Giáo án Lớp 5 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

Tiết 17: On tập học kì 1

I. Mục tiêu

           Biết hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1858  đến trước chiến dịch Điện Biên Phủ 1954).

II.Đồ dùng 

    GV: Nội dung ôn tập

III.Các hoạt động dạy học

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

1.Giới thiệu nội dung ôn tập

-Yêu cầu HS nhắc lại những bài đã học từ GHKI

-GV nhận xét

2.Hướng dẫn ôn tập nội dung

-Yêu cầu HS làm việc theo nhóm

-GV giao nhiệm vụ – thảo luận trả lời các câu hỏi.

Ví dụ: 

+Câu 1: Sau cách mạng tháng Tám 1945, nhân dân ta gặp những khó khăn gì?

+Câu 2: Để thoát khỏi tình thế hiểm nghèo, Đảng và Bác Hồ đã lãnh đạo nhân dân  ta làm những việc gì?

+Câu 3: Em hãy thuật lại lời kêu gọi của Bác Hồ ?...

-GV nhận xét, chốt lại.

3. Củng cố – Dặn dò:

-GV chốt lại nội dung kiến thức.

-Dặn HS chuẩn kiểm tra học kì 1.

-HS trả lời

+Tên bài từ bài 12 đến bài 17.

-HS thảo luận nhóm.

-HS các nhóm trình bày.

-HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

doc 27 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 6740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_17_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

