Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

Tiết 2 : TẬP ĐỌC
BÀI : DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU ( TIẾP THEO)
I. MỤC TIÊU:
- Nói rành mạch , trôi chảy; bước đâu cố giọng đọc phù hợp với tính cách mạnh mẽ của
nhân vật Dế Mèn.
- Hiểu ND bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, bênh vực
chị Nhà Trò yếu đuối.
Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn. HSKG chọn đúng danh hiệu
hiệp sĩ và giải thích được lí do vì sao lựa chọn.
- GD HS đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, ghét áp bức bất công.
* KNS: Thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị, tự nhận thức bản thân.
II . CHUẨN BỊ:
GV: Viết sẵn đoạn văn để hướng dẫn HS đọc.
HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
pdf 25 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 1440
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_2_nam_hoc_2017_2018_doan_thanh_phong.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

  1. BAÙO GIAÛNG TUAÀN 2 ( Từ ngày 18/9/2017 đến ngày 22/9/2017) Tiết Thứ Ghi Tiết Môn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Tập đọc 3 Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (TT) 18/9 3 Toán Các số có sáu chữ số 6 4 Đạo đức 2 Trung thực trong học tập (TT) 1 LTVC 3 Mở rộng vốn từ :Nhân hậu – đoàn kết Ba 2 Địa lí 2 Dãy Hoàng Liên Sơn 19/9 3 Toán 7 Luyện tập 4 Khoa học 3 Trao đổi chất ở người (TT) 1 Tập đọc 2 Truyện cổ nước mình 2 Chính tả Mười năm cõng bạn đi học Tư 2 20/9 3 Toán 8 Hàng và lớp 4 KC 2 KC đã nghe –Đã đọc 5 Khoa học 4 Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn 1 TLV 3 Kể lại hành động nhân vật Năm 2 LTVC 4 Dấu hai chấm 21/9 3 Toán 9 So sánh các số co nhiều chữ số 4 Lịch sử 4 Làm quen với bản đồ (TT) 1 TLV 2 Nhân vật trong truyện 2 Toán 5 Luyện tập Sáu Vật liệu, dụng cụ cắt khâu thêu 22/9 3 Kỹ thuật 2 4 SH Vạch kẻ đường, cọc tiêu và rào chắn GDNG 2 Đất Mũi, ngày 18 tháng 9 năm 2017 Duyệt của BGH Tổ trưởng Đoàn Thanh Phong 1
  2. TUẦN 2 Thứ hai , ngày 18 tháng 9 năm 2017 Tiết 2 : TAÄP ÑOÏC BÀI : DEÁ MEØN BEÂNH VÖÏC KEÛ YEÁU ( TIẾP THEO) I. MUÏC TIÊU: - Ñoïc rành mạch , trôi chảy; bước đâu cố giọng đọc phù hợp với tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn. - Hiểu ND bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối. Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn. HSKG chọn đúng danh hiệu hiệp sĩ và giải thích được lí do vì sao lựa chọn. - GD HS đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, ghét áp bức bất công. * KNS: Thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị, tự nhận thức bản thân. II . CHUẨN BỊ: GV: Viết sẵn đoạn văn để hướng dẫn HS đọc. HS: SGK III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS ñoïc baøi thô Meï oám vaø traû lôøi - 2 HS thực hiện câu hỏi về noäi dung baøi ñoïc. - Nhận xét. Nhận xét. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhaéc laïi tên bài b. Hướng dẫn HS luyện đọc - Yêu cầu 1 HS HTT đọc toàn bài - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK - HD HS chia ñoaïn - HS chia đoạn - Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn : - 3 HS nối tiếp nhau đọc ( 3, 4 lượt) Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ : co rúm lại, béo múp béo míp, quang hẳn, Lần 2, 3 keát hôïp giúp HS hiểu töø: chóp bu, nặc nô. - Theo dõi nhận xét - Yêu cầu 1 HS đọc mục chú giải - 1 HS đọc mục chú giải - Tổ chức cho HS luyeän ñoïc theo caëp; nhắc - Luyeän ñoïc theo cặp. HS chú ý sửa sai cho nhau. - Theo dõi, giúp đỡ - Yêu cầu 1, 2 HS ñoïc toàn baøi. - 1, 2 HS ñoïc. - Đoïc dieãn caûm toàn bài - Theo dõi c. Tìm hieåu baøi: - Yêu cầu HS ñoïc thaàm ñoaïn 1 vaø cho biết - HS ñoïc thaàm traû lôøi: trận địa mai phục của bọ nhện đáng sợ như Bọn nhện chăng tơ hung dữ thế nào? 2
  3. - Yêu cầu HS ñoïc ñoaïn 2 vaø trả lời câu hỏi - 1 HS ñoïc caû lôùp đọc thầm traû lôøi: Dế Mèn đã làm cách nào để bọn nhện phải Dế Mèn chủ động hỏi phóng càng đạp phanh sợ? phách. - Caû lôùp ñoïc thaàm vaø traû lôøi : - YC HS ñoïc thaàm ñoaïn 3 vaø traû lôøi caâu Dế Mèn phân tích đe dọa chúng hoûi: Dế Mèn đã nói thế nào để bọ nhện nhận ra lẽ phải? - HS đọc lướt và nêu - Yêu cầu HS ñoïc löôùt toaøn baøi, trả lời câu - HS khá giỏi chọn đúng và giải thích hỏi 4 1 – 2HS nêu nội dung - Hướng dẫn HS rút ra nội dung bài Nhận xét, chốt ý d. Höôùng daãn ñoïc dieãn caûm - 3 HS ñoïc. - Yêu cầu HS noái tieáp nhau ñoïc caû baøi. - Đoïc maãu, hướng dẫn HS đọc đoạn văn Từ trong hốc đá vòng vây đi không?. - Luyeän ñoïc trong nhóm đôi. -Yêu cầu HS luyeän ñoïc theo cặp, thi đọc giữa các nhóm. - 2, 3 nhóm đọc thi trước lớp - Nhận xét - Theo doõi, nhận xét. - 1 HS nhắc lại 3. Cuûng coá- daën doø: - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài. - GD HS đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, ghét áp bức bất công. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “ Truyện cổ nước mình” - Nhaän xeùt tieát hoïc. Tiết 3 : TOÁN TIEÁT C C C U CH . I. MUÏC TIEÂU - Biết mối quan hệ giữa đơn vị các hàng liền kề. - Biết viết, đọc các số có đến sáu chữ số. - Cả lớp làm BT 1,2,3. BT4a,b. HS có năng khiếu làm hết các BT trong SGK. II. CHUẨN BỊ - GV: Caùc hình bieåu dieãn ñôn vò, chuïc, traêm , nghìn , chuïc nghìn , traêm nghìn nhö SGK. Caùc theû ghi soá coù theå gaén ñöôïc treân baûng. Kẻ bảng các hang của 6 số. - HS : SGK, vở toán III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS laøm baøi taäp sau: -2 HS leân baûng laøm, caû lôùp làm vào vở 3
