Giáo án Lớp 4 - Tuần 19 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

Tập đọc
BỐN ANH TÀI
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức, kỹ năng:
- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể
hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé.
- Hiểu ND: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của
bốn anh em Cẩu Khây (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
2. Năng lực:
- Hs biết lắng nghe và chia sẻ với với các bạn trong nhóm.
3. Phẩm chất:
- Hs biết thể hiện sự tôn trong với các bạn trong lớp.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy - học:
pdf 39 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 4360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 19 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_19_nam_hoc_2017_2018_le_thanh_vinh.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 19 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

  1. PHÒNG GD&ĐT NGỌC HIỂN TRƯỜNG TH2 ĐẤT MŨI BÁO GIẢNG TUẦN 19 Tiết Thứ Ghi Tiết Môn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Tập đọc 37 Bốn anh tài 2 Toán 91 Ki-lô-mét vuông Hai 3 Khoa học 37 Tại sao có gió? 22/01 4 Chào cờ 5 1 Chính tả 19 Nghe-viết: Kim tự tháp Ai Cập 2 KC 19 Bác đánh cá và gã hung thần. Ba 3 Toán 92 Luyện tâp 23/01 4 5 1 Đạo đức 19 Kính trọng biết ơn người lao động 2 TLV 37 Luyện tập xd mở bài trong bài văn mtđv Tư 3 Toán 93 Hình bình hành 24/01 4 LTVC 37 Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì? 5 Lịch sử 19 Nước ta cuối thời Trần 1 Tập đọc 38 Chuyện cổ tích về loài người. 2 Khoa học 38 Gió nhẹ, gió mạnh. Phòng chống bão Năm 3 Toán 94 Diện tích hình bình hành 25/01 4 TLV 38 Luyện tập xd kết bài trong bài văn mtđv 5 1 LTVC 38 Môû roäng voán töø: Taøi naêng. 2 Toán 95 Luyện tập Sáu 3 KT 19 Lợi ích của việc trồng rau hoa 26/01 4 Địa lí 19 Thành phố Hải Phòng 5 SH- 19 Có trung thực , thật thà thì mới vui ( tiết 1 ) GDNG Người soạn: Tổ Trưởng: Lê Thành Vinh
  2. Thứ hai ngày 22 tháng 01 năm 2018 Tập đọc BỐN ANH TÀI I. Mục tiêu: 1.Kiến thức, kỹ năng: - Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé. - Hiểu ND: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây (trả lời được các câu hỏi trong SGK). 2. Năng lực: - Hs biết lắng nghe và chia sẻ với với các bạn trong nhóm. 3. Phẩm chất: - Hs biết thể hiện sự tôn trong với các bạn trong lớp. II. Đồ dùng dạy - học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: Hát - HS hát. 2. Kiểm tra bài cũ: - GV giới thiệu tên gọi 5 chủ điểm - HS xem tranh minh hoạ chủ điểm đầu của sách Tiếng Việt 4, tập2 tiên Người ta là hoa đất. - GV nhận xét đánh giá. - HS nhận xét bạn. 3. Bài mới: - GTB: Bốn anh tài. - HS nhắc lại tên bài. + GV cho HS quan sát tranh minh + Các nhân vật trong tranh co những đặc họa bài tập đọc Bốn anh tài và hỏi: biệt như: thân thể vạm vỡ, tai to, tay dài, Những nhân vật trong tranh có gì móng tay dài. đặc biệt? HĐ 1: - Hoạt động cả lớp. * Hướng dẫn luyện đọc. - Gọi 1 HS đọc từng đoạn của bài. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - GV kết hợp sửa phát âm, ngắt - HS lắng nghe. giọng. + Bài được chia làm 5 đoạn. + Bài được chia làm mấy đoạn? Đ.1:Ngày xưa tinh thông võ nghệ. Đ.2:Hồi ấy diệt trừ yêu tinh. Đ.3:Đến một cánh đồng trừ yêu tinh. Đ.4:Đến một vùng khác lên đường. Đ.5:Đi được ít lâu đi theo. - HS đánh dấu từng đoạn. (SGK).
