Giáo án Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang

ĐẠO ĐỨC

BI: THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ 1

           I. MỤC TIÊU :

- Củng cố kiến thức về các chuẩn mực hành vi thể hiện nếp sinh hoạt, chăm làm việc nhà, chăm chỉ học tập, biết nhận lõi, sửa lỗi.

- HS biết tự lập thời gian biểu sinh hoạt, biết sắp xếp khoa học góc học tập, chỗ chơi đùa, biết nhận lỗi, sửa lỗi.

- HS có  thái độ ủng hộ, yêu mến các bạn biết nhận lỗi, sửa lỗi, tự giác thực hiện nền nếp theo thời gian biểu một cách tích cực .

          II. CHUẨN BỊ :

          - GV: Nam châm , bảng phụ .

          - HS : Câu chuyện kể một tấm gương biết nhận lỗi, sửa lỗi.

          III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY  HỌC 

Khởi động : Cho cả lớp hát bài  Lớp chúng ta đoàn kết,  Nhạc và lời Mộng Lân.
Bài mới
Giới thiệu bài, ghi bảng.

Yêu cầu HS nhắc lại tên bài.

b. Các hoạt động

      * Hoạt động 1:  Lập thời gian biểu cá  nhân.

      - Mục tiêu: Các em biết sắp xếp thứ tự công việc và làm theo kế hoạch đã đề ra.

           - GV yêu cầu HS tự lập thời gian biểuvới thực tế của HS theo mẫu sau :
doc 40 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 3200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_11_nam_hoc_2017_2018_le_thi_thu_trang.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang

  1. 1 | P a g e TUẦN 11 Thứ hai ngày 20 tháng 11 năm 2017 Tập đọc BÀI : BÀ CHÁU ( 2 Tiết ) ( Phương thức giáo dục tích hợp BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài ) I/ MỤC TIÊU : - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng. - Hiểu nội dung: Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báo.(trả lời câu hỏi1, 2, 3, 5). - HS khá giỏi trả lời câu hỏi 4. * Giáo dục mơi trường: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ đối với ơng bà. * GDKNS: Tự nhận thức về bản thân. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh: SGK - 2. Học sinh: Sách Tiếng Việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Tiết 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Ổn định tổ chức - Hát, kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ : -Gọi 3 em HTL bài “Bưu thiếp” và TLCH : -Nhận xét. -3 em đọc và TLCH. 3. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -Bức tranh vẽ cảnh ở đâu ? -Trong bức tranh nét mặt của các nhân vật như thế nào ? -Tình cảm của con người thật diệu kì, tuy sống -Làng quê. trong cảnh nghèo nàn mà ba bà cháu vẫn sung
  2. 2 | P a g e sướng. Câu chuyện ra sao chúng ta cùng tìm -Rất sung sướng và hạnh phúc. hiểu qua bài : Bà cháu. Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 1-2. -GV đọc mẫu -HS nhắc lại Đọc từng câu -Kết hợp luyện phát âm từ khĩ . +làng, vất vả, giàu sang, nảy mầm, màu nhiệm, -Theo dõi đọc thầm. . -1 em giỏi đọc đoạn 1-2 Lớp theo dõi -Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc thầm. đọc. -Ba bà cháu/ rau cháo nuơi nhau,/ tuy vất vả/ -HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho nhưng cảnh nhà/ lúc nào cũng đầm ấm./ đến hết . -Hạt đào vừa gieo xuống đã nảy mầm./ ra lá,/ -HS luyện đọc các từ -HS ngắt nhịp đơm hoa,/ kết bao nhiêu là trái vàng, trái bạc./ các câu trong SGK. - Theo dõi HS đọc. -1 em đọc chú giải. -Hướng dẫn đọc chú giải : mầu nhiệm . -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn 1-2 Đọc từng đoạn : trong bài. -Chia nhĩm đọc trong nhĩm. -Đọc từng đoạn trong nhĩm -Thi đọc giữa các nhĩm. -Nhận xét. Hoạt động 2: Luyện đọc đoạn 3-4. -Giáo viên đọc mẫu đoạn 3-4. -Theo dõi, đọc thầm.1 em giỏi đọc. Đọc từng câu . -Học sinh nối tiếp đọc từng câu . -HS phát âm : màu nhiệm, ruộng -Kết hợp phát âm luyện phát âm . vườn. -Hướng dẫn ngắt giọng. -HS ngắt nhịp:. Đọc cả đoạn. -Bà hiện ra,/ mĩm mém,/ hiền từ,/ dang tay ơm hai đứa cháu hiếu thảo vào lịng.// -3-5 em đọc cả đoạn trong nhĩm. -Thi đọc giữa các nhĩm. -Nhận xét.
  3. 3 | P a g e Hoạt động 3 : Đọc lại bài - 2-3 HS đọc lai bài - GV đọc mẫu lại - Nhận xét Tiết 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 4 : Tìm hiểu bài */Tìm hiểu đoạn 1-2. -Gia đình bé cĩ những ai ? -1 em đọc đoạn 1. Cả lớp đọc -Trước khi gặp cơ tiên cuộc sống của ba bà thầm.Trả lời. cháu ra sao ? -Bà và hai anh em. -Tuy sống vất vả nhưng khơng khí gia đình như thế nào ? -Sống rất nghèo khĩ, sống khổ cực, -Cơ tiên cho hai anh em vật gì ? rau cháo nuơi nhau. -Cơ tiên dặn hai anh em điều gì ? -Rất đầm ấm và