Giáo án Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong
MÔN ĐẠO ĐỨC
GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG (Tiết 1 )
I. MỤC TIU
- Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.
- Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng.
- Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.
- HS HTT: Bi?t nh?c cc b?n c?n b?o v?, gi? gìn cc cơng trình cơng c?ng.
- GD HS biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng.
*KNS: Kĩ năng xác định giá trị văn hóa tinh thần của những nơi công cộng; thu
thập và xử lí thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.
* GDBVMT: Các công trình công cộng như: công viên, vườn hoa, rừng cây, hồ
chứa nước, đập ngăn nước, kênh đào, đường ống dẫn nước, đường ống dẫn dầu… là các
công trình công cộng có liên quan trực tiếp đến môi trường và chất lượng cuộc sống của
người dân. Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ giữ gìn bằng những việc làm phù hợp với khả
năng của bản thân.
*NDĐC: Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm
về các tấm gương giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng; có thể yêu cầu học sinh kể
về những việc làm của mình, của các bạn hoặc của nhân dân địa phương trong việc bảo
vệ các công trình công cộng.
***BVMTTNB , HÐ
GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG (Tiết 1 )
I. MỤC TIU
- Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.
- Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng.
- Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.
- HS HTT: Bi?t nh?c cc b?n c?n b?o v?, gi? gìn cc cơng trình cơng c?ng.
- GD HS biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng.
*KNS: Kĩ năng xác định giá trị văn hóa tinh thần của những nơi công cộng; thu
thập và xử lí thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.
* GDBVMT: Các công trình công cộng như: công viên, vườn hoa, rừng cây, hồ
chứa nước, đập ngăn nước, kênh đào, đường ống dẫn nước, đường ống dẫn dầu… là các
công trình công cộng có liên quan trực tiếp đến môi trường và chất lượng cuộc sống của
người dân. Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ giữ gìn bằng những việc làm phù hợp với khả
năng của bản thân.
*NDĐC: Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm
về các tấm gương giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng; có thể yêu cầu học sinh kể
về những việc làm của mình, của các bạn hoặc của nhân dân địa phương trong việc bảo
vệ các công trình công cộng.
***BVMTTNB , HÐ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_4_tuan_23_nam_hoc_2017_2018_doan_thanh_phong.pdf
Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong
- BÁO GIẢNG TUẦN 23 ( từ ngày 26/2/2018 đến ngày 2/3/2018) Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài ngày PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Đạo đức 23 Giữ gìn các cơng trình cơng cộng 26/2 3 Tập đọc 45 Hoa học trị Sáng 4 Tốn 111 Luyện tập chung 1 Địa lí 23 HĐ sx của người dân ở đồng bằng NB (TT) Ba 2 LT-C 45 Dấu gạch ngang 27/2 3 Tốn 112 Luyện tập chung Sáng 4 1 Chính tả 23 Chợ Tết Tư 2 Kể chuyện 23 KC đã nghe - Đã đọc 28/2 3 Tốn 113 Phép cộng phân số Sáng 4 Tập đọc 44 Chợ tết 5 Lịch sử 23 VH&KH thời Hậu Lê 1 45 LT miêu tả các bộ phận của cây cối Năm TLV 1/3 2 LTVC 46 MRVT: Cái đẹp Sáng 3 Tốn 114 Phép cộng phân số(TT) 4 1 TLV 46 Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối Sáu 2 Tốn 115 Luyện tập 2/3 3 SH- 23 Quyết định sang suốt (Tiết1) Sáng GDNGLL 4 Kỹ thuật 23 Trồng cây rau, hoa ( tiết 2) Đất Mũi, ngày 26 tháng 2 năm 2018 Duyệt của BGH Tổ trưởng Đồn Thanh Phong 1
