Giáo án Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

Tiết 1 : TẬP ĐỌC
CHÚ ĐẤT NUNG
I. MỤC TIÊU
- Đọc rành mạch, trôi chảy toàn bài, biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước
đầu biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm và phân biệt lời người kể với lời
nhân vật ( chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm, chú bé Đất).
- Hieåu ND : Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe mạnh, làm được
nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.
- GD HS trong cuộc sống cần phải anh hùng, gan dạ.
* KNS: Xác định giá trị ; tự nhận thức bản thân ; thể hiện sự tự tin.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
- HS: SGK, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
pdf 34 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 1820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_14_nam_hoc_2017_2018_le_thanh_vinh.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

  1. PHÕNG GD&ĐT NGỌC HIỂN TRƢỜNG TH2 ĐẤT MŨI BÁO GIẢNG TUẦN 14 Tiết Thứ Ghi Tiết Môn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Tập đọc 27 Chú đất nung Hai 2 Toán 66 Chia một tổng cho một số 11/12 3 Khoa học 27 Một số cách làm sạch nước 4 Chào cờ 5 1 Chính tả 14 Chiếc áo búp bê 2 KC 14 Búp bê của ai Ba 3 Toán 67 12/12 Chia cho số có một chữ số 4 5 1 Đạo đức 14 Biết ơn thầy giáo, cô giáo 2 TLV 27 Thế nào là văn miêu tả Tư 3 Toán 68 13/12 Luyện tập 4 LTVC 27 LT về câu hỏi 5 Lịch sử 14 Nhà Trần thành lập 1 Tập đọc 28 Chú đất nung ( Tiếp theo ) 2 Khoa học 28 Bảo vệ nguồn nước Năm 3 Toán 69 14/12 Chia một số cho một tích 4 TLV 28 Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật 5 1 LTVC 28 Dùng câu hỏi vào mục đích khác 2 Toán 70 Chia một tích cho một số Sáu 3 KT 14 Thêu Móc xích ( Tiết 2 ) 15/12 4 Địa lí 14 HĐ SX của người dân đồng bằng bắc bộ 5 SH- 14 Nhôù Ôn Thaày Coâ theo göông Baùc Hoà ( Tiết 2 ) GDNG Người soạn: Tổ Trưởng: Lê Thành Vinh
  2. Thứ hai , ngày 11 tháng 12 năm 2017 Tiết 1 :TAÄP ÑOÏC CHÚ ĐẤT NUNG I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trôi chảy toàn bài, biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm và phân biệt lời người kể với lời nhân vật ( chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm, chú bé Đất). - Hieåu ND : Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ. - GD HS trong cuộc sống cần phải anh hùng, gan dạ. * KNS: Xác định giá trị ; tự nhận thức bản thân ; thể hiện sự tự tin. II. CHUAÅN BÒ : - GV: Baûng phuï ghi saün noäi dung caàn höôùng daãn luyeän ñoïc. - HS: SGK, vôû ghi. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1. Kieåm tra: - Yêu cầu HS đọc bài “ Văn hay chữ tốt” kết - 2 HS thực hiện hợp trả lời câu hỏi 1, 2 - Nhận xét - Nhận xét . 2. Baøi môùi - 1 HS nhắc lại tên bài a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng b. Luyeän ñoïc - Yêu cầu HS đọc toàn bài 1 HS khaù gioûi ñoïc - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn. - Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ: khoan khoái, ra sưởi, rét quá, vui vẻ. - 3 HS tieáp noái nhau ñoïc töøng ñoaïn - Lần 2 kết hợp giúp HS đọc đúng câu hỏi, (ñoïc 3, 4 löôït.) câu cảm trong bài : Nung ấy ạ ? Đất có thể nung trong lửa kia mà ! - Lần 3 kết hợp giúp HS hiểu nghĩa từ : kị sĩ, - 1 HS ñoïc chuù giaûi tía, hòn rấm, - Tổ chức cho HS đoïc theo caëp - Luyeän ñoïc theo caëp. - Cho HS ñoïc caû baøi. - Moät, hai HS ñoïc - Đoïc dieãn caûm toaøn baøi. - Theo doõi.
