Ôn tập tổng hợp cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 4
- Hôm nay cũng như mọi ngày khác, người Điện Biên ra đón bà con ở Hà Nội mới lên.
- Mới sau có một tháng, cây sồi già đã thay đổi hẳn, tỏa rộng thành vòm lá xum xuê xanh tốt thẫm màu, đang say sưa ngây ngất, khẽ đung đưa trong nắng chiều.
- Trên đỉnh ngọn núi cao ngất trời, Chim Ưng làm tổ.
- Chiều chiều, tôi thường ra dầu bản nhìn lên những vòm cây trám ngóng chim về.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Ôn tập tổng hợp cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- on_tap_tong_hop_cuoi_nam_mon_tieng_viet_lop_4.docx
Nội dung text: Ôn tập tổng hợp cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 4
- ÔN TẬP TỔNG HỢP TIẾNG VIỆT LỚP 4 Sầu riêng Giáo viên cho học sinh đọc thầm bài “Sầu riêng”. (SGK TV4/2 trang 34). và khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng từ câu 1 đến câu 8 và trả lời câu 9,10. Câu 1 : Sầu riêng là đặc sản của miền nào ? a. Miền Bắc . b. Miền Trung. c. Miền Nam. Câu 2 : Nét đặc sắc của hoa sầu riêng là : a.Trổ vào cuối năm thơm ngát như hương cau, hương bưởi, màu trắng ngà, cánh hoa nhỏ như vẩy cá, hao hao như cánh sen con, lác đác vài nhụy li ti giữa những cánh hoa. b. Trổ vào cuối năm thơm ngát như hương hoa hồng. c. Giống như hoa chuối. Câu 3 : Nét đặc sắc của quả sầu riêng là ? a. Lủng lẳng dưới cành,trông như những tổ kiến, mùi thơm đậm, bay xa, lâu tan trong khơng khí, còn hàng chục mét mới tới nơi để sầu riêng đã ngửi thấy mùi hương ngào ngạt. b. Thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị của mật ong già hạn, vị ngọt đến đam mê. c. Cả hai ý trên. Câu 4 : Nét đặc sắc của dáng cây sầu riêng là ? a.Thân thấp. b. Lá to màu đỏ. c.Thân khẳng khiu, cao vút, cành ngang thẳng đuột, lá nhỏ xanh vàng, hơi khép lại tưởng là héo. Câu5: Mùa trái rộ vào tháng nào ? a. Tháng tư, tháng năm ta. b.Tháng hai, tháng năm ba. c.Tháng sáu, tháng bảy ta. Câu 6 : Hoa sầu riêng trổ vào thời gian nào ? a. Đầu năm b. Giữa năm. c. Cuối năm. Câu 7 : Theo em nội dung bài “ Sầu riêng” là : a. Sự thơm ngon của quả sầu riêng. b. Sự đặc sắc về dáng cây của sầu riêng. c. Ca ngợi giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng. Câu 8 : Câu “Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam” thuộc kiểu câu: a. Ai là gì ? b. Ai thế nào ? c. Ai làm gì ? Câu 9 : Gạch một gạch dưới chủ ngữ, hai gạch dưới vị ngữ trong câu sau đây : Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. 1