  4. - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 4 KEÅ CHUYEÄN KEÅ CHUYEÄN ÑAÕ NGHE, ÑAÕ ÑOÏC I. MUÏC TIÊU: -Hiểu câu chuyện thơ Naøng tieân Ốc. Keå laïi đủ ý baèng lời cuûa mình . - Hieåu yù nghóa caâu chuyeän: Con ngöôøi caàn thöông yeâu, giuùp ñôõ nhau. - GD HS yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau nhất là lúc gặp khó khăn hoạn nạn. II. CHUẨN BỊ: - GV: Tranh minh hoaï truyeän trong SGK. - HS : Đọc trước truyện Nàng tiên Ốc III. CÁC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA H 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS kể lại câu chuyện Sự tích hồ - 2 HS thực hiện Ba Bể. - Nhận xét - Nhận xét . 2. Bài mới a. Giới thiệu truyện, ghi bảng - 1 HS nhaéc laïi tên bài b. Tìm hieåu caâu chuyeän: -Đoïc dieãn caûm baøi thô. - Theo dõi - 3 HS đọc ba ñoaïn thô, sau ñoù 1 HS ñoïc toaøn baøi. - Hướng dẫn HS cách kể - Caû lôùp ñoïc thaàm töøng ñoaïn thô, laàn löïôt traû VD: lôøi nhöõng caâu hoûi +Baø laõo laøm ngheà gì ñeå sinh soáng? +Baø laõo laøm gì khi baét ñöôïc oác? +Töø khi coù OÁc, baø laõo thaáy trong nhaø coù gì -HS nghe keát hôïp nhìn tranh minh hoaï, ñoïc laï? phaàn lôøi döôùi moãi tranh trong SGK. +Khi rình xem, baø laõo nhìn thaáy gì? +Sau ñoù baø laõo laøm gì? +Caâu chuyeän keát thuùc nhö theá naøo? c. Hướng dẫn HS keå chuyeän, trao ñoåi veà yù nghóa caâu chuyeän. * Höôùng daãn HS keå laïi caâu chuyeän baèng lôøi cuûa mình. H: Thế nào là kể lại câu chuyện bằng lời của em? 1- 2 em trả lời *Hướng dẫn HS keå chuyeän theo caëp - HS kể theo cặp 14
  5. *Hướng dẫn HS keå noái tieáp nhau toaøn boä - 1 số HS nối tiếp nhau kể lại toàn bộ câu caâu chuyeän. chuyện. - HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - GD HS yêu thương, giúp đỡ nhau lẫn nhau nhất là lúc gặp khó khăn hoạn nạn. - Tổ chức cho HS bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn hiểu truyện nhất. - Cả lớp bình chọn Nhận xét, tuyên dương 3. Cuûng coá, daën doø: -Veà nhaø keå laïi truyeän cho ngöôøi thaân, xem tröôùc bài “Kể chuyện đã nghe, đã đọc”. - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Thứ năm , ngày 21 tháng 9 năm 2017 Tiết 1 TAÄP LAØM VAÊN B I: KEÅ LAÏI HAØNH ÑOÄNG CUÛA NHAÂN VAÄT . I. MUÏC TIÊU: - Hiểu : Haønh ñoäng cuûa nhaân vaät theå hieän tính caùch nhaân vaät ; nắm được cách kể hành động của nhân vật. - Biết dựa vào tính cách để xác định hành động của nhân vật( Chim Sẻ, Chim Chích), bước đầu biết sắp xếp các hành động theo thứ tự trước – sau để thành câu chuyện. - GD HS: trung thực trong học tập, sống phải biết chia sẻ với những người xung quanh. II. CHUAÅN BÒ: - GV: Baûng phuï viết saün noäi dung bài tập. - HS: VBT, SGK. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA H 1. Kiểm tra: - Theá naøo laø keå chuyeän ? - 2 HS thực hiện -Yêu cầu 1 HS nói về nhân vật trong truyện - Nhận xét - Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu bài,ghi bảng. 1 HS nhắc lại tên bài b. Phaàn nhaän xeùt *Hoạt động 1: Đoïc“Baøi vaên ñieåm khoâng ” Cho HSG đọc toàn bài - 2 HS nối tiếp đọc toàn bài, cả lớp đọc thầm. Theo dõi Đoïc dieãn caûm caû baøi. - HS đọc yêu cầu 2, 3. * Hoạt động 2: Từng cặp HS thực hiện yêu - 1 HS thực hiện nêu vắn tắt hành động của cậu bé. 15
