Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tuần 23+24 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

    Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về:

     1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

        * Kiến thức: Trình bày được nội dung kiến thức từ bài 12, 13, 14, 15, 18     

  * Kĩ năng

           - Rèn luyện kĩ năng tổng hợp hệ thống hoá các kiến thức đã được học. 

      - Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. 

* Thái độ: Ý thức tự giác ôn bài để làm tốt bài thi giữa kì II.        

2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học.

II. CHUẨN BỊ:

   GV: Kế hoạch dạy học, SGK.

   HS: Vở ghi, dụng cụ học tập, xem bài mới. 

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC

doc 9 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 4560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tuần 23+24 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tuan_2324_nam_hoc_2020_2021.doc

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tuần 23+24 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 Tuần : 23 Tiết : 23 QUYỀN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: *Kiến thức: - Trình bày được thế nào là quyền khiếu nại, quyền tố cáo của công dân . - Biết được cách thức thực hiện quyền khiếu nại và tố cáo. - Giải thích được trách nhiệm của Nhà nước và công dân trong việc đảm bảo và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. * Kĩ năng: - Phân biệt được những hành vi thực hiện đúng và không đúng quyền khiếu nại, tố cáo. - Biết cách ứng xử đúng, phù hợp với các tình huống cần khiếu nại và tố cáo. * Kĩ năng sống: Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng; tư duy phê phán; ra quyết định. * Thái độ: Thận trọng, khách quan khi xem xét sự việc có liên quan đến quyền khiếu nại, tố cáo. * Tích hợp GDQP: Đưa ra các ví dụ để chứng minh về quyền khiếu nại, tố cáo. 2. Hình thành năng lực cho học sinh: Năng lực giao tiếp; hợp tác; giải quyết vấn đề; tự học và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên: SGK, SGV GDCD 8, tranh ảnh, video, bảng phụ. 2. Học sinh: SGK, vở soạn, vở ghi; thực hiện theo yêu cầu của GV. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy – trò Nội dung 1. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút ) Mục tiêu : Tạo sự sôi nổi khi tìm hiểu bài mới đồng thời kiểm tra nội dung kiến thức ở bài 15. Hoạt động của GV: + Tổ chức, hướng dẫn cho HS tham gia trò chơi kết hợp nhắc lại nội dung kiến thức, giải quyết bài tập. Hãy nêu những tổn thất do các tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại gây ra cho con người. Quy định của pháp luật về quản lí, sử dụng vũ khí, các chất cháy, nổ, và các chất độc hại ? Trách nhiệm của công dân và học sinh Năm học 2020 - 2021 Trang 1
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 trong phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy, nổ và các chất độc hại ? + Gọi HS trả lời. + Nhận xét, ghi điểm, dẫn dắt vào bài. - Hoạt động của HS: + Tham gia trò chơi, trình bày được kiến thức, giải quyết tình huống. + HS khác nhận xét. Lắng nghe. 2. Hình thành kiến thức Hoạt động 1 ( 10 phút ) Mục tiêu : Nhận xét được nội dung phần Đặt vấn đề. -Hoạt động của GV: I. Đặt vấn đề + Tổ chức hoạt động nhóm + Giao nhiệm vụ : + Gọi HS đọc phần Đặt vấn đề. Khi biết công dân, tổ chức, cơ quan vi + Hướng dẫn HS thảo luận cặp nhóm phạm pháp luật làm thiệt hại đến lợi ích của (2 phút) giải quyết tình huống, trả lời mình và Nhà nước thì phải tố cáo, khiếu nại các câu hỏi: để bảo vệ lợi ích cho mình và tránh thiệt hại ? Nếu gặp phải những tình huống trên, cho xã hội. em sẽ xử lí như thế nào? + Hướng dẫn HS thảo luận nhóm (4 phút) các câu hỏi a,b/SGK và qua ba tình huống trên, em rút ra bài học gì? + Quan sát, hướng dẫn HS thảo luận. + Mời các đại diện các cặp