Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm

Tiết 2 :MÔN KHOA HOÏC

ÔN TẬP HỌC KÌ I

I. MỤC TIÊU

Giúp HS củng cố và hệ thống kiến thức về:

- Tháp dinh dưỡng cân đối.

- Một số tính chất của nước và không khí ; thành phần chính của không khí.

- Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.

- Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.

II. CHUẨN BỊ

-Hình vẽ “Tháp dinh dưỡng cân đối” chưa hoàn thiện đủ dùng cho cả nhóm.

- Sưu tầm các tranh ảnh hoặc đồ chơi về việc sử dụng nước, không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.

- Giấy khổ to, bút màu đủ dùng cho cả nhóm.

III. CC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

doc 27 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 2160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_17_nam_hoc_2017_2018_nguyen_huu_sam.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm

  1. LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN : 17 (Từ 1 tháng 1 năm 2018 đến 5 tháng 1 năm 2018 ) Thứ, Tiết Môn Tiết Tên bài dạy Thời ngày ppct lượng 1 SHĐT Hai 2 KH 33 Oân tập và kiểm tra HKI 35’ 1/1 3 Toán 81 Luyện tập 40’ 4 LS 17 Oân tập 35’ 1 TĐ 33 Rất nhiều mặt trăng 40’ Ba 2 CT 17 Mùa đông trên rẻo cao 40’ 2/1 3 Toán 82 Luyện tập chung 40’ 4 TD 33 Bài tập RLTT và kỹ năng 35’ 5 Đ Đức 17 Yêu người lao động 35’ 1 LTVC 33 Câu kể: Ai làm gì ? 40’ Tư 2 KC 17 Một phát minh nho nhỏ 40’ 3/1 3 Toán 83 Dấu hiệu chia hết cho 2 40’ 4 Địa lí 17 Oân tập và kiểm tra HKI 35’ 1 TĐ 34 Rất nhiều mặt trăng (tt) 40’ Năm 2 TLV 33 Đoạn văn trong bài văn miêu tả 40’ 4/1 3 Toán 84 Dấu hiệu chia hết cho 5 40’ 4 TD 34 Đi nhanh chuyển sang chạy 35’ 1 LTVC 34 Vị ngữ trong câu kể : Ai làm gì ? 40’ Sáu 2 TLV 34 Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả 40’ 5/1 3 Toán 85 Luyện tập 40’ 4 KH 34 Oân tập và kiểm tra HKI 35’ 5 SHCT BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG Dùng đủ thì thơi (T1) Đất Mũi, ngày 1 tháng 1năm 2018 HIỆU TRƯỞNG KHỐI TRƯỞNG 1
  2. TUẦN 17 Thứ hai , ngày 1 tháng 1 năm 2018 Tiết 2 :MƠN KHOA HỌC ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU Giúp HS củng cố và hệ thống kiến thức về: - Tháp dinh dưỡng cân đối. - Một số tính chất của nước và không khí ; thành phần chính của không khí. - Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. - Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí. II. CHUẨN BỊ -Hình vẽ “Tháp dinh dưỡng cân đối” chưa hoàn thiện đủ dùng cho cả nhóm. - Sưu tầm các tranh ảnh hoặc đồ chơi về việc sử dụng nước, không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí. - Giấy khổ to, bút màu đủ dùng cho cả nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - Nhắc lại tên bài. b. Các hoạt động * Hoạt động 1 : Trò chơi ai đúng ai nhanh - MT: Giúp HS củng cố các kiến thức về : - Tháp dinh dưỡng cân đối. - Một số tính chất của nước và không khí ; thành phần chính của không khí. - Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. - Cách tiến hành : - Chia nhóm, phát hình vẽ “Tháp dinh - Các nhóm thi đua hoàn thiện “Tháp dinh dưỡng cân đối” chưa hoàn thiện dưỡng cân đối” . - Gọi các nhóm trình bày sản phẩm. - Các nhóm trình bày sản phẩm trước lớp. - Yêu cầu mỗi nhóm cử một đại diện làm giám khảo. GV và ban giám khảo đi chấm, bình chọn nhĩm thắng cuộc. - Chuẩn bị sẵn một số phiếu ghi các câu hỏi - Đại diện các nhóm lên bốc thăm và trả ở trang 69 SGK và yêu cầu đại diện các lời câu hỏi . nhóm lên bốc thăm ngẫu nhiên và trả lời câu hỏi đó. - Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. * Hoạt động 2 : Triển lãm 2
