Giáo án Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

Tiết 2 :TẬP ĐỌC
CHÚ ĐẤT NUNG
I. MỤC TIÊU
- Đọc rành mạch, trôi chảy toàn bài, biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu
biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm và phân biệt lời người kể với lời nhân vật (
chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm, chú bé Đất).
- Hieåu ND : Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe mạnh, làm được nhiều
việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.
- GD HS trong cuộc sống cần phải anh hùng, gan dạ.
* KNS: Xác định giá trị ; tự nhận thức bản thân ; thể hiện sự tự tin.

II. CHUẨN BỊ :
- GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
- HS: SGK, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
pdf 27 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 6140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_14_nam_hoc_2017_2018_doan_thanh_phong.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

  1. BÁO GIẢNG TUẦN 14 ( Từ ngày 11/12/2017 đến ngày 15/12/2017) Tiết Thứ Ghi Tiết Mơn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Tập đọc 27 Chú đất nung 11/12 3 Tốn Chia một tổng cho một số 66 4 Đạo đức 14 Biết ơn thầy giáo, cơ giáo 1 LTVC 27 LT về câu hỏi Ba 2 Địa lí 14 HĐ SX của người dân đồng bằng bắc bộ 12/12 3 Tốn 67 Chia một số cho một chữ số 4 1 Chính tả 14 Chiếc áo búp bê 2 KC Búp bê của ai Tư 14 13/12 3 Tốn 68 Luyện tập 4 Tập đọc 28 Chú đất nung ( TT) 5 Lịch sử 14 Nhà Trần thành lập 1 TLV 27 Thế nào là văn miêu tả Năm 2 LTVC 28 Dùng câu hỏi vào mục đích khác 14/12 3 Tốn 69 Chia một số cho một tích 4 1 TLV 28 Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật 2 Tốn Chia một tích cho một số Sáu 70 15/12 3 Kỷ thuật 14 Thêu mĩc xích (T2) 4 SH Nhớ ơn thầy, cơ, theo gương Bác Hồ ( tiết 2 ) 14 GDNG Đất Mũi, ngày 11 tháng 12 năm 2017 Duyệt của BGH Tổ trưởng Đồn Thanh Phong 1
  2. TUẦN 14 Thứ hai ngày 11 tháng 12 năm 2017 Tiết 2 :TẬP ĐỌC CHÚ ĐẤT NUNG I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trơi chảy tồn bài, biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm và phân biệt lời người kể với lời nhân vật ( chàng kị sĩ, ơng Hịn Rấm, chú bé Đất). - Hiểu ND : Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe mạnh, làm được nhiều việc cĩ ích đã dám nung mình trong lửa đỏ. - GD HS trong cuộc sống cần phải anh hùng, gan dạ. * KNS: Xác định giá trị ; tự nhận thức bản thân ; thể hiện sự tự tin. II. CHUẨN BỊ : - GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc. - HS: SGK, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS đọc bài “ Văn hay chữ tốt” kết - 2 HS thực hiện hợp trả lời câu hỏi 1, 2 - Nhận xét - Nhận xét . 2. Bài mới - 1 HS nhắc lại tên bài a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Luyện đọc - Yêu cầu HS đọc tồn bài 1 HS khá giỏi đọc - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn. - Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ: khoan khối, ra sưởi, rét quá, vui vẻ. - 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn (đọc - Lần 2 kết hợp giúp HS đọc đúng câu hỏi, câu 3, 4 lượt.) cảm trong bài : Nung ấy ạ ? Đất cĩ thể nung trong lửa kia mà ! - Lần 3 kết hợp giúp HS hiểu nghĩa từ : kị sĩ, - 1 HS đọc chú giải tía, hịn rấm, - Tổ chức cho HS đọc theo cặp - Luyện đọc theo cặp. - Cho HS đọc cả bài. - Một, hai HS đọc - Đọc diễn cảm toàn bài. - Theo dõi. c . Hướng dẫn tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu - Đọc thầm, trả lời hỏi 1 trong SGK - Yêu cầu HS đọc đoạn 2 trả lời câu hỏi Cu - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả lời Chắt để đồ chơi của mình ở đâu? 2