  3. - Gọi 2 HS đọc nối tiếp đoạn, GV kết 2 HS đọc n.tiếp đoạn lần1, luyện đọc từ hợp sửa cách phát âm cho HS. khó. - Yêu cầu 2 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2, nêu chú giải 2 kết hợp giải nghĩa từ. SGK: Cẩu khây, tinh thông, yêu tinh. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - HS luyện đọc theo cặp. - GV tổ chức cho HS thi đọc. - HS thi đọc. - GV đọc mẫu toàn bài. - HS lắng nghe GV đọc mẫu. HĐ 2: - Thảo luận nhóm. * Tìm hiểu bài. + Truyện có những nhân vật nào? + Cẩu Khây, Nắm Tay Nắm Cọc. Lấy Tay Tát Nước, Móng Tay Đục Máng. + Tên truyện Bốn anh tài gợi cho em + nhớ đến tài năng của bốn thiếu niên. nhớ đến suy nghĩ gì? - Y/c HS đọc đoạn 1 TL nhóm - HS thảo luận nhóm và trình bày. TLCH: + Về sức khoẻ:nhỏ người nhưng ăn một lúc + Những chi tiết nào nói lên sức hết 9 chõ xôi, mười tuổi đã bằng trai 18. khoẻ và tài năng đặc biệt của Cẩu + Về tài năng : 15 tuổi đã tin thông võ Khây? nghệ, dám quyết chí lên đường trừ diệt yêu tin. + Ý đoạn 1 nói lên điều gì? + Ý Đ.1: Nói lên sức khỏe và tài năng đặc biệt của Cẩu Khây. - Y/cầu HS đọc thầm đoạn 2 và - HS đạo thầm trao đổi và TLCH: TLCH: + Quê hương Cẩu Khây xuất hiện một con + Chuyện gì đã xảy ra với quê yêu tinh, nó bắt người và súc vật làm cho hương của Cẩu Khây? bản làng tan hoang, nhiều nơi không còn ai sống sót. + Cẩu Khây quyết chí lên đường diệt trừ + Thương bản làng Cẩu Khây đã yêu tinh. làm gì? - Ý Đ.2: Nói lên ý chí diệt trừ yêu tinh của - Đoạn 2 nói lên điều gì? Cẩu Khây. - 1 HS đọc to đoạn 3 và trả lời câu hỏi: - Gọi HS đọc thành tiếng đ.3 và + Cùng 3 người bạn nữa là: Nắm Tay TLCH: Đóng Cọc, Lấy Tay Tát Nước và Móng + Cẩu Khây lên đường đi diệt trừ Tay Đục Máng. yêu tinh cùng những ai? + Nắm Tay Đóng Cọc có đôi tay khoẻ, cò thể dùng tay làm vồ đóng cọc.Lấy Tai Tát + Mỗi người bạn của Cẩu Khây có Nước có đôi tai to, khoẻ có thể dùng để tài năng gì? tát nước . Móng Tay Đục Máng có móng tay sắc, khoẻ có thể đục gỗ thành lòng máng dẫn nước vào ruộng.
