Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

Tiết 1 :TẬP ĐỌC
RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG
I. MỤC TIU
- Đọc rành mạch, trôi chảy. Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu
biết đọc biểu cảm đoạn văn có lời nhân vật ( chú hề, nàng công chúa nhỏ ) và lời người
dẫn chuyện.
- Hiểu ND: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng
yêu.
- GD HS yêu quý thiên nhiên, cảm nhận v? d?p của thiên nhiên
II. CHUẨN BỊ
- GV: Viết trước câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc
- HS: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
pdf 31 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 5160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_17_nam_hoc_2017_2018_le_thanh_vinh.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

  1. PHỊNG GD&ĐT NGỌC HIỂN TRƯỜNG TH2 ĐẤT MŨI BÁO GIẢNG TUẦN 17 Tiết Thứ Ghi Tiết Mơn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Tập đọc 33 Rất nhiều mặt trăng 2 Tốn 81 Luyện tập Hai 3 Khoa học 33 Ơn tập và KTHKI 01/01 4 Chào cờ 5 1 Chính tả 17 Mùa đơng trên rẻo cao 2 KC 17 Một phát minh nho nhỏ Ba 3 Tốn 82 Luyện tập chung 02/01 4 5 1 Đạo đức 17 Yêu lao động (TT) 2 TLV 33 Đoạn văn trong bài văn miêu Tư 3 Tốn 83 Dấu hiệu chia hết cho 2 03/01 4 LTVC 33 Câu kể Ai làm gì? 5 Lịch sử 17 Ơn tập 1 Tập đọc 34 Rất nhiều mặt trăng 2 Khoa học 34 KTHKI Năm 3 Tốn 84 Dấu hiệu chia hết cho 5 04/01 4 TLV 34 Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật 5 1 LTVC 34 Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì 2 Tốn 85 Luyện tập Sáu 3 KT 17 Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn 05/01 4 Địa lí 17 Ơn tập 5 SH- 17 Dùng đủ thì thơi ( Tiết 1 ) GDNG Người soạn: Tổ Trưởng: Lê Thành Vinh
  2. Thứ hai , ngày 01 tháng 01 năm 2018 Tiết 1 :TẬP ĐỌC RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trôi chảy. Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu biết đọc biểu cảm đoạn văn cĩ lời nhân vật ( chú hề, nàng cơng chúa nhỏ ) và lời người dẫn chuyện. - Hiểu ND: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. - GD HS yêu quý thiên nhiên, cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên II. CHUẨN BỊ - GV: Viết trước câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc - HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Yêu cầu HS đọc truyện “ Trong quán ăn ba cá - 2 HS thực hiện. bống”, trả lời câu hỏi 1, 2 trong SGK - Nhận xét - Nhận xét . 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Luyện đọc - Yêu cầu HS đọc tồn bài -1 HS khá giỏi đọc - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn: - 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn (đọc - Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ: bất 3, 4 lượt.) kì, bé xíu, rất xa, khuất, vui sướng. - Lần 2 kết hợp giúp HS đọc đúng câu văn: Nhưng ai nấy được / rất xa / vua. Chú - 1 HS đọc chú giải hứa cho cơ / biết / chừng nào. - Lần 3 kết hợp giúp HS hiểu nghĩa từ : vời - Luyện đọc theo cặp. - Tổ chức cho HS đọc theo cặp - Một, hai HS đọc - Đọc diễn cảm toàn bài. - Theo dõi. c . Hướng dẫn tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời các câu hỏi 1, 2 trong SGK. - Đọc thầm, trả lời - Yêu cầu HS đọc đoạn 2 trả lời câu hỏi 3, 4 trong SGK. - Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trả lời: Sau khi biết - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả lời