  3. - Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi 2, 3, 4 - Đọc thầm, trả lời - Yêu cầu HS đọc lướt tồn bài, nêu nội dung của bài. - Đọc lướt, nêu nội dung - GD HS trong cuộc sống cần phải anh hùng, gan dạ. d. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm - Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài. - 3 HS tiếp nối nhau đọc, tìm giọng đọc - Hướng dẫn các em tìm đúng giọng đọc của của bài bài văn - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn “ - Theo dõi. Ơng Hịn Rấm chú Đất Nung” - Luyện đọc theo cặp. - Tổ chức cho một vài HS thi đọc diễn cảm - 2 – 3 HS đọc trước lớp - Cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn bạn đọc hay nhất. - Nhận xét, tuyên dương 3 . Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài - 1 nhắc lại. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “Chú Đất Nung ” ( tiết 2) - Nhận xét chung tiết học. Tiết 3 :TỐN TIẾT 66 : CHIA MỘT TỔNG CHO MỘT SỐ I MỤC TIÊU - Biết chia một tổng cho một số. - Bước đầu biết vận dụng tính chất chia một tổng cho một số trong thực hành tính. - HS làm được các bài tập 1, 2. HS khá giỏi làm được các bài tập trong SGK ( Khơng yêu cầu HS phải học thuộc các tính chất này). II . CHUẨN BỊ - HS: SGK, vở III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính: - 2 HS thực hiện, cả lớp làm vào vở nháp 218 x 236 = 623 x 213 = - Nhận xét -Nhận xét. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b.Hướng dẫn HS nhận biết tính chất một tổng chia cho một số. 3
  4. Tiết 5:MƠN LỊCH SỬ NHÀ TRẦN THÀNH LẬP I.MỤC TIÊU - Biết rằng sau nhà Lý là nhà Trần, kinh đô vẫn là Thăng Long, tên nước vẫn là Đại Việt: + Đến cuối thế kỉ XII nhà Lý ngày càng suy yếu, đầu năm 1226, Lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh, nhà Trần được thành lập. + Nhà Trần vẫn đặt tên kinh đô là Thăng Long, tên nước vẫn là Đại Việt. - HS khá giỏi: Biết làm của nhà Trần nhằm củng cố, xây dựng đất nước : chú ý xây dựng lực lượng quân đội, chăm lo bảo vệ đê điều khuyến khích nông dân sản xuất. II. CHUẨN BỊ - GV: Giải thích bằng từ thuần việt các chức quan : Hà đê sứ, Khuyến nông sứ, Đồn điền sứ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Nguyên nhân nào dẫn đến thắng lợi của - 1 HS thực hiện. cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược - Nhận xét lần thứ hai. Nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hoàn cảnh ra đời của nhà Trần Yêu ầu HS đọc thầm đoạn “ Đến cuối thế - c - Đọc thầm, trả lời kỉ từ đây” để nêu hồn cảnh nước ta cuối thế kỉ XII - Trình bày tóm tắt hoàn cảnh ra đời của nhà trần: Cuối thế kỉ XII , nhà Lý suy yếu. - Theo dõi Trong tình thế triều đình lục đục, nhân dân cơ cực vào năm 1226 Nhà Trần được thành lập từ đây. c. Nhà Trần xây dựng đất nước - Yêu cầu HS thảo nhĩm đơi điền dấu x vào ơ trống chính sách nào được nhà Trần thực - Làm việc nhĩm đơi hiện. ( bài tập trong SGK) - Đại diện các nhĩm trình bày - Theo dõi, nhận xét - Nhận xét - Giải thích các chức quan: Hà đê sứ, khuyến nơng sứ, Đồn điền sứ. - Yêu cầu HS thảo luận : Những sự việc nào trong bài chứng tỏ rằng giữa vua với quan và - Đặt chuơng ở thềm cung điện nắm tay vua với dân chúng dưới thời nhà Trần chưa nhau, ca hát vui vẻ. 16
