Giáo án Lớp 4 - Tuần 12 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

Tiết 2 :TẬP ĐỌC
“VUA TÀU THỦY” BẠCH THÁI BƯỞI
I. MỤC TIÊU
-Đọc rành mạch, trôi chảy toàn bài. Biết đọc bài văn vơi giọng kể chậm rãi; bước
đầu
biết đọc diễn cảm đoạn văn.
-Hiểu ND: Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý
chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh nổi tiếng.
-HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 3 SGK
- GD HS có ý chí vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.
* KNS: Xác định giá trị ; tự nhận thức bản thân ; đặt mục tiêu.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
- H S: SGK, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
pdf 26 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 1980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 12 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_12_nam_hoc_2017_2018_doan_thanh_phong.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 12 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

  1. BÁO GIẢNG TUẦN 12 ( Từ ngày 27/11/2017 đến ngày 1/12/2017) Tiết Thứ Ghi Tiết Mơn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Tập đọc 23 Vua tàu thủy “Bạch Thái Bưởi” 27/10 3 Tốn Nhân một số với một tổng 56 4 Đạo đức 12 Hiếu thảo với ơng bà cha mẹ 1 LTVC 23 MRVT : ý chí – nghị lực Ba 2 Địa lí 12 Đồng bằng bắc bộ 28/11 3 Tốn 57 Nhân một số với một hiệu 4 1 Chính tả 12 Người chiến sĩ giàu nghị lực 2 KC KC đã nghe – đã đọc Tư 12 29/11 3 Tốn 58 Luyện tập 4 Tập đọc 24 Vẽ trứng 5 Lịch sử 12 Chùa thời Lý 1 TLV 23 Kết bài trong bài văn kể chuyện Năm 2 LTVC 24 Tính từ 30/11 3 Tốn 59 Nhân với số cĩ 2 chữ số 4 1 TLV 24 KC (KT viết) 2 Tốn Luyện tập Sáu 60 1/12 3 Kỷ thuật 12 Khâu viền đường gấp mép vải bằng (TT) 4 SH GDNG 12 Thương lượng (T2) Đất Mũi, ngày 27 tháng 11 năm 2017 Duyệt của BGH Tổ trưởng Đồn Thanh Phong 1
  2. TUẦN 12 Thứ hai ngày 27 tháng 11 năm 2017 Tiết 2 :TẬP ĐỌC “VUA TÀU THỦY” BẠCH THÁI BƯỞI I. MỤC TIÊU -Đọc rành mạch, trôi chảy toàn bài. Biết đọc bài văn vơi giọng kể chậm rãi; bước đầu biếât đọc diễn cảm đoạn văn. -Hiểu ND: Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh nổi tiếng. -HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 3 SGK - GD HS cĩ ý chí vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống. * KNS: Xác định giá trị ; tự nhận thức bản thân ; đặt mục tiêu. II. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc. - H S: SGK, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS đọc thuộc bài “ Cĩ chí thì nên” - 2 HS thực hiện kết hợp trả lời câu hỏi 1, 2 - Nhận xét - Nhận xét . 2. Bài mới - 1 HS nhắc lại tên bài a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Luyện đọc - Yêu cầu HS đọc tồn bài 1 HS cĩ năng khiếu đọc - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn. - Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ: Quẩy gánh hàng rong, kinh doanh, mất trắng - 4 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn (đọc tay, buơn, diễn thuyết. 2-3 lượt.) - Lần 2 kết hợp giúp HS đọc đúng câu Bạch Thái bưởi / thủy / Hoa / Bắc. Trên chữ / ta / cái ống / ơng / - Lần 3 kết hợp giúp HS hiểu nghĩa từ : người cùng thời - 1 HS đọc chú giải - Tổ chức cho HS đọc theo cặp - Luyện đọc theo cặp. - Cho HS đọc cả bài. - Một, hai HS đọc - Đọc diễn cảm toàn bài. - Theo dõi. c . Hướng dẫn tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, 2 và trả lời - Đọc thầm, trả lời câu hỏi 1 trong SGK - Yêu cầu HS đọc đoạn 3, 4 trả lời các câu hỏi - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả lời 2, 3, 4 - HS khá, giỏi trả lời câu hỏi 3 2
