Giáo án Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Trường TH 2 xã Đất Mũi

Ti?t 1-2 :Tập đọc - Kể chuyện

TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG

I. MỤC TIÊU.

             1. Tập đọc

- Ð?c dng, rnh m?ch. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. (trả lời được các CH  trong sách giáo khoa).

          2. Kể chuyện

- Kể lại được một đoạn của câu chuyện.

- HS khá giỏi kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời của một  nhân vật.

- GD các em không leo trèo, bẻ cành, hái hoa trong vườn trường, từ đó kết hợp giáo dục các em ý thức BVMT. 

II. CHUẨN BỊ.

           GV : - Tranh minh hoạ SGK

                                - Bảng phụ chép đoạn 3 

           HS : SGK, đọc và tìm hiểu bài trước.
doc 31 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 1840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Trường TH 2 xã Đất Mũi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_7_nam_hoc_2017_2018_truong_th_2_xa_dat_mu.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Trường TH 2 xã Đất Mũi

  1. LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 7 ( Từ 23 tháng 10 năm 2017 đến 27 tháng 10 năm 2017) T Thứ, i Tiết Ghi ngày ế Môn PPCT Tên bài dạy chú t 1 Tập đọc 14 Trận bóng dưới lòng đường 2 TĐ-KC 07 Trận bóng dưới lòng đường Hai 3 Tốn 31 Bảng nhân 7 23/10 4 Chào cờ 5 1 Chính tả 13 Tập chép: Trận bóng dưới lòng đường. 2 Mĩ thuật 7 GVC Ba 3 Tốn 32 Luyện tập 24/10 4 Đạo đức 7 Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em 5 Tiếng anh GVC 1 Tập đọc 14 Bận 2 Tập viết 7 Ôn chữ hoa: E, Ê Tư 3 Tốn 33 Gấp một số lên nhiều lần 25/10 4 TNXH 13 Hoạt động thần kinh 5 Thể dục 13 Đi chuyển hướng phải, trái.Trị chơi”Mèo đuổi chuột”. 1 Chính tả 14 Nghe – viết: Bận 2 Tốn 34 Luyện tập Năm 3 Thủ cơng 7 Gấp, cắt, dán bông hoa. 26/10 4 LTVC 7 Ôn về từ chỉ hoạt động, trạng thái. So sánh 5 Tiếng anh 14 GVC 1 TLV 7 Nghe kể: Không nỡ nhìn. 2 TNXH 14 Hoạt động thần kinh ( TT ) Sáu 3 Tốn 35 Bảng chia 7 27/10 4 Thể dục 14 Trò chơi: Đứng ngồi theo lệnh 5 GDNGLL-SH 07 Con ngoan hiếu thảo Đất Mũi, ngày 22 tháng 10 năm 2017. P. Hiệu trưởng Tổ trưởng Nguyễn Văn Tồn 1
  2. TUẦN 7 Thứ hai ngày 23 tháng 10 năm 2017 Tiết 1-2 :Tập đọc - Kể chuyện TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG I. MỤC TIÊU. 1. Tập đọc - Đọc đúng, rành mạch. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. (trả lời được các CH trong sách giáo khoa). 2. Kể chuyện - Kể lại được một đoạn của câu chuyện. - HS khá giỏi kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật. - GD các em không leo trèo, bẻ cành, hái hoa trong vườn trường, từ đó kết hợp giáo dục các em ý thức BVMT. * KNS: GD các em KN kiểm sốt cảm xúc; Ra quyết định; Đảm nhận trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ. GV : - Tranh minh hoạ SGK - Bảng phụ chép đoạn 3 HS : SGK, đọc và tìm hiểu bài trước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra. - Yêu cầu HS đọc bài “ nhớ lại buổi đầu đi học “ và nêu ND của bài. - Hai em đọc bài và nêu ND bài. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới. a. Giới thiệu ghi tên bài lên bảng. - Nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn đọc. - Đọc mẫu toàn bài. - Giọng dồn dập, khẩn trương ở đoạn 1, - Theo dõi đọc thầm SGK. 2. Chậm hơn ở đoạn 3. * Đọc câu. - Yêu cầu HS đọc từng câu trong bài kết hợp luyện đọc từ khó: dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, lảo - HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong 2
