Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm

Tiết 4 : TẬP LÀM VĂN

LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG

I. MỤC TIU

         -Dựa vào bài t?p đọc Kéo co, thuật lại được các trò chơi đã giới thiệu trong bài ;biết giới thiệu một trò chơi (hoặc lễ hội) ở quê hương để mọi người hình dung được diễn biến và hoạt động nổi bật. 

           * KNS : Tìm kiếm và sử lý thông tin ; thể hiện sự tự tin ; giao tiếp

           II.  CHUẨN BỊ

GV: Tranh minh họa một số trò chơi, lễ hội trong SGK. Thêm một số ảnh về trò

chơi, lễ hội

HS: SGK, VBT

          III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

doc 18 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 1380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_16_nam_hoc_2017_2018_nguyen_huu_sam.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm

  1. PHỊNG GD&ĐT NGỌC HIỂN TRƯỜNG TH2 ĐẤT MŨI BÁO GIẢNG TUẦN 16 Tiết Thứ theo Ghi Tiết Mơn Tên bài ngày PPC chú T Sáng Hai 1 SHĐT 35’ 25/12 2 Tốn 76 Luyện tập 35’ 40’ Chiều 1 Tốn Luyện tập Tốn 40’ 1 Tập đọc 31 40’ Sáng Kéo co Ba 2 Chính tả 16 Kéo co 40’ 26/12 3 Tốn 77 Thương cĩ chữ số 0 40’ 35’ Chiều 1 Tốn Luyện tập Tốn 35’ Sáng 1 TLV 31 LT giới thiệu địa phương 40’ Tư 2712 2 LTVC 29 MRVT : đồ chơi – trị chơi 40’ 3 Tốn 73 Chia cho số cĩ ba chữ số 35’ 40’ 35’ 1 Tập đọc 32 40’ Trong quán ăn ba cá bống Sáng Năm 2 KC 16 Kể chuyện được chứng kiến, tham gia 35’ 28/12 3 Tốn 79 Luyện tập 40’ 1 Tiếng Việt L T Tiếng Việt 35’ Chiều 2 Tiếng Việt L T Tiếng Việt 35’ 3 Tốn Luyện tập Tốn Sáng 1 LTVC 32 Câu kể 40’ Sáu 2 Tốn 80 40’ 29/12 Chia cho số cĩ ba chữ số 3 TLV 32 LT miêu tả đồ vật 40’ Chiều 1 SHCT Bác Hồ ăn cơm cùng chiến sĩ( T2) 35 2 Tiếng Việt L T Tiếng Việt
  2. TUẦN 16 Thứ hai , ngày 25 tháng 12 năm 2017 Tiết 3 :TỐN TIẾT 76: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: - Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số . - Giải toán có lời văn. - HS làm BT1(dòng 1,2 ), BT2. HS khá giỏi làm được các bài tập trong SGK. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS dặt tính rồi tính: - 2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở 74902 : 44 46850 : 65 nháp - Nhận xét . - Nhận xét . 2.Bài mới: - 1 HS nhắc lại tên bài a.Giới thiệu bài , ghi bảng. b. Luyện tập: * Bài 1( dịng 1, 2 ) - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Củng cố về thực hiện được phép chia số cĩ ba, - Cả lớp làm vào vở dịng 1, 2. HS khá, bốn chữ số cho số cĩ hai chữ số ( chia hết, chia giỏi làm hết bài 1. cĩ dư). - 4 HS lên bảng làm - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - Nhận xét chốt lại kết quả đúng * Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu - Vận dụng được phép chia số cĩ bốn chữ số cho số cĩ hai chữ số vào giải tốn cĩ lời văn. - Yêu cầu HS tự làm bài. - HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm - Nhận xét chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét * Bài 3 , 4 : Hướng dẫn HS khá giỏi làm - HS khá, giỏi đọc yêu cầu, làm bài vào vở 3.Củng cố-dặn dò: - 1 số HS đọc bài giải - Nhận xét - Nhận xét chung tiết học. - Chuẩn bị bài “ Thương cĩ chữ số 0” Thứ ba , ngày 26 tháng 12 năm 2017 Tiết 1 :TẬP ĐỌC KÉO CO I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trôi chảy. Bước đầu biết đọc biểu cảm một đoạn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi trong bài.