hạnh phúc. -Những chi tiết nào cho thấy cây đào phát triển -Một hạt đào. rất nhanh ? -Cây đào này cĩ gì đặc biệt ? -Khi bà mất, gieo hạt đào bên mộ bà, các cháu sẽ được giàu sang sung sướng. -Vừa gieo xuống, hạt đã nảy mầm, ra lá, đơm hoa, kết bao nhiêu là trái. -Kết tồn là trái vàng, trái bạc. */Tìm hiểu bài 3-4. -1 em đọc đọan 3-4. Cả lớp đọc thầm. -Sau khi bà mất cuộc sống của hai anh em ra sao ? -Trở nên giàu cĩ vì cĩ nhiều vàng bạc. -Thái độ của hai anh em thế nào khi đã trở nên giàu cĩ? -Cảm thấy ngày càng buồn bã. -Vì sao sống trong giàu sang sung sướng mà hai -Vì nhớ bà. Vì vàng bạc khơng thay anh em lại khơng vui? được tình cảm ấm áp của bà. -Hai anh em xin cơ tiên điều gì ? -Xin cho bà sống lại -Hai anh em cần gì và khơng cần gì ? -Cần bà sống lại và khơng cần vàng bạc, giàu cĩ
  4. 24 | P a g e gì ? -Vài em đọc : 32 – 8 = 24. -Viết bảng : 32 - 8 -1 em lên bảng đặt tính và nêu cách làm : -Em thực hiện bớt như thế nào ? -Hướng dẫn cách bớt hợp lý. *Cĩ 32 que tính (3 bĩ và 2 que rời) -Nhiều em nhắc lại. -Đầu tiên bớt 2 que tính rời. Sau đĩ tháo 1 bĩ thành 10 que tính rời và bớt tiếp 6 que. Cịn lại 2 - Nghe bĩ và 4 que rời là 24 que -Vậy 32 que tính bớt 8 que tính cịn mấy que tính -3 em lên bảng làm. ? Lớp làm vào tập - Nhận xét. -Vậy 32 – 8 = ? - 1 HSKG làm dịng 2. -Viết bảng : 32 – 8 = 24 Đặt tính và thực hiện . -1 em đọc đề. -Lấy số bị trừ trừ đi số trừ. 32 Viết 32 rồi viết 8 xuống dưới thẳng 8 -3 em lên bảng làm. Lớp làm nháp. cột 72 42 62 7 6 8 24 với 2 (đơn vị). Viết dấu trừ và kẻ gạch ngang. 65 36 54 -Trừ từ phải sang trái, 2 khơng trừ được 8, lấy 12 - Nhận xét. trừ 8 bằng 4, viết 4 nhớ 1, 3 trừ 1 bằng 2, viết 2. Hoạt động 2 : luyện tập. Bài 1 : (làm dịng 1). HSKG làm dịng 2. - 1 HSKG làm câu c. 52 82 22 -Ghi : -Đọc đề 9 4 3 - Cả lớp làm bài vào vở.1 HS lên -Nhận xét bảng. Bài 2: ( cột a, b ). HSKG làm câu c. - Nhận xét Muốn tìm hiệu em làm như thế nào ? - Nghe - Theo dõi HS làm.
  5. 25 | P a g e -Nhận xét. -Tìm x. Bài 3 : -x là số hạng chưa biết trong phép -Cho đi nghĩa là thế nào ? cộng. - 1 HS lên bảng , cịn lại giải vào vở. -Lấy tổng trừ đi một số hạng . -Nhận xét. Tĩm tắt Cĩ : 22 nhãn vở. Cho đi : 9 nhãn vở. Cịn lại : ? nhãn vở. Giải. -Làm vở BT.3 HS lên bảng. Số nhãn vở cịn lại : 22 – 9 = 13 (nhãn vở) Đáp số 13 nhãn vở. Bài 4 : (a, c). Giảm tải câu b. Yêu cầu gì ? - x là gì trong phép tính ? - Muốn tìm số hạng chưa biết em làm như thế nào? - Nhận xét. - Nghe. 3.Củng cố : -1 em nhắc lại. - Nhắc lại cách đặt tính và tính 32 – 8 ? -Nhận xét tiết học. -Học cách đặt tính và tính 32 – 8 .Làm - Dặn dị- Học cách đặt tính và tính 32 – 8 các bài cịn lại. Thứ năm ngày 23 tháng 11 năm 2017 Thủ cơng Tiết 11: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GẤP HÌNH ( Tiết 1)