  3. đảo, khuỵu xuống, xuýt xoa, xịch bài ( đọc 2 lượt ) tới * Đọc đoạn. - Yêu cầu HS đọc từng đoạn kết hợp -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn ( 2 -3 giải nghĩa từ. lượt) - Yêu cầu HS đọc chú giải cuối bài. - Một em đọc chú giải cuối bài. - Giải nghĩa từ thêm ( nếu có ) * Đọc nhóm. - Yêu cầu HS đọc cho nhau nghe trong nhóm. - Nhóm ba. - Tổ chức cho HS thi đọc giữa các - Một số nhóm đọc. nhóm. - Đọc cả bài. - Cả lớp đọc. Tiết 2. c. Tìm hiểu bài. - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi: - HS đọc đoạn 1, trả lời : H? Các bạn nhỏ chơi đá bóng ở đâu ? - Các bạn chơi đá bóng ở dưới lòng đường. H? Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần - Vì Long mãi chạy tán loạn. đầu? - HS đọc đoạn 2, trả lời: H? Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng - Quang sút bóng chệch khuỵu hẳn ? xuống. H? Thái độ của các bạn như thế nào khi tai nạn xảy ra? - Cả bọn hoảng sợ bỏ chạy. - HS đọc đoạn 3, trả lời: H? Tìm những chi tiết cho thấy Quang - Quang nấp sau .cháu xin lỗi cụ. rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra? - HS nêu H? Câu chuyện muốn nói với em điều gì ? - HS đọc lại ND bài. - Nhận xét tuyên dương chốt lại ND ghi bảng. d. Luyện đọc lại. - HS tự phân vai đọc lại câu chuyện - Hướng dẫn HS đọc phân vai ( người trước lớp. dẫn chuyện, bác đứng tuổi, Quang ) đọc lại câu chuyện. - Nhận xét tuyên dương nhóm đọc hay, đọc đúng. Kể chuyện 3
  4. Điền vào chỗ trống en hay oen? - HS đọc yêu cầu bài 2 Nhanh nh , nh miệng cười, sắt h gỉ , - 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm h nhát. vàoVBT. - GV nhận xét, sửa chữa. - Nhận xét bài bạn. Bài 3b - Giúp HS nắm được y/c của bài, rồi làm bài. - HS đọc yêu cầu bài 3b - Lưu ý HS tìm được càng nhiều từ càng tốt. - Cả lớp làm bài, 3 em làm bảng lớp. - GV nhận xét sửa chữa. - HS khác nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà đọc lại các bài tập - HSKG làm thêm BT3a. Tiết 2 :Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU. - Biết thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán. - Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số. - HS làm được các BT1,2,3,4.HSKG làm thêm cột 3(BT1)cột 4 và 5 (BT2 ) ý c (BT4) II. CHUẨN BỊ. HS : SGK, ĐDHT. III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra. - Muốn tìm một số gấp số đã cho 1 số lần - 1 em trả lời ta làm thế nào? - Yêu cầu tìm: gấp 5 lên 4 lần Gấp 3 lên 6 lần - 2 em lên bảng - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài ghi bảng. -Nghe, vài em nêu lại b. HD luyện tập. Bài 1 (Cột 1,2) HSKG làm thêm cột 3. - Hướng dẫn HS làm bài theo mẫu. - 3 em lên bảng làm. Cả lớp làm vào vở. - Chữa bài. - Nhận xét bài bạn. 19