  4. STT Caáp gioù Taùc ñoängphieáu. cuûa caáp gioù Khi coù gioù naøy, maây bay, caây coû ñu ñöa, soùng nöôùc trong a hoà daäp dôøn. Khi coù gioù naøy, baàu trôøi ñaày nhöõng ñaùm maây ñen, caây lôùn b gaõy caønh, maùi nhaø coù theå bò toác. c Luùc naøy khoùi bay thaúng leân trôøi, caây coû ñöùng im. Khi coù gioù naøy, baàu trôøi thöôøng saùng suûa, baïn coù theå thaáy d gioù treân da maët, nghe thaáy tieáng laù rì raøo, nhìn ñöôïc laøn khoùi bay. Khi coù gioù naøy, trôøi coù theå toái vaø coù baõo. Caây lôùn ñu ñöa, ñ ngöôøi ñi boä ôû ngoaøi trôøi seõ raát khoù khaên vì phaûi choáng laïi söùc gioù. Gioù maïnh lieân tieáp, keøm theo möa to coù gioù xoaùy, coù theå e cuoán bay ngöôøi, nhaø cöûa, laøm gaõy, ñoå caây coái - Goïi HS trình baøy, caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung. -Trình baøy vaø nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa -Nhaän xeùt, keát luaän lôøi giaûi ñuùng. nhoùm baïn a) Caáp 5: Gioù khaù maïnh. b) Caáp 9: Gioù döõ. c) Caáp 0: Khoâng coù gioù. d) Caáp 2: Gioù nheï. ñ) Caáp 7: Gioù to. -GV keát luaän: Gioù coù khi thoåi maïnh, coù khi thoåi yeáu. e) Caáp 12: Baõo lôùn. Gioù caøng lôùn caøng gaây taùc haïi cho con ngöôøi. -HS nghe. *Hoaït ñoäng 2: Thieät haïi do baõo gaây ra vaø caùch phoùng choáng baõo -GV hoûi: +Em haõy neâu nhöõng daáu hieäu khi trôøi coù doâng ? +Khi coù gioù maïnh keøm möa to laø daáu hieäu cuûa trôøi coù doâng. +Neâu nhöõng daáu hieäu ñaëc tröng cuûa baõo ? +Gioù maïnh lieân tieáp keøm theo möa to, baàu trôøi ñaày maây ñen, ñoâi khi coù gioù xoaùy. -Toå chöùc cho HS hoaït ñoâng trong nhoùm. -HS hoaït ñoäng nhoùm 4. Trao ñoåi, thaûo luaän, ghi yù chính ra nhaùp, trình baøy trong -Yeâu caàu HS ñoïc muïc Baïn caàn bieát trang 77 SGK, söû nhoùm. duïng tranh, aûnh söu taàm noùi veà : -HS ñoïc vaø tìm hieåu. +Taùc haïi do baõo gaây ra. -HS caùc nhoùm ñaïi dieän trình baøy (vöøa noùi +Moät soá caùch phoøng choáng baõo maø em bieát. vöøa chæ tranh, aûnh) -GV höôùng daãn, giuùp ñôõ nhöõng nhoùm gaëp khoù khaên. -Goïi ñaïi dieän nhoùm trình baøy . -Nhaän xeùt veà söï chuaån bò cuûa HS, khaû naêng trình baøy. -Keát luaän: Caùc hieän töông doâng, baõo gaây thieät haïi raát -HS nghe.
  5. nhieàu veà nhaø cöûa. Côn baõo caøng lôùn, thieät haïi veà ngöôøi vaø cuûa caøng nhieàu. Baõo thöôøng laøm gaõy ñoå caây coái, laøm nhaø cöûa bò hö haïi. Baõo toù coù loác coù theå cuoán bay ngöôøi, nhaø cöûa, laøm gaõy, ñoå caây coái, gaây thieät haïi veà muøa maøng, gaây tai naïn cho maùy bay, taøu thuyeàn nhö ôû moät soá tranh, aûnh caùc em ñaõ söu taàm. Vì vaäy, caàn tích cöïc phoøng choáng baõo baèng caùch theo doõi baûn tin thôøi tieát, tìm caùch baûo veä nhaø cöûa, saûn xuaát, ñeà phoøng tai naïn do baõo gaây ra. Khi caàn, moïi ngöôøi phaûi ñeán nôi truù aån an toaøn. ÔÛ thaønh phoá, caàn caét ñieän. ÔÛ vuøng bieån, ngö daân khoâng neân ra khôi vaøo luùc coù gioù to. *Hoaït ñoäng 3: Troø chôi gheùp chöõ vaøo hình vaø thuyeát minh -Caùch tieán haønh: GV daùn 4 hình minh hoaï nhö trang 76 SGK leân baûng. -HS nghe GV phoå bieán caùch chôi. Goïi HS tham gia thi boác caùc taám theû ghi chuù daùn vaøo döôùi hình minh hoaï. Sau ñoù thuyeát minh veà nhöõng hieåu bieát cuûa