  3. c . Höôùng daãn tìm hieåu baøi - Yeâu caàu HS ñoïc thaàm ñoaïn 1 vaø traû lôøi caâu - Đọc thầm, trả lời hoûi 1 trong SGK - Yêu cầu HS ñoïc ñoaïn 2 traû lôøi caâu hỏi Cu - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả lời Chắt để đồ chơi của mình ở đâu? - Đọc thầm, trả lời - Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi 2, 3, 4 - Yêu cầu HS đọc lướt toàn bài, nêu nội dung của bài. - Đọc lướt, nêu nội dung - GD HS trong cuộc sống cần phải anh hùng, gan dạ. d. Höôùng daãn HS ñoïc dieãn caûm - Goïi 3 HS tieáp noái nhau ñoïc 3 ñoaïn trong - 3 HS tieáp noái nhau ñoïc, tìm giọng đọc baøi. của bài - Höôùng daãn caùc em tìm ñuùng gioïng ñoïc cuûa baøi vaên - Đoïc maãu và hướng dẫn đọc diễn cảm ñoaïn - Theo dõi. “ Ông Hòn Rấm chú Đất Nung” - Luyeän ñoïc theo caëp. - Toå chöùc cho moät vaøi HS thi ñoïc dieãn caûm - 2 – 3 HS ñoïc tröôùc lôùp - Caû lôùp theo doõi, nhaän xeùt vaø bình choïn baïn ñoïc hay nhaát. - Nhận xét, tuyên dương 3 . Cuûng coá, daën doø - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài - 1 nhắc lại. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “Chú Đất Nung ” ( tiết 2) - Nhaän xeùt chung tieát hoïc.
  4. * GDBVMT: Có ý thức bảo vệ nguồn nước và tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. * KNS : Kĩ năng bình luận, đánh giá về việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước ; kĩ năng trình bày thông tin về việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước. * SDNLTK&HQ: HS biết những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước. GDMTB,HĐ II.CHUAÅN BÒ - HS: Nội dung, tình huống đóng vai vận động mọi người bảo vệ nguồn nước. III. CÁC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Kieåm tra - Neâu teân vaø taùc duïng cuûa caùc cách laøm saïch nöôùc? - 2 HS thöïc hieän - Taïi sao phaûi ñun soâi nöôùc tröôùc khi uoáng? - Nhận xét - Nhaän xeùt 2. Baøi môùi a.Giôùi thieäu baøi và ghi bảng b. Caùc hoaït ñoäng * Hoaït ñoäng 1 : Tìm hieåu nhöõng bieän phaùp baûo veä nguoàn nöôùc MT: Neâu nhöõng vieäc neân laøm vaø khoâng neân laøm ñeå baûo veä nguoàn nöôùc. GDMTB,HĐ - Yeâu caàu HS quan saùt caùc hình trang 58 - Quan saùt caùc hình trang 58 SGK . SGK . - Yeâu caàu HS thảo luận theo cặp chæ vaøo - Làm việc theo cặp töøng hình veõ, neâu nhöõng vieäc neân vaø khoâng - Đại diện các nhóm trình baøy keát quaû neân ñeå baûo veä nguoàn nöôùc. - Nhận xét - Yeâu caàu HS lieân heä baûn thaân, gia ñình vaø - HS töï lieân heä. ñòa phöông ñaõ laøm ñeå baûo veä nguoàn nöôùc. - Keát luaän: Để bảo vệ hệ thống thoát nước chung. - GDHS : Caùch baûo veä nguoàn nöôùc * Hoaït ñoäng 2 :Ñoùng vai tuyeân truyeàn coå ñoäng baûo veä nguoàn nöôùc. - MT: Baûn thaân HS cam keát tham gia baûo veä nguoàn nöôùc vaø tuyeân truyeàn coå ñoäng ngöôø
