Giáo án Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học 2 xã Đất Mũi

TẬP ĐỌC

TẬP VÀ KT CUỐI HỌC KỲ I(T1)

I. Mục tiêu :

          - Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1 ( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút ); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài ; trả lời được câu hỏi về ý  đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học .

          -Tìm đúng từ chỉ sự vật  trong câu (BT2); biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học (BT3).

-HS khá, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 40 tiếng /

phút ).

* Đọc thêm bài " Thương ông".

II. Đồ dùng dạy học :

1.Giáo viên : Phiếu viết tên các bài tập đọc &HTL. Viết sẵn câu văn BT2.

2.Học sinh : Sách Tiếng Việt.   

doc 34 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 3720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học 2 xã Đất Mũi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_18_nam_hoc_2017_2018_truong_tieu_hoc_2_xa.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học 2 xã Đất Mũi

  1. TUẦN 18: ( Từ ngày 8 tháng 1 năm 2018 đến 12 tháng 1 năm 2018) Thứ ngày Tiết Mơn Tiết Tên bài dạy Thời PPCT lượng Hai 1 Tập đọc 52 - Ơn tập và kiểm tra cuối học kì I (T1) 40’ 8/1/2018 2 Tập đọc 53 - Ơn tập và kiểm tra cuối học kì I (T2) 40’ 3 Tốn 86 - Ơn tập về giải tốn 40’ Ba 1 Chính tả 35 - Ơn tập và kiểm tra cuối học kì I(T3) 40’ 9/1/2018 2 Tốn 87 - Luyện tập chung 40’ 3 Đạo đức 18 - Ơn tập thực hành kĩ năng cuối học kì I 40’ - Trị chơi “Vịng trịn” và “Nhanh lên bạn 4 Thể dục 35 40’ ơi!” Tư 1 Tập đọc 54 - Ơn tập và kiểm tra cuối học kì I (T4) 40’ 10/1/2018 2 Tốn 88 - Luyện tập chung (TT) 40’ 3 Kể chuyện 18 - Ơn tập và kiểm tra cuối học kì I(T5) 40’ Năm 1 LTVC 18 - Ơn tập và kiểm tra cuối học kì I (T6) 40’ 11/1/2018 2 Tập viết 18 - Ơn tập và kiểm tra cuối học kì I (T7) 40’ 3 Tốn 89 - Luyện tập chung 40’ - Kiểm tra cuối học kì I ( Phần đọc) 4 Chính tả 36 40’ Sáu 1 Tốn 90 - Kiểm tra cuối học kì I 40’ 12/1/2018 2 Tập làm văn 18 - Kiểm tra cuối học kì I ( Phần viết) 40’ 3 TNXH 18 - Thực hành: Giữ gìn trường học sạch đẹp 40’ - Gấp, cắt, dán biển báo giao thơng cấm đỗ xe (T2) 4 Thủ cơng 18 - Cây bụt mục (TT) 40’ 5 GDNGLL 18 40’ Đất Mũi, ngày tháng năm 2018 HIỆU TRƯỞNG KHỐI TRƯỞNG 1
  2. TUẦN 18 Thứ hai ngày 8 tháng 1 năm 2018 TẬP ĐỌC TẬP VÀ KT CUỐI HỌC KỲ I(T1) I. Mục tiêu : - Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1 ( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút ); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài ; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học . -Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu (BT2); biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học (BT3). -HS khá, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 40 tiếng / phút ). * Đọc thêm bài " Thương ơng". II. Đồ dùng dạy học : 1.Giáo viên : Phiếu viết tên các bài tập đọc &HTL. Viết sẵn câu văn BT2. 2.Học sinh : Sách Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs. 2. Kiểm tra: -Ôn tập đọc và HTL. - Gọi 2-3 em đọc bài " Gà " tỉ tê" với gà". 3. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Bài tập 1: Ôn luyện đọc & HTL. -Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc. -Chấm theo thang điểm : -7-8 em bốc thăm. -Đọc đúng từ đúng tiếng : -Đọc 1 đoạn hoặc cả bài. -Nghỉ hơi đúng, giọng đọc phù hợp : 1, 5 điểm. -Đạt tốc độ 40 tiếng/ 1 phút : 1, 5 điểm. Bài tập 2. Tìm từ chỉ sự vật trong câu đã cho . -Gọi HS đọc yêu cầu và đọc câu văn đề bài cho. -Em gạch chân dưới các từ chỉ sự vật trong câu văn ? -1 em đọc. -Gạch chân từ chỉ sự vật. -Lớp làm bài, 2 em lên bảng. -Dưới ô cửa máy bay hiện ra 2
