Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh
Tiết 1:TẬP ĐỌC
BÀI : DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
I. MỤC TIÊU
- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách
nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực
người yếu. Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp
của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài.
- GD HS đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ mọi người, ghét áp bức bất công.
*Không hỏi ý 2 câu hỏi 4
* GDKNS: Thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị, tự nhận thức về bản
thân.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Viết sẵn đoạn văn để hướng dẫn HS đọc.
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
BÀI : DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
I. MỤC TIÊU
- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách
nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực
người yếu. Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp
của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài.
- GD HS đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ mọi người, ghét áp bức bất công.
*Không hỏi ý 2 câu hỏi 4
* GDKNS: Thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị, tự nhận thức về bản
thân.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Viết sẵn đoạn văn để hướng dẫn HS đọc.
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_4_tuan_1_nam_hoc_2017_2018_le_thanh_vinh.pdf
Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh
- BAÙO GIAÛNG TUAÀN 1 Tiết Thứ Ghi Tiết Môn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Tập đọc 1 Dế Mèn bênh vực kẻ yếu Hai 2 Toán 1 Ôn các số đến 100 000 11/9 3 Khoa học 1 Con người cần gì để sống 4 Chào cờ 1 Chính tả 1 Bể Dế Mèn bênh vực kẻ yếu Ba 2 KC 1 Sự tích Hồ Ba 12/9 3 Toán 2 Ôn tập các số đến 100 000 (TT) 4 1 Đạo đức 1 Trung tập thực trong học tập ( tiết 1) 2 TLV 1 Thế nào là văn kể chuyện Tư 3 Toán 3 Ôn tập các số đến 100 000 (TT) 13/9 4 LTVC 1 Cấu tạo của tiếng 5 Lịch sử 1 Môn LS&ĐL 1 Tập đọc 2 Mẹ ốm Năm 2 Khoa học 1 Trao đổi chất ở người 14/9 3 Toán 4 Biểu thức có chứa một chữ 4 TLV 2 Nhân vật trong truyện 1 LTVC 2 Nhân vật trong truyện 2 Toán 5 Luyện tập 3 Kỹ thuật 1 Vaät lieäu, duïng cuï caét khaâu theâu Sáu 4 Địa lí Làm quen với bản đồ 15/9 5 Biển báo hiệu ATGT đường bộ GDNGL L-SH
- TUẦN 1 Thöù hai , ngaøy 11 thaùng 9 naêm 2017 Tiết 1:TAÄP ÑOÏC BÀI : DEÁ MEØN BEÂNH VÖÏC KEÛ YEÁU I. MỤC TIÊU - Ñoïc raønh maïch, troâi chaûy; böôùc ñaàu coù gioïng ñoïc phuø hôïp tính caùch nhaân vaät (Nhaø Troø, Deá Meøn). - Hieåu noäi dung baøi : Ca ngôïi Deá Meøn coù taám loøng nghóa hieäp - beânh vöïc ngöôøi yeáu. Phaùt hieän ñöôïc nhöõng lôøi noùi, cöû chæ cho thaáy taám loøng nghóa hieäp cuûa Deá Meøn; böôùc ñaàu bieát nhaän xeùt veà moät nhaân vaät trong baøi. - GD HS đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ mọi người, ghét áp bức bất công. *Không hỏi ý 2 câu hỏi 4 * GDKNS: Thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị, tự nhận thức về bản thân. II. CHUAÅN BÒ: - GV: Viết sẵn đoạn văn để hướng dẫn HS đọc. - HS: SGK III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS để SGK, vở, lên bàn để - Để SGK, vở, lên bàn GV kiểm tra. - Nhận xét chung việc chuẩn bị sách vở của HS. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - Giôùi thieäu 5 chuû ñieåm cuûa SGK Tieáng - Mở mục lục SGK Vieät 4. (Thöông ngöôøi nhö theå thöông - 1 HS đọc mục lục trong SGK thaân, Coù chí thì neân, Tieáng saùo - Lắng nghe dieàu). - Kết hợp nói sơ qua nội dung từng chủ điểm - 1 HS nhaéc laïi tên bài - Ghi tên bài lên bảng b. Hướng dẫn HS luyện đọc - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK
- * Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài * HD HS chia ñoaïn +Ñoaïn 1: Hai doøng ñaàu (vaøo caâu chuyeän) +Ñoaïn 2: Naêm doøng tieáp theo (hình daùng Nhaø Troø ) Ñoaïn 3: Naêm doøng tieáp theo (lôøi Nhaø Trò) +Ñoaïn 4: Phaàn coøn laïi (lôøi Nhaø Troø ) - Hoïc sinh ñoïc nối tiếp 2-3 löôït. *Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn : Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ : ngắn chùn chùn, bướm non, cỏ xước, gục đầu, thui thủi. Lần 2, 3 keát hôïp giúp HS hiểu töø: ngaén chuøn chuøn (raát ngaén, troâng khoù coi ), thui thủi (coâ ñôn, moät mình laëng leõ.) - Theo dõi nhận xét - 1 HS đọc mục chú giải - Yêu cầu 1 HS đọc mục chú giải - Luyeän ñoïc theo cặp. - Tổ chức cho HS luyeän ñoïc theo caëp; nhắc HS chú ý sửa sai cho nhau. - Theo dõi, giúp đỡ - 1, 2 HS ñoïc. - Yêu cầu 1, 2 HS ñoïc toàn baøi. Cả lớp theo dõi - Đoïc dieãn caûm toàn bài ,gv đọc c. Tìm hieåu baøi: Đọc thaàm traû lôøi - Yêu cầu HS ñoïc thaàm ñoaïn 1 vaø cho Deá Meøn ñi taûng ñaù cuoäi. bieát Deá Meøn gaëp Nhaø Troø trong hoaøn caûnh naøo? - 1 HS ñoïc caû lôùp đọc thầm traû lôøi: - Yêu cầu HS ñoïc ñoaïn 2 vaø tìm nhöõng Thaân hình, chaúng ñuû neân laâm chi tieát cho thaáy chò Nhaø Troø raát yeáu ôùt? vaøo caûnh ngheøo tuùng. - Caû lôùp ñoïc thaàm vaø traû lôøi : - YC HS ñoïc thaàm ñoaïn 3 vaø traû lôøi caâu Tröôùc ñaây meï .Laàn naøy chuùng chaêng hoûi: Nhaø Troø bò boïn nheän öùc hieáp nhö tô chaën ñöôøng ñe baét chò aên thòt) theá naøo? - Caû lôùp ñoïc thaàm vaø traû lôøi Lôøi noùi cuûa Deá Meøn: Em ñöøng sôï. .ăn -Yêu cầu HS ñoïc thaàm ñoaïn 4 vaø traû lôøi hiếp kẻ yếu. caâu hoûi: Nhöõng cöû chæ vaø lôøi noùi naøo
- (truyeän thô noåi tieáng cuûa ñaïi thi haøo Nguyeãn Du, keå veà thaân phaän cuûa moät - 1 HS đọc chú giải ngöôøi con gaùi taøi saéc veïn toaøn teân laø Thuyù Kieàu.) - Luyeän ñoïc theo caëp. - Yêu cầu HS luyeän ñoïc theo caëp. - Moät, hai HS ñoïc baøi. - Theo dõi, giúp dỡ các nhóm. - Theo dõi bài trong SGK - Đoïc dieãn caûm baøi vaên c. Tìm hieåu baøi: - HS ñoïc thaàm, đọc lướt và traû lôøi. - Yêu cầu caû lôùp ñoïc thaàm hai khổ thơ đầu để traû lôøi caâu hoûi. - Mẹ bạn nhỏ bị ốm - Nhöõng caâu thô sau muoán noùi ñieàu gì? Laù traàu khoâ giöõa khôi traàu Ruoäng vöôøn vaéng meï cuoác caøy sôùm tröa. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả lời. - Yêu cầu HS ñoïc khoå thô 3 vaø traû lôøi caâu + Coâ baùc xoùm laøng ñeán thaêm – Ngöôøi hoûi: Söï quan taâm chaêm soùc cuûa xoùm laøng cho tröùng, ngöôøi cho cam – Anh y só ñaõ ñoái vôùi meï cuûa baïn nhoû ñöôïc theå hieän qua mang thuoác vaøo. nhöõng caâu thô naøo? +Xoùt thöông meï: Naéng möa Quanh ñoâi maét meï ñaõ nhieàu neáp - Yêu cầu HS ñoïc lướt toaøn baøi thô vaø traû nhaên. lôøi caâu hoûi: Nhöõng chi tieát naøo trong baøi Mong meï choùng khoeû: Con mong meï thô boäc loä tình yeâu thöông saâu saéc cuûa khoeû daàn daàn baïn nhoû ñoái vôùi meï? Khoâng quaûn ngaïi laøm moïi vieäc ñeå meï vui: Meï vui con coù söôùng gì, Ngaâm thô keå chuyeän roài thì muùa ca. - Tình cảm yêu bị ốm. - Hướng dẫn HS nêu nội dung của bài. - GD HS: Yêu thương, biết ơn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. d. Höôùng daãn ñoïc dieãn caûm - Yêu cầu HS noái tieáp nhau ñoïc caû baøi. - 6 HS ñoïc. - Đoïc maãu,hướng dẫn HS đọc diễn cảm - Theo dõi. khổ thơ 4, 5. - Töøng caëp HS luyeän ñoïc - Moät vaøi HS thi ñoïc dieãn caûm. - Theo dõi, nhận xét. - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng từng - HS thi đua với nhau. khổ thơ, cả bài. 3. Cuûng coá- daën doø:
- - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung, ý nghĩa của bài thơ. -1 hoïc sinh nhắc lại. - Chuaån bò bài: Deá Meøn beânh vöïc keû yeáu( tiếp theo). - Nhaän xeùt tieát hoïc. BAØI : TRAO ÑOÅI CHAÁT ÔÛ NGÖÔØI I- MUÏC TIEÂU: -Neâu ñöôïc một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường như: Lấy vào khí ô- xi , thức ăn, nước uống; thải ra khí các- bô – nic, phân và nước tiểu. - Hoàn thành sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. - GDBVMT: Ý thức bảo vệ môi trường sạch sẽ. II. CHUẨN BỊ: -Hình trang 6, 7 SGK. -Vôû baøi taäp, SGK. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Kiểm tra: -Ñeå duy trì söï soáng con ngöôøi caàn gì? - 2 HS trả lời. - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài . b. Các hoạt động: * Hoaït ñoäng 1:Tìm hieåu veà söï trao ñoåi chaát ôû ngöôøi MT: Nhaèm giuùp HS naém ñöôïc nhöõng gì cô theå laáy vaøo vaø thaûi ra trong quaù trình soáng; neâu ñöôïc theá naøo laø quaù trình trao ñoåi chaát - Cách tiến hành: Giao nhieäm vuï cho HS quan saùt vaø thaûo - Thöïc hieän nhieäm vuï theo caëp luaän theo caëp. Theo doõi, höôùng daãn theâm -Trình baøy keát quaû thaûo luaän Cho moät soá caëp trình baøy keát quaû - Nhận xét. Nhaän xeùt 1 – 2 HS ñoïc, caû lôùp ñoïc thaàm
- - Cho HS ñoïc muïc baïn caàn bieát laø quaù trình cô theå laáy thöùc aên caën baõ H: Trao ñoåi chaát laø gì? H: Neâu vai troø cuûa söï trao ñoåi chaát ñoái vôùi con ngöôøi, ñoäng vaät, thöïc vaät coù trao con ngöôøi, thöïc vaät, ñoäng vaät. ñoåi chaát môùi soáng ñöôïc -Nhaéc laïi. - Keát luaän: Haèng ngaøy, cô theå ngöôøi phaûi laáy töø moâi tröôøng thöùc aên, nöôùc uoáng, vôùi moâi tröôøng thì môùi soáng ñöôïc. * Hoaït ñoäng 2: Thöïc haønh vieát sô ñoà söï trao ñoåi chaát giöõa cô theå vôùi moâi tröôøng. MT: Giuùp HS trình baøy nhöõng kieán thöùc ñaõ hoïc. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập - Cách tiến hành: Hướng dẫn HS làm bài, - HS làm vào VBT trình baøy keát quaû. -Trình baøy keát quaû Nhaän xeùt, tuyeân döông nhöõng em laøm toát 3. Cuûng coá – dặn dò. - Cô theå ngöôøi laáy vaøo nhöõng gì vaø thaûi ra nhöõng gì? - GDBVMT: Ý thức bảo vệ môi trường sạch sẽ. - Nhaän xeùt tieát hoïc. - Chuaån bò baøi Trao đổi chất ở người ( tiếp theo), Tiết 3 : TOÁN TIEÁT 4 : BIỂU THỨC CÓ CHỨA MỘT CHỮ I. MUÏC TIEÂU - Bước đầu nhận biết được biểu thức chứa một chữ. - Biết tính giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số. - Cả lớp làm BT 1,2a,3b. HS có năng khiếu làm các BT còn lại. *Bài tập 3 ý b :Chỉ cần tính giá trị của biểu thức với 2 trường hợp của n. II. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS laøm baøi taäp sau: -2 HS leân baûng laøm, caû lôùp làm vào vở Tính giaù trò cuûa bieåu thöùc . nháp
- ( 75894 – 54689 ) x 3 = - Nhaän xeùt . 13545 + 24306 : 3 = -Nhaän xeùt. 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi,ghi bảng. -1 HS nhaéc laïi teân baøi. b. Giôùi thieäu bieåu thöùc coù chöùa moät chöõ -Yeâu caàu HS ñoïc ví duï : - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. -Đặt vấn đề, đưa ra tình huống nêu trong ví dụ, đi -HS neâu soá vôû coù taát caû trong töøng dần từ các trường hợp cụ thể đến biểu thức 3+ a. tröôøng hôïp . - Giôùi thieäu : 3 + a ñöôïc goïi laø bieåu thöùc coù chöùa -Lan coù taát caû 3 + a quyeån vôû . moät chöõ. * Giaù trò cuûa bieåu thöùc chöùa moät chöõ . -Yêu cầu HS tính : Neáu a = 1 thì 3 + a = + = . -HS: Neáu a = 1thì 3 + a = 3+ 1= 4 -Moãi laàn thay chöõ a baèng soá ta tính ñöôïc gì ? -Moãi laàn thay chöõ a baèng soá ta tính ñöôïc moät giaù trò cuûa bieåu thöùc 3 + a c. Thöïc haønh : * Baøi 1 -Hướng dẫn HS Tính giaù trò bieåu thöùc . -HS neâu yeâu caàu cuûa baøi taäp. - Nhận xét chốt lại kết quả đúng. - HS tự làm bài vào vở . - 2 HS lên bảng làm. - Nhận xét. *Baøi 2 :Tiến hành tương tự bài 1. -HS ñoïc yêu cầu bài tập . -2 HS leân baûng laøm, caû lôùp laøm vaøo vở - Nhận xét. * Baøi 3: -Tiến hành tương tự bài 1, 2. -1 HS ñoïc ñeà baøi . -HS töï laøm baøi, cả lớp làm bài vào vở 3. Cuûng coá - daën dò - Nhận xét -Nhaän xeùt tieát hoïc. -Chuaån bò baøi : Luyeän taäp
- Tiết 4 : TAÄP LAØM VAÊN NHAÂN VAÄT TRONG TRUYEÄN. I. MUÏC TIÊU: - Bước đầu hiểu thế nào là nhân vâṭ . - Nhâṇ biết đươc̣ tính cách của từ ng ngườ i cháu trong câu chuyêṇ Ba anh em . - Bước đầu biết kể tiếp câu chuyêṇ theo tình huống cho trướ c , đúng tính cách nhân vâṭ . - GD HS biết quan tâm đến mọi người xung quanh. II. CHUAÅN BÒ: - GV: Baûng phuï keû saün baûng phaân loaïi caùc nhaân vaät theo yêu cầu BT1. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Thế nào là kể chuy ện? - 2 HS nêu. 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi,ghi bảng. -1 HS nhắc laị tên bài b. Phần nhaän xeùt. * Baøi 1: - 1 HS ñoïc yeâu caàu ñeà baøi - Giúp HS nêu được tên các nhân vật trong - HS làm vào VBT truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, Sự tích hồ - 1 số HS trình bày kết quả Ba Bể. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. *Baøi 2: - Giúp HS nhận xét được tính caùch cuûa - HS ñoïc yêu cầu bài tập, trao ñoåi theo nhaân vaät Dế Mèn, mẹ con bà nông dân. caëp, phaùt bieåu yù kieán. - Chốt lại ý đúng: - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. - 1, 2 HS đọc c. Phaàn luyeän taäp. * Baøi 1: - 1 HS đọc nội dung bài tập - Yêu cầu cả lớp đọc thầm, quan sát tranh - Cả lớp đọc thầm, quan sát tranh minh họa minh họa để làm bài. làm bài vào VBT - Theo dõi, giúp đỡ HS - 1 vài HS nêu kết quả. Lôøi giaûi: Nhaân vaät trong chuyeän ba anh - Nhận xét em laø Ni-ki-ta, Goâ-sa, Chi-oâm-ca vaø baø
- ngoaïi. * Baøi 2: 1 HS ñoïc noäi dung bài tập - Giúp HS bước đầu biết kể tiếp câu chuyêṇ - caû lôùp làm bài, thi kể trước lớp theo tình huống cho trước , đúng tính cách - Nhận xét. nhân vâṭ . - GD HS biết quan tâm đến mọi người xung quanh. 3. Cuûng coá – dặn dò: - Cho HS nhắc lại phần ghi nhớ - Về nhà hoïc thuoäc ghi nhôù trong SGK. - Chuẩn bị bài “ Kể lại hành động của nhân vật” - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Thứ sáu ,ngày 15 tháng 9 năm 2017 Tiết 1 : LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU BÀI : LUYEÄN TAÄP VEÀ CAÁU TAÏO CUÛA TIEÁNG I. MUÏC TIEÂU: - Ñieàn ñöôïc caáu taïo cuûa tieáng theo 3 phaàn ñaõ hoïc theo baûng maãu ôû BT 1. - Nhaän bieát ñöôïc caùc tieáng coù vaàn gioáng nhau ôû BT2,3. - Nhaän bieát ñöôïc caùc caëp tieáng baét vaàn vôùi nhau trong thô, giaûi ñöôïc caâu ñoá ôû BT5. II. CHUAÅN BÒ: GV: Kẻ sẵn BT1 vào bảng phụ. HS: VBT, SGK III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yeâu caàu HS phân tích bộ phận của các - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở tiếng trong câu Lá lành đùm lá rách. nháp. - Nhaän xeùt, - Nhận xét. 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi, ghi baûng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Höôùng daãn HS làm bài taäp - 1 HS đọc yêu cầu của bài * Baøi 1: - Cả lớp làm bài vào VBT
- - Giúp HS củng cố về cấ u taọ củ a tiếng . - 1 số HS lên bảng làm - Nhận xét - Thảo luận theo cặp - Nhâṇ xét sửa chữa . - 1 số nhóm nêu kết quả - Nhận xét. *Baøi 2: - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp tìm hai - HS đọc yêu cầu, suy nghĩ, làm bài. tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ. - Kết quả: ngoaøi - hoaøi * Baøi 3: - Giúp HS tìm được caùc caëp tieáng vaàn vôùi nhau trong khoå thô. choaét – thoaét, xinh - ngheânh - Caëp coù vaàn gioáng nhau khoâng hoaøn toaøn: - Hoïc sinh töï phaùt bieåu theo suy nghó cuûa xinh – ngheânh (inh – eânh) mình. - Caëp coù vaàn gioáng nhau hoaøn toaøn: choaét - thoaét (oaét) * Baøi 4: - Cho HS phát biểu theo ý hiểu của - Hoïc sinh thi giaûi ñuùng, nhanh caâu ñoá mình. - 1 số HS nêu kết quả. - Nhận xét - Choát yù : Hai tieáng vaàn vôùi nhau laø hai tieáng coù phaàn vaàn gioáng nhau. Coù theå gioáng hoaøn toaøn hoaëc khoâng hoaøn toaøn. * Baøi 5: - Tổ chức cho HS thi giải câu đố. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng: Dòng 1: út; dòng 2: ú; dòng 3, 4: bút. 3. Cuûng coá - daën doø: - Cho HS nhaéc laïi caáu taïo cuûa tieáng . - Về nhà tra từ điển HS để nắm nghĩa các từ trong BT2 của baøi Môû roäng voán töø: Nhaân haäu, ñoaøn keát. - Nhận xét chung tiết học.