  6. 26 | P a g e I. Mục tiêu: - Củng cố được kiến thức, kĩ năng gấp hình đã học. - Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi. - Với hs khéo tay: Gấp được ít nhất 2 hình để làm đồ chơi. Hình gáp cân đối. II. Chuẩn bị: - Một số sản phẩm đã học. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. A. Khởi động . - Hát B. Bài mới. 1. Giới thiệu : - GV giới thiệu ngắn gọn nội dung bài - HS nghe. - Ghi bảng . 2. Hướng dẫn ôn tập. - HS nhắc: - Gọi hs nhắc lại các bài đã học. Gấp tên lửa ; Gấp máy bay phản lực ; Gấp máy bay đuôi rời ; Gấp thuyền phẳng đáy không mui ; Gấp thuyền phẳng đáy có mui. - HS nhắc lại theo yêu cầu. - GV ghi bảng tên các bài đã học. - HS xung phong gấp trước lớp. - Cho HS nhắc lại các bước gấp của - Quan sát các bạn. mỗi hình. - HS thực hành gấp theo ý thích theo - Gọi HS xung phong lên thao tác lại nhóm. các hình đã học. - Quan sát, hướng dẫn thêm cho hs.
  7. 27 | P a g e - GV tổ chức cho hs thực hành gấp một hoăc 2 hình em yêu thích theo nhóm. - Quan sát, hướng dẫn thêm cho hs còn - Các nhóm trưng bày sản phẩm. lúng túng. - Nhắc nhở các em miết các nếp gấp cho phẳng, thẳng. - Gợi ý cho các em trang trí sản phẩm cho đẹp. - Cho các nhóm trưng bày sản phẩm - HS lắng nghe. trên bàn. - Nhận xét , đánh giá nhóm nào có nhiều hình, đẹp được tuyên dương. 3. Nhận xét – củng cố: - Nhận xét chung giơ học. - Nhắc hs chuẩn bị cho tiết ôn tập tuần sau – mang đầy đủ giấy thủ công, kéo , hồ để tự làm 1 hoặc 2 hình đã học. - Nhắc hs dọn vệ sinh lớp . Tốn BÀI : 52 -28 I/ MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép trừ cĩ nhớ trong phạm vi100, dạng 52-28. - Biết giải bài tốn cĩ một phép trừ dạng 52-28. - Học sinh khá, giỏi làm bài 1( dịng 2), 2(c) trong SGK trang 54. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -5 bĩ 1 chục que tính và 2 que rời, bảng gài. -Sách, vở BT, bảng con, nháp.
  8. 28 | P a g e III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : Ghi : 12 – 7 12 – 9 -2 em lên bảng tính và nêu cách tính. - Lớp làm bảng con. -Kiểm tra bảng trừ 12 trừ đi một số. -1 em HTL. -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -52 - 28 Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ : 52 - 28 -Nghe và phân tích A/ Nêu bài tốn : Cĩ 52 que tính bớt đi 28 que tính. Hỏi cịn lại bao nhiêu que tính ? -Phép trừ 52 - 28 -Để biết cịn lại bao nhiêu que tính ta làm phép -Thao tác trên que tính. tính gì ? -52 que tính bớt đi 28 que cịn 24 que. -Viết bảng : 52 - 28 -Đầu tiên bớt 2 que tính rời. Lấy bĩ 1 B/ Tìm kết quả ? chục que tính tháo ra bớt tiếp 6 que -52 que tính bớt đi 28 que tính cịn bao nhiêu que tính, cịn lại 4 que tính rời, 2 chục ứng ? với 2 bĩ que tính. Bớt tiếp 2 bĩ que, cịn lại 2 bĩ que và 4 -Em làm như thế nào ? que là 24 que tính. Vậy 52 – 28 = 24. -Đặt tính : 52 Viết 52 rồi viết 28 xuống -Vậy 52 – 28 = ? 28 -Giáo viên ghi bảng : 52 – 28 = 24. thẳng C/ Đặt tính và thực hiện : 24 cột với 2 và 5, viết dấu - và kẻ gạch ngang. -Em nêu cách đặt tính và thực hiện cách tính ? -HS nêu cách tính : 2 khơng trừ được 8, lấy 12 trừ 8 bằng 4 viết 4, nhớ 1, 2
