Giáo án Lớp 5 - Tuần 16 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

Toán : 2 tiết Luyện tập TIẾT 1

I. Mục tiêu

       - Củng cố về giải bài toán về tỉ số phần trăm

II. Chuẩn bị

       - Hệ thống bài tập

III. Các hoạt động dạy học

-Hướng dẫn học sinh làm lần lượt các bài tập

Bài 1:

-Giáo viên chép bài tập lên bảng

Viết số phần trăm thích hợp vào ô trống (theo mẫu):

 

  a b Tỉ số phần trăm của a và b  
  20 50 40%  
  15 50    
  3 25    
  12,5 50    

 

Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu.

-Hướng dẫn học sinh giải vào vở.

-Gọi 1 học sinh lên bảng làm bài.

-Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn.

Giáo viên nhận xét sửa chữa.

Bài 2:

-GV chép bài tập lên bảng

Tính:

a) 13% + 56% = ..........

b)  45,7% - 28% = .......

c)  45,2% ´ 3 = ..........

d)  34,6% : 4 = ...........

Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu.

-Hướng dẫn học sinh giải vào vở.

-Gọi 4 học sinh lên bảng làm bài.

-Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn.

Giáo viên nhận xét sửa chữa.

doc 29 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 3740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 16 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_16_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 16 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

  1. Tuần 16 ( Từ ngày 25 tháng 12 năm 2017 đến 29tháng 12 năm 2017 Tiết theo Thứ ngày Tiết Môn Tên bài PPCT 1 SHĐT Sáng Hai 2 Toán 76 LuyÖn tËp 25/12 1 Toán LuyÖn tËp Chiều 2 Toán LuyÖn tËp 1 Tập đọc 31 Thaày thuoác nhö meï hieàn Sáng 2 Chính tả 16 Veà ngoâi nhaø ñang xaây Ba 3 Toán 77 Gi¶i bµi to¸n vÒ tØ sè phÇn tr¨m (TiÕp theo) 26/12 1 Tiếng LuyÖn tËp Chiều 2 Việt LuyÖn tËp Tiếng Việt 1 LTVC 31 Sáng Toång keát voán töø Tư 2 KC 16 Keå chuyeän ñöôïc chöùng kieán hoaëc tham 27/12 gia 3 Toán 78 LuyÖn tËp Chiều . 1 Tập đọc 32 Sáng Thaày cuùng ñi beänh vieän Năm 2 TLV 31 Taû ngöôøi (kieåm tra vieát) 28/12 3 Toán 79 Gi¶i bµi to¸n vÒ tØ sè phÇn tr¨m (TiÕp theo) 1 Toán LuyÖn tËp Chiều 1 LTVC 32 Toång keát voán töø (tt) Sáng 2 TLV 32 Tiết này cho HS ôn lại bài văn tả người. Sáu 3 Toán 80 LuyÖn tËp 29/12 1 SH 16 AN TOÀN GIAO THÔNG Bài2 : ĐI XE Chiều 2 GDNG ĐẠP AN TOÀN (Tiết 2) Tiếng LuyÖn tËp Việt 1
  2. Thứ hai ngày 25tháng 12 năm 2017 To¸n LuyÖn tËp I. Môc tiªu - BiÕt tÝnh tØ sè phÇn tr¨m cña hai sè vµ øng dông trong gi¶i to¸n. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y, häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cò: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2, 3 cña tiÕt - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi 75. nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: * H­íng dÉn hs luyÖn tËp. (33’) - GV giao bµi tËp 1, 2, 3 SGK. Ch÷a bµi. Bµi 1: TÝnh (theo mÉu) - Cñng cè c¸ch thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh víi sè phÇn tr¨m. - HS theo dâi. - GV ghi phÐp tÝnh mÉu lªn b¶ng. 6% + 15% = ? 122,5% - 13% = ? 14,2% 3 = ? 