  6. cầu 2, 3. - HS làm việc theo cặp - 1 số HS nêu kết quả - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại ý đúng. - GD HS: trung thực trong học tập - 2, 3 HS đọc phần ghi nhớ c. Phaàn ghi nhôù Cho HS đọc phần ghi nhớ - 1 HS đọc nội dung bài tập d. Phần luyeän taäp - Giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài: Điền đúng tên Chim Chích hoặc Chim Sẻ vào chỗ chấm Sắp xếp lại các hành động đã cho thành một câu chuyện Kể lại câu chuyện đó theo dàn ý đã được sắp Từng cặp HS trao đổi xếp lại hợp lí. 1 số cặp phát biểu Cho HS trao đổi theo cặp - 1, 2 HS thi kể lại câu chuyện Nhận xét - Nhận xét. - GD HS: sống phải biết chia sẻ với những người xung quanh. 3. Nhận xét – daën doø: - Yeâu caàu hoïc thuoäc phaàn ghi nhôù. - Chuaån bò bài : Taû ngoaïi hình cuûa nhaân vaät. - Nhaän xeùt tieát hoïc Tiết 2 LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU BÀI : DAÁU HAI CHAÁM I. MUÏC TIÊU: - Hiểu taùc duïng cuûa daáu hai chaám trong caâu. - Nhận biết tác dụng của dấu hai chấm; bước đầu bieát duøng daáu hai chaám khi vieát vaên . II. CHUAÅN BÒ: GV: Baûng phuï ghi saün noäi dung caàn ghi nhôù . HS: VBT, SGK III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA H 1. Kiểm tra: - Yeâu caàu HS đặt câu với các từ: nhân dân, - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp. công nhân. - Nhận xét. - Nhaän xeùt 2. Baøi môùi: 16
  7. a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Phaàn nhaän xeùt - Yeâu caàu hoïc sinh đọc, nhaän xeùt veà tác dụng - 3 hoïc sinh noái tieáp nhau ñoïc nội dung bài của daáu hai chaám trong caâu ñoù. tập 1. - Đọc lần lượt từng câu văn, thơ, nhận xét - Nhận xét, chốt lại ý đúng. - Nhận xét. c. Phaàn ghi nhôù Cho HS ñoïc noäi dung caàn ghi nhôù trong SGK - 3, 4 HS đọc phần ghi nhớ. Nhaéc HS caàn hoïc thuoäc ghi nhôù d. Phần luyeän taäp * Baøi 1: - 2 Hoïc sinh nối tiếp ñoïc ND baøi taäp 1. - Giúp HS nhận biết tác dụng của dấu hai chấm. - Hoïc sinh đọc thầm từng đoạn văn, trao đổi - YC HS đọc thầm và làm bài. về tác dụng của dấu hai chấm. - Nhận xét, chốt lại KQ đúng. * Baøi 2: - Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu . - Giúp HS bước đầu bieát duøng daáu hai chaám - Caû lôùp thöïc haønh vieát ñoaïn vaên vaøo VBT. khi vieát vaên . - 1 soá hoïc sinh ñoïc ñoaïn vaên . - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhaän xeùt - Nhận xét. 3. Cuûng coá - daën doø: - Yêu cầu HS nhắc lại tác dụng của daáu hai chaám. 1-2 HS nhaéc laïi - Veà nhaø hoïc thuoäc phaàn ghi nhôù. - Chuaån bò baøi: Töø ñôn và töø phöùc. - Nhaän xeùt tieát hoïc. Tiết 3 : TOÁN TIEÁT 9: O NH C C C NHIỀU CH I. MUÏC TIEÂU - So sánh được các số có nhiều chữ số. - Biết sắp xếp 4 số tự nhiên có không quá sáu chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn. II. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA H 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS so sánh các số sau: - 2 HS thực hiện, caû lôùp theo dõi 234 và 334 5 456 và 4 456 - Nhaän xeùt . -Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi,ghi bảng. -1 HS nhaéc laïi teân baøi. b. So sánh các số có nhiều chữ số. 17