- Tiết 2 : TOÁN TIEÁT 5: LUYỆN TẬP I. MUÏC TIEÂU: - Tính được giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số. - Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh a. - Cả lớp làm BT 1 :Mỗi ý làm một trường hợp ,2( 2 câu), 4( chọn 1 trong 3 trường hợp). HS có năng khiếu làm hết các BT trong SGK. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS leân baûng laøm baøi taäp sau : Tính giaù trò bieåu thöùc -2 HS leân baûng laøm, caû lôùp làm vào vở 123 + b vôùi b = 145, b = 30 nháp -Nhận xét - Nhận xét 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi,ghi bảng. -1 HS nhaéc laïi teân baøi. b. Thực hành * Bài 1: - Củng cố về tính giá trị biểu thức chứa một chữ. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Cả lớp làm bài vào vở. - Nhận xét chốt lại kết quả đúng. - 2 HS lên bảng làm ,cả lớp theo dõi * Baøi 2 :Tiến hành tương tự bài 1 nhận xét. -Rèn KN viết, tính giá trị của biểu thức. - 1 HS ñoïc yêu cầu của baøi. - Cả lớp làm vào vở, 4 HS lên bảng làm. - Nhận xét. * Baøi 3: ( HS có năng khiếu làm.) - HS làm vào vở
- -Hướng dẫn HS làm theo mẫu . - 3 HS đọc kết quả - Nhận xét * Baøi 4: - 1 HS ñoïc yêu cầu của baøi - Giúp HS làm quen với công thức tính chu vi hình - Làm bài vào vở bài tập vuông có độ dài cạnh a. - 3 HS lên bảng làm - Nhận xét -Nhaän xeùt, chốt lại kết quả đúng . 3. Nhận xét -daën doø -Nhaän xeùt tieát hoïc. -Chuaån bò baøi : Caùc soá coù saùu chöõ soá. KÓ THUAÄT BAØI: VAÄT LIEÄU, DUÏNG CUÏ CAÉT, KHAÂU, THEÂU ( TIẾT 1) I.MUÏC TIEÂU : - Bieát ñöôïc ñaëc ñieåm, taùc duïng vaø caùch söû duïng, baûo quaûn nhöõng vaät lieäu, duïng cuï đơn giản thường dùng để cắt , khâu, thêu . GD HS ý thức giữ an toàn trong lao động. II. CHUẨN BỊ GV: Bộ dụng cụ cắt, khâu, thêu. HS: Bộ dụng cụ cắt, khâu, thêu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Kiểm tra - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS - Để dụng cụ học tập lên bàn. - Nhận xét chung. 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng.
