Giáo án Lớp 4 - Tuần 22 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

KHOA HỌC
ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG
I. MỤC TIÊU
- Nêu được ví dụ về lợi ích của âm thanh trong đời sống : âm thanh dùng để giao tiếp
trong sinh hoạt, học tập, lao động, giải trí; dùng để làm tín hiệu (tiếng trống, tiếng còi
* GDBVMT: GD HS nhận thức được vai trò của âm thanh trong cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ
- HS: Chuẩn bị theo nhóm : 5 chai hoặc cốc giống nhau ; tranh ảnh về vai trò của âm
thanh thanh trong cuộc sống; tranh ảnh về các loại âm thanh khác nhau.
III. CC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

 


 

 

pdf 28 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 1460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 22 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_22_nam_hoc_2017_2018_le_thanh_vinh.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 22 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

  1. PHỊNG GD&ĐT NGỌC HIỂN TRƯỜNG TH2 ĐẤT MŨI BÁO GIẢNG TUẦN 22 Tiết Thứ Ghi Tiết Mơn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Tập đọc 43 Sầu riêng 2 Tốn 106 Luyện tập chung Hai 3 Khoa học 43 Âm thanh trong cuộc sống 12/02 4 Chào cờ 5 1 Chính tả 22 Nghe-viết: Sầu riêng 2 KC 22 Con vịt xấu xí Ba 3 Tốn 107 So sánh 2 phân số cùng mẫu số 13/02 4 5 1 Đạo đức 22 Lịch sự với mọi người (TT) 2 TLV 43 Luyện tập quan sát cây cối Tư 3 Tốn 108 Luyện tập 14/02 4 LTVC 43 Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào? 5 Lịch sử 22 Trường học thời Hậu Lê 1 Tập đọc 44 Chợ tết 2 Khoa học 44 Âm thanh trong cuộc sống (TT) Năm 3 Tốn 109 So sánh 2 phân số khác mẫu số 15/02 4 TLV 44 Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối 5 1 LTVC 44 MRVT: Cái đẹp 2 Tốn 110 Luyện tập Sáu 3 KT 22 Trồng cây rau , hoa ( Tiết 1 ) 16/02 4 Địa lí 22 HĐ sx của người dân ở đồng bằng NB 5 SH- 22 Việc chi tiêu của Bác Hồ ( Tiết 2 ) GDNG Người soạn: Tổ Trưởng: Lê Thành Vinh
  2. TUẦN 22 Thứ hai , ngày 12 tháng 02 năm 2018 TẬP ĐỌC SẦU RIÊNG I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trôi chảy, lưu loát toàn bài. Bước đầu biết đọc một đoạn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả. - Hiểu nội dung : Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây. - GD HS yêu quý cây sầu riêng và học hỏi cách miêu tả cây sầu riêng của tác giả. II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh, ảnh về cây, trái sầu riêng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đọc thuộc lịng bài thơ “Bè xuôi sông - 2 HS trả lời. La”, trả lời các câu hỏi 3, 4. - Nhận xét. - Nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn luyện đọc. - Yêu cầu 1 HS đọc tồn bài. - 1 HS khá, giỏi đọc toàn bài - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn. - Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ khĩ: - 3 Học sinh đọc tiếp nối 2, 3 lượt chiều quằn, khẳng khiu, cao vút, tỏa khắp vườn. - Lần 2, 3 kết hợp giúp HS hiểu các từ: mật ong già hạn, hoa đậu từng chùm, mùa trái rộ, đam mê. - Luyện đọc theo cặp - Cho HS luyện đọc theo cặp. - 1, 2HS đọc cả bài văn - Gọi HS đọc tồn bài - Đọc toàn bài giọng tả nhẹ nhàng, chậm rãi. - Theo dõi, lắng nghe. c. Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi 1. - Đọc thầm trả lời. - Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài, trả lời câu hỏi 2. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm, trả lời. - Yêu cầu HS đọc lướt toàn bài, trả lời câu hỏi 3. - Đọc lướt, trả lời. - HS nêu. - Gợi ý HS nêu ý chính của bài c. Hướng dẫn HS đọc biểu cảm - Yêu cầu HS đọc tồn bài. - 1 HS đọc. - Gọi 3 HS đọc tiếp nối 3 đoạn. Hướng dẫn tìm đúng - 3 HS đọc tiếp nối 3 đoạn của bài. giọng đọc của bài văn và đọc biểu cảm.
