Giáo án Lớp 3 - Tuần 6 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

   Tiết 26: LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU

   HS biết:

   - Biết tìm một trong các phần bằng nhau của 1 số và vận dụng được để giải  bài toán có lời văn.

HSCNK: làm hết bt3

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Kiểm tra bài cũ (5’)

             - HS  lên bảng làm bài 1, 2/31.

             - Nhận xét, HS .                     

doc 23 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 2360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 6 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_6_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_chien.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 6 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

  1. Trường TH2 - Đất Mũi KEÁ HOAÏCH GIAÛNG DAÏY TUAÀN 06 Thöù ngaøy Moân Tieát(ct) Teân baøy daïy Hai SHÑT 6 16/10/2017 Toaùn 26 Luyeän taäp Ba Taäp ñoïc 11 Baøi taäp laøm vaên 17/10/2017 Keåchuyeän 11 Baøi taäp laøm vaên Toaùn 27 Chia soá coù hai chöõ soá cho soá coù moät chöõ soá Tö Taäp ñoïc 12 Nhôù laïi buoåi ñaàu ñi hoïc 18/10/2017 Chính taû 11 Nghe-vieát :Baøi taäp laøm vaên Toaùn 28 Luyeän taäp Naêm Taäp vieát 6 OÂân chöõ hoa D,Ñ 19/10/2017 LTVC 6 Töø ngöõ veà tröôøng hoïc .Daáu phaåy. Toaùn 29 Pheùp chia heát vaø pheùp chia coù dö Saùu TLV 6 Keå laïi buoåi ñaàu em ñi hoïc. 20/10/2017 Chính taû 12 Nghe vieát : Nhôù laïi buoåi ñaàu ñi hoïc. Toaùn 30 Luyeän taäp DUYEÄT CUÛA LAÕNH ÑAÏO TRÖÔØNG Ñaát Muõi ngaøy16 thaùng 10 naêm2017 NGUYỄN VĂN CHIẾN Kế hoạch dạy học Trang 1 Lớp 3
  2. Trường TH2 - Đất Mũi TUẦN 6 Thứ hai ngày 16 tháng 10 năm 2017 Tiết 26: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU HS biết: - Biết tìm một trong các phần bằng nhau của 1 số và vận dụng được để giải bài toán có lời văn. HSCNK: làm hết bt3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - HS lên bảng làm bài 1, 2/31. - Nhận xét, HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 - Y/c HS nêu cách tìm 1/2 của 1 số, 1/6 của 1 số - 2 HS lên bảng, HS cả lớp làm vào vở. và làm bài - Y/c HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau - Chữa bài HS Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài - Vân làm được 30 bông hoa bằng giấy, Vân tặng bạn 1/6 số hoa đó. Hỏi Vân tặng bạn bao nhiêu bông hoa ? - Muốn biết Vân tặng bạn bao nhiêu bông hoa, - Chúng ta phải tính 1/6 của 30 bông chúng ta phải làm gì ? hoa. Vì Vân làm được 30 bông hoa và đem tặng bạn 1/6 số bông hoa đó - Y/c HS tự làm bài - 1 HS làm bảng, HS cả lớp làm vở. - Chữa bài HS Giải : Số bông hoa Vân tặng bạn là : 30 : 6 = 5 (bông hoa) Đáp số : 5 bông hoa Bài 3:(HS CNK) - Gọi 1 HS đọc đề bài - Y/c HS tự làm bài - Gọi 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở - Chữa bài HS Giải : Số HS đang tập bơi là : 28 : 4 = 7 (HS) Đáp số : 7 HS Bài 4 - Y/c HS quan sát hình và tìm hình đã được tô Kế hoạch dạy học Trang 2 Lớp 3
