Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Văn Quân

      I/MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có một số hiểu biết về chấn thương biết cách phòng tránh trong tập luyện .

1/Kiến thức – Hiểu ý nghĩa và một số nguyên nhân xầy ra chấn thương cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện TDTT

2/Kĩ năng : - Có thói quen khởi động, tập luyện nghiêm túc tránh để xẩy ra chấn thương trong học thể dục

          3/Thái độ : -Học tích cực nghe giảng trả lời câu hỏi cho ví dụ, ghi chép

        4/Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh

  • Giúp học sinh phát triển năng lực tích cực, thói quen tập thể dục hàng ngày.

       II/Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học

                1/Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh .

                 2/Học sinh: Vở ghi

 III/Tổ chức hoạt động học của học sinh

III/Tổ chức hoạt động học của học sinh1/ Hoạt động khởi động(5p)

  • GV nhận lớp, kiểm tra sỉ số, phổ biến yêu cầu bài học. 
docx 15 trang BaiGiang.com.vn 03/04/2023 1300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Văn Quân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_7_tuan_1_den_4_nam_hoc_2020_2021_nguyen.docx

Nội dung text: Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Văn Quân

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 Tuần: 01 Tiết : 01 Ngày soạn: 5/09/2020 CHỦ ĐỀ: LÝ THUYẾT BÀI 1: PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG TRONG HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO (mục 1) I/MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có một số hiểu biết về chấn thương biết cách phòng tránh trong tập luyện . 1/Kiến thức – Hiểu ý nghĩa và một số nguyên nhân xầy ra chấn thương cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện TDTT 2/Kĩ năng : - Có thói quen khởi động, tập luyện nghiêm túc tránh để xẩy ra chấn thương trong học thể dục 3/Thái độ : -Học tích cực nghe giảng trả lời câu hỏi cho ví dụ, ghi chép 4/Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học sinh phát triển năng lực tích cực, thói quen tập thể dục hàng ngày. II/Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1/Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh . 2/Học sinh: Vở ghi III/Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(5p) - GV nhận lớp, kiểm tra sỉ số, phổ biến yêu cầu bài học. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(35p) NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I/Ý nghĩa của việc phòng tránh chấn 1/Mục đích của tập luyện thể dục thể thương trong hoạt động thể dục thể thao thao là gì? - Mục đích khi tham gia tập luyện TDTT là nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực. Do không biết hoặc coi thường, không 2/Có em nào đã để xảy ra chấn thương tuân theo các nguyên tắc phương pháp khi tập? khoa học trong hoạt động TDTT nên người tập để xảy ra chấn thương. 3/Hãy kể một vài chấn thương mà em gặp - Các chấn thương có thể xảy ra: hoặc em biết? + Xấy xát nhẹ chưa hoặc có chảy máu ít GV: Nguyễn Văn Quân 1 Năm Học 2020 - 2021
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 ngoài da. + Choáng, ngất. + Tổn thương cơ. + Bong gân. + Tổn thương khớp và sai khớp. + Giập hoặc gãy xương. + Chấn động não hoặc cột sống. - Để xảy ra chấn thương làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, thể lực, đến kết quả học tập hiện tại cũng như lao động và công tác sau này là đi ngược lại với mục đích khi tham gia tập luyện TDTT. KL: Chấn thương là kẻ thù của TDTT. - Biết được nguyên nhân và cách phòng tránh không để chấn thương xảy ra là yêu cầu quan trọng trong quá trình tập luyện và thi đấu TDTT. 3/ Hoạt động vận dụng: Vận dụng vào trong tập luyện và thi đấu TDTT. 4/ Hoạt động tìm tòi mở rộng: Tìm hiểu thêm một số nguyên nhân , cách phòng tránh trên báo, và các phương tiện khác 5/ Hướng dẫn về nhà:( 5 phút) - Lập kế hoạch học nắm vững kiến thức vừa học để áp dụng vào học môn thể dục và tập lyện TDTT IV/Rút kinh nghiệm: GV: Nguyễn Văn Quân 2 Năm Học 2020 - 2021