  3. - Yêu cầu HS đọc lướt tồn bài, trả lời câu hỏi: - 1, 2 HS trả lời. Theo em, nhờ đâu mà Bạch Thái Bưởi thành - Đọc lướt nêu nội dung cơng? - GD HS cĩ ý chí vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống. d. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm - Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn trong bài. - 4 HS tiếp nối nhau đọc. - Hướng dẫn các em tìm đúng giọng đọc của bài văn - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 1, - Theo dõi. 2. - Luyện đọc theo cặp. - Tổ chức cho một vài HS thi đọc diễn cảm - 2 – 3 HS đọc trước lớp - Cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn bạn đọc hay nhất. - Nhận xét, tuyên dương 3 . Củng cố, dặn dò - Truyện đọc này giúp em hiểu ra điều gì? - 1 HS trả lời. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “Vẽ trứng” - Nhận xét chung tiết học. Tiết 3 :TỐN TIẾT 55 : NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT TỔNG I MỤC TIÊU - Biết cách thực hiện phép nhân một số với một tổng, nhân một tổng với một số. - HS làm được các bài tập1, bài 2 ( a 1 ý, b 1 ý), bài 3. HS khá giỏi làm được các bài tập trong SGK. II . CHUẨN BỊ - HS: SGK, vở III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - 2 HS thực hiện, cả lớp làm vào bảng con - Yêu cầu HS điền vào chỗ chấm: - Nhận xét 2 2 2 2 4 dm = cm 5 m = .dm 2 2 2 2 308 dm = cm 1000 cm = dm -Nhận xét . 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b.Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức - Ghi bảng: 4 x ( 3 + 5 ) và 4 x 3 + 4 x 5 Yêu ầu HS tính và so sánh giá trị của hai - c biểu thức để rút ra kết luận như SGK c. Nhân một số với một tổng 3
  4. * Bài 1: Củng cố cách nhân một số với một - 1 HS nêu yêu cầu bài tập tổng, nhân một số với một hiệu. - Cả lớp làm vào vở dịng 1. HS cĩ năng khiếu - Theo dõi, giúp đỡ HS làm hết bài 1 - 4 HS lên bảng làm - Nhận xét - Nhận xét chốt lại kết quả đúng * Bài 2 - Nêu yêu cầu bài tập - Giúp HS biết vận dụng được tính chất giao - Cả lớp làm vào vở ý a, b dịng 1. HS cĩ năng khiếu làm hết bài 2. nhân hoán, kết hợp của phép , nhân một số - 3, 4 HS lên bảng làm với một tổng (hiệu) trong thực hành tính - Nhận xét nhanh. * Bài 3: ( Hướng dẫn HS làm ) - Nhận xét, chốt lại KQ đúng. - HS cĩ năng khiếu làm bài * Bài 4: - Củng cố về tính chu vi, diện tích HCN. - Đọc đề bài - Cả lớp làm vào vở ( chỉ tính chu vi). - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét 3.Nhận xét -dặn dò: - Về nhà chuẩn bị bài : “ Nhân với số cĩ hai chữ số” - Nhận xét chung tiết học Tiết 4 :T ĐỌC VẼ TRỨNG I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, rõ ràng. Đọc đúng tên riêng nước ngồi ( Lê – ơ – nác – đơ đa Vin – xi, Vê – rơ – ki – ơ); bước đầu đọc diễn cảm được lời thầy giáo ( nhẹ nhàng, khuyên bảo ân cần) - Hiểu ND:Nhờ khổ cơng rèn luyện, Lê- ơ- nác- đơ đa Vin – xi đã trở thành một họa sĩ thiên tài. - GD HS kiên trì, luơn cĩ ý chí vượt khĩ, khơng nản chí khi gặp khĩ khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập. II. CHUẨN BỊ - GV:Viết sẵn Bảng phụ viết sẵn các câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc - HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 14