  5. Bài 2 (cột 1, 2, 3) HSKG làm thêm cột 4, 5. - Củng cố phép nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số. -Yêu cầu HS làm bài, HSKG làm thêm cột 4 và 5. - 3 em lên bảng làm. Cả lớp làm vào vở. - Chữa bài. - Nhận xét bài bạn. Bài 3. Gọi HS đọc đề. - Y/c HS xác định dạng toán, sau đó vẽ - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. sơ đồ và giải bài toán - Cả lớp làm bài, 1 em làm bảng lớp. - Chữa bài. - Nhận xét bài bạn. Bài 4 a,b. (HSKG làm thêm ý c ) - Gọi HS đọc đề. - Củng cố cách vẽ đoạn thẳng có số đo - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. cho trước. - Y/c HS lên bảng làm, cả lớp làm vào - HS làm bài nêu cách làm. vở. - Nhận xét bài bạn. 3.Củng cố và dặn dò. - Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm ntn ? - Muốn tìm một phần mấy của 1 số ta - HS trả lời. làm thế nào ? - Về nhà ôn lại các bài đã học. Làm BT trong VBT. Chuẩn bị bài sau: Bảng chia 7. - Nhận xét tiết học Tiết 3 : Thủ công. GẤP, CẮT, DÁN BÔNG HOA (Tiết 1) I. MỤC TIÊU. - Qua quan sát mẫu và phần làm mẫu của GV, HS biết cách gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh. Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau. - Hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình và an toàn trong lao động. II. CHUẨN BỊ. GV : - Mẫu các bông hoa năm cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu. - Tranh quy trình gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. - Giấy thủ công các màu, giấy trắng làm nền. - Kéo thủ công, hồ dán, bút màu. 20
  6. HS : - Giấy thủ công kéo, hồ dán, bút màu. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra. - Kiểm tra ĐDHT môn thủ công. - Để ĐDHT lên bàn. - Nhận xét sự chuẩn bị ĐDHT của HS. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài ghi bảng. - HS lắng nghe nhắc lại tên bài. b. Hoạt động 1. Hướng dẫn HS quan sát nhận xét. - Cho HS quan sát một số bông hoa 5 cánh, - HS quan sát nhận xét. 4 cánh, 8 cánh và nêu nhận xét. H? Các bông hoa có màu sắc thế nào ? các cánh của bông hoa có giống nhau không ? H? Khoảng cách giữa các cánh thế nào ? H? Nêu điểm giống nhau và khác nhau về cách gấp, cắt, bông hoa 5 cánh với cách gấp, cắt ngôi sao 5 cánh . - GV liên hệ thực tế về sự đa dạng của các bông hoa. c. Hoạt đông 2. Hướng dẫn và làm mẫu. - Treo tranh quy Trình lên bảng,vừa làm mẫu, vừa nêu cách làm trên tranh quy trình - Theo dõi. * Gấp, cắt bông hoa 5 cánh. + Bước 1: Cắt tờ giấy hình vuơng có cạnh 6 ô + Bước 2: Gấp giấy để cắt bông hoa 5 cánh . Cách gấp giống như gấp cắt ngôi sao 5 cánh. + Bước 3: Vẽ đường cong như H1. + Bước 4. Dùng kéo cắt lượn theo đường cong để được bông hoa 5 cánh. H 2 * Gấp, cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh. - Hướng dẫn tương tự như gấp, cắt bông hoa 5 cánh. - Hướng dần HS cách dán.Vẽ thêm cành lá để trang trí. - Yêu cầu HS nêu quy trình gấp cắt bông hoa. - 1 HS nêu quy trình. - Làm lại lần hai, nhưng thao tác nhanh hơn. - HS theo dõi nhận xét. 21