  5. cĩ sự cách biệt quá xa ? 3. Củng cố dặn dò - Gọi HS đọc phần bài học - 2 HS đọc. - Nhận xét tiết học - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “ Nhà Trần và việc đắp đê” Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2017 Tiết 1 :TẬP LÀM VĂN THẾ NÀO LÀ MIÊU TẢ? I. MỤC TIÊU - Hiểu được thế nào miêu tả ( ND ghi nhớ). - Nhận biết được câu văn miêu tả trong truyện Chú Đất nung, bước đầu viết được 1, 2 câu miêu tả một trong những hình ảnh yêu thích trong bài thơ Mưa. - GD HS ý thức chăm sĩc, bảo vệ cây cối. II. CHUẨN BỊ : - GV: Ghi trước một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu - HS: SGK, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra - Yêu cầu HS kể câu chuyện theo một trong 4 - 1 HS thực hiện đề bài đã nêu ở bài tập 2 trang 132 và nĩi rõ - Nhận xét câu chuyện được mở đầu và kết thúc theo cách nào? - Nhận xét . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Nhận xét - Giúp HS hiểu được thế nào miêu tả ( ND - 1 HS đọc lại đề bài. ghi nhớ). * Bài 1: - Yêu cầu HS đọc thầm, tìm tên những sự vật - Đọc yêu cầu của bài - Đọc thầm, nêu được miêu tả trong đoạn văn. - Nhận xét - Nhận xét chốt lại ý đúng * Bài 2: Yêu cầu HS đọc các cột trong bảng - Đọc yêu cầu của bài 17
  6. theo chiều ngang - Thảo luận theo nhĩm đơi - Hướng dẫn HS làm theo mẫu - 1 số HS trình bày bài - Nhận xét. - GD HS ý thức chăm sĩc, bảo vệ cây cối. * Bài 3: Yêu cầu HS đọc đoạn văn cả lớp suy - Đọc thầm, suy nghĩ trả lời nghĩ trả lời. - 2 HS đọc - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ c. Luyện tập. * Bài 1 Nhận biết được câu văn miêu tả trong - Đọc yêu cầu của bài truyện Chú Đất nung. - Đọc thầm tìm câu văn miêu tả - 1 số HS trình bày kết quả - Nhận xét - Nhận xét chốt lại ý đúng * Bài 2: Bước đầu viết được 1, 2 câu miêu tả - Đọc yêu cầu của bài một trong những hình ảnh yêu thích trong bài - 1 HS khá, giỏi làm mẫu thơ Mưa. - Cả lớp làm bài vịa VBT - 1 số HS trình bày - Nhận xét - Theo dõi, nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ - Muốn miêu tả sinh động những cảnh, người, sự vật trong thế giới xung quanh, các em cần chú ý quan sát, học quan sát để cĩ những hiểu biết phong phú, cĩ khả năng miêu tả sinh động đối tượng - Về nhà tập quan sát 1 cảnh vật trên đường em tới trường. - Nhận xét chung tiết học. Tiết 2 :LUYỆN TỪ VÀ CÂU DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC I. MỤC TIÊU -Biết được một số tác dụng phụ của câu hỏi ( ND ghi nhớ). - Nhận biết được tác dụng của câu hỏi; bước đầu biết dùng câu hỏi để thể hiện thái độ khen, chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu, mong muốn trong những tình huống cụ thể. - HS khá giỏi nêu được một vài tình huống có thể dùng câu hỏi vào mục đích khác. * KNS : Giao tiếp thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp; lắng nghe tích cực. II. CHUẨN BỊ: - GV: viết bảng BT 1 phần Luyện tập. - HS: SGK, VBT 18
  7. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đặt câu cĩ dùng từ nghi vấn - 2 HS thực hiện nhưng khơng phải là câu hỏi. - Nhận xét - Nhận xét . 2. Bài mới - 1 HS nhắc lại tên bài a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Phần nhận xét: - Giúp HS biết được một số tác dụng phụ của câu hỏi ( ND ghi nhớ). * Bài 1 - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS đọc đoạn đối thoại giữa ơng - Làm việc theo cặp Hịn Rấm và cu Đất trong truyện Chú Đất - Đại diện các nhĩm trình bày Nung tìm câu hỏi trong đoạn văn. - Nhận xét - Theo dõi, giúp đỡ các nhĩm - Nhận xét, chốt lại ý đúng. * Bài 2 - 2 HS nối tiếp đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS suy nghĩ, phân tích 2 câu hỏi - Suy nghĩ, phân tích của ơng Hịn Rấm trong đoạn đối thoại. - 1 số HS nêu kết quả phân tích - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Nhận xét. * Bài 3: Tiến hành tương tự bài 2. - Đọc yêu cầu, suy nghĩ trả lời - Hướng dẫn HS rút ra phần ghi nhớ như - 2, 3 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc SGK thầm c. Luyện tập * Bài 1 - 1HS đọc yêu cầu bài tập - Giúp HS nhận biết được tác dụng của câu - Cả lớp làm vào VBT. hỏi. - 4 HS nêu kết quả. - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại ý đúng * Bài 2: - 4 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu - Giúp HS bước đầu biết dùng câu hỏi để - Làm việc nhĩm 2 thể hiện thái độ khen, chê, sự khẳng định, - Đại diện các nhĩm trình bày phủ định hoặc yêu cầu, mong muốn trong -Nhận xét những tình huống cụ thể. - Nhận xét, chốt lại ý đúng * Bài 3: Giúp HS nêu được một vài tình - 1 HS đọc yêu cầu - HS khá, giỏi làm bài huống có thể dùng câu hỏi vào mục đích - 1 số HS nêu tình huống khác. - Nhận xét 19