  8. * So sánh 99 578 và 100 000 - Viết lên bảng: 99 578 . 100 000 -Cho HS neâu teân caùc haøng ñaõ hoïc theo thöù - HS lên viết dấu thích hợp vào chỗ chấm, rồi töï từ nhoû ñeán lôùn giải thích. - Cho nêu lại nhận xét : Trong hai số, số nào - Cả lớp theo dõi, nhận xét. có ít chữ số - 2, 3 HS nhắc lại - Tiến hành tương tự như vậy với các trường hợp còn lại. - Cho HS nêu nhận xét chung: Khi so sánh hai số có cùng chữ số . Nếu chúng bằng nhau - HS nêu thì so sánh đến cặp chữ số ở các hàng tiếp theo c.Thực hành * Bài 1: - Hướng dẫn để HS rút ra kinh nghiệm khi so - Đọc yêu cầu của bài sánh hai số bất kì. - Cả lớp làm vào vở - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - 2 HS lên bảng làm * Bài 2: Tiến hành tương tự bài 1 - Nhận xét - Đọc yêu cầu của bài - Cả lớp làm vào vở - 1HS lên bảng làm * Bài 3 - Nhận xét - Giúp HS biết sắp xếp 4 số tự nhiên có không - Nêu yêu cầu của bài quá sáu chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn. - Cả lớp làm vào vở - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - 1 HS lên bảng làm. * Bài 4 - Nhận xét - Hướng dẫn HS HTT xác định được số lớn - HS đọc yêu cầu của bài nhất, số bé nhất có ba chữ số, có sáu chữ số. - HS khá, giỏi làm vào vở - Nhận xét. - Nhận xét 3. Củng cố - daën doø - Cho HS nhắc lại cách so sánh các số có nhiều chữ số. - Chuẩn bị bài: Triệu và lớp triệu - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 4 MÔN LỊCH Ử BAØI : LAØM QUEN VÔÙI BAÛN ÑOÀ (TIẾP THEO ) I. MUÏC TIEÂU: - Nêu được các bước sử dụng bản đồ: đọc tên bản đồ, xem bảng chú giải, tìm đối tượng lịch sử hay địa lí trên bản đồ. - Biết đọc bản đồ ở mức độ đơn giản: nhận biết vị trí, đặc điểm của đối tượng trên bản đồ; dựa vào kí hiệu mầu sắc phân biệt độ cao, nhận biết núi , cao nguyên, đồng bằng, vùng biển. II. CHUẨN BỊ: 18
  9. - GV: Baûn ñoà Ñòa lí töï nhieân Vieät Nam, Baûn ñoà haønh chính Vieät Nam . III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Kieåm tra -Muốn học tố môn Lịch sử và Địa lí em cần chú ý - 2 HS thực hiện những điều gì? - Nhận xét - Môn Lịch sử - Địa lí giúp các em hiểu điều gì? - Nhận xét . 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Các hoạt động * Hoaït ñoäng1: Làm việc caû lôùp - Bước 1: Yêu cầu HS dựa vào kiến thức của bài trước, trả lời các câu hỏi sau: Tên bản đồ cho ta biết điều gì? Dựa vào bảng chú giải ở hình 3 để đọc các kí hiệu của một số đối tượng địa lí. Chỉ đường biên phần đất liền của Việt Nam với các nước láng giêng trên hình 3. - Bước 2: Yêu cầu đại diện 1 số HS trả lời - HS trả lời - Bước 3: Giúp HS nêu được các bước sử dụng bản - HS dựa vào SGK nêu các bước sử đồ ( Như SGK đã nêu) dụng bản đồ. * Hoaït ñoäng 2: Thực hành theo nhoùm - Bước 1: Yêu cầu HS làm các bài tập trong SGK. - HS trong nhóm lần lượt thực hiện các - Bước 2: Đại diện các nhóm trình bày. bài tập a, b trong