  3. - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc và thi đọc đoạn 1. -HS luyện đọc và thi đọc 3. Củng cố- Dặn dò - YC HS nêu ý nghĩa của bài? - 1 HS nêu - GD HS yêu quý cây sầu riêng và học hỏi cách miêu tả cây sầu riêng của tác giả. - Chuẩn bị bài “ Chợ tết” - Nhận xét tiết học. TOÁN Tiết 106 : LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU - Rút gọn được phân số. - Quy đồng mẫu số hai phân số. - Làm được các bài tập 1, 2, 3(a, b, c). HS khá, giỏi làm hết các bài tập trong SGK. II. CHUẨN BỊ: - GV: SGK. - HS: SGK, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra 6 - 2 HS thực hiện, cả lớp làm vào vở nháp. - Gọi HS rút gọn phân số: ; quy đồng hai 12 - Nhận xét 5 3 phân số : và 7 4 - Nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Luyện tập * Bài 1: - Giúp HS củng cố về rút gọn các phân số. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Làm bài vào vở. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 4 HS lên bảng làm. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. * Bài 2: - Giúp HS củng cố về phân số bằng nhau. - Đọc yêu cầu - Làm bài vào vở. - Hướng dẫn HS rút gọn các phân số rồi so - 3 HS lên bảng làm sánh. - Nhận xét. - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Đọc yêu cầu. * Bài 3: - Cả lớp làm bài vào vở ý a, b, c. HS khá - Củng cố về quy đồng mẫu số các phân số. giỏi làm thêm ý d.
  4. Nhận biết được một số loại tiếng ồn. Cách tiến hành : - Đặt vấn đề: Có những âm thanh chúng ta ưa thích và muốn ghi lại để thưởng thức. Tuy nhiên, có những âm thanh chúng ta không ưa thích và cần tìm cách phòng tránh. - YC HS quan sát hình trang 88 SGK HS bổ - Làm việc theo nhóm. sung thêm các loại tiếng ồn ở trường và nơi sinh sống. - Các nhóm báo cáo và thảo luận chung cả lớp, - Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận giúp HS phân loại những tiếng ồn chính và để nhóm: còi xe, tiếng nhạc, tiếng các loại máy nhận thấy hầu hết những tiếng ồn đều do con trên công trường xây dựng, người gây ra. Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 89 SGK : Tiếng ồn ảnh hưởng * Hoạt động 2 : Tìm hiểu về tác hại của tiếng ồn và các biện pháp phòng chống Mục tiêu: Nêu được một số tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống. Cách tiến hành : - YC HS đọc và quan sát các hình trang 88 SGK - Làm việc theo nhóm. và ranh ảnh do các em sưu tầm. Thảo luận theo nhóm về tác hại và cách phòng chống tiếng ồn. Trả lời câu hỏi trong SGK. - Các nhóm trình bày trước lớp. GV ghi lại trên - Đại diện trình bày trước lớp. bảng giúp HS ghi nhận một số biệnpháp phòng + Có những quy định chung về không gây chống tiếng ồn. tiếng ồn. + Sử dụng vật ngăn cách làm giảm tiếng ồn. Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 89 SGK * Hoạt động 3 : Nói về các việc nên / không nên làm để phòng chống tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh Mục tiêu: Có ý thức thực hiện được một số hoạt động đơn giản góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn Cách tiến hành : - Cho HS thảo luận về những việc em nên / - Làm việc theo nhóm. không nên làm để góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn ở lớp, ở nhà và nơi công cộng.
