Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

Tiết 2 : TẬP ĐỌC
KÉO CO
I. MỤC TIU
- Đọc rành mạch, trôi chảy. Bước đầu biết đọc bi?u cảm một đoạn diễn tả trò chơi
kéo co sôi nổi trong bài.
- Hiểu ND: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần
được gìn giữ, phát huy.
- GD HS yêu thích các trò chơi dân gian
II. CHUẨN BỊ
- GV: Viết trước câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc
- HS: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
pdf 24 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 2220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_16_nam_hoc_2017_2018_doan_thanh_phong.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

  1. BÁO GIẢNG TUẦN 16 ( Từ ngày 25/12/2017 đến ngày 29/12/2017) Tiết Thứ Ghi Tiết Mơn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Tập đọc 31 Kéo co 25/12 3 Tốn Luyện tập 76 4 Đạo đức 16 Yêu lao động 1 LTVC 31 MRVT : đồ chơi – trị chơi Ba 2 Địa lí 16 Thủ đơ Hà Nội 26/12 3 Tốn 77 Thương cĩ chữ số 0 4 1 Chính tả 16 Kéo co 2 KC Kể chuyện được chứng kiến, tham gia Tư 16 27/12 3 Tốn 78 Chia cho số cĩ ba chữ số 4 Tập đọc 32 Trong quán ăn ba cá bống 5 Lịch sử 16 Cuộc kháng chiến chống quân xâm lượt Mơng – Nguyên 1 TLV 31 LT giới thiệu địa phương Năm 2 LTVC 32 Câu kể 28/12 3 Tốn 79 Luyện tập 4 1 TLV 32 LT miêu tả đồ vật 2 Tốn Chia cho số cĩ ba chữ số Sáu 80 29/12 3 Kỷ thuật 16 Cắt, khâu, theo sản phẩm tự chon (tiết 2) 4 SH Bác Hồ ăn cơm cung chiến sĩ (Tiết 2) GDNG 16 Đất Mũi, ngày 25 tháng 12 năm 2017 Duyệt của BGH Tổ trưởng Đồn Thanh Phong
  2. TUẦN 16 Thứ hai ngày 25 tháng 12 năm 2017 Tiết 2 :TẬP ĐỌC KÉO CO I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trôi chảy. Bước đầu biết đọc biểu cảm một đoạn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi trong bài. - Hiểu ND: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được gìn giữ, phát huy. - GD HS yêu thích các trị chơi dân gian II. CHUẨN BỊ - GV: Viết trước câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc - HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ Tuổi Ngựa, - 2 HS đọc thuộc lịng và trả lời câu trả lời câu hỏi 1, 2 trong SGK hỏi. - Nhận xét . - Nhận xét 2.Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Luyện đọc - Yêu cầu HS đọc tồn bài -1 HS khá giỏi đọc - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn - Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ: Hữu - 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn Trấp, Quế Võ, Vĩnh Yên. (đọc 3, 4 lượt.) - Lần 2 kết hợp giúp HS đọc đúng câu khó: Hội làng Vũ Trấp / thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh thường tổ chức thi kéo co giữa nam và nữ. Có năm / bên nam thắng, có năm, bên nữ thắng. - Lần 3 kết hợp giúp HS hiểu nghĩa từ : Giáp - 1 HS đọc chú giải - Tổ chức cho HS đọc theo cặp - Luyện đọc theo cặp. - Cho HS đọc cả bài. - Một, hai HS đọc - Đọc diễn cảm toàn bài. - Theo dõi. c . Hướng dẫn tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi - Đọc thầm, trả lời 1 trong SGK. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2 trả lời câu hỏi 2 trong - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả lời SGK. - Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi 3 trong - Đọc thầm, trả lời SGK - Yêu cầu HS liên hệ trả lời câu hỏi 4 - HS liên hệ trả lời. - Yêu cầu HS đọc lướt tồn bài, nêu nội dung của - Đọc lướt, nêu nội dung