nhóm, các nhóm báo cáo. Mời cặp nhóm, các nhóm khác nhận xét. + Nhận xét, chốt lại và liên hệ mở rộng kiến thức. * Kĩ năng sống: Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng; tư duy phê phán; ra quyết định về các tình huống khiếu nại, tố cáo ở trên. - Hoạt động của HS: + HS đọc phần Đặt vấn đề. + Thảo luận cặp nhóm và thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV. + Các cặp nhóm, các nhóm báo cáo. Mời các cặp nhóm, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Ghi bài. Hoạt động 2 ( 8 phút ) Mục tiêu : Trình bày được khái niệm thế nào là quyền tố cáo, khiếu nại của công Năm học 2020 - 2021 Trang 2
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 dân. Phân biệt được sự khác nhau giữa quyền khiếu nại và quyền tố cáo. - Hoạt động của GV: II.Nội dung bài học + Tổ chức cho HS hoạt động cặp nhóm (4 phút) trình bày khái niệm thế nào là 1.Thế nào là quyền tố cáo, khiếu nại của quyền tố cáo, khiếu nại của công dân. công dân? Phân biệt được sự khác nhau giữa a. Quyền khiếu nại: quyền khiếu nại và quyền tố cáo. - Là quyền của công dân đề nghị cơ quan, (Theo em khi nào công dân có quyền tổ chức có thẩm quyền xem xét lại các quyết khiếu nại tố cáo? Ai là người thực hiện định, việc làm của cán bộ, công chức Nhà ? Vấn đề gì ? Vì sao phải khiếu nại tố nước làm trái pháp luật hoặc xâm hại đến cáo ? Mục đích để làm gì?). lợi ích của mình. + Quan sát, hướng dẫn HS hoạt động. - Có thể khiếu nại trực tiếp hoặc gửi + Mời các cặp nhóm trình bày. Cặp khiếu nại đến cơ quan, tổ chức có thẩm nhóm khác nhận xét. quyền giải quyết theo quy định của pháp + Nhận xét, chốt lại, dán bảng phụ và luật. mở rộng kiến thức. b. Quyền tố cáo: *Kĩ năng sống: Tư duy phê phán đối - Là quyền của công dân báo cho cơ quan với những hành vi đúng hoặc sai trong tổ chức có thẩm quyền biết về vụ việc vi việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. phạm pháp luật của cá nhân, cơ quan, tổ chức nào gây thiệt hại đến lợi ích của nhà (Gọi HS đọc các Điều luật 30 của nước, tổ chức, cơ quan, và công dân. Hiến pháp 2013). - Người tố cáo gặp trực tiếp hoặc gởi đơn, + Tổ chức cho HS làm BT1/SGK. thư tố cáo hành vi vi phạm pháp luật đó. * Phân biết sự khác nhau giữa quyền * Tích hợp GDQP: Đưa ra các ví dụ khiếu nai và quyền tố cáo của công dân. để chứng minh về quyền khiếu nại, tố Câu hỏi Khiếu nại Tố cáo cáo. - Hoạt động của HS: Người Công dân Bất cứ công + Làm việc cá nhân. thực hiện có quyền và dân nào + Trình bày ý kiến. Nhận xét ý kiến. (Ai?) lợi ích bị + Đọc Điều luật 30 của Hiến pháp xâm phạm 2013. Đối tượng Các quyết Các hành vi vi + Làm BT1/SGK. (Vấn đề định hành phạm pháp + Ghi bài. gì?) chính , luật gây thiệt hành vi hại đến lợ hành chính ích nhà nước Cơ sở (Vì Quyền và Gây thiệt hại sao?) lợi ích bản đến nhà nước, thân người tổ chức và khiếu nại công dân. Mục đích Khôi phục Ngăn chặn kịp (Để làm quyền và thời mọi hành gì? ) lợi ích của vi vi phạm người khiếu nhà nước. Năm học 2020 - 2021 Trang 3
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 nại Hoạt động 2 ( 8 phút ) Mục tiêu: Giải thích được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của công dân. - Hoạt động của GV: 2. Ý nghĩa, tầm quan trọng của quyền + Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân khiếu nại, tố cáo của công dân: (1 phút) giải thích ý nghĩa, tầm quan Quyền khiếu nại, tố cáo là một trong trọng của việc thực hiện quyền khiếu những quyền cơ bản của công dân được ghi nại, tố cáo của công dân. nhận trong Hiến Pháp và các văn bản pháp + Quan sát, hướng dẫn HS hoạt động. luật. Công dân khi thực hiện khiếu nại, tố cáo + Mời HS trình bày. HS khác nhận cần trung thực, khách quan, thận trọng. xét. + Nhận xét, chốt lại và mở rộng kiến thức. - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân. + Trình bày ý kiến. Nhận xét ý kiến. + Ghi bài. Hoạt động 3 ( 6 phút ) Mục