  3. rõ cơng chúa chú hề đã làm gì? Thái độ của cơng chúa như thế nào khi nhận mĩn quà? - Đọc thầm, trả lời - Yêu cầu HS đọc lướt tồn bài, nêu nội dung của bài. - Đọc lướt, nêu nội dung d. Hướng dẫn HS đọc biểu cảm - Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài. - Hướng dẫn các em tìm đúng giọng đọc của - 3 HS tiếp nối nhau đọc, tìm giọng đọc bài văn của bài - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc theo cách phân vai đoạn “ Thế là vàng rồi” - Theo dõi. - Tổ chức cho một vài HS thi đọc biểu cảm - Luyện đọc theo nhĩm 3. trước lớp - 2 – 3 nhĩm đọc - Cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn - Nhận xét, tuyên dương nhĩm đọc hay nhất. 3 . Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài - GD HS yêu quý thiên nhiên, cảm nhận vẻ - 1 nhắc lại đẹp của thiên nhiên - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “Rất nhiều mặt trăng” ( tiếp theo) - Nhận xét chung tiết học. Tiết 2 :MƠN TỐN TIẾT 81 : LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU - Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số . - Biết chia cho số cĩ ba chữ số. - HS làm BT1a, 3a. HS khá giỏi làm được các bài tập trong SGK. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS dặt tính rồi tính: - 2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào 33 592 : 247 = 51 865 : 253 = vở - Nhận xét . nháp 2.Bài mới: - Nhận xét . a.Giới thiệu bài ,ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Luyện tập: * Bài 1( a) - 1 HS nêu yêu cầu bài tập
  4. * Bài 3 Giúp HS viết được đoạn văn kể việc đã làm trong đó có dùng câu kể Ai - HS làm vào vở làm gì? - Nối tiếp nhau đọc bài - Nhận xét - Nhận xét, sửa chữa. 3.Củng cố, dặn dò. - Gọi một số HS nêu lại ghi nhớ. 1, 2 HS đọc - Về nhà học bài, xem trước bài “ Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? - Nhận xét chung tiết học Tiết 5 :MƠN LỊCH SỬ: ÔN TẬP HỌC KỲ I I.MỤC TIÊU - Hệ thống lại những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử từ buổi đầu dựng nước đến cuối thế kỷ XIII : Nước Văn Lang, Aâu Lạc;hơn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập ; buổi đầu độc lập; nước Đại Việt thời Lý; nước Đại Việt thời Trần. II.CHUẨN BỊ - GV băng trục thời gian. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - YC trình bày tình hình nước ta vào cuối - 2HS thực hiện. Thời Trần. - Nhận xét. - Do đâu nhà Hồ không chống nổi quân Minh xâm lược ? - Nhận xét . 2 . Bài mới: a. Giới thiệu bài, nghi bảng . - Nhắc lại tên bài. b. ôn tập : Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm: Treo bảng thời gian, yêu cầu HS thoả luận ghi nội dung của từng giai đoạn - Làm việc theo nhóm tương ứng với thời gian. - Đại diện nhóm trình bày nhận xét Theo dõi nhận xét. Hoạt động 2 :Làm việc cá nhân cả lớp: - YC HS chuẩn bị hai nội dung ( mục 2 và HS nêu
  5. 3 SGK) Làm vào vở BT Trình bày kết quả. Theo dõi nhận xét. Nhận xét. 3. Củng cố dặn dò: Chuẩn bị tiết sau kiểm tra định kì lần 1 Thứ năm , ngày 04 tháng 01 năm 2018 Tiết 1 :TẬP ĐỌC RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG (TIẾP THEO) I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trôi chảy. Biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu biết đọc biểu cảm đoạn văn có lời các nhân vật và lời người dẫn chuyện. - Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về đồ chơi và sự vật xung quanh rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. - GDHS yêu thiên nhiên, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên. II. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc. - HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đọc bài Rất nhiều mặt trăng - 2 HS thực hiện (phần đầu), trả lời câu hỏi về bài đọc - Nhận xét trong SGK. - Nhận xét . 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Luyện đọc. - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn. - Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ: - 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn - đọc dây chuyền, tỏa sáng, mặt trăng, đại thần. 2-3 lượt. - Lần 2 giúp HS đọc đúng các câu: Nhà vua nhưng/ ngài lập tức đó/ mặt trên bầu trời. - Cho HS luyện đọc theo cặp - HS luyện đọc theo cặp. - Cho HS đọc cả bài. - Một, hai HS đọc lại cả bài.