  3. bài. - GD HS yêu thích các trị chơi dân gian. d. Hướng dẫn HS đọc biểu cảm - 3 HS tiếp nối nhau đọc, tìm giọng - Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài. đọc của bài - Hướng dẫn các em tìm đúng giọng đọc của bài - Theo dõi. văn - Luyện đọc theo cặp. - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc biểu cảm đoạn 2 - 2 – 3 HS đọc - Tổ chức cho một vài HS thi đọc biểu cảm trước - Cả lớp theo dõi, nhận xét và bình lớp chọn bạn đọc hay nhất. - Nhận xét, tuyên dương 3 . Củng cố, dặn dò - 1 nhắc lại - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “Trong quán ăn ba cá bống ” - Nhận xét chung tiết học. Tiết 3 :TỐN TIẾT 76: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: - Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số . - Giải toán có lời văn. - HS làm BT1(dòng 1,2 ), BT2. HS khá giỏi làm được các bài tập trong SGK. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS dặt tính rồi tính: - 2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở 74902 : 44 46850 : 65 nháp - Nhận xét . - Nhận xét . 2.Bài mới: - 1 HS nhắc lại tên bài a.Giới thiệu bài , ghi bảng. b. Luyện tập: * Bài 1( dịng 1, 2 ) - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Củng cố về thực hiện được phép chia số cĩ ba, - Cả lớp làm vào vở dịng 1, 2. HS khá, bốn chữ số cho số cĩ hai chữ số ( chia hết, chia giỏi làm hết bài 1. cĩ dư). - 4 HS lên bảng làm - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - Nhận xét chốt lại kết quả đúng * Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu - Vận dụng được phép chia số cĩ bốn chữ số cho số cĩ hai chữ số vào giải tốn cĩ lời văn.
  4. -Cho HS kể theo cặp. -Từng cặp HS kể cho nhau nghe. - Theo dõi các nhóm kể chuyện, góp ý, hướng dẫn cho các em. - Cho HS thi kể chuyện. -Một vài HS tiếp nối nhau thi kể chuyện trước lớp, nói ý nghĩa câu chuyện mình kể. - Nhận xét, khen HS có câu chuyện hay nhất, -Lớp nhận xét. kể chuyện hay nhất. 3. Củng cố dặn dò: - GD HS ý thức yêu quý, giữ gìn đồ chơi của bản thân. Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị bài “ Một phát minh nho nhỏ” - Nhận xét chung tiết học. Tiết 3 :TỐN TIẾT 78: CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ I.MỤC TIÊU: - Biết cách thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số (chia hết, chia có dư ). - HS làm BT 1b, 2b *NDĐC: Khơng làm cột a bài 1, 2; bài tập 3 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính: - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở 5974 : 58 = 31 902 : 78 = - Nhận xét. - Nhận xét . 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài , ghi bảng. b.Trường hợp chia hết: - Viết phép chia 1944 : 462 lên bảng - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính, thứ tự thực - Nhắc lại cách đặt tính, thứ tự thực hiện hiện phép chia. phép chia. - Hướng dẫn HS thực hiện đặt tính và tính như SGK. - Hướng dẫn cách ước lượng thương trong các lần chia:
  5. - Yêu cầu HS thực hiện lại phép chia này. - 1 HS thực hiện bằng miệng, cả lớp theo c. Trường hợp chia cĩ dư dõi. - Viết phép chia 8469 : 241 - Hướng dẫn HS tương tự như trên - Đọc phép tính, theo dõi d . Thực hành: * Bài 1( b) - Thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số - Đọc yêu cầu có ba chữ số (chia hết, chia có dư ). - Cả lớp làm bài vào vở ý a. HS khá giỏi làm hết bài 1 - Theo dõi, giúp đỡ HS - 4 HS lên bảng làm - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét * Bài 2( b) - Nêu yêu cầu của bài - Củng cố về tính được giá trị của biểu thức. - Cả lớp làm vào vở ý b. HS khá, giỏi làm hết bài 2. - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét 3. Củng cố-dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính, thứ tự thực hiện chia cho số cĩ ba chữ số. - 1 HS nhắc lại - Nhận xét chung tiết học. - Nhận xét - Chuẩn bị bài : Luyện tập TIẾT 4: TẬP ĐỌC TRONG QUÁN ĂN “ BA CÁ BỐNG” I. MỤC TIÊU - Đọc trôi chảy, rõ ràng. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-mê-ra, A-li-xa, A-di-li-ô; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn truyện với lời của các nhân vật. - Hiểu ND: Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nô thông minh đã biết đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình. II. CHUẨN BỊ - GV: Viết trước câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc - HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Kiểm tra - Yêu cầu 2 HS nối tiếp nhau đọc bài Kéo co - 2 HS thực hiện và trả lời câu hỏi 1, 2 trong SGK - Nhận xét - Nhận xét . 2. Dạy bài mới: Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài
  6. b. Hướng dẫn luyện đọc - Yêu cầu HS đọc tồn bài -1 HS khá giỏi đọc - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn - 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn (đọc - Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng những tên 3, 4 lượt.) riêng nước ngoài: Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba- ra-ba, Đu-mê-ra, A-li-xa, A-di-li-ô. - Lần 2 kết hợp giúp HS đọc đúng câu dẫn trực tiếp lời các nhân vật. - Lần 3 kết hợp giúp HS hiểu nghĩa từ : mê tín, ngay dưới mũi . - 1 HS đọc chú giải - Luyện đọc theo cặp. - Tổ chức cho HS đọc theo cặp - Một, hai HS đọc - Cho HS đọc cả bài. - Theo dõi. - Đọc diễn cảm toàn bài. c. Tìm hiểu bài: - Yêu cầu HS đọc phần giới thiệu truyện trả lời câu hỏi 1 - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả lời - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, 2 và trả lời - Đọc thầm, trả lời câu hỏi 2 trong SGK. - Yêu cầu HS đọc đoạn 3 trả lời câu hỏi 3 - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả lời trong SGK. - Yêu cầu HS đọc lướt tồn bài, trả lời câu hỏi 4 Đọc lướt, trả lời và nêu nội dung và nêu nội dung của bài. - d. Hướng dẫn đọc biểu cảm: - Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc truyện theo cách phân vai. - 4 HS tiếp nối nhau đọc, tìm giọng đọc của bài - Hướng dẫn các em tìm đúng giọng đọc của - Theo dõi. bài văn - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc biểu cảm đoạn 1 - Luyện đọc theo nhĩm 4. theo cách phân vai. - Tổ chức cho một vài HS thi đọc biểu cảm - 2 – 3 nhĩm đọc trước lớp - Cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn bạn đọc hay nhất. - Nhận xét, tuyên dương 3.Củng cố dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài - 1 HS nhắc lại - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “Rất nhiều mặt trăng” - Nhận xét chung tiết học.
  7. Tiết 5 :MƠN LỊCH SỬ CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MÔNG – NGUYÊN I. MỤC TIÊU - Nêu được một số sự kiện tiêu biểu về ba lần chiến thắng quân xâm lược Mông – Nguyên,thể hiện: + Quyết tâm chống giặc của quân dân nhà Trần :Tập chung vào các sự kiện như Hội nghị Diên Hồng, Hịch tướng sĩ, việc chiến sĩ thích vào tay hai chữ “Sát Thát” và chuyện Trần Quốc Toản bóp nát quả cam. + Tài thao lược của các tướng sĩ mà tiêu biểu là Trần Hưng Đạo (thể hiện ở việc khi giặc mạnh, quân ta chủ động rút khỏi kinh thành, khi chúng suy yếu thì quân ta tiến công quyết liệt và giành thắng lợi; hoặc quân ta dùng kế cắm cọc gỗ tiêu diệt địch trên sông Bặch Đằng). II CHUẨN BỊ - Sưu tầm những mẩu chuyện về anh hùng Trần Quốc Toản . - Phiếu bài tập III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Kiểm tra bài cũ - yêu cầu HS trả lời 2 câu hỏi cuối bài 13. - 2 HS lên bảng thực hiện. - Nhận xét - Nhận xét 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - Nhắc lại b. Các hoạt động * Hoạt động 1: Ý chí quyết tâm đánh giặc của vua tôi nhà trần. Gọi 1 Hs đọc SGK từ “Lúc đó, quân Mông - 1 HS đọc. – Nguyên tay mình hai chữ “Sát Thát” (giết chết giặc Nguyên). - Phát phiếu học tập cho HS điền vào chỗ - Nhận phiếu, làm việc theo nhĩm 2. chấm ( ND như SGV/36) - Các nhĩm trình bày. - Nhận xét. - YC HS dựa vào KQ BT trình bày quyết - Trình bày. tâm chống giặc của quân dân nhà Trần. - Nhận xét, đánh giá. * Hoạt động 2:Kế sách đánh giặc của vua tôi nhà trần và kết quả của cuộc kháng chiến - Cả lớp đọc thầm. - YC HS đọc đoạn “ Cả ba lần xâm lược nước ta nữa” - Thảo luận nhĩm 2. - YC HS thảo luận: Việc quân dân nhà Trần - Đại diện các nhĩm trả lời. ba lần rút quân khỏi Thăng Long là đúng hay - Nhận xét sai? Vì sao?