  3. MT: Giúp HS củng cố các kiến thức về : Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí. Cách tiến hành : - YC các nhóm kể về Vai trò của nước và - Nhóm trưởng yêu cầu các bạn kể về Vai không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất trò của nước và không khí trong sinh hoạt, và vui chơi giải trí. lao động sản xuất và vui chơi giải trí. - YC các thành viên trong nhóm tập thuyết - Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình, giải thích về sản phẩm của nhóm. trình, giải thích về sản phẩm của nhóm. - Cho cả lớp trình bày - Cả lớp theo dõi đại diện nhóm trình bầy. - Đánh giá nhận xét. 3. Củng cố dặn dò - YC HS đọc phần Bạn cần biết trong SGK. - 1 HS đọc. - Nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài tập ở VBT và đọc lại nội dung bạn cần biết và chuẩn bị kiểm tra. Tiết 3:MƠN LỊCH SỬ: ÔN TẬP HỌC KỲ I I.MỤC TIÊU - Hệ thống lại những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử từ buổi đầu dựng nước đến cuối thế kỷ XIII : Nước Văn Lang, Aâu Lạc;hơn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập ; buổi đầu độc lập; nước Đại Việt thời Lý; nước Đại Việt thời Trần. II.CHUẨN BỊ - GV băng trục thời gian. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - YC trình bày tình hình nước ta vào cuối - 2HS thực hiện. Thời Trần. - Nhận xét. - Do đâu nhà Hồ không chống nổi quân Minh xâm lược ? - Nhận xét . 2 . Bài mới: a. Giới thiệu bài, nghi bảng . - Nhắc lại tên bài. b. ôn tập : Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm: Treo bảng thời gian, yêu cầu HS thoả luận ghi nội dung của từng giai đoạn tương ứng - Làm việc theo nhóm với thời gian. - Đại diện nhóm trình bày nhận xét Theo dõi nhận xét. Hoạt động 2 :Làm việc cá nhân cả lớp: 3
  4. Thứ năm , ngày 4 tháng 1 năm 2018 Tiết 1 :TẬP ĐỌC RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG (TIẾP THEO) I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trôi chảy. Biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu biết đọc biểu cảm đoạn văn có lời các nhân vật và lời người dẫn chuyện. - Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về đồ chơi và sự vật xung quanh rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. - GDHS yêu thiên nhiên, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên. II. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc. - HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đọc bài Rất nhiều mặt trăng - 2 HS thực hiện (phần đầu), trả lời câu hỏi về bài đọc trong - Nhận xét SGK. - Nhận xét . 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Luyện đọc. - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn. - Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ: dây - 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn - đọc chuyền, tỏa sáng, mặt trăng, đại thần. 2-3 lượt. - Lần 2 giúp HS đọc đúng các câu: Nhà vua nhưng/ ngài lập tức đó/ mặt trên bầu trời. - Cho HS luyện đọc theo cặp - HS luyện đọc theo cặp. - Cho HS đọc cả bài. - Một, hai HS đọc lại cả bài. - Đọc diễn cảm toàn bài một lượt. - Theo dõi GV đọc mẫu. c. Hướng dẫn tìm hiểu bài . - Yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi - Đọc thầm, trả lời 1, 2 - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, 3 và trả lời câu - 1 HS đọc cả lớp đọc thầm trả lời. 16
  5. hỏi 3, 4 - Yêu cầu HS đọc lướt tồn bài, nêu nội dung của bài. - Đọc lướt nêu nội dung. * Kết luận : Qua câu chuyện chúng ta thấy cách nghĩ của trẻ em rất ngộ nghĩnh đáng yêu. Các em nghĩ về đồ chơi như về các vật thật trong đời sống. Các em nhìn thế giới xung quanh, giải thích về thế giới xung quanh rất khác người lớn. d. Hướng dẫn HS đọc biểu cảm. - Một tốp 3 HS đọc theo hình thức phân - Gọi một tốp 3 HS đọc truyện theo cách vai. phân vai : người dẫn chuyện, công chúa, chú hề. GV hướng dẫn đọc đúng lời các nhân vật. - Hướng dẫn LĐ biểu cảm đoạn cuối bài - Đọc trong nhĩm 3. - Đọc mẫu đoạn cuối bài. - 3 đến 