Bài giảng Tiếng Việt 4 (Tập đọc) - Thưa chuyện với mẹ - Trường Tiểu học Xuân Phổ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 4 (Tập đọc) - Thưa chuyện với mẹ - Trường Tiểu học Xuân Phổ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_4_tap_doc_thua_chuyen_voi_me_truong_tie.ppt
Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 4 (Tập đọc) - Thưa chuyện với mẹ - Trường Tiểu học Xuân Phổ
- TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN PHỔ Tập đọc Thưa chuyện với mẹ.
- Hướng dẫn đọc: Đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại. - Lời Cương: lễ phép, nài nỉ thiết tha. - Lời mẹ: lúc ngạc nhiên, khi cảm động dịu dàng.
- 1. Luyện đọc.
- * Đọc đúng. mồnmồn một một cúc cắc nhễnhễ nhạinhại nghènnghèn nghẹnnghẹn
- *Ngắt câu Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông.
- * Giải nghĩa từ Thầy:Thầy: bố, ba, cha,.. Dòng dõi quan sang: từ đời này sang đờiDòng khác dõi đều quan có sang: người làm quan. Bất giác: (cử chỉ, hành động, cảm Bất giác: xúc, ý nghĩ chợt đến) thình lình, ngoài chủ định. CâyCây bông: bông: pháo hoa buộc trên cột cao, khi đốt xòe thành nhiều màu.
- II.Tìm hiểu bài
- 1. Cương xin mẹ đi học nghề gì? Cương xin mẹ đi học nghề rèn. “Nghề thợ rèn” là gì? Là nghề mà những người thợ dùng tài khéo tay chân để chuyên rèn sắt thành các dụng cụ. Từ “Thưa” có nghĩa là gì? “Thưa” có nghĩa là trình bày với người trên về một vấn đề nào đó với cung cách lễ phép, ngoan ngoãn.
- 2. Cương học nghề thợ rèn để làm gì? Cương thương mẹ vất vả, muốn học một nghề để kiếm sống, đỡ đần cho mẹ. “Kiếm sống” có nghĩa là gì? Tìm cách làm việc để tự nuôi mình.
- 3. Mẹ Cương phản ứng như thế nào khi em trình bày ước mơ của mình? Bà ngạc nhiên và phản đối. 4. Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào? Mẹ cho là Cương bị ai xui. Mẹ bảo nhà Cương thuộc dòng dõi quan sang, bố Cương cũng sẽ không chịu cho Cương đi làm nghề thợ rèn vì phải làm đầy tớ và sợ mất thể diện gia đình.
- 5. Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào ? Cương nghèn nghẹn, nắm lấy tay mẹ. Em nói với mẹ bằng những lời tha thiết: ai cũng phải có một nghề, nghề nào cũng đáng trân trọng, chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường.
- 6. Nhận xét cách trò chuyện của hai mẹ con: a) Cách xưng hô. b) Cử chỉ trong lúc trò chuyện.
- a. Cách xưng hô * Cách xưng hô đúng theo thứ bậc trên dưới trong gia đình. Cương xưng hô với mẹ lễ phép, kính trọng. Mẹ Cương xưng mẹ gọi con rất dịu dàng, âu yếm. Qua cách xưng hô em thấy tình cảm mẹ con rất thắm thiết, thân ái. b. Cử chỉ trong lúc trò chuyện. * Cử chỉ trong lúc trò chuyện: thân mật, tình cảm. Mẹ xoa đầu Cương khi thấy Cương biết thương mẹ, Cương nói thiết tha khi mẹ nêu lí do phản đối.
- Nội dung: Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý.
- “Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ, thiết tha: // - Mẹ ơi! // Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường.
- Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ / nhễ nhại mồ hôi / mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn / theo nhau đập “cúc cắc” / và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên / như khi đốt cây bông.
- Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ, thiết tha: // - Mẹ ơi! // Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ / nhễ nhại mồ hôi / mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn / theo nhau đập “cúc cắc” / và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên / như khi đốt cây bông.
- Thi đọc diễn cảm