  6. - Đọc diễn cảm toàn bài một lượt. - Theo dõi GV đọc mẫu. c. Hướng dẫn tìm hiểu bài . - Yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu - Đọc thầm, trả lời hỏi 1, 2 - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, 3 và trả lời câu - 1 HS đọc cả lớp đọc thầm trả lời. hỏi 3, 4 - Yêu cầu HS đọc lướt tồn bài, nêu nội dung của bài. - Đọc lướt nêu nội dung. * Kết luận : Qua câu chuyện chúng ta thấy cách nghĩ của trẻ em rất ngộ nghĩnh đáng yêu. Các em nghĩ về đồ chơi như về các vật thật trong đời sống. Các em nhìn thế giới xung quanh, giải thích về thế giới xung quanh rất khác người lớn. d. Hướng dẫn HS đọc biểu cảm. - Một tốp 3 HS đọc theo hình thức phân - Gọi một tốp 3 HS đọc truyện theo cách vai. phân vai : người dẫn chuyện, công chúa, chú hề. GV hướng dẫn đọc đúng lời các nhân vật. - Hướng dẫn LĐ biểu cảm đoạn cuối bài - Đọc trong nhĩm 3. - Đọc mẫu đoạn cuối bài. - 3 đến 4 nhóm HS thi đọc, cả lớp theo - Tổ chức cho một vài nhóm HS thi đọc dõi, nhận xét và bình chọn nhóm đọc trước lớp hay nhất. 3. Củng cố, dặn dò. - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài - 1 HS nhắc lại - GDHS yêu thiên nhiên, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên. - Về nhà học bài, xem trước bài ơn tập cuối học kì 1. - Nhận xét chung tiết học.
  7. Tiết 2 :MƠN KHOA HỌC KIỂM TRA HỌC KÌ I Tiết 3 :TỐN Tiết 84 : DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5 I.MỤC TIÊU - Biết dấu hiệu chia hết cho 5 . - Biết kết hợp dấu hiệu chia hết cho 2 với dấu hiệu chia hết cho 5 . - HS làm BT 1, 4. HS khá, giỏi làm hết bài tập trong SGK. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS tìm hai số cĩ bốn chữ số chia - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở hết cho 2, tìm hai số cĩ bốn chữ số khơng nháp chia hết cho 2. - Yêu cầu HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2 - 2 HS nhắc lại - Nhận xét . - Nhận xét. 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài , ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b.Hướng dẫn HS tự tìm ra dấu hiệu chia hết cho 5. - Yêu cầu HS tìm ví dụ về các số chia hết cho 5 và các số khơng chia hết cho 2. - HS nêu - Theo dõi, nhận xét, ghi bảng thành hai cột - Quan sát, rút ra dấu hiệu chia hết cho - Gợi ý HS rút ra dấu hiệu chia hết cho 5 5 - Cho HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 5 - 2 HS nhắc lại - Muốn biết 1 số cĩ chia hết cho 5 hay khơng - chỉ việc xét xét chữ số tận cùng của ta làm như thế nào? nĩ . c . Thực hành: * Bài 1 - Giúp HS biết chọn đúng các số chia hết cho -Đọc yêu cầu 5 và các số khơng chia hết cho 5. -Cả lớp theo dõi, nhận xét - Theo dõi, giúp đỡ HS - 2 HS lên bảng làm
  8. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét * Bài 2, 3: ( Hướng dẫn HS khá giỏi làm) - Giúp HS chọn đúng các số chia hết cho 5 để - Đọc yêu cầu điền vào chỗ trống; viết được các số chia hết - HS khá, giỏi làm bài vào vở cho 5. - 3 HS lên bảng làm - Nhận xét, chốt lại KQ. - Nhận xét * Bài 4 - Giúp HS biết kết hợp dấu hiệu chia hết cho - Đọc yêu cầu 2 với dấu hiệu chia hết cho 5 . - Cả lớp làm bài vào vở - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng - 2 HS lên bảng làm 3. Củng cố-dặn dò: - Nhận xét - Yêu cầu HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2. - Nhận xét chung tiết học. - 1 HS nhắc lại - Chuẩn bị bài : “Luyện tập” Tiết 4 :TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU - Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn; viết được đoạn văn tả hình dáng bên ngoài, đoạn văn tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách. - GDHS biết giữ gìn các đồ dùng của bản thân. II. CHUẨN BỊ - Một số kiểu, mẫu cặp HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức về đoạn - 1 HS thực hiện văn trong bài văn miêu tả đồ vật. - Nhận xét - Nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn HS luyện tập . * Bài 1: Giúp HS nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn;