  3. -Nhận xét. nhà cửa, ruộng đồng, làng Bài tập 3. Viết bản tự thuật theo mẫu. xóm, núi non. -Gọi học sinh nêu yêu cầu . -Nhận xét, bổ sung. -Gọi một số em đọc bài Tự thuật. -Nhận xét. -1 em nêu yêu cầu. 4. Củng cố : Nhận xét tiết học. -Cả lớp làm bài. Hoạt động nối tiếp: Dặn dò – Đọc bài. -Một số em đọc lại bài. -Nhận xét, bổ sung. -Đọc bài . TẬP ĐỌC ÔN TẬP VÀ KT CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 2) . I. Mục tiêu : - Đọc rõ ràng , trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1 ( phát âm rõ ràng , biết ngừng nghỉ sau các dấu câu , giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút ) ; hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài ; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc . Thuộc 2 đoạn thơ đã học . - Biết đặt câu tự giới thiệu mình với người khác (BT2). - Bước đầu biết dùng dấu chấm để tách đoạn văn thành 5 câu và viết lại cho đúng chính tả ( BT3 ). * Đọc thêm bài " Đi chợ ". II. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động học 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc Kiểm tra 7-8 em thực hiện như tiết 1 3. Hoạt động 2: Tự giới thiệu miệng 3 em đọc yêu cầu bài mỗi em đọc 1 tình huống Gọi 1 hs khá đọc lại tình huống 1 Yêu cầu 1 em làm mẫu 1 em làm mẫu Hướng dẫn các em nói đủ tên và quan hệ của em với bạn là gì ? Hs trao đổi theo cặp để tìm cách nói trong tình huống còn lại 3
  4. - Biết cách chơi và tham gia chơi được các trị chơi. II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Chuẩn bị một còi, bốn cờ nhỏ cĩ cán để cắm. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Nội dung Định Phương pháp tổ chức lượng 1. Phần mở đầu: Đội hình lúc đầu - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ 1-2 phút * * * * * * * * * T3 học. * * * * * * * * * T2 - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa 3 - 4 * * * * * * * * * T1 hình tự nhiên ở sân trường: 70 – 80m. phút 0 GV - Đi thường theo vịng trịn và hít thở sâu. 1 phút - Ơn các động tác : tay, chân, lườn, bụng, tồn thân và nhảy của bài thể dục phát triển chung. Mỗi Đội hình tập luyện động tác * * * * * * * * * T3 2 lần x 8 * * * * * * * * * T2 nhịp * * * * * * * * * T1 * Trị chơi “ Diệt các con vật cĩ hại”. 1 phút 0 GV 2. Phần cơ bản: - Ơn trị chơi “Vịng trịn”. 4 – 5 GV nêu tên trò chơi cùng HS nhắc lại cách phút chơi. Sau đó cho HS chơi. - Trị chơi “Nhanh lên bạn ơi!”. GV nêu tên trò chơi cùng HS nhắc lại cách 8 - 10 chơi. Sau đó cho HS chơi thử, rồi chơi chính phút thức. 3. Phần kết thúc. - Đi đều theo 3 hàng dọc trên địa hình tự nhiên Đội hình kết thúc và hát. 1-2 phút * * * * * * * * * T3 - Một số động tác hồi tĩnh. 1-2 phút * * * * * * * * * T2 - GV cùng Hs hệ thống bài. 1-2 phút * * * * * * * * * T1 - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. 1-2 phút 0 GV 10
