơi – HS tiến hành chơi. 3. Phần kết thúc ( 5-7’) 536 EDUculum.com sưu t￿m
  11. GIÁO ÁN L￿P 3 C￿ NĂM – EDUculum.com sưu t￿m - Chạy chậm theo vòng tròn thả lỏng, hít thở sâu. - Nhắc nhở HS rèn luyện trong dịp hè. - Nhận xét và kết thúc buổi học. Tiết 2 TOÁN Tiết 175: KIỂM TRA HỌC KÌ II I.Mục tiêu Kiểm tra kết quả học tập của HS về: - Tìm số bé nhất, lớn nhất có năm chữ số. - Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các sô có bốn, năm chữ số. - Tính giá trị của biểu thức. - Tính chu vi, diện tích hình chữ nhật - Giải bài toán liên quan đế rút về đơn vị. II. Lên lớp 1. Kiểm tra sự cuẩn bị của HS 2. GV ghi đề: Bài 1(2đ): a) Tìm số lớn nhất có năm chữ số. b) Tìm số bé nhất có năm chữ số. Bài 2: (2 đ) Đặt tính rồi tính a) 86127 + 5348 b) 4327 x 5 65472 – 3496 4035 : 8 Bài 3: (2 đ) Tính giá trị của biểu thức a) 40435 – 32528 : 4 b) (45728 – 24811) x 4 Bài 4: (2 đ) Khoanh vào ý đúng Một hình chữ nhật có chiều dài 6 cm, chiều rộng 4 cm. a) Chu vi hình chữ nhật là: A. 10 cm B. 24 cm C. 20 cm D. 5 cm b) Diện tích hình chữ nhật là: A. 24 cm² B. 10 cm² C. 12 cm² D. 20 cm² Bài 5: (2 đ) Giải toán: Một vòi nước chảy vào bể trong 4 phút được 120 l nước. Hỏi trong 9 phút vòi nước đó chảy vào bể được bao nhiêu lít nước? ( Số lít nước chảy vào bể trong mỗi phút đều như nhau.) 3. HS làm bài 4. GV thu bài và nhận xét tiết học. Tiết 3 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II – Tiết 8 I. Mục tiêu: - Kiểm tra kĩ năng viết chính tả và Tập làm văn của HS II. Lên lớp 1. GTB (1-2’) GV nêu ND, yêu cầu tiết học 1. Viết chính tả (14-15’) - GV đọc mẫu bài viết Mưa- 1,2 HS đọc thuộc đoạn viết - 1,2 HS đọc thuộc đoạn viết - GV nhắc nhở HS trước khi viết - HS nhớ viết bài vào giấy - GV đọc, HS soát lỗi 537 EDUculum.com sưu t￿m
  12. GIÁO ÁN L￿P 3 C￿ NĂM – EDUculum.com sưu t￿m 2. Tập làm văn ( 17-20’ ) Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (từ 5-7 câu) theo một trong các đề bài sau: 1. Kể về một người lao động. 2. Kể về một ngày lễ hội ở quê em. 3. Kể về một cuộc thi đấu thể thao. - HS đọc đề, xác định yêu cầu của từng đề - HS chọn 1 trong 3 đề trên làm bài vào giấy. - GV thu bài, chấm. 3. Củng cố, dặn dò(2-3’) - GV nhận xét tiết học Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VỆ SINH TRƯỜNG LỚP Dụng cụ: - Chổi, dễ, gầu hót rác, khăn lau bàn Nội dung: - Phân công: Tổ 1 quét dọn lớp học Tổ 2 lau bàn ghế Tổ 3 dọn rác ở khu bể - GV theo dõi, đôn đốc học sinh làm việc - Cuối giờ GV nhận xét, tuyên dương tổ làm tốt. 538 EDUculum.com sưu t￿m