  9. 29 | P a g e thêm 1 bằng 3, 5 trừ 3 bằng 2,viết 2. -GV : Tính từ phải sang trái : 2 khơng trừ được -Nghe và nhắc lại. 8, lấy 12 trừ 8 bằng 4 viết 4, nhớ 1, 2 thêm 1 - 1 HSKG làm dịng 2. bằng 3, 5 trừ 3 bằng 2,viết 2. -5 lên bảng làm. Làm vào vở. Hoạt động 2 : Luyện tập. -Làm bài . Bài 1 : (dịng 1 ). HSKG làm dịng 2. -Lấy số bị trừ trừ đi số trừ. -Nhận xét - Nhận xét. Bài 2 ( cột a, b ). HSKG làm câu c. - 1 HSKG làm câu c. -Muốn tìm hiệu ta làm thế nào ? -2 em lên bảng làm. Lớp làm vở. - Nhận xét. -Đọc đề bài. Bài 3 : -Đội 2 : 92 cây, Đội 1 ít hơn 38 cây. -Bài tốn cho biết gì ? -Bài tốn hỏi gì ? -Đội 1 trồng ? cây. -Bài tốn thuộc dạng gì ? -Bài tốn vể ít hơn. - Nhận xét. -Nhận xét. Giải. Số cây đội 1 trồng là : 92 – 38 = 54 (cây) Đáp số : 54 cây 3.Củng cố : -Nêu cách đặt tính và thực hiện : 52 – 28 ? - Nhận xét tiết học. -1 em nêu. -Dặn dị – Xem lại cách đặt tính và Làm bài tập. -Nghe.
  10. 30 | P a g e Luyện từ và câu BÀI: TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CƠNG VIỆC TRONG NHÀ I/ MỤC TIÊU : - Nêu được một số từ ngữ chỉ đồ vật và tác dụng của đồ vậtvẽ ẩn trong tranh (BT1 ); tìm được từ ngữ chỉ cơng việc đơn giản trong nhà cĩ trong bài thơ Thỏ thẻ (BT2 ). II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một tờ tranh minh họa bài tập 1SGK - Sách TV, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : - Tìm những từ chỉ họ nội ? Những từ chỉ họ -2 HS trả lời . ngoại ? -Họ nội : ông nội, bà nội, bác, chú, cô, -Nhận xét. -Họ ngoại : ông ngoại, bà ngoại, cậu, 2. Dạy bài mới : dì, mợ . Giới thiệu bài : Ở bài học trước chúng ta đã học về những từ ngữ chỉ người thân trong gia đình. Trong tiết học hôm nay, các con sẽ được học về một số từ chỉ đồ dùng và hiểu tác dụng của chúng, đồng thời giúp các con biết về một số từ chỉ hoạt động trong gia đình qua bài “Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà”ø. - GV ghi bảng.  Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm. Làm bài -HS nhắc lại: Từ ngữ về đồ dùng
  11. 31 | P a g e tập 1/SGK, trang 90 và công việc trong nhà. Bài 1 :Yêu cầu gì ? - Gọi 1HS đọc đề bài. - Hướng dần HS quan sát tranh và thực hiện theo nhóm. Giao việc cho các nhóm. -1 HS đọc : Tìm các đồ vật được vẽ -Yêu cầu chia nhóm thảo luận. ẩn trong bức tranh sau và cho biết mỗi vật dùng để làm gì ? * Sửa bài : -GV chốt: Những từ : bát, thìa, chảo, tách, đĩa, bàn, ghế, kiềng, thớt, dao, thang, chổi, nồi,cây - HS quan sát tranh. đàn, là những từ chỉ đồ dùng trong gia đình. - HS thảo luận nhóm, ghi kết quả vào  Hoạt động 2 : Làm VBT. giấy. Đại diện nhóm lên trình bày Bài 2 : Yêu cầu gì ? - Nhận xét. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi 2 HS đọc bài thơ “ Thỏ thẻ”. - Tên bài thơ là gì ? (Thỏ thẻ) - Thỏ thẻ nghĩa là nói như thế nào ? - Cái siêu là cái gì ? - 1 HS đọc. Cả lớp xác định đúng sai. - Rạ là từ chỉ phần nào của thân cây lúa sau - HS nhận xét . khi gặt ? - Cho 2 HS nhắc lại. - Cho HS mở VBT, trang 50. - Gọi HS đọc lại câu yêu cầu và bài thơ. - HS đọc bà- - GV nhấn mạnh yêu cầu của bài “ Dùng bút chì gạch dưới những từ chỉ những việc bạn nhỏ làm giúp ông (1 gạch) và việc bạn nhỏ - Lần lượt 2 HS đọc,cả lớp đọc thầm. nhờ ông giúp (2 gạch)”. - 1 HS trả lời