  1. Tuần 17 Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài ngày PPCT 1 SHĐT 2 Tốn 81 LuyƯn tËp chung Hai 3 Lịch sử 17 1/1 Oân tập học kì 1 4 KC 17 Kể chuyện đã nghe, đã đọc 5 Chính tả 17 Người mẹ của 51 đứa con 1 Thể dục 33 §i ®Ịu vßng ph¶i , vßng tr¸i Trß ch¬i “ Ch¹y tiÕp søc theo vßng trßn’’ Ba 2 Tập đọc 33 Ngu công xã Trịnh Tường 2/1 3 Tốn 82 LuyƯn tËp chung 4 Khoa học 33 Oân tập học kì I 5 Đạo đức 17 Hợp tác với những người xung quanh (tiết 2) 1 TLV 33 Oân tập về viết đơn 2 LTVC 33 Oân tập về từ và cấu tạo từ Tư 3 Tốn 83 Giíi thiƯu m¸y tÝnh bá tĩi 3/1 4 5 1 Thể dục 34 §i ®Ịu vßng ph¶i , vßng tr¸i. Trß ch¬i “ Ch¹y tiÕp søc theo vßng trßn’’ 2 Tập đọc 34 Ca dao về lao động sản xuất Năm 4/1 3 Tốn 84 Sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi ®Ĩ gi¶i to¸n vỊ tØ sè phÇn tr¨m. 4 MT 5 Địa lí 17 ¤n tËp häc k× I 1 LTVC 34 On tập về câu 2 TLV 34 Trả bài văn tả người Sáu 3 Tốn 85 H×nh tam gi¸c. 5/1 4 Khoa học 34 Kiểm tra học kì 1 5 SH GDNG 1
  2. Thứ hai ngày 1 tháng 1 năm 2018 To¸n: (TiÕt 81) LuyƯn tËp chung I. Mơc tiªu: BiÕt thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh víi sè thËp ph©n vµ gi¶i c¸c bµi to¸n liªn quan ®Õn tØ sè phÇn tr¨m. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y –häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 1, 2 cđa tiÕt - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi luyƯn tËp. nhËn xÐt. NhËn xÐt . 2. Bµi míi: * H­íng dÉn hs lµm bµi tËp. (33’) - GV giao bµi tËp 1, 2, 3, 4 SGK. Ch÷a bµi. Bµi 1: TÝnh + (Bµi 1b,c hs kh¸, giái) - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp, c¶ líp lµm bµi - Cđng cè c¸ch thùc hiƯn phÐp chia. vµo vë. - Y/C hs ®Ỉt tÝnh råi tÝnh. a) 216,72 : 42 = 5,16 + GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. b) 1 : 12,5 = 0,08 NhËn xÐt . c) 109,98 : 42,3 = 2,6 Bµi 2: TÝnh - 2 hs nªu l¹i c¸ch thùc hiƯn phÐp tÝnh + (Bµi 2b hs kh¸, giái) trong biĨu thøc. - Cđng cè c¸ch tÝnh gi¸ trÞ biĨu thøc. a) (131,4 – 80,8) : 2,3 = 21,84 2 - Gäi hs nh¾c l¹i thø tù thùc hiƯn c¸c = 50,6 : 2,3 + 43,68 phÐp tÝnh. = 22 + 43,68 = 65,68. b) 8,16 : (1,32 + 3.48) – 0,345 : 2 + GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. = 8,16: 4,8 – 0,1725 NhËn xÐt . = 1,7 – 0,1725 = 1,5275 Bµi 3: Cđng cè vỊ gi¶i to¸n cã lêi v¨n. - 1 hs ®äc ®Ị to¸n, c¶ líp ®äc thÇm ®Ị - Y/C hs ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp. to¸n sgk. - HS kh¸ tù lµm. GV h­íng dÉn mét sè - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo hs yÕu. vë. H: Sè d©n t¨ng thªm tõ cuèi n¨m 2000 ®Õn cuèi n¨m 2001 lµ bao nhiªu ng­êi? H: TØ sè phÇn tr¨m t¨ng thªm lµ tØ sè phÇn tr¨m cđa c¸c sè nµo? Bµi gi¶i: a) Tõ cuèi n¨m 2000 ®Õn cuèi n¨m 2001 sè ng­êi t¨ng thªm lµ: 15875 – 15625 = 250 (ng­êi) TØ sè phÇn tr¨m sè d©n t¨ng thªm lµ: 2