  3. Trường TH2 - Đất Mũi màu 1/5 số ô vuông - HS làm, giải thích câu trả lời - Hình 2 và hình 4 có 1/5 số ô vuông đã được tô màu + Mỗi hình có mấy ô vuông ? - 10 ô vuông +1/5 của 10 ô vuông là bao nhiêu ô vuông ? - 1/5 của 10 ô vuông là 10 : 5 = 2 ( ô vuông) - Hình 2 và hình 4, mỗi hình tô màu mấy ô - Mỗi hình tô màu 1/5 ô vuông vuông. * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Cô vừa dạy bài gì ? - Về nhà luyện tập thêm về tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số - Nhận xét tiết học Thứ ba ngày 17tháng 10 năm 2017 TẬP ĐỌC-KỂ CHUYỆN Bài: BÀI TẬP LÀM VĂN(2 tiết) I. MỤC TIÊU -Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật “tôi”và lời người mẹ. -Hiểu : Lời nói phải đi đôi với việc làm, đã nói là phải cố làm được những điều muốn làm.(trả lời được các câu hỏi trong SGK) -Sắp xếp lại các bức tranh minh họa theo trình tự câu chuyện vàkể lại một đoạn chuyện dựa vào tranh minh họa. KNS:Tự nhận thức,xác định giá trị cá nhân. -Ra quyết định. -Đảm nhận trách nhiệm II. ĐỒ DỤNG DẠY – HỌC GV: -Tranh minh họa các đoạn truyện ( phóng to nếu có thể) -Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc. -Một chiếc khăn mùi soa HS: -SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Tập đọc 1 . Ổn định tổ chức (1’) 2 . Kiểm tra bài cũ (5’) -3 HS đọc và trả lời câu hỏi về nôi dung bài tập đọc cuộc họp của chữ viết. -GV nhận xét 3 . Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài - Trong giờ tập đọc này, các em sẽ được làm quen với - Nghe GV giới thiệu bài bạm Cô - li - a. Cô - li - a là một học sinh biết cố gắng làm Kế hoạch dạy học Trang 3 Lớp 3
  4. Trường TH2 - Đất Mũi 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - HS lên bảng làm bài 1, 2, 3 /34 - Nhận xét, chữa bài HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 a) Gọi 1 HS nêu y/c của bài toán - Y/c HS làm bài - 4 HS làm bảng, HS cả lớp làm vào vở - Y/c HS vừa lên bảng nêu rõ cách tính của 48 2 *4 chia 2 được 2, viết2, 2 mình. HS cả lớp theo dõi nhận xét bài của bạn 4 24 nhân 2 bằng 4, 4 trừ 4 bằng 8 0 8 *Hạ 8, 8 chia 2 được 4, 4 0 nhân 2 bằng 8, 8 trừ 8 bằng 0 b) Y/c HS đọc bài mẫu b - Hướng dẫn HS : 4 không chia hết cho 6, lấy - HS làm vào vở cả 42 chia cho 6 được 7, viết 7. 7 nhân 6 bằng 42; 42 trừ 42 bằng 0 - Y/c HS tự làm các phép tính còn lại Bài 2 - Y/c HS nêu cách tính tìm 1/4 của một số - Y/c HS tự làm bài - 3 HS lên bảng, HS dưới lớp làm vào vở - Chữa bài HS - 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài - Một quyển truyện có 24 trang, my đã đọc được ½ số trang đó. Hỏi my đã đọc được bao nhiêu trang ? - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở - Chữa bài HS Giải : Số trang My đã đọc là : 84 : 2 = 42 (trang) Đáp số : 42 trang * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Cô vừa dạy bài gì ? - Về nhà luyện tập thêm về phép chia số có hai chữ số với số có một chữ so. - Về làm bài1, 2/35 - Nhận xét tiết học Kế hoạch dạy học Trang 12 Lớp 3
  5. Trường TH2 - Đất Mũi Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2017 TAÄP VIEÁT OÂn chöõ hoa: D ; Đ I. MUÏC TIEÂU  Vieát chöõ roõ raøng, töông ñoái ñeàu neùt vaø thaéng haøng; vieát ñuùng, chöõ vieát hoa D (1 doøng), Đ,H (1 doøng); vieát ñuùng teân rieâng Kim Ñoàng (1 doøng)vaø caâu öùng duïng: Dao coù maøi môùi saéc, ngöôøi coùù hoïc môùi khoân .(1 laàn) baèng côõ chöõ nhoû. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC  Maãu chöõ hoa D, Đ, H  Teân rieâng vaø caâu öùng duïng vieát saün treân baûng lôùp.  