  3. - Hiểu ND: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được gìn giữ, phát huy. - GD HS yêu thích các trị chơi dân gian II. CHUẨN BỊ - GV: Viết trước câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc - HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ Tuổi Ngựa, - 2 HS đọc thuộc lịng và trả lời câu trả lời câu hỏi 1, 2 trong SGK hỏi. - Nhận xét . - Nhận xét 2.Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Luyện đọc - Yêu cầu HS đọc tồn bài -1 HS khá giỏi đọc - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn - Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ: Hữu - 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn Trấp, Quế Võ, Vĩnh Yên. (đọc 3, 4 lượt.) - Lần 2 kết hợp giúp HS đọc đúng câu khó: Hội làng Vũ Trấp / thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh thường tổ chức thi kéo co giữa nam và nữ. Có năm / bên nam thắng, có năm, bên nữ thắng. - Lần 3 kết hợp giúp HS hiểu nghĩa từ : Giáp - 1 HS đọc chú giải - Tổ chức cho HS đọc theo cặp - Luyện đọc theo cặp. - Cho HS đọc cả bài. - Một, hai HS đọc - Đọc diễn cảm toàn bài. - Theo dõi. c . Hướng dẫn tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi - Đọc thầm, trả lời 1 trong SGK. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2 trả lời câu hỏi 2 trong - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả lời SGK. - Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi 3 trong - Đọc thầm, trả lời SGK - Yêu cầu HS liên hệ trả lời câu hỏi 4 - HS liên hệ trả lời. - Yêu cầu HS đọc lướt tồn bài, nêu nội dung của - Đọc lướt, nêu nội dung bài. - GD HS yêu thích các trị chơi dân gian. - 3 HS tiếp nối nhau đọc, tìm giọng d. Hướng dẫn HS đọc biểu cảm đọc của bài - Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài. - Theo dõi. - Hướng dẫn các em tìm đúng giọng đọc của bài - Luyện đọc theo cặp.
  4. 1.Kiểm tra: - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ -2 HS thực hiện. bài “ Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi. Cho ví - Nhận xét. dụ . - Nhận xét . 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn HS làm bài tập: * Bài 1. - 1 HS đọc yêu cầu - Giúp HS biết dựa vào mục đích, tác dụng để phân loại một số trò chơi quen thuộc. - Cùng với HS nĩi về cách chơi một số trị chơi mà các em chưa biết: ơ ăn quan, xếp hình. - Làm việc theo cặp - Nhận xét, chốt lại ý đúng - Một số HS trình bày kết quả - Nhận xét * Bài 2: Tiến hành tương tự bài 1 -1 HS đọc yêu cầu. - Giúp HS tìm được một vài thành ngữ, tục - Suy nghĩ, làm bài vào VBT ngữ có nghĩa cho trước liên quan đến chủ - 4 HS lên bảng làm điểm. - Nhận xét - GD HS chơi những trị chơi bổ ích. - Thi đđua với nhau - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc các thành ngữ, tục ngữ trong bài. * Bài 3 - Giúp HS bước đầu biết sử dụng một vài - Đọc yêu cầu thành ngữ , tục ngữ ở BT2 trong tình huống cụ - Làm bài vào vở thể. - 4 HS tiếp nối nhau nĩi lời khuyên bạn. - Nhận xét - Nhắc HS : Chú ý phát biểu thành tình huống đầy đủ. Cĩ tình huống cĩ thể dùng 1, 2 thành ngữ, tục ngữ để khuyên bạn. - Theo dõi, nhận xét 3. Nhận xét, dặn dò -Về nhà học thuộc các thành ngữ, tục ngữ trong bài. Chuẩn bị bài " Câu kể" - Nhận xét chung tiết học Tiết 3 :TỐN TIẾT 78: CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ I.MỤC TIÊU: - Biết cách thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số (chia hết, chia có dư ). - HS làm BT 1b, 2b *NDĐC: Khơng làm cột a bài 1, 2; bài tập 3 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