  3. 250 : 15625 = 0,016 = 1,6% b) Tõ cuèi n¨m 2001 ®Õn cuèi n¨m 2002 sè d©n cđa ph­êng ®ã lµ: 15875 1,6 : 100 = 254 (ng­êi) Cuèi n¨m 2002 sè d©n cđa ph­êng ®ã lµ: 15875 + 254 = 16129 (ng­êi) §/S: a) 1,6 % b) 16129 ng­êi. Bµi 4: (HS kh¸, giái) Khoanh vµo ch÷ ®Ỉt tr­íc c©u tr¶ lêi ®ĩng. - 1 hs ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp. - Cđng cè vỊ gi¶i to¸n phÇn tr¨m. - HS lµm bµi vµo vë. - Gäi hs ®äc ®Ị bµi. - HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi. - HS tù lµm vµ b¸o c¸o kÕt qu¶. C. 70 000 100: 7 + V×: 7% cđa sè tiỊn lµ 70 000 nªn ®Ĩ tÝnh sè tiỊn ta ph¶i thùc hiƯn: + Y/C hs gi¶i thÝch v× sao l¹i chän ®¸p ¸n 70 000 100:7 C? NhËn xÐt . 3. Cđng cè – dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Lịch sử Tiết 17: Oân tập học kì 1 I. Mục tiêu Biết hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 đến trước chiến dịch Điện Biên Phủ 1954). II.Đồ dùng GV: Nội dung ôn tập III.Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1.Giới thiệu nội dung ôn tập -Yêu cầu HS nhắc lại những bài đã học từ -HS trả lời GHKI +Tên bài từ bài 12 đến bài 17. -GV nhận xét 2.Hướng dẫn ôn tập nội dung -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm -GV giao nhiệm vụ – thảo luận trả lời các câu -HS thảo luận nhóm. hỏi. -HS các nhóm trình bày. Ví dụ: -HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung. +Câu 1: Sau cách mạng tháng Tám 1945, nhân dân ta gặp những khó khăn gì? +Câu 2: Để thoát khỏi tình thế hiểm nghèo, 3
  4. Thứ năm ngày 4 tháng 1 năm 2018 Thể dục Bµi 34: §i ®Ịu vßng ph¶i , vßng tr¸i. Trß ch¬i “ Ch¹y tiÕp søc theo vßng trßn’’ I- Mơc tiªu : - Thùc hiƯn ®­ỵc ®éng t¸c ®i ®Ịu vßng ph¶i, vßng tr¸i. - BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®­ỵc. II- §Þa ®iĨm ph­¬ng tiƯn : - §Þa ®iĨm : Trªn s©n tr­êng . - Ph­¬ng tiƯn : Gv chuÈn bÞ cßi . III- Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp : Néi dung TG Ph­¬ng ph¸p lªn líp SL 1- PhÇn më ®Çu : - Gv nhËn líp , phỉ biÕn néi dung yªu cÇu + Theo ®éi h×nh hµng ngang . bµi häc . 5p * * * * * - Khëi ®éng : * * * * * - Xoay c¸c khíp , cỉ tay , b· vai , h«ng , * * * * * gèi II Gv - Ch¹y nhĐ nhµng thµnh mét hµng däc - Gv h­íng ®·n Hs thùc hiƯn . xung quanh s©n tËp . - tËp bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung . 2- PhÇn c¬ b¶n : + §i ®Ịu theo ®éi h×nh hµng däc + ¤n ®i ®Ịu vßng ph¶i , vßng tr¸i . 25p * * * * * * * * * * 3l * * * * * II Gv - LÇn 1 Gv h­íng dÉn cho c¸c em tËp 3l - LÇn 2 Gv chia thµnh c¸c tỉ ®Ĩ c¸c em tËp luyƯn . - Gv quan s¸t uèn n¾n kÜ thuËt sai mµ c¸c em th­êng m¾c . + Ch¬i theo ®éi h×nh vßng trßn. + Trß ch¬i : “ Ch¹y tiÕp søc theo vßng trßn C ’’. - Mơc ®Ých : RÌn luyƯn sù ph¶n x¹, kÜ n¨ng ch¹y , ph¸t triĨn søc nhanh . - C¸ch ch¬i : Khi cã lƯnh ng­êi cuèi hµng cđa nhãm A ch¹y nhanh theo ®­êng vßng B trßn , vßng ®»ng sau nhãm B lªn ®øng ë 8p A ®Çu hµng , lĩc nµy ng­êi cuèi cđa nhãm B míi ch¹y sang nhãm C vµ ng­êi cuèi cđa - Gv nªu ten trß ch¬i , ph©n tÝch h­íng nhãm C ch¹y vßng qua nhãm A cøa tiÕp dÉn c¸ch ch¬i sau tỉ chøc cho c¸c em tơc nh­ vËy cho ®Õn hÕt . ch¬i . - Nh÷ng tr­êng hỵp ph¹m quy : - XuÊt ph¸t tr­íc hiƯu lƯnh , hoỈc b¹n ch¹y ch­a ®Õn vÞ trÝ . 17