  7. - Yêu cầu HS tập gấp cắt bông hoa 5 cánh - Theo dõi trên giấy nháp. - HS tự gấp cắt theo ý thích. - Theo dõi hướng dẫn thêm. 3. Củng cố dặn dị. - Yêu cầu HS nhắc lại các bước gấp cắt bông - Hai em nêu. hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. - GD các em biết cách trang trí góc học tập. - Về nhà tập gấp cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. - Chuẩn bị đầy đủ ĐDHT tiết sau học tiếp. - Nhận xét tiết học. Tiết 4 :Luyện từ và câu. ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. SO SÁNH. I. MỤC TIÊU. - Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh sự vật với con người (BT1). - Tìm được các từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài Tập đọc Trận bóng dưới lòng đường. ( BT2) II. CHUẨN BỊ. - ĐCND: Bỏ BT3 (trang 58 sgk ) - HS : SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra. - Yêu cầu HS điền dấu phẩy vào các câu văn sau. + Bà em mẹ em và chú em đều là công nhân ở xưởng gỗ. - HS lên bảng làm. + Hai bạn nữ học giỏi nhất lớp em đều xinh xắn dễ thương và rất khéo tay. + Bộ đội ta trung với nước hiếu với dân. - Nhận xét củng cố lại KT đã học. 2. Bài mới. a. Giới thiệu ghi tên bài lên bảng. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1. - Gọi HS đọc y/c BT1. - Một em đọc to, cả lớp đọc thầm. - Củng cố cách tìm hình ảnh so sánh với nhau. Yêu cầu HS làm bài. - Cả lớp làm bài. 4 em làm bảng lớp. 22
  8. - Nhận xét bài bạn. - Nhận xét chốt lại ý đúng và giúp HS biết đây là so sánh sự vật với con người. Bài 2. - Gọi HS đọc y/c BT2. - Một em đọc to, cả lớp đọc thầm. - Củng cố về các từ chỉ hoạt động, chỉ thái độ. Yêu cầu HS làm bài. - Cả lớp làm bài, một số em nêu kết quả. - Nhận xét bài bạn. - Nhận xét chốt lại ý đúng: a) cướp bóng, bấm bóng, dẫn bóng, chuyền bóng, dốc bóng, sút bóng. b) hoảng sợ, sợ tái cả người. 3.Củng cố – dặn dò. - Yêu cầu HS nhắc lại những nội dung vừa học. - Về nhà làm tiếp bài tập nếu chưa xong. - Nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2017 Tiết 1 :Tập làm văn. Nghe - kể: KHÔNG NỠ NHÌN. I. MỤC TIÊU. - Nghe kể lại được câu chuyện : “Không nỡ nhìn” (BT1). - GD các em biết kính trên nhường dưới. Mạnh dạn tự tin trước tập thể. *KNS: GDKN tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân; Đảm nhận trách nhiệm; Tìm kiếm sự hỗ trợ. II. CHUẨN BỊ. - ĐCND: Bỏ BT2( trang 61 sgk) - GV : - Tranh minh hoạ truyện trong sgk. - Bốn gợi ý kể chuyện của bài tập 1 ( bảng lớp) HS : SGK, VBT. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra. - Gọi 2 hs đọc bài viết kể về buổi đầu đi - Hai em đọc bài. học của em . - Nhận xét củng cố lại KT đã học. 23
  9. 2. Bài mới. a. Giới thiệu ghi tên bài lên bảng. - Trong tiết tập làm văn hôm nay cô sẽ cho các em nghe câu chuyện khôi hài khuyên con người phải biết xử sự có văn - Nhắc lại tên bài. hoá nơi công cộng. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1. Gọi HS đọc y/c của bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1 . - Đọc thầm 4 câu hỏi gợi ý để dễ ghi nhớ câu chuyện khi nghe kể . *GV kể lần 1 : H? Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe - Anh ngồi 2 tay ôm mặt . buýt ? H? Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì ? - Cháu nhức đầu à? Có cần dầu xoa không? H? Anh trả lời thế nào ? - Cháu không nỡ ngồi nhìn các phụ nữ và cụ già phải đứng. *GV kể lần 2 : - HS chăm chú nghe. - 1 HS khá, giỏi kể lại câu chuyện . -Yêu cầu HS tập kể. - Từng cặp tập kể cho nhau nghe - Mời đại diện kể nhóm nhìn bảng kể cho - HS nhìn dựa vào gợi ý thi kể câu lớp nghe . chuyện H? Có nhận xét gì về anh thanh niên? - HS nêu GV chốt lại tính khôi hài của câu chuyện: Anh thanh niên trên chuyến xe đông khách, không biết nhường chỗ cho phụ nữ, cụ già mà che mặt và giải thích buồn cười là: Không nỡ nhìn phụ nữ, người già phải đứng trên xe. - H? Nếu em là anh thanh niên em sẽ làm - HS trả lời. gì - Giáo dục tư tưởng cho học sinh . - Ta cần có nếp sống văn minh nơi côïng cộng. - Bạn trai phải nhường cho bạn gái, nam giới, thanh niên khoẻ mạnh phải nhường chỗ cho cụ già yếu . 3. Củng cố - dặn dò. - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân 24
  10. nghe. - Chuẩn bị bài kể về 1 người hàng xóm mà em biết . - Nhận xét tiết học. Tiết 2 :Tự nhiên và xã hội HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (TT). I. MỤC TIÊU. - Biết được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người. - HS khá, giỏi nêu ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. *KNS: - KN tìm kiếm và xử lý thơng tin: Phân tích, so sánh, phán đốn hành vi cĩ lợi và cĩ hại. - KN làm chủ bản thân: Kiểm sốt cảm xúc và điều khiển hoạt động suy nghĩ. - KN ra quyết định để cĩ những hành vi tích cực, phù hợp. II. CHUẨN BỊ. HS : SGK, tìm hiểu bài trước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra. - Thế nào gọi là phản xạ? lấy 1 VD minh Hai em trả lời. họa? - Nhận xét đánh giá, củng cố lại KT đã học. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài ghi bảng. - Nhắc lại tên bài. b. Hoạt động 1. Làm việc với SGK. MT: Phân tích được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động của con người. - Y/c học sinh quan sát H1/ 30/sgk để trả lời - Thảo luận nhóm đôi. ghi lại kết các câu hỏi theo gợi ý sau: quả thảo luận. H? Khi bất ngờ giẫm phải đinh, Nam đã có phản ứng ntn? Hoạt động này do não hay tuỷ sống trực tiếp điều khiển? H? Sau khi đã rút đinh ra khỏi dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào đâu? Việc làm đó có tác dụng gì? H? Theo em não hay tuỷ sống đã điều khiển hoạt động suy nghĩ và khiến Nam ra quyết định là không vứt đinh ra đường? 25
  11. - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết - Các nhóm lên trình bày kết quả quả thảo luận. thảo luận. Các nhóm # nx, bổ sung. * Kết luận. ( như SGV trang 49 ) - Nhiều HS nhắc lại kết luận. c. Hoạt động 2. Thảo luận. MT: Nêu được ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. b. Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cá nhân. - Gv y/c học sinh đọc ví dụ ở H2/ 31/ sgk. - H/s đọc VD. - Y/c HS nghĩ ra 1 VD # để thấy rõ vai trò - H/s suy nghĩ, nêu VD. của não. Bước 2: Làm việc theo cặp. - Y/c 2 em ngồi gần nhau kể cho nhau về kết quả làm việc cá nhân của mình. Góp ý - 2 h/s cùng bàn trao đổi với nhau. để cùng hoàn thiện các VD mới của nhóm. Bước 3: Làm việc cả lớp. - Gọi HS xung phong trình bày trước lớp VD - HS xung phong trình bày. của mình. H? Theo các em, bộ phận nào của cơ quan thần kinh giúp chúng ta học và ghi nhớ những điều gì đã học? - HS suy nghĩ, trả lời thi đua giữa H? Vai trò của não trong hoạt động thần các nhóm. kinh là gì? KL: Não không chỉ điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể mà còn giúp chúng ta học và ghi nhớ. - Nhiều HS nhắc lại kết luận. 3.Củng cố dặn dò. - Củng cố lại các KT đã học. - Chuẩn bị Bài 15:Vệ sinh thần kinh. - GV nhận xét tiết học Tiết 3 :Toán BẢNG CHIA 7 I. MỤC TIÊU. - Bước đầu thuộc bảng chia 7 - Vận dụng được phép chia 7 trong giải toán có lời văn (có một phép chia 7). - HS làm được các BT1,2,3,4. II. CHUẨN BỊ. 26
  12. GV : Các tấm bìa, mỗi tấm có 7 chấm tròn HS : ĐDHTmôn toán. III.CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 Kiểm tra. - Y/c HS đọc thuộc bảng nhân 7 - 3, 4 em đọc bài. - Nhận xét, đánh giá. 2.Bài mới. a. Giới thiệu bài. Trong giờ toán này các em sẽ dựa vào bảng nhân 7 để thành lập bảng chia 7 và làm các bài tập trong bảng chia 7, ghi tên - Nghe, vài em nhắc lại bài lên bảng. b. Lập bảng chia 7. - Hướng dẫn tương tự như bảng chia 6. * Lưu ý: Có thể xây dựng bảng chia 7 bằng cách cho phép nhân và yêu cầu học sinh viết phép chia dựa vào phép nhân đã cho nhưng có số chia là 7 c. Học thuộc bảng chia 7. - Cho học sinh nhìn bảng chia 7 đọc. - Đồng thanh, cá nhân - Bảng chia 7 có điểm gì chung ? - Số chia là 7 - Có nhận xét gì về số bị chia? - Đọc : 7, 14, 21 .70 là dãy số đếm thêm bắt đầu từ 7 đến 70 - Có nhận xét gì về kết quả - Là các số lần lượt 1, 2, 3 .10 - Yêu cầu học sinh đọc thuộc bảng chia 7 - Tự đọc cá nhân, cặp đôi 3. Thực hành làm bài tập Bài 1. - Yêu cầu HS tự làm bài. - HS tính nhẩm và nêu kết quả tính. - Nhận xét tuyên dương. Bài 2. - Làm tương tự như bài 1. - Nhận xét củng cố mối liên hệ giữa phép nhân và phép chia. Bài 3. - Gọi HS đọc đề bài. - Củng cố về giải toán có lời văn (có một - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm . phép chia 7). - 1 em làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở - Nhận xét bài bạn. 27
  13. - Chữa bài. Bài 4. - Gọi HS đọc đề bài. - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm . a. Mỗi hàng có mấy ô vuông? - 7 ô vuông - Có mấy hàng như thế? - 4 hàng - Tìm số ô vuông của 4 hàng ta làm thế - 7 x 4 = 28( ô vuông) nào? - Yêu cầu HS làm vào vở b. Tiến hành tương tự như câu a. - Y/c HS so sánh 7 x 4 và 4 x 7 - Đều có kết quả là 28 => 7 x 4 = 4 x 7 4. Củng cố dặn dò. - Củng cố lại bảng chia 7. - Về nhà học thuộc bảng chia 7, làm BT trong VBT. - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập. - Nhận xét tiết học. Tiết 4: Thể dục TẬP HỢP HÀNG NGANG, DĨNG HÀNG. ĐI CHUYỂN HƯỚNG PHẢI TRÁI. TRỊ CHƠI “MÈO ĐUỔI CHUỘT” I.MỤC TIÊU - Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang . - Biết cách đi chuyển hướng phải trái. - Biết cách chơi và tham gia chơi được các trị chơi. II . ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Vệ sinh sạch se,õ đảm bảo an toàn sân tập. - Phương tiện: Chuẩn bị còi, tranh ảnh, sân bãi cho giờ học. III . NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP 28