  5. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính: - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở 5974 : 58 = 31 902 : 78 = - Nhận xét. - Nhận xét . 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài , ghi bảng. b.Trường hợp chia hết: - Viết phép chia 1944 : 462 lên bảng - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính, thứ tự thực - Nhắc lại cách đặt tính, thứ tự thực hiện hiện phép chia. phép chia. - Hướng dẫn HS thực hiện đặt tính và tính như SGK. - Hướng dẫn cách ước lượng thương trong các lần chia: - Yêu cầu HS thực hiện lại phép chia này. - 1 HS thực hiện bằng miệng, cả lớp theo c. Trường hợp chia cĩ dư dõi. - Viết phép chia 8469 : 241 - Hướng dẫn HS tương tự như trên - Đọc phép tính, theo dõi d . Thực hành: * Bài 1( b) - Thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số - Đọc yêu cầu có ba chữ số (chia hết, chia có dư ). - Cả lớp làm bài vào vở ý a. HS khá giỏi - Theo dõi, giúp đỡ HS làm hết bài 1 - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - 4 HS lên bảng làm - Nhận xét * Bài 2( b) - Nêu yêu cầu của bài - Củng cố về tính được giá trị của biểu thức. - Cả lớp làm vào vở ý b. HS khá, giỏi làm hết bài 2. - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét 3. Củng cố-dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính, thứ tự thực hiện chia cho số cĩ ba chữ số. - 1 HS nhắc lại - Nhận xét chung tiết học. - Nhận xét - Chuẩn bị bài : Luyện tập
  6. Tiết 4 : TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU -Dựa vào bài tập đọc Kéo co, thuật lại được các trò chơi đã giới thiệu trong bài ;biết giới thiệu một trò chơi (hoặc lễ hội) ở quê hương để mọi người hình dung được diễn biến và hoạt động nổi bật. * KNS : Tìm kiếm và sử lý thơng tin ; thể hiện sự tự tin ; giao tiếp II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh minh họa một số trò chơi, lễ hội trong SGK. Thêm một số ảnh về trò chơi, lễ hội - HS: SGK, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra : - Khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì? -1 HS lên bảng trình bày. - Nhận xét . 2. Dạy bài mới: a.Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn làm bài tập: * Bài 1 - Đọc yêu cầu của bài - Giúp HS dựa vào bài tập đọc Kéo co, thuật lại được các trò chơi đã giới thiệu trong bài - Yêu cầu HS đọc lướt bài Kéo co, thực hiện - Đọc lướt tồn bài các yêu cầu bài tập - Cho HS trình bày. - 1 vài HS thuật lại các trị chơi. - Nhận xét - Nhận xét , khen những HS thuật hay. * Bài 2 - Giúp HS giới thiệu được một trị chơi hoặc một lễ hội ở quê em. -1 HS đọc yêu cầu của BT, lớp quan sát 6 - Cho HS đọc yêu cầu của , quan sát 6 tranh tranh trong SGK xác định nội dung từng tranh. minh hoạ nêu ND. - Nhắc HS : mở bài cần nĩi rõ quê em ở đâu, cĩ trị chơi hoặc lễ hội gì thú vị - 1 số HS tiếp nối nhau phát biểu, giới thiệu quê mình, trị chơi . - Yêu cầu giới thiệu trong nhĩm 2 cho nhau nghe về trò chơi, lễ hội của quê mình. -Từng cặp HS giới thiệu. - Nhận xét, khen những HS giới thiệu hay -Một vài HS lên giới thiệu trước lớp. -Lớp nhận xét. 3.Củng cố dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị cho tiết TLV tới ( viết 1 bài văn tả 1 đồ chơi em thích.
  7. - Nhận xét chung tiết học. Thứ năm , ngày 28 tháng 12 năm 2017 Tiết 1 :TẬP ĐỌC TRONG QUÁN ĂN “ BA CÁ BỐNG” I. MỤC TIÊU - Đọc trôi chảy, rõ ràng. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-mê-ra, A-li-xa, A-di-li-ô; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn truyện với lời của các nhân vật. - Hiểu ND: Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nô thông minh đã biết đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình. II. CHUẨN BỊ - GV: Viết trước câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc - HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Kiểm tra - Yêu cầu 2 HS nối tiếp nhau đọc bài Kéo co - 2 HS thực hiện và trả lời câu hỏi 1, 2 trong SGK - Nhận xét - Nhận xét . 2. Dạy bài mới: Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài
  8. b. Hướng dẫn luyện đọc - Yêu cầu HS đọc tồn bài -1 HS khá giỏi đọc - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn - 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn (đọc - Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng những tên 3, 4 lượt.) riêng nước ngoài: Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba- ra-ba, Đu-mê-ra, A-li-xa, A-di-li-ô. - Lần 2 kết hợp giúp HS đọc đúng câu dẫn trực tiếp lời các nhân vật. - Lần 3 kết hợp giúp HS hiểu nghĩa từ : mê tín, - 1 HS đọc chú giải ngay dưới mũi . - Luyện đọc theo cặp. - Tổ chức cho HS đọc theo cặp - Một, hai HS đọc - Cho HS đọc cả bài. - Theo dõi. - Đọc diễn cảm toàn bài. c. Tìm hiểu bài: - Yêu cầu HS đọc phần giới thiệu truyện trả lời câu hỏi 1 - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả lời - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, 2 và trả lời - Đọc thầm, trả lời câu hỏi 2 trong SGK. - Yêu cầu HS đọc đoạn 3 trả lời câu hỏi 3 - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả lời trong SGK. - Yêu cầu HS đọc lướt tồn bài, trả lời câu hỏi 4 - Đọc lướt, trả lời và nêu nội dung và nêu nội dung của bài. d. Hướng dẫn đọc biểu cảm: - Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc truyện theo cách phân vai. - 4 HS tiếp nối nhau đọc, tìm giọng đọc của bài - Hướng dẫn các em tìm đúng giọng đọc của - Theo dõi. bài văn - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc biểu cảm đoạn 1 - Luyện đọc theo nhĩm 4. theo cách phân vai. - Tổ chức cho một vài HS thi đọc biểu cảm - 2 – 3 nhĩm đọc trước lớp - Cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn bạn đọc hay nhất. - Nhận xét, tuyên dương 3.Củng cố dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài - 1 HS nhắc lại - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “Rất nhiều mặt trăng” - Nhận xét chung tiết học.
  9. Tiết 2 : KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. MỤC TIÊU - Chọn được câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia) liên quan đến đồ chơi của mình hoặc của bạn. -Biết xắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý. - GD HS ý thức yêu quý, giữ gìn đồ chơi của bản thân. II. CHUẨN BỊ - GV: Bảng lớp viết đề bài, 3 cách xây dựng cốt truyện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra : - Yêu cầu HS kể lại câu chuyện đã nghe đã đọc -1 HS lên bảng kể chuyện. có nhân vật là đồ chơi trẻ em hoặc những con - Nhận xét. vật gần gũi với em. - Nhận xét . 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài,ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn HS kể chuyện: - Cho HS đọc đề bài trong SGK. -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. - Viết lên bảng đề bài và gạch dưới những từ đồ chơi của em, của các bạn - Lưu ý HS: Câu chuyện của các em phải là câu chuyện có thực. Nhân vật trong truyện phải là em hoặc các bạn của em. Lời kể phải tự nhiên, giản dị. c. Gợi ý kể chuyện - Cho HS đọc gợi ý trong SGK. -3 HS nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý. - Gợi ý: SGK nêu 3 hướng xây dựng cốt truyện. Các em có thể kể theo một trong 3 hướng. Khi kể các em nhớ dùng từ xưng hô tôi. -Một số HS lần lượt nói hướng xây - Cho HS nói hướng xây dựng cốt truyện. dựng cốt truyện của mình. - Nhận xét và khen những HS có sự chuẩn bị tốt ở nhà. d .Thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện -Cho HS kể theo cặp. -Từng cặp HS kể cho nhau nghe. - Theo dõi các nhóm kể chuyện, góp ý, hướng dẫn cho các em. - Cho HS thi kể chuyện. -Một vài HS tiếp nối nhau thi kể chuyện trước lớp, nói ý nghĩa câu chuyện mình kể.
