Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang

TIẾT 21: 38 + 25

I . MỤC TIÊU:

- Biết thực hiện phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25.

- Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số đo có đơn vị dm.

- Biết thực hiện phép tính 9 hoặc  8 cộng với một số để so sánh hai số.

- HS làm được bài 1( cột 1,  2, 3 ); bài 3; bài 4. HS khá, giỏi làm bi t?p 1( c?t 4, 5),

bi 2, bi 4 (c?t 2) trong SGK trang 21.

II . Ð? DNG D?Y H?C:

- GV: 5 bó mỗi bó một chục que tính, 13 que tính rời.

- HS : B? th?c hnh tốn.

III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
doc 44 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 6600
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_5_nam_hoc_2017_2018_le_thi_thu_trang.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang

  1. Tuần: 5 (Từ ngày 9 tháng 10 năm 2017 đến 13 tháng 10 năm 2017) Tiết Ghi Thứ ngày Tiết Môn Tên bài dạy PPCT chú 1 SHĐT 5 Chào cờ HAI 2 Tâp đọc 13 Chiếc bút mực 9/10/2017 3 Tập đọc 14 Chiếc bút mực 4 Tốn 21 38 + 25 1 Đạo đức 5 Gọn gàng, ngăn nắp ( T1 ) 2 KC 5 Chiếc bút mực BA 3 CT 9 TC: Chiếc bút mực. 10/10/2017 4 Tốn 22 Luyện tập 1 TĐ 15 Mục lục sách TƯ 2 TNXH 5 Cơ quan tiêu hĩa 11/10/2017 3 TV 5 Chữ hoa D 4 Tốn 23 Hình chữ nhật, hình tứ giác. 1 Thủ cơng 5 Gấp máy bay đuơi rời 9 T1 ) NĂM 2 Tốn 24 Bài tốn về nhiều hơn 12/10/2017 3 LTVC 5 Tên riêng. Câu kiểu Ai là gì? 1 TLV 5 Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài. Luyện tập về mục lục sách SÁU 3 Tốn 25 Luyện tập 13/10/2017 4 CT 10 NV: Cái trống trường em 5 GDNGLL 5 THKNS: Chủ đề 1: Lắng nghe tích cực ( Tiết 1 ) Đất Mũi, ngày 9 tháng 10 năm 2017 BGH TỔ TRƯỞNG Nguyễn Văn Tồn Lê Thị Thu Trang
  2. TUẦN 5 Thứ hai ngày 9 tháng 10 năm 2017 TẬP ĐỌC BÀI: CHIẾC BÚT MỰC ( 2 tiết ) I. MỤC TIÊU: - Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. - Hiểu nội dung: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. - HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 1. - GD HS luôn quan tâm, giúp đỡ bạn bè lúc khó khăn. * KNS: Thể hiện sự cảm thông, hợp tác, ra quyết định giải quyết vấn đề. II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: bảng phụ viết câu, cần hướng dẫn đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Tiết 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 . Kiểm tra : - Yêu cầu 3 HS đọc bài Trên chiếc bè - 3 HS thực hiện. trả lời câu hỏi SGK. - Nhận xét. - Nhận xét. 2 . Bài mới . -HS quan sát tranh trong SGK . a. Giới thiệu chủ điểm và bài học. - Ghi tên bài lên bảng. b. Luyện đọc : - Đọc mẫu toàn bài. Giọng kể chậm - HS theo dõi bài đọc
  3. rãi, giọng Lan buồn, giọng Mai dứt khoát, pha chút tiếc nuối, giọng cô giáo thân mât, dịu dàng. * Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - HS nối tiếp nhau đọc từng câu. - Tổ chức cho HS đọc nối tiếp theo câu , kết hợp giúp HS đọc đúng các từ khó: bút mực, loay hoay, ngạc nhiên, mượn. - Theo dõi, đọc cá nhân, đồng thanh. - Đọc mẫu và hướng dẫn HS ngắt nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Thế là trong lớp / chỉ còn mình em viết bút chì.// Nhưng hôm nay / cô cũng định cho em viết bút mực/ vì em viết khá rồi.// - 4 HS nối tiếp nhau đọc. ( 2, 3 lượt) - Yêu cầu HS đọc từng đoạn trước lớp - Giúp HS hiểu các từ: hồi hộp, loay hoay, - 1 HS đọc mục chú giải. ngạc nhiên. - Yêu cầu HS đọc trong nhóm 4. - Đọc trong nhóm. - Tổ chức cho HS thi đọc giữa các - 1 số nhĩm thi đọc. nhóm. - Nhận xét. - Theo dõi, nhận xét. - HS đọc đồng thanh cả bài. - Yêu cầu HS đọc đồng thanh toàn bài. TIẾT 2 c. Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, 2 trả - HS khá, giỏi đọc trả lời. lời câu hỏi 1.