  5. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đọc bài “Vua tàu thủy Bạch -2 HS thực hiện Thái Bưởi” và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Nhận xét -Nhận xét. 2. Bài mới - 1 HS nhắc lại tên bài a. Giới thiệu bài, ghi bảng b . Luyện đọc - Yêu cầu HS đọc tồn bài - 1 HS k đọc tồn bài - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo - 4 HS tiếp nối nhau đọc 3 - 4 lượt. đoạn. - Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ: khổ luyện, kiệt xuất, Lê- ơ- nác- đơ đa Vin – xi, Vê- rơ- ki- ơ. - Lần 2 kết hợp giúp HS ngắt nghỉ hơi đúng Trong một xưa nay / nhau đâu. - Lần 3 kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ: khổ luyện, kiệt xuất, thời đại Phục Hưng. - 1 HS đọc mục chú giải - Tổ chức cho HS đọc theo cặp - Luyện đọc theo cặp. - 1, 2 HS đọc tồn bài. - Đọc diễn cảm toàn bài - Theo dõi. c . Hướng dẫn tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm, đoạn 1 để trả lời - Đọc thầm, trả lời câu hỏi 1, 2 trong SGK - Yêu cầu HS đọc thành tiếng đoạn 2 trả lời - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả lời câu hỏi 3 - Yêu cầu HS đọc lướt tồn bài, trả lời câu hỏi - Đọc lướt, trả lời 4 d. Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL - Gọi HS tiếp nối nhau đọc 7 câu tục ngữ - 2 HS tiếp nối nhau đọc. Hướng dẫn HS tìm được giọng đọc phù hợp với nội dung bài. -Đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc diễn cảm - Theo dõi đoạn “ Thầy Vê – rơ – ki – ơ như ý” - Luyện đọc theo cặp. - Tổ chức cho một vài HS thi đọc diễn cảm - 3, 4 HS đọc trước lớp - Cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn bạn đọc hay nhất. 3. Củng cố, dặn dò - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? - 1, 2 HS trả lời. - GD HS kiên trì, luơn cĩ ý chí vượt khĩ, khơng nản chí khi gặp khĩ khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “Người tìm đường lên các vì sao”. 15
  6. Tiết 5 :MƠN LỊCH SỬ CHÙA THỜI LÝ I. MỤC TIÊU - Biết được những biểu hiện về sự hát triển đạo Phật thời Lý + Nhiều vua nhà Lý theo đạo Phật. + Thời Lý, chùa được xây dựng ở nhiều nơi. + Nhiều nhà sư được giữ cương vị quan trọng trong ttriều đình. + HS cĩ năng khiếu mô tả ngôi chùa mà HS biết. - GDBVMT: Chùa là di sản văn hoá các em cần phải trân trọng, có thái độ hành vi giữ sạch sẽ cảnh quan môi trường. II. CHUẨN BỊ : - GV: SGK, Phiếu học tập của HS. - HS: SGK, vở ghi. Phiếu học tập của HS. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Yêu cầu HS trả lời 2 câu hỏi SGK trang 32. - 2 HS trả lời. - Nhận xét. - Nhận xét . 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Đạo phật khuyên làm điều thiện, tránh điều ác. * Hoạt động 1: Làm việc cả lớp. - Yêu cầu HS đọc SGK đoạn “ Từ đạo phật rất - HS dựa vào nội dung SGK trả lời. thịnh đạt” để trả lời các câu hỏi: -Đạo phật du nhập vào nước ta từ bao giờ và có giáo lí như thế nào? - Vì sao nhân dân ta lại tiếp thu đạo phật? - Kết luận: Đạo phật có nguồn gốc từ Ấn Độ, đạo phật du nhập vào nước ta từ thời phong kiến phương Bắc đô hộ. Vì giáo lí của đạo phật có nhiều điểm phù hợp với cách nghĩ, lối sống của nhân dân ta nên sớm được nhân dân tiếp nhận và tin theo. 16