  12. 32 | P a g e - Cho HS làm bài 2 trong VBT. - HS nhìn SGK đọc lời giải thích từ. - GV theo dõi chấm một số bài. 1 HS đọc lại yêu cầu. Lớp đọc thầm. - GV chốt : Những từ đun nước, rút rạ, xách - Làm VBT. siêu nước, ôm rạ, dập lửa, thổi khói trong bài - 2 HS nhắc lại. thơ là những từ chỉ gì ? (hoạt động trong nhà). -Ở nhà em thường làm những việc gì giúp gia đình? -HS trả lời theo suy nghĩ.ù -Nhận xét, kết luận . 3.Củng cố : - Thi đua nói nhanh tên những từ chỉ đồ vật - HS trả lời. trong gia đình ? - Em thường làm gì để giúp gia đình ? - HS trả lời . -Nhận xét tiết học. - Nghe. - Dặn dò- Học bài, làm bài. Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2017 Tập làm văn BÀI: CHIA BUỒN, AN ỦI. I/ MỤC TIÊU : - Biết nĩi lời chia buồn ,an ủi đơn giản với ơng, bà trong những tình huống cụ thể ( BT1, BT2). - Viết được một bưu thiếp ngắn thăm hỏi ơng bà khi em biết tin quê nhà bị bão (BT3 ). * GDKNS: -Thể hiện sự cảm thơng . II/ ĐỒ DÙNG DAY HỌC :
  13. 33 | P a g e -Tranh minh họa Bài 2 trong SGK/tr 94, bưu thiếp. - Sách Tiếng việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Hoạt động 1:Bài cũ : -Gọi 2 em đọc đoạn văn ngắn kể về ơng bà -2 em đọc bài văn của mình. hoặc người thân. -Nhận xét. -Nhận xét . 2. Hoạt động 2: Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -Trong cuộc sống các em khơng chỉ cần nĩi lời cám ơn, xin lỗi, mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị mà cịn phải biết nĩi lời chia buồn an ủi với người thân để thể hiện sự thơng cảm quan tâm. Bài học hơm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn. Làm bài tập. -Chia buồn, an ủi. Bài 1 : -Gọi 1 em làm mẫu . -GV theo dõi sửa từng lời nĩi. -Nhận xét. -1 em đọc yêu cầu. -Ơng ơi, ơng làm sao đấy ? -Một số HS trả lời nối tiếp nhau. -Cháu đi gọi bố mẹ của cháu về ơng nhé ? - Nhận xét. -Ơng ơi! Ơng mệt à! Cháu lấy nước cho ơng -1 em nhắc lại. Nhận xét . uống nhé. -Nghe. -Ơng cứ nằm nghỉ đi. Để lát nữa cháu làm. Cháu lớn rồi mà ơng. -Quan sát.Trả lời. -GV : Những câu nĩi trên thể hiện sự quan - Nhận xét. tâm của mình đối với người khác. Bài 2 :
  14. 34 | P a g e -Bức tranh vẽ cảnh gì ? -Nếu em là bé đĩ em sẽ nĩi lời an ủi gì với bà ? -Nhận xét. -Hai bà cháu đứng cạnh một cây non đã chết. -Bà đừng buồn, mai bà cháu mình lại trồng cây khác. -Bà đừng tiếc bà ạ, rồi bà cháu mình sẽ cĩ cây khác đẹp hơn. -Ơng đừng tiếc nữa, ơng ạ! Cái kính này cũ -Viết thư ngắn như viết bưu thiếp thăm quá rồi. Bố cháu sẽ mua tặng ơng chiếc kính hỏi ơng bà khi nghe tin vùng quê bị bão. khác. -1 em đọc bài “Bưu thiếp”. Bài 3 : -Gọi 1 em đọc lại Bưu thiếp (SGK/ tr 80). -Cả lớp làm bài. Viết lời thăm hỏi ơng bà ngắn gọn bằng 2-3 câu thể hiện sự quan -Phát giấy cho HS. tâm lo lắng. -Nhận xét. -Nhiều em đọc bài. * Đất Mũi 31/10/2014. - nhận xét. Ơng bà kính mến! Biết tin quê bị bão nặng, cháu lo lắm. Ơng bà cĩ khỏe khơng ạ? Nhà cửa ở quê cĩ việc gì -Nghe. khơng ạ? Cháu mong ơng bà luơn mạnh khỏe, may mắn. - HS trả lời. Cháu nhớ ơng bà nhiều! - Nghe. Hồng Long. 3.Củng cố : Hơm nay học bài gì ? -Nhận xét tiết học. -Dặn dị- Tập viết bưu thiếp . ___