  9. - Gọi HS đọc nội dung của BT1. - 1 HS đọc nội dung của BT1 trong SGK. - Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn tả - HS đọc thầm đoạn văn tả cái cặp. cái cặp. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp. - Thảo luận theo cặp - Đại diện các nhĩm trình bày - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. * Bài 2 Giúp HS viết được đoạn văn tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp sách. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập và các - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý gợi ý. trong SGK. - Nhắc các em một số điểm chú ý trước khi viết bài. Đề bài yêu cầu các em chỉ viết một đoạn văn (không phải cả bài), miêu tả hình dáng bên ngoài (không phải bên trong) chiếc cặp của em hoặc của bạn em. Em nên viết theo các gợi ý a, b, c. Để cho đoạn văn tả cái cặp của em không giống cái cặp của các bạn khác, em cần chú ý miêu tả những đặc điểm riêng của cái cặp. - Yêu cầu HS đặt trước mặt cặp sách của mình để quan sát và tập viết đoạn văn tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp lần lượt theo các gợi ý a, b, c. - Gọi HS đọc đoạn văn của mình. - Một số HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình. - Chọn 1- 2 bài viết tốt, đọc chậm, nêu nhận xét, chấm điểm. * Bài 3 : Giúp HS viết được đoạn văn tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập và các - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý gợi ý. trong SGK. - Nhắc HS chú ý: đề bài chỉ yêu cầu các em viết một đoạn tả bên trong (không phải bên ngoài) chiếc cặp của mình.
  10. - Cách thực hiện tiếp theo tương tự BT2. 3.Củng cố, dặn dò . - Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh, viết lại 2 đoạn văn đã thực hành luyện viết trên lớp - Nhận xét chung tiết học. Thứ sáu , ngày 05 tháng 01 năm 2018 Tiết 1: LUỴỆN TỪ VÀ CÂU VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ? I. MỤC TIÊU - Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? - Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì? theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập. - HS khá giỏi nói được ít nhất 5 câu kể Ai làm gì? tả cá hoạt động của các nhân vật trong tranh. II. CHUẨN BỊ - GV: Viết sẵn đoạn văn phần nhận xét - HS: SGK, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đặt 1 câu kể Ai làm gì? - 2 HS thực hiện - Nhận xét - Nhận xét 2.Bài mới. a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Phần Nhận xét: - Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? * Bài 1, 2: - 2 HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS đọc thầm, làm bài - Cả lớp đọc thầm đoạn văn, tìm câu kể, phát biểu ý kiến. - Nhận xét, chốt lại ý kiến đúng.
  11. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp tìm vị ngữ - Thảo luận theo cặp trong các câu trên. - 1 số HS trình bày kết quả - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại ý đúng. -Cả lớp nhận xét. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp vị ngữ - Thảo luận, trả lời trong các câu trên do từ ngữ nào tạo thành? - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ - 2,3 HS đọc phần ghi nhớ . - Cả lớp đọc thầm lại. - Giải thích nội dung ghi nhớ, phân tích - 3, 4 HS đọc thành tiếng nội dung ghi các ví dụ làm mẫu. nhớ. d. Luyện tập * Bài 1: Giúp HS tìm được câu kể Ai làm - Đọc yêu cầu của bài gì? ; xác định đúng vị ngữ trong câu kể Ai - Suy nghĩ, làm bài vào vở làm gì? - 1 số HS trình bày kết quả - Nhận xét, chốt lại ý đúng - Nhận xét * Bài 2: - Đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp - Trao đổi theo cặp. -Trình bày kết quả - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Nhận xét. * Bài 3: - Quan sát tranh, HS khá, giỏi nói được ít - Nêu yêu cầu của bài nhất 5 câu miêu tả hoạt động của các nhân vật trong tranh theo mẫu câu Ai - Theo dõi, giúp đỡ HS làm gì ? - 1 số HS nối tiếp phát biểu - Nhận xét - Nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò. - Gọi một số HS nêu lại ghi nhớ. - Về nhà học thuộc Ghi nhớ, chuẩn bị bài tiết sau:"Ôân tập cuối kì I” - Nhận xét chung tiết học.