Vôû Taäp vieát 3, taäp moät. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOAÏT ÑOÄNG HOÏC 1. OÅN ÑÒNH TOÅ CHÖÙC 2. KIEÅM TRA BAØI CUÕ - Thu vôû cuûa moät soá HS ñeå chaám baøi taäp vieát veà nhaø. - 1 HS ñoïc: Chu Vaên An - Goïi 1 HS ñoïc thuoäc töø vaø caâu öùng Chim khoân keâu tieáng raûnh rang duïng cuûa tieát tröôùc. Ngöôøi khoân noùi tieáng dòu daøng deã nghe. Goïi HS leân baûng vieát töø ngöõ: Chu Vaên -3 HS leân baûng, HS döôùi lôùp vieát vaøo An, Chim khoân, Ngöôøi khoân. baûng con. - Chænh söûa loãi cho HS. - Nhaän xeùt . 3. DAÏY – HOÏC BAØI MÔÙI 3.1. Giôùi thieäu baøi : GV neâu muïc ñích - HS nghe . yeâu caàu baøi hoïc . 3.2. Höôùng daãn vieát chöõ vieát hoa : a) Quan saùt vaø neâu quy trình vieát chöõ hoa D, Đ, K. - Trong teân rieâng vaø caâu öùng duïng coù - Coù caùc chöõ hoa: D, Đ, H nhöõng chöõ hoa naøo? - Treo baûng vieát chöõ caùi vieát hoa vaø goïi -3 HS nhaéc laïi. Caû lôùp theo doõi. HS nhaéc laïi quy trình vieát cuûa caùc chöõ naøy ñaõ hoïc ôû lôùp 2. - Vieát laïi maãu caùc chöõ treân cho HS - Theo doõi, quan saùt. quan saùt, vöøa vieát vöøa nhaéc laïi quy Kế hoạch dạy học Trang 13 Lớp 3
  6. Trường TH2 - Đất Mũi trình vieát. - HS thöïc hieän . b) Vieát baûng - Yeâu caàu HS vieát caùc chöõ hoa. GV ñi chænh söûa loãi cho töøng HS. - 1 HS ñoïc: Kim Ñoàng. 3.3. Höôùng daãn vieát töø öùng duïng : - Anh Kim Ñoàng laø moät trong nhöõng a) Giôùi thieäu töø öùng duïng ñoäi vieân ñaàu tieân cuûa Ñoäi Thieáu nieân - Goïi 1 HS ñoïc töø öùng duïng. Tieàn Phong Hoà Chí Minh. - Em bieát nhöõng gì veà anh Kim Ñoàng. - Töø goàm coù 2 chöõ Kim Ñoàng b) Quan saùt vaø nhaän xeùt - Chöõ K, Ñ, g coù chieàu cao 2 li röôõi, caùc - Töø öùng duïng goàm coù maáy chöõ? Laø chöõ coøn laïi cao 1 li. nhöõng chöõ naøo? - Baèng moät con chöõ o. - Trong töø öùng duïng caùc chöõ coù chieàu cao nhö theá naøo? - 3 HS leân baûng vieát, HS döôùi lôùp vieát - Khoaûng caùch giöõa caùc chöõ baèng chöøng vaøo baûng con. naøo? c) Vieát baûng - Yeâu caàu HS vieát töø öùng duïng:Kim - 3 HS ñoïc. Ñoàng. GV theo doõi vaø chænh söûa loãi cho töøng HS. 3.4. Höôùng daãn vieát caâu öùng duïng a) Giôùi thieäu caâu öùng duïng - Goïi HS ñoïc caâu öùng duïng - Caùc chöõ D, g, h, k cao 2 li röôõi, chöõ s - Giaûi thích: Caâu tuïc ngöõ khuyeân con cao 1 li röôõi, caùc chöõ coøn laïi cao 1 li. ngöôøi coù chaâm hoïc môùi khoân ngoan, - 3 HS leân baûng vieát, HS döôùi lôùp vieát tröôûng thaønh. vaøo baûng con. b) Quan saùt vaø nhaän xeùt - Trong caâu öùng duïng caùc chöõ coù chieàu - HS vieát. cao nhö theá naøo? c) Vieát baûng - Yeâu caàu HS vieát chöõ Dao vaøo baûng con. GV theo doõi vaø chænh söûa cho töøng - HS laéng nghe . HS. 3.5 Höôùng daãn vieát vaøo vôû taäp vieát : - GV chænh söûa loãi. - Thu vaø chaám 5 7 baøi. 4. CUÛNG COÁ, DAËN DOØ Kế hoạch dạy học Trang 14 Lớp 3