  8. - Nhận xét, chốt lại KQ đúng 3. Củng cố dặn dò: - Tổ chức cho HS kể những câu chuyện về tấm gương yêu nước Trần Quốc Toản. - Tổng kết đôi nét về vị tướng trẻ yêu nước Trần Quốc Toản. - Nhận xét tiết học. - YC chuẩn bị bài sau. Thứ năm ngày 28 tháng 12 năm 2017 Tiết 1 : TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU -Dựa vào bài tập đọc Kéo co, thuật lại được các trò chơi đã giới thiệu trong bài ;biết giới thiệu một trò chơi (hoặc lễ hội) ở quê hương để mọi người hình dung được diễn biến và hoạt động nổi bật. * KNS : Tìm kiếm và sử lý thơng tin ; thể hiện sự tự tin ; giao tiếp II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh minh họa một số trò chơi, lễ hội trong SGK. Thêm một số ảnh về trò chơi, lễ hội - HS: SGK, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra : - Khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì? -1 HS lên bảng trình bày. - Nhận xét . 2. Dạy bài mới: a.Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn làm bài tập: * Bài 1 - Đọc yêu cầu của bài - Giúp HS dựa vào bài tập đọc Kéo co, thuật lại được các trò chơi đã giới thiệu trong bài - Yêu cầu HS đọc lướt bài Kéo co, thực hiện - Đọc lướt tồn bài các yêu cầu bài tập - Cho HS trình bày. - 1 vài HS thuật lại các trị chơi. - Nhận xét - Nhận xét , khen những HS thuật hay. * Bài 2 - Giúp HS giới thiệu được một trị chơi hoặc một lễ hội ở quê em. -1 HS đọc yêu cầu của BT, lớp quan sát 6 tranh trong SGK xác định nội dung từng
  9. - Cho HS đọc yêu cầu của , quan sát 6 tranh tranh. minh hoạ nêu ND. - Nhắc HS : mở bài cần nĩi rõ quê em ở đâu, - 1 số HS tiếp nối nhau phát biểu, giới thiệu cĩ trị chơi hoặc lễ hội gì thú vị quê mình, trị chơi . - Yêu cầu giới thiệu trong nhĩm 2 cho nhau nghe về trò chơi, lễ hội của quê mình. -Từng cặp HS giới thiệu. - Nhận xét, khen những HS giới thiệu hay -Một vài HS lên giới thiệu trước lớp. -Lớp nhận xét. 3.Củng cố dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị cho tiết TLV tới ( viết 1 bài văn tả 1 đồ chơi em thích. - Nhận xét chung tiết học. Tiết 2:LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÂU KỂ I. MỤC TIÊU - HS hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể. - Nhận biết được câu kể trong đoạn văn; biết đặt một vài câu để kể, tả, trình bày ý kiến. II. CHUẨN BỊ - GV: Một số tờ giấy khổ to để viết những câu văn cho HS làm bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Yêu cầu HS Làm lại BT2, BT3 tiết luyện từ -2 HS lên bảng làm bài. và câu trước - Nhận xét . 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Phần nhận xét - Giúp HS hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể. * Bài 1 - Đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn, thảo luận theo - Đọc thầm, thảo luận theo cặp cặp. - Đại diện các nhĩm trình bày - Nhận xét , chốt lại. - Nhận xét
  10. * Bài 2 -1 HS đọc yêu cầu . - Yêu cầu HS đọc lần lượt từng câu xem những -HS làm bài cá nhân. câu đĩ được dùng làm gì, . -Một số HS lần lượt trình bày. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. -Lớp nhận xét. * Bài 3 -1 HS đọc yêu cầu - Tiến hành tương tự bài 1, 2 -HS làm bài cá nhân. -Một số HS phát biểu. -Lớp nhận xét. - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ - 1 số HS đọc c. Luyện tập * Bài 1 -1 HS đọc yêu cầu, lớp theo dõi trong - Giúp HS nhận biết được câu kể trong đoạn SGK. văn - Thảo luận theo cặp - 1 số HS lên trình bày. - Theo dõi, giúp đỡ HS -Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại KQ đúng. * Bài 2 -1 HS đọc to yêu cầu, lớp lắng nghe. - Giúp HS biết đặt một vài câu