  8. 3. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ. - 1 HS nhắc lại - Về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ, HS khá, giỏi viết vào vở câu văn, tình huống em vừa phát biểu ở lớp. - Chuẩn bị bài tiết sau:"Mở rộng vốn từ Đồ chơi – Trị chơi " - Nhận xét chung tiết học. Tiết 3 TỐN TIẾT 69 : CHIA MỘT SỐ CHO MỘT TÍCH I.MỤC TIÊU - Thực hiện được phép chia một số cho một tích. - Làm được bài tập 1, 2. HS khá giỏi làm được các bài tập trong SGK. II . CHUẨN BỊ: - HS: SGK, vở III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính - 2 HS thực hiện, cả lớp làm vào vở nháp 525 945 : 7 = 489 690 : 8 = - Nhận xét - Nhận xét . 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Tính và so sánh giá trị của ba biểu thức. ảng : 24 : (3 x 2) 24 : 3 : 2 - Ghi b 24 : 2 : 3 - Yêu cầu HS tính và so sánh giá trị của ba - 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp biểu thức trên. - Nhận xét -Hướng dẫn HS nhận biết biểu thức chia một - Nêu kết luận số cho một tích và rút ra kết luận như SGK - 2, 3 HS nhắc lại kết luận. trang 78. c.Thực hành: * Bài 1: Rèn KN thực hiện chia một số cho - Đọc yêu cầu của bài một tích. - Cả lớp làm vào vở - Theo dõi, giúp đỡ HS - 3 HS lên bảng làm - Nhận xét chốt lại kết quả đúng - Nhận xét * Bài 2 - Giúp HS biết vận dụng cách chia một số - 1 HS đọc yêu cầu. cho một tích để tính bằng cách thuận tiện - Cả lớp làm vào vở. 20
  9. nhất. - 3 HS lên bảng làm - Nhận xét. * Bài 3: ( Hướng dẫn HS làm bài ) - HS khá, giỏi đọc đề tốn và làm bài vào vở - Biết giải bài toán liên quan đến chia một - 1 HS lên bảng làm số cho một tích. - Nhận xét – Nhận xét, chốt lại KQ đúng. 3.Củng cố-dặn dò: - Cho HS nhắc lại cách chia một số cho một - 1, 2 HS nhắc lại tích. - Chuẩn bị bài : “ Chia một tích cho một số” - Nhận xét chung tiết học Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2017 Tiết 1 :TẬP LÀM VĂN CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU - Nắm được cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu mở bài, kết bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài (ND ghi nhớ). - Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho một bài văn miêu tả cái trống trường. - GD HS ý thức giữ gìn, bảo quản CSVC trong nhà trường. II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh vẽ cái cối xay, cái trống trường - HS: SGK, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ - 2 HS thực hiện bài “Thế nào là miêu tả ?” - Nhận xét - Yêu cầu HS nói một vài câu tả một hình ảnh mà em yêu thích trong bài Mưa - Nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Nhận xét - Giúp HS nắm được cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu mở bài, kết bài, 21
  10. trình tự miêu tả trong phần thân bài (ND ghi nhớ). * Bài 1 - Yêu cầu 2 HS tiếp nối nhau đọc bài văn “ - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm Cái cối tân” - Giảng: áo cối ( vịng bọc ngồi thân cối) - Treo tranh cái cối xay cho HS quan sát. - Quan sát, đọc thầm, suy nghĩ trả lời ý a. - Giảng: Ngày xưa cách đây ba, bốn chục - Lắng nghe năm chiếc cối xay bằng tre. - Trình bày ý kiến bài 1b. - Nhận xét chốt lại ý đúng - Nĩi thêm về biện pháp tu từ, so sánh, nhân hĩa trong bài. * Bài 2 - Yêu cầu HS dựa vào kết quả bài 1, suy nghĩ - Suy nghĩ, trả lời trả lời. - Chốt lại : Khi tả một đồ vật, ta cần tả bao quát tồn bộ thể hiện tình cảm với đồ vật. - 2 HS nối tiếp nhau đọc. - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. c. Luyện tập - Giúp HS biết vận dụng kiến thức đã học -2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập để viết mở bài, kết bài cho một bài văn miêu tả cái trống trường - Gắn tranh cái trống trường lên và yêu cầu - Quan sát, đọc thầm, trả lời. HS quan sát, đọc thầm đoạn thân bài tìm câu - làm bài vào VBT văn tả bao quát cái trống, nêu những bộ phận - 1 số HS trình bày đoạn văn đã viết của cái trống được miêu tả, viết thêm mở - Nhận xét bài cho bài văn. - Theo dõi, giúp đỡ HS - GD HS ý thức giữ gìn, bảo quản CSVC trong nhà trường. 2. Củng cố - dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ - 2 HS nhắc lại - Nhận xét chung tiết học - Chuẩn bị bài “ Luyện tập miêu tả đồ vật ”. 22
  11. Tiết 2 :MƠN TỐN TIẾT 70 : CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ I.MỤC TIÊU - Thực hiện được phép chia một tích cho một số. - Làm được bài tập 1, 2. HS HTT làm được các bài tập trong SGK. II . CHUẨN BỊ - HS: SGK, vở III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS tính bằng hai cách: - 2 HS thực hiện, cả lớp làm vào vở nháp 50 : 2 x 5) = 28 : ( 7 2 ) = - Nhận xét - Nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Tính và so sánh giá trị của ba biểu thức( trường hợp cả 2 thừa số đều chia hết cho số kia) - Ghi bảng :(9 x 15) : 3 9 x ( 15 : 3 ) - 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp ( 9 : 3) x 15 - Nhận xét - Yêu cầu HS tính và so sánh giá trị của ba - Nêu kết luận biểu thức trên. - 2, 3 HS nhắc lại kết luận. - Hướng dẫn HS kết luận đối với trường hợp này: Vì 15 chia hết cho 3; 9 chia hết cho 3 nên cĩ thể lấy một thừa số chia cho 3 rồi nhân kết quả với từ số kia. c . Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức( trường hợp cĩ một thừa số khơng chia hết cho số kia) - Ghi bảng: 7 x 15 ) : 3 7 x ( 15: 3) - Đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu HS tính và so sánh giá trị của hai - Cả lớp làm vào vở biểu thức trên. - 3 HS lên bảng làm - Hướng dẫn HS kết luận đối với trường hợp - Nhận xét này: Vì 15 chia hết cho 3 nên cĩ thể lấy 15 chia cho 3 rồi nhân kết quả với 7. - Từ hai ví dụ trên, hướng dẫn HS rút ra kết - 2 HS đọc kết luận trong SGK luận “ Chia một tích cho một số” c.Thực hành: * Bài 1: Rèn KN thực hiện chia một tích - 1 HS đọc yêu cầu. cho một số. - Cả lớp làm vào vở. - Theo dõi, giúp đỡ HS - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét. - Nhận xét chốt lại kết quả đúng 23
  12. * Bài 2 - Giúp HS biết vận dụng cách chia một tích - Đọc yêu cầu của bài cho một số để tính bằng cách thuận tiện - Cả lớp làm vào vở nhất. - 1 HS lên bảng làm - Nhận xét * Bài 3: ( Hướng dẫn HS làm bài ) - HS khá, giỏi đọc đề tốn và làm bài vào vở - Biết giải bài toán liên quan đến chia một - 1 HS lên bảng làm tích cho một số. - Nhận xét – Nhận xét, chốt lại KQ đúng. 3.Củng cố-dặn dò: - 1, 2 HS nhắc lại - Cho HS nhắc lại cách chia một tích cho một số. - Chuẩn bị bài : “ Chia hai số cĩ tận cùng là chữ số 0” - Nhận xét chung tiết học Tiết 3 : Mơn : Kĩ Thuật THÊU MĨC XÍCH ( tiết 2) A .MỤC TIÊU : - Biết cách thêu mĩc xích . - Thêu được mũi thêu mĩc xích . Các mũi thêu tạo thành những vịng chỉ mĩc nối tiếp tương đối đều nhau . thêu được ít nhất năm vịng mĩc xích . Đường thêu cĩ thể bị dúm . - Khơng bắt buộc HS nam thực hành thêu để tạo ra sản phẩm . HS nam cĩ thể thực hành khâu . Với học sinh khéo tay : + Thêu được mũi thêu mĩc xích . Các mũi thêu tạo thành vịng chỉ mĩc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất tám vịng mĩc xích và đường thêu ít bị dúm . + Cĩ thể ứng dụng thêu mĩc xích để