60% : 5 = ? - C¸c nhãm trao ®æi, lÇn l­ît ph¸t biÓu - Y/C hs th¶o luËn nhãm ®Ó t×m c¸ch tr­íc líp. thùchiÖn. + C¸ch céng: Ta nhÈm 6 + 15 = 21 6 15 + GV kiÓm tra xem hs ®· hiÓu mÉu ch­a ( v× 6% = : 15% = , (hiÓu mÉu 6% + 15% ta céng 6+15 = 21, 10 100 6 15 6 5 21 Råi viÕt thªm kÝ hiÖu phÇn tr¨m (%) sau sè + = = = 21%) 21. 100 100 100 100 - NhËn xÐt bµi lµm cña hs trªn b¶ng. a) 27,5 % + 38% = 65,5% + Y/C hs lµm bµi 1a,b,c,d SGK. b) 30 % - 16% = 14 % c) 14,2% 4 = 56,8 % - Y/C nªu miÖng kÕt qu¶. d) 216 % : 8 = 27 % - 1 hs ®äc ®Ò to¸n tr­íc líp. Bµi 2: Cñng cè vÒ gi¶i to¸n phÇn tr¨m. + KÕ ho¹ch n¨m: 20 ha ng«. - Gäi hs ®äc ®Ò to¸n. + §Õn th¸ng 9: 18 ha. H: Bµi tËp cho chóng ta biÕt nh÷ng g× ? + HÕt n¨m 23,5 ha. - HÕt th¸ng 9: % kÕ ho¹ch. - HÕt n¨m: % v­ît kÕ ho¹ch %. - HS nªu c¸ch tÝnh. - GV yªu cÇu hs tÝnh tØ sè phÇn tr¨m cña sè - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, d­íi líp lµm bµi diÖn tÝch ng« trång ®­îc ®Õn hÕt th¸ng vµ kÕ vµo vë. ho¹ch c¶ n¨m. + GV gióp ®ì mét sè hs yÕu. Bµi gi¶i: a) Theo kÕ ho¹ch c¶ n¨m, ®Õn hÕt th¸ng 9 th«n Hoµ An ®· thùc hiÖn ®­îc lµ: 2
  3. 18 : 20 = 0,9 = 90 % b) §Õn hÕt n¨m th«n Hoµ An ®· thùc hiÖn ®­îc: 23,5 : 20 = 1,175 = 117,5 % Th«n Hoµ An ®· v­ît møc kÕ ho¹ch lµ: 117,5% - 100% = 17,5% §/S: a) §¹t 90% b) Thùc hiÖn 117,5% vµ v­ît 17,5% Bµi 3: (HS kh¸, giái) Gäi hs ®äc Y/C - 1 hs ®äc ®Ò to¸n. bµi to¸n. - TiÒn vèn: 42000 ®ång. H: Bµi to¸n cho biÕt g×? TiÒn b¸n: 52500 ®ång. a) TiÒn b¸n: % tiÒn vèn ? b) L·i: % tiÒn vèn? - TÝnh tØ sè phÇn tr¨m cña tiÒn b¸n rau vµ H: Muèn biÕt tiÒn b¸n b»ng bao nhiªu tiÒn vèn. phÇn tr¨m tiÒn vèn em lµm thÕ nµo? - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, d­íi líp lµm bµi vµo vë. Bµi gi¶i: a) TØ sè phÇn tr¨m cña tiÒn b¸n rau vµ + GV gióp ®ì mét sè hs yÕu. tiÒn vèn lµ: 52500 : 42000 = 1,25 1,25 = 125% (tiÒn vèn) b) Coi tiÒn vèn lµ 100% th× tiÒn b¸n rau lµ 125% . Do ®ã, phÇn tr¨m tiÒn l·i lµ: 125% - 100% = 25% (tiÒn vèn). NhËn xÐt. §/S: a) 125% tiÒn vèn. b) 25% tiÒn vèn. 3.Cñng cè – dÆn dß: (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - VÒ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều Toán : 2 tiết Luyện tập TIẾT 1 I. Mục tiêu - Củng cố về giải bài toán về tỉ số phần trăm II. Chuẩn bị - Hệ thống bài tập III. Các hoạt động dạy học -Hướng dẫn học sinh làm lần lượt các bài tập Bài 1: -Giáo viên chép bài tập lên bảng Viết số phần trăm thích hợp vào ô trống (theo mẫu): a b Tỉ số phần trăm của a và b 20 50 40% 3
  4. - Y/C hs ®äc ®Ò bµi vµ tù lµm bµi. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. + GV gióp ®ì mét sè hs yÕu. Bµi gi¶i: DiÖn tÝch cña m¶nh ®Êt ®ã lµ: NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. 18 15 = 270 (m2) DiÖn tÝch x©y nhµ trªn m¶nh®Êt ®ã lµ: 270 20 : 100 = 54 (m2) §/S: 54m2 Bµi 4: (HS kh¸, giái) Cñng cè c¸ch tÝnh nhÈm vÒ gi¶i to¸n phÇn tr¨m cho hs. - Y/C hs nªu râ phÐp tÝnh ®Ó 5% c©y trong - 1 hs ®äc ®Ò to¸n. v­ên. - HS suy nghÜ vµ nªu c¸ch tÝnh nhÈm. - Y/C hs suy nghÜ ®Ó t×m c¸ch tÝnh nhÈm + 5 % sè c©y trong v­ên lµ: 5% c©y trong v­ên? 1200 5 : 100 = 60(c©y) + 10 % sè c©y trong v­ên lµ: 60 2 = 120 (c©y) + GV gióp ®ì mét sè hs yÕu. + 20% sè c©y trong v­ên lµ: 120 