SGK. - Đại diện các nhóm trình bày - Theo dõi, nhận xét, hoàn thiện câu trả lời. - Nhận xét, bổ sung. * Hoaït ñoäng 3: Làm việc cả lớp - Treo bản đồ lên bảng. - HS lên bảng đọc tên bản đồ và chỉ các - Nêu yêu cầu: hướng Bắc , Nam, Đông, Tây trên bản đồ. - Chỉ vị trí của thành phố mình đang 3. Cuûng coá , daën doø: sống, -Cho HS ñoïc phần bài học trong SGK. - Nhận xét. -Chuẩn bị bài: Nước Văn Lang. - HS ñoïc phần bài học. - Nhaän xeùt tieát hoïc. 19
  10. Thư sáu , ngày 22 tháng 9 năm 2017 Tiết 1 : TAÄP LAØM VAÊN TAÛ NGOAÏI HÌNH CUÛA NHAÂN VAÄT TRONG BAØI VAÊN KEÅ CHUYEÄN. I. MUÏC TIÊU: - Hieåu : Trong baøi vaên keå chuyeän , vieäc taû ngoaïi hình cuûa nhaân vaät laø caàn thieát ñeå thieän tính caùch nhaân vaät . - Bieát döïa vaøo ñaëc ñieåm ngoaïi hình ñeå xaùc ñònh tính caùch nhaân vaät ; kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên. - HS khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện, kết hợp tả ngoại hình của 2 nhân vật. * KNS: Tìm kiếm và xử lý thông tin, tư duy sáng tạo II. CHUAÅN BÒ: - GV: Baûng phuï ghi caùc yù veà ñaëc ñieåm ngoaïi hình Nhaø Troø baøi 1 mục I. - HS: VBT, SGK III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA H 1. Kiểm tra: - Yeâu caàu HS nhaéc laïi ghi nhôù trong baøi - 2 HS thực hiện TLV trước. - Nhận xét - Trong caùc baøi hoïc tröôùc, em ñaõ bieát tính caùch cuûa nhaân vaät thöôøng ñöôïc bieåu hieän 1 HS trả lời qua nhöõng phöông dieän naøo? - Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu bài,ghi bảng . b. Phaàn nhaän xeùt * Bài 1: - 3 HS tiếp nối nhau đọc các BT 1, 2. - Yeâu caàu HS ñoïc yêu cầu, ghi vaén taét đặc - Cả lớp ñoïc ñoaïn vaên, ghi vaén taét đặc điểm điểm ngoại hình của chị Nhà trò. ngoại hình của chị Nhà trò. - 1 số HS trình bày kết quả - Theo dõi, nhận xét. - Nhận xét * Bài 2 - Yeâu caàu HS trao đổi để trả lời câu hỏi 2 Suy nghĩ, trả lời - Höôùng daãn hoïc phaàn ghi nhôù - Vaøi HS ñoïc ghi nhôù trong SGK. c. Phần luyeän taäp * Baøi taäp 1: - 1 HS ñoïc toaøn vaên yeâu caàu cuûa baøi taäp. - Giúp HS bieát döïa vaøo ñaëc ñieåm ngoaïi hình - HS làm việc theo cặp ñeå xaùc ñònh tính caùch nhaân vaät. - Đại diện 1 số nhóm trình bày kết quả - Nhận xét -1 HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi taäp * Baøi 2: - 1 HS ñoïc laïi truyeän thô Naøng tieân OÁc - Giúp HS kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão - HS trao ñoåi theo cặp. hoặc nàng tiên. - 1 số HS thi kể trước lớp 20
  11. - HS khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện, - Nhận xét. kết hợp tả ngoại hình của 2 nhân vật. 3. Cuûng coá – daën doø: - Muoán taû ngoaïi hình cuûa nhaân vaät, caàn chuù yù taû nhöõng gì? - HS trả lời - Noùi theâm: Khi taû neân chuù yù taû nhöõng ñaëc ñieåm ngoaïi hình tieâu bieåu. Taû heát taát caû moïi ñaëc ñieåm deã laøm baøi vieát daøi doøng, nhaøm chaùn, khoâng ñaëc saéc. - Yeâu caàu HS ghi nhôù noäi dung ñaõ hoïc. Chuaån bò baøi: Keå laïi lôøi noùi, yù nghó cuûa nhaân vaät. - Nhaän xeùt tieát hoïc. Tiết 2 : TOÁN TIEÁT 10 : TRIỆU V LỚP TRIỆU I. MUÏC TIEÂU - Nhận biết hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu. - Biết viết các số đến lớp triệu. II. CHUẨN BỊ GV: Keû saün treân baûng bài tập 4. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS so sánh các số sau: - 2 HS thực hiện, caû lôùp theo dõi 234 214 và 334 146; 54 456 và 45 456 - Nhaän xeùt . -Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi,ghi bảng. -1 HS nhaéc laïi teân baøi. b. Ôn bài cũ. - Viết số 635 720 lên bảng yêu cầu HS nêu rõ - HS nêu từng chữ số thuộc hàng nào, lớp nào? c. Giới thiệu lớp triệu gồm các hàng: triệu, chục triệu, trăm triệu. - HS đọc, đếm xem 1 triệu có tất cả mấy chữ - Giới thiệu : mười trăm nghìn gọi là một số 0. triệu, một triệu viết là 1 000 000 - Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Tiến hành tương tự như vậy với các trường hợp còn lại. - Cho HS nêu nêu lại các hàng, các lớp từ bé - 2, 3 HS nhắc lại đến lớn. c.Thực hành * Bài 1: - HS đếm cá nhân, đồng thanh. 21
  12. - Cho HS đếm thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu . - Nhận xét. * Bài 2: - Đọc yêu cầu của bài - Rèn KN viết số triệu cho HS. - Cả lớp làm vào vở - 4 HS lên bảng làm - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét * Bài 3 - Đọc yêu cầu của bài - Tiến hành tương tự bài 1, 2. - Cả lớp làm vào vở - Giúp HS biết viết các số đến lớp triệu. - 4 HS nêu kết quả - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét * Bài 4 - HS i làm vào vở - Hướng dẫn HS có năng khiếu làm vào vở. - 4 HS lên bảng làm. - Giúp HS xác định các hàng, lớp, đọc, viết - Nhận xét các số đến lớp triệu. - Nhận xét. 3. Củng cố - daën doø - Cho HS nhắc lại các hàng thuộc lớp triệu. - Chuẩn bị bài: Triệu và lớp triệu ( tiếp theo) - HS nhắc lại - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. MOÂN KÓ THUAÄT BAØI: VAÄT LIEÄU, DUÏNG CUÏ CAÉT, KHAÂU, THEÂU ( TIẾT 2) I. MUÏC TIEÂU : - HS bieát ñöôïc ñaëc ñieåm vaø caùch söû duïng kim. - Bieát caùch vaø thöïc hieän ñöôïc thao taùc xaâu chæ vaøo kim vaø vê nút chỉ (guùt chæ). - Giáo duïc HS coù yù thöùc thöïc hieän an toaøn trong lao động . II. CHUẨN BỊ: - GV: Maãu vaûi vaø chæ khaâu, kim; - Hoïc sinh : Bộ dụng cụ may, thêu. III. CÁC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Kiểm tra -Yêu cầu HS kể tên một số vật liệu dùng để - 2 HS thực hiện cắt, khâu, thêu. - Nhận xét. -Nhắc lại cách sử dụng kéo. - Nhận xét chung. 2. Baøi môùi: -HS quan saùt caùc thao taùc cuûa GV. a. Giôùi thieäu baøi, ghi ba ng: b. Các hoạt động: *Hoaït ñoäng 1:Höôùng daãn HS tìm hieåu ñaëc 22