  7. Trường TH2 - Đất Mũi - Nhaän xeùt tieát hoïc, chöõ vieát cuûa HS. - Daën HS veà nhaø hoaøn thaønh baøi vieát trong vôû Taäp vieát 3. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài:TỪ NGỮ VỀ TRƯỜNG HỌC.DẤU PHẨY. I. MỤC TIÊU -Tìm được một số từ ngữ về trường học qua (BT1) -Biết điền đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp (BT2) II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC GV: -Ô chữ như bài tập 1, viết sẵn trên bảng lớp. -4 chiếc chuông nhỏ (hoặc cờ). -Chép sẵn các câu văn của bài tập 2 vào bảng phụ. HS: -SGK,VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 2 HS lên bảng làm miệng các bài tập 1, 3 của - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. tiết Luyện từ và câu tuần 5. Mỗi HS làm 1 bài. HS cả lớp theo dõi và nhận xét. - Nhận xét HS. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu giờ học, rồi ghi tên bài lên bảng. 2.2. Trò chơi ô chữ - Nghe GV giới thiệu bài. - GV giới thiệu ô chữ trên bảng: Ô chữ theo chủ đề Trường học, mỗi hàng ngang là một từ liên quan đến trường học và có nghĩa tương ứng đã được giới thiệu - Nghe GV giới thiệu về ô chữ. trong SGK Từ hàng dọc có nghĩa là buổi lễ mở đầu năm học mới. - Phổ biến cách chơi: Cả lớp chia làm bốn đội chơi. GV đọc lần lượt nghĩa của các từ tương ứng từ hàng 2 đến hàng 11. Sau khi GV đọc xong, các đội giành - Tiến hành trò chơi theo hướng quyền trả lời bằng cách rung chuông (hoặc phất cờ). dẫn. Đáp án: Nếu trả lời đúng được 10 điểm, nếu sai không được Hàng dọc: Lễ khai giảng. điểm nào, các đội còn lại tiếp tục giành quyền trả lời Hàng ngang: đến khi đúng hoặc GV thông báo đáp án thì thôi. 1)Lên lớp Đội nào giải được từ hàng dọc được thưởng 20 2)Diễu hành điểm. 3)Sách giáo khoa 4)Thời khoá biểu - Tổng kết điểm sau trò chơi và tuyên dương nhóm 5)Cha mẹ Kế hoạch dạy học Trang 15 Lớp 3
  8. Trường TH2 - Đất Mũi thắng cuộc. 6)Ra chơi - Yêu cầu HS dùng bút chì viết chữ in vào ô chữ 7)Học giỏi trong vở bài tập. 8)Lười học 9)Giảng bài 10)Cô giáo - HS viết vào vở bài tập. - Mỗi nhóm 1 HS đọc lại tất cả các từ hàng ngang, hàng dọc và lời giải nghĩa từ theo yêu cầu của GV. 2.3. Ôn luyện về cách dùng dấu phẩy - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - 1 HS đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm theo. - Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài. - 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 ý. HS dưới lớp làm bài vào vở bài tập. - Đáp án: a) Ông em, bố em và chú em đều là thợ mỏ. b) Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là con ngoan, trò giỏi. c) Nhiệm vụ của đội viên là thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, tuân theo Điều lệ Đội và giữ gìn danh dự Đội. - Chữa bài, nhận xét HS. 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà tìm các từ nói về nhà trường, luyện tập thêm về cách sử dụng dấu phẩy TOÁN Tiết 29: PHÉP CHIA HẾT VÀ PHÉP CHIA CÓ DƯ I. MỤC TIÊU HS biết : - Nhận biết về phép chia hết và phép chia có dư - Nhận biết số dư phải bé hơn số chia II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các tấm bài có chấm tròn - Que tính III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Kế hoạch dạy học Trang 16 Lớp 3