  5. i khaùc cuøng baûo veä nguoàn nöôùc. - Yêu cầu HS làm việc nhóm 4 - Làm việc theo nhóm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả - Nhận xét - Đaùnh giaù nhaän xeùt. - GD HS: Có ý thức bảo vệ nguồn nước và tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. 3. Cuûng coá daën doø - Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết - 1- 2 HS ñoïc muïc baïn caàn bieát - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “ Tiết kiệm nước”. - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 3 TOÁN TIEÁT 69 : CHIA MỘT SỐ CHO MỘT TÍCH I.MUÏC TIEÂU - Thực hiện được phép chia một số cho một tích. - Laøm ñöôïc baøi taäp 1, 2. HS khaù gioûi laøm ñöôïc caùc baøi taäp trong SGK. II . CHUAÅN BÒ: - HS: SGK, vôû III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính - 2 HS thực hiện, cả lớp làm vào vở nháp 525 945 : 7 = 489 690 : 8 = - Nhận xét - Nhận xét . 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Tính và so sánh giá trị của ba biểu thức. - Ghi bảng : 24 : (3 x 2) 24 : 3 : 2 24 : 2 : 3 - Yêu cầu HS tính và so sánh giá trị của ba - 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp biểu thức trên. - Nhận xét -Hướng dẫn HS nhận biết biểu thức chia một - Nêu kết luận số cho một tích và rút ra kết luận như SGK - 2, 3 HS nhắc lại kết luận. trang 78. c.Thöïc haønh:
  6. * Baøi 1: Rèn KN thực hiện chia một số cho - Đọc yêu cầu của bài một tích. - Cả lớp làm vào vở - Theo dõi, giúp đỡ HS - 3 HS lên bảng làm - Nhận xeùt chốt lại kết quả đúng - Nhận xét * Baøi 2 - Giúp HS biết vận dụng cách chia một số - 1 HS ñoïc yêu cầu. cho một tích để tính bằng cách thuận tiện - Cả lớp làm vào vở. nhất. - 3 HS leân baûng laøm - Nhận xét. * Baøi 3: ( Hướng dẫn HS làm bài ) - HS khá, giỏi đọc đề toán và làm bài vào vở - Bieát giaûi baøi toaùn lieân quan ñến chia một - 1 HS lên bảng làm số cho một tích. - Nhận xét – Nhận xeùt, chốt lại KQ đúng. 3.Cuûng coá-daën doø: - Cho HS nhắc lại cách chia một số cho một - 1, 2 HS nhắc lại tích. - Chuẩn bị bài : “ Chia một tích cho một số” - Nhận xét chung tiết học Tiết 4 :TAÄP LAØM VAÊN CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. MUÏC TIEÂU - Naém ñöôïc caáu taïo cuûa baøi vaên mieâu taû ñoà vaät, caùc kieåu môû baøi, keát baøi, trình töï mieâu taû trong phaàn thaân baøi (ND ghi nhôù). - Bieát vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå vieát môû baøi, keát baøi cho moät baøi vaên mieâu taû cái troáng tröôøng. - GD HS ý thức giữ gìn, bảo quản CSVC trong nhà trường. II. CHUAÅN BÒ - GV: Tranh veõ caùi coái xay, cái trống trường - HS: SGK, VBT III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra - Yêu cầu HS nhaéc laïi noäi dung caàn ghi nhôù - 2 HS thực hiện bài “Thế nào là miêu tả ?” - Nhận xét - Yêu cầu HS noùi moät vaøi caâu taû moät hình aûnh maø em yeâu thích trong baøi Möa - Nhận xét
  7. 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Nhận xét - Giúp HS naém ñöôïc caáu taïo cuûa baøi vaên mieâu taû ñoà vaät, caùc kieåu môû baøi, keát baøi, trình töï mieâu taû trong phaàn thaân baøi (ND ghi nhôù). * Bài 1 - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm - Yêu cầu 2 HS tiếp nối nhau đọc bài văn “ Cái cối tân” - Giảng: áo cối ( vòng bọc ngoài thân cối) - Quan sát, đọc thầm, suy nghĩ trả lời ý a. - Treo tranh cái cối xay cho HS quan sát. - Lắng nghe - Giảng: Ngày xưa cách đây ba, bốn chục năm chiếc cối xay bằng tre. - Trình bày ý kiến bài 1b. - Nhận xét chốt lại ý đúng - Nói thêm về biện pháp tu từ, so sánh, nhân hóa trong bài. * Bài 2 - Yêu cầu HS dựa vào kết quả bài 1, suy nghĩ - Suy nghĩ, trả lời trả lời. - Chốt lại : Khi tả một đồ vật, ta cần tả bao quát toàn bộ thể hiện tình cảm với đồ vật. - 2 HS nối tiếp nhau đọc. - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