  13. ñieåm vaø caùch söû duïng kim. -Yeâu caàu HS quan saùt hình 4 vaø caùc maãu -Quan saùt vaø trả lời. kim khaâu, kim theâu côõ to, côõ vöøa, côõ nhoû ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi trong SGK. -Boå sung cho HS nhöõng ñaëc ñieåm cuûa kim khaâu, kim theâu khaùc nhau. -Yeâu caàu HS quan saùt hình 5a, 5b, 5c ñeå neâu - Quan sát, nêu cách xâu kim, vê nút chỉ. caùch xaâu chæ vaøo kim, veâ nuùt chæ. Sau ñoù chæ ñònh HS thao taùc maãu. - 1, 2 HS lên thöïc haønh xâu chỉ vào kim và vê -Nhaän xeùt vaø boå sung. Thöïc hieän thao taùc nút chỉ. minh hoaï. *Hoaït ñoäng 2: HS Thöïc haønh xaâu chæ vaøo kim, veâ nuùt chæ. -Cho HS töï thöïc haønh. -HS thực hành cá nhân. - Nhắc HS giữ an toàn trong lao động. - 1 số HS lên thực hành trước lớp. - Theo dõi, giuùp ñôõ. - Nhận xét. 3. Cuûng coá- daën doø: - Chuẩn bị bộ dụng cụ cắt, khâu để tiết sau học bài “ Cắt vải theo đường vạch dấu” - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 4 : GI O DỤC NGO I GIỜ LÊN LỚP Bài 2 : VẠCH KẺ ĐƯỜNG, CỌC TIÊU VÀ RÀO CHẮN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS hiểu ý nghĩa , tác dụng của vạch kẻ đường, cọ tiêu và rào chắn trong giao thông. 2.Kĩ năng: - HS nhận biết các loại cọc tiêu , rào chắn, vạch kẻ đường và xác định đúng nơi có vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn. Biết thực hiện đúng quy định. 3. Thái độ: - Khi đi đường luôn biết quan sát đến mọi tín hiệu giao thông để chấp hành đúng luật GTĐB đảm bảo ATGT. II . CHUẨN BỊ - GV: các biển báo - Tranh trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : Ôn bài cũ - GV cho HS kể tên các biển báo hiệu giao - HS trả lời thông được học. 23
  14. - Nêu đặc điểm của biển báo ấy. - GV nhận xét. 3. Bài mới. * Giới thiệu bài : Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: Tìm hiểu vạch kẻ đường. - HS lên bảng chỉ và nói. - GV lần lượt nêu các câu hỏi cho HS nhớ lại và trả lời: - HS trả lời theo hiểu biết của mình. H: Những ai đã nhìn thấy vạch kẻ trên trên đường? H : Em nào có thể mô tả các loại vạch kẻ trên đường em đã nhìn thấy ( vị trí, màu sắc, hình dạng) H : Em nào biết, người ta kẻ những vạch trên đường để làm gì? - GV giải thích các dạng vạch kẻ , ý nghĩa của một số vạch kẻ đường. Hoạt động 3: Tìm hiểu về cọc tiêu và rào chắn. * Cọc tiêu: - HS theo dõi - GV đưa tranh ảnh cọc tiêu trên đường. giải thích từ cọc tiêu: Cọc tiêu là cọc cắm ở mép đoạn đường nguy hiểm để nggười lái xe biết phạm vi an toàn của đường. - GV giới thiệu các dạng cọc tiêu hiện đang có trên đường (GV dùng tranh trong SGK) - Cọc tiêu là cọc cắm ở mép đoạn đường H : Cọc tiêu có tác dụng gì trong giao nguy hiểm để người lái xe biết phạm vi an thông? toàn của đường, hướng đi của đường. * Rào chắn - HS theo dõi - GV: Rào chắn là để ngăn cho người và xe qua lại. - GV dùng tranh và giới thiêụ cho HS biết có hai loại rào chắn: - rào chắn cố định (ở những nơi đường thắt hẹp, đường cấm , đường cụt) - Rào chắn di động (có thể nâng lên hạ xuống, đẩy ra, đẩy vào) 4. Củng cố, dặn dò - GV cùng HS hệ thống bài 5. Nhận xét : - Tuyên dương những em đọc tốt. - Nhận xét tiết học. 24
  15. DUYỆT CỦA BGH Nội dung Nội dung Hình thức Hình thức Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 25