4 nhóm HS thi đọc, cả lớp theo - Tổ chức cho một vài nhóm HS thi đọc dõi, nhận xét và bình chọn nhóm đọc hay trước lớp nhất. 3. Củng cố, dặn dò. - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài - 1 HS nhắc lại - GDHS yêu thiên nhiên, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên. - Về nhà học bài, xem trước bài ơn tập cuối học kì 1. - Nhận xét chung tiết học. Tiết 2 :KỂ CHUYỆN MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ I. MỤC TIÊU - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, bước đầu kể lại được câu chuyện Một phát minh nho nhỏ rõ ý chính, đúng diễn biến. - Hiểu nội dung câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. - GDHS ham thích quan sát, tìm hiểu thế giới xung quanh. II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh minh hoạ truyện trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 17
  6. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Yêu cầu HS kể chuyện được chứng kiến - 1 HS thực hiện. hoặc tham gia liên quan đến đồ chơi của em - Nhận xét hoặc của bạn em. 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. GV kể chuyện - Kể chuyện “ Một phát minh nho nhỏ ”. - Lắng nghe. - Kể lần 1 cho HS nghe - Kể lần 2 kết hợp tranh minh họa. - HS quan sát tranh minh họa câu chuyện và nghe GV kể chuyện. c . Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài 1, 2 - 2 HS đọc các yêu cầu bài tập. * Kể chuyện theo nhĩm đơi: kể từng đoạn, - Kể trong nhĩm đơi. tồn bộ câu chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. * Kể trước lớp: kể từng đoạn, tồn bộ câu - 1 số HS thi kể trước lớp. Trao đổi về ý chuyện, nêu ý nghĩa câu chuyện. nghĩa câu chuyện. - Nhận xét - Nhận xét, tuyên dương. - Làm việc theo nhĩm - Yêu cầu HS bình chọn bạn kể chuyện hay - Trình bày kết quả nhất. - Nhận xét - GDHS ham thích quan sát, tìm hiểu thế giới xung quanh. 3. Nhận xét, dặn dò - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị bài ơn tập cuối học kì 1. - Nhận xét chung tiết học BÀI :34 ĐI NHANH CHUYỂN SANG CHẠY TRỊ CHƠI “ NHẢY LƯỚT SĨNG.” TCT: 4 I. Mục tiêu: - Ơn đi nhanh chuyển sang chạy Yêu cầu:Thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác. - Học trị chơi “Nhảy lướt sĩng”. Yêu cầu: HS tham gia chơi tương đối chủ động II. Địa điểm và phương tiện: 18
  7. - Địa điểm: sân trường dọn vệ sinh an tồn nơi tập - Phương tiện: 1 cịi, III. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung ĐL phương pháp tổ chức 1 Mở đầu: 6.8’ * - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu * * * * * * * giờ học * * * * * * * - đứng tại chỗ xoay khớp cổ tay, đầu 2.8N * * * * * * * gối, hơng, bả vai. - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa 1,2’ - GV nhận lớp phổ biến nội hình tự nhiên dung giờ học - Đi thường và hít thở sâu 1’ - Cho học sinh KĐ - Ơn bài thể dục phát triển chung 2.Cơ bản: 18.22’ a.Ơn bài tập rèn luyện tơ thế cơ bản 12.14’ - GV điều khiển cho HS tập - Đi nhanh chuyển sang chạy theo đội 4.5L một lần sau đĩ chia tổ cho cả hình hàng dọc. lớp tập luyện GV nhận xét - GV nhắc lại cách chơi sau b. Chơi trị chơi: 6.8’ đĩ cho HS chơi “Nhảy lướt sĩng.” * * * * * * * * * * * * * * * 3. Kết thúc: 3.5’ - GV nhận xét kết quả giơ - Cho học sinh dũ vai, lắc chân thả lỏng. 4.5L học - Cho HS hát một bài - GV giao bài tập về nhà. - GV cùng học sinh hệ thống bài - GV nhận xét kết quả giờ học. - Ơn 8 động tác của bài thể dục 2.8N - Ơn động tác rèn luyện tư thế vừa học 4.5L Tiết 3 :TỐN Tiết 84 : DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5 I.MỤC TIÊU - Biết dấu hiệu chia hết cho 5 . - Biết kết hợp dấu hiệu chia hết cho 2 với dấu hiệu chia hết cho 5 . - HS làm BT 1, 4. HS khá, giỏi làm hết bài tập trong SGK. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 19