  9. Trường TH2 - Đất Mũi 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - HS lên bảng làm bài 1, 2/ 35 - Nhận xét, HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Giới thiệu phép chia hết và phép chia có dư *Phép chia hết : - Gv nêu bài toán : Có 8 chấm tròn, chia đều - HS quan sát TL : Mỗi nhóm có thành hai nhóm. Hỏi mỗi nhóm có mấy chấm 8 : 2 = 4 (chấm tròn) tròn - Y/c HS thực hiện phép chia 8 : 2 = 4 - 1 HS - Gv nêu : có 8 chấm tròn, chia đều thành hai nhóm thì mỗi nhóm được 4 chấm tròn và không thừa ra chấm tròn nào, vậy 8 chia 2 không thừa, ta nói 8 : 2 là phép chia hết. Ta viết 8 : 2 = 4, đọc là tám chia hai bằng bốn. *Phép chia có dư : - Gv nêu bài toán : có 9 chấm tròn, chia thành hai nhóm đều nhau. Hỏi mỗi nhóm được nhiều nhất mấy chấm tròn và còn thừa ra mấy chấm tròn ? - Hướng dẫn HS tìm kết quả bằng đồ dùng - Thực hành chia 9 chấm tròn thành hai trực quan nhóm : mỗi nhóm được nhiều nhất 4 chấm tròn và còn thừa ra một chấm tròn - Hướng dẫn HS thực hiện phép tính 9 : 2 9 2 - 9 chia 2 được 4, viết 4 8 4 - 4 nhân 2 bằng 8, 9 trừ 8 bằng 1 1 - Có 4 chấm tròn chia thành 2 nhóm đều nhau thì mỗi nhóm được nhiều nhất 4 chấm tròn và còn thừa ra một chấm tròn. Vậy 9 chia 2 bằng 4, thừa 1, ta nói 9 : 2 là phép chia có dư. Ta viết 9 : 2 = 4 (dư1) và đọc là chín chia hai được bốn, dư một Lưu y : Trong phép chia có dư số dư phải bé hơn số chia * Hoạt động 2 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 - Gọi HS nêu y/c của bài toán. - Y/c HS tự làm bài - 3 HS lên bảng làm phần a, cả lớp làm bảng con - Y/c HS vừa làm bài vừa nêu rõ cách thực hiện phép tính của mình. HS cả lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn Kế hoạch dạy học Trang 17 Lớp 3
  10. Trường TH2 - Đất Mũi - Các phép chia trong bài toán này được gọi là - Phép chia hết phép chia hết hay chia có dư Bài 2 - Nêu y/c của bài - 1 HS - Bài tập y/c các em kiểm tra các phép tính - HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh chia trong bài. Muốn biết phép tính đó đúng nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của hay sai, các em cần thực hiện lại từng phép nhau. tính và so sánh các bước tính, so sánh kết quả phép tính của mình với bài tập. Bài 3 - Y/c HS quan sát hình và trả lời câu hỏi : - Hình a đã khoanh vào 1/2 số ôtô trong hình nào đã khoanh vào 1/2 số ôtô ? hình. * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò . - Cô vừa dạy bài gì/ - Về làm bài 1, 2/36, 3/37 - Nhận xét tiết học Thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 2017 Tiết 12 Chính tả ( nghe viết): Nhớ lại buổi đầu đi học. I/MỤC TIÊU: -Nghe viết đúng bài chính tả trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. -Làm đúng BT điền tiếng có vần eo / oeo (BT2) -Làm đúng BT3a/b II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: GV:-Bảng phụ viết BT2-3 HS:-VBT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC 1/KTBC: -Gọi 3 HS lên bảng,nghe GV đọc HS viết .lẻo khẻo , bỗng nhiên, nũng nịu ,khoẻ khoắn GV NX HS 2/Dạy học bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu bài: Mục tiêu : giúp HS nắm được nội dung yêu cầu của bài học. GV ghi đề bài: -HS theo dõi . Y/C HS đọc đề bài -2 HS đọc đề bài. Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viết chính tả Mục tiêu : Giúp HS nghe và viết lại chính xác -Nghe và viết lại chính xác đoạn từ Cũng như tôi .cảnh lạ Kế hoạch dạy học Trang 18 Lớp 3