  14. NỘI DUNG VÀ YÊU CẦU ĐỊNH PP TỔ CHỨC DẠY LƯỢNG HỌC 1. Phần mở đầu: Đội hình nhận lớp - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ 2 - 3 phút * * * * * * * * * học. T4 - Giậm chân tại chỗ vỗ tay theo nhịp và hát. 1- 2 phút * * * * * * * * * - Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên địa hình T3 tự nhiên ở sân trường. * * * * * * * * * T2 2. Phần cơ bản: * * * * * * * * * 3 5 - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, dàn - phút T1 hàng, điểm số, quay phải, quay trái. 0 GV - Đi chuyển hướng phải trái, lần đầu GV hô Các đội hình tập luyện 6 8 cho cả lớp tập, những lần sau cán sự điều – phút * * * * * * * * * khiển, GV uấn nắn sửa sai cho các em. * * * * * * * * - Chơi trò chơi “ Mèo đuổi chuột ! “ * GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, sau 6-8 phút Đội hình chơi trò chơi đó cho HS chơi thử để HS hiểu cách chơi và thực hiện. Sau mỗi lần chơi, em nào thắng được biểu dương, những nhóm nào mà thua phải nhảy lò cò xung quanh các bạn. 3. Phần kết thúc: 1-2 phút - Đi thường theo nhịp 1- 2, 1-2; . Và hát 2 phút - GV cùng HS hệ thống bài. 1- 2 phút - GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà. Đội hình kết thúc * * * * * * * * * T2 * * * * * * * * * T1 GDNGLL Bài: BIỂN BÁO HIỆU GIAO THƠNG ĐƯỜNG BỘ I: MỤC TIÊU HS biết : -Biển báo hiệu giao thơng là hiệu lệnh cảnh báo và chỉ dẫn giao thơng trên đường . -Đặc điểm ,nội dung của một số biển báo hiệu nguy hiểm ,biển chỉ dẫn . -HS cĩ ý thức chấp hành và tuân theo sự chỉ dẫn của biển báo . II: CHUẨN BỊ : 29
  15. Gv: Chuẩn bị tranh ảnh ,nội dung phục vụ cho tiết dạy. III: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh 1.Ổn định -Cho cả lớp hát -Cả lớp hát đồng thanh 2.Bài mới -GV giới thiệu bài và ghi tên bài lên bảng -Học sinh nhắc lại tên bài. Hoạt động 1: *Tìm hiểu biển báo giao thơng là gì? Em hiểu biển báo hiệu giao thơng là gì? -Học sinh nêu -GV nhận xét :Kết luận:Biển báo hiệu giao thơng là hiệu lệnh cảnh báo và chỉ dẫn giao thơng trên đường .Người tham gia giao thơng cần biết để đảm bảo giao thơng .Hoạt động 2: * Tìm hiểu một số biển báo -GV Cho học sinh quan sát 3 biển báo -HS quan sát : nguy hiểm 1.Đường hai chiều 2.Đường bộ giao nhau với đường sắt khơng cĩ rào. 3.Đường bộ giao nhau với đường sắt cĩ rào chắn . -GV nhận xét và kết luận *Đặc điểm biển báo nguy hiểm . +Hình tam giác +Viền đỏ, nền màu vàng +Ở giữa cĩ hình vẽ màu đen biểu thị nội dung sự nguy hiểm . *Biểu hướng dẫn : GV thực hiện tương tự như trên. Biển báo chỉ dẫn : +Hình chữ nhật hoặc hình vuơng HS nêu. +Nền màu xanh lam. +Ở giữa cĩ hình vẽ hoặc chữ chỉ dẫn màu trắng. * khi đi trên đường gặp các biển báo hiệu HS trả lời . ,em phải làm gì? GV kết luận :ghi phần ghi nhớ lên bảng .Khi đi trên đường phải tuân theo sự chỉ dẫn của biển báo hiệu . -GV liên hệ ,giáo dục. 3.Củng cố –Dặn dị . -Gv nhận xét cơ bản về nội dung của tiết sinh hoạt -Nhận xét dặn dị. 30