- Câu 10 : Tìm 2 từ láy có trong bài “Sầu riêng” : Caâu 11 : Höông vò cuûa saàu rieâng ñöôïc so saùnh vôùi nhöõng gì ? a/ Mít chín, bưởi b/ Trứng gà, mật ong già hạn c/ Tất cả các ý trên Câu 12: Taùc giaû taû daùng caây saàu rieâng xaáu xí, laù nhö bò heùo, thieáu söùc soáng nhaèm laøm noåi baät ñieàu gì cuûa caây saàu rieâng? a/Hương vị của sầu riêng b/ Thân cây sầu riêng c/ Hoa sầu riêng 13/ Câu văn nào thể hiện tình cảm của tác giả đối với cây sầu riêng ? A.Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm. B. Lá nhỏ xanh vàng, hơi khép lại, tưởng như lá héo. C. Đứng ngắm cây sầu riêng, tôi cứ nghĩ mãi về cái dáng cây kì lạ này. 14/ Trong câu “Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm.”, bộ phận nào là chủ ngữ ? A. Hoa. B. Hoa sầu riêng. C.Sầu riêng. 15/Câu nào là câu kể : Con gì là gì ? A. Cô giáo là người mẹ thứ hai. B. Con trâu là đầu cơ nghiệp. C. Trẻ em là vốn quý nhất. 16/ Câu “Tôi cứ nghĩ mãi về cái dáng cây kì lạ này.”, là : A. Câu kể : Ai là gì ? B. Câu kể : Ai làm gì ? C. Câu kể : Ai thế nào ? Câu 17: Câu tục ngữ nào thể hiện phẩm chất quí hơn vẻ đẹp bên ngoài? a/ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn b/ Chim khôn kêu tiếng rảnh rang c/ Thương con quí cháu Câu 18: Xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong caâu sau: -Gió đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn. - Mỏ đại bàng rất dài và rất cứng. - Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. Câu 19. Tìm hình ảnh so sánh có trong câu sau: Những tán hoa phượng xoè ra như muôn ngàn con bướm thắm đậu khít nhau. Câu 20. Tìm gạch chân bộ phận cho câu trả lời “Là gì”? Hồ Chí Minh là một nhà lãnh tụ thiên tài. Câu 21. a.Tìm 4 từ cùng nghĩa với từ “Dũng cảm” b. Em hãy tìm 2 töø theå hieän veû ñeïp beân ngoaøi hoaëc trong taâm hoàn, tính caùch cuûa con ngöôøi Câu 22. Trong baøi taùc giaû taû nhöõng neùt ñaëc saéc naøo cuûa caây? a. hoa saàu rieâng, quaû saàu rieâng. b. Laù saàu rieâng, caønh saàu rieâng. c. Daùng caây saàu rieâng, quaû saàu rieâng, hoa saàu rieâng. 2
- - Từ chỉ vật: 15. Em hãy tìm danh từ chung, danh từ riêng trong đoạn văn sau và ghi chữ C vào dưới DTC, chữ R vào dưới DTR: Nhiều người vẫn nghĩ loài cây bao báp kì diệu chỉ có ở châu Phi. Nhưng thực ra tại châu lục đen chỉ có duy nhất một loài bao báp. Còn trên đảo Ma-đa-ga-xca ở Ấn Độ Dương có tới tận bảy loài . Một loài trong số đó còn được trồng thành đồn điền, vì từ hạt của nó có thể chế được loại bơ rất ngon và bổ dưỡng. 16. Tìm và gạch chân lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau: Một ngày kia, cậu được gặp gỡ nhạc sĩ dương cầm lừng danh An-tôn Ru-bin-xtên. Con người nổi tiếng này đã trao cho cậu một lời khích lệ mà trước đây cậu chưa từng được nghe : “ Này chú bé, chú có thể chơi pi-a-nô được đấy! Ta nghĩ là chú có thể chơi được nếu như chú chịu khó luyện tập 7 tiếng mỗi ngày.” 17. Em có thể đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong đoạn văn sau: Có người đã để ý thấy rằng – cuộc sống và tài khoản ngân hàng có những điểm tương đồng nhau – những điều cuộc sống trao ban cho họ cũng nhiều như những điều họ đã dầu tư vào cuộc sống. Tài khoản của tôi tuy chẳng nhiều nhặn gì nhưng tôi vẫn có thể rút ra từ cuộc sống của mình vô vàn những niềm vui và sự mãn nguyện nếu như tôi chịu khó chú ý đến những điều tôi đem lại cho đời. 18. Gạch dưới