Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

Tiết 1 : TẬP ĐỌC
BÀI : DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU ( TIẾP THEO)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch , trôi chảy; bước đâu cố giọng đọc phù hợp với tính cách mạnh
mẽ của nhân vật Dế Mèn.
- Hiểu ND bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công,
bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối.
Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn. HSKG chọn đúng danh
hiệu hiệp sĩ và giải thích được lí do vì sao lựa chọn.
- GD HS đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, ghét áp bức bất công.
* KNS: Thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị, tự nhận thức bản thân.
II . CHUẨN BỊ:
GV: Viết sẵn đoạn văn để hướng dẫn HS đọc.
HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
pdf 37 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 1340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_2_nam_hoc_2017_2018_le_thanh_vinh.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

  1. BAÙO GIAÛNG TUAÀN 2 Tiết Thứ Ghi Tiết Môn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Tập đọc 3 Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (TT) Hai 2 Toán 6 Các số có sáu chữ số 18/9 3 Khoa học 3 Trao đổi chất ở người (TT) 4 Chào cờ 5 1 Chính tả 2 Mười năm cõng bạn đi học Ba 2 KC 2 KC đã nghe –Đã đọc 19/9 3 Toán 7 Luyện tập 4 Khoa học 3 Trao đổi chất ở người (TT) 1 Đạo đức 2 Trung thực trong học tập (TT) 2 TLV Kể lại hành động nhân vật Tư 3 20/9 3 Toán 8 Hàng và lớp 4 LTVC 3 Mở rộng vốn từ :Nhân hậu – đoàn kết 5 Lịch sử 2 Làm quen với bản đồ (TT) 1 Tập đọc 4 Truyện cổ nước mình 2 Khoa học 4 Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn vai trò của chất Năm bột đường 21/9 3 Toán 9 So sánh các số có nhiều chữ số 4 TLV 4 Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện 1 LTVC 4 Dấu hai chấm 2 Toán 10 Triệu và lớp triệu 3 Kỹ Thuật Vật liệu dụng cụ cắt,khâu,thêu (tiết 2) Sáu 2 22/9 4 Địa lí 2 Dãy Hoàng Liên Sơn 5 GDHSN Vạch kẽ đường, cọc tiêu và rào chắn GLL-SH
  2. TUẦN 2 Thứ hai , ngày 18 tháng 9 năm 2017 Tiết 1 : TAÄP ÑOÏC BÀI : DEÁ MEØN BEÂNH VÖÏC KEÛ YEÁU ( TIẾP THEO) I. MUÏC TIÊU: - Ñoïc rành mạch , trôi chảy; bước đâu cố giọng đọc phù hợp với tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn. - Hiểu ND bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối. Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn. HSKG chọn đúng danh hiệu hiệp sĩ và giải thích được lí do vì sao lựa chọn. - GD HS đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, ghét áp bức bất công. * KNS: Thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị, tự nhận thức bản thân. II . CHUẨN BỊ: GV: Viết sẵn đoạn văn để hướng dẫn HS đọc. HS: SGK III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS ñoïc baøi thô Meï oám vaø traû lôøi - 2 HS thực hiện câu hỏi về noäi dung baøi ñoïc. - Nhận xét. Nhâṇ xét. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhaéc laïi tên bài b. Hướng dẫn HS luyện đọc - Yêu cầu 1 HS hoàn thành tốt đọc toàn bài - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK - HD HS chia ñoaïn - HS chia đoạn - Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn : - 3 HS nối tiếp nhau đọc ( 3, 4 lượt) Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ : co rúm lại, béo múp béo míp, quang hẳn,