- TUẦN 23 Thứ hai ngày 26 tháng 02 năm 2018 MÔN ĐẠO ĐỨC GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG (Tiết 1 ) I. MỤC TIÊU - Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng. - Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng. - Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương. - HS HTT: Biết nhắc các bạn cần bảo vệ, giữ gìn các cơng trình cơng cộng. - GD HS biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng. *KNS: Kĩ năng xác định giá trị văn hóa tinh thần của những nơi công cộng; thu thập và xử lí thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương. * GDBVMT: Các công trình công cộng như: công viên, vườn hoa, rừng cây, hồ chứa nước, đập ngăn nước, kênh đào, đường ống dẫn nước, đường ống dẫn dầu là các công trình công cộng có liên quan trực tiếp đến môi trường và chất lượng cuộc sống của người dân. Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ giữ gìn bằng những việc làm phù hợp với khả năng của bản thân. *NDĐC: Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về các tấm gương giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng; có thể yêu cầu học sinh kể về những việc làm của mình, của các bạn hoặc của nhân dân địa phương trong việc bảo vệ các công trình công cộng. BVMTTNB , HĐ II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ : - Như thế nào là lịch sự ? - Người biết cư xử lịch sự được mọi người - 2 HS thực hiện. nhìn nhận, đánh giá như thế nào ? - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Các hoạt động: * Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (Tình tuống trang 34 SGK ) + MT: Hiểu các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội. Cách tiến hành: + Chia nhóm 4 và giao nhiệm vụ thảo luận - Các nhóm HS thảo luận. cho các nhóm . - Đại diện từng nhóm trình bày. - Các nhóm khác trao đổi, bổ sung. - Kết luận: Như SGV/ 45. 2
- các em lớn lên trên lưng mẹ. - Hướng dẫn HS nêu nội dung – ý nghĩa của - Nêu nội dung của bài. bài thơ. - Nhận xét, chốt lại và ghi lên bảng. - 2, 3 HS nhắc lại - Kính yêu, biết ơn mẹ, yêu quê hương đất nước. d. Luyện đọc biểu cảm. - Yêu cầu HS đọc, nêu giọng đọc của bài. - 2 HS đọc nối tiếp toàn bài, nêu giọng - Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc biểu cảm khổ 1. đọc của bài. -Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm - HS luyện đọc theo nhóm đôi. đôi. - Thi đọc thuộc lòng 1 khổ thơ , cả bài - Tổ chức cho HS đọc thuộc 1 đoạn thơ trong bài. thơ. - Nhận xét , tuyên dương - Nhận xét, bình chọn bạn đọc hay 3. Củng cố – Dặn dò - Về nhà học thuộc lòng bài thơ. Chuẩn bị bài : “Vẽ về cuộc sống an toàn”. - Nhận xét tiết học. MƠN LỊCH SỬ VĂN HỌC VÀ KHOA HỌC THỜI HẬU LÊ I. MỤC TIÊU - Biết được sự phát triển của văn học và khoa học thời Hậu Lê ( một vài tác giả tiêu biểu thời Hậu Lê): - Tác giả tiêu biểu: Lê Thánh Tông, Nguyễn Trãi, Ngô Sĩ Liên. - HS khá, giỏi: tác phẩm tiêu biểu : Quốc âm thi tập, Hồng Đức quốc âm thi tập, Dư địa chí, Lam Sơn thực lục - Yêu thích tìm hiểu các tác phẩm và công trình nổi bật, đặc sắc. - Tự hào về nền văn học và khoa học của nước nhà. II. CHUẨN BỊ - GV: Một vài đoạn thơ văn tiêu biểu của Nguyễn Trãi - Phiếu học tập ( chưa điền vào chỗ trống ) Họ và tên: Lớp: 4 Môn: Lịch sử PHIẾU HỌC TẬP TÁC GIẢ CÔNG TRÌNH KHOA NỘI DUNG HỌC Bảng thống kê 15
- TÁC GIẢ TÁC PHẨM NỘI DUNG III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Nhà Lê đã làm gì để khuyến khích học - 2 HS thực hiện. tập? - Nhận xét. - Việc học dưới thời Lê được tổ chức như thế nào? - Nhận xét, đánh giá. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Các hoạt động * Hoạt động1: Hoạt động nhóm - Treo bảng thống kê lên bảng (GV cung - HS hoạt động theo nhóm, điền vào bảng cấp dữ liệu, HS dựa vào SGK điền tiếp để sau đó cử đại diện lên trình bày. hoàn thành bảng thống kê ) - HS mô tả lại nội dung và các tác phẩm thơ văn tiêu biểu dưới thời Hậu Lê. - Nhận xét, giới thiệu một số đoạn thơ văn tiêu biểu của một số nhà thơ thời Lê. * Hoạt động 2 : Hoạt động cá nhân - Cung cấp phần nội dung, HS tự điền phần - HS làm vào phiếu học tập. tác giả, công trình khoa học. - HS dựa vào bảng thống kê, mô tả lại sự - Dưới thời Hậu Lê ai là nhà văn, nhà khoa phát triển của khoa học thời Hậu Lê. học tiêu biểu nhất ? - Nguyễn Trãi , Lê Thánh Tông. 3. Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Ôn tập - Nhận xét chung tiết học. Thứ năm ngày 1 tháng 03 năm 2018 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI I. MỤC TIÊU - Nhận biết được một số đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ( hoa , quả ) trong những đoạn văn mẫu; viết được một đoạn văn ngắn miêu tả một loài hoa (hoặc một thứ quả) mà em yêu thích. - GD HS ý thức chăm sĩc bảo vệ cây cối. II. CHUẨN BỊ - GV: Chép trước lời giải BT1 vào bảng phụ. Tranh minh họa quả cà chua. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 16
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS đọc đoạn văn tả lá, thân hay - 1, 2 HS đọc bài viết của mình. gốc của cây em yêu thích. - Nhận xét - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b Hướng dẫn HS luyện tập. * Bài tập 1: - Nhận biết được một số đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ( hoa , quả ) trong những đoạn văn mẫu. - Cho HS quan sát tranh quả cà chua. - 2 HS đọc đoạn văn: Hoa sầu đâu và Quả - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc nội dung cà chua. bài tập 1. - Cả lớp đọc thầm hai đoạn văn, suy nghĩ, - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp. trao đổi cùng bạn, phát hiện cách tả của tác - Theo dõi, giúp đỡ HS. giả trong mỗi đoạn có gì đáng chú ý. - HS phát biểu ý kiến, cả lớp nhận xét. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. * Bài tập 2: - Viết được một đoạn văn ngắn miêu tả một loài hoa (hoặc một thứ quả) mà em yêu thích. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Suy nghĩ, chọn tả một loài hoa hay thứ quả mà em yêu thích. - Một vài HS phát biểu, HS viết đoạn văn. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 1 số HS đọc trước lớp. - Nhận xét. - Cả lớp lắng nghe. - GD HS ý thức chăm sĩc bảo vệ cây cối. 3. Củng cố – dặn dò: - Về nhà hồn chỉnh đoạn văn tả một lồi hoa hoặc thứ quả vào vở. - Đọc lại đoạn văn tham khảo “Hoa mai vàng, Trái vải tiến vua” nhận xét cách tả của tác giả trong mỗi đoạn văn. - Chuẩn bị bài : “Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối” - Nhận xét chung tiết học. 17
- LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ CÁI ĐẸP I. MỤC TIÊU - Biết được một số câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp; nêu được một trường hợp có sử dụng 1 câu tục ngữ đã biết; dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp ; đặt câu với một từ tả mức độ cao của cái đẹp. - HS khá, giỏi: nêu ít nhất 5 từ theo yêu cầu của BT3 và đặt câu được với mỗi từ. II. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung ở bài tập 1. - HS: VBT, SGK, từ điển HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ của bài - 2 HS thực hiện. “Dấu gạch ngang”. - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b Hướng dẫn HS làm bài tập * Bài 1 : - Giúp HS biết được một số câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp. - 2 HS đọc yêu cầu bài. - Treo bảng phụ ghi sẵn nội dung Bài tập 1. - Cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp. - HS trao đổi nhóm. - Theo dõi giúp đỡ HS. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. - Cả lớp nhận xét. - Tổ chức cho HS thi học thuộc lịng các câu - Thi đua đọc thuộc các câu tục ngữ. tục ngữ. * Bài 2 - Nêu được một trường hợp có sử dụng 1 - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. câu tục ngữ đã biết. - 1 HS khá, giỏi làm mẫu. - Yêu cầu HS năng khiếu làm mẫu. Cả lớp - Suy nghĩ, làm bài suy nghĩ làm bài. - 4 HS nối tiếp nhau nói hoàn cảnh sử dụng - Theo dõi, giúp đỡ HS. 4 câu tục ngữ. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. - Nhận xét. * Bài tập 3, 4: Dựa theo mẫu để tìm được - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. Cả lớp đọc một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp, thầm yêu cầu của bài, suy nghĩ trả lời câu đặt câu với một từ tả mức độ cao của cái hỏi. 18