mình veà caáp gioù ñoù (hieän töôïng, taùc haïi vaø caùch phoøng choáng). -Goïi HS tham gia troø chôi. -4 HS tham gia troø chôi. Khi trình baøy coù theå chæ vaøo hình vaø noùi theo söï hieåu bieát cuûa mình. -Nhaän xeùt vaø cho ñieåm töøng HS. 4.Cuûng coá: -Hoûi : -HS traû lôøi. +Töø caáp gioù naøo trôû leân seõ gaây haïi cho ngöôøi vaø cuûa ? -HS khaùc nhaän xeùt, boå sung. +Neâu moät soá caùch phoøng choáng baõo maø em bieát. -GV nhaän xeùt, ghi ñieåm vaø giaùo duïc HS luoân coù yù thöùc khoâng ra khoûi nhaø khi trôøi coù doâng, baõo, luõ. 5.Daën doø: -HS nghe. -Chuaån bò baøi tieát sau. -Nhaän xeùt tieát hoïc
  6. Tiết 3 : TOÁN TIẾT 94: DIEÄN TÍCH HÌNH BÌNH HAØNH I.MUÏC TIEÂU: - Bieát caùch tính diện tích hình bình haønh. - HS laøm ñöôïc caùc baøi taäp : 1, 3(a). HS khá, giỏi làm hết các bài tập trong SGK. II. CHUAÅN BÒ: HS: Moãi HS chuaån bò hai hình bình haønh baèng giaáy hoaëc bìa nhö nhau, keùo, giaáy oâ li, eâke. GV: phaán maøu, thöôùc. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CỦA GV HOAÏT ÑOÄNG CỦA HS 1.Kieåm tra - Vẽ lên bảng 1 số hình chữ nhật, hình tam giác, -2 HS leân baûng thöïc hieän. hình bình hành, Yêu cầu HS lên bảng xác định - Nhận xét đâu là hình bình hành, chỉ các cặp cạnh đối diện sông song và bằng nhau. - Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hình thaønh coâng thöùc tính dieän tích hình bình haønh: - Vẽ lên bảng hình bình hành ABCD, vẽ AH - Quan sát hình trên bảng. vuông góc với DC rồi giới thiệu DC là đáy của hình bình hành, độ dài AH là chiều cao của hình bình hành. - Đặt vấn đề: Tính diện tích của hình bình hành ABCD đã cho. -HS thöïc haønh caét gheùp hình. - Gợi ý để HS thực hành cắt, ghép hình như -Dieän tích hình chöõ nhaät baèng dieän SGK để thấy được hình chữ nhật và hình bình tích hình bình haønh. hành có diện tích bằng nhau. -HS tính dieän tích hình cuûa mình. -Laáy chieàu cao nhaân vôùi ñaùy. - Yêu cầu HS nêu cách tính diện tích hình bình - 2, 3 HS nhắc lại. hành. - Ghi công thức tính diện tích hình bình hành.
  7. c. Thöïc haønh: - 1 HS ñọc yêu cầu. * Baøi 1: - Cả lớp làm bài vào vở. -Rèn kĩ năng tính diện tích hình bình hành. - 3 HS lên bảng làm. -Yeâu caàu HS töï laøm baøi. - Nhận xét. Nhaän xeùt chốt lại kết quả đúng. - 1 HS khá, giỏi đọc yêu cầu. * Baøi 2 . Höôùng daãn HS khá, giỏi laøm. - HS khá, giỏi làm vào vở. - Höôùng daãn HS töï tính dieän tích cuûa hình chöõ - 2 HS nêu kết quả. nhaät vaø hình bình haønh, sau ñoù so saùnh dieän - Nhận xét. tích cuûa 2 hình vôùi nhau. - Đọc yêu cầu. - Làm bài vào vở. * Baøi 3 - 2 HS lên bảng làm. -Tiến hành tương tự bài 1, 2. - Nhận xét. 3.Cuûng coá, daën doø -1 HS nhắc lại. -Cho HS nhắc laïi caùch tính dieän tích hình bình hành. - Chuẩn bị bài “Luyện tập”. - Nhận xét chung tiết học. TIẾT 4 :TẬP LÀM VĂN LUYEÄN TAÄP XAÂY DÖÏNG KEÁT BAØI TRONG BAØI VAÊN MIEÂU TAÛ ÑOÀ VAÄT I.MUÏC TIEÂU - Naém vöõng hai caùch keát baøi (môû roäng, khoâng môû roäng) trong baøi vaên mieâu taû ñoà vaät. - Vieát ñöôïc ñoaïn keát baøi môû roäng cho moät baøi vaên mieâu taû ñoà vaät. - GD HS ý thức giữ gìn đồ dùng học tập của bản thân, bảo quản CSVC trong nhà trường. II. CHUAÅN BÒ Buùt daï; moät soá tôø giaùy traéng ñeå HS laøm baøi taäp 2.