  3. Lần 2, 3 keát hôïp giúp HS hiểu töø: chóp bu, nặc nô. - Theo dõi nhận xét - Yêu cầu 1 HS đọc mục chú giải - 1 HS đọc mục chú giải - Tổ chức cho HS luyeän ñoïc theo caëp; nhắc - Luyeän ñoïc theo cặp. HS chú ý sửa sai cho nhau. - Theo dõi, giúp đỡ - Yêu cầu 1, 2 HS ñoïc toàn baøi. - 1, 2 HS ñoïc. - Đoïc dieãn caûm toàn bài - Theo dõi c. Tìm hieåu baøi: - Yêu cầu HS ñoïc thaàm ñoaïn 1 vaø cho biết - HS ñoïc thaàm traû lôøi: trận địa mai phục của bọ nhện đáng sợ như Bọn nhện chăng tơ hung dữ thế nào? - Yêu cầu HS ñoïc ñoaïn 2 vaø trả lời câu hỏi - 1 HS ñoïc caû lôùp đọc thầm traû lôøi: Dế Mèn đã làm cách nào để bọn nhện phải Dế Mèn chủ động hỏi phóng càng đạp phanh sợ? phách. - Caû lôùp ñoïc thaàm vaø traû lôøi : - YC HS ñoïc thaàm ñoaïn 3 vaø traû lôøi caâu Dế Mèn phân tích đe dọa chúng hoûi: Dế Mèn đã nói thế nào để bọ nhện nhận ra lẽ phải? - HS đọc lướt và nêu - Yêu cầu HS ñoïc löôùt toaøn baøi, trả lời câu hỏi 4 - HS hoàn thành tốt chọn đúng và giải thích - Hướng dẫn HS rút ra nội dung bài 1 – 2HS nêu nội dung Nhận xét, chốt ý d. Höôùng daãn ñoïc dieãn caûm - Yêu cầu HS noái tieáp nhau ñoïc caû baøi. - 3 HS ñoïc. - Đoïc maãu, hướng dẫn HS đọc đoạn văn Từ trong hốc đá vòng vây đi không?. -Yêu cầu HS luyeän ñoïc theo cặp, thi đọc - Luyeän ñoïc trong nhóm đôi. giữa các nhóm. - 2, 3 nhóm đọc thi trước lớp - Nhận xét - Theo doõi, nhận xét. 3. Cuûng coá- daën doø: - 1 HS nhắc lại - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài. - GD HS đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, ghét áp bức bất công. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “ Truyện cổ nước mình”
  4. Tiết 2 : KHOA HỌC CAÙC CHAÁT DINH DÖÔÕNG COÙ TRONG THÖÙC AÊN, VAI TROØ CUÛA CHAÁT BOÄT ÑÖÔØNG I. MUÏC TIEÂU: - Kể tên các chất dinh dưỡng có trong thức ăn: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vi – ta – min, chất khoáng. - Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất bột đường : gao, bánh mì, khoai , ngô, sắn - Nêu được vai trò của chất bột đường đối với cơ thể: cung cấp năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động và duy trì nhiệt độ cơ thể. BVMT: Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường. Cần có ý thức bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ: - GV: Phiếu bài tập, kẻ bảng phân loại thức ăn. - HS : SGK. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Kiểm tra H: Kể tên các cơ quan trực tiếp thực hiện 1 HS trả lời quá trình trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường bên ngoài. H: Nhờ vào cơ quan nào mà quá trình trao đổi chất ở bên trong cơ thể được thực hiện? nhờ cơ quan tuần hoàn mà quá trình trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể mới được thực hiện H: Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong các cơ quan tham gia vào quá trình trao đổi chất cơ thể sẽ chết ngơng hoạt động? Nhận xét, đánh giá 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng -1 hs nhắc lại tựa bài b. Các hoạt động * Hoạt động 1: Tập phân loại thức ăn MT: - HS biết sắp xếp các thức ăn hàng ngày vào nhóm thức ăn có nguồn gốc động vật hoặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật.