  11. Trường TH2 - Đất Mũi trong bài Nhớ lại buổi đầu đi học -GV đọc mẫu bài thơ Nhớ lại buổi đầu đi học -HS lắng nghe -Y/C 1 HS đọc lại. -1HS đọc lại cả lớp theo dõi +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - Tâm trạng của đám học trò mới như thế nào ? -Bỡ ngỡ,rụt rè. - Hình ảnh nào cho em biết điều đó ? -Mấy học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân,chỉ giám đi từng bước nhẹ. +HD HS trình bày . -Đoạn văn có mấy câu ? -Đoạn văn có 3 câu. - Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa ? -Chữ cũng,họ phải viết hoa chữ cái đầu. + HD HS viết từ khó Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ? -Y/C Hs đọc và viết các từ vừa tìm được . -3 HS lên bảng viết GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS viết chính tả . GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C -HS nghe đọc viết lại bài thơ . GV đọc HS Soát lỗi -HS đổ vở cho nhau và dùng -GV thu 7-10 bài chấm và NX viết chì để soát lỗi cho nhau. Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả 1HS đọc. Mục tiêu: -Giúp HS -Phân biệt các chữ có vần eo / oeo tìm đúng các từ có tiếng chứa ươn / ương Bài 2: Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Y/C HS tự làm bài Y/C HS nhận xét bài trên bảng. -1HS đọc GV kết luận HS. -HS làm bài theo nhóm . Bài 3 b -Hs đọc lại bài Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Phát giấy bút cho HS làm bài theo nhóm . HS theo dõi 2 nhóm trình bày bài của nhóm mình . -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở Hoạt động 4 ;Củng cố dặn dò Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại bài học. NX tiết học Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài Trận bóng dưới lòng đường TẬP LÀM VĂN Bài 6:KỂ LẠI BUỔI ĐẦU EM ĐI HỌC Kế hoạch dạy học Trang 19 Lớp 3
  12. Trường TH2 - Đất Mũi I. MỤC TIÊU • Bước đầu kể lại được một vài ý nói về buổi đầuđi học . • Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu. • KNS:Giao tiếp. • Lắng nghe tích cực. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC GV:Ghi sẵn các câu hỏi gợi ý trên bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi: - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, + Nêu trình tự các nội dung của một cuộc họp các HS nghe và nhận xét. thông thường. + Nêu mục đích cuộc họp có nội dung là chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8 – 3. -Nhận xét HS. 2. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài Trong giờ Tập làm văn này các em sẽ kể lại buổi -HS lắng nghe.1em nhắc tựa bài. đầu đi học của mình, sau đó viết lại thành một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu 2.2. Kể lại buổi đầu đi học - Hướng dẫn: Để kể lại buổi đầu đi học của mình -HS lắng nghe em cần nhớ lại xem buổi đầu mình đã đi học như thế nào? Đó là buổi sáng hay buổi chiều? Buổi đó cách đây bao lâu? Em đã chuẩn bị cho buổi đi học đó thế nào? Ai là người đưa em đến trường? Hôm đó, trường học trông như thế nào? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao? Buổi đầu đi học kết thúc như thế nào? Em nghĩ gì về buổi đầu đi học đó? - Gọi 1 Đến 2 HS khá kể trước lớp để làm mẫu. - 1 đến 2 HS kể, cả lớp theo dõi và nhận xét xem bạn kể có tự nhiên không, nói đã thành câu chưa. - Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh kể cho nhau nghe về - Làm việc theo cặp. buổi đầu đi học của mình. - Gọi một số HS kể trước lớp. - Từ 5 đến 6 HS kể, cả lớp theo dõi và nhận xét. - Nhận xét bài kể của HS. 2.3. Viết đoạn văn - Yêu cầu HS đọc yêu cầu 2, sau đó cho các em tự - Viết bài. viết vào vở bài tập. Nhắc HS khi viết cần đọc lại kĩ trước khi chấm câu để biết câu đó đã thành câu hay Kế hoạch dạy học Trang 20 Lớp 3