2 = 240 (c©y) NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. + 25% sè c©y trong v­ên lµ: 240 + 60 = 300 (c©y) 3.Cñng cè – dÆn dß -NhËn xÐt chung giê häc. - VÒ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Thứ năm ngày 28tháng 12 năm 2017 TAÄP ÑOÏC Tieát 32 : Thaày cuùng ñi beänh vieän I. Muïc ñích yeâu caàu - Ñoïc roõ raøng, troâi chaûy baøi vaên; bieát ñoïc dieãn caûm baøi vaên. - Hieåu noäi dung caâu chuyeän: Pheâ phaùn nhöõng caùch laøm, caùch nghó laïc haäu,meâ tín dò ñoan. Giuùp moïi ngöôøi hieåu cuùng baùi khoâng theå chöõa laønh beänh cho con ngöôøi. Chæ coù khoa hoïc vaø beänh vieän laøm ñöôïc ñoù. - Giaùo duïc hoïc sinh khoâng meâ tín, dò ñoan, phaûi döïa vaøo khoa hoïc. II. Ñoà duøng + GV: Tranh minh hoaï SGK, baûng phuï vieát reøn ñoïc. III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1. Khôûi ñoäng: 2. Baøi cuõ: -Laàn löôït HS ñoïc baøi. -HS ñoïc töøng ñoaïn vaø traû lôøi caâu hoûi theo töøng ñoaïn. -GV nhaän xeùt. 17
  5. 3. Giôùi thieäu baøi môùi: a)Luyeän ñoïc. -Reøn hoïc sinh phaùt aâm ñuùng. Ngaét nghæ caâu -Hoïc sinh khaù ñoïc. ñuùng. -Caû lôùp ñoïc thaàm. -Hoïc sinh phaùt aâm töø khoù, caâu, -Baøi chia laøm maáy ñoaïn? ñoaïn. -Laàn löôït hoïc sinh ñoïc noái tieáp caùc -GV ñoïc maãu. ñoaïn. -Giuùp HS giaûi nghóa theâm töø. + Ñoaïn 1: 3 caâu ñaàu. b)Tìm hieåu baøi. + Caâu 2: 3 caâu tieáp. -Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc ñoaïn 1. + Ñoaïn 3: “Thaáy cha khoâng lui”. Caâu 1: Cuï UÙn laøm ngheà gì? Cuï laø thaày cuùng + Ñoaïn 4: phaàn coøn laïi. coù tieáng nhö theá naøo? -Ñoïc phaàn chuù giaûi. -Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc ñoaïn 2. -Hoïc sinh ñoïc ñoaïn 1. Caâu 2: Khi maéc beänh, cuï UÙn ñaõ töï chöõa -Cuï UÙn laøm ngheà thaày cuùng – Ngheà baèng caùch naøo? Keát quaû ra sao? laâu naêm ñöôïc daân baûn raát tin – ñuoåi taø ma cho beänh nhaân toân cuï laøm -Yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn 3. thaày – theo hoïc ngheà cuûa cuï. Caâu 3: Vì sao bò soûi thaän maø cuï UÙn khoâng chòu moå, troán beänh vieän veà nhaø? -Khi maéc beänh cuï cho hoïc troø cuùng baùi cho mình, keát quaû beänh khoâng -Yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn 4. thuyeân giaûm. Caâu 4: Nhôø ñaâu cuï UÙn khoûi beänh? Caâu noùi -HS ñoïc ñoaïn 3. cuoái baøi giuùp em hieåu cuï UÙn ñaõ thay ñoåi -Cuï sôï moå – troán vieän – khoâng tín caùch nghó nhö theá naøo? baùc só – ngöôøi Kinh baét ñöôïc con GV nhaän xeùt keát luaän ma ngöôøi Thaùi. c)Reøn hoïc sinh ñoïc dieãn caûm. -HS ñoïc ñoaïn 4. -Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh ñoïc dieãn - HS ñoïc dieãn caûm, nhaán maïnh ôû caûm. caùc töø: ñau quaën, thuyeân giaûm, -Reøn ñoïc dieãn caûm. quaèn quaïi, noùi maõi, neå lôøi, döùt -Giaùo vieân ñoïc maãu. khoaùt -GV uoán naén caùch ñoïc - Laàn löôït HS ñoïc dieãn caûm 4.Cuûng coá - daën doø -Ñoïc dieãn caûm toaøn baøi. -HS ñoïc -Neâu noäi dung baøi -HS neâu -Qua baøi naøy ta ruùt ra baøi hoïc gì? -Traùnh meâ tín neân döïa vaøo khoa -Nhaän xeùt tieát hoïc hoïc. 18