  5. Thứ tư ngày 10 tháng 1 năm 2018 TẬP ĐỌC BÀI: ÔN TẬP CUỐI HOẠC KỲ I (T4) I. Mục đích yêu cầu: - Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1 ( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút ); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học. - Nhận biết từ chỉ hoạt động và dấu câu đã học ( BT2 ). - Biết cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình (BT4). * Đọc thêm bài " Há miệng chờ sung ". II. Đồ dụng dạy học: - Phiếu ghi tên các bài tập đọc. - Tranh minh hoạ BT2 sgk. - Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Luyện tập đọc và học thuộc lòng Thực hiện như các tiết trước 2. Ôn luyện về từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ chỉ hoạt động Treo tranh minh hoạ và yêu cầu hs gọi tên hoạt động Hs nêu được vẽ trong tranh Gv nhận xét Yêu cầu hs đặt cầu với với từ tập thể dục 2 em đặt Gv và hs nhận xét Gọi 3 hs đọc 3 tình huống trong bài 3 em hs đọc to Yêu cầu hs suy nghĩ và viết lời nói của em trong các tình huống còn lại vào vở bài tập Hs làm Gọi một số hs đọc bài làm của mình Gv nhận xét. * Cho học sinh đọc thêm bài " Há miệng chờ sung ". 3. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học 11
  6. TOÁN TIẾT 88: LUYỆN TẬP CHUNG (TT) I. Mục tiêu: - Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản. - Biết tìm một thành phần chưa biết của phép cộng hoặc phép trừ. - Biết giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị. - Học sinh khá, giỏi làm bài 1 ( cột 2, 5), bài 2 ( cột 3), bài 3 (a), bài 5 trong SGK trang 89, 90. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 2. Kiểm tra: - Gọi 1 em làm bảng lớp, cả lớp làm vào bảng con phép tính tìm x: 40 – x = 8 x = 40 – 8 x = 32 3. Bài mới: a. Giơí thiệu bài: b. Ôn tập: Bài 1: ( cột 1,3,4 ). HSKG làm cột 2, 5. 1 em nêu yêu cầu - 1 HSKG làm cột 2, 5. Gọi 1 em nêu cách đặt tính rồi tình Hs tự làm bài, tự chữa bài. Gv nhận xét Bài 2: ( Cột 1, 2 ). HSKG làm cột 3. 1 em nêu yêu cầu - 1 HSKG làm cột 3. H: Bài toàn yêu cầu chung ta làm gì? Trả lời Tính từ trái qua phải Hs tự làm bài. Tự chữa bài. Hs làm trên bảng. Gv nhận xét chữa bài Bài 3: ( b ). HSKG làm câu a. Gọi hs đọc đề bài - 1 HSKG làm câu a. Gv hướng dẫn cách tóm tắt 1 em giảng trên bảng, Cả lớp giải vào vở Gv nhận xét Bài 4: 1 em nêu yêu cầu 12
  7. Gv hướng dẫn cách vẽ Gọi 1 em lên vẽ 1 em vẽ Yêu cầu hs thảo luận tìm cách kéo dài đoạn 1 em vẽ thêm thẳng để được đoạn thẳng 1 dm Gv nhận xét Bài 5: Học sinh khá, giỏi làm. - 1 Học sinh khá, giỏi làm. 3. Củng cố dặn dò Gv nhận xét sửa chữa KỂ CHUYỆN BÀI: ÔN TẬP - KT CUỐI HỌC KỲ I (T5) I. Mục đích yêu cầu : - Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1 ( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút ); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học. - Tìm được từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ và đặt câu với từ đó (BT2). - Biết nói lời mời, nhờ, đề nghị phù hợp với tình huống cụ thể. * Đọc thêm bài " Tiếng võng kêu ". II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu ghi tên các bài tập đọc. - Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ôn tập về từ chỉ hoạt động: Gv kiểm tra 5-7 em 7 em lên đọc bài 2. Ôn luyện về từ chỉ hoạt động: Yêu cầu hs đọc đề bài và đọc đoạn văn trong bài. Hs đọc đề bài yêu cầu hs tìm và gạch chân đưới 8 từ chỉ hoạt đỗng 1 hs làm trên bảng lớp. có trong đoạn văn Cả lớp làm vào vở Gv nhận xét: Kết luận về cầu trả lời đúng. Nằm, lim dim, kêu chạy, vươn mình, chạy, vỗ, gáy. 3. Ôn luyện về dấu câu: Yêu cầu hs đọc lại đoạn văn Đọc cả các dấu câu Hs đọc 13