động từ trong đoạn văn sau: Có thể cần phải xem lại giấc mơ đó của Lin-da, nhưng bé vẫn còn đủ thời gian để lựa chọn .Khi nào thì chúng ta sẽ ngừng ước mơ và loại bỏ đi trong tim những ước mơ về tương lai? Thật đáng sợ khi chúng ta không còn biết ước mơ nữa! 19. Theo em, dòng nào sau đây có đủ và đúng những từ láy đó. a. hầu hết, chuyển biến, nặng nề, khó khăn. b. sâu sắc, khó khăn, nặng nề, đột ngột. c. đột ngột, sâu sắc, hầu hết, nặng nề. 20. Tiếng yêu gồm những bộ phận cấu tạo nào? a. Chỉ có vần. b. Chỉ có vần và thanh. c. Chỉ có âm đầu và vần. 21. Tìm lời nói tực tiếp trong đoạn văn sau. Có thể đặt những lời nói trực tiếp đó xuống dòng , sau dấu gạch đầu dòng không? Vì sao? 18
- Trong một khóa học về tâm lí học, vị giáo sư ra đề bài như sau: “ Trong vòng một tuần, anh chị hãy đến gặp người mà mình quan tâm và nói với họ rằng anh chị yêu mến họ. Đó phải là người mà trước đây , hoặc đã lâu anh chị không nói những lời như vậy”. 22. Xác định Từ quyết định trong các câu sau là động từ hay danh từ a. Tôi quyết định về nhà bố mẹ để xin lỗi và nói với bố tôi rằng tôi yêu ông ấy. b. Quyết định ấy dường như đã làm giảm đi phần nào áp lực nặng nề trong lòng tôi. c. Tôi rất hài lòng về quyết định của mình. 23. Gạch chân dưới chủ ngữ, trạng ngữ của những câu sau: a) Ăng-co Vát là một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia. b) Lúc hoàng hôn, Ăng-co Vát thật huy hoàng. 24. Điền chủ ngữ, vị ngữ hoặc trạng ngữ vào chỗ trống thích hợp cho hoàn chỉnh các câu sau: a) Ở lớp, b) , chim hót líu lo. 25. Dòng nào dưới đây là những đồ dùng cần thiết cho cuộc thám hiểm: A. Quần áo bơi, la bàn, lều trại, điện thoại, dụng cụ thể thao. B. Va li, cần câu, bật lửa, vũ khí, đồ ăn. C. Dụng cụ thể thao, la bàn, lều trại, thiết bị an toàn D. Quần áo, đồ ăn, nước uống, vũ khí, đèn pin, la bàn, lều trại. 26. Trạng ngữ có trong câu: “Sáng sáng, hoa tóc tiên nở rộ như đua nhau khoe màu, biến đường viền xanh thành đường viền hồng cánh sen” là: A. Trạng ngữ chỉ thời gian B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân D. Trạng ngữ chỉ mục đích 27. Câu: “ Cuộc đời tôi rất bình thường.” Là kiểu câu: A. Ai làm gì? B. Ai là gì? C. Ai thế nào? D. Câu cảm. 28. Chuyển câu kể sau thành câu cảm: Cốc hoa tóc tiên của thầy giản dị, tinh khiết. 29. Câu "Những cánh diều mềm mại như cánh bướm." thuộc mẫu câu nào A. Ai làm gì? B. Ai là gì? C. Ai thế nào? 19
- 30. Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ láy? A. Mát mẻ, mơn mởn, lấp lánh, thì thầm, mênh mông. B. Thiết tha, ao ước, thoang thoảng, vắng lặng, chen chúc. C. Vi vu, trầm bổng, phố xá, mềm mại, lâng lâng. 31. Thêm trạng ngữ cho câu sau: ., dải cỏ xanh êm như tấm thảm trải ra đón bước chân người. 32. Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau Chiều hè, ở ngoại ô thật mát mẻ và cũng thật là yên tĩnh. 33. Gạch 1 gạch dưới hình ảnh nhân hóa trong câu sau ? Đằng sau lưng là phố xá, trước mặt là đồng lúa chín mênh mông và cả một khoảng trời bao la, những đám mây trắng vui đùa đuổi nhau trên cao. 34. Em hãy nối nội dung miêu tả con vật tương ứng 3 phần của bài văn Các phần của bài Nội dung văn Mở bài Tả bao quát con vật: màu sắc, độ cao to. Giới thiệu con vật định tả. Thân bài Tả bộ phận nổi bật của con vật. Nêu tình cảm của em đối với con vật Kết bài Tả hoạt động Tả thói quen, tính tình của con vật 35. Để bộc lộ cảm xúc vui mừng, ngạc nhiên, thán phục em dùng kiểu câu nào? Cho ví dụ. 36. Em hãy viết đoạn văn ngắn miêu tả các hoạt động trong giờ ra chơi, trong câu văn có trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn 20
- 37. Điền Đ, S vào sau mỗi dòng giải nghĩa các câu sau: Chí hướng: Có tình cảm hết sức chân Nghị lực : Ý chí bền bỉ, mạnh mẽ, thành, sâu sắc quyết khắc phục mọi trở ngại, thực hiện mục đích cao đẹp của cuộc sống Chí khí: Sức mạnh tinh thần làm cho Chí tình : Ý muốn bền bỉ, quyết đạt người ta kiên quyết trong hành động được mục tiêu cao đẹp trong cuộc sống không lùi bước trước khó khăn 38. Cho các từ: thoang thoảng, rất, đậm, nhất ( Mỗi từ đúng được 0,25 đ ) Điền các từ chỉ mức độ đã cho trên đây vào chỗ trống cho phù hợp: Ngọc lan là giống hoa quý. Hoa rộ vào mùa hè. Sáng sớm tinh mơ, những nụ lan đã he hé nở, hương lan toả theo làn gió nhẹ. Đến giữa trưa, nắng càng gắt, hương lan càng thơm Hương toả ngào ngạt khắp cả xóm khiến cho người ngây ngất. 39. Bộ phận tr¶ lêi cho c©u hái lµm g× ? trong câu “Đêm đó, một tên trộm đột nhập vào nhà ông chủ và mang đi rất nhiều của cải” là: A. một tên trộm đột nhập B. vào nhà ông chủ C. đột nhập vào nhà ông chủ và mang đi rất nhiều của cải 40. Câu hỏi “Thấy trộm không sủa thì mày có phải là chó trông nhà không?” được dùng với mục đích gì? (0,5điểm) A. Để hỏi về điều chưa biết. B . Để thể hiện thái độ chê trách. C . Để thể hiện yêu cầu, mong muốn. 41. Dßng nµo díi ®©y gåm c¸c tõ ghÐp cã nghÜa tæng hîp ? A mơ ước, học sinh, thân thiết, ngăn kéo C chắc chắn, bóng loáng, thuận tiện, giấy tờ B danh hiệu, học sinh, ngộ nghĩnh, nô đùa D học sinh, sách vở, giấy tờ, quần áo 42. G¹ch ch©n díi bé phËn tr¶ lêi cho c©u hái lµm g× cña c©u sau: Vì tớ có rất nhiều sách vở nên bố mẹ tớ đã chọn mua cho tớ một chiếc bàn học thật to 21
- 43. Hãy nối hai cột sau để cho biết mỗi câu kể dưới đây có tác dụng gì ? Bàn được kê thật ngay ngắn ở góc Miêu tả mặt bàn phũng học của tớ. Mặt bàn rất láng và phẳng, có màu nâu Nêu ý kiến nhận định nhạt hơi nghiêng về phía tớ ngồi. Chớnh vỡ lẽ đó mà chiếc bàn đó trở nờn Kể sự việc và nêu tâm tư, tình cảm thõn thiết với học sinh chỳng ta. Trải qua đó gần bốn năm rồi, bàn và ghế - người bạn thân thiết của tớ, giúp tớ Kể sự việc đạt những danh hiệu học sinh giỏi . 44. Viết vào bảng phân loại tên các trò chơi sau: Chơi ô ăn quan, thi nhảy dây, thi đặt câu hỏi, rước đèn ông sao, chơI tú lơ khơ, cùng chơI đoán từ, kể chuyện tiếp sức, bịt mắt bắt dê Trò chơi học tập Trò chơi giải trí 45. (1)Tiếng đàn bay ra vườn. (2)Vài cánh ngọc lan rụng xuống nền đất mát rượi. (3) Dưới đường, lũ trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền giấy trên những vũng nước mưa. (4) Ngoài Hồ Tây, dân chài đang tung lưới bắt cá. (5) Hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ. (6)Bóng mấy con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp. 22