  6. TAÄP LAØM VAÊN Tieát 31 : Taû ngöôøi (kieåm tra vieát) I. Muïc ñích yeâu caàu Vieát ñöôïc moät baøi vaên taû ngöôøi hoaøn chænh, theå hieän ñöôïc söï quan saùt chaân thöïc, dieãn ñaït troâi chaûy. - Giaùo duïc HS loøng yeâu meán moïi ngöôøi xung quanh, say meâ saùng taïo. II. Ñoà duøng HS: Giaáy kieåm tra III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1. Khôûi ñoäng: 2. Baøi cuõ: -HS ñoïc baøi taäp 2. -Caû lôùp nhaän xeùt. -GV nhaän xeùt. 3. Giôùi thieäu baøi môùi: a)Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi kieåm tra. -Giaùo vieân höôùng daãn HS laøm baøi kieåm tra. -Giaùo vieân yeâu caàu ñoïc 4 ñeà kieåm tra. -Hoïc sinh laøm baøi. -Giaùo vieân choát laïi caùc daïng baøi Quan saùt – Taû ngoaïi hình, Taû hoaït ñoäng Daøn yù chi tieát -Hoïc sinh chuyeån daøn yù chi tieát ñoaïn vaên. thaønh baøi vaên. -Giaùo vieân: baøi hoâm nay yeâu caàu vieát caû baøi - Choïn moät trong caùc ñeà sau: vaên. 1. Taû moät em beù ñang tuoåi taäp ñi, b)Hoïc sinh laøm baøi kieåm tra. taäp noùi. -GV theo doõi 2. Taû moät ngöôøi thaân (oâng, baø, cha, meï, anh, em ) cuûa em. 3. Taû moät baïn hoïc cuûa em. 4. Taû moät ngöôøi lao ñoäng (coâng nhaân, noâng daân, thôï thuû coâng, baùc só, yù taù, coâ giaùo, thaày giaùo ) 4.Cuûng coá - daën doø ñamg laøm vieäc. - Chuaån bò: “Laøm bieân baûn moät vuï vieäc”. - Nhaän xeùt tieát hoïc. 19
  7. To¸n Gi¶i bµi to¸n vÒ tØ sè phÇn tr¨m (TiÕp theo) I. Môc tiªu: BiÕt: - BiÕt c¸ch t×m mét sè khi biÕt gi¸ trÞ mét sè phÇn tr¨m cña nã. - VËn dông ®Ó gi¶i mét sè bµi to¸n d¹ng t×m mét sè khi biÕt gi¸ trÞ mét sè phÇn tr¨m cña nã . II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cò: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi 3, 4 cña tiÕt - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theodâi häc 78. nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn t×m mét sè khi biÕt 52, 5% cña nã lµ 420. (18’) a) VÝ dô 1: - GV nªu vÝ dô. - HS nghe vµ tãm t¾t bµi to¸n. - h­íng dÉn hs lµm theo c¸c yªu cÇu. - HS lµm viÖc theo Y/C cña GV. H: 52,5% sè hs toµn tr­êng lµ bao nhiªu - Lµ 40 em. em? ViÕt b¶ng: 52,5 : 420 em + 1% sè hs toµn tr­êng lµ bao nhiªu em? - 1% sè hs toµn tr­êng lµ: + 100% sè hs toµn tr­êng lµ bao nhiªu 420 : 52,5 = 8 (em) em? - 100% sè hs toµn tr­êng lµ: H: Nh­ vËy ®Ó tÝnh sè hs toµn tr­êng khi 8 100 = 800 (em) biÕt 52,5 sè hs toµn tr­êng lµ 420 ta lµmg - Ta lÊy 420 : 52,5 ®Ó t×m 1% sè hs toµn thÕ nµo? tr­êng, sau ®ã lÊy kÕt qu¶ nh©n víi 100. + Th«ng th­êng ta viÕt gän nh­ sau: 420 100 : 52,5 = 800 (em) hoÆc 420 100 : 52,5 = 800 (em) b) Bµi to¸n vÒ tØ sè phÇn tr¨m. - GV nªu bµi to¸n. - HS nghe vµ tãm t¾t bµi to¸n. H: Em hiÓu 120 kÕ ho¹ch trong bµi to¸n - Coi kÕ ho¹ch lµ 100% th× phÇn tr¨m sè trªn lµ g×? « t« s¶n xuÊt ®­îc lµ 120%. - Y/C hs lªn b¶ng lµm bµi. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë bµi tËp. NhËn xÐt bµi lµm cña b¹n. Bµi gi¶i: Sè « t« nhµ m¸y ph¶i s¶n xuÊt theo kÕ ho¹ch lµ: 1590 100 : 120 = 1325 (« t«) §/S: 1325 « t«. H: Em h·y nªu c¸ch tÝnh 1 sè khi biÕt + Muèn t×m mét sè biÕt 120% cña nã lµ 120% cña nã lµ 1590? 1590 ta cã thÓ lÊy 1590 x 100 råi chia 20