để kể, tả, trình -Làm bài vào vở. bày ý kiến. -Một số HS nối tiếp nhau trình bày. - Yêu cầu HS viết khoảng 3 đến 5 câu kể theo 1 -Nhận xét. trong 4 đề bài đã nêu. - Nhận xét, chốt lại KQ - Khen những HS đặt câu hay. 3.Củng cố dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung ghi nhớ - 1 HS nhắc lại - Yêu cầu HS chuẩn bị cho bài: Câu kể “ Ai làm gì?” - Nhận xét chung tiết học Tiết 3 :TỐN TIẾT 79: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU - Biết chia cho số có ba chữ số. - HS làm BT1a. * NDĐC : Khơng làm bài tập 1b, BT2, 3. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
  11. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính: - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở 6420 : 321= 4957 : 165 = nháp - Nhận xét . - Nhận xét. 2. Dạy bài mới: a .Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Thực hành * Bài 1( a ) - Củng cố về cách chia cho số có ba chữ số. - Đọc yêu cầu của bài - Theo dõi, giúp đỡ HS - Cả lớp làm vào vở ý a. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. 3.Nhận xét -dặn dò - Chuẩn bị bài : Chia cho số cĩ ba chữ số ( tt) - Nhận xét chung tiết học. Thứ sáu ngày 29 tháng 12 năm 2017 Tiết 1 :TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU - Dựa vào dàn ý đã lập trong bài ( TLV tuần 15), HS viết được bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần: mở bài- thân bài- kết bài. II. CHUẨN BỊ - GV: Dàn ý bài văn đồ chơi. - HS: Dàn ý bài văn tả đồ chơi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra : - Yêu cầu 1 HS đọc bài giới thiệu một trò chơi - 1 HS thực hiện. hoặc lễ hội ở quê em. - Nhận xét. -Nhận xét . 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài viết : * Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu đề bài -1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - Cho 1 HS đọc đề bài - 4 HS nối tiếp đọc gợi ý. - Yêu cầu HS đọc lại dàn ý bài văn tả đồ chơi của -HS đọc lại dàn bài văn tả đồ chơi đã mình đã chuẩn bị. chuẩn bị từ tuần trước.
  12. -1, 2 HS khá giỏi đọc lại dàn bài của * Hướng dẫn HS xây dựng kết cấu 3 phần của bài mình cho cả lớp nghe. - Cho HS xây dựng kết cấu 3 phần của bài. H:Em sẽ chọn cách mở bài nào?Trực tiếp hay -HS phát biểu. gián tiếp? - Cho HS đọc mở bài mẫu trong SGK. -HS đọc mẫu. - Cho HS đọc đoạn viết mẫu về thân bài. -HS đọc mẫu, suy nghĩ cách làm. - Cho HS đọc đoạn văn mẫu về kết bài. c. HD HS viết bài: - Nhắc HS: Các em dựa vào dàn bài để viết -HS viết bài. một bài hoàn chỉnh. 3. Củng cố dặn dò: - Yêu cầu 3 tổ trưởng thu bài. - Nhắc những HS viết bài thấy chưa tốt thì về nhà viết lại. - Xem trước bài “ Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật” - Nhận xét chung tiết học. Tiết 2 :MƠN TỐN TIẾT 80 : CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TIẾP THEO) I.MỤC TIÊU - Biết cách thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có ba chữ số. - HS làm BT1 trong SGK. * NDĐC : Khơng làm bài tập 2, 3 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính: 2HS lên bảng làm bài. 3870: 465= 5638: 342= - Cả lớp làm vào vở nháp - Nhận xét . - Nhận xét. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài , ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b.Trường hợp chia hết: - Viết phép chia: 41535 : 195 lên bảng - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính, thứ tự - Nhắc lại thực hiện phép chia - Yêu cầu HS thực hiện . - Hướng dẫn cách ước lượng thương trong - 1HS lên bảng làm, cả lớp theo dõi. các lần chia: - HS: Nêu cách tính của mình. + 415 : 195 có thể ước lượng 400 : 2 = 2 .