- 46. Nối thành ngữ, tục ngữ ở cột A cho phù hợp nghĩa ở cột B : A B 1. Tài sơ trí thiển a) Sống trung thực, thật thà, ngay thẳng. 2. Ăn ngay ở thẳng b) Con người là tinh hoa, là thứ quý giá của trái đất 3. Chuông có đánh mới kêu c) Người có tài phải được lao động, làm Đèn có khêu mới rạng. việc mới bộc lộ được khả năng của mình. 4. Người ta là hoa đất d) Tài và trí đều kém cỏi 5. Nước lã mà vã nên hồ đ)Từ tay không mà làm nên sự nghiệp mới Tay không mà nổi cơ đồ mới là người tài giỏi. ngoan. 47. Dòng nào dưới đây gồm các từ láy ? A khụng khớ, chỳm chớm, thanh mảnh C thanh mảnh, háo hức, lác đác, hoa hồng B lác đác, thoang thoảng, mỏng manh D mỏng manh, dỡu dịu, bao bọc, xinh xắn 48. Gạch 1 gạch dưới bộ phận chủ ngữ, gạch 2 gạch dưới bộ phận vị ngữ trong đoạn văn sau: Trong nắng sớm, cây hoa đứng im lỡm như cũn chưa tỉnh giấc. Rồi có làn gió lướt qua, cành hoa khẽ rung rinh như vẫy chào buổi sáng. 49. G¹ch ch©n díi c¸c danh tõ trong c©u sau: Trong nắng sớm, cây hoa đứng im lìm như còn chưa tỉnh giấc 50. Nối cột A và cột B để tạo thành câu thành ngữ A B Khỏe Như tàu lá chuối. Nhanh. Như trâu. Gầy. Như sóc. Xanh. Như que củi. 51. Khoanh vào chữ cái trước câu tục ngữ ca ngợi vẻ đẹp của phẩm chất bên trong: 23
- a) Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. b. Đẹp như tiên. c. Cái nết đánh chết cái đẹp. D. Đẹp như tranh. 52. Xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau : Những chiếc lá đang đung đưa theo chiều gió như những chú bướm đang nô đùa trên các cành cây . 53. Tìm câu kể Ai là gì? trong đoạn văn sau và nêu tác dụng của nó. - (1) Các con của mẹ đều là những đứa trẻ ngoan, biết vâng lời mẹ. (2) Nhưng Thỏ anh đáng khen hơn. (3) Thỏ em là người luôn nghĩ đến mẹ. (4) Thỏ anh, ngoài mẹ ra còn biết nghĩ đến người khác, còn biết hái thêm nấm, mộc nhĩ và mang quà về cho em, những việc tốt không phải để được khen mà trước hết vì niềm vui được làm việc giúp ích cho người khác. (5)Thỏ anh là người chu đáo. (6) Thỏ em nghe xong nhanh nhảu nói : - (7) Thỏ anh là anh mà mẹ ! C©u kÓ Ai lµ g×? lµ c©u sè: T¸c dông 54. Ghép các từ ngữ ở cột A với các từ ngữ ở cột B để được câu kể Ai là gì? hợp nghĩa: A B Đỉnh Phan-xi-phăng là nét văn hoá tiêu biểu của người dân Tây nguyên. Nhà Rông là một Di sản văn hoá thế giới. Phong Nha-Kẻ Bàng là “nóc nhà”của Tổ quốc ta. Phố Hiến là một thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước. Đà Lạt là một Di sản thiên nhiên của thế giới. Kinh thành Huế là một đô thị lớn của nước ta ở thế kỉ 16. 55. Gạch hai gạch dưới vị ngữ của các câu kể Ai là gì? dưới đây: a) Trường đua voi là một con đường rộng, phẳng lì, dài hơn trăm cây số. b) Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố trẻ. c) Ngỗng nghiêng ngó: - Cậu có phải là Thỏ không? - Tớ là Thỏ đây. Bài 4. Viết tiếp vào chỗ chấm để được câu kể Ai là gì? 24