  8. c. Luyện tập - Giúp HS bieát vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå -2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập vieát môû baøi, keát baøi cho moät baøi vaên mieâu taû cái troáng tröôøng - Quan sát, đọc thầm, trả lời. - Gắn tranh cái trống trường lên và yêu cầu - làm bài vào VBT HS quan sát, đọc thầm đoạn thân bài tìm câu - 1 số HS trình bày đoạn văn đã viết văn tả bao quát cái trống, nêu những bộ phận - Nhận xét của cái trống được miêu tả, viết thêm mở bài cho bài văn. - 2 HS nhắc lại - Theo dõi, giúp đỡ HS - GD HS ý thức giữ gìn, bảo quản CSVC trong nhà trường. 2. Củng cố - daën doø - Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ - Nhaän xeùt chung tiết học - Chuẩn bị bài “ Luyện tập miêu tả đồ vật ”. Thứ sáu , ngày 15 tháng 12 năm 2017 Tiết 1 :LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC I. MUÏC TIEÂU -Bieát ñöôïc moät soá taùc duïng phuï cuûa caâu hoûi ( ND ghi nhôù). - Nhaän bieát ñöôïc taùc duïng cuûa caâu hoûi; böôùc ñaàu bieát duøng caâu hoûi ñeå theå hieän thaùi ñoä khen, cheâ, söï khaúng ñònh, phuû ñònh hoaëc yeâu caàu, mong muoán trong nhöõng tình huoáng cuï theå. - HS khaù gioûi neâu ñöôïc moät vaøi tình huoáng coù theå dùng câu hỏi vaøo muïc ñích khaùc. * KNS : Giao tiếp thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp; lắng nghe tích cực. II. CHUAÅN BÒ: - GV: viết baûng BT 1 phaàn Luyeän taäp. - HS: SGK, VBT III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1. Kieåm tra
  9. - Yêu cầu HS đặt câu có dùng từ nghi vấn - 2 HS thực hiện nhưng không phải là câu hỏi. - Nhận xét - Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi - 1 HS nhắc lại tên bài a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng b. Phaàn nhaän xeùt: - Giúp HS bieát ñöôïc moät soá taùc duïng phuï cuûa caâu hoûi ( ND ghi nhôù). * Baøi 1 - 1 HS ñoïc yeâu caàu baøi. - Yêu cầu HS đọc đoạn đối thoại giữa ông - Làm việc theo cặp Hòn Rấm và cu Đất trong truyện Chú Đất - Đại diện các nhóm trình bày Nung tìm câu hỏi trong đoạn văn. - Nhận xét - Theo dõi, giúp đỡ các nhóm - 2 HS nối tiếp ñoïc yeâu caàu. - Nhaän xeùt, choát laïi ý ñuùng. - Suy nghĩ, phân tích * Baøi 2 - 1 số HS nêu kết quả phân tích - Yêu cầu HS suy nghĩ, phân tích 2 câu hỏi - Nhận xét. của ông Hòn Rấm trong đoạn đối thoại. - Đọc yêu cầu, suy nghĩ trả lời - Nhaän xeùt, choát laïi lôøi giaûi ñuùng. - 2, 3 HS ñoïc phaàn ghi nhớ . Caû lôùp ñoïc * Bài 3: Tiến hành tương tự bài 2. thaàm - Hướng dẫn HS rút ra phaàn ghi nhôù như - 1HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp SGK - Cả lớp làm vào VBT. c. Luyeän taäp - 4 HS nêu kết quả. * Baøi 1 - Nhaän xeùt. - Giúp HS nhaän bieát ñöôïc taùc duïng cuûa - 4 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu caâu hoûi. - Làm việc nhóm 2 - Theo dõi, giúp đỡ HS - Đại diện các nhóm trình bày - Nhận xét, chốt lại ý đúng * Baøi 2: - Giúp HS böôùc ñaàu bieát duøng caâu hoûi ñeå theå hieän thaùi ñoä khen, cheâ, söï khaúng ñònh, phuû ñònh hoaëc yeâu caàu, mong muoán trong -Nhận xét nhöõng tình huoáng cuï theå. - Nhaän xeùt, chốt lại ý đúng * Bài 3: Giúp HS neâu ñöôïc moät vaøi tình - 1 HS đọc yêu cầu - HS khá, giỏi làm bài huoáng coù theå dùng câu hỏi vaøo muïc ñích - 1 số HS nêu tình huống khaùc. - Nhận xét 3. Cuûng coá, daën doø