  10. - Nhận xét, khen HS có câu chuyện hay nhất, -Lớp nhận xét. kể chuyện hay nhất. 3. Củng cố dặn dò: - GD HS ý thức yêu quý, giữ gìn đồ chơi của bản thân. Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị bài “ Một phát minh nho nhỏ” - Nhận xét chung tiết học. Tiết 2 :TỐN TIẾT 79: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU - Biết chia cho số có ba chữ số. - HS làm BT1a. * NDĐC : Khơng làm bài tập 1b, BT2, 3. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính: - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở 6420 : 321= 4957 : 165 = nháp - Nhận xét . - Nhận xét. 2. Dạy bài mới: a .Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Thực hành * Bài 1( a ) - Củng cố về cách chia cho số có ba chữ số. - Đọc yêu cầu của bài - Theo dõi, giúp đỡ HS - Cả lớp làm vào vở ý a. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. 3.Nhận xét -dặn dò - Chuẩn bị bài : Chia cho số cĩ ba chữ số ( tt) - Nhận xét chung tiết học. Thứ sáu , ngày 29 tháng 12 năm 2017 Tiết 1:LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÂU KỂ
  11. I. MỤC TIÊU - HS hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể. - Nhận biết được câu kể trong đoạn văn; biết đặt một vài câu để kể, tả, trình bày ý kiến. II. CHUẨN BỊ - GV: Một số tờ giấy khổ to để viết những câu văn cho HS làm bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Yêu cầu HS Làm lại BT2, BT3 tiết luyện từ -2 HS lên bảng làm bài. và câu trước - Nhận xét . 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Phần nhận xét - Giúp HS hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể. * Bài 1 - Đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn, thảo luận theo - Đọc thầm, thảo luận theo cặp cặp. - Đại diện các nhĩm trình bày - Nhận xét , chốt lại. - Nhận xét * Bài 2 -1 HS đọc yêu cầu . - Yêu cầu HS đọc lần lượt từng câu xem những -HS làm bài cá nhân. câu đĩ được dùng làm gì, . -Một số HS lần lượt trình bày. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. -Lớp nhận xét. * Bài 3 -1 HS đọc yêu cầu - Tiến hành tương tự bài 1, 2 -HS làm bài cá nhân. -Một số HS phát biểu. -Lớp nhận xét. - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ - 1 số HS đọc c. Luyện tập * Bài 1 -1 HS đọc yêu cầu, lớp theo dõi trong - Giúp HS nhận biết được câu kể trong đoạn SGK. văn - Thảo luận theo cặp - 1 số HS lên trình bày. - Theo dõi, giúp đỡ HS -Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại KQ đúng. * Bài 2 -1 HS đọc to yêu cầu, lớp lắng nghe. - Giúp HS biết đặt một vài câu để kể, tả, trình -Làm bài vào vở. bày ý kiến. -Một số HS nối tiếp nhau trình bày. - Yêu cầu HS viết khoảng 3 đến 5 câu kể theo 1 -Nhận xét. trong 4 đề bài đã nêu.
  12. - Nhận xét, chốt lại KQ - Khen những HS đặt câu hay. 3.Củng cố dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung ghi nhớ - 1 HS nhắc lại - Yêu cầu HS chuẩn bị cho bài: Câu kể “ Ai làm gì?” - Nhận xét chung tiết học Tiết 4 :TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU - Dựa vào dàn ý đã lập trong bài ( TLV tuần 15), HS viết được bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần: mở bài- thân bài- kết bài. II. CHUẨN BỊ - GV: Dàn ý bài văn đồ chơi. - HS: Dàn ý bài văn tả đồ chơi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra : - Yêu cầu 1 HS đọc bài giới thiệu một trò chơi - 1 HS thực hiện. hoặc lễ hội ở quê em. - Nhận xét. -Nhận xét . 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài viết : * Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu đề bài -1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - Cho 1 HS đọc đề bài - 4 HS nối tiếp đọc gợi ý. - Yêu cầu HS đọc lại dàn ý bài văn tả đồ chơi của -HS đọc lại dàn bài văn tả đồ chơi đã mình đã chuẩn bị. chuẩn bị từ tuần trước. -1, 2 HS khá giỏi đọc lại dàn bài của mình cho cả lớp nghe. * Hướng dẫn HS xây dựng kết cấu 3 phần của bài - Cho HS xây dựng kết cấu 3 phần của bài. -HS phát biểu. H:Em sẽ chọn cách mở bài nào?Trực tiếp hay gián tiếp? -HS đọc mẫu. - Cho HS đọc mở bài mẫu trong SGK. -HS đọc mẫu, suy nghĩ cách làm. - Cho HS đọc đoạn viết mẫu về thân bài. - Cho HS đọc đoạn văn mẫu về kết bài. c. HD HS viết bài: - Nhắc HS: Các em dựa vào dàn bài để viết -HS viết bài. một bài hoàn chỉnh. 3. Củng cố dặn dò:
  13. - Yêu cầu 3 tổ trưởng thu bài. - Nhắc những HS viết bài thấy chưa tốt thì về nhà viết lại. - Xem trước bài “ Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật” - Nhận xét chung tiết học. Tiết 2 :MƠN TỐN TIẾT 80 : CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TIẾP THEO) I.MỤC TIÊU - Biết cách thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có ba chữ số. - HS làm BT1 trong SGK. * NDĐC : Khơng làm bài tập 2, 3 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính: 2HS lên bảng làm bài. 3870: 465= 5638: 342= - Cả lớp làm vào vở nháp - Nhận xét . - Nhận xét. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài , ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b.Trường hợp chia hết: - Viết phép chia: 41535 : 195 lên bảng - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính, thứ tự - Nhắc lại thực hiện phép chia - Yêu cầu HS thực hiện . - Hướng dẫn cách ước lượng thương trong - 1HS lên bảng làm, cả lớp theo dõi. các lần chia: - HS: Nêu cách tính của mình. + 415 : 195 có thể ước lượng 400 : 2 = 2 . + 253 : 195 có thể ước lượng 250 : 2 = 1 - HS: thực hiện chia theo hướng dẫn. (dư 50). + 585 : 195 có thể ước lượng 600 : 2 = 3. - Là phép chia hết vì có số dư bằng 0. c. Trường hợp chia cĩ dư - Viết phép chia 80120 : 245 = lên bảng - Tiến hành tương tự như trên. - Theo dõi d. Thực hành: * Bài 1: - Đọc yêu cầu của bài - Biết cách thực hiện phép chia số có 5 - Cả lớp làm vào vở chữ số cho số có ba chữ số. - 2 HS lên bảng làm.
  14. - Theo dõi, giúp đỡ HS . - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. 3. Củng cố-dặn dò: - Cho HS nhắc lại cách đặt tính, thứ tự thực - 1 HS nhắc lại hiện phép chia. - Chuẩn bị bài : Luyện tập - Nhận xét chung tiết học. GIÁO DỤC NGỒI GIỜ LÊN LỚP BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Bác Hồ ăn cơm cùng chiến sĩ( T2) I. MỤC TIÊU: - Hiểu vế cách hướng dẫn, dạy bảo của Bác đối với mọi người xung quanh - Nhận thức được một số quy tắc ứng xửa hợp lý trong cuộc sống - Biết cách ứng xử họp lý troing một số tình huống II.CHUẨN BỊ: - Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. KT bài cũ: Em làm gì để thể hiện sự biết ơn thầy cơ giáo? 2 HS trả lời 2. Bài mới: Bác Hồ ăn cơm cùng chiến sĩ a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: -GV đọc tài liệu (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo - HS lắng nghe đức, lối sống/ trang 21) - HS trả lời cá nhân - Ở chiến khu, các anh chị cần vụ được Bác nhắc nhở điều -Ai biết làm thì nhắc nhở gì? cho người mới đến - Khi cĩ khách, bác dặn các chú cần vụ sắp xếp bàn ăn như - Ngon mắt và tiện lấy thế nào? - Trong bữa ăn, Bác nhắc nhở điều gì? -Đừng nĩi lớn tiếng trong - Tối đến, chú bảo vệ hỏi Bác điều gì? bữa ăn - Bác trả lời như thế nào? - Sao Bác nĩi xin và cảm - Việc Bác cùng ăn cơm với các chiến sĩ chứng tỏ điều gì? ơn? .Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận nhĩm - Thì chú ấy giúp Bác thì - Các em hãy thảo luận xem khi ngồi ăn cơm với mọi Bác cảm ơn chứ sao? người cần phải học những gì để mình các cách ăn cơm lịch -HS trả lời sự? - Hoạt động nhĩm 4 Hoạt động 3: GV gọi HS trả lời cá nhân - Đại diện nhĩm trả lời - Bữa cơm gia đình em cĩ gì giống và khác với câu - Các nhĩm khác bổ sung chuyện? -HS trả lời theo ý riêng - Sau khi đọc câu chuyện, em dự định sẽ điều chỉnh cách ăn cơm cùng mọi người như thế nào?
  15. Nhận xét 3. Củng cố, dặn dị: - Trong bữa ăn phải cĩ thái độ như thế nào để thể hiện sự văn minh, lịch sự? - Nhận xét tiết học DUYỆT CỦA HT KT CỦA TT