- - Bà ngoại em . - Trường em - . thành phố đông dân nhất nước ta. 56. Đặt câu kể Ai là gì? để: - Giới thiệu một bạn học sinh giỏi lớp em: - Giới thiệu về môn học em thích: - Nhận định về vai trò của tiếng Anh: . - Nhận định về vẻ đẹp của một loại hoa: . 13 57 Thêm bộ phận vị ngữ để được câu kể Ai là gì? Mai tứ quý 58. Gạch 1 gạch dưới bộ phận chủ ngữ và hai gạch dưới bộ phận vị ngữ trong câu sau: Nhửừng chieỏc xe tửứ trong bom rụi daừ veà ủaõy hoùp thaứnh tieồu ủoọi. 59. Trong các câu sau đây, câu nào là câu kể Ai là gì ? a. Sao cháu buồn thế ? b. Hồi nhỏ, lúc nào bà cũng mong có tàn nhang như cháu đấy! c. Những đốmn tàn nhang của cháu là thứ mà bà rất yêu. 60. Vị ngữ trong câu sau là gì? Cậu bé có những đốm tàn nhang trên mặt là cháu của bà cụ ngồi trên ghế đá. a. Là cháu của bà cụ ngồi trên ghế đá. b. Cháu của bà cụ ngồi trên ghế đá. c. Bà cụ ngồi trên ghế đá. 61. Tìm câu kể Ai là gì ? và nêu tác dụng của mỗi câu ( dùng để giới thiệu hay nêu nhận định về sự vật ) . a. Thấy Tôm Càng ngó mình trân trân, con vật nói : - Chào bạn . Tôi là cá con. b. Sông Hương là một bức tranh phong cảnh gồm nhiều đoạn mà mỗi đoạn đều có vẻ đẹp riêng của nó. Những đêm trăng sáng, dòng sông là một đường trăng lung linh dát vàng. 25
- c. Chích Bông xinh đẹp chẳng những là bạn của trẻ em mà còn là bạn của bà con nông dân. d. Cháu là người có tấm lòng nhân hậu ! – Ông lão thốt lên và xoa đầu đứa cháu nhỏ . Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu em vừa tìm được. 62. Ghép từ ở cột A với từ ở cột B để tạo thành câu kể Ai là gì? A B Cô giáo mà em yêu quý nhất là sứ giả của mùa xuân Bài hát “ Tiêng chuông và ngọn cờ hòa là chúa của các loài hoa bình ” là bài hát mà chúng em yêu thích Chim én Là cô giáo dạy em năm học lớp Ba Hoa hồng 63. Đặt câu kể Ai là gì ? với các từ sau làm vị ngữ: a. là n¬i em sinh ra và lớn lên. b. là thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. c là kì quan thế giới. d. là dòng sông đỏ nặng phù sa. 64. Các câu cảm sau đay bộc lộ cảm xúc gì? - Tuyệt lắm cha ạ! – Cậu bé đáp. - Chúng ta chỉ có một hồ bơi trong vườn, còn họ có cả một dòng sông . Chúng ta thắp sáng bằng những bóng đèn điện, còn họ đêm đến lại có rất nhiều ngôi sao tỏa sáng. Nhà mình có những cửa sổ nhưng họ có cả một bầu trời bao la. Cảm ơn cha đã cho con thấy cuộc sống bên ngoài rộng mở và đẹp làm sao ! 65. Chuyển câu kể sau thành câu khiến: Thầy thường sai tôi ra ngắt dăm bông cắm vào chiếc cốc thủy tinh trong suốt. 66. Em hãy chỉ ra cấu tạo của các câu khiến sau :” M: Con vật bội bạc kia ! Hãy đi đi ! =>Câu khiến có từ hãy đặt trước động từ . a. Đêm ấy, Thần Gió lại đến đập cửa , thét : - Mở cửa ra nào ! b. Thấy thế , tôi suýt khóc : - Bác đừng về ! Xin bác ở lại đây làm đồ chơi cho chúng cháu ! c. Quốc Toản bèn chạy đến, quỳ xuống tâu : - Cho giặc mượn đường là mất nước . Xin Bệ hạ cho đánh ! 26