  8. cho 120 hoÆc lÊy 1590 chia cho 120 råi nh©n víi 100. Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh. (15’) Bµi 1: Gäi hs ®äc ®Ò to¸n. - Y/C hs tù lµm bµi. - HS ®äc ®Ò to¸n tr­íc líp. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi - GV gióp ®ì mét sè hs yÕu. vµo vë bµi tËp. Bµi gi¶i: NhËn xÐt. Tr­êng V¹n ThÞnh cã sè hs lµ: 552 100 : 92 = 600 (hs) §/S: 600 hs. Bµi 2: Cñng cè vÒ gi¶i to¸n phÇn tr¨m. - Y/C hs ®äc ®Ò to¸n vµ lµm bµi. - HS ®äc ®Ò bµi vµ lµm bµi vµo vë. NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. Bµi gi¶i: Tæng sè s¶n phÈm cña x­ëng may lµ: 732 100 : 91,5 = 800 (sp’) §/S: 800 sp’. Bµi 3: (HS kh¸, giái) Gäi hs ®äc ®Ò - HS ®äc ®Ò to¸n. to¸n. - HS nhÈm, sau ®ã trao ®æi tr­íc líp vµ thèng nhÊt c¸ch lµm. 1 1 - Y/C hs kh¸ nhÈm vµ tù lµm bµi. 10% = ; 25% = 10 4 Sè g¹o trong kho lµ: - GV gióp ®ì mét sè hs yÕu. a) 5 10 = 50 (tÊn) b) 5 100 : 25 = 20 (tÊn) 3. Cñng cè – dÆn dß -NhËn xÐt chung giê häc. - VÒ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều :Toán 1 tiết Luyện tập I. Mục tiêu - Củng cố về giải bài toán về tỉ số phần trăm II. Chuẩn bị - GV chuẩn bị hệ thống bài tập III. Các hoạt động dạy học - Hướng dẫn học sinh làm lần lượt các bài tập Bài 1: - Giáo viên chép bài tập lên bảng Đội thi đấu thể thao của trường Lê Văn Tám có 24 bạn nam, chiếm 60% số bạn của cả đội. Hỏi đội thể thao đó có bao nhiêu bạn? - Gọi 1 học sinh đọc lại bài toán. - Hướng dẫn học sinh giải vào vở - Học sinh giải vào vở - Gọi 1 học sinh lên bảng làm bài. - Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn. 21
  9. Giáo viên nhận xét sửa chữa. Bài giải Đội thể t5hao có số bạn là: 24 : 60 x 100 = 40 ( bạn ) Đáp số : 40 bạn Bài 2: - GV chép bài tập lên bảng Khu thể thao của xã có sân bóng đá rộng 3000m2. Diện tích sân bóng đá chiếm 20% diện tích khu thể thao. Hỏi khu thể thao rộng bao nhiêu mét vuông? - Gọi 1 học sinh đọc lại bài toán. - Hướng dẫn học sinh giải vào vở -Học sinh giải vào vở Bài giải Khu thể thao rộng số mét vuông là: 3000 : 20 x 100 = 15000( mét vuông) Đáp số: 15000 m vuông - Gọi 1 học sinh lên bảng làm bài. - Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn. Giáo viên nhận xét sửa chữa. Bài 3: - GV chép bài tập lên bảng Trang trại nhà ông Duy nuôi 40 con bò, chiếm 25% tổng số gia súc của trang trại. Hỏi số gia súc của trang trại là bao nhiêu con ? - Gọi 1 học sinh đọc lại bài toán. - Hướng dẫn học sinh giải vào vở - Học sinh giải vào vở Bài giải Số gia súc của trang trại là: 40:25 x 100 =160 ( con) Đáp số : 160 con - Gọi 1 học sinh lên bảng làm bài. - Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn. - Giáo viên nhận xét sửa chữa. IV.Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học 22