  7. c. Sự phát triển của đạo phật dưới thời Lý. * Hoạt động2: Làm việc cá nhân. - Yêu cầu HS đọc SGK từ “ Dưới thời Lý cĩ - Đọc thầm, trả lời chùa” để trả lời câu hỏi 1. -H:Những sự việc nào cho ta thấy dưới thời Lý, đạo phật rất thịnh đạt? Cho HS đọc SGK và vận dụng hiểu biết của - HS đọc SGK và vận dụng hiểu biết của bản thân, HS điền dấu x vào ô sau những ý bản thân trả lời. đúng: - Nhận xét. + Chùa là nơi tu hành của các nhà sư. + Chùa là nơi tổ chức tế lễ của đạo phật. + Chùa là trung tâm văn hoá của làng xã. + Chùa là nơi tổ chức văn nghệ. - Nhận xét, kết luận. * Hoạt động 3: Hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát chùa Một Cột, chùa Keo, tượng phật A – di – đà. - Mô tả chùa Một Cột, chùa Keo, tượng Phật A- - Quan sát và lắng nghe. di-Đà và khẳng định chùa là một công trình - HS tiến hành thảo luận. kiến trúc đẹp. - GDBVMT: Chùa là di sản văn hoá các em Trân trọng, có thái độ hành vi giữ sạch cần phải làm gì ? sẽ cảnh quan môi trường . 3.Củng cố- dặn dò. - Theo em, những ngôi chùa thời Lý còn lại đến ngày nay có giá trị gì đối với văn hoá dân tộc ta. - Tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà ôn lại bài, trả lời các câu hỏi cuối bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “ Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai (1075- 1077)” - Nhận xét chung tiết học. Thứ năm ngày 30 tháng 11 năm 2017 Tiết 1 :TẬP LÀM VĂN KẾT ÀI TRONG ÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU - Nhận biết được hai cách kết bài( kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng) trong bài văn kể chuyện. - Bước đầu viết được đoạn kết bài cho bài văn kể chuyện theo cách mở rộng. 17
  8. II. CHUẨN BỊ - GV: SGK. Bảng phụ kẻ bảng so sánh hai cách kết bài - HS: SGK, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra -Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ tiết TLV “ Mở - 2 HS thực hiện bài trong bài văn kể chuyện” - Nhận xét -Nhậïn xét . 2. Bài mới - 1 HS nhắc lại tên bài a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Phần nhận xét * Bài 1, 2 Yêu cầu HS đọc thầm truyện “Ơng Trạng thả - Đọc thầm, thảo luận theo cặp diều”, tìm đoạn kết bài của truyện - Đại diện các nhĩm trình bày - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại ý đúng * Bài 3: - 1 HS đọc yêu cầu Yêu cầu HS suy nghĩ, thêm vào cuối truyện - Suy nghĩ, trả lời Ơng Trạng thả diều lời đánh giá - Nhận xét, chốt lại ý đúng: Câu chuyện này chúng em noi theo. * Bài 4: Yêu cầu HS đọc yêu cầu - Gắn hai cách viết kết bài lên bảng - Suy nghĩ, so sánh hai cách kết bài - Hướng dẫn HS rút ra ghi nhớ SGK - 2 HS đọc ghi nhớ c. Luyện tập * Bài 1: - 5 HS nối tiếp ddocjnooij dung bài tập 1 - Giúp HS nhận biết được hai cách kết bài( - Suy nghĩ, làm bài vào VBT kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng) trong bài văn kể chuyện. - 1 số HS nêu kết quả - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng * Bài 2: Tiến hành tương tự bài 1 - Đọc yêu cầu, suy nghĩ làm bài vào VBT - 1 số HS nêu kết quả * Bài 3: - Nhận xét - Giúp HS bước đầu viết được đoạn kết bài - 1 HS đọc yêu cầu cho bài văn kể chuyện theo cách mở rộng. - Lưu ý HS : Lựa chọn viết kết bài theo lối mở rộng cho một trong hai truyện trên sao - Suy nghĩ, làm bài vào VBT cho đoạn văn tiếp nối liền mạch với đoạn văn - 1 số HS trình bày bài trên. - Nhận xét - Theo dõi, giúp đỡ HS 3. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ. - 1, 2 HS nhắc lại. 18