  5. - Phân loại thức ăn dựa vào những chất đinh dưỡng có nhiều trong thức ăn đó. Cách tiến hành B1: Cho HS mở SGK và thảo luận nhóm 2 các câu hỏi trong SGK trang 10 - Nói với nhau về tên các thức ăn, đồ uống mà bản thân các em thường dùng hàng ngày - Quan sát các hình trong trang 10 và cùng các bạn hoàn thành bảng Tên thức ăn, Nguồn gốc đồ uống Thực vật Động vật Rau cải Một số cặp trình bày kết quả B2: Làm việc cả lớp Gọi đại diện một số cặp trình bày kết quả Nhận xét KL: SGV trang 36 * Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của chất bột đường MT: Nói tên và vai trò của những thức ăn chứa nhiều chất bột đường. Cách tiến hành B1: Làm việc với SGK 2 em là một nhóm nói cho nhau nghe. Cho HS nói với nhau tên các thức ăn chứa nhiều chất bột đường có trong hình ở trang 11 SGK và tìm hiểu về vai trò của chất bột đường gạo, ngô, bành mì, khoai lang, khoai B2: Làm việc cả lớp tây, H: Nói tên những thức ăn giàu chất bột đường có trong các hình ở trang 11 SGK 1 số HS kể H: Kể tên các thức ăn chứa nhiều chất bột đường mà các em ăn hàng ngày. 1 số em kể H: Kể tên những thức ăn chứa chất bột đường mà em thích ăn. cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ H: Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa nhiều thể chất bột đường Nhận xét, bổ sung KL: SGV trang 37 * Hoạt động 3: Xác định nguồn gốc của các thức ăn chứa nhiều chất bột đường
  6. MT:Nhận ra các thức ăn chứa nhiều chất bột đường đều có nguồn gốc từ thực vật Cách tiến hành Bước 1 Nhận phiếu, làm việc theo nhóm 4 Phát phiếu học tập Theo dõi, hướng dẫn thêm Bước 2: Chữa bài 1 số em lên trình bày kết quả Cho HS lên trình bày kết quả Nhận xét, bổ sung Nhận xét 3. Củng cố - dặn dò H: Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột 1- 2 em trả lời đường có vai trò như thế nào? Về nhà chuẩn bị bài: Vai trò của chất đạm và chất béo Nhận xét tiết học Tiết 3 : TOÁN TIEÁT 9: SO SÁNH CÁC SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ I. MUÏC TIEÂU - So sánh được các số có nhiều chữ số. - Biết sắp xếp 4 số tự nhiên có không quá sáu chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn. II. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS so sánh các số sau: - 2 HS thực hiện, caû lôùp theo dõi 234 và 334 5 456 và 4 456 - Nhaän xeùt . -Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi,ghi bảng. -1 HS nhaéc laïi teân baøi. b. So sánh các số có nhiều chữ số. * So sánh 99 578 và 100 000 - Viết lên bảng: 99 578 . 100 000 - HS lên viết dấu thích hợp vào chỗ chấm, -Cho HS neâu teân caùc haøng ñaõ hoïc theo rồi giải thích. thöù töï từ nhoû ñeán lôùn - Cả lớp theo dõi, nhận xét.
  7. - Cho nêu lại nhận xét : Trong hai số, số - 2, 3 HS nhắc lại nào có ít chữ số - Tiến hành tương tự như vậy với các trường hợp còn lại. - Cho HS nêu nhận xét chung: Khi so sánh - HS nêu hai số có cùng chữ số . Nếu chúng bằng nhau thì so sánh đến cặp chữ số ở các hàng tiếp theo c.Thực hành * Bài 1: - Đọc yêu cầu của bài - Hướng dẫn để HS rút ra kinh nghiệm khi - Cả lớp làm vào vở so sánh hai số bất kì. - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét * Bài 2: Tiến hành tương tự bài 1 - Đọc yêu cầu của bài - Cả lớp làm vào vở - 1HS lên bảng làm - Nhận xét * Bài 3 - Nêu yêu cầu của bài - Giúp HS biết sắp xếp 4 số tự nhiên có - Cả lớp làm vào vở không quá sáu chữ số theo thứ tự từ bé đến - 1 HS lên bảng làm. lớn. - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - HS đọc yêu cầu của bài * Bài 4 - HS hoàn thành tốt làm vào vở - Hướng dẫn HS hoàn thành tốt xác định - Nhận xét được số lớn nhất, số bé nhất có ba chữ số, có sáu chữ số. - Nhận xét. 3. Củng cố - daën doø - Cho HS nhắc lại cách so sánh các số có nhiều chữ số. - Chuẩn bị bài: Triệu và lớp triệu - Nhaän xeùt chung tieát hoïc.