  12. Tiêt 2 :TỐN TIẾT 85: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU - Bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, dấu hiệu chia hết cho 5. - Nhận biết được số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 trong một tình huống đơn giản. - HS làm BT1, 2, 3. HS kha,ù giỏi làm hết các bài tập trong SGK. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS viết ba số chia hết cho 5 - 2 HS lên bảng làm - Cả lớp làm vào bảng con - Nhận xét . 2.Bài mới: - Nhận xét. a. Giới thiệu bài, ghi bảng. -1 HS nhắc lại tên bài c.Thực hành: * Bài 1: - Đọc yêu cầu - Giúp HS bước đầu biết vận dụng dấu hiệu - Cả lớp làm vào vở chia hết cho 2, dấu hiệu chia hết cho 5. - 2 HS lên bảng làm - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại ý đúng. * Bài 2 - Nêu yêu cầu - Giúp HS viết được ba số cĩ ba chữ số chia - Cả lớp làm vào vở hết cho 2, ba số cĩ ba chữ số chia hết cho 2. - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng * Bài 3 : - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Cả lớp làm vào vở - Nhận biết được số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 trong một tình huống đơn giản. - 3 HS lên bảng làm - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - Nhận xét chốt lại kết quả đúng * Bài 4, 5 ( Hướng dẫn HS khá, giỏi làm) - Đọc yêu cầu - HS khá, giỏi làm bài - 1 số HS trình bày kết quả - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng 3.Nhận xét -dặn dò: - Chuẩn bị bài : “Dấu hiệu chia hết cho 9” - Nhận xét chung tiết học.
  13. Tiết 3 Kĩ Thuật Bài : CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN A .MỤC TIÊU : - Sử dụng được một số dụng cụ , vật liệu cắt , khâu , thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản . Cĩ thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt , khâu , thêu đã học . Khơng bắt buộc HS nam thêu . - Với HS khéo tay: Vận dụng kiến thức , kĩ năng cắt , khâu , thêu để làm được đồ dùng đơn giản , phù hợp với học sinh . B .CHUẨN BỊ : - Bộ đồ dùng kĩ thuật . - Tranh qui trình các bài trong chương C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I / Ổn định tổ chức II / Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu của HS - 2 - 3 học sinh nêu. - Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ. - GV nhận xét III / Bài mới: a. Giới thiệu bài: b .Hướng dẫn + Hoạt động1 : - Tổ chức ơn tập các bài đã học trong chương - HS nhắc lại các mũi thêu đã học trình . - GV nhận xét + Hoạt động 2: - HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn . - Mỗi em chọn và tiến hành cắt khâu một sản - HS lựa chọn theo ý thích và khả năng thực hiện phẩm đã chọn . sản phẩm đơn giản . - Gợi ý 1 số sản phẩm 1 / Cắt khâu , thêu khăn tay . 2 / Cắt khâu , thêu túi rút dây 3 / Cắt khâu , thêu các sản phẩm khác . a ) Váy em bé b ) Gối ơm * Cắt khâu thêu khăn tay cần những gì và thực - Vải cạnh 20 x 10cm , kẻ đường dấu 4 cạnh