  9. - Về nhà học thuộc ghi nhớ, viết thêm 1 đoạn kết bài mở rộng cho truyện Một người chính trực hoặc Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca”. Chuẩn bị bài “kể chuyện” ( kiểm tra viết) - Nhận xét chung tiết học Tiết 2 :LUYỆN TỪ VÀ CÂU TÍNH TỪ ( TIẾ THEO ) I. MỤC TIÊU - Nắm được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất( ND ghi nhớ). - Nhâïn biết được từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất; bước đầu tìm được một số từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất và tập đặt câu với từ tìm được. II. CHUẨN BỊ - GV: Viết nội dung BT1 lên bảng. - HS: SGK, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS nêu ý hiểu về câu tục ngữ “ Lửa - 2 HS thực hiện thử vàng, gian nan thử sức” - Nhận xét - Nhận xét. 2. Bài mới - 1 HS nhắc lại tên bài a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Phần nhận xét: - Giúp HS nắm được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất * Bài 1 - Yêu cầu HS đọc thầm, trao đổi nhĩm đơi - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Làm việc theo cặp - Theo dõi, giúp đỡ các nhĩm - Đại diện các nhĩm trình bày - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại ý đúng. * Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu. - Tiến hành tương tự bài 1 Thảo luận theo cặp - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Trình bày kết quả - Nhận xét. - Hướng dẫn HS rút ra phần ghi nhớ như - 2, 3 HS đọc phần ghi nhơ . Cả lớp đọc SGK thầm 19
  10. c. Luyện tập * Bài 1 - 1HS đọc yêu cầu bài tập - Giúp HS Nhâïn biết được từ ngữ biểu thị - Cả lớp làm vào VBT. mức độ của đặc điểm, tính chất. - 2-3 HS lên bảng làm. - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại ý đúng * Bài 2: - Giúp HS bước đầu tìm được một số từ ngữ - Làm việc nhĩm 4 biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất. - Đại diện 1 số nhĩm trình bày kết quả - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại ý đúng * Bài 3: Rèn KN đặt câu cho HS - 1 HS đọc yêu cầu - Suy nghĩ đặt câu - 1 số HS đọc câu vừa đặt - Nhận xét 3. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ. - 1 HS nhắc lại - Về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ, chuẩn bị bài tiết sau:"Mở rộng vốn từ: Ý chí -Nghị lực " - Nhận xét chung tiết học. Tiết 3 :TỐN TIẾT 59 NHÂN VỚI SỐ CĨ HAI CHỮ SỐ I.MỤC TIÊU - Biết cách nhân với số có hai chữ số . - Biết giải bài toán liên quan đến phép nhân số có hai chữ số. - Làm được bài 1 (a,b,c) bài 3. HS cĩ năng khiếu làm được các bài tập trong SGK. II . CHUẨN BỊ - GV: SGK - HS: SGK, vở III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính - 2 HS thực hiện, cả lớp làm vào bảng con 254 x 3 = 827 x 2 = 20