  13. Trường TH2 - Đất Mũi chưa. - Yêu cầu một số HS đọc bài trước lớp. - 3 đến 5 HS đọc, cả lớp theo dõi và - Nhận xét và cho điểm HS. Số bài còn lại GV thu nhận xét. để chấm sau tiết học. 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Yêu cầu HS về tập kể lại buổi đầu đi học đó với một người thân trong gia đình. - Nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau. VD: Keå laïi buoåi ñaàu ñi hoïc Naêm nay, em ñaõ laø hoïc sinh lôùp 3 nhöng em vaãn nhôù nhö in buoåi ñi hoïc ñaàu tieân cuûa mình. Hoâm ñoù laø moät ngaøy thu trong xanh. Em daïy töø saùng sôùm. Meï giuùp em chuaån bò quaàn aùo, saùch vôû, roài ñöa cho em chieác caëp saùch vaø noùi: “Meï mong con gaùi seõ luoân coá gaéng hoïc gioûi. Nhôû nghe lôøi coâ giaùo, con nheù.” Boá ñeøo em ñeán tröôøng. Tröôøng cuûa em ñaây roài, Tröôøng Tieåu hoïc Thaønh Coâng B. Ñeán coång tröôøng, boá chæ lôùp hoïc cho em roài baûo: “Con haõy maïnh daïn leân vaø töï mình ñi vaøo lôùp ñöôïc khoâng?”. Nhöng em khoâng giaùm. Vaäy laø boá ñaõ daét tay em ñeán tröôùc coâ giaùo. Coâ ñöa em vaøo lôùp, chæ choã ngoài cho em. Hoâm ñoù, coâ giaùo daën doø chuùng em thaät nhieàu ñieàu nhöng em khoâng nhôù heát. Buoåi hoïc ñaàu tieân cuûa em baét ñaàu nhö theá ñaáy. . TOÁN Tiết 30 : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU -Xác định được phép chia hết ,phép chia có dư . -Vận dụng phép chia hết trong giải toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - HS lên bảng làm bài 1, 3 /36, 37 - Nhận xét HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 - 1 HS nêu y/c của bài - Y/c HS tự làm bài - 4 HS làm bảng, HS cả lớp làm vào vở - Y/c HS lên bảng nêu rõ cách thực hiện phép 17 2 *17 chia 2 được 8, viết 8 tính của mình. HS cả lớp theo dõi để nhận xét 16 8 * 8 nhân 2 bằng 16, 17 bài của bạn 1 trừ 16 bằng 1 Kế hoạch dạy học Trang 21 Lớp 3
  14. Trường TH2 - Đất Mũi - Tìm các phép tính chia hết trong bài - Các phép tính trong bài đều là các phép tính có dư, không có phép tính nào là phép tính chia hết. - Chữa bài HS Bài 2 (cột 1,2,4);(cột 3 HS khá,giỏi) - 1 HS nêu y/c của bài - Y/c HS tự làm bài - 4 HS lên bảng, HS dưới lớp làm vào vở - HS làm xong 2 bạn ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài - Một lớp có 27 HS, trong đó 1/3 số HS là HS giỏi. Hỏi lớp đó có bao nhiêu HS giỏi ? - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập - Chữa bài HS Giải : Lớp đó có số HS giỏi là : 27 : 3 = 9 ( HS) Đáp số : 9 HS Bài 4 - Gọi 1 HS đọc đề bài - Trong phép chia, khi số chia là 3 thì số dư có - Số dư có thể là 1, 2 thể là những số nào ? - Có số dư lớn hơn số chia không ? - Không - Vậy trong các phép chia với số chia là 3 thì số - Là 2 dư lớn nhất là số nào ? - Vậy khoanh tròn vào chữ nào ? - Chữ B * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Cô vừa dạy bài gì ? - Về nhà làm bài 1, 2/38 - Nhận xét tiết học Kế hoạch dạy học Trang 22 Lớp 3
  15. Trường TH2 - Đất Mũi KT Duyệt BGH Duyệt Kế hoạch dạy học Trang 23 Lớp 3