  14. hiện như thế nảo ? khâu gấp mép . - Vẽ mẫu vào khăn ,hoa,gà,vịt ,cây , thuyền , cây mấm cĩ thể khâu tên mình . * Cắt khâu túi rút dây như thế nào ? - Vải hình chữ nhật 25 x 30 cm gấp đơi theo - GV hướng dẫn HS làm chiều dài 2 lần . * Cắt khâu thêu váy em bé ra sao ? - Vạch dấu vẽ cổ tay , thân áo cắt theo đường vạch dấu . khâu viền đường gấp mép cổ áo ,gấu áo , thân áo , thêu trang trí bằng mũi thêu mĩc xích lên cổ gấu và váy . - GV yêu cầu HS thực hành theo hướng dẫn cĩ thể chọn tùy theo ý thích . - GV đến bàn quan sát nhận xét hướng dẫn . IV / CỦNG CỐ –DĂN DỊ - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau. Tiết 4 :MƠN ĐỊA LÝ ÔN TẬP HỌC KÌ 1 I.MỤC TIÊU -Hệ thống được những đặc điểm Tiêu biểu về thiên nhiên, địa hình, khí hậu, sông ngòi,dân tộc, trang phục và hoạt động xản xuất của Hoàng Liên Sơn, Tây Nguyên, trung du BB, ĐBBB. II. CHUẨN BỊ: GV:bản đồ địa lý TNVN. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: H: Hà Nội giáp với tỉnh nào? Từ Hà Nội có thể đi tới các tỉnh khác bằng những - 2 HS thực hiện. loại đường giao thông nào? - Nhận xét. Nhận xét. 1. Bài mới : a.Giới thiệu bài ghi bảng . - Nhắc lại b.Ôn tập: -Treo bản đồ , lượng đồ trống lên bảng
  15. yêu cầu HS quan sát chỉ vị trí đồng bằng - Quan sát chỉ vị trí BB, sông Thái Bình sông Hồng . - 3HS thực hiện -Nêu hình dạng và vị trí của nước VN? -Tây Nguyên có những cao nguyên nào? - Trả lời -Kể tên các loại cây trồng và vật nuôi ở Tây Nguyên? - Nhận xét, chốt lại KQ - Làm việc theo nhóm -Tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 - Đại diện nhóm trình bày. Bài tập 1 trang 30;23; 11. - Nhận xét Bài tập 2 trang 26 trong VBT. -Theo dõi nhận xét . - Trả lời. -Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu của Hà Nội . -Nêu những vị trí cho thấy Hà Nội là trung trâm kinh tế chính trị văn hoá hàng đầu của nước ta? -Nêu những đặc điểm chính của thiên nhiên con người , hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng BB. 3. Nhận xét , dặn dò: - Nhận xét chung tiết học. Chuẩn bị bài sau :Kiểm tra ĐK GHKI ” Tiết 5 : GDNGLL-SH Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh Bài 3: : Dùng đủ thì thơi (T1) I. MỤC TIÊU: Giúp HS : - Nhận thức được về đực tính tiết kiệm của Bác Hồ, - Trình bày được; ý nghĩa của việc tiết kiệm. - Biết cách thể hiện đức tính tiết kiệm qua những vỉệc làm cụ thế. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Sgk, tranh ảnh - Bút dạ, giấy A4 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh 3. Bài mới:
  16. * Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân. - Gv cho học sinh đọc câu chuyện: Dùng đủ thì thơi SGK trang 11-12 - 2 HS đọc lại câu chuyện. GV nêu câu hỏi: + Khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hồ mới thành lập, Bác Hồ đã kêu gọi tồn dân tiết kiệm thơng qua những việc gì? + Bác nĩi thế nào khi cơ quan đề nghị sắm cho Bác quần áo mới? +Khi đến thăm đất nước Ba Lan, Bác đã nhắc nhở điều gi? - Các nhĩm khác nhận xét, bổ sung. - Giáo viên nhận xét tuyên dương. - Giáo viên nhận xét chung qua câu chuyện và giáo dục học sinh. * Hoạt động 2: Hoạt động nhĩm - GV chia lớp thành các nhĩm ( Mỗi nhĩm 4 học sinh), phát cho mỗi nhĩm 1 phiếu bài tập - Các nhĩm thảo luận: + Bác Hồ luơn nhắc mọi người tiết kiệm và bản thân mình cũng luơn nêu gương tiết kiệm. Theo các em, đĩ là đức tính gì? - Các nhĩm lần lượt cử đại diện nhĩm lên trình bày kết quả đã thảo luận - Các HS khác nhận xét, gĩp ý bổ sung thêm. - GV kết luận – giáo dục 4. Củng cố- dặn dị: - GV và học sinh hệ thống lại nội dung bài học. - GV liên hệ giáo dục học sinh theo tấm gương đạo đức của Bác - Nhận xét tiết học. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017