  8. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS Kieåm tra: 1. - 2 HS thöïc hieän. - Kieåm tra 2 HS ñoïc caùc ñoaïn môû baøi ( tröïc tieáp, - Nhận xét. giaùn tieáp) cho baøi vaên mieâu taû caùi baøn hoïc (BT 2, tieát TLV tröôùc). - Nhaän xeùt. 2. Baøi môùi : - 1 HS nhắc lại tên bài. a. Giôùi thieäu baøi, ghi bả ng b. Höôùng daãn HS luyeän taäp * Baøi taäp 1: Naém vöõng hai caùch keát baøi (môû roäng, khoâng môû roäng) trong baøi vaên mieâu taû ñoà 1 HS ñoïc – caû lôùp theo doõi. vaät. - 1-2 HS nhaéc. -Yêu cầu HS ñoïc noäi dung baøi taäp 1. - Yêu cầu HS nhaéc laïi kieán thöùc veà 2 caùch keát baøi - HS suy nghó laøm caù nhaân. veà vaên KC. - HS phaùt bieåu yù kieán. - Yêu cầu HS ñoïc thaàm baøi Caùi noùn vaø töï laøm baøi. - Caû lôùp nhaän xeùt . - Nhaän xeùt, choát laïi lôøi giaûi ñuùng. * Baøi taäp 2: Vieát ñöôïc ñoaïn keát baøi môû roäng - 1 HS ñoïc. cho moät baøi vaên mieâu taû ñoà vaät. - Caû lôùp suy nghó, choïn ñeà baøi vaên - Yêu cầu HS ñoïc 4 ñeà baøi. mieâu taû. Moät soá em phaùt bieåu. - HS noái tieáp nhau ñoïc baøi vieát. - Yêu cầu HS laøm vaøo vôû hoaëc VBT. - Caû lôùp nhaän xeùt, bình choïn, söûa - Theo dõi, giúp đỡ HS. chöõa . - Nhaän xeùt cho ñieåm vieát keát baøi hay. - GD HS ý thức giữ gìn đồ dùng học tập của bản thân, bảo quản CSVC trong nhà trường. 3. Nhận xét- daën doø - Yeâu caàu nhöõng HS vieát ñoaïn keát baøi chöa ñaït veà nhaø vieát laïi. - Chuaån bò vở ñeå laøm baøi kieåm tra viết. - Nhaän xeùt chung tieát hoïc.
  9. Thứ sáu ,ngày 26 tháng 01 năm 2018 Tiết 1 :LUYỆN TỪ VÀ CÂU MÔÛ ROÄNG VOÁN TÖØ: TAØI NAÊNG I. MUÏC TIEÂU - Bieát theâm moät soá töø ngöõ (keå caû tuïc ngöõ, töø Haùn vieät) noùi veà taøi naêng cuûa con ngöôøi; bieát xeáp caùc töø Haùn Vieät (coù tieáng taøi) theo hai nhoùm nghóa vaø ñaët caâu vôùi moät töø ñaõ xeáp ; hieåu yù nghóa caâu tuïc ngöõ ca ngôïi taøi trí con ngöôøi. II. CHUAÅN BÒ - GV: keû baûng phaân loaïi töø ôû baøi taäp 1. - Vôû BTTV 4, taäp 2. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC
  10. HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV 1. Kiểm tra 2 HS thực hiện. - Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ bài Chủ ngữ - Nhận xét. trong câu kể Ai làm gì? - Nhận xét. 2. Bài mới - 1 HS nhắc lại tên bài. a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS Ñoïc. b. Höôùng daãn laøm baøi taäp - Caû lôùp ñoïc thaàm, trao ñoåi. * Baøi taäp 1: - Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy keát quaû. - Bieát theâm moät soá töø ngöõ (keå caû tuïc ngöõ, - Caû lôùp nhaän xeùt. töø Haùn vieät) noùi veà taøi naêng cuûa con ngöôøi; bieát xeáp caùc töø Haùn Vieät (coù tieáng taøi) theo hai nhoùm nghóa. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - 1 HS đọc yêu cầu . - Nhaän xeùt , choát laïi lôøi giaûi ñuùng. - Làm bài vào vở bài tập. * Baøi taäp 2: - HS tieáp noái nhau ñoïc caâu cuûa mình. - Rèn kĩ năng đặt câu với các từ đã xếp ở - Nhận xét. bài 1 . - Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập. - Nhaän xeùt, chốt lại ý đúng . * Baøi taäp 3: - Thảo luận nhóm 4. -Giúp HS hieåu yù nghóa caâu tuïc ngöõ ca ngôïi -1 vaøi HS leân trình baøy baøi. taøi trí con ngöôøi. - Lôùp nhaän xeùt. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4. - GV nhaän xeùt vaø choát yù ñuùng. - HS ñoïc noái tieáp nhau nhöõng caâu tuïc ngöõ * Baøi taäp 4: caùc em thích, giải thích lí do. - Neâu yeâu caàu cuûa baøi taäp. - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc câu tục ngữ - HS nhẩm học thuộc lòng 3 câu tục ngữ. mà mình thích, giải thích lí do vì sao? 3. Củng cố - dặn dò - Tổ chức cho HS thi nhẩm thuộc các câu tục ngữ ở bài 3. - Về nhà học thuộc các câu tục ngữ, chuẩn bị bài “ Luyện tập về câu kể Ai làm gì? - Nhận xét chung tiết học
  11. Tiết 2 :TOÁN TIẾT 95: LUYEÄN TAÄP I. MUÏC TIEÂU: - Nhaän bieát ñaëc ñieåm cuûa hình bình haønh. - Tính ñöôïc dieän tích, chu vi cuûa hình bình haønh. - Làm ñược bài 1, 2, 3a. HS khá, giỏi làm hết các bài tập trong SGK. II. CHUAÅN BÒ: - HS: SGK, vở toán III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CỦA GV HOAÏT ÑOÄNG CỦA HS 1.Kieåm tra -Yêu cầu HS tính dieän tích cuûa hình bình haønh -2 HS leân baûng thöïc hieän . coù soá ño caùc caïnh nhö sau: - Cả lôùp làm vào vở nháp. a. Ñoä daøi ñaùy laø 70 cm, chieàu cao laø 3 dm. - Nhận xét b. Ñoä daøi ñaùy laø 10m, chieàu cao laø 200 cm. -Nhaän xeùt ghi ñieåm. 2.Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Luyeän taäp * Baøi 1: - Giúp HS nhaän bieát ñaëc ñieåm cuûa hình bình - Đọc yêu cầu bài tập. haønh. -Cả lớp làm vào vở. - 3 HS leân baûng thöïc hieän yeâu caàu. -Veõ leân baûng hình chöõ nhaät ABCD, hình bình haønh EGHK vaø hình töù giaùc MNPQ, sau ñoù goïi -1 HS leân baûng laøm baøi, HS caû lôùp laøm HS leân baûng chæ vaø goïi teân caùc caëp caïnh ñoái baøi vaøo vôû baøi taäp. dieän cuûa töøng hình. -Nhaän xeùt sau ñoù hoûi theâm: nhöõng hình naøo coù caùc caëp ñoái dieän song song vaø baèng nhau. * Baøi 2 - 1 HS đọc yêu cầu. - Củng cố về tính dieän tích hình bình haønh. - Cả lớp làm vào vở. - Yêu cầu HS làm bài. - 2 HS lên bảng làm. -Nhaän xeùt chốt lại ý đúng. - Nhận xét - HS theo dõi, nêu công thức tính chu vi
  12. * Baøi 3 hình bình hành. -Vẽ hình bình hành lên bảng, giới thiệu cạnh của hình bình hành lần lượt là a, b rồi hướng dẫn HS nêu công thức tính chu vi hình bình hành. - Làm bài vào vở. - Yêu cầu HS vận dụng công thức làm bài vào - 2 HS lên bảng làm. vở. - Nhận xét. - HS khá, giỏi đọc, làm bài vào vở. - Theo dõi, nhận xét. - 1 HS nêu kết quả. * Baøi 4. Höôùng daãn HS khá, giỏi laøm. - Nhận xét - Rèn kĩ năng giải toán liên quan đến tính diện tích hình bình hành. 3.Nhận xét - daën doø -Chuẩn bị bài “ Phân số”. - Nhận xét chung tiết học. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Bài : LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU, HOA A .MỤC TIÊU : - Biết được một số lợi ích của việc trồng rau, hoa . - Biết liên hệ thực tiễn về lợi ích của việc trồng rau , hoa . B .CHUẨN BỊ : - Tranh ảnh một số loại cây rau hoa - Tranh minh hoạ lợi ích trồng rau, hoa C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I / Ổn định tổ chức - Hát II / Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu của HS III / Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu và nêu mục đích của bài học b .Hướng dẫn + Hoạt động 1 : - GV hướng dẫn HS tìm hiểu về lợi ích của công việc trồng rau hoa . - GV treo tranh ( H1- SGK ) hướng dẫn quan sát - HS quan sát, dựa vào hiểu biết và SGK trả Trả lời câu hỏi : lời câu hỏi
  13. + Em hãy nêu lợi ích của việc trồng rau ? - Rau được dùng làm thức ăn trong mỗi bửa ăn hằng ngày , rau cung cấp dinh dưỡng cẩn thiết cho con người. + Gia đình em thường chọn những loại rau nào - Rau muống , rau dền , rau cải làm thức ăn ? + Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn - Chế biến thành các món ăn như luộc , xào hằng ngày ở gia đình em ? nấu canh + Rau còn được sử dụng để làm gì ? - Đem bán , xuất khẩu chế biến thực phẩm - GV nhận xét tóm lời của HS bổ sung * Hướng dẫn HS quan sát ( H2 – SGK ) - HS quan sát + Trồng hoa có ích lợi gì ? - Dùng để trang trí , làm quà tặng thăm viếng . + Gia đình em có trồng loại hoa nào ? - Hoa mai , hoa cúc + Em biết nơi nào có nhiều loại hoa ? - ở Đà Lạt . + Trồng hoa có cho thu nhập cho gia đình không - Cho thu nhập cho gia đình . ? - GV nhận xét HS trả lời chốt lại ý đúng . + Hoạt động 2 : - GV hướng dẫn HS tìm hiểu điều kiện khả năng - Thảoluận nhóm . phát triển cây rau hoa ở nước ta . - GV nêu câu hỏi : Vì sao có thể trồng rau , hoa - Vì điều kiện về khí hậu , đất đai ở nước ta quanh năm ở khắp mọi nơi ? rất thuận lợi cho cây rau hoa phát triển quanh năm . - Muốn trồng rau hoa có năng suất cao chúng ta - Chúng ta phải có hiểu biết về kĩ thuật gieo làm gì ? trồng , chăm sóc chúng . - GV tóm tắt những nội dung chính của bài học - Vài HS đọc lại theo phần ghi nhớ trong SGK . IV / CỦNG CỐ –DĂN DÒ - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau: Vật liệu dụng cụ trồng rau hoa
  14. MOÂN ĐỊA LÍ THAØNH PHOÁ HAÛI PHOØNG I. MUÏC TIEÂU - Neâu ñöôïc moät soá ñaëc ñieåm chuû yeáu cuûa thaønh phoá Haûi Phoøng: + Vò trí : ôû ven bieån, beân bôø soâng Caám. + Thaønh phoá caûng, trung taâm coâng nghieäp ñoùng taàu, trung taâm du lòch, - Chæ ñöôïc Haûi phoøng treân baûn ñoà ( löôïc ñoà). - HS khaù, gioûi: Keå moät soá ñieàu kieän ñeå trôû thaønh moät caûng bieån, trung taâm du lòch lôùn cuûa nöôùc ta ( Haûi phoøng naè ven bieån, beân bôø soâng Caám, thuaän tieän cho vieäc ra vaøo neo ñaäu cuûa taàu thuyeàn, nôi coù nhieàu caàu taà, ; coù caùc baõi bieån Ñoà Sôn, Caùt Baø vôùi nhieàu caûnh ñeïp, ) -Coù yù thöùc tìm hieåu veà caùc TP caûng. II . ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC - Caùc BÑ : haønh chính, giao thoâng VN. - BÑ Haûi Phoøng . - Tranh, aûnh veà TP Haûi Phoøng (do HS vaø GV söu taàm). III - CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1 Baøi cuõ : - YC HS traû lôøi caâu hoûi 2 – SGK/112,đọc -3 HS thöïc hieän thuoäc baøi hoïc. - Nhận xét. - Nhaän xeùt, . 2. Baøi môùi : - HS laéng nghe a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng b. Các hoạt động 1.Haûi Phoøng – TP caûng * Hoaït ñoäng 1 : Laøm vieäc nhoùm - Nhoùm 4 thực hành theo YC. - YC caùc nhoùm döïa vaøo SGK, caùc baûn ñoà giao - Đại diện các nhóm trả lời. thoâng vaø haønh chính VN, tranh, aûnh, thaûo luaän - Nhận xét, bổ xung. caùc caâu hoûi – SGV/92. - Nhận xét, chốt lại KQ đúng. 2.Ñoùng taøu laø ngaønh coâng nghieäp quan troïng cuûa Hải Phoøng * Hoaït ñoäng 2 : Laøm vieäc caû lôùp - Vaøi HS trình baøy. - YC HS döïa vaøo SGK, traû lôøi caùc caâu hoûi - Nhận xét.
  15. SGV/92, 93. - Nhận xét, bổ sung. 3. Haûi Phoøng laø trung taâm du lòch * Hoaït ñoäng 3 : Laøm vieäc theo caëp. - Giao vieäc : HS caùc nhoùm döïa vaøo tranh, aûnh, SGK vaø voán hieåu bieát cuûa baûn thaân thaûo - Thảo luận nhóm 2. luaän caâu hoûi : HP coù nhöõng ñieàu kieän naøo ñeå - Đại diện các nhóm trả lời. phaùt trieån ngaønh du lòch ? - Nhận xét. - Nhận xét, hoàn thiện câu trả lời của HS. -> Baøi hoïc SGK/115. 3. Cuûng coá, daën doø : - Trình baøy nhöõng ñaëc ñieåm tieâu bieåu cuûa TP Haûi Phoøng? - Veà hoïc baøi vaø ñoïc tröôùc baøi 17 /116. - Vaøi HS trình bày. Bài 1: CÓ TRUNG THỰC, THẬT THÀ THÌ MỚI VUI ( T1 ) I. Mục tiêu: - Thấy được Bác Hồ là người luôn trọng những lời nói thật, việc làm thật. Có nói thật mới mang đến niềm vui. - Vận dụng được bài học về sự trung thực, thật thà trong cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - SGK, Tranh ảnh. - Bút dạ, giấy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh 3. Bài mới: *Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân. - GV cho học sinh liên hệ thực tế. H: Em hãy nêu những việc làm có tính trung thực, thật thà trong cuộc sống hằng ngày? H: Theo em những người có tính trung thực, thật thà cuộc sống của họ sẽ như thế nào? - Học sinh nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. Tuyên dương. - GV nhận xét chung, giáo dục các em qua câu chuyện chúng ta phải biết trung thực, thật thà trong cuộc sống. * Hoạt động 2: Hoạt động nhóm: - GV chia nhóm: Mỗi nhóm 4 em, phát cho mỗi nhóm một phiếu bài tập. - Các nhóm thảo luận. + Kể những việc nên làm và không nên làm thể hiện tính trung thực? - Các nhóm đại diện lần lượt lên trình bày kết quả đã thảo luận. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
  16. - GV nhận xét, chốt lại, giáo dục. 4. Củng cố - dặn dò: - Gv nêu câu hỏi hệ thống lại bài. GV liên hệ giáo dục học sinh theo tấm gương của Bác DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018