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 Tuần: 01 Tiết : 02 CHỦ ĐỀ: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ- CHẠY NHANH I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về : 1.Kiến thức: - ĐHĐN: Ôn Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, đằng sau. - Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. 2. kĩ năng: Hoàn thành các kĩ năng đội hình đội ngũ, kĩ thuật bổ trợ chạy nhanh 3. thái độ : Nghiêm túc, tự giác, tích cực, tính đồng đội 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát huy tính tự giác, phát triển thể lực, hợp tác giao tiếp. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(7p) - GV nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS, phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(30p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Đội hình đội ngũ( 15p) Thực hiện tập hợp hàng dọc- ngang điểm số, báo cáo, xin ra vào, quay các hướng - Tập đội hình hàng dọc- ngang điển - GV làm mẫu động tác , điều khiển tập số, báo cáo - Giao cán sự điều khiển - Quay phải, trái, sau - GV sửa sai động tác - HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC sau tập đồng loạt GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm * Học sinh học xong bài này cần thực hiện đúng, chính xác: tập hợp hàng dọc- ngang điểm số, báo cáo, xin ra - vào, quay các hướng Hoạt động 2: Chạy nhanh(15p) Thực hiện các động tác bổ trợ chạy nhanh - Thực hiện các động tác bổ trợ: - GV làm mẫu hướng dẫn HS tập luyện + Chạy bước nhỏ. - Từng nhóm tập các động tác + Chạy nâng cao đùi - Tăng dần quãng đường + Chạy đá gót chạm mông GV nhắc nhở sửa động tác sai GV: Nguyễn Văn Quân 3 Năm Học 2020 - 2021
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 Các trò chơi tăng cường phát triển sức nhanh * Học sinh học xong bài này cần thực hiện đúng, chính xác: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 3/ Hoạt động vận dụng: - Ôn hàng ngày kết hợp với các nội dung thể dục khác 4/ Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Sưu tầm hình ảnh đồng diễn ĐHĐN 5/ Hƣớng dẫn về nhà:( 5 phút) - Lập kế hoạch tập luyện động tác cá nhân ĐHĐN hàng ngày IV.Rút kinh nghiệm: Tuần: 02 Tiết : 03 CHỦ ĐỀ: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ- CHẠY NHANH I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về 1.Kiến thức: - ĐHĐN: Điểm số từ 1 đến hết và điểm số 1-2, 1-2 đến hết; Học: Biến đổi đội hình 0 - 2 - 4. - Chạy nhanh: Trò chơi "Chạy tiếp sức", "Chạy tiếp sức chuyển vật" một số động tác bổ trợ. 2. Kĩ năng: Hoàn các kĩ năng đội hình đội ngũ, kĩ thuật bổ trợ chạy nhanh 3. Thái độ : Nghiêm túc, tự giác, tích cực, tính đồng đội 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát huy tính tự giác, phát triển thể lực, hợp tác giao tiếp. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(7p) - GV nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS, phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(30p) GV: Nguyễn Văn Quân 4 Năm Học 2020 - 2021
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Đội hình đội ngũ( 15p) Điểm số từ 1 đến hết và điểm số 1-2, 1-2 đến hết; Học: Biến đổi đội hình 0 - 2 - 4. Ôn: - GV làm mẫu cùng 1 nhóm HS đội hình - Tập đội hình hàng dọc- ngang điển 0-2-4, điều khiển tập số từ 1 đến hết, 1-2, báo cáo - Giao cán sự điều khiển - Quay phải, trái, sau - GV sửa sai động tác -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập Học: đồng loạt Đội hình 0-2-4 - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm ĐỘI HÌNH 0-2-4 * Học sinh học xong bài này cần thực hiện đúng, chính xác: Điểm số từ 1 đến hết và điểm số 1-2, 1-2 đến hết; Biến đổi đội hình 0 - 2 - 4. Hoạt động 2: Chạy nhanh(15p) Thực hiện các động tác bổ trợ chạy nhanh - Thực hiện các động tác bổ trợ: + Chạy bước nhỏ. - GV hướng dẫn HS tập luyện + Chạy nâng cao đùi - Tăng cường các tập động + Chạy đá gót chạm mông sau tác bồ trợ GV nhắc nhở Trò chơi"Chạy tiếp sức", "Chạy tiếp sửa động tác sai sức chuyển vật" tăng cường phát triển sức nhanh - Từng nhóm chơi trò chơi Học sinh học xong bài này cần thực hiện đúng, chính xác: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi + Chạy đá gót chạm mông 3/ Hoạt động vận dụng: GV: Nguyễn Văn Quân 5 Năm Học 2020 - 2021