  10. - Yêu cầu HS neâu laïi ghi nhôù. - 1 HS nhắc lại - Veà nhaø hoïc thuoäc noäi dung caàn ghi nhôù, HS khá, giỏi viết vào vở câu văn, tình huống em vừa phát biểu ở lớp. - Chuaån bò baøi tieát sau:"Mở rộng vốn từ Đồ chơi – Trò chơi " - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 2 :MÔN TOÁN TIEÁT 70 : CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ I.MUÏC TIEÂU - Thực hiện được phép chia một tích cho một số. - Laøm ñöôïc baøi taäp 1, 2. HS khaù gioûi laøm ñöôïc caùc baøi taäp trong SGK. II . CHUAÅN BÒ - HS: SGK, vôû III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS tính bằng hai cách: - 2 HS thực hiện, cả lớp làm vào vở nháp 50 : 2 x 5) = 28 : ( 7 2 ) = - Nhận xét - Nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Tính và so sánh giá trị của ba biểu thức( trường hợp cả 2 thừa số đều chia hết cho số kia) - Ghi bảng :(9 x 15) : 3 9 x ( 15 : 3 ) - 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp ( 9 : 3) x 15 - Nhận xét - Yêu cầu HS tính và so sánh giá trị của ba - Nêu kết luận biểu thức trên. - 2, 3 HS nhắc lại kết luận. - Hướng dẫn HS kết luận đối với trường hợp này: Vì 15 chia hết cho 3; 9 chia hết cho 3 nên có thể lấy một thừa số chia cho 3 rồi nhân kết quả với từ số kia. c . Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức( trường hợp có một thừa số không chia hết cho số kia) - Ghi bảng: 7 x 15 ) : 3 7 x ( 15: 3) - Đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu HS tính và so sánh giá trị của hai - Cả lớp làm vào vở
  11. biểu thức trên. - 3 HS lên bảng làm - Hướng dẫn HS kết luận đối với trường hợp - Nhận xét này: Vì 15 chia hết cho 3 nên có thể lấy 15 chia cho 3 rồi nhân kết quả với 7. - 2 HS đọc kết luận trong SGK - Từ hai ví dụ trên, hướng dẫn HS rút ra kết luận “ Chia một tích cho một số” c.Thöïc haønh: - 1 HS ñoïc yêu cầu. * Baøi 1: Rèn KN thực hiện chia một tích - Cả lớp làm vào vở. cho một số. - Theo dõi, giúp đỡ HS - 2 HS leân baûng laøm - Nhận xét. - Nhận xeùt chốt lại kết quả đúng * Baøi 2 - Đọc yêu cầu của bài - Giúp HS biết vận dụng cách chia một tích - Cả lớp làm vào vở cho một số để tính bằng cách thuận tiện - 1 HS lên bảng làm nhất. - Nhận xét * Baøi 3: ( Hướng dẫn HS làm bài ) - HS khá, giỏi đọc đề toán và làm bài vào vở - Bieát giaûi baøi toaùn lieân quan ñến chia một - 1 HS lên bảng làm tích cho một số. - Nhận xét – Nhận xeùt, chốt lại KQ đúng. 3.Cuûng coá-daën doø: - 1, 2 HS nhắc lại - Cho HS nhắc lại cách chia một tích cho một số. - Chuẩn bị bài : “ Chia hai số có tận cùng là chữ số 0” - Nhận xét chung tiết học Tiết 3 : Môn : Kĩ Thuật THÊU MÓC XÍCH ( tiết 2) A .MỤC TIÊU : - Biết cách thêu móc xích . - Thêu được mũi thêu móc xích . Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau . thêu được ít nhất năm vòng móc xích . Đường thêu có thể bị dúm . - Không bắt buộc HS nam thực hành thêu để tạo ra sản phẩm . HS nam có thể thực hành khâu . Với học sinh khéo tay : + Thêu được mũi thêu móc xích . Các mũi thêu tạo thành vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất tám vòng móc xích và đường thêu ít bị dúm .