  8. H: Trong bài có những dấu câu nào? H: Dấu phẩy viết ở đâu trong câu ? Gv nêu câu hỏi tương tự Trả lời Gv nhận xét 4. Ôn luyện về cách nói lời an ủi và lời tự giới thiệu Gv đọc thành tiếng Lắng nghe 2 em đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm Yêu cầu hs thực hành theo cặp 2 em 1 cặp thực hành Gọi 1 cặp làm mẫu 1 cặp làm mẫu Gv và hs nhận xét Gọi nhiều cặp đọc bài làm của mình Nhiều cặp làm bài Gv nhận xét 5. Củng cố dặn dò: Thứ năm ngày 11 tháng 1 năm 2018 LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI: ÔN TẬÂP - KT CUỐI HỌC KỲ I (T6) I. Mục đích yêu cầu: - Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1 ( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút ); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học. - Dựa vào tranh để kể lại câu chuyện ngắn khoảng 5 câu và đặt được tên cho câu chuyện ( BT2 ); viết được tin nhắn theo tình huống cụ thể ( BT3 ). - Đọc thêm bài " Bán chĩ và Đàn gà mới nở ". II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu ghi tên các bài tập đọc học thuộc lòng: - Tranh minh hoạ BT2. - Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ôn các bài tập đọc và học thuộc lòng Kiểm tra 5-7 em 2. kể chuyện theo tranh và đặt tên cho chuyện: 14
  9. Gọi 1 em đọc yêu cầu của bài 1 em đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm Yêu cầu hs quan sát tranh 1, 2, 3 để hiểu nội Hs tham giá làm theo cặp dung của từng tranh. Sau đó kể thành 1 câu chuyện theo tranh và đặt tên cho câu chuyện ấy. Gọi đại diện các cặp phát biểu Hs phát biểu Cả lớp và gv nhận xét 3. Viết nhắn tin (Viết) Gọi 1 em nêu yêu cầu 1 em đọc yêu cầu Hs làm bài vào vở bài tập Nhiều em nối tiếp nhau đọc bài viết của mình. Cả lớp và gv nhận xét bình chọn lời nhắn hay nhất 4. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học TẬP VIẾT BÀI: ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ 1 (T7) I. Mục đích yêu cầu : - Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1 ( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút ); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học. - Tìm được từ chỉ đặc điểm trong câu (BT2). - Viết được một bưu thiếp chúc mừng thầy cô (BT3). - Đọc thêm bài " Thêm sừng cho ngựa ". II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu ghi tên các bài tập đọc. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra tập đọc - HTL: Kiểm tra từ 7-10 em Hs lên bốc thăm đọc bài Gv nhận xét . 2. Ôn luyện các từ chỉ đặc điểm của người và vật 15
  10. Gọi 1 em đọc bài tập 2 1 hs đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm Sự vật được nói đến trong câu. Càng về sáng tiết trời càng lạnh giá là gì? Là tiết trời Càng về sanh tiết trời càng như thế nào? Càng lạnh giá hơn Vây từ nào chỉ đặc điểm của tiết trời khi về sáng. Lạnh giá Yêu cầu tự làm các câu còn lại và báo cáo kết Tự hs làm bài và nêu kết quả quả 3. Ôn luyện về viết bưu thiếp: Gọi 1 em đọc yêu cầu của BT3 1 em đọc yêu cầu Cả lớp đọc thầm Yêu cầu hs làm bài sau đó gọi 1 số hs đọc bài Làm bài CN làm. Gv nhận xét. - Nghe. 4. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học. TOÁN TIẾT 89: LUYỆN TẬP CHUNG(TT) I.Mục tiêu: - Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản. - Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị. - Học sinh khá, giỏi làm bài 4, 5 trong SGK trang 90. B. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 2. Kiểm tra: Lắng nghe - Gọi 2 em làm bảng lớp, cả lớp làm vào bảng con 2 phép tính sau: 84 46 26 39 58 85 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Ôn tập: Bài 1:(tr 90) 16