  15. 35 | P a g e Tốn Tiết 55 : LUYỆN TẬP. I/ MỤC TIÊU : - Thuộc bảng 12 trừ đi một số. - Thực hiện phép trừ dạng 52-28. - Biết tìm số hạng của một tổng. - Biết giải bài tốn cĩ một phép trừ dạng 52-28. - Học sinh khá, giỏi làm bài 2(cột 3), 3(c), 5 trong SGK trang 55. II/ DDOOD DÙNG DẠY HỌC : - Sách tốn, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Hoạt động 1: Bài cũ : -Ghi : 12 - 8 32 - 8 52 - 28 -3 em lên bảng đặt tính và tính. -Gọi 2 em đọc thuộc lịng bảng cơng thức 12 -2 em HTL trừ đi một số -Luyện tập. -Nhận xét. -HS tự làm bài. 2. Hoạt động 2: Dạy bài mới: -4 em đọc kết quả. Giới thiệu bài -Nhận xét. Bài 1: -Viết số sao cho đơn vị thẳng cột với đơn -Yêu cầu HS tính nhẩm và ghi kết quả. vị, chục thẳng cột với chục. -Tính từ phải sang trái. -4 em lên bảng làm. Lớp làm vào vở. -Nhận xét - Nhận xét. Bài 2 : (Làm cột 1,2 ). HSKG làm cột 3. -1 HSKG làm cột 3.
  16. 36 | P a g e -Khi đặt tính phải chú ý gì ? -Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. -Thực hiện phép tính như thế nào ? -Làm vở. -Nhận xét. -2 HS lên bảng làm. Bài 3: ( làm cột a, b ). HSKG làm câu c. - Nhận xét. -Tìm một số hạng trong một tổng em làm như -1 HSKG làm câu c. thế nào ? -Nhận xét. a) x + 18 = 52 b. 27 + x = 82 x = 52 – 18 x = 82 - 27 x = 34 x = 55 Bài 4: Gọi 1 em đọc đề. -GV gợi ý cách giải -1 em đọc đề và tĩm tắt. -Nhận xét. Gà & thỏ : 42 con -1 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở. Thỏ : 18 con - Nhận xét. Gà : ? con. - Nghe. Giải. Số con gà cĩ : 42 – 18 = 24 (con) Đáp số : 24 con. Bài 5: HSKG làm. 3. Hoạt động 3: Củng cố : -Nhận xét tiết học - 1 HSKG làm. Dặn dị, học cách tính 51 – 15. - Nghe.
  17. 37 | P a g e Chính tả ( nghe viết ) BÀI : CÂY XỒI CỦA ƠNG EM. I/ MỤC TIÊU : - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuơi. - Làm được các BT2, BT3/a. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bài viết : Cây xồi của ơng em. - Sách, vở chính tả, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ học - ruộng vườn, mĩm mém, dang tay. sinh viết sai. -Viết bảng con. -Nhận xét. 2.Dạy bài mới : -Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Nghe viết. a/ Ghi nhớ nội dung . -Vài em nhắc tựa. -Giáo viên đọc mẫu lần 1. -Theo dõi, đọc thầm. -Cây xồi cát cĩ gì đẹp? -1 em giỏi đọc lại.HS trả lời. -Hoa nở trắng cành, chùm quả to đu -Mẹ đã làm gì khi đến mùa xồi chín ? đưa theo giĩ đầu hè, quả chín vàng. b/ Hướng dẫn trình bày. -Chọn những quả vàng đẹp và to nhất -Đoạn trích này cĩ mấy câu ? bày lên bàn thờ ơng. -Gọi 1 em đọc đoạn trích . -Cĩ 4 câu. -1 em đọc. -HS phát hiện từ khĩ, nêu : cây xồi, c/ Hướng dẫn viết từ khĩ : trồng, xồi cát, lẫm chẫm, cuối.