  8. 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS tìm hai số cĩ bốn chữ số chia hết - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở cho 2, tìm hai số cĩ bốn chữ số khơng chia hết nháp cho 2. - Yêu cầu HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2 - 2 HS nhắc lại - Nhận xét . - Nhận xét. 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài , ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b.Hướng dẫn HS tự tìm ra dấu hiệu chia hết cho 5. - Yêu cầu HS tìm ví dụ về các số chia hết cho 5 và các số khơng chia hết cho 2. - HS nêu - Theo dõi, nhận xét, ghi bảng thành hai cột - Quan sát, rút ra dấu hiệu chia hết cho 5 - Gợi ý HS rút ra dấu hiệu chia hết cho 5 - 2 HS nhắc lại - Cho HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 5 - chỉ việc xét xét chữ số tận cùng của - Muốn biết 1 số cĩ chia hết cho 5 hay khơng ta nĩ . làm như thế nào? c . Thực hành: * Bài 1 -Đọc yêu cầu - Giúp HS biết chọn đúng các số chia hết cho 5 -Cả lớp theo dõi, nhận xét và các số khơng chia hết cho 5. - 2 HS lên bảng làm - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. * Bài 2, 3: ( Hướng dẫn HS khá giỏi làm) - Đọc yêu cầu - Giúp HS chọn đúng các số chia hết cho 5 để - HS khá, giỏi làm bài vào vở điền vào chỗ trống; viết được các số chia hết - 3 HS lên bảng làm cho 5. - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại KQ. * Bài 4 - Đọc yêu cầu - Giúp HS biết kết hợp dấu hiệu chia hết cho 2 - Cả lớp làm bài vào vở với dấu hiệu chia hết cho 5 . - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng - Nhận xét 3. Củng cố-dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2. - Nhận xét chung tiết học. - 1 HS nhắc lại - Chuẩn bị bài : “Luyện tập” Thứ sáu , ngày 5 tháng 1 năm 2018 Tiết 1: LUỴỆN TỪ VÀ CÂU VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ? I. MỤC TIÊU 20
  9. - Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? - Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì? theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập. - HS khá giỏi nói được ít nhất 5 câu kể Ai làm gì? tả cá hoạt động của các nhân vật trong tranh. II. CHUẨN BỊ - GV: Viết sẵn đoạn văn phần nhận xét - HS: SGK, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đặt 1 câu kể Ai làm gì? - 2 HS thực hiện - Nhận xét - Nhận xét 2.Bài mới. a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Phần Nhận xét: - Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? * Bài 1, 2: - 2 HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS đọc thầm, làm bài - Cả lớp đọc thầm đoạn văn, tìm câu kể, phát biểu ý kiến. - Nhận xét, chốt lại ý kiến đúng. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp tìm vị ngữ - Thảo luận theo cặp trong các câu trên. - 1 số HS trình bày kết quả - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại ý đúng. -Cả lớp nhận xét. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp vị ngữ trong - Thảo luận, trả lời các câu trên do từ ngữ nào tạo thành? - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ - 2,3 HS đọc phần ghi nhớ . - Cả lớp đọc thầm lại. - Giải thích nội dung ghi nhớ, phân tích các - 3, 4 HS đọc thành tiếng nội dung ghi ví dụ làm mẫu. nhớ. d. Luyện tập * Bài 1: Giúp HS tìm được câu kể Ai làm gì? - Đọc yêu cầu của bài ; xác định đúng vị ngữ trong câu kể Ai làm - Suy nghĩ, làm bài vào vở gì? - 1 số HS trình bày kết quả - Nhận xét, chốt lại ý đúng - Nhận xét * Bài 2: - Đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp - Trao đổi theo cặp. -Trình bày kết quả 21