  5. - Các nhóm trình bày trước lớp. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. 3. Củng cố, dặn dò -Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần - 1 HS đọc. biết. * GDBVMT: GD HS có ý thức thực hiện một số hoạt động đơn giản góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh. - Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới. - Nhận xét tiết học. TỐN Tiết 109 : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ I.MỤC TIÊU -Biết so sánh hai phân số khác mẫu số( bằng cách quy đồng mẫu số hai phân số đó) - Củng cố về so sánh hai phân số cùng mẫu số. - Làm được các bài tập : 1, bài 2 ( a). HS khá, giỏi làm hết các bài tập còn lại. II. CHUẨN BỊ - GV: hình vẽ trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: 3 7 - 2 HS lên bảng thực hiện - Yêu cầu HS so sánh 1 ; 1 4 6 - Cả lớp làm vào bảng con - Nhận xét. - Nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS so sánh hai phân số khác mẫu số 2 3 -Nêu ví dụ: So sánh hai phân số và , phân số 3 4 - Đọc ví dụ. nào lớn hơn ? - Cho HS quan sát hai băng giấy để nhận biết: - Quan sát, nhận xét Dựa hình vẽ ta thấy : băng giấy ngắn hơn băng giấy nên .
  6. * Hướng dẫn HS so sánh bằng cách quy đồng mẫu 2 3 - 1 HS nêu lại cách quy đồng mẫu số số hai phân số và 3 4 hai phân số. 2 4 8 3 3 9 - 1, 2 HS thực hiện. = = ; = = 3 4 12 4 3 12 - Nhận xét. So sánh hai phân số có cùng mẫu số: 9 12 Kết luận: - 1 số HS nêu. - Hướng dẫn HS rút ra cách so sánh hai phân số khác mẫu số. * Bài 1:Rèn kĩ năng so sánh hai phân số khác mẫu số. - Nêu yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS làm bài. - Làm vào vở - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 3 HS lên bảng làm - Nhận xét chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. * Bài 2: Củng cố về rút gọn phân số. - Đọc yêu cầu - Tiến hành tương tự bài 1. - Cả lớp làm vào vở ý a. HS khá, giỏi làm hết bài 2. 6 6 : 2 3 4 KQ: = = Vậy < ; - 2 HS lên bảng làm. 10 10 : 2 5 5 - Nhận xét * Bài 3: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm. - HS khá, giỏi đọc, làm bài. - Hướng dẫn HS đọc đề toán, suy nghĩ, quy đồng trả - 1 số HS nêu kết quả. lời câu hỏi. - Nhận xét - Nhận xét chốt lại kết quả đúng. 3. Củng cố , dặn dò - Cho HS nhắc lại cách so sánh hai phân số khác mẫu - Vài HS nhắc lại số. - Chuẩn bị bài“Luyện tập” - Nhận xét chung tiết học. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI I. MỤC TIÊU - Nhận biết được một số đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ở một số đoạn văn mẫu. - Viết được một đoạn văn miêu tả lá( thân, gốc) một cây em thích. - GD HS ý thức chăm sĩc, bảo vệ cây cối. II. CHUẨN BỊ
  7. - GV: Viết trước những điểm cần chú ý trong cách miêu tả của tác giả ở mỗi đoạn văn ( BT1). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - YC 2, 3 HS đọc kết quả quan sát một cái cây em - 2, 3 HS đọc kết quả quan sát. yêu thích trong khu vực trường em hoặc nơi em ở. - Nhận xét. - Nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS luyện tập * Bài tập 1: - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung - Nhận biết được một số đặc điểm đặc sắc trong BT1,cả lớp theo dõi SGK. cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ở một số đoạn văn mẫu. - HS đọc thầm đoạn văn, suy nghĩ, trao - Yêu cầu HS đọc thầm 2 đoạn văn, thảo luận theo đổi cùng bạn, phát hiện cách tả của tác cặp về cách miêu tả của tác giả. giả trong mỗi đoạn có gì dáng chú ý. - HS phát biểu ý kiến, lớp nhận xét - Nhận xét, chốt lại ý đúng. a) Đoạn tả lá bàng: Tả rất sinh động b) Đoạn tả cây sồi: Tả sự thay đổi của cây sồi gia từ mùa đông sang mùa xuân * Bài tập 2: - Viết được một đoạn văn miêu