- b. Các hoạt động - 1 HS nhắc lại tên bài . *Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn HS quan saùt, nhaän xeùt veà vaät lieäu khaâu, theâu. -Höôùng daãn HS quan saùt vaø neâu ñaëc ñieåm cuûa vaûi. - Quan sát, nhận xét -Höôùng daãn HS choïn loaïi vaûi ñeå khaâu, theâu. Choïn vaûi traéng sôïi thoâ nhö vaûi boâng, vaûi sôïi - Theo dõi pha. -Giôùi thieäu moät soá maãu chæ khaâu, chæ theâu. - HS ñoïc SGK traû lôøi caâu hoûi hình 1. *Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn HS tìm hieåu ñaëc ñieåm vaø caùch söû duïng keùo. -Quan saùt vaûi. -Yeâu caàu HS quan saùt hình 2 vaø nêu caáu taïo keùo; so saùnh söï gioáng, khaùc nhau giöõa keùo - HS quan saùt hình 2 vaø traû lôøi caùc caâu caét vaûi vaø keùo caét chæ. hoûi. - Cho HS quan saùt theâm moät soá loaïi keùo, - Quan sát, nêu nêu caùch caàm keùo caét vaûi. - vaøi HS thao taùc cách cầm kéo. - GD HS ý thức giữ an toàn trong lao động. - Quan sát, nhận xét. - Yêu cầu HS quan sát nhận xét một số vật liệu và dụng cụ khác. 2. Nhận xét - daën doø: - Chuaån bò baøi Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu để tiết sau học. - Nhaän xeùt tieát hoïc Tiết 4 :ÑÒA LÍ BAØI: LAØM QUEN VÔÙI BAÛN ÑOÀ I. MUÏC TIÊU: - Biết bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định. - Giáo dục ANQP. - Biết một số yếu tố của bản đồ: Tên bản đồ, phương hướng, kí hiệu bản đồ. - HS có năng khiếu biết tỉ lệ bản đồ.
- II. CHUAÅN BÒ: GV: Một số loại bản đồ theá giôùi, chaâu luïc, Vieät Nam. HS: SGK III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu bài, ghi bảng: - 1 HS nhắc lại tên bài . b. Các hoạt động * Hoaït ñoäng1: Hoaït ñoäng caû lôùp - Treo caùc loaïi baûn ñoà leân baûng theo thöù töï laõnh thoå - HS ñoïc teân caùc baûn ñoà treo treân töø lôùn ñeán nhoû (theá giôùi, chaâu luïc, Vieät Nam). baûng, nhận xét veà phaïm vi laõnh thoå ñöôïc theå hieän treân moãi baûn ñoà, -Nhận xét, keát luaän: Baûn ñoà laø töø treân xuoáng. * Hoaït ñoäng 2: Hoaït ñoäng caù nhaân - Bước 1: Cho HS quan sát H1, 2 trong SGK. - HS quan saùt hình 1, 2 roài chæ vò trí cuûa Hoà Göôm, ñeàn Ngoïc Sôn theo töøng hình. - HS ñoïc SGK, quan saùt baûn ñoà treân baûng, thaûo luaän theo nhoùm - Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy keát - Bước 2: Mời đại diện các nhóm trình bày quaû. - Giuùp HS söûa chöõa ñeå hoaøn thieän caâu traû lôøi. - Caùc nhoùm khaùc nhận xét. * Hoaït ñoäng 3: Hoaït ñoäng nhoùm - caùc nhoùm ñoïc SGK, quan saùt baûn ñoà - Bước 1: Yeâu caàu caùc nhoùm ñoïc SGK, quan saùt treân baûng, thaûo luaän. baûn ñoà treân baûng, thaûo luaän theo caùc gôïi yù sau: Teân cuûa baûn ñoà coù yù nghóa gì? -Treân baûn ñoà, ngöôøi ta thöôøng quy ñònh caùc höôùng Baéc , Nam, Ñoâng, Taây nhö theá naøo? - Giaûi thích theâm cho HS: tæ leä laø caøng nhoû