tiêu: Trình bày được trách nhiệm của nhà nước và công dân về việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. - Hoạt động của GV: 3. Trách nhiệm của nhà nước và công dân + Tổ chức cho HS hoạt động cặp nhóm về việc thực hiện quyền khiếu nai, tố cáo: (2 phút) trình bày trách nhiệm của nhà Nhà nước nghiêm cấm các hành vi trả thù nước và công dân trong việc thực hiện người khiếu nại tố cáo hoặc lợi dụng quyền quyền khiếu nại, tố cáo. khiếu nại để vu khống, vu cáo làm hại người + Quan sát, hướng dẫn HS hoạt động. khác. + Mời các cặp nhóm trình bày. Cặp nhóm khác nhận xét. + Nhận xét, chốt lại, và mở rộng kiến thức. * Tích hợp BVMT: Công dân có trách nhiệm tố cáo với cơ quan có trách nhiệm về những hành vi làm ô nhiễm môi trường, phá hoại tài nguyên thiên nhiên (chặt phá rừng trái phép, làm trái rừng, dùng mìn, chất nổ, điện đánh bắt cá, - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp nhóm. Năm học 2020 - 2021 Trang 4
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + Trình bày ý kiến. Nhận xét ý kiến. + Ghi bài. 3. Luyện tập (5 phút) Mục tiêu: Vận dụng được kiến để giải quyết bài tập. Hoạt động của GV: III. Bài tập: + Tổ chức cho HS làm việc cá nhân để Bài 2/SGK: giải quyết các bài tập 2/SGK. (7 phút). Ông Ân không có quyền khiếu nại, tố + Gọi HS trả lời. HS khác nhận xét. cáo, vì ông chỉ là hàng xóm không có + Tổng hợp, chốt lại kiến thức, ghi quyền, lợi ích liên quan trực tiếp đến quyết điểm. định xử phạt vi phạm hành chính của chủ - Hoạt động của HS: tịch ủy ban nhân dân huyện. + HS làm việc cá nhân. + HS trình bày. HS khác nhận xét. + Ghi bài. 3. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Đọc – hiểu nội dung bài ghi. - Hoàn thành phần luyện tập (nếu chưa xong). - Xem trước nội dung các bài đã học để tiết sau ôn tập giữa kì II. IV. RÚT KINH NGHIỆM: === Tuần: 24 Tiết: 24 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: * Kiến thức: Trình bày được nội dung kiến thức từ bài 12, 13, 14, 15, 18 * Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tổng hợp hệ thống hoá các kiến thức đã được học. - Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. * Thái độ: Ý thức tự giác ôn bài để làm tốt bài thi giữa kì II. 2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học. II. CHUẨN BỊ: GV: Kế hoạch dạy học, SGK. HS: Vở ghi, dụng cụ học tập, xem bài mới. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy – trò Nội dung 1. Khởi động ( 5 phút) Năm học 2020 - 2021 Trang 5
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 Mục tiêu : Trình bày được nội dung kiến thức ở bài 18, kết hợp kiểm tra việc soạn hướng dẫn ôn tập - Hoạt động của GV: + Tổ chức cho HS nhắc lại nội dung kiến thức ở bài 18 kết hợp kiểm tra hướng dẫn ôn tập Trình bày khái niệm thế nào là quyền tố cáo, khiếu nại của công dân. Phân biệt được sự khác nhau giữa quyền khiếu nại và quyền tố cáo. Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của công dân. Trách nhiệm của nhà nước và công dân trong việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. + Gọi HS trả lời. + Kiểm tra việc soạn hướng dẫn ôn tập. + Nhận xét, ghi điểm và dẫn dắt vào bài. - Hoạt động của HS: + Nhắc lại kiến thức. + HS khác nhận xét. Lắng nghe. 2. Hình thành kiến thức Hoạt động 1 ( 28 phút ) Hướng dẫn HS ôn tập các bài đã học Mục tiêu : Trình bày được nội dung kiến thức từ bài 12, 13, 14, 15 đến bài 18 - Hoạt động của GV: I. Ôn tập lí thuyết + Tổ chức hoạt động cặp đôi + Giao nhiệm vụ : GV yêu cầu HS trao đổi và trả lời các câu hỏi: Trình bày được quyền và nghĩa vụ của cha Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công mẹ, ông bà ? dân trong gia đình. Trình bày được quyền và nghĩa vụ của con cháu, anh chị em. Thế nào là tệ nạn xã hội ? ? Tác hại của tệ nạn xã hội Những quy định của pháp luật về phòng, Bài 13: Phòng, chống tệ nạn xã hội. chống các tệ nạn xã hội. Học sinh làm gì để phòng, chống các tệ nạn xã hội ? Thế nào là HIV/AIDS? Hãy cho biết tính chất nguy hiểm của Bài 14: Phòng, chống nhiễm HIV/ HIV/AIDS như thế nào? AIDS. Hãy nêu những con đường lây truyền và Năm học 2020 - 2021 Trang 6