tả lá( thân, gốc) một cây em thích. - 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của BT. - Cả lớp theo dõi SGK - Yêu cầu HS viết đoạn văn vào VBT. - HS làm – 1vài HS phát biểu ý kiến - GV chọn đọc trước lớp 5-6 bài; chấm điểm nhứng lớp nhận xét đoạn văn viết hay. * GDBVMT: GD HS ý thức chăm sĩc, bảo vệ cây cối. 3. Củng cố, dặn dò - YC HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả một bộ phận của cây, viết lại vào vở - Dặn HS đọc trước nội dung của tiết TLV tới. - Nhận xét tiết học. Thứ sáu , ngày 16 tháng 02 năm 2018 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
  8. MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÁI ĐẸP I. MỤC TIÊU: - Biết thêm một số từ ngữ nói về chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu. Biết đặt câu với một số từ ngữ theo chủ điểm đã học; bước đầu làm quen với một số thành ngữ liên quan đến cái đẹp. *GDBVMT: GD HS biết yêu và quý trọng cái đẹp trong cuộc sống. II. CHUẨN BỊ - HS: Vở BTTV 4, tập 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra 2 HS đọc đoạn văn kể về một loại trái - 2 HS thực hiện. câyyêu thích có dùng câu kể Ai thể nào? (BT2, - Nhận xét. Tiết LTVC trước). - Nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập * Bài tập1: Giúp HS biết thêm một số từ ngữ nói - 1 HS đọc về chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu. - HS đọc và trao đổi theo nhóm để làm - Yêu cầu HS thảo luận nhĩm đơi. bài - Nhận xét và kết luận: - Đại diện các nhóm lên trình bày kết a. đẹp xinh, xinh đẹp, quả b. thuỳ mị , dịu dàng, đằm thắm, - Lớp nhận xét * Bài tập 2:Tổ chức tương tự bài tập 1. - Đọc yêu cầu - KQ: a. tươi đẹp, sặc sỡ, huy hoành, tráng lệ - Thảo luận nhĩm đơi. b. xinh xắn, xinh đẹp - Đại diện các nhĩm trình bày. - Nhận xét. * Bài tập 3: - Biết đặt câu với một số từ ngữ theo chủ điểm đã - Nêu yêu cầu của bài tập học - HS viết vào vở - Yêu cầu HS nêu của bài tập. - HS nối tiếp nhau đặt câu với từ vừa - Tổ chức cho HS làm bài vào VBT. tìm được. ận xét. - Nhận xét và chốt ý đúng. - Nh * Bài tập 4: - Giúp HS bước đầu làm quen với một số thành ngữ -1, 2 HS đọc liên quan đến cái đẹp. ảo luận theo cặp. -Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài. - Th - Tổ chức cho HS thảo luận theo cặp. - 2, 3 HS lên đọc lại kết quả. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. - Nhận xét *GDBVMT: GD HS biết yêu và quý trọng cái đẹp trong cuộc sống. 3. Củng cố- dặn dò
  9. - Khen những HS, nhóm HS làm việc tốt - YC HS ghi nhớ những từ ngữ và thành ngữ vừa được cung cấp. - Chuẩn bị bài “Dấu gạch ngang”. - Nhận xét chung tiết học. TỐN Tiết 110: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Biết cách so sánh hai phân số . - Làm được các bài tập : 1 (a, b), bài 2 ( a, b), bài 3. HS khá, giỏi làm hết các bài tập trong SGK. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra 8 6 - 1 HS thực hiện. - Yêu cầu HS : So sánh hai phân số : và 7 5 - Cả lớp làm vào vở nháp - Nhận xét. - Nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. b. Luyện tập * Bài 1( a, b). - 1 HS nhắc lại tên bài. - Củng cố về so sánh hai phân số. - Gọi HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Cả lớp làm vào vở ý a, b. HS khá, giỏi làm - Theo dõi, giúp đỡ HS. hết bài 1. - Nhận xét chốt lại kết quả đúng. - 4 HS lên bảng làm. * Bài 2( a, b). - Nhận xét - Hướng dẫn HS so sánh hai phân số bằng hai cách khác nhau + Cách 1: Quy đồng mẫu số hai phân số. - Đọc yêu cầu của bài. + Cách 2: So sánh các phân số với 1, rồi so - HS nêu cách so sánh. sánh các phân số với nhau. - Cả lớp làm vào vở ý a, b. HS khá, giỏi làm hết bài 2. - Nhận xét chốt lại kết quả đúng - 3 HS lên bảng làm.