  4. giác được ( H 3 a ). Gấp tiếp lấy đường dấu giữa được hình ( 3 b ). Gấp hình ( 3 a ) lấy đỉnh A được hình 4 + Bước 3 : Làm thân và đuôi máy bay. - Lấy tờ giấy HCN còn lại để cắt đuôi . Dùng kéo cắt phần kẻ ở hình 11 được hình 12 . + Bước 4 : Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng. - Mở phần đấu hình 9 a, rồi mở hình 13 ra dán vào trong rồi gấp lại như cũ - HS nhắc lại các bước thực hiện . được hình 14. Máy bay hoàn chỉnh . - Hướng dẫn kỹ các thao tác gấp đầu và cánh máy bay để cho HS nắm - Theo dõi. chắc. - Gọi một số em khá, giỏi nhắc lại các thao tác. - 1 HS khá, giỏi lên thực hiện. - Tổ chức cho HS thực hành trên giấy - Cả lớp quan sát, nhận xét. nháp. - Thực hành trên giấy nháp. - Theo dõi, nhắc HS giứ vệ sinh, an toàn trong lao động. - Nhận xét 1 số sản phẩm để HS rút kinh nghiệm. 3. Củng cố – Dặn dò. - Cho HS nhắc lại quy trình gấp máy bay đuôi rời. - 1 HS nhắc lại. - Chuẩn bị giấy màu, kéo để tiết sau thực hành hoàn thành sản phẩm.
  5. - Nhận xét tiết học : TỐN TIẾT 24 : BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN I. MỤC TIÊU - Biết giải và trình bày bài toán về nhiều hơn. - HS làm được bài 1, bài 3. HS khá, giỏi làm bài tập 2 trong SGK. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Mô hình quả cam. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Vẽ 1 số hình chữ nhật, hình, tam giác, - 2 HS thực hiện. hình vuông, yêu cầu HS lên chỉ hình - Nhận xét. chữ nhật, hình tam giác. - Nhận xét. 2. Bài mới: - 1 HS nhắc lại tên bài. a.Giới thiệu bài, ghi bảng. b. Giới thiệu bài toán về nhiều hơn. - Theo dõi. - Dùng mô hình quả cam gắn lên bảng và kết hợp nêu bài toán. -Hàng trên có 5 quả cam. Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 quả. Hỏi hàng dưới có bao nhiêu quả cam ? - Muốn hàng dưới có bao nhiêu quả ta - lấy số cam hàng trên cộng số cam làm thế nào ?
  6. -Hướng dẫn HS giải như SGK trang 24. hàng dưới nhiều hơn hàng trên. Giải Số cam hàng dưới có là : 5 + 2 = 7 ( quả ) Đáp số : 7 quả cam - Chốt lại: Khi giải bài toán về nhiềâu hơn ta thực hiện phép cộng. b. Thực hành: * Bài 1: Biết giải và trình bày bài toán về nhiều hơn. - Yêu cầu HS đọc đề toán. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - Bài toán cho biết gì? - Hòa có 4 bông hoa, Bình có nhiều hơn - Bài toán hỏi gì? Bình 2 bông hoa. - Muốn biết Bình có bao nhiêu bông - Hỏi Bình có mấy bông hoa? hoa làm thế nào ? - lấy số bông hoa của Hòa cộng với số - Yêu cầu cả lớp làm bài. bông hoa Bình nhiều hơn Hòa. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Cả lớp làm vào vở, 1 HS lên bảng làm. - Nhận xét, khuyến khích HS nêu câu lời giải khác. * Bài 2 Hướng dẫn HS khá, giỏi làm tương tự bài 1. - 1 HS khá, giỏi làm bài. * Bài 3 : - Nhận xét. - Hướng dẫn HS làm bài tương tự bài 1. - Lưu ý: Cao hơn được hiểu là nhiều - Làm bài vào vở. hơn . - 1 HS lên bảng làm.