  8. Tiết 4 : TAÄP LAØM VAÊN TAÛ NGOAÏI HÌNH CUÛA NHAÂN VAÄT TRONG BAØI VAÊN KEÅ CHUYEÄN. I. MUÏC TIÊU: - Hieåu : Trong baøi vaên keå chuyeän , vieäc taû ngoaïi hình cuûa nhaân vaät laø caàn thieát ñeå thieän tính caùch nhaân vaät . - Bieát döïa vaøo ñaëc ñieåm ngoaïi hình ñeå xaùc ñònh tính caùch nhaân vaät ; kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên. - HS khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện, kết hợp tả ngoại hình của 2 nhân vật. * KNS: Tìm kiếm và xử lý thông tin, tư duy sáng tạo II. CHUAÅN BÒ: - GV: Baûng phuï ghi caùc yù veà ñaëc ñieåm ngoaïi hình Nhaø Troø baøi 1 mục I. - HS: VBT, SGK III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yeâu caàu HS nhaéc laïi ghi nhôù trong baøi - 2 HS thực hiện TLV trước. - Nhận xét - Trong caùc baøi hoïc tröôùc, em ñaõ bieát tính caùch cuûa nhaân vaät thöôøng ñöôïc bieåu hieän 1 HS trả lời qua nhöõng phöông dieän naøo? - Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu bài,ghi bảng . b. Phaàn nhaän xeùt * Bài 1: - 3 HS tiếp nối nhau đọc các BT 1, 2. - Yeâu caàu HS ñoïc yêu cầu, ghi vaén taét đặc - Cả lớp ñoïc ñoaïn vaên, ghi vaén taét đặc điểm ngoại hình của chị Nhà trò. điểm ngoại hình của chị Nhà trò. - 1 số HS trình bày kết quả - Nhận xét - Theo dõi, nhận xét. * Bài 2 - Yeâu caàu HS trao đổi để trả lời câu hỏi 2 Suy nghĩ, trả lời - Höôùng daãn hoïc phaàn ghi nhôù - Vaøi HS ñoïc ghi nhôù trong SGK. c. Phần luyeän taäp * Baøi taäp 1: - 1 HS ñoïc toaøn vaên yeâu caàu cuûa baøi taäp. - Giúp HS bieát döïa vaøo ñaëc ñieåm ngoaïi - HS làm việc theo cặp
  9. hình ñeå xaùc ñònh tính caùch nhaân vaät. - Đại diện 1 số nhóm trình bày kết quả - Nhận xét * Baøi 2: -1 HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi taäp - Giúp HS kể lại được một đoạn câu - 1 HS ñoïc laïi truyeän thô Naøng tieân OÁc chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại - HS trao ñoåi theo cặp. hình bà lão hoặc nàng tiên. - 1 số HS thi kể trước lớp - HS hoàn thành tốt kể lại được toàn bộ - Nhận xét. câu chuyện, kết hợp tả ngoại hình của 2 nhân vật. 3. Cuûng coá – daën doø: - Muoán taû ngoaïi hình cuûa nhaân vaät, caàn - HS trả lời chuù yù taû nhöõng gì? - Noùi theâm: Khi taû neân chuù yù taû nhöõng ñaëc ñieåm ngoaïi hình tieâu bieåu. Taû heát taát caû moïi ñaëc ñieåm deã laøm baøi vieát daøi doøng, nhaøm chaùn, khoâng ñaëc saéc. - Yeâu caàu HS ghi nhôù noäi dung ñaõ hoïc. Chuaån bò baøi: Keå laïi lôøi noùi, yù nghó cuûa nhaân vaät. - Nhaän xeùt tieát hoïc. Thư sáu , ngày 22tháng 9 năm 2017 Tiết 1 : LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU BÀI : DAÁU HAI CHAÁM I. MUÏC TIÊU: - Hiểu taùc duïng cuûa daáu hai chaám trong caâu. - Nhận biết tác dụng của dấu hai chấm; bước đầu bieát duøng daáu hai chaám khi vieát vaên . II. CHUAÅN BÒ: GV: Baûng phuï ghi saün noäi dung caàn ghi nhôù . HS: VBT, SGK III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC
  10. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yeâu caàu HS đặt câu với các từ: nhân dân, - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở công nhân. nháp. - Nhaän xeùt - Nhận xét. 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng. b. Phaàn nhaän xeùt - 1 HS nhắc lại tên bài - Yeâu caàu hoïc sinh đọc, nhaän xeùt veà tác dụng của daáu hai chaám trong caâu ñoù. - 3 hoïc sinh noái tieáp nhau ñoïc nội dung bài tập 1. - Đọc lần lượt từng câu văn, thơ, nhận xét - Nhận xét, chốt lại ý đúng. - Nhâṇ xet. c. Phaàn ghi nhôù ́ Cho HS ñoïc noäi dung caàn ghi nhôù trong - 3, 4 HS đọc phần ghi nhớ. SGK Nhaéc HS caàn hoïc thuoäc ghi nhôù d. Phần luyeän taäp - 2 Hoïc sinh nối tiếp ñoïc ND baøi taäp 1. * Baøi 1: - Giúp HS nhận biết tác dụng của dấu - Hoïc sinh đọc thầm từng đoạn văn, trao hai chấm. đổi về tác dụng của dấu hai chấm. - YC HS đoc̣ thầm và làm bài . - Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu . - Nhâṇ xét, chốt laị KQ đú ng . - Caû lôùp thöïc haønh vieát ñoaïn vaên vaøo * Baøi 2: VBT. - Giúp HS bước đầu bieát duøng daáu hai - 1 soá hoïc sinh ñoïc ñoaïn vaên . chaám khi vieát vaên . - Nhaän xeùt - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét. 3. Cuûng coá - daën doø: 1-2 HS nhaéc laïi - Yêu cầu HS nhắc lại tác dụng của daáu hai chaám. - Veà nhaø hoïc thuoäc phaàn ghi nhôù. - Chuaån bò baøi: Töø ñôn và töø phöùc. - Nhaän xeùt tieát hoïc.
  11. Tiết 2 : TOÁN TIEÁT 10 : TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU I. MUÏC TIEÂU - Nhận biết hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu. - Biết viết các số đến lớp triệu. II. CHUẨN BỊ GV: Keû saün treân baûng bài tập 4. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS so sánh các số sau: - 2 HS thực hiện, caû lôùp theo dõi 234 214 và 334 146; 54 456 và 45 456 - Nhaän xeùt . -Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi,ghi bảng. -1 HS nhaéc laïi teân baøi. b. Ôn bài cũ. - Viết số 635 720 lên bảng yêu cầu HS nêu - HS nêu rõ từng chữ số thuộc hàng nào, lớp nào? c. Giới thiệu lớp triệu gồm các hàng: triệu, chục triệu, trăm triệu. - HS đọc, đếm xem 1 triệu có tất cả mấy - Giới thiệu : mười trăm nghìn gọi là một chữ số 0. triệu, một triệu viết là 1 000 000 - Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Tiến hành tương tự như vậy với các trường hợp còn lại. - Cho HS nêu nêu lại các hàng, các lớp từ - 2, 3 HS nhắc lại bé đến lớn. c.Thực hành * Bài 1: - HS đếm cá nhân, đồng thanh. - Cho HS đếm thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu . - Nhận xét. * Bài 2: - Đọc yêu cầu của bài - Rèn KN viết số triệu cho HS. - Cả lớp làm vào vở - 4 HS lên bảng làm