- 67. Em hãy đặt một câu khiến bằng cách dùng giọng điệu phù hợp với câu khiến. 68. Câu sau đây thuộc kiểu câu kể nào ? Những anh bù nhìn thật hiền lành, dễ thương, chăm chỉ làm việc của mình, chẳng đòi ăn uống gì và cũng chẳng bao giờ kể công . a. Câu Ai làm gì? b. Câu Ai là gì? c. Câu Ai thế nào? 69. Xác định Chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau là gì? Tay anh bù nhìn cầm một cái vọt tre mềm như cần câu. 70. Có thể thay từ ranh ma trong câu : Chỉ tiếc là cũng có những con chim ranh ma, một lần sà xuống biết đấy là anh bù nhìn, không có gì nguy hiểm, không có gì đáng sợ bằng từ nào dưới đây : a. láu cá b. khôn ngoan c. Thông minh. 71. Dấu hai chấm trong câu sau có tác dụng gì? Thế là ruộng ngô, ruộng đỗ, ruộng vừng hoặc một ruộng mạ mới gieo đã có một người bảo vệ, một người lính gác : một anh bù nhìn. a. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước. b. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của nhân vật. c. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là các ý liệt kê. 72. Dấu hai chấm trong trường hợp sau có tác dụng gì? Trên đường về, người cha hỏi : “ Con thấy chuyến đi thế nào ? ” . 73. Nêu tác dụng của những dấu gạch ngang trong câu sau : - Tuyệt lắm cha ạ! – Cậu bé đáp. - Vậy con đã học được gì từ chuyến đi này ? – Người cha hỏi tiếp. . 74. Chuyển các câu kể sau thành câu cảm: a. Chúng vừa ăn vừa la quàng quạc như mắng lũ gà thiếu lịch sự, chẳng chịu chờ đợi một chút cho vui vẻ cả đàn. b. Cựa nó dài như quả ớt, kể cũng đáng sợ thật. c. Chỉ có chú gà trống là có vẻ rộng rãi . 27
- 75. Tìm trạng ngữ trong các câu sau: a. Nằm ngay dưới chân núi Phú Sĩ hùng vĩ, bên bờ hồ Ta-nu-ki thơ mộng, trường học tiếp xúc với thiên nhiên thu hút hàng chục ngàn “ học viên ” mỗi năm . b. Vào mùa hè, ngôi trường này có rất đông các bạn trẻ và cả người lớn tới đăng kí làm “ học sinh ” . . Trạng ngữ nào trong các câu trên chỉ nới chốn là: . 76. Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn phù hợp cho những câu sau: a. , người ta lắp đường ống dẫn khí mát từ rừng về làm giảm nhiệt cho ngôi nhà . b. , . một đàn chuồn chuồn đậu nhởn nhơ. c. , một chiếc máy kể chuyện cổ tích tự động luôn sẵn sàng phục vụ bạn. 77. Tìm trạng ngữ chỉ thời gian trong các câu sau: a. Một buổi sáng, tôi thức dậy với một tâm trạng nặng nề và chán nản : cuộc sống chẳng dành cho tôi chút ưu ái nào ! b. Khi xe đến trạm cuối cùng, mọi người nhanh chân bước xuống, chỉ riêng cô bé lê từng bước. c. Sau một ngày làm việc căng thẳng, tôi tranh thủ ghé vào tiệm tạp hóa để mua thực phẩm, một cậu bé chứng mười tuổi đang giúp mẹ bán hàng. d. Khi băng qua đường, tôi bắt gặp một cậu bé đang đứng khép mình nơi góc tường mắt chăm chú dõi theo những đứa trẻ khác chơi đùa trên hè phố, rồi khúc khích cười theo. 78. Tìm trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu sau: Tôi thật diễm phúc vì được cuộc sống ban tặng một cơ thể lành lặn và khỏe mạnh. 79. Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân vào các câu sau: (bằng cách đánh dấu tích) M. Tôi có thể đi đến bất cứ nơi nào tôi muốn vì tôi có đôi chân khoẻ mạnh . ( Hoặc : Vì có đôi chân khỏe mạnh, tôi có thể đi đến bất cứ nơi nào tôi muốn .) a. Tôi có thể ngắm những người thân yêu và cuộc sống tươi đẹp xung quanh. b. Tôi có thể lắng nghe âm thanh tuyệt vời của cuộc đời. c. Tôi hạnh phúc biết bao khi có thể nói những lời yêu thương dành cho người thân, bạn bè và sẻ chia với họ những trăn trở , vui buồn của cuộc sống. 28
- 80. Tìm trạng ngữ chỉ mục đích trong những câu sau: a. Khi thiên nga mẹ mải múa, các chim bố đạo mạo đứng baỏ vệ vòng ngoài, vừa để cảnh giới, vừa để giữ lũ nhóc khỏi vào quấy phá làm mất trật tự. b. Con cá sấu già trợn mắt hướng về phía người rồi bò thối lui giữa lòng ao để thủ thế. c. Gà mẹ tìm một nơi khô ráo dưới ánh nắng mặt trời để nghỉ ngơi và sưởi ấm sau buổi dạo chơi. d. Tôi đã nuôi một cái trứng bọ ngựa để quan sát nó đẻ. 81. Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện trong các câu sau: a. Với đôi chân mạnh mẽ, tôi có thể đi đến bất cứ nơi nào tôi muốn. b. Với đôi mắt trong sáng, tôi có thể ngắm nhìn những người thân yêu và cuộc sống tươi đẹp xung quanh. c. Với đôi tai rộng mở , tôi có thể lắng nghe những âm thanh tuyệt vời của cuộc đời. d. Với đôi môi luôn nở nụ cười rạng rỡ, tôi hạnh phúc biết baokhi có thể nói những lời yêu thương dành cho người thân, bạn bè và sẻ chia với họ những trăn trở, vui buồn của cuộc sống. e. Với tất cả những điều đó, tôi có thể vượt qua mọi khó khăn, trở ngại. 82. Câu : “ Bác bảo thật nhé, cháu không nên mua con chó đó! ” là loại câu gì? a. Câu kể b. Câu cảm c. Câu khiến. 2. Trong câu : “ Gương mặt cậu bé thoáng buồn . ” bộ phận nào là chủ ngữ ? a. Gương mặt b. Gương mặt cậu bé c. Cậu bé 3. Từ giá trị trong câu : “ Con chó đó cũng có giá trị như những con chó khác mà . ” thuộc từ loại gì? a. Danh từ b. Động từ c. Tính từ 83. Có những từ láy nào trong đoạn văn trên ? a. Rụt re, chậm chạp, chạy nhảy. b. Rụt rè , chậm chạp , khập khiễng. c. Chậm chạp, khập khễng, chạy nhảy. 84. Câu sau đây có mấy trạng ngữ? Có một lần, trong giờ tập đọc, tôi nhét tờ giấy thấm vào mồm . a. Một trạng ngữ. b. Hai trạng ngữ. c. Không có trạng ngữ nào. 85. Đoạn văn: Thế là dưới gốc phượng, tiếng reo hũ ầm ĩ. Khi tiếng ve kờu ra rả trờn cõy phượng là lúc phượng nở nhiều nhất. Một màu đỏ nồng nàn trên cây. Lúc ấy, phượng già trẻ lại, bừng bừng sức sống. Phượng nở thúc giục em một mùa thi cuối cùng của năm học, chuẩn bị nghỉ hè với bao dự định đầy ắp niềm vui. Có mấy câu kể Ai thế nào ? 29