  10. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Nhận xét. * Bài 3: - Quan sát tranh, HS khá, giỏi nói được ít - Nêu yêu cầu của bài nhất 5 câu miêu tả hoạt động của các nhân vật trong tranh theo mẫu câu Ai làm gì ? - Theo dõi, giúp đỡ HS - 1 số HS nối tiếp phát biểu - Nhận xét - Nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò. - Gọi một số HS nêu lại ghi nhớ. - Về nhà học thuộc Ghi nhớ, chuẩn bị bài tiết sau:"Ôân tập cuối kì I” - Nhận xét chung tiết học. Tiết 4 :TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU - Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn; viết được đoạn văn tả hình dáng bên ngoài, đoạn văn tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách. - GDHS biết giữ gìn các đồ dùng của bản thân. II. CHUẨN BỊ - Một số kiểu, mẫu cặp HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức về đoạn - 1 HS thực hiện văn trong bài văn miêu tả đồ vật. - Nhận xét - Nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn HS luyện tập . * Bài 1: Giúp HS nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn; - Gọi HS đọc nội dung của BT1. - 1 HS đọc nội dung của BT1 trong SGK. - Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn tả - HS đọc thầm đoạn văn tả cái cặp. 22
  11. cái cặp. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp. - Thảo luận theo cặp - Đại diện các nhĩm trình bày - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. * Bài 2 Giúp HS viết được đoạn văn tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp sách. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập và các - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý gợi ý. trong SGK. - Nhắc các em một số điểm chú ý trước khi viết bài. Đề bài yêu cầu các em chỉ viết một đoạn văn (không phải cả bài), miêu tả hình dáng bên ngoài (không phải bên trong) chiếc cặp của em hoặc của bạn em. Em nên viết theo các gợi ý a, b, c. Để cho đoạn văn tả cái cặp của em không giống cái cặp của các bạn khác, em cần chú ý miêu tả những đặc điểm riêng của cái cặp. - Yêu cầu HS đặt trước mặt cặp sách của mình để quan sát và tập viết đoạn văn tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp lần lượt theo các gợi ý a, b, c. - Gọi HS đọc đoạn văn của mình. - Một số HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình. - Chọn 1- 2 bài viết tốt, đọc chậm, nêu nhận xét, chấm điểm. * Bài 3 : Giúp HS viết được đoạn văn tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập và các - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý gợi ý. trong SGK. - Nhắc HS chú ý: đề bài chỉ yêu cầu các em viết một đoạn tả bên trong (không phải bên ngoài) chiếc cặp của mình. - Cách thực hiện tiếp theo tương tự BT2. 3.Củng cố, dặn dò . - Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh, viết lại 2 đoạn văn đã thực hành luyện viết trên lớp - Nhận xét chung tiết học. 23
  12. Tiêt 2 :TỐN TIẾT 85: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU - Bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, dấu hiệu chia hết cho 5. - Nhận biết được số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 trong một tình huống đơn giản. - HS làm BT1, 2, 3. HS kha,ù giỏi làm hết các bài tập trong SGK. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS viết ba số chia hết cho 5 - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét . -Cả lớp làm vào bảng con 2.Bài mới: - Nhận xét. a. Giới thiệu bài, ghi bảng. -1 HS nhắc lại tên bài c.Thực hành: * Bài 1: - Đọc yêu cầu - Giúp HS bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia - Cả lớp làm vào vở hết cho 2, dấu hiệu chia hết cho 5. - 2 HS lên bảng làm - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại ý đúng. * Bài 2 - Nêu yêu cầu - Giúp HS viết được ba số cĩ ba chữ số chia hết - Cả lớp làm vào vở cho 2, ba số cĩ ba chữ số chia hết cho 2. - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng * Bài 3 : - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Nhận biết được số vừa chia hết cho 2 vừa chia - Cả lớp làm vào vở hết cho 5 trong một tình huống đơn giản. - 3 HS lên bảng làm - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - Nhận xét chốt lại kết quả đúng * Bài 4, 5 ( Hướng dẫn HS khá, giỏi làm) - Đọc yêu cầu - HS khá, giỏi làm bài - 1 số HS trình bày kết quả - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng - Nhận xét 3.Nhận xét -dặn dò: - Chuẩn bị bài : “Dấu hiệu chia hết cho 9” - Nhận xét chung tiết học. 24