  10. Thứ sáu ngày 29tháng 12 năm 2017 LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU Tieát 32 : Toång keát voán töø (tt) I. Muïc ñích yeâu caàu - Bieát kieåm tra voán töø cuûa mình theo caùc nhoùm töø ñoàng nghóa ñaõ cho. - Ñaët ñöôïc caâu theo yeâu caàu BT2, BT3. - Coù yù thöùc söû duïng Tieáng Vieät trong giao tieáp, thích hoïc Tieáng Vieät. II. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1. Khôûi ñoäng: 2. Baøi cuõ: Toång keát voán töø. -Giaùo vieân cho hoïc sinh söûa baøi taäp. -3 hoïc sinh söûa baøi. -Giaùo vieân nhaän xeùt. 3. Giôùi thieäu baøi môùi: “Toång keát voán töø (tt)”. Baøi 1: -Hoïc sinh noái tieáp ñoïc yeâu caàu baøi 1. -GV cho hoïc sinh laøm baøi theo nhoùm -Caû lôùp ñoïc thaàm. -Caùc nhoùm laøm vieäc – trình keát quaû laøm baøi leân baûng. -Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt. -Giaùo vieân nhaän xeùt. -Söûa baøi 1b – 2 ñoäi thi ñua. -Ñoû – ñieàu – son; traéng – baïch; xanh – bieác – luïc; hoàng – ñaøo. -GV nhaän xeùt khen nhoùm ñuùng vaø chính xaùc. Baøi 2: - HS ñoïc baøi vaên “Chöõ nghóa trong -Giaùo vieân ñoïc. vaên mieâu taû “ -GV nhaéc laïi : - Caû lôùp ñoïc thaàm. + Trong mieâu taû ngöôøi ta hay so saùnh -Hoïc sinh tìm hình aûnh so saùnh + Trong quan saùt ñeå mieâu taû, ngöôøi ta tìm ra trong ñoaïn 1 caùi môùi, caùi rieâng. Töø ñoù môùi co caùi môùiù caùi - HS nhaéc laïi VD veà moät caâu vaên rieâng trong tình caûm, tö töôûng coù caùi môùi, caùi rieâng . Baøi 3: - GV löu yù HS : chæ caàn ñaët ñöôïc 1 caâu + Doøng soâng Hoàng nhö moät daûi luïa ñaøo duyeân daùng . + Mieâu taû soâng, suoái , keânh + Ñoâi maét em troøn xoe vaø saùng long lanh + Mieâu taû ñoâi maét em beù. nhö hai hoøn bi ve . + Mieâu taû daùng ñi cuûa ngöôøi. 23
  11. + Chuù beù vöøa ñi vöøa nhaûy nhö moät con chim -Hoïc sinh ñaët caâu mieâu taû vaän duïng saùo loái so saùnh nhaân hoùa. 4. Cuûng coá – Daën doø - Hoïc sinh ñaët caâu. -Hoïc sinh nhaéc laïi noäi dung baøi hoïc. -Chuaån bò: “OÂn taäp veà töø vaø caáu taïo töø”. -Nhaän xeùt tieát hoïc. TAÄP LAØM VAÊN Tieát 32 : Tiết này cho HS ôn lại bài văn tả người. To¸n LuyÖn tËp I. Môc tiªu - BiÕt lµm 3 d¹ng to¸n c¬ b¶n vÒ tØ sè phÇn tr¨m. - TÝnh tØ sè phÇn tr¨m cña hai sè. - T×m gi¸ trÞ mét sè phÇn tr¨m cña mét sè . - T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ mét sè phÇn tr¨m cña sè ®ã. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cò: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2, 3 cña tiÕt - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo häc 79. dâi nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: * H­íng dÉn hs lµm bµi tËp. (33’) - GV giao bµi tËp 1, 2, 3 SGK. Ch÷a bµi. Bµi 1: Cñng cè c¸ch tÝnh tØ sè phÇn tr¨m. + (Bµi 1a hs kh¸, giái) - Gäi hs ®äc ®Ò to¸n. - 1 hs ®äc ®Ò to¸n tr­íc líp. H: Nªu c¸ch tÝnh tØ sè phÇn tr¨m cña 2 sè 37 + TÝnh th­¬ng cña 37 : 42 sau ®ã vµ 42. nh©n th­¬ng víi 100 vµ viÕt kÝ hiÖu % vµo bªn ph¶i sè ®ã. + GV gióp ®ì mét sè hs yÕu. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. Bµi gi¶i: 24