  7. Giải - Nhận xét. Chiều cao của Đào là : 95 + 3 = 98(cm ) Đáp số : 98 cm 3. Củng cố – dặn dò : - Nhắc lại cách giải bài toán về nhiều hơn. - Chuẩn bị bài Luyện tập - Nhận xét chung tiết học. LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI: TÊN RIÊNG. CÂU KIỂU AI LÀ GÌ ? I. MỤC TIÊU : - Phân biệt được các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật và nắm được quy tắc viết hoa tên riêng Việt Nam; bước đầu biết viết hoa tên riêng Việt Nam. - Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì? II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Kẻ bảng bài tập 3. - HS: VBT Tiếng việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra : - Yêu cầu HS đặt, trả lời câu hỏi về - 2 HS thực hiện. ngày, tháng, năm. - Yêu cầu HS nêu 1 số từ ngữ chỉ sự - Nhận xét.
  8. vật. - Nhận xét. 2. Bài mới: - 1 HS nhắc lại tên bài. a. Giới thiệu bài, ghi bảng. b. Hướng dẫn làm bài tập : * Bài 1 : Giúp HS phân biệt được các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật và nắm được quy tắc viết hoa tên riêng Việt Nam. - Yêu cầu HS nêu yêu cầu. - HS đọc yêu cầu bài 1 . - Hướng dẫn HS so sánh, nhận xét - HS thảo luận nhóm đôi. các từ ở nhóm 1 và nhóm 2 theo nhóm - Đại diện các nhóm trình bày kết đôi. quả. - Theo dõi, giúp đỡ các nhóm. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng: sông , núi , thành phố , học sinh, Các từ ở cột 1 là tên chung không phải viết hoa. - Sông Cửu Long , Ba Vì , Huế, Những tên riêng đó phải viết hoa. - Kết luận: Các từ ở nhóm 1 là tên - Theo dõi, lắng nghe. chung không viết hoa. Các từ ở nhóm 2 là tên riêng của một ngọn núi , con sông , hay một người phải viết hoa . - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. * Bài 2. Bước đầu biết viết hoa tên - 1 số HS đọc. riêng Việt Nam. - Yêu cầu HS nêu yêu cầu.
  9. - Hướng dẫn HS nắm yêu cầu đề bài: Mỗi em chọn tên hai bạn trong lớp, - 1 HS nêu yêu cầu. viết chính xác, đầy đủ họ tên hai bạn đó, sau đó viết tên một dòng sông, - Theo dõi. suối, ở địa phương. - Nhắc HS chú ý viết đúng chính tả, viết hoa chữ cái đầu của mỗi tên - Cả lớp làm bài vào VBT. riêng. - 2 HS lên bảng làm. - Yêu cầu cả lớp làm vào VBT. - Nhận xét. - Theo dõi, giúp đỡ HS. Ví dụ : Trần Nhã Trân; Tăng Quốc - Nhận xét. Khánh. * Bài 3 : Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì? - Yêu cầu HS nêu yêu cầu. -1HS nêu yêu cầu. - Hướng dẫn HS đặt câu hỏi theo mẫu - Làm bài vào VBT. 3 HS lên bảng sau. làm. Đặt câu theo mẫu Ai, cái gì, con gì ? - Nhận xét. để giới thiệu . - Trường em là trường Tiểu học 2 xã + Giới thiệu em học trường nào ? Đất Mũi. + Giới thiệu môn học em yêu thích ? - Môn học em yêu thích là môn TNXH. + Giới thiệu làng , xóm ,ấp , em ở ? - Ấp em ở là ấp Khai Long. - Theo dõi, nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò : - Nhắc lại cách viết tên riêng. - 1 HS nhắc lại. - Ghi nhớ và vận dụng cách viết tên riêng vào bài học. - Chuẩn bị bài Câu kiểu Ai là gì? Khẳng định, phủ định. Từ ngữ về đồ
  10. dùng học tập. - Nhận xét chung tiết học Thứ sáu ngày 13 tháng 10 năm 2017 TẬP LÀM VĂN BÀI: TRẢ LỜI CÂU HỎI . ĐẶT TÊN CHO BÀI. LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH. I. MỤC TIÊU : - Dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi rõ ràng, đúng ý; bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài. - Biết đọc mục lục một tuần học, ghi được tên các bài tập đọc trong tuần đó. - GD HS ý thức giữ vệ sinh trường lớp sạch đẹp. * KNS: Tìm kiếm thơng tin. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV :Tranh minh hoạ SGK; VBT . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Kiểm tra : - Yêu cầu HS đóng vai Tuấn và Hà - 2 HS thực hiện. truyện Bím tóc đuôi sam, Tuấn nói - Nhận xét. một vài câu xin lỗi Hà. - Nhận xét. 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập :
  11. * Bài 1 : Giúp HS dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi rõ ràng, đúng ý. - Yêu cầu HS nêu yêu cầu. - Hướng dẫn HS quan sát tranh - HS đọc yêu cầu bài, cả lớp đọc thầm. SGK, trả lời câu hỏi dưới mỗi tranh. - HS trao đổi theo cặp, trả lời nội dung + Bạn trai trong tranh đang làm gì ? dưới mỗi tranh . + Bạn trai nói gì với bạn gái? + Bạn trai vẽ trên bức tường của nhà + Bạn gái nhận xét như thế nào ? trường. + Hai bạn đang làm gì ? + Mình vẽ có đẹp không? - Nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng. + Vẽ lên tường trường, lớp là xấu . * Bài 2 : Bước đầu biết tổ chức các + Hai bạn đang quét vôi lại bức tường câu thành bài và đặt tên cho bài. cho đẹp. - Yêu cầu HS đọc yều cầu bài. - Yêu cầu HS kể lại câu chuyện. - Nhận xét, tuyên dương. - GD HS ý thức giữ vệ sinh trường - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. lớp sạch đẹp. - 2, 3 HS kể lại câu chuyện. - Hướng dẫn HS nối tiếp đặt tên cho - Nhận xét. câu chuyện. - Nhận xét. * Bài 3: Biết đọc mục lục một tuần học, ghi - HS nối tiếp phát biểu ý kiến. ( hoặc nói) được tên các bài tập Ví dụ : Không vẽ lên tường. / Đẹp mà đọc trong tuần đó. không đẹp./ - Yêu cầu HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS mở mục lục sách Tiếng việt 2, tập 1, tìm tuần 6.
  12. - Yêu cầu HS đọc toàn bộ nội dunh tuần 6 theo hàng ngang. - 1 HS nêu yêu cầu, cả lớp đọc thầm. - Hướng dẫn HS đọc mục lục ở tuần - Mở mục lục sách. 6, viết tên các bài tập đọc. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng: - 3, 4 HS đọc. Mẩu giấy vụn. Trang 48. Ngôi trường mới. Trang 50. - Làm vào VBT. Mua kính. Trang 53. - 1 số HS nêu kết quả. 3. Củng cố – dặn dò : - Nhận xét. - Nhắc HS thực hành tra mục lục sách khi đọc truyện, xem sách. - Giáo dục kĩ năng sống: Tìm kiếm thơng tin. - Chuẩn bị bài Khẳng định, phủ định. Luyện tập về mục lục sách. - Nhận xét tiết học. TỐN TIẾT 25: LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU: - Biết cách giải và trình bày bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau. - HS làm được bài 1, bài 2, bài 4. HS khá, giỏi làm bài tập 3 trong SGK trang 25. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - HS: Viết các bài tập vào vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
  13. 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS giải bài toán có lời văn có dạng - 1 HS thực hiện trên bảng lớp. nhiều hơn. - Cả lớp làm vào vở nháp. Nam cĩ 6 quả bĩng, Bình cĩ nhiều hơn - Nhận xét. Nam 3 quả bĩng. Hỏi Bình cĩ bao nhiêu quả bĩng Bài giải: Số quả bĩng Bình cĩ là: 6 + 3 = 9 (quả bĩng) - Theo dõi. Đáp số: 9 quả bĩng. - 1 HS nhắc lại cách giải. - Nhận xét. 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài, ghi bảng. b. Luyện tập * Bài 1 : Biết cách giải và trình bày bài toán về nhiều hơn. - Nêu đề toán như SGK. - Cả lớp làm vào vở, 1 HS lên - Cho HS nhắc lại cách giải bài toán về nhiều bảng làm. hơn. - Nhận xét. - Yêu cầu HS làm bài. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. Khuyến khích HS nêu câu lời giải khác. Giải Số bút chì trong hộp có là : 6 + 2 = 8 ( bút)