- đẹp. - Viết lại các từ ngữ miêu tả mức độ cao - HS khá, giỏi nêu ít nhất 5 từ theo yêu cầu của cái đẹp. Sau đó đặt câu với các từ đó. của BT3 và đặt câu được với mỗi từ. - Thảo luận nhóm đôi. - Yêu cầu HS thảo luận nhĩm. - Đại diện nhóm đọc nhanh kết quả. - Yêu cầu đại diện các nhĩm trình bày kết - Cả lớp nhận xét. quả. - Nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Câu kể Ai là gì? TỐN Tiết 114: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (tiếp theo ) I. MỤC TIÊU: - Biết cách thực hiện phép cộng hai phân số khác mẫu số. - HS làm được bài tập 1 (a, b, c) ; bài 3 (a, b). HS khá, giỏi làm hết các bài tập trong SGK. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu các em nêu cách cộng các phân -2 HS thực hiện 8 số cùng mẫu số và làm các bài tập : + - Cả lớp làm vào vở nháp. 12 - Nhận xét 5 12 - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hoạt động với đồ dùng trực quan. -Nêu vấn đề: Có 1 băng giấy màu, bạn Hà - HS đọc lại vấn đề. 1 1 lấy băng giấy, bạn An lấy băng giấy. 2 3 Hỏi cả hai bạn lấy bao nhiêu phần của băng giấy màu màu? - Hướng dẫn HS thực hiện cộng hai phân số * Quy đồng mẫu số hai phân số: khác mẫu số như SGK. 19
- 1 1x2 2 1 1x3 3 = = ; = = 3 3x2 6 2 2x3 6 * Cộng hai phân số: 3 5 - Cho HS nhắc lại cách cộng hai phân số + = + = khác mẫu số. 6 6 -Muốn cộng hai phân số khác mẫu số c. Thực hành: chúng ta quy đồng mẫu số của hai phân * Bài 1 (a, b, c) số, rồi cộng hai phân số đó. - Rèn KN cộng hai phân số khác mẫu số. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 1 HS nêu yêu cầu. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Cả lớp làm vào vở ý a, b, c. HS khá, giỏi làm thêm ý d. * Bài 2(a, b). - 4 HS lên bảng làm bài. -Tiến hành tương tự bài 1. 2 3 8 9 17 VD: + = + = 3 4 12 12 12 - Theo dõi, giúp đỡ HS. - HS làm vào vở ý a, b. HS khá, giỏi làm - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. thêm ý c, d. * Bài 3: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm. - 4 HS lên bảng làm. - Giúp HS biết giải bài toán liên quan đến - Nhận xét. cộng hai phân số. - HS khá, giỏi đọc đề toán, giải vào vở. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng - 1 HS đọc kết quả. 3.Củng cố, dặn dò - Nhận xét. -Yêu cầu HS nhắc lại cách cộng hai phân số khác mẫu số. - Chuẩn bị bài sau: “Luyện tập” - Nhận xét chung tiết học. Thứ sáu ngày 2 tháng 3 năm 2018 TẬP LÀM VĂN ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. MỤC TIÊU - Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối . - Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích một loài cây mà em thích . - GD HS : Có ý thức bảo vệ cây xanh. II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh , ảnh cây gạo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 20
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS đọc đoạn văn miêu tả một - 1 HS đọc, cả lớp nhận xét. loài hoa hay thứ quả mà em yêu thích. - Nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn phần nhận xét. - Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối - 3 HS đọc yêu cầu bài tập. - Gọi HS đọc yêu cầu 1, 2, 3. - Quan sát - Cho HS quan sát tranh cây gạo. - HS cả lớp đọc thầm bài Cây gạo, làm việc - Yêu cầu HS đọc thầm bài Cây gạo, suy cá nhân hoặc trao đổi cùng bạn bên cạnh, nghĩ, làm bài. lần lượt thực hiện cùng lúc các BT 2, 3. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. HS phát biểu ý kiến Bài cây gạo có 3 đoạn: Đoạn 1: Thời kì ra hoa. Đoạn 2: Lúc hết mùa hoa. Đoạn 3: Thời kì ra quả. - Vài HS đọc nội dung cần ghi nhớ. - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. c. Phần luyện tập - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. * Bài tập 1: - Cả lớp đọc thầm bài Cây trám đen, trao - Y/C HS làm theo nhóm đổi nhóm, xác định các đoạn và nội dung - Yêu cầu đại diện các nhĩm trình bày. chính của từng đoạn. - HS phát biểu ý kiến. ận xét - Theo dõi, giúp đỡ. - Nh - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. * Bài tập 2: - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - Giúp HS bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích một loài cây mà em thích . - HS viết đoạn văn. - GV gợi ý: Trước hết, các em cần xác - Một vài HS khá, giỏi đọc đoạn viết. định sẽ viết về cây gì. Sau đó, suy nghĩ về - Nhận xét. những lợi ích mà cây đó mang đến cho con người. - 1, 2 HS nhắc lại - Nhận xét, chấm một số bài. 3. Củng cố – dặn dò: - Cho HS nhắc lại phần ghi nhớ. - Về nhà học thuộc phần ghi nhớ. 21
- - Chuẩn bị bài “Luyên tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối” - Nhận xét tiết học. TỐN Tiết 115: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Rút gọn được phân số. - Thực hiện được phép cộng hai phân số. - Làm được bài tập 1; bài 2( a, b) ; bài 3 (a, b). HS khá, giỏi làm hết các bài tập trong SGK II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép cộng -2 HS thực hiện các phân số khác mẫu số và làm các bài tập : - Cả lớp làm vào vở nháp. 6 5 + - Nhận xét 8 7 - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn luyện tập. * Bài1 - Củng cố về phép cộng hai phân số. - 1 HS nêu yêu cầu. -Yêu cầu HS tự làm bài. - Cả lớp làm vào vở. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 3 HS lên bảng làm bài. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. 7 a) ; b) 3; c) 1 3 * Bài 2 - ọi HS đọc yêu cầu bài tập G - 1 HS nêu yêu cầu. - Tiến hành tương tự bài 1. - Cả lớp làm vào vở ý a, b. HS khá, giỏi - Theo dõi, giúp đỡ HS. làm thêm ý c. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - 3 HS lên bảng làm bài. * Bài 3 - Nhận xét. - Củng cố về rút gọn phân số. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. -HS làm bài vào vở. - Theo dõi, giúp đỡ HS. -1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi và - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. nhận xét. * Bài 4. Hướng dẫn HS khá, giỏi làm. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - HS khá, giỏi đọc đề toán, tự làm bài. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. 22
- 3. Nhận xét, dặn dò - 1 HS đọc kết quả. -Về nhà ôn lại cách cộng và rút gọn phân số. - Nhận xét. Chuẩn bị bài sau “Luyện tập” - Nhận xét chung tiết học. Kĩ năng sống Chủ đề 4: QUYẾT ĐỊNH SÁNG SUỐT (tiết 1) I. MỤC TIÊU: Giúp HS : - Biết quyết định sáng suốt là một việc cần thiết trong cuộc sống hằng ngày. - Để quyết định đĩ cĩ hiệu quả, chúng ta cần hiểu mong muốn của bản thân và của người khác và thực hiện để ai cũng được thỏa mãn nguyện vọng của mình. - HS biết đưa ra quyết định đúng trong giao tiếp hằng ngày cũng trong quá trình mua sắm cho bản thân hay với bạn bè và mọi người xung quanh. II. CHUẨN BỊ: - Bút màu, giấy A4, phiếu học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Giới thiệu bài. 2. Các hoạt động. * HĐ1: Xử lí tình huống : - GV yêu cầu 3 HS đọc 3 tình huống SKNS/ 26. - Thảo luận N4 đưa ra quyết định. - Đại diện các nhĩm lên trình bày. - Các nhĩm khác nhận xét. - GV chốt lại ý đúng. * HĐ2: Đĩng vai : - GV yêu cầu HS đĩng vai theo các tình huống SKNS/ 28. - GV đưa ra 2 tình huống, yêu cầu các nhĩm đĩng vai xử lí các tình huống sau. + Tình huống 1: Bạn Vân từ chối khơng cho bạn Nhân mượn quyển sách như đã hứa. Vân thơng báo quyết định cho Nhân biết. + Tình huống 2:Lan đồng ý chấp nhận Hạnh cùng tham gia nhĩm thích đọc truyện tranh. Lan thơng báo cho