  10. * Bài 3: Giúp HS biết so sánh hai phân số có - Nhận xét. cùng tử số. - Theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng - Làm bài vào vở 9 9 - Kết quả đúng: > ; - 2 HS nêu kết quả. 11 14 - Nhận xét. * Bài 4 : Hướng dẫn HS khá, giỏi làm. - Giúp HS biết viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn. - HS khá, giỏi làm bài. - Nhận xét chốt lại kết quả đúng - 1 vài HS nêu kết quả. 3. Nhận xét , dặn dò - Nhận xét. - Chuẩn bị bài “ Luyện tập chung” - Nhận xét chung tiết học. Kĩ Thuật Bài : TRỒNG CÂY RAU, HOA .( tiết 1 ) A .MỤC TIÊU : - Biết cách chọn cây rau, hoa để trồng . - Biết cách trồng cây rau, hoa trên luống và cách trồng cây rau , hoa trong chậu - Trồng được cây rau , hoa trên luống hoặc trong chậu . - Ở những nơi cĩ điều kiện về đất , cĩ thể xây dựng một mảnh vườn nhỏ để học sinh thực hành trồng cây rau , hoa phù hợp . - Ở những nơi khơng cĩ điều kiện thực hành , khơng bắt buộc học sinh thực hành trồng cây rau , hoa . B .CHUẨN BỊ : - Dụng cụ trồng rau hoa : + Túi bầu, cĩ chứa đất + Cuốc, dầm xới, bình tưới nước cĩ vịi hoa sen C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I / Ổn định tổ chức - Hát II / Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra vật liệu và dụng cụ III / Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Bài học hơm nay chúng ta tìm hiểu về cách trồng cây con rau, hoa b .Hướng dẫn * Hoạt động 1 : GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu - Hs quan sát SGK quy trình kĩ thụât trồng cây con:
  11. - GV hướng dẫn học sinh đọc nội dung bài trong SGK. - Tại sao phải chọn cây khoẻ khơng chọn cây - Để sau khi trồng cây mới nhanh bén rể cong quẹo, gầy yếu, và khơng bị sâu bệnh, đứt rễ, và phát triển tốt . gãy ngọn? - Nêu lại cách chuẩn bị đất trước khi gieo hạt? - Đất trồng cây con cẩn được làm nhỏ , tơi xốp , sạch cỏ dại và lên luống . + GV hướng dẫn học sinh quan sát hình trong SGK để nêu các bước trồng cây con và trả lời các câu hỏi. - GV giải thích một số yêu cầu khi trồng cây con. + Giữa các cây trồng trên luống cần phải cĩ một - Một vài HS nhắc lại . khoảng cách nhất định. + Hốc trồng cây: Đào hốc trồng những cây to cĩ bầu đất bằng cuốc, * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật. - GV hướng dẫn học sinh chọn đất cho đất vào bầu và trồng cây con trên bầu đất . + Ta nên chọn đất như thế nào ? - Lấy đất ruộng hoạc đất vườn đã phơi khơ , đập nhỏ cho vào túi bầu sau đĩ chọn cây con tiến hành trồng cây con và bầu đất - GV hướng dẫn cách trồng cây con các bước trong SGK. - Cần làm mẫu chậm và giải thích kĩ các yêu cầu kĩ thuật từng bước một. IV / CỦNG CỐ –DĂN DỊ - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau: Trồng cây rau hoa (tiết 2) . MƠN ĐỊA LÍ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN ĐỒNG BẰNG NAM BỘ I. MỤC TIÊU - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam Bộ: + Trồng nhiều lúa, gạo, cây ăn trái. + Nuôi trồng và chế biến thủy sản. + Chế biến lương thực. - HS khá, giỏi: Biết những thuận lợi để đồng bằng Nam Bộ trở thành vùng sản xuất lúa, gạo, trái cây và thủy sản lớn nhất cả nước : đất đai màu mỡ, khí hậu nóng ẩm, người dân cần cù lao động.