  12. + Có thể ứng dụng thêu móc xích để tạo thành sản phẩm đơn giản . B .CHUẨN BỊ : - Bộ đồ dùng kĩ thuật . - Tranh qui trình thêu móc xích - Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len ( hoặc sợi ) trên bìa, vải khác màu có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I / Ổn định tổ chức - Hát II / Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS III / Bài mới: a.Giới thiệu bài: b .Hƣớng dẫn + Hoạt động 1: - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu . - HS quan sát 2 mặt thêu kết hợp với quan sát - GV giới thiệu mẫu SGK - Nêu đặt điểm của đướng thêu móc xích ? + Mặt phải là những vòng chỉ nhỏ móc tiếp nối nhau như sợi dây chuyền . + Mặt trái là những mũi chỉ liền nhau nối tiếp giống như thêu đột mau . - GV giới thiệu một số sản phẩm thêu móc xích - Dùng thêu trang trí hoa , lá cảnh vật con - Nêu ứng dụng của mũi thêu móc xích ? giống lên cổ áo ,ngực áo và thêu lân khăn tay + Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật - Dựa vào hình 2 em hãy nêu cách vạch đường - Giống như vạch dấu đường khâu thường . dấu ? - GV vạch đường dấu lên bảng , chấm các điểm - Lớp quan sát đường dấu cho HS quan sát . - ( Hướng dẫn kĩ cho những HS nam ) - Hướng dẫn nội dung 2 và quan sát hình 3a , 3b , 3c + Dựa vào hình 3a , em hãy nêu cách bắt đầu đường thêu ? - Lên kim ngay số 1 vòng sợi chỉ tạo thành vòng xuống kim tại điểm 1 , lên kim tại điểm 2 . Mũi kim ở trên vóng chỉ rút nhẹ sợi chỉ lên được mũi thứ nhất . - Thực hiện mũi thêu thứ 2 ,3 giống như mũi thứ nhất . + Dựa vào hính 3b , 3c , 3d em hãy nêu cách - HS dựa vào cách thêu mũi thứ nhất trả lời . thêu mũi móc xích thứ ba , tư ? - GV hướng dẫn HS kết thức đường chỉ , đưa - Có đưa kim ra ngoai đướng thêu mới thắt mũi kim ra ngoài và xuống kim để chặn mũi thêu mút chỉ , thắt nút chỉ ở mặt trái . - ( HS khéo tay )
  13. + Cách kết thúc đướng thêu móc xích có gì khác so vơi các đường khâu khác đã học ? - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập. IV / CỦNG CỐ –DĂN DÕ - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Thêu móc xích (tt) Tiết 4 : MÔN ĐỊA LÍ HOAÏT ÑOÄNG SAÛN XUAÁT CUÛA NGÖÔØI DAÂN ÔÛ ÑOÀNG BAÈNG BAÉC BOÄ I. MUÏC TIEÂU - Neâu ñöôïc moät soá hoaït ñoäng saûn xuaát chuû yeáu cuûangöôøi daân ôû ñoàng baèng Baéc Boä : + Troàng luùa laø vöïa luùa lôùn thöù hai cuûa caû nöôùc. + Troàng nhieàu ngoâ, khoai , caây aên quaû, rau xöù laïnh, nuoâi nhieàu lôïn vaø gia caàm. + Nhaän xeùt nhieät ñoä cuûa Haø Noäi: thaùng laïnh, thaùng 1,2,3 nhieät ñoä döôùi 20 0C, töø ñoù bieát ñoàng baèng Baéc Boä coù muøa ñoâng laïnh. - HS có năng khiếu : + Giaûi thích vì sao luùa gaïo ñöôïc troàng nhieàu ôû ñoàng baèng Baéc Boä (vöïa luùa lôùn thôù hai cuûa caû nöôùc) : ñaát phuø sa maøu môõ nguoàn nöôùc doài daøo, ngöôøi daân coù kinh nghieäm troàng luùa. + Neâu thöù töï caùc coâng vieäc caàn phaûi laøm trong quaù trình saûn xuaát luùa gaïo. II. CHUAÅN BÒ - GV: Baûn ñoà noâng nghieäp VN. Tranh, aûnh veà troàng troït, chaên nuoâi ôû ÑBBB. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1.Kieåm tra - Kể tên một số hoạt động trong lễ hội ở đồng bằng -2 HS thöïc hieän Bắc Bộ. - Nhận xét - Kể tên một số lễ hội nổi tiếng ở đồng bằng Bắc Bộ. - Nhaän xeùt 2. Baøi môùi : - 1 HS nhắc lại tên bài a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng b. Đồng bằng Bắc Bộ là vöïa luùa lôùn thöù hai cuûa caû nöôùc - Yêu cầu HS döïa vaøo SGK, tranh aûnh, vaø voán hieåu bieát cuûa mình traû lôøi caùc caâu hoûi sau: - HS khaù gioûi traû lôøi: Ñaát ñai maøu