  13. Tiết 2 :MƠN KHOA HỌC KIỂM TRA HỌC KÌ I I.MỤC TIÊU -Hệ thống được những đặc điểm Tiêu biểu về thiên nhiên, địa hình, khí hậu, sông ngòi,dân tộc, trang phục và hoạt động xản xuất của Hoàng Liên Sơn, Tây Nguyên, trung du BB, ĐBBB. II. CHUẨN BỊ: GV:bản đồ địa lý TNVN. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: H: Hà Nội giáp với tỉnh nào? Từ Hà Nội có thể đi tới các tỉnh khác bằng những loại - 2 HS thực hiện. đường giao thông nào? - Nhận xét. Nhận xét. 2. Bài mới : a.Giới thiệu bài ghi bảng . - Nhắc lại b.Ôn tập: -Treo bản đồ , lượng đồ trống lên bảng yêu cầu HS quan sát chỉ vị trí đồng bằng - Quan sát chỉ vị trí BB, sông Thái Bình sông Hồng . - 3HS thực hiện -Nêu hình dạng và vị trí của nước VN? -Tây Nguyên có những cao nguyên nào? -Kể tên các loại cây trồng và vật nuôi ở - Trả lời Tây Nguyên? - Nhận xét, chốt lại KQ -Tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 - Làm việc theo nhóm Bài tập 1 trang 30;23; 11. - Đại diện nhóm trình bày. Bài tập 2 trang 26 trong VBT. - Nhận xét -Theo dõi nhận xét . -Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu của - Trả lời. Hà Nội . -Nêu những vị trí cho thấy Hà Nội là trung trâm kinh tế chính trị văn hoá hàng đầu của nước ta? -Nêu những đặc điểm chính của thiên nhiên con người , hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng BB. 3. Nhận xét , dặn dò: - Nhận xét chung tiết học. Chuẩn bị bài sau :Kiểm tra ĐK GHKI ” 25
  14. GIÁO DỤC NGỒI GIỜ LÊN LỚP BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’) Dùng đủ thì thơi (T1) I. MỤC TIÊU - Nhận thức được về đức tính tiết kiệm của Bác Hồ - Trình bày được ý nghĩa của việc tiết kiệm - Biết cách thể hiện đức tính tiết kiệm qua những việc làm cụ thể II.CHUẨN BỊ: - Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. KT bài cũ: - Chi tiêu như thế nào là hợp lý? Tại sao phải chi tiêu hợp lý? 2 HS trả lời 2. Bài mới: Dùng đủ thì thơi a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: -GV đọc tài liệu -HS lắng nghe (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/11) - Khi nước VNDCCH mới thành lập, Bác Hồ đã kêu gọi tồn dân tiết kiệm thơng qua những việc gì? - Bác nĩi thế nào khi cơ quan đề nghị sắm cho Bác quần áo mới? - HS trả lời cá nhân .Hoạt động 2: -GV đọc đoạn : Trước đĩ chúng ta (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/12) -Khi đến thăm đất nước Ba Lan, Bác đã nhắc nhở -HS thảo luận nhĩm 2 điều gì? - Đại diện nhĩm trả lời .Hoạt động 3: GV chia HS làm 3 nhĩm, mỗi nhĩm - Hoạt động nhĩm \ thảo luận 1 câu: Nhĩm 1:- Bác Hồ luơn nhắc mọi người tiết kiệm - Học sinh thảo luận nhĩm, ghi và bản thân mình cũng luơn nêu gương tiết kiệm. vào bảng nhĩm Theo em đĩ là đĩ là đức tính gì? - Đại diện nhĩm trả lời Nhĩm 2:- Em hãy nêu một vài việc làm tiết kiệm - Các nhĩm khác bổ sung trong cuộc sống hàng ngày của em. Nhĩm 3: Hãy kể những việc em nên làm và khơng nên làm để thực hành tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày - HS lắng nghe, nhắc lại Kết luận: Bác Hồ luơn luơn tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong sinh hoạt cũng như trong mọi cơng việc. 26
  15. 3. Củng cố, dặn dị: - Người biết cách tiết kiệm cuộc sống như thế nào? - Nhận xét tiết học DUYỆT CỦA TỔ DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018 27