  14. Đáp số : 8 bút chì * Bài 2 : - Nhìn tóm tắt nhắc lại đề toán. - Viết tóm tắt lên bảng, yêu cầu HS nêu đề toán. - An có : 11 bưu ảnh - Bình hơn An : 3 bưu ảnh - Bình có : bưu ảnh? - Muốn biết Bình có bao nhiêu bưu ảnh ta làm - Lấy số bưu ảnh của An cộng thế nào ? với số bưu ảnh Bình có nhiều hơn. - Yêu cầu HS làm bài. - Cả lớp làm bài vào vở, 1 HS - Nhận xét. lên bảng làm. * Bài 3: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm. - Nhận xét. -1 HS khá, giỏi làm bài. * Bài 4 : Biết cách giải và trình bày bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau. - Yêu cầu HS đọc đề toán. - 1 HS đọc đề toán. - Bài toán cho biết gì ? - Đoạn thẳng AB dài 10 cm, đoạn thẳng CD dài hơn đoạn - Bài toán hỏi gì ? thẳng AB 2cm. - Hướng dẫn HS tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng . + Muốn đoạn thắng CD dài bao nhiêu cm làm - Hỏi đoạn thẳng CD dài dài bao như thế nào ? nhiêu xăng – ti – mét? - Yêu cầu HS làm bài. - HS theo dõi. Giải - lấy độ dài đoạn thẳng AB Đoạn thẳng CD dài là : cộng với số xăng – ti - mét đoạn thẳng CD dài hơn đoạn thẳng 10 + 2 = 12 ( cm) AB. Đáp số : 12 cm - Làm bài vào vở, 1 HS lên bảng
  15. -Hướng dẫn vẽ đoạn thẳng CD dài 12 cm. làm. 3. Nhận xét - Dặn dò: - Nhận xét. - Chuẩn bị tiết 7 cộng với một số : 7 + 5. - Vẽ ĐT CD dài 12 cm . - Nhận xét chung tiết học. CHÍNH TẢ (NGHE- VIẾT) BÀI: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM I. MỤC TIÊU : - Nghe- viết chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ đầu bài Cái trống trường em. - Làm được BT2 . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Viết sẵn nội dung bài tập 2 lên bảng. - HS đọc trước bài Cái trống trường em. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra : - Yêu cầu HS viết: chia quà, đêm - 1 HS thực hiện. khuya. - Cả lớp viết bảng con. - Nhận xét. - Nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS nghe – viết : - 2 Học sinh đọc. * Hướng dẫn HS chuẩn bị : - Nói về cái trống trường lúc các bạn
  16. - Đọc hai khổ thơ đầu. nghỉ hè. - Yêu cầu HS đọc hai khổ thơ cuối. - Có 2 dấu, một dấu chấm và một dấu chấm hỏi. - Hai khổ thơ đầu nói gì ? - Viết hoa các chữ đầu dòng thơ, viết - Trong hai khổ thơ đầu có mấy dấu hết 1 khổ thơ chấm xuống dòng cách 1 câu, là những dấu gì ? ô. - Khi viết bài bài các em cần lưu ý - Cả lớp viết bảng con. 1 HS lên bảng điều gì ? viết. - Theo dõi. -Y/C HS viết bảng con các từ khó: trống, ngẫm nghĩ, buồn. - HS nghe GV đọc viết bài. - Theo dõi, nhận xét. * HS viết bài vào vở. - Soát lỗi bằng viết chì, 2 em cùng - Nhắc nhở và hướng dẫn cách trình bàn đổi vở cho nhau để soát lại lỗi. bày bài viết,tư thế ngồi viết. - Đọc cho HS viết bài. - Theo dõi, giúp đỡ. - Đọc lại toàn bài cho HS soát lại lỗi. * Chấm, chữa bài : - Chấm 1 số bài của HS, nhận xét ưu khuyết điểm về bài viết của HS. Chữa những lỗi sai chung của lớp lên bảng. c. Hướng dẫn làm bài tập : - 1 HS nêu yêu cầu. * Bài 2 : Giúp HS làm đúng bài tập phân biệt en hay eng? - Yêu cầu HS nêu yêu cầu. - Làm bài vào VBT, 1 số HS lên bảng - Hướng dẫn HS chọn en / eng điền vào làm. chỗ trống.