- ngöôïc laïi. - Keát luaän: Moät soá yeáu toá baûng chuù giaûi. * Hoaït ñoäng 4: Thöïc haønh veõ moät soá kí hieäu baûn - HS quan saùt baûng chuù giaûi ôû hình 3, ñoà. moät soá baûn ñoà khaùc veõ kí hieäu cuûa -Bước 1: Làm việc cá nhân moät soá ñoái töôïng ñòa lí nhö: ñöôøng bieân giôùi quoác gia, nuùi, soâng, thaønh phoá, thuû ñoâ - 2 em thi ñoá cuøng nhau: 1 em veõ kí hieäu, 1 em noùi kí hieäu ñoù theå hieän caùi gì. -Bước 2: Làm việc theo từng cặp. 2. Cuûng coá - daën doø: - Baûn ñoà laø gì? Keå teân moät soá yeáu toá cuûa baûn ñoà? - Keå moät vaøi ñoái töôïng ñòa lí ñöôïc theå hieän treân baûn ñoà hình 3. - Giáo dục ANQP. - Chuẩn bị bài: Dãy Hoàng Liên Sơn - Nhaän xeùt tieát hoïc. Tiết 5 : Giáo dục ngoài giờ lên lớp Bài 1: BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS biết thêm nội dung 12 biển báo giao thông phổ biến. - HS hiểu ý nghĩa , tác dụng, tầm quan trọng của biển báo hiệu giao thông. 2.Kĩ năng: - HS nhận biết nội dung của các biển báo hiệu ở gần khu vực trường học, gần nhà hoặc thượng gặp. 3. Thái độ: - Khi đi đường có ý thức chú ý đến biển báo. - tuân theo luật và đi đúng phần đường quy định của biển báo hiệu giao thông. I. MỤC TIÊU GV: các biển báo III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học
- 1. Ổn định : 2. Mở đầu: 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Ôn tập và giới thiệu bài mới. - GV: Để điều khiển nguời và các phương tiện giao thông đi trên đường được an toàn, trên các - HS theo dõi đường phố người ta đặt các biển báo hiệu giao thông. - GV gọi 2 HS lên bảng và yêu câù HS dán bản vẽ về biển báo hiệu mà em đã nhìn thấy cho - HS lên bảng chỉ và nói. cả lớp xem, nói tên biển báo đó và em đã nhìn thấy ở đâu. GV hỏi cả lớp xem các em đã nhìn thấy biển báo hiệu đó chưa và có biết ý nghĩa của báo đó không. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung biển báo mới. - GV đưa ra biển báo hiệu mới : biển số 11a, 122 Hỏi: Em hãy nhận xét hình dáng, màu sắc, hình vẽ của biển báo. - Hình tròn + Màu nền trắng, viền màu đở. - Biển báo này thuộc nhóm biển báo nào? + Hình vẽ màu đen. - Căn cứ hình vẽ bên trong em có thể hiểu nội - Biển báo cấm dung cấm của biển là gì? - HS trả lời: * Biển số 110a. biển này có đặc điểm: Hình tròn ; Màu: nền trắng, viền màu đỏ; Hình vẽ: chiếc xe đạp. + Chỉ điều cấm: Cấm xe đạp * Biển số 122: có hình 8 cạnh đều nhau, nền màu đỏ, có chữ STOP, ý nghĩa dừng lại. - GV hỏi như trên với các biển báo 208, 209, - Biển 208, báo hiệu giao nhau với đường ưu 233 , biển 301( a,b,d, e) tiên - Biển 209, báo hiệu nơi nhau có tín hiệu đèn. - Biển 233 , Báo hiệu có những nguy hiểm khác - Biển 301(a,b,d,e), Hướng phải theo. - Biển 303, Giao nhau chhạy theo vòng xuyến. - Biển 304, Đường dành cho xe thô sơ - Biển 305, biển dành cho người đi bộ. Hoạt động 3: Trò chơi. - GV chia lớp thành 5 nhóm. GV treo 23 biển báo hiệu lên bảng. Hướng dẫn HS cách chơi: - Các nhóm chơi trò chơi.
- - Sau một phút mỗi nhóm một em lên gắn tên biển, gắn xong về chỗ, em thứ hai lên gắn tiếp tên của biển khác, lần lượt đến hết. - GV tổng kết , biểu dương nhóm chơi tốt nhất và đúng nhất. 4. Củng cố, dặn dò: - GV cùng HS hệ thống bài 5. Nhận xét: - Tuyên những em đọc tốt. - Nhận xét tiết học. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017