  7. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 cách phòng, chống nhiễm HIV/AIDS. Trình bày những quy định của pháp luật về phòng, chống nhiễm HIV/AIDS. Bài 15: Phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy, Hãy nêu những tổn thất do các tai nạn do vũ nổ, và các chất độc hại. khí, cháy, nổ và các chất độc hại gây ra cho con người. Quy định của pháp luật về quản lí, sử dụng vũ khí, các chất cháy, nổ, và các chất độc hại ? Trách nhiệm của công dân và học sinh trong phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy, nổ và các chất độc hại ? Trình bày khái niệm thế nào là quyền tố Bài 18: Quyền khiếu nại, tố cáo cáo, khiếu nại của công dân. Phân biệt được sự khác nhau giữa quyền khiếu nại và quyền tố cáo. Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của công dân. Trách nhiệm của nhà nước và công dân trong việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. + Quan sát, hướng dẫn, gợi ý HS hoạt động. + Mời HS trình bày. HS khác nhận xét. + Nhận xét chung, chốt lại : - Hoạt động của HS: + Hoạt động cặp đôi + Đứng tại chỗ trình bày kết quả. + Nhận xét, chia sẻ. + Ghi bài. 3. Luyện tập ( 10 phút ) Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập - Hoạt động của GV: II/ Bài tập + GV tổ chức cho HS làm việc nhóm để Cho các tình huống sau: giải quyết các tình huống Tình huống 1 : Oanh học lớp 8, là con Nhóm 1, 2 : Tình huống 1 đầu trong một gia đình nông dân. Bố Nhóm 3, 4 : Tình huống 2 Oanh sau một thời gian đi làm ăn xa, trở + Gọi lần lượt HS trả lời từng tình huống. về đổ bệnh, khi đi xét nghiệm mới biết HS khác nhận xét. là bị HIV giai đoạn cuối. Hàng xóm biết + Tổng hợp, chốt lại kiến thức, ghi điểm. tin nên xa lánh gia đình Oanh và cho - Hoạt động của HS: rằng không nên tiếp xúc vì sẽ bị lây + HS làm việc nhóm. bệnh. Oanh mặc cảm, tự ti sống thu + Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả. mình với tất cả mọi người. Nhóm khác nhận xét. a.Em có suy nghĩ gì về thái độ của mọi + Ghi bài. Năm học 2020 - 2021 Trang 7
  8. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 người đối với gia đình Oanh? b.Nếu là Oanh thì em sẽ làm gì ? Trả lời tình huống 1 : a. Mọi người có thái độ như vậy đối với gia đình Oanh là sai. Hàng xóm phải động viên, chia sẻ với gia đình Oanh để bố Oanh tự tin vượt qua bệnh. b. Nếu là bạn của Oanh thì em sẽ giải thích cho mọi người hiểu HIV lây qua con đường máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con chứ không lây qua đường tiếp xúc thông thường. Tình huống 2 : Một buổi chiểu tháng ba, đi làm rẫy về, sau khi hút gần xong điếu thuốc, ông V đã vứt mẩu thuốc còn lại xuống ven rừng. Nào ngờ, mẩu thuốc vẫn đang cháy dở, bén vào đám lá khô nơi bìa rừng, rồi bùng cháy hêt hơn 2 ha rừng. Sau hàng giờ, đám cháy mới được dập tắt. a. Em có nhận xét gì về việc làm của ông V ? b. Em có thể nói gì về về hậu quả của vụ cháy rừng ? Trả lời tình huống 2 : a.Việc làm của ông V là sai. Vì ông V đã vứt mảu thuốc lá cháy dở xuống ven rừng vào đúng mùa hanh khô, là việc làm tùy tiện vi phạm quy định về phòng, chống cháy, chữa cháy và quy định về bảo vệ môi trường. b. Hậu quả của vụ cháy gây ra là rất lớn, vừ làm mất rừng, gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước và công dân, vừa làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. 5. Hướng dẫn về nhà: (2p) - Ôn lại các bài đã học ở giữa HK II. Năm học 2020 - 2021 Trang 8
  9. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 - Học thuộc các câu hỏi hướng dẫn ôn tập và xem lại các bài tập để tiết sau kiểm tra giữa học kì II. IV. RÚT KINH NGHIỆM: === Năm học 2020 - 2021 Trang 9