  11. - Nhận xét . - Nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. b.Tìm cách tính 36 x23 = - 1 HS nhắc lại tên bài - Viết phép nhân: 36 x 23 = - Yêu cầu HS đọc phép tính, nêu tên gọi các thành phần trong phép tính trên - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính vào bảng con 36 - Đọc, nêu các thành phần x 3, 36 x 20 = - 1 HS lên bảng đặt tính, cả lớp đặt tính vào - Hướng dẫn HS làm theo cách vận dụng tính bảng con. chất nhân một số với một tổng. c. Giới thiệu cách đặt tính, tính - Nêu cách làm -.Hướng dẫn HS thực hiện như SGK - Lưu ý HS cách viết tích riêng thứ hai. Thừa - 2 HS nêu số thứ hai cĩ bao nhiêu chữ số thì cĩ bấy nhiêu - Nêu cách đặt tính, thứ tự thực hiện phép tính. tích riêng. - Yêu cầu HS nêu lại cách bước tính. c.Thực hành: * Bài 1: Rèn KN thực hiện phép nhân với số - Đọc yêu cầu của bài cĩ 2 chữ số. - Cả lớp làm vào vở ý a, b, c. HS cĩ năng - Theo dõi, giúp đỡ HS khiếu làm hết bài 1. - 4 HS lên bảng làm - Nhận xét chốt lại kết quả đúng - Nhận xét * Bài 2: ( Hướng dẫn HS làm ) - Giúp HS củng cố về biểu thức cĩ chứa một - HS cĩ năng khiếu làm vào vở, nêu kết quả chữ. * Bài 3: - Biết giải bài toán liên quan đến phép nhân - 1HS đọc đề. số có hai chữ số. - Cả lớp làm vào vở. – Nhận xét, chốt lại KQ đúng. - 1 HS lên bảng làm 3.Củng cố-dặn dò: - Nhận xét. - Cho HS nhắc lại cách đặt tính, thứ tự thực hiện nhân với số cĩ hai chữ số. - Chuẩn bị bài : “ Luyện tập” - Nhận xét chung tiết học 21
  12. Thứ sáu ngày 1 tháng 12 năm 2017 Tiết 1 :TẬP LÀM VĂN KỂ CHUYỆN ( KIỂM TRA VIẾT) I. MỤC TIÊU -Viết dược bài văn kể chuyện đúng yêu cầu của đề bài, có nhân vật, sự việc, cốt truyện (mở bài, diễn biến, kết thúc). - Diễn đạt thành câu, trình bày sạch sẽ; độ dài bài viết khoảng 120 chữ (khoảng 12 câu). II. CHUẨN BỊ - GV: Dàn ý vắn tắt của một bài văn kể chuyện. - HS: SGK, vở TLV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của đề - Viết đề bài lên bảng - 1, 2 HS đọc đề bài - Hướng dẫn phân tích, gạch dưới các từ : kể chuyện, tấm lịng nhân hậu, được đọc, được nghe. - Gọi HS nhắc lại dàn ý vắn tắt của một bài - 1 HS nhắc lại. văn kể chuyện. - Treo bảng dàn ý vắn tắt của một bài văn - 1 HS đọc lại. kể chuyện. - Nhắc các em một số điểm chú ý khi làm bài: Trình bày phải rõ ràng, đảm bảo đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài, viết xong đọc lại, sốt lỗi. c. HS thực hành viết bài - Yêu cầu HS cả lơp viết bài. - Thực hành viết bài. - Theo dõi, giúp đỡ HS - Hết giờ yêu cầu 3 tổ trưởng thu bài. - 3 tổ trưởng thu bài 2. Nhận xét - dặn dò - Nhận xét tinh thần, thái độ làm bài của HS. - Chuẩn bị để tiết sau trả bài viết. 22
  13. Tiết 2: MƠN TỐN TIẾT 60 : LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU - Thực hiện được nhân với số có hai chữ số - Vận dụng được vào giải bài toán có phép nhân với số có hai chữ số. - Làm được các bài tập 1. bài 2 (cột1, 2) bài 3. HS cĩ năng khiếu làm được các bài tập trong SGK II . CHUẨN BỊ - HS: SGK, vở III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đặt tính và tính: - 2 HS thực hiện, cả lớp làm vào vở nháp 128 x 34 = 97 x 52 = - Nhận xét -Nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b.Thực hành * Bài 1: Củng cố cách nhân với số cĩ hai - 1 HS nêu yêu cầu bài tập chữ số. - Cả lớp làm vào vở - Theo dõi, giúp đỡ HS - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét - Nhận xét chốt lại kết quả đúng * Bài 2 ( cột 1, 2) - Nêu yêu cầu bài tập - Giúp HS củng cố về biểu thức cĩ chứa - Cả lớp làm vào vở cột 1, 2. HS khá, giỏi làm một chữ, nhân với số cĩ tận cùng là chữ số hết bài 2. 