  13. + 253 : 195 có thể ước lượng 250 : 2 = 1 - HS: thực hiện chia theo hướng dẫn. (dư 50). + 585 : 195 có thể ước lượng 600 : 2 = 3. - Là phép chia hết vì có số dư bằng 0. c. Trường hợp chia cĩ dư - Viết phép chia 80120 : 245 = lên bảng - Tiến hành tương tự như trên. - Theo dõi d. Thực hành: * Bài 1: - Biết cách thực hiện phép chia số có 5 - Đọc yêu cầu của bài chữ số cho số có ba chữ số. - Cả lớp làm vào vở - Theo dõi, giúp đỡ HS . - 2 HS lên bảng làm. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. 3. Củng cố-dặn dò: - Cho HS nhắc lại cách đặt tính, thứ tự thực hiện phép chia. - 1 HS nhắc lại - Chuẩn bị bài : Luyện tập - Nhận xét chung tiết học. Tiết 3 : Kĩ thuật Bài : CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN A .MỤC TIÊU : - Sử dụng được một số dụng cụ , vật liệu cắt , khâu , thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản . Cĩ thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt , khâu , thêu đã học . Khơng bắt buộc HS nam thêu . - Với HS khéo tay: Vận dụng kiến thức , kĩ năng cắt , khâu , thêu để làm được đồ dùng đơn giản , phù hợp với học sinh . B .CHUẨN BỊ : - Bộ đồ dùng kĩ thuật . - Tranh qui trình các bài trong chương C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU GIÁO VIÊN HỌC SINH I / Ổn định tổ chức II / Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu của HS - Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ. - 2 - 3 học sinh nêu. - GV nhận xét - HS lựa chọn tùy theo khả năng và ý III. Bài mới: thíchđể a. Giới thiệu bài: thực hành . b .Hướng dẫn - HS bắt đầu thêu tiếp tục . + Hoạt động 4 : - HS thêu xong trình bày sản phẩm - HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn .
  14. - Nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn chọn sản phẩm : sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng những kĩ thuật cắt khâu thêu đã học . - GV quan sát và hướng dẫn những Hs cịn lúng túng - GV nhận xét + Hoạt động 5 : Đánh gia, nhận xét - GV nhận xét bài làm của HS tuyên dương những bài thêu đẹp IV / CỦNG CỐ –DĂN DỊ - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau. GIÁO DỤC NGỒI GIỜ LÊN LỚP Giáo dục Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh Bác Hồ ăn cơm cùng chiến sĩ (T2) I. MỤC TIÊU: Giúp HS : - Hiểu thêm về cách hướng dẫn, dạy bảo của Bác đối với mọi người xung quanh - Nhận thức được một số quy tắc ứng xử hợp lí trong cuộc sống. - Biết cách ứng xử hợp lí trong một số tình huống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Sgk, tranh ảnh - Bút dạ, giấy A4 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân. - Gv tổ chức cho học sinh liên hệ thực tế bản thân + Bữa cơm gia đình em cĩ giống và khác với câu chuyện? + Sau khi đọc câu chuyện, em dự định sẽ điều chỉnh cách ăn cơm cùng mọi người như thế nào? - Học sinh nhận xét- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
  15. - Giáo viên nhận xét chung qua câu chuyện và giáo dục học sinh cần phải biết cách ăn cơm lịch sự. * Hoạt động 2: Hoạt động nhĩm - GV chia lớp thành các nhĩm( mỗi nhĩm 4 học sinh) - GV nêu yêu cầu thảo luận: Hãy chuyển thể câu chuyện trên thành một vở kịch ngắn và diễn lại. - Các nhĩm thảo luận - Các nhĩm lần lượt lên trình bày. - Các HS khác nhận xét, tuyên dương. - Giáo dục học sinh 4. Củng cố- dặn dị - GV và học sinh hệ thống lại nội dung bài học. - Giáo viên nhận xét kết quả hoạt động. - Nhận xét tiết học. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . , Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017