  5. - Kh«ng ch¹y theo ®­êng kÏ vßng trßn . - Kh«ng ch¹y vßng phÝa sau ng­êi cuãi hµng . 3- PhÇn kÕt thĩc : + Theo ®éi h×nh hµng ngang . - Lµm ®éng t¸c th¶ láng ch©n tay . * * * * * - Gv cïng Hs hƯ thèng bµi häc . * * * * * - Gv nhËn xÐt bµi häc vµ giao bµi tËp vỊ 5’ * * * * * nhµ . II Gv - Gv nhËn xÐt Hs l¾ng nghe . TẬP ĐỌC Tiết 34 : Ca dao về lao động sản xuất I. Mục đích yêu cầu - Đọc rành mạch, lưu loát; ngắt nhịp hợp lí theo thể lục bát. - Hiểu ý nghĩa của bài ca dao: Lao động vất vả trên đồng ruộng của người nông dân đã đem lại cho họ cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người. - Thuộc lòng 2 – 3 bài ca dao. II . Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 2. Bài cũ: “Ngu Công xã Trịnh Tường ” - HS đọc và TLCH - GV nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: - Giáo viên khai thác tranh minh họa để giới - Học sinh lắng nghe thiệu bài a)Luyện đọc - Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc trơn từng - Lần lượt HS đọc từ câu câu - Sửa lỗi đọc cho HS  GV đọc diễn cảm toàn bài b)Tìm hiểu bài - GV nêu câu hỏi : + Tìm những hình ảnh nói lên nỗi vất vả, lo + Nỗi vất vả : Cày đồng buổi trưa, mồ hôi lắng của người nông dân trong sản xuất ? ruộng cày, bưng bát cơm đầy, dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần + Sự lo lắng : trông nhiều bề : . + Những câu nào thể hiện tinh thần lạc quan + Công lênh chẳng quản lâu đâu, ngày của người nông dân ? nay nước bạc, ngày sau cơm vàng + Tìm những câu ứng với mỗi nội dung (a, a) Khuyên nông dân chăm chỉ cày cấy b, c) “Ai ơi bấy nhiêu” c)Đọc diễn cảm -GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc diễn - 2, 3 học sinh 18
  6. cảm một đoạn (đoạn 2) - Yêu cầu học sinh đọc diễn cảm theo cặp - Nhận xét cách đọc GV theo dõi , uốn nắn - 4, 5 HS thi đọc diễn cảm GV nhận xét - HS nhận xét cách đọc của bạn d)Hướng dẫn HS học thuộc lòng HS nhẩm học thuộc 4.Củng cố - dặn dò - Hoạt động lớp - Thi đua 2 dãy - HS đọc  Giáo viên nhận xét, tuyên dương - Chuẩn bị: “Oân tập (Tiết 1)” - Nhận xét tiết học To¸n: (TiÕt 84) Sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi ®Ĩ gi¶i to¸n vỊ tØ sè phÇn tr¨m. I. Mơc tiªu: BiÕt sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi ®Ĩ gi¶i c¸c bµi to¸n vỊ tØ sè phÇn tr¨m. II. §å dïng d¹y häc. M¸y tÝnh bá tĩi cho c¸c nhãm hs. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - GV ®äc mét sè phÐp tÝnh cho hs bÊm - HS l¾ng nghe, thao t¸c vµ tr¶ lêi. m¸y tÝnh bá tĩi vµ nªu kÕt qu¶. NhËn xÐt 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi ®Ĩ gi¶i to¸n vỊ tØ sè phÇn tr¨m. (20’) a) TÝnh tØ sè phÇn tr¨m cđa 7 vµ 40. - GV nªu Y/C: chĩng ta cïng t×m tØ sè phÇn tr¨m cđa 7 vµ 40. - Y/C 1 hs nªu l¹i c¸ch t×m tØ sè phÇn - 1 hs nªu tr­íc líp, c¶ líp theo dâi nhËn tr¨m. xÐt. + T×m th­¬ng 7 : 40 + Nh©n th­¬ng ®ã víi 100 råi viÕt kÝ hiƯu % vµo bªn ph¶i th­¬ng. H: Y/C hs sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi ®Ĩ - HS thao t¸c víi m¸y tÝnh råi nªu: thùc hiƯn b­íc t×m th­¬ng 7 : 40. 7 : 40 = 0,175. H: VËy tØ sè phÇn tr¨m cđa 7 vµ 40 lµ bao - TØ sè phÇn tr¨m cđa 7 vµ 40 lµ 17,5% nhiªu? - HS lÇn l­ỵt bÊm c¸c phÝm theolêi ®äc + GV h­íng d·n hs bÊm c¸c phÝm trªn cđa GV. mµn h×nh. Sau ®ã Y/C hs ®äc kÕt qu¶ trªn mµn h×nh. b) TÝnh 34% cđa 56. 19