  12. a) TØ sè phÇn tr¨m cña 37 vµ 42 lµ: 37 : 42 = 0,8809 0,8809 = 88,09% b) TØ sè phÇn tr¨m sè s¶n phÈm cña Ba vµ sè s¶n phÈm cña tæ lµ: 126 : 1200 = 0,105 0,105 = 10,5% §/S: a) 88,09% b) 10,5% Bµi 2: Cñng cè c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cña mét sè. + (Bµi 2a hs kh¸, giái) - 1 hs ®äc ®Ò to¸n, c¶ líp ®äc thÇm. - Gäi hs ®äc ®Ò to¸n. + Muèn t×m 30% cña 97 ta lÊy 97 nh©n H: muèn t×m 30% cña 97 ta lµm thÕ nµo? víi 30 råi chia cho 100. - Y/C hs lµm bµi vµo vë. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. + GV gióp ®ì mét sè hs yÕu. Bµi gi¶i: a) 30% cña 97 lµ: 97 30 : 100 = 29,1 b) Sè tiÒn l·i cña cöa hµng lµ: 6 000 000 15 : 100 = 90 000 (®ång) §/S: a) 29,1 b) 90 000 ®ång. Bµi 3: Gäi hs ®äc ®Ò bµi. + (Bµi 3b hs kh¸, giái) - 1 hs ®äc ®Ò bµi H: H·y nªu c¸ch t×m mét sè biÕt 30% cña nã lµ 72. - LÊy 72 nh©n víi 100 vµ chÝ cho 30. - Y/C hs tù lµm bµi. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. vµo vë bµi tËp. Bµi gi¶i: a) Sè lµ: 72 100 : 30 = 240 b) Tr­íc khi b¸n cöa hµng cã sè g¹o lµ: 420 100 : 10,5 = 4000(kg) 4000kg = 4 tÊn. §/S: a) 240 - Gäi hs nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n. b) 4 tÊn. NhËn xÐt ghi ®iÓm. - HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n. 3. Cñng cè – dÆn dß - NhËn xÐt chung giê häc. -VÒ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều: Luyện tập Tiếng Việt ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI A.Mục tiêu - Viết được một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng sáu nóng bức dựa vào khổ thơ hai bài thơ: Hạt gạo làng ta của Trần Đăng Khoa. - Chỉ ra một động từ, một tính từ, một số quan hệ từ mà em đã dùng trong đoạn văn. B.Các hoạt động 25
  13. Bài tập: Dựa vào khổ thơ hai trong bài thơ: Hạt gạo làng ta của nhà thơ Trần Đăng Khoa, em hãy viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng sáu nóng bức.Chỉ ra một động từ, một tính từ và một quan hệ từ em dùng trong đoạn văn. - Cho HS đọc bài tập - 2HS đọc bài - Hướng dẫn - Chú ý nghe - Cho HS đọc lại khổ thơ thứ hai - 2HS đọc lại khổ thơ - Hướng dẫn HS làm bài: + Chú ý viết đoạn văn dựa vào ý thơ trong khổ thơ thứ hai để viết vê hình ảnh người mẹ đang cấy lúa giữa trưa hè tháng sáu . - Cho HS làm bài - Làm bài, 3HS mang vở cho GV - Chấm và nhận xét bài làm của HS chấm bài VD : Để làm ra được hạt gạo thì người mẹ phải đổ biết bao mồ hôi, công sức. Với thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc, tháng bảy - HS nêu TT, ĐT, QHT thường hay có bão gió, tháng ba hay có + ính từ: vàng mưa.Thời tiết như vậy đó. Thế mà + ộng từ: ngoi, lội. người nông dân vẫn phải ra cánh đồng để cấy mùa, gặt chiêm. Có khi cánh đồng lúa chín vàng kia có thể bị gập trong nước lũ, cũng có khi bị cái rét cắt da, cắt thịt không thể phát triển được. Nhất là vào tháng sáu, giữa buổi trưa hè nắng gắt, cua phải ngoi lên bờ để tránh nóng nhưng mẹ em vẫn phải lội xuống ruộng để cấy lúa. Những hạt gạo mà nuôi sống mọi người đã thấm đượm mồ hôi và nước mắt của biết bao người nông dân. Bởi vậy, chúng ta phải biết quý trọng hạt gạo, biết ơn người mẹ đã sớm hôm vất vả để làm ra hạt gạo thơm ngon. 26