tạo thành sản phẩm đơn giản . B .CHUẨN BỊ : - Bộ đồ dùng kĩ thuật . - Tranh qui trình thêu mĩc xích - Mẫu thêu mĩc xích được thêu bằng len ( hoặc sợi ) trên bìa, vải khác màu cĩ kích thước đủ lớn và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu mĩc xích C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I / Ổn định tổ chức - Hát II / Kiểm tra bài cũ - HS quan sát 2 mặt thêu kết hợp với quan - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS sát III / Bài mới: SGK a.Giới thiệu bài: + Mặt phải là những vịng chỉ nhỏ mĩc tiếp b .Hƣớng dẫn nối nhau như sợi dây chuyền . + Hoạt động 1: + Mặt trái là những mũi chỉ liền nhau nối 24
  13. - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét tiếp mẫu . giống như thêu đột mau . - GV giới thiệu mẫu - Dùng thêu trang trí hoa , lá cảnh vật con - Nêu đặt điểm của đướng thêu mĩc xích ? giống lên cổ áo ,ngực áo và thêu lân khăn tay - GV giới thiệu một số sản phẩm thêu mĩc - Giống như vạch dấu đường khâu thường . xích - Lớp quan sát - Nêu ứng dụng của mũi thêu mĩc xích ? - ( Hướng dẫn kĩ cho những HS nam ) + Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ - Lên kim ngay số 1 vịng sợi chỉ tạo thành thuật vịng xuống kim tại điểm 1 , lên kim tại điểm - Dựa vào hình 2 em hãy nêu cách vạch 2 . Mũi kim ở trên vĩng chỉ rút nhẹ sợi chỉ đường lên dấu ? được mũi thứ nhất . - GV vạch đường dấu lên bảng , chấm các - HS dựa vào cách thêu mũi thứ nhất trả lời . điểm - Cĩ đưa kim ra ngoai đướng thêu mới thắt đường dấu cho HS quan sát . mút chỉ - Hướng dẫn nội dung 2 và quan sát hình 3a - ( HS khéo tay ) , 3b , 3c + Dựa vào hình 3a , em hãy nêu cách bắt đầu đường thêu ? - Thực hiện mũi thêu thứ 2 ,3 giống như mũi thứ nhất . + Dựa vào hính 3b , 3c , 3d em hãy nêu cách thêu mũi mĩc xích thứ ba , tư ? - GV hướng dẫn HS kết thức đường chỉ , đưa mũi kim ra ngồi và xuống kim để chặn mũi thêu , thắt nút chỉ ở mặt trái . + Cách kết thúc đướng thêu mĩc xích cĩ gì khác so vơi các đường khâu khác đã học ? - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập. IV / CỦNG CỐ –DĂN DÕ - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Thêu mĩc xích (tt) 25
  14. GIÁO DỤC NGỒI GIỜ LÊN LỚP Giáo dục Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh Bài : Nhớ ơn thầy, cơ, theo gương Bác Hồ(T2) I/ MỤC TIÊU: Giúp HS : - Biết và hiểu được ý nghĩa của Bác Hồ về vai trị của thầy, cơ giáo, sự vinh quang của nghề dạy học. - Cĩ ý thức hành động đúng đối với thầy - cơ giáo: trân trọng, biết ơn và làm theo lời dạy của các thầy - cơ giáo. II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Sgk, tranh ảnh - Bài hát, bài thơ III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài. 2. Các hoạt động. * Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân. - Gv cho học sinh kể các câu chuyện của bản thân hoặc của bạn về biết ơn thầy cơ giáo. - Các nhĩm khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét tuyên dương. - Cho học sinh viết thư cho thầy cơ giáo nhân ngày 20/11 - Giáo viên nhận xét chung qua câu chuyện và giáo dục học sinh cần phải biết ơn thầy cơ giáo. * Hoạt động 2: Hoạt động nhĩm - GV chia lớp thành 5 nhĩm. - Các nhĩm thảo luận ý kiến về bài hát của nhĩm mình hoặc một bài thơ về thầy - cơ giáo. - Các nhĩm lần lượt lên trình bày. - Đại diện tổ trình bày khái quát kết quả. - Các HS khác nhận xét, tuyên dương. - Giáo dục học sinh IV/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: - GV và học sinh hệ thống lại nội dung bài học. - HS đọc nội dung bài học (Lời khuyên) - Giáo viên nhận xét kết quả hoạt động. - Nhận xét tiết học. 26
  15. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . , Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 27