  14. +ÑBBB coù nhöõng thuaän lôïi naøo ñeå trôû thaønh môõ, nguoàn nöôùc doài daøo, ngöôøi daân vöïa luùa lôùn thöù hai cuûa ñaát nöôùc ? coù nhieàu kinh nghieäm troàng luùa +Neâu thöù töï caùc coâng vieäc caàn phaûi laøm trong - HS khaù gioûi neâu: gieo maï, qúa trình sản xuất luùa gaïo, em ruùt ra nhaän xeùt gì veà vieäc troàng luùa gaïo cuûa ngöôøi noâng daân ? - HS traû lôøi. - GDHS yù thöùc toân troïng thaønh quaû lao ñoäng cuûa ngöôøi daân Yêu cầu HS döïa vaøo SGK , tranh aûnh traû lôøi caùc caâu hoûi: -Ngoâ khoai, caây aên quaû, lôïn gia - Neâu teân caùc caây troàng, vaät nuoâi khaùc cuûa caàm ÑBBB ? - Do coù saün nguoàn thöùc aên vaø luùa - Vì sao nôi ñaây nuoâi nhiềøu lôïn, gaø, vòt ? gaïo - Giảng: Ở ĐBBB nuôi nhiều gà, vịt, lợn do có sẵn nguồn thức ăn của lúa gạo như cám, tấm. c. Vuøng troàng nhieàu rau xöù laïnh. - Thảo luận theo cặp - Yêu cầu HS döïa vaøo SGK, thaûo luaän theo caùc caâu hoûi: - Ñaïi dieän nhoùm phaùt bieåu: daøi - Muøa ñoâng ôû ÑBBB daøi bao nhieâu thaùng? Khi 3-4 thaùng, nhieâït ñoä thaáp ñoù nhieät ñoä ntn? - baép caûi , su haøo caø roát, khoai - Keå teân caùc loaøi rau söù laïnh taây - Giải thích thêm về ảnh hưởng của gió mùa đông - 1-2 Hs ñoïc noäi dung caàn ghi nhôù bắc đối với thời tiết và khí hậu của đồng bằng Bắc Bộ. - GDHS söï thích nghi cuûa ngöôøi daân ñoàng baèng baéc boä : Troàng nhieàu rau söù laïnh vì coù muøa ñoâng laïnh 3. Cuûng coá, daën doø - Hoaït ñoäng troàng troït vaø chaên nuoâi cuûa ngöôøi daân ÑBBB coù moät số ñaëc ñieåm tieâu bieåu naøo? - Haõy lieân heä vôùi hoaït ñoäng troàng troït vaø chaên nuoâi cuûa ñòa phöông em ñang soáng. - Veà hoïc baøi, chuẩn bị bài “ Hoạt động sản xuất của người dân ở đông bằng Bắc Bộ” - Nhận xét chung tiết học.
  15. Tiết 5: Giáo dục ngoài giờ lên lớp Bài : Nhớ ơn thầy, cô, theo gƣơng Bác Hồ(T2) I/ MỤC TIÊU: Giúp HS : - Biết và hiểu được ý nghĩa của Bác Hồ về vai trò của thầy, cô giáo, sự vinh quang của nghề dạy học. - Có ý thức hành động đúng đối với thầy - cô giáo: trân trọng, biết ơn và làm theo lời dạy của các thầy - cô giáo. II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Sgk, tranh ảnh - Bài hát, bài thơ III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài. 2. Các hoạt động. * Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân. - Gv cho học sinh kể các câu chuyện của bản thân hoặc của bạn về biết ơn thầy cô giáo. - Các nhóm khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét tuyên dương. - Cho học sinh viết thư cho thầy cô giáo nhân ngày 20/11 - Giáo viên nhận xét chung qua câu chuyện và giáo dục học sinh cần phải biết ơn thầy cô giáo. * Hoạt động 2: Hoạt động nhóm - GV chia lớp thành 5 nhóm. - Các nhóm thảo luận ý kiến về bài hát của nhóm mình hoặc một bài thơ về thầy - cô giáo. - Các nhóm lần lượt lên trình bày. - Đại diện tổ trình bày khái quát kết quả. - Các HS khác nhận xét, tuyên dương. - Giáo dục học sinh IV/ KẾT THÖC HOẠT ĐỘNG: - GV và học sinh hệ thống lại nội dung bài học. - HS đọc nội dung bài học (Lời khuyên) - Giáo viên nhận xét kết quả hoạt động. - Nhận xét tiết học.
  16. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017