  7. - GV nªu vÊn ®Ị: chĩng ta cïng t×m 34% - 1 hs nªu c¸ch tÝnh( theo quy t¾c ®· häc): cđa 56. 56 34 : 100 + GV ghi kÕt qu¶ lªn b¶ng, sau ®ã nãi: - C¸c nhãm cïng tÝnh. Ta cã thĨ thay 34: 100 b»ng 34%. Do ®ã - HS Ên c¸c nĩt trªn vµ thÊy kÕt q­đa ta Ên c¸c nĩt: trïng víi kÕt qu¶ ghi trªn b¶ng. 56 34 : 100 c) T×m 1 sè biÕt 65% cđa nã b»ng 78 - 1 hs nªu c¸ch tÝnh ®· biÕt. - GV yªu cÇu hs nªu c¸ch t×m mét sè khi 78 : 65 100 = 120. biÕt 65% cđa nã b»ng 78. VËy sè cÇn t×m lµ 120. - Sau khi hs tÝnh, GV gỵi ý c¸ch Ên nĩt ®Ĩ tÝnh lµ: 78 : 65% Tõ ®ã hs rĩt ra c¸ch tÝnh nhê m¸y tÝnh bá tĩi. Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh. (13’) Bµi 1: Cđng cè c¸h tÝnh tØ sè phÇn tr¨m. H: Bµi tËp Y/C chĩng ta tÝnh g×? - Bµi tËp Y/C chĩng ta tÝnh tØ sè phÇn + (Bµi 1 dßng 3,4 hs kh¸, giái) tr¨m gi÷a sè hs n÷ vµ sè hs cđa mét sè - GV giĩp ®ì 1 sè hs yÕu. tr­êng. - HS lµm vµo vë sau ®ã ®ỉi chÐo vë ®Ĩ kiĨm tra. + 311 : 612 100 = 50,18% Bµi 2: Cđng cè c¸ch tÝnh tØ sè phÇn tr¨m. + 294 : 578 100 = 50,86% + (Bµi 2 d×ng 3,4 hs kh¸, giái) - GV tỉ chøc hs lµm bµi t­¬ng tù bµi tËp - HS lµm bµi vµo vë BT. 1. - 1 hs ®äc kÕt qu¶ tr­íc líp. + 150 69 : 100 = 103,5 + 125 69 : 100 = 86,25. - GV h­íng dÉn, giĩp ®ì 1 sè hs yÕu. + 110 69 : 100 = 75,9 + 88 69 : 100 = 60,72 3. Cđng cè , dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. 20
  8. §Þa lÝ Tiết 17: ¤n tËp häc k× I I. Mơc tiªu: - BiÕt hƯ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc ®· häc vỊ d©n c­, c¸c ngµnh kinh tÕ cđa n­íc ta ë møc ®é ®¬n gi¶n. - ChØ trªn b¶n ®å mét sè thµnh phè, trung t©m c«ng nghiƯp, c¶ng biĨn lín cđa n­íc ta. - BiÕt hƯ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc ®· häc vỊ ®Þa lÝ tù nhiªn VN ë møc ®é ®¬n gi¶n: ®Ỉc ®iĨm chÝnh cđa c¸c yÕu tè tù nhiªn nh­ ®Þa h×nh, khÝ hËu, s«ng ngßi, ®Êt, rõng. - Nªu tªn vµ chØ ®­ỵc vÞ trÝ mét sè d·y nĩi, ®ång b»ng, s«ng lín, c¸c ®¶o, quÇn ®¶o cđa n­íc ta trªn b¶n ®å. II. §å dïng d¹y häc: - PhiÕu häc tËp c¸ nh©n. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi míi: * H­íng dÉn hs «n tËp . (33’) C©u 1: §¸nh dÊu x vµo « tr­íc c©u chØ x ViƯt Nam n»m trªn b¸n ®¶o §«ng ý ®ĩng vỊ vÞ trÝ ®Þa lÝ n­íc ta. D­¬ng. Thuéc khu vùc B¾c ¢u. x Lµ mét bé phËn cđa Ch©u ¸. x Thuéc khu vùc §«ng Nam ¸. Lµ mét bé phËn cđa Ch©u ¢u. Thuéc khu vùc Nam Mü. C©u 2: Nªu ®Ỉc ®iĨm phÇn ®Êt liỊn cđa - HĐp ngang. n­íc ta ? - Ch¹y dµi . - Cã ®­êng biĨn nh­ h×nh ch÷ S . 3 - PhÇn ®Êt liỊn cđa n­íc ta víi diƯn tÝch C©u 3: Nªu ®Ỉc ®iĨm ®Þa h×nh ë n­íc ta ? 4 lµ ®åi nĩi vµ chđ yÕu lµ ®åi nĩi thÊp, chØ cã 1 diƯn tÝch lµ ®ång b»ng . 4 C©u 4: §¸nh dÊu X vµo « trèng tr­íc ý ®ĩng . a) ViƯt Nam n»m trong ®íi khÝ hËu : «n ®íi x nhiƯt ®íi hµn ®íi b) §iĨm nỉi bËt cđa khÝ hËu nhiƯt ®íi lµ: x Nãng l¹nh «n hoµ c) ViƯt Nam n»m gÇn biĨn hay xa biĨn : x GÇn biĨn xa biĨn d) Giã mïa cã ho¹t ®éng trªn l·nh thỉ ViƯt Nam kh«ng? x Cã giã mïa ho¹t ®éng Kh«ng cã giã mïa ho¹t ®éng e) T¸c ®éng cđa biĨn vµ giã mïa ®Õn khÝ hËu ViƯt Nam lµ: 21