  11. Gọi 1 em nêu yêu cầu của bài tập 1 em nêu yêu cầu Hs tự làm bài, tự chữa bài Gv nhận xét cách làm của hs Bài 2: yêu cầu học sinh nêu ách thực hiện phép tính có giá trị của biểu thức có dấu phép tính rồi giai' Hs làm bài Gv nhận xét Bài 3: 1 em đọc đề Gv hướng dẫn cách tóm tắt 1 em giải bảng lớp Cả lớp giải bảng con Gv nhận xét. Bài 4: Học sinh khá, giỏi làm. - 1 Học sinh khá, giỏi Bài 5: Học sinh khá, giỏi làm. làm. - 1 Học sinh khá, giỏi làm. 4. Củng cố dặn dị: Gv củng cố lại nội dung toàn bài - Nghe. Nhận xét tiết học CHÍNH TẢ BÀI: KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I (Phần đọc) Đề thi Phịng Giáo dục và Đào tạo ra. Thứ sáu ngày 12 tháng 1 năm 2018 TOÁN TIẾT 90: KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I Đề thi Phịng Giáo dục và Đào tạo ra. TẬP LÀM VĂN BÀI: KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I (Phần viết) Đề thi Phịng Giáo dục và Đào tạo ra. 17
  12. TỰ NHIÊN - XÃ HỘI BÀI : THỰC HÀNH: GIỮ TRƯỜNG HỌC SẠCH ĐẸP ( Mức độ giáo dục tích hợp BVMT: Tồn phần) I. Mục tiêu: - Biết thực hiện một số hoạt động làm cho trường, lớp sạch, đẹp. - Học sinh khá, giỏi nêu được cách tổ chức các bạn tham gia làm vệ sinh trường lớp một cách an toàn. * Giáo dục bảo vệ mơi trường: Giáo dục học sinh cĩ ý thức giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. Làm một số cơng việc giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp, quét lớp, sân trường; tưới cây, chăm sĩc cây của lớp, của trường, * Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng tự nhận thức: Tự nhận xét các hành vi của mình cĩ liên quan đến việc giữ gìn trường lớp. II. Các hoạt động dạy học: - Hình vẽ trong sgk trang 38, 39. - Một số dụng cụ như: khẩu trang, chuổi. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 2. Kiểm tra: - Gọi 3- 4 em nhắc lại kiến thức của bài trước. + Em nên làm gì và khơng nên làm gì để phịng tránh tai - 3 - 4 hs trả lời. nạn khi ở trường? 3. Bài mới: a. Hoạt động 1: Quan sát theo cặp. Mục tiêu: Biết nhận xét thế nào là trường học sạch, đẹp, biết giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Cách tiến hành B1: Làm việc theo cặp 2 em 1 cặp quan sát SGK Gv hướng dẫn hs quan sát các hình ở trang 38, 39 sgk và trả lời các câu hỏi. H: Các bạn trong hình đang làm gì? Các nạm đã sử dụng dụng cụ gì? H: Việc làm đó có tác dụng gì? Hs thảo luận theo cặp Thảo luận theo cặp B2: Làm việc cả lớp Gọi 1 số nhóm trả lời. 1 số em trả lời Gv nhận xét H: Xung quanh trường em có câu xanh gì không ? 18
  13. H : Trường em đã sạch, đẹp chưa? H: Em đã làm gì đển góp phần xanh, sạch, đẹp. Kết luận: Lắng nghe Để trườøg học xanh, sạch, đẹp, mỗi học sinh phải luôn có ý thức giữ gìn trương như không viết bậy lên tường, không vứt rác hay khạc nhổ bừa bãi; đại, tiểu tiện đúng nơi quy định, không trèo cây, bỏ cây, ngắt hoa, tham gia tích cực vào các hoạt động như làm vệ sinh trường, lớp, tưới và chăn sóc cây cối. b. Hoạt động 2: Thực hành về vệ sinh trường lớp Mục tiêu: Biết sử dụng 1 số dụng cụ để làm vệ sinh trường, lớp học Cách tiến hành: B1: Làm việc theo nhóm 4 em 1 nhóm. nhóm trưởng phân công công việc GV : Làm việc theo nhóm GV phân công công việc cho