  12. - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét * Bài 3 - Đọc yêu cầu của bài - Tiến hành tương tự bài 1, 2. - Cả lớp làm vào vở - Giúp HS biết viết các số đến lớp triệu. - 4 HS nêu kết quả - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét * Bài 4 - HS i làm vào vở - Hướng dẫn HS có năng khiếu làm vào - 4 HS lên bảng làm. vở. - Nhận xét - Giúp HS xác định các hàng, lớp, đọc, viết các số đến lớp triệu. - Nhận xét. 3. Củng cố - daën doø - HS nhắc lại - Cho HS nhắc lại các hàng thuộc lớp triệu. - Chuẩn bị bài: Triệu và lớp triệu ( tiếp theo) - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 3 :MOÂN KÓ THUAÄT BAØI: VAÄT LIEÄU, DUÏNG CUÏ CAÉT, KHAÂU, THEÂU ( TIẾT 2) I. MUÏC TIEÂU : - HS bieát ñöôïc ñaëc ñieåm vaø caùch söû duïng kim. - Bieát caùch vaø thöïc hieän ñöôïc thao taùc xaâu chæ vaøo kim vaø vê nút chỉ (guùt chæ). - Giáo duïc HS coù yù thöùc thöïc hieän an toaøn trong lao động . II. CHUẨ N BI ̣: - GV: Maãu vaûi vaø chæ khaâu, kim; - Hoïc sinh : Bộ dụng cụ may, thêu. III. CÁC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Kiểm tra -Yêu cầu HS kể tên một số vật liệu dùng để - 2 HS thực hiện cắt, khâu, thêu. - Nhận xét. -Nhắc lại cách sử dụng kéo. - Nhận xét chung. 2. Baøi môùi: -HS quan saùt caùc thao taùc cuûa GV. a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng: b. Các hoạt động:
  13. *Hoaït ñoäng 1:Höôùng daãn HS tìm hieåu ñaëc ñieåm vaø caùch söû duïng kim. -Yeâu caàu HS quan saùt hình 4 vaø caùc maãu -Quan saùt vaø trả lời. kim khaâu, kim theâu côõ to, côõ vöøa, côõ nhoû ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi trong SGK. -Boå sung cho HS nhöõng ñaëc ñieåm cuûa kim khaâu, kim theâu khaùc nhau. -Yeâu caàu HS quan saùt hình 5a, 5b, 5c ñeå - Quan sát, nêu cách xâu kim, vê nút chỉ. neâu caùch xaâu chæ vaøo kim, veâ nuùt chæ. Sau ñoù chæ ñònh HS thao taùc maãu. - 1, 2 HS lên thöïc haønh xâu chỉ vào kim và -Nhaän xeùt vaø boå sung. Thöïc hieän thao taùc vê nút chỉ. minh hoaï. *Hoaït ñoäng 2: HS Thöïc haønh xaâu chæ vaøo kim, veâ nuùt chæ. -Cho HS töï thöïc haønh. -HS thực hành cá nhân. - Nhắc HS giữ an toàn trong lao động. - 1 số HS lên thực hành trước lớp. - Theo dõi, giuùp ñôõ. - Nhận xét. 3. Cuûng coá- daën doø: - Chuẩn bị bộ dụng cụ cắt, khâu để tiết sau học bài “ Cắt vải theo đường vạch dấu” - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 4 : MOÂN ÑÒA LÍ BAØI: DAÕY HOAØNG LIEÂN SÔN I. MUÏC TIÊU: - Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn: + Dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam: có nhiều đỉnh nhọn, sườn núi rất dốc, thung lũng thường hẹp và sâu. + Khí hậu ở những nơi cao lạnh quanh năm. - Giáo dục ANQP. - Chỉ được dãy Hoàng Liên Sơn trên bản đồ tự nhiên Việt Nam. - Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản : Dựa vào bảng số liệu cho sẵn để nhận xét về nhiệt độ của Sa Pa vào tháng 1 và tháng 7. - HS khá, giỏi: + Chỉ và đọc tên những dãy núi chính ở Bắc Bộ :sông Gấm, Ngân Sơn, Đông Triều.