  12. * GDBVMT: GD HS ý thức bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ - GV: Bản đồ nông nghiệp Việt Nam. Tranh, ảnh về sản xuất nông nghiệp, nuôi và đánh bắt cá tôm ở đồng bằng Nam Bộ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra. - YC HS trả lời câu hỏi 1,3 SGK/120. - 2 HS làm bài tập. - Nhận xét. - Nhận xét. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Các hoạt động 1. Vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất cả nước * Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp - Yêu cầu HS dựa vào kênh chữ ở mục 1, HS - Làm việc cả lớp. trong nhóm thảo luận theo các câu hỏi trong SGV trang 98. - Gọi HS trình bày. - Một số HS trình bày. - Sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. - Kết luận: Như SGV/ 98. * Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm - Yêu cầu HS dựa vào SGK, tranh, ảnh trả lời các - Một số HS trả lời: thứ tự các công việc thu câu hỏi của mục 1. hoạch và chế biến gạo xuất khẩu ở đồng bằng Nam Bộ : gặt lúa, tuốt lúa, - Gọi các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - Sửa chữa và giúp các nhóm hoàn thiện câu trả lời. - Mô tả thêm về các vườn cây ăn trái của đồng bằng Nam Bộ. - GV nói: Đồng bằng Nam Bộ là nơi xuất khẩu gạo lớn nhất cả nước. Nhờ đồng bằng này, nước ta trở thành một trong những nước xuất khẩu nhiều gạo nhất thế giới. 2. Nơi nuôi và đánh bắt thủy sản nhiều nhất cả nước * Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm - Giải thích từ thủy sản, hải sản. - YC HS dưạ vào SGK, tranh ảnh thảo luận các - Làm việc theo nhóm.
  13. câu hỏi trong SGV trang 98. - Gọi các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - Mô tả thêm về việc nuôi cá, tôm ở đồng bằng này. * GDBVMT: GD HS ý thức bảo vệ môi trường 3. Củng cố dặn dò - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ trong SGK. - 1, 2 đọc. - Dặn HS về nhà làm bài tập ở VBT địa lí và chuẩn bị bài mới. - Nhận xét tiết học. GDNGLL - SH Bài 2: VIỆC CHI TIÊU CỦA BÁC HỒ( Tiết 2) I.Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được chi tiêu tiền hợp vào những việc phù hợp. - Học sinh kể lại được những việc làm để thể hiện việc chi tiêu hợp lí. - Cĩ ý thức tiết kiệm và chi tiêu hợp lí trong cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học. - SGK, tranh ảnh liên quan tới bài học. - Bút dạ, giấy A4. III. Các hoạt động dạy học. 1. Ổn định 2. Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 3. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi tựa bài lên bảng. Hoạt động 1: hoạt động cá nhân. - Gv: Cho học sinh trả lời các câu hỏi sau đây: Câu 1: Chi tiêu hợp lí là chi tiêu vào những việc gì? Khơng nên chi tiêu vào những việc gì? Câu 2: Em hãy kể lại những việc làm thể hiện việc chi tiêu hợp lí? Câu 3: Hãy ghi chép việc chi tiêu hằng ngày của em vào bảng sau: Người cho Số tiền Đã chi, dụng vào việc với số tiền . . - GV: Cho học sinh trả lời lần lượt các câu hỏi nêu trên. - HS: Trình bày phần trả lời , cho học sinh nhạn xét và bổ sung. - GV: Nhận xét đánh giá chung và tuyên dương những bạn trả lời đúng * Hoạt động 2: Hoạt động nhĩm. - GV: Chia lớp thành các nhĩm và sau đĩ cho thảo luận và trao đổi cùng chia sẻ với bạn của mình về bảng chi tiêu và đưa ra cach chi tiêu hợp lí. - Các nhĩm thực hiện theo yêu cầu trên. - Gv: Mời đại diện các nhĩm trình bày trả lời câu hỏi. - Các nhĩm khác nhận xét và bổ sung. - Gv: Nhận xét, kết luận và tuyên dương chung. 4. Củng cố và dặn dị:
  14. - Cho học sinh nhắc lại những việc chi tiêu hợp lí của mình. - Giáo dục học sinh cần phải biết chi tiêu hợp lí vào những việc phù hợp. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018