0. - 4 HS lên bảng làm - Nhận xét * Bài 3: Vận dụng được vào giải bài toán có phép nhân với số có hai chữ số. - Đọc đề bài - Cả lớp làm vào vở - 1 HS lên bảng làm - Nhận xét, chốt lại KQ đúng. - Nhận xét * Bài 4, 5: ( Hướng dẫn HS khá, giỏi làm) - HS khá, giỏi đọc đề tốn, giải vào vở - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét 3.Nhận xét -dặn dò: - Về nhà chuẩn bị bài : “ Giới thiệu nhân nhẩm số cĩ hai chữ số với 11” - Nhận xét chung tiết học 23
  14. MÔN KỸ THUẬT KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT THƯA (TIẾT 3) I MỤC TIÊU : - Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu cĩ thể bị dúm. - GD HS ý thức giữ an tồn trong lao động. II CHUẨN BỊ - GV : Quy trình khâu viền ghép hai mép vải bằng mũi khâu đột. - HS: Bộ thực hành cắt, khâu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: Yêu cầu HS để ĐDHT lên bàn để GV kiểm - Để ĐDHT lên bàn tra. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b.Các hoạt động: *Hoạt động 1: HS thực hành khâu viền đường gấp mép vải - Yêu cầu HS nhắc lại quy trình khâu viền - Nêu quy trình khâu viền đường gấp mép đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. vải bằng mũi khâu đột. - Gọi HS lên vạch dấu và gấp mép vải Nhận xét nêu quy trình khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột - HS thực hiện - Nêu lại các bước thực hiện và thực hiện lại - Theo dõi + Gấp mép vải. + Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. -Yêu cầu HS thực hành. -Thực hành. - Quan sát uốn nắn, theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng - Nhắc HS chú ý an toàn khi thực hiện 3. Củng cố- Dặn dò: - Dặn HS chưa hồn thành về nhà hồn thành để tiết sau đánh giá sản phẩm. - Nhận xét chung tiết học 24
  15. Kĩ năng sống Chủ đề 3: THƯƠNG LƯỢNG ( tiết 2) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết thương lượng là một việc cần thiết trong cuộc sống hằng ngày. - Để thương lượng cĩ hiệu quả, chúng ta cần hiểu mong muốn của bản thân và của người khác và thực hiên để ai cũng đực thỏa mãn nguyện vọng của mình. II. CHU N Ị: - Phiếu học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Giới thiệu bài. 2. Các hoạt động. * HĐ1. Trị chơi xây nhà. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhĩm. - GV phổ biến cách chơi, luật chơi. - Các nhĩm thực hiện trị chơi “xây nhà” theo các bước : + Thảo luận và quyết định về mẫu căn nhà. + Thương lượng và quyết định dự trù kinh phí nguyên liệu xây nhà. + Thương lượng bán đị dùng và mua nguyên liệu. + Thực hiện xây nhà. + Đội thắng cuộc là đội xây nhà đẹp nhất, vững chắc nhất, phù hợp với dự trù ban đầu và thực hiện trong thời gian ngắn nhất. * HĐ4. Đọc và suy ngẫm - Gv đọc bài thơ Thằng Bờm. - 2 HS đọc lại bài. ? Phú Ơng thực hiện bao nhiêu lần thương lượng để cĩ kết quả ? ? Vì sao Phú Ơng thương lượng khơng thể cĩ kết quả ngay từ lần đầu tiên ? ? Muốn thương lượng thành cơng, em phải làm gì ? - GV chốt kiến thức. 3. Củng cố, dặn dị:) - GV và học sinh hệ thống lại nội dung bài học. 4. Nhận xét tiết học. - Tuyên dương HS học tốt. 25
  16. DUYỆT CỦA GH Nội dung: Nội dung: . , Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 26