  14. + Giải thích vì sao Sa Pa trở thành nơi du lịch, nghỉ mát nổi tiếng ở vùng núi phía Bắc. II. CHUAÅN BÒ: - GV: Baûn ñoà töï nhieân Vieät Nam. Tranh aûnh veà daõy nuùi Hoaøng Lieân Sôn & ñænh nuùi Phan-xi-paêng. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Kiểm tra - Bản đồ là gì? -2 HS thực hiện - Nêu một số yếu tố của bản đồ? - Nhận xét 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu bài, ghi bảng: - 1 HS nhắc lại tên bài . b. Các hoạt động * Hoaït ñoäng1: Làm việc cá nhân - Bước 1: Chỉ vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn trên - HS dựa vào kí hiệu, tìm vị trí của dãy bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. núi Hoàng Liên Sơn ở H1 trong SGK. - HS trả lời - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: Kể tên các dãy núi chính ở phía bắc của nước ta - Bước 2: Yêu cầu HS trình bày kết quả trước lớp. - HS trình bày kết quả làm việc trước lớp - Chỉ vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn * Hoaït ñoäng 2: Thảo luận nhóm - Nhận xét. - Bước 1: HS làm việc nhóm theo các gợi ý sau: - Chỉ ñænh nuùi Phan- xi- păng và cho bieát ñoä cao cuûa - HS làm việc theo nhóm đôi chuùng - Bước 2: Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm - Đại diện các nhóm trình bày việc trước lớp. - Nhận xét - Giuùp HS hoaøn chænh phaàn trình baøy. * Hoaït ñoäng 3: Laøm vieäc caû lôùp - Bước 1: Yeâu caàu HS ñoïc thaàm muïc 2 trong - HS đọc thầm, trả lời SGK và cho bieát khí haäu ôû vuøng nuùi cao Hoaøng Lieân Sôn nhö theá naøo? - Bước 2: goïi 1 HS leân chæ vò trí cuûa Sa Pa treân - 1, 2 HS lên chỉ vị trí của Sa Pa trên baûn ñoà, giải thích vì sao Sa pa trở thành nơi du bản đồ. - HS giải thích vì Sa Pa
  15. lịch, nghỉ mát nổi tiếng ở vùng núi phía Bắc. - Söûa chöõa và giuùp HS hoaøn thieän caâu trả lời. 3. Cuûng coá - daën doø: - Giáo dục ANQP. - Yêu cầu HS trình bày lại những đặc điểm tiêu biểu về vị trí, địa hình và khí hậu của dãy núi Hoàng Liên Sơn. - Chuẩn bị bài: Một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn. - Nhaän xeùt tieát hoïc. Tiết 5 :GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Bài 2 : VẠCH KẺ ĐƯỜNG, CỌC TIÊU VÀ RÀO CHẮN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS hiểu ý nghĩa , tác dụng của vạch kẻ đường, cọ tiêu và rào chắn trong giao thông. 2.Kĩ năng: - HS nhận biết các loại cọc tiêu , rào chắn, vạch kẻ đường và xác định đúng nơi có vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn. Biết thực hiện đúng quy định. 3. Thái độ: - Khi đi đường luôn biết quan sát đến mọi tín hiệu giao thông để chấp hành đúng luật GTĐB đảm bảo ATGT. II . CHUẨN BỊ - GV: các biển báo - Tranh trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : Ôn bài cũ - GV cho HS kể tên các biển báo hiệu giao - HS trả lời thông được học. - Nêu đặc điểm của biển báo ấy. - GV nhận xét. 3. Bài mới. * Giới thiệu bài : Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: Tìm hiểu vạch kẻ đường. - HS lên bảng chỉ và nói. - GV lần lượt nêu các câu hỏi cho HS nhớ lại - HS trả lời theo hiểu biết của mình.
  16. và trả lời: H: Những ai đã nhìn thấy vạch kẻ trên trên đường? H : Em nào có thể mô tả các loại vạch kẻ trên đường em đã nhìn thấy ( vị trí, màu sắc, hình dạng) H : Em nào biết, người ta kẻ những vạch trên đường để làm gì? - GV giải thích các dạng vạch kẻ , ý nghĩa của một số vạch kẻ đường. Hoạt động 3: Tìm hiểu về cọc tiêu và rào chắn. - HS theo dõi * Cọc tiêu: - GV đưa tranh ảnh cọc tiêu trên đường. giải thích từ cọc tiêu: Cọc tiêu là cọc cắm ở mép đoạn đường nguy hiểm để nggười lái xe biết phạm vi an toàn của đường. - GV giới thiệu các dạng cọc tiêu hiện đang có trên đường (GV dùng tranh trong SGK) - Cọc tiêu là cọc cắm ở mép đoạn đường nguy H : Cọc tiêu có tác dụng gì trong giao thông? hiểm để người lái xe biết phạm vi an toàn của đường, hướng đi của đường. * Rào chắn - GV: Rào chắn là để ngăn cho người và xe qua - HS theo dõi lại. - GV dùng tranh và giới thiêụ cho HS biết có hai loại rào chắn: - rào chắn cố định (ở những nơi đường thắt hẹp, đường cấm , đường cụt) - Rào chắn di động (có thể nâng lên hạ xuống, đẩy ra, đẩy vào) 4. Củng cố, dặn dò : - GV cùng HS hệ thống bài 5. Nhận xét : - Tuyên dương những em đọc tốt. - Nhận xét tiết học.
  17. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017