  17. - Yêu cầu cả lớp làm bài. - Nhận xét. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng: chen chúc, leng keng, lỡ hẹn, len qua. - 1 HS đọc. - Yêu cầu HS đọc lại đoạn văn. 3. Nhận xét - dặn dò: - Chuẩn bị bài Mẩu giấy vụn. - Nhận xét chung tiết học Giáo dục ngồi giờ lên lớp Thực hành kĩ năng sống CHỦ ĐỀ 1: LẮNG NGHE TÍCH CỰC (T1) I. MỤC TIÊU : - Học sinh biết chơi trị chơi : “truyền tin”; đĩng vai và trình bày ý kiến của mình. - GD các em cĩ tinh thần đồng đội, hợp tác, tự giác. II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : -GV: Các mẫu giấy cĩ ghi sẵn nội dung truyền tin, giấy trắng để các đội ghi lại nội dung truyền tin, bút viết, sách bài tập. - HS: Sách kĩ năng sống III. TIẾN TRÌNH : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Khởi động - Hát 2. Dạy bài mới : - Ghi tên bài - Giới thiệu bài, ghi bảng.
  18. a . Hoạt động nhĩm : Trị chơi: “Truyền tin”. * Bước 1: GV phổ biến tên trị chơi và cách chơi: - Theo dõi - Tên trị chơi: “Truyền tin”. - GV hướng dẫn cách chơi. - Thành lập 3 đội . - Cả lớp đứng thành các đội chơi, các đội đứng thành hàng dọc, cách người quản trị khoảng 3m. Mỗi đội cử một đội trưởng. - Khi cĩ lệnh chơi, đội trưởng lên nhận tin đã chuẩn bị ở tờ giấy rồi về nĩi nhỏ với người thứ, cứ như thế cho đến cuối cùng. Người cuối cùng chạy lên nĩi với quản trị “tin” mà quản trị đã phát ra. - Luật chơi: - Theo dõi, lắng nghe. - Đội nào báo tin nhanh, chính xác thì đội đĩ thắng. - Đội nào để lộ tin coi như thua. - Nếu các đội lên cùng lúc, quản trị cho ghi tin vào giấy. - Tin được truyền từ người đầu tiên đến người cuối cùng, khơng được truyền tắt. - Cả lớp chơi thử - HS tiến hành chơi (2 - 3 lần) - Nhận xét, tuyên dương. - HS tham gia chơi * Bước 2: GV cho HS trả lời các câu hỏi sau: + Đội em thắng mấy lần ? Thua mấy lần? + Vì sao đội em đạt được kết quả như vậy ? - HS trả lời. + Muốn chiến thắng trong trị chơi này, đội em cần làm gì ? - Y/C HS trình bày
  19. - G - GV nhận xét, tuyên dương - GV kết luận: Truyền tin chính là chúng ta - Trình bày đang truyền đạt những tin tức, nội dung cho người khác chưa được biết, chưa được nghe. Vì vậy, em hãy cĩ tinh thần hợp tác, đồn kết,tích cực, tực giác để mang thơng tin thật nhanh và chính xác đến cho bạn và mọi người. b. Hoạt động nhĩm : Đĩng vai - GV yêu cầu HS thảo luận các tình huống 1,2,3 (VBT-trang 7) để đưa ra cách ứng xử qua hoạt động đĩng vai. - Thảo luận theo nhĩm. - Y/C HS nhận xét - HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương - Nhận xét, tuyên dương. - GV kết luận: Chúng ta cần phải biết lắng nghe người khác nĩi để chia sẻ, động viên bạn bè và - Lắng nghe. mọi người. Đồng thời giúp chúng ta xây dựng và duy trì những mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, thầy cơ và những người xung quanh. c. Hoạt động nhĩm. Ý kiến của em. - Yêu cầu các nhĩm thảo luận để bày tỏ ý kiến bằng cánh đánh dấu X vào ơ trước những yêu cầu cần thiết khi lắng nghe. - Làm việc nhĩm - Kết luận : Các ý kiến a; d; e; i cần thiết khi - Nghe và bày tỏ ý kiến lắng nghe. Các ý kiến b; c; g; h khơng cần thiết khi lắng nghe. - Kết luận chung: Cần phải biết lắng nghe, vui - Lắng nghe vẻ, thân thiện với người nĩi chuyện. Khơng nên nĩi chuyện; làm việc riêng, ngắt lời người nĩi, 3, Nhận xét, - Nhắc nhở các em chưa lắng nghe tích cực. - Lắng nghe. - Xem trước chủ đề 1: Lắng nghe tích cực (tiết
  20. 2). - Nhận xét chung tiết học Duyệt của tổ trưởng Duyệt của BGH Nguyễn văn Tồn