Bài dạy Giáo dục công dân Lớp 7 - Tuần 32 - Năm học 2019-2020

1/ Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch ? 
- Là biết xác định nhiệm vụ. 
- Biết sắp xếp những công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lí để mọi việc 
được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả và chất lượng. 
2/ Một số biểu hiện sống và làm việc có kế hoạch ? 
- Bạn Triết thực đúng giờ học buổi tối theo đúng kế hoạch, mặc dù hôm đó có phim 
hay. 
- Bạn Lan thường xuyên giúp mẹ nấu cơm, lau nhà, mặc dù có bạn lại rủ đi chơi. 
- Bạn Tú tự đặt lịch làm việc trong ngày, trong tuần và cố gắng thực hiện đúng lịch.
pdf 4 trang Hạnh Đào 15/12/2023 380
Bạn đang xem tài liệu "Bài dạy Giáo dục công dân Lớp 7 - Tuần 32 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbai_day_giao_duc_cong_dan_lop_7_tuan_32_nam_hoc_2019_2020.pdf

Nội dung text: Bài dạy Giáo dục công dân Lớp 7 - Tuần 32 - Năm học 2019-2020

  1. NỘI DUNG ÔN TẬP HỌC KỲ II – MÔN: GDCD 7 TUẦN 32 ( Từ ngày 04/ 05/2020 đến ngày 09 /05 /2020) CHỦ ĐỀ I HOẠT ĐỘNG I : SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH 1/ Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch ? - Là biết xác định nhiệm vụ. - Biết sắp xếp những công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lí để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả và chất lượng. 2/ Một số biểu hiện sống và làm việc có kế hoạch ? - Bạn Triết thực đúng giờ học buổi tối theo đúng kế hoạch, mặc dù hôm đó có phim hay. - Bạn Lan thường xuyên giúp mẹ nấu cơm, lau nhà, mặc dù có bạn lại rủ đi chơi. - Bạn Tú tự đặt lịch làm việc trong ngày, trong tuần và cố gắng thực hiện đúng lịch. 3/ Ý nghĩa của việc sống và làm việc có kế hoạch ? - Tiết kiệm được thời gian, công sức, đạt được kết quả cao. - Giúp ta chủ động trong công việc, trong cuộc sống và thực hiện được mục đích đã đề ra. - Là yêu cầu không thể thiếu đối với người lao động trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Giúp con người thích nghi được với cuộc sống hiện đại, với yêu cầu lao động có kĩ thuật cao.
  2. HOẠT ĐỘNG II: QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM 1/ Một số quyền cơ bản của trẻ em : - Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, quyền được sống chung với cha, mẹ, quyền được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự. - Quyền được chăm sóc sức khỏe, được học tập, vui chơi, giải trí, quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình 2/ Bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội: - Đối với gia đình: Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức. - Đối với nhà trường: Chăm chỉ học tập, kính trọng thầy, cô giáo, đoàn kết với bạn bè. - Đối với xã hội: sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc , yêu quê hương đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng Tổ quốc Việt Nam XHCN và đoàn kết quốc tế. 3/ Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội ? - Gia đình: là người chịu trách nhiệm đầu tiên trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em. - Nhà nước và xã hội: tạo điệu kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng các em trở thành người công dân có ích cho đất nước. * Dặn dò: - Học và ôn lại kiến thức tuần 20, 21, 22. - Làm phiếu bài tập.
  3. Họ tên : Lớp: PHIẾU BÀI TẬP Em hãy khoanh tròn ý đúng nhất cho những hành vi sau đây ? 1/ Ngoài thời khóa biểu trên lớp, bạn Châu tự lập cho mình một thời khóa biểu ở nhà và ghi các chi tiết các việc phải làm vào thời gian rãnh rỗi. Việc làm đó thể hiện điều gì ? A. Là người sống và làm việc có kế hoạch. B. Là người có kế hoạch. C. Là người có khoa học. D. Là người có học. 2/ Vào lúc rãnh rỗi, Cúc đến thư viện để đọc sách để trang bị thêm kiến thức và khi về nhà thì phụ mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Vậy cúc là người như thế nào ? A. Là người tự tin. B. Là người làm việc có khoa học. C. Là người khiêm tốn. D. Là người biết tiết kiệm. 3/ Biểu hiện của sống và làm việc có khoa học ? A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. B. Học trước chơi sau. C. Nghe nhạc tiếng Anh để học từ mới. D. Cả a, b, c. 4/ Biểu hiện của quyền được bảo vệ là ? A. Trẻ em sinh ra được khai sinh và có quốc tịch. B. Trẻ em được tôn trọng bảo vệ tính mạng, thân thể. C. Trẻ em được tôn trọng và bảo vệ nhân phẩm và danh dự. D. Cả a, b, c. 5/Hiện nay trên các mạng xã hội xuất hiện nhiều hành vi xâm hại tình dục trẻ em, cô giáo đánh đập học sinh Các hành vi đó vi phạm đến quyền nào ? A. Quyền được bảo vệ. B. Quyền được chăm sóc. C. Quyền được giáo dục. D. Cả a, b, c. 6/ Người đầu tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em là ai ? A. Cha mẹ. B. Người đỡ đầu. C. Người giúp việc. D. Cả a, b.
  4. 7/ Trẻ em là người bao nhiêu tuổi ? A. Dưới 12 tuổi. B. Dưới 14 tuổi. C. Dưới 16 tuổi. D. Dưới 18 tuổi. 8/Vì một lần Phương vi phạm lỗi ở lớp và bị điểm kém nên mẹ của Phương không cho Phương ăn cơm, bắt nhốt trong phòng không cho Phương đi học nữa. Hành vi đó vi phạm quyền nào ? A. Quyền được bảo vệ. B. Quyền được chăm sóc. C. Quyền được giáo dục. D. Cả a, b, c. 9/ Em hãy cho biết các hành vi sau đây đúng hay sai ? Vì sao ? a. Có thể làm nhiều việc cùng một lúc. . b. Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức. . c. Có thể thay đổi kế hoạch mình đã đề ra sao cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. . d. Vì gia đình khó khăn, nên mẹ bạn Lan bắt Lan nghỉ học để phụ bán quán. .