mỗi nhóm Gv phát 1 số dụng cụ phù hợp để làm. B2: Các nhóm tiến hành làm: Các nhóm tiến hành làm B3: Tổ chức cho các nhóm đi xem thành quả của nhau. Tự đánh giá nhận xét Tự đánh giá Gv tuyên dương Kết luận: Lắng nghe Trường lớp sạch sẽ giúp chúng ta khoẻ mạnh và học tập tốt hơn. 4.Củng cố –Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nghe. - Cần thực tốt những điều đã học. Thủ cơng BÀI: GẤP, CẮT, DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG CẤM ĐỖ XE (Tiết 2) I. Mục tiêu: - Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe. - Gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe. Đường cắt có thể mấp mô. Biển báo tương đối cân đối. 19
  14. - Với hs khéo tay: Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đỗ xe. Đường cắt ít mấp mô. Biển báo cân đối. II. Chuẩn bị : - Sản phẩm mẫu đã được trang trí - Quy trình các bước gấp, cắt, dán hình. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A.Khởi động - HS hát B. Kiểm tra - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS C. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV giới thiệu ngắn gọn nội dung bài – ghi bảng 2.Học sinh thực hành gấp, cắt, dán biển báo. - Gọi HS nhắc lại các bước gấp, cắt, dán biển - HS nhắc lại: báo. Bước 1 : Gấp, cắt, biển báo cấm đỗ xe Bước 2 : Dán biển báo - GV treo tranh quy trình các bước lên bảng chỉ - HS quan sát tranh vào tranh và nêu lại các bước cho HS quan sát. - Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm - HS thực hành theo nhóm - GV hướng dẫn thêm cho các nhóm còn lúng túng - Trang trí theo hướng dẫn của - Hướng dẫn cho HS cách trang trí sản phẩm cho GV đẹp. - Trưng bày sản phẩm trên - Tổ chức cho HS các nhóm trưng bày sản phẩm bảng – quan sát, nhận xét sản của nhóm mình trên bảng. phẩm của nhóm bạn - Đánh giá sản phẩm của HS . 3.Nhận xét – đánh giá tiết học: - HS lắng nghe – nhớ. - GV nhận xét về tinh thần, thái, độ học tập của HS ; nhận xét kỹ năng gấp, căt, dán của HS . - Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau : Gấp, cắt, dán chúc mừng. - 20
  15. GIÁO DỤC NGỒI GIỜ LÊN LỚP Bác Hồ và các bài học đạo đức, lối sống Bài 4: CÂY BỤT MỌC ( TT) I. MỤC TIÊU: - Cảm nhận được tình yêu cây xanh, mơi trường sống của Bác Hồ. - Thực hành, vận dụng bài học về tình yêu cây xanh, mơi trường trong cuộc sống của học sinh. II. CHUẨN BỊ: - Tài liệu về Bác Hồ và các bài học đạo đức, lối sống - Tranh III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài mới: a. Giới thiệu bài. * Hoạt động 2: Thực hành. + Hoạt động cá nhân: - mỗi khi đến nơi nào cĩ nhiều cây - Khơng khí trong lành, mát mẻ, dễ xanh, em cảm thấy khơng khí thế nào? chịu - Em đã bao giờ tự tay trồng một cây xanh ở đâu chưa? - Em đã làm gì để bảo vệ cây xanh ở - Tưới nước, bắt sâu, khơng bẻ cành, nhà, ở trường hay trên đường em đi ngắt hoa, nhắc nhở các bạn khơng được học? bẻ cành, ngắt hoa, + Hoạt động nhĩm: - cùng nhau trao đổi cách chăm sĩc và - HS thảo luận nhĩm đơi bảo vệ cây xanh ở nhà, ở trường và trên - Đại diện nhĩm trả lời, các nhĩm khác đường em đi học. bổ sung - GV chốt lại. 2. Củng cố - dặn dị: - Em đã làm gì để bảo vệ cây xanh ở - Tưới nước, bắt sâu, khơng bẻ cành, nhà, ở trường hay trên đường em đi ngắt hoa, nhắc nhở các bạn khơng được học? bẻ, ngắt hoa, - Nhận xét tiết học. - Về ơn bài thực hiện những điều đã học. 21
  16. Kiểm tra của tổ Duyệt của BGH 22