  9. x Cã m­a nhiỊu, giã m­a thay ®ỉi theo mïa . M¸t mỴ quanh n¨m . M­a quanh n¨m . C©u 5: H·y khoanh trßn vµo ch÷ c¸i in hoa c©u tr¶ lêi ®ĩng nhÊt? a) D©n sè n­íc ta theo thèng kª n¨m 2004 lµ: A. 63,8 triƯu ng­êi. B. 83,7 triƯu ng­êi C. 82 triƯu ng­êi. D. 50 triƯu ng­êi. b) D©n sè n­íc ta sèng ë vïng n«ng th«n víi tØ lƯ: 1 2 A. sè d©n sèng ë n«ng th«n B. sè d©n sèng ë n«ng th«n 3 3 3 1 C. sè d©n sèng ë n«ng th«n C. sè d©n sèng ë n«ng th«n. 4 4 c) §Ỉc ®iĨm cđa vïng biĨn n­íc ta. A. N­íc klh«ng bao giê ®ãng b¨ng. B. ThuËn lỵi cho giao th«ng vµ ®¸nh b¾t h¶i s¶n. C. BiĨn miỊn B¾c vµ miỊn Trung hay cã b·o. D. C¶ 3 ®Ỉc ®iĨm trªn. C©u 6: Em h·y nªu vai trß cđa s«ng ngßi n­íc ta? Tr¶ lêi: - Båi ®¾p nªn nhiỊu ®ång b»ng. - Cung cÊp n­íc cho s¶n xuÊt vµ ®êi sèng cđa nh©n d©n. - Lµ ®­êng giao th«ng quan träng vµ lµ nguån thủ ®iƯn lín. - Cho ta nhiỊu h¶i s¶n nh­ t«m, c¸, 2. Cđng cè - dỈn dß. (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ «n l¹i bµi. Thứ sáu ngày 1 tháng 1 năm 2018 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 34 : Oân tập về câu I. Mục đích yêu cầu - Tìm được 1 câu hỏi, 1 câu kể, 1 câu cảm, 1 câu khiến và nêu được dấu hiệu của mỗi kiểu câu (BT1). - Phân loại được các kiểu câu kể (Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ?), xác định được chủ ngữ, vị ngữ trong từng câu theo yêu cầu BT2. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: -Học sinh làm lại BT1. -Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: “Ôn tập về câu ”. *HD HS làm bài tập Bài tập 1: -Học sinh đọc toàn bộ nội dung BT 1 -Giáo viên nêu câu hỏi : 22
  10. + Câu hỏi dùng để làm gì? Có thể nhận ra -HS lần lượt trả lời từng câu hỏi. câu hỏi bằng dấu hiệu gì ? -Cả lớp nhận xét. - Tương tự cho các kiểu câu : kể, cảm, khiến - GV chốt kiến thức và ghi bảng -Giáo viên nhận xét Bài tập 2: -HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu học sinh đọc bài. -Kiểu câu: câu hỏi, kể, cảm, khiến. -Các em đã biết những kiểu câu nào? - HS viết vào vở các kiểu câu theo yêu cầu. - Cả lớp nhận xét và bổ sung . - GV nhận xét và bổ sung . 4. Củng cố – Dặn dò - GV hỏi lại các kiến thức vừa học -Về nhà rèn đọc diễn cảm. -Nhận xét tiết học. TẬP LÀM VĂN Tiết 34 : Trả bài văn tả người I. Mục đích yêu cầu -Biết rút kinh nghiệm để làm tốt bài văn tả người (bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày). -Nhận biết được lỗi trong bài văn và viết lại một đoạn văn cho đúng. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - Học sinh đọc bảng thống kê  Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: * Nhận xét bài làm của lớp - GV nhận xét chung về kết quả làm bài của - Đọc lại đề bài lớp + Ưu điểm: Xác định đúng đề, kiểu bài, bố -HS lắng nghe cục hợp lý, ý rõ ràng diễn đạt mạch lạc. + Thiếu sót: Viết câu dài, chưa biết dùng dấu ngắt câu. Viết sai lỗi chính tả khá nhiều. - GV thông báo điểm số cụ thể * HD HS biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi của bản thân trong bài viết. - Giáo viên trả bài cho học sinh 23