  14. AN TOÀN GIAO THÔNG Bài 2 ĐI XE ĐẠP AN TOÀN (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Hiểu cách đi xe đạp an toàn: Cách chuyển hướng, vượt xe, tránh xe an toàn. - HS thể hiện đúng cách điều khiển xe đạp an toàn, phòng tránh các tình huống nguy hiểm. - Có ý thức điều khiển xe đạp an toàn khi tham gia giao thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; một số tranh ảnh phóng to. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Khi trẻ em đi xe đạp”. 2.- Ôn bài: (5 phút) - CTHĐTQ mời 3 bạn lần lượt thực hiện các yêu cầu sau: + Đi xe đạp thế nào là an toàn? + Người đi xe đạp điện bắt buộc phải làm gì? - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra đồ dùng học tập của HS. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15 3. Hoạt động cơ bản: phút a/. Gợi động cơ tạo hứng thú: - Tiết học trước các em đã thế nào là - Lắng nghe. đi xe đạp an toàn. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu Cách chuyển hướng, vượt xe, tránh xe an toàn và cách phòng tránh các tình huống nguy hiểm. - Đọc nối tiếp tựa bài. - Ghi tựa bài lên bảng. * PCTHĐTQ điều khiển các - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước bước: học tập tiếp theo. - Làm việc theo nhóm, NT điều khiển HĐ của nhóm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. b/. Trải nghiệm: - Đọc mục tiêu bài học. - Yêu cầu HS quan sát ảnh trang 14, 15 SGK và thảo luận nhóm trả lời câu - Nhóm trưởng điều khiển hỏi: nhóm thảo luận theo yêu cầu + Em hãy cho biết các bạn đi xe đạp của GV. trong ảnh đang làm gì? - Thảo luận theo nhóm. - Quan sát các nhóm làm việc và hỗ - Đại diện nhóm báo cáo kết trợ. quả. 27
  15. - Theo dõi HS trình bày. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: + Giơ tay báo hiệu rẽ phải, vượt xe khác. + Các tình huống nguy hiểm khi đi xe đạp. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK thảo luận nhóm thực hiện các - Nhóm trưởng điều khiển nhiệm vụ sau: nhóm thảo luận theo yêu cầu + Cách chuyển hướng, vượt xe, tránh của GV. xe như thế nào là an toàn? - Thảo luận theo nhóm. + Hãy nêu cách phòng tránh các tình - Đại diện nhóm báo cáo kết huống nguy hiểm khi đi xe đạp. quả. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Theo dõi HS trình bày. - Đọc phần ghi nhớ. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: + Qua ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu phải đi theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn. Khi muốn đổi hướng (rẽ phải, rẽ trái) phải đi chậm, giơ tay xin đường và chú ý quan sát xe. + Không đi cạnh các ô tô lớn. Chú ý quan sát chưỡng ngại vật trên đường để tránh. Đi buổi tối phải có đèn xe 10 đạp chiếu sang và chú ý tín hiệu đèn phút các xe khác. 4. Hoạt động thực hành: - Yêu cầu HS đọc nội dung BT 5, 6, 7 trang 16 SGK, thảo luận nhóm để làm bài. - Nhóm trưởng điều khiển 4 - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. nhóm thảo luận theo yêu cầu phút - Theo dõi HS trình bày. của GV. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết 5. Hoạt động ứng dụng: quả. - Gợi ý cho HS các khả năng có thể - Ghi nhận ý kiến của GV. ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò: Ôn bài. - Lần lượt nêu khả năng ứng 28
  16. Chia sẻ kiến thức đã học với gia đình dụng bài học vào thực tế: Có ý và người thân và cộng đồng. thức điều khiển xe đạp an toàn - Bài sau: Ngồi sau xe đạp, xe máy khi tham gia giao thông. an toàn. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm Ngày tháng năm 2017 2017 29