  18. 38 | P a g e -Viết bảng con. -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích. -Đọc các từ khĩ cho HS viết bảng con. -Nghe đọc và viết lại. d/ Viết chính tả : Giáo viên đọc (Mỗi câu, cụm -Sửa lỗi từ đọc 3 lần ). -Đọc lại. Chấm bài. Hoạt động 2 : Làm bài tập. -Điền vào chỗ trống g/ gh. Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt g/ gh, s/ x, ươn/ ương. -2 em lên bảng làm. Lớp làm vở. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Chia 2 hs lên bảng làm. -Trực quan: bảng phụ cho 2 em lên làm. -Chữa bài: ghềnh, gà, gạo, ghi. Bài 3 : a - Theo dõi HS làm bài. -Nhận xét. -Cây xồi của ơng em. 3.Củng cố : Viết chính tả bài gì ? -Giáo dục tính cẩn thận, viết chữ đẹp. -Sửa lỗi, viết xấu phải chép lại bài -Nhận xét tiết học. - Dặn dị – sửa lỗi, xem lại các quy tắc chính tả. ___ GIÁO DỤC NGỒI GIỜ LÊN LỚP Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống. : Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ ( Tiết 1 ) I. MỤC TIÊU: - Hiểu và cảm nhận được sự quan tam sâu sát của Bác tới mọi người xung quanh, nhất là lối sống gọn gàng, ngăn nắp của Bác. - Vận dụng bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp từ câu chuyện vào cuộc sống của bản thân các em. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -Gv giấy A4, bút dạ màu, bài hát “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác ” - HS : bút chì, khăn đỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - Cho HS chơi trị chơi: Ai nhanh hơn. - Mỗi nhĩm 5 HS hồn thành bức tranh vẽ một cái cây. Các bạn trong nhĩm lần - GV - HS nhận xét: lượt bịt mắt và vẽ từng bộ phận của cây.
  19. 39 | P a g e Nhĩm nào vẽ đẹp và nhanh nhất sẽ là nhĩm thắng cuộc. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài. * Hoạt động 1: Đọc hiểu. + Hoạt động cá nhân: - Cho HS đọc mục tiêu bài học. - 1 HS đọc - Cho HS đọc bài: Bác kiểm tra nội vụ. - 2 HS đọc, lớp theo dõi - Trong câu chuyện này, vì sao khi báo - Vì tối trước khi đi ngủ, anh em thường động hoặc buổi sáng thức dậy, mọi để dép lộn xộn người thường bị lẫn giày dép ? - Buổi sáng thức dậy, mọi người ngạc - Mọi người ngạc nhiên vì dép đã được nhiên vì điều gì ? sắp xếp lại gọn gàng, đơi nào đơi nấy. - Buổi tối hơm trước, ai là người đã sắp - Bác là người đã sắp xếp lại những đơi xếp lại những đơi dép ? dép. - Từ sau khi được bác chỉnh sửa cách để - Từ đĩ trở đi, anh em trong nội vụ đều giày dép, anh em nội vụ đã làm được sắp xếp ngăn nắp từ đơi dép đến đồ điều gì ? dùng cá nhân. + Hoạt động nhĩm. - Chia lớp thành các nhĩm 4 HS trả lời: - Thảo luận nhĩm, viết kết quả vào giấy A4. - Câu nào trong câu chuyện nhận xét - Bác quan tâm từ cái lớn, sâu sát từ cái chung về Bác Hồ ? nhỏ đời thường của anh em. - Em hiểu từ “anh em” trong câu văn - Anh em ở đây khơng phải anh em “Bác quan tâm từ cái lớn, sâu sát từ cái trong một gia đình do cùng bố mẹ sinh nhỏ đời thường của anh em” như thế ra. Anh em ở đây là những đồng chí, nào ? cĩ phải anh em trong một gia đình đồng đội làm việc cùng nhau. đĩ cùng bố mẹ sinh ra khơng ? - Câu chuyện khuyên chúng ta bài học - Câu chuyện khuyên chúng ta nên quan gì ? tâm tới mọi người xung quanh; học tập lối sống gọn gàng, ngăn nắp của Bác. - Cho các nhĩm trình bày nhận xét - Đại diện nhĩm trình bày. - Nhận xét - Cho cả lớp nghe bài hát “Từ rừng xanh - HS nghe hát
  20. 40 | P a g e cháu về thăm lăng Bác” 3. Tổng kết – đánh giá. - Cho HS nhắc lài tên bài. - Dặn dị HS. KIỂM TRA CỦ KHỐI TRƯỞNG DUYỆT CỦA BGH