  11. - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi - Học sinh đọc lời nhận xét của thầy cô, - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi học sinh tự sử lỗi sai. Tự xác định lỗi sai về mặt nào (chính tả, câu, từ, diễn đạt, ý) - Giáo viên theo dõi, nhắc nhở các em - Lần lượt học sinh đọc lên câu văn, đoạn văn đã sửa xong  Giáo viên nhận xét - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi chung - HS theo dõi câu văn sai hoặc đoạn văn sai - GV theo dõi nhắc nhở học sinh tìm ra lỗi sai - Xác định sai về mặt nào - Một số HS lên bảng lần lựơt từng đôi - Học sinh đọc lên 4. Củng cố – Dặn dò - Về nhà luyện đọc lại các bài TĐ, HTL đoạn văn , đọn thơ - Chuẩn bị: “ Oân tập “ - Nhận xét tiết học To¸n: (TiÕt 85) H×nh tam gi¸c. I. Mơc tiªu: BiÕt: - §Ỉc ®iĨm cđa h×nh tam gi¸c cã: 3 ®Ønh, 3 gãc, 3 c¹nh. - Ph©n biƯt 3 d¹ng h×nh tam gi¸c (ph©n lo¹i theo gãc) - NhËn biÕt ®¸y vµ chiỊu cao (t­¬ng øng) cđa h×nh tam gi¸c. II. §å dïng d¹y häc: - £-ke. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y hoc chđ yÕu Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng bÊm m¸y tÝnh ®Ĩ lµm - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi bµi tËp 2 cđa tiÕt häc 84. nhËn xÐt. NhËn xÐt . 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu ®Ỉc ®iĨm cđa h×nh tam gi¸c. (8’) - GV vÏ lªn b¶ng h×nh tam gi¸c ABC vµ - 1 hs lªn b¶ng lªn b¶ng võa chØ vµo h×nh Y/C hs nªu râ. võa nªu, hs c¶ líp theo dâi vµ bỉ sung ý kiÕn. A B C H: Nªu sè c¹nh vµ tªn c¸c c¹nh cđa h×nh + H×nh tam gi¸c ABC cã 3 c¹nh lµ: C¹nh 24
  12. tam gi¸c ABC. AB , c¹nh AC , c¹nh BC. H: Sè ®Ønh vµ tªn c¸c ®Ønh cđa h×nh tam + H×nh tam gi¸c ABC cã 3 ®Ønh lµ: ®Ønh gi¸c ABC. A , ®Ønh B , ®Ønh C. H: Sè gãc vµ tªn c¸c gãc cđa h×nh tam gi¸c + H×nh tam gi¸c ABC cã 3 gãc lµ: ABC. - Gãc ®Ønh A, c¹nh AB vµ AC (gãc A) + VËy h×nh tam gi¸c ABC lµ h×nh cã 3 - Gãc ®Ønh B , c¹nh BA vµ BC (gãc B) c¹nh, 3 gãc, 3 ®Ønh. - Gãc ®Ønh C, c¹nh CA vµ CB (gãc C) Ho¹t ®éng 2: Giíi thiƯu ®Ỉc ®iĨm cđa h×nh tam gi¸c (theo gãc) (8’) - GV vÏ lªn b¶ng 3 h×nh tam gi¸c nh­ - HS quan s¸t h×nh tam gi¸c vµ nªu: SGK vµ Y/C hs nªu râ tªn gãc, d¹ng gãc + H×nh tam gi¸c ABC cã 3 gãc A , B , C cđa tõng h×nh tam gi¸c. ®Ịu lµ gãc nhän. + H×nh tam gi¸c EKG cã gãc E lµ gãc tï - GV: Dùa vµo c¸c gãc cđa h×nh tam gi¸c, vµ 2 gãc K, G lµ 2 gãc nhän. ng­êi ta chia c¸c h×nh tam gi¸c lµm 3 + H×nh tam gi¸c MNP cã gãc M lµ gãc d¹ng h×nh kh¸c nhau ®ã lµ: vu«ng vµ hai gãc N, P lµ 2 gãc nhän. - H×nh tam gi¸c cã 3 gãc nhän. - H×nh tam gi¸c cã mét gãc tï vµ hia gãc nhän. - H×nh tam gi¸c cã 1 gãc vu«ng vµ hai gãc nhän (gäi lµ h×nh tam gݸc vu«ng). - HS nghe GV giíi thiƯu vµ nh¾c l¹i. + GV vx lªn b¶ng mét sè h×nh tam gi¸c cã ®đ 3 d¹ng trªn vµ Y/C hs nhËn d¹ng cđa tõng h×nh. Ho¹t ®éng 3: GiíÝ thiƯu ®¸y vµ chiỊu cao cđa h×nh tam gi¸c. (10’) A B C C - GV giíi thiƯu: Trong h×nh tam gi¸c ABC cã: + BC lµ ®¸y. + AH lµ ®­êng cao t­¬ng øng víi ®¸y BC. + §é dµi AH lµ chiỊu cao. H: H·y quan s¸t h×nh vµ m« t¶ ®Ỉc ®iĨm cđa ®êng cao AH. - §­êng cao AH cđa h×nh tam gi¸c ABC - GV vÏ 3 h×nh tamgi¸c ABC theo 3 d¹ng ®i qua ®Ønh A vµ vu«ng gãc víi ®¸y BC. kh¸c nhau lªn b¶ng, vÏ ®­êng cao cđa tõng tam gi¸c, sau ®ã gäi hs dïng ª ke ®Ĩ - 1 hs lµm trªn b¶ng líp, d­íi líp kiĨm kiĨm tra ®Ĩ thÊy ®­êng cao lu«n vu«ng tra c¸c h×nh trong SGK. gãc víi ®¸y. Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh. (9’) Bµi 1: ViÕt tªn ba gãc vµ ba c¹nh cđa 25
  13. mçi h×nh tamgi¸c . - Cđng cè vỊ c¹nh, gãc, ®Ønh cđa tam - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo vë. gi¸c. NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. - Gäi hs ®äc ®Ị to¸n vµ tù lµm. NhËn xÐt . Bµi 2: ChØ ra ®¸y vµ ®­êng cao t­¬ng - HS lµm bµi vµo vë, sau ®ã nªu miƯng øng ®­ỵc vÏ trong mçi h×nh tam. tr­íc líp. - Cđng cè vỊ ®¸y vµ ®­êng cao cđa h×nh + H×nh tam gi¸c ABC cã ®­êng cao CH tam gi¸c. t­¬ng øng víi ®¸y AB. - Y/C hs quan s¸t h×nh, dïng ª ke ®Ĩ kiĨm + H×nh tam gi¸c DEG cã ®­êng cao DK tra vµ nªu ®­êng cao ®¸y t­¬ng øng. t­¬ng øng víi ®¸y EG. - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. + H×nh tam gi¸c MPQ cã ®­êng cao MN NhËn xÐt . t­¬ng øng víi ®¸y PQ. Bµi 3: (Hs kh¸, giái) So s¸nh diƯn tÝch cđa tam gi¸c. - 1 hs ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp. - Gäi hs ®äc ®Ị to¸n. - HS lµm bµi vµo vë, sau ®ã thèng nhÊt ý + H­íng dÉn: Dùa vµo sè « vu«ng cã kiÕn. trong mçi h×nh, em h·y so s¸nh diƯn tÝch a) H×nh tam gi¸c AED vµ EDH cã diƯn cđa c¸c h×nh víi nhau. tÝch b»ng nhau. b) H×nh EBC vµ EHC cã diƯn tÝch b»ng - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. nhau. c) DiƯn tÝch h×nh ch÷ nhËt ABCD gÊp ®«i NhËn xÐt . diƯn tÝch h×nh tam gi¸c EDC. 3. Cđng cè dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Khoa học Kiểm tra học kì 1 26
  14. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Bài 3: KHƠNG CĨ VIỆC GÌ KHĨ I. MỤC TIÊU - Nhận biết được sự nỗ lực của Bác Hồ để vượt qua mọi khĩ khăn, thử thách - Trình bày được ý nghĩa của việc phấn đấu, rèn luyện trong học tập và cuộc sống - Sống cĩ mục đích, chí hướng. Biết cách tự hồn thiện mình, động viên, giúp đỡ mọi người xung quanh cùng tiến bộ II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi mẫu bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. KT bài cũ . Ai chẳng cĩ lần lỡ tay - Em đã học được ở Bác Hồ đức tính gì trong bài này? 2.Bài mới : Khơng cĩ việc gì khĩ a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: - GV đọc câu chuyện “Khơng cĩ việc gì khĩ ” ( trang 13) -HS lắng nghe + Từ Phi Chịt đến U Đon mỗi người phải mang theo những gì? - HS trả lời cá nhân + Trên đường đi, Thầu Chín và một số đồng chí đã gặp những khĩ khăn gì/? + Thầu Chín đã nĩi gì khi các đồng chí yêu cầu Thầu Chín nhường gánh? + Thầu Chín đã đạt được kết quả gì khi kiên trì, cố gắng trên đường đi? Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận theo nhĩm 4 -Hoạt động nhĩm 4 + Hãy nêu ý nghĩa 4 câu thơ Bác đã đọc? - HS thảo luận theo nhĩm- Đại diện nhĩm trình bày -Các nhĩm khác bổ sung 3. Củng cố, dặn dị: -Nêu ý nghĩa 4 câu thơ Bác đã đọc? HS trả lời Nhận xét tiết học 27