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 - Ôn hàng ngày kết hợp với các nội dung thể dục khác 4/ Hoạt động tìm tòi mở rộng: 5/ Hƣớng dẫn về nhà:( 5 phút) - Lập kế hoạch tập luyện động tác cá nhân hàng ngày Tuần: 02 Tiết : 04 CHỦ ĐỀ: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ- CHẠY NHANH I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về. 1.Kiến thức: - ĐHĐN: - Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, Biến đổi đội hình 0 - 2 - 4. - Chạy nhanh: Ôn luyện tại chỗ đánh tay; Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. Đứng mặt hướng chạy xuất phát. 2. kĩ năng: Hoàn các kĩ năng đội hình đội ngũ, kĩ thuật bổ trợ chạy nhanh 3. thái độ : Nghiêm túc, tự giác, tích cực, tính đồng đội 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát huy tính tự giác, phát triển thể lực, hợp tác giao tiếp. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(7p) - GV nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS, phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động 2/ Hoạt động kiểm tra bài củ(3 phút) Gọi 3 học sinh thực hiện: Biến đổi đội hình 0 - 2 - 4. 3/ Hoạt động hình thành kiến thức(30p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Đội hình đội ngũ( 15p) Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, Biến đổi đội hình 0 - 2 - 4. GV: Nguyễn Văn Quân 6 Năm Học 2020 - 2021
  7. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 Ôn: - GV hướng dẫn cùng 1 nhóm HS ôn đội hình - Tập đội hình hàng dọc- ngang 0-2-4, điều khiển tập điển số từ 1 đến hết, 1-2, báo cáo - Giao cán sự điều khiển - Quay phải, trái, sau - GV sửa sai động tác -Đi đều, sửa chân đi sai nhịp -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập đồng loạt - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm * Học sinh học xong bài này cần thực hiện đúng, chính xác: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, Biến đổi đội hình 0 - 2 - 4. Hoạt động 2: Chạy nhanh(15p) Ôn luyện tại chỗ đánh tay; Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. Đứng mặt hướng chạy xuất phát. - Thực hiện các động tác bổ trợ: - GV hướng dẫn HS tập luyện + Chạy bước nhỏ. - Tăng cường các tập động tác + Chạy nâng cao đùi bồ trợ GV nhắc nhở sửa động + Chạy đá gót chạm mông Đứng tác sai mặt hướng chạy - Từng nhóm ôn xuất phát đã học * Học sinh học xong bài này cần thực hiện đúng, chính xác: luyện tại chỗ đánh tay; Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. Đứng mặt hướng chạy xuất phát. 4/ Hoạt động vận dụng: - Ôn hàng ngày kết hợp với các nội dung thể dục khác 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng: 6/ Hƣớng dẫn về nhà:( 5 phút) - Lập kế hoạch tập luyện động tác cá nhân hàng ngày IV.Rút kinh nghiệm: GV: Nguyễn Văn Quân 7 Năm Học 2020 - 2021
  8. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 Tuần: 03 Tiết : 05 CHỦ ĐỀ: LÝ THUYẾT BÀI 2: PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG TRONG HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO (mục 2) I/MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có một số hiểu biết về chấn thương biết cách phòng tránh trong tập luyện . 1/Kiến thức – Hiểu ý nghĩa và một số nguyên nhân xầy ra chấn thương cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện TDTT 2/Kĩ năng : - Có thói quen khởi động, tập luyện nghiêm túc tránh để xẩy ra chấn thương trong học thể dục 3/Thái độ : -Học tích cực nghe giảng trả lời câu hỏi cho ví dụ, ghi chép 4/Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học sinh phát triển năng lực tích cực, thói quen tập thể dục hàng ngày. II/Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1/Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh . 2/Học sinh: Vở ghi III/Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(5p) - GV nhận lớp, kiểm tra sỉ số, phổ biến yêu cầu bài học. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(35p) NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC II. Phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT: a/ Nguyên nhân: Thông qua thảo luận HS tự ghi - Là không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong luyện tập và thi đấu như: + Nguyên tắc hệ thống: Đó là luyện tập TDTT phải thường xuyên, kiên trì và - Theo em nguyên nhân gây ra chấn có hệ thống. thương là gì ? + Nguyên tắc tăng tiến: đó là cần tập từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp, tập dần theo một quy định kế hoạch nhất định, không nóng vội, ngẫu hứng, tuỳ tiện. GV: Nguyễn Văn Quân 8 Năm Học 2020 - 2021
  9. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 b/ Cách phòng tránh: - Để thực hiện nguyên tắc tăng tiến + Nguyên tắc vừa sức: Đó là cần tập em cần phải tập như thế nào? phù hợp với khả năng, sức khoẻ của mỗi người. - Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh như: + Địa điểm, phương tiện luyện tập - Em hiểu như thế nào là nguyên tắc không đảm bảo vệ sinh, an toàn. vừa sức ? + Trang phục tập luyện không phù hợp. + Môi trường tập luyện không phù hợp như ánh sáng, không khí, nhiệt độ, tiếng ồn. + Ăn uống quá nhiều ngay trước và sau - Tiến hành khởi động trước khi tập khi tập. đúng hay sai? Tại sao? - Không tuân thủ nội qui, kỷ luật trong tập luyện và thi đấu. Tập luyện và thi đấu là hoạt động tập thể, nếu không tuân thủ những quy định một cách nghiêm túc để xảy ra chấn thương. 3/ Hoạt động vận dụng: Vận dụng vào trong tập luyện và thi đấu TDTT. 4/ Hoạt động tìm tòi mở rộng: Tìm hiểu thêm một số nguyên nhân , cách phòng tránh trên báo, và các phương tiện khác 5/ Hướng dẫn về nhà:( 5 phút) - Lập kế hoạch học nắm vững kiến thức vừa học để áp dụng vào học môn thể dục và tập lyện TDTT IV. Rút kinh nghiệm: GV: Nguyễn Văn Quân 9 Năm Học 2020 - 2021
  10. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 Tuần: 03 Tiết : 06 CHỦ ĐỀ: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ- CHẠY NHANH I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng . 1. Kiến thức: - ĐHĐN Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số và cách điều khiển của người chỉ huy. - Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông; Đứng vai hướng chạy - xuất phát. 2. kĩ năng: Hoàn các kĩ năng đội hình đội ngũ, kĩ thuật bổ trợ chạy nhanh 3. thái độ : Nghiêm túc, tự giác, tích cực, tính đồng đội 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát huy tính tự giác, phát triển thể lực, hợp tác giao tiếp. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(7p) - GV nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS, phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động 2/ Hoạt động hình thành kiến thức (30p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Đội hình đội ngũ( 15p) Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số và cách điều khiển của người chỉ huy. Ôn: - GV hướng dẫn ôn cùng 1 nhóm HS đội hình - Tập đội hình hàng dọc- 0-2-4, điều khiển tập ngang điển số từ 1 đến hết, - Giao cán sự điều khiển 1-2, báo cáo - GV sửa sai động tác - Quay phải, trái, sau -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập đồng -Đi đều, sửa chân đi sai nhịp loạt Ôn: GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm\ Đội hình 0-2-4 * Học sinh học xong bài này cần thực hiện đúng, chính xác: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số và cách điều khiển của người chỉ huy. Hoạt động 2: Chạy nhanh(15p) GV: Nguyễn Văn Quân 10 Năm Học 2020 - 2021
  11. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông; Đứng vai hướng chạy - xuất phát. - Thực hiện các động tác bổ trợ: - GV hướng dẫn HS tập luyện + Chạy bước nhỏ. - Tăng cường các tập động tác + Chạy nâng cao đùi bồ trợ GV nhắc nhở sửa động + Chạy đá gót chạm mông tác sai Đứng vai hướng chạy- xuất phát - Từng nhóm ôn xuất phát đã học * Học sinh học xong bài này cần thực hiện đúng, chính xác: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông; Đứng vai hướng chạy - xuất phát. 3/ Hoạt động vận dụng: - Ôn hàng ngày kết hợp với các nội dung thể dục khác 4/ Hoạt động tìm tòi mở rộng: 5/ Hướng dẫn về nhà:( 5 phút) - Lập kế hoạch tập luyện động tác cá nhân hàng ngày IV/Rút kinh nghiệm: Tuần: 04 Tiết : 07 CHỦ ĐỀ: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ- CHẠY NHANH I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về. 1.Kiến thức: - ĐHĐN: Ôn đi đều - đứng lại; Đi đều vòng phải (trái). - Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông; Đứng vai hướng chạy - xuất phát 2.kĩ năng: Hoàn các kĩ năng đội hình đội ngũ, kĩ thuật bổ trợ chạy nhanh 3.thái độ : Nghiêm túc, tự giác, tích cực, tính đồng đội GV: Nguyễn Văn Quân 11 Năm Học 2020 - 2021
  12. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát huy tính tự giác, phát triển thể lực, hợp tác giao tiếp. II. Chuẩn bị về tài liệu và phƣơng tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(7p) - GV nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS, phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 3 phút) Gọi 3 học sinh lên thực hiện động tác , Đứng vai hướng chạy - xuất phát. 3/ Hoạt động hình thành kiến thức (30p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Đội hình đội ngũ( 15p) thực hiện tập hợp hàng dọc- ngang, quay các hướng, giậm chân, đi đều vòng trái, vòng phải . Ôn: - GV hướng dẫn ôn các động tác tập hợp hàng dọc, - Tập đội hình hàng dọc- hàng ngang đi đều vòng trái vòng phải, điều khiển tập ngang điển số từ 1 đến hết, - Giao cán sự điều khiển - Quay phải, trái, sau - GV sửa sai động tác - - Đi đều,vòng trái , vòng -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập đồng phải, sửa chân đi sai nhịp loạt - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm * Học sinh học xong bài này cần thực hiện đúng, chính xác: thực hiện tập hợp hàng dọc- ngang, quay các hướng, giậm chân, đi đều vòng trái, vòng phải . Hoạt động 2: Chạy nhanh(15p) Thực hiện các động tác bổ trợ chạy nhanh GV: Nguyễn Văn Quân 12 Năm Học 2020 - 2021
  13. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 - Thực hiện các động tác bổ trợ: - GV hướng dẫn HS tập luyện + Chạy bước nhỏ. - Tăng cường các tập động tác bồ trợ GV nhắc + Chạy nâng cao đùi nhở sửa động tác sai + Chạy đá gót chạm mông - Từng nhóm ôn xuất phát đã học Đứng vai hướng chạy- xuất phát chạy 30m * Học sinh học xong bài này cần thực hiện đúng, chính xác: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi + Chạy đá gót chạm mông Đứng vai hướng chạy- xuất phát chạy 30m 4/ Hoạt động vận dụng: - Ôn hàng ngày kết hợp với các nội dung thể dục khác - 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng: 6/ Hướng dẫn về nhà:( 5 phút) - Lập kế hoạch tập luyện động tác cá nhân hàng ngày IV/Rút kinh nghiệm: Tuần: 04 Tiết : 08 CHỦ ĐỀ: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ- CHẠY NHANH I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về. 1.Kiến thức: - ĐHĐN: Đi đều - đứng lại, đi đều vòng phải (trái); Đổi chân khi đi đều GV: Nguyễn Văn Quân 13 Năm Học 2020 - 2021
  14. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 sai nhịp. - Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông; Học: Ngồi mặt hướng chạy xuất phát 2. kĩ năng: Hoàn các kĩ năng đội hình đội ngũ, kĩ thuật bổ trợ chạy nhanh 3. thái độ : Nghiêm túc, tự giác, tích cực, tính đồng đội 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát huy tính tự giác, phát triển thể lực, hợp tác giao tiếp. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(7p) - GV nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS, phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 3 phút) Gọi 3 học sinh lên thực hiện động tác , Đứng vai hướng chạy - xuất phát. 3/ Hoạt động hình thành kiến thức (30p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Đội hình đội ngũ( 15p) Đi đều - đứng lại, đi đều vòng phải (trái); Đổi chân khi đi đều sai nhịp. Ôn: - GV hướng dẫn ôn các động tác tập hợp - Tập đội hình hàng dọc- ngang . hàng dọc, hàng ngang đi đều vòng trái vòng - Quay phải, trái, sau phải, điều khiển tập -Đi đều, vòng trái, vòng phải, sửa chân - Giao cán sự điều khiển đi sai nhịp - GV sửa sai động tác -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập đồng loạt - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm * Học sinh học xong bài này cần thực hiện đúng, chính xác: Đi đều - đứng lại, đi đều vòng phải (trái); Đổi chân khi đi đều sai nhịp. Hoạt động 2: Chạy nhanh(15p) Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông; Học: Ngồi mặt hướng chạy xuất phát - Thực hiện các động tác bổ trợ: + Chạy bước nhỏ. - Tăng cường các tập động tác bồ trợ + Chạy nâng cao đùi - Ngồi mặt hướng chạy – Xuất phát + Chạy đá gót chạm mông - GV làm mẫu, hướng dẫn HS tập luyện GV nhắc nhở sửa GV: Nguyễn Văn Quân 14 Năm Học 2020 - 2021
  15. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Thề dục 7 Ngồi mặt hướng chạy- xuất phát động tác sai chạy 30m - Từng nhóm ôn xuất phát mới học * Học sinh học xong bài này cần thực hiện đúng, chính xác: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, Ngồi mặt hướng chạy xuất phát 4/ Hoạt động vận dụng: - Ôn hàng ngày kết hợp với các nội dung thể dục khác 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng: 6/ Hướng dẫn về nhà:( 5 phút) - Lập kế hoạch tập luyện động tác cá nhân hàng ngày IV. Rút kinh nghiệm: TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT Ngày tháng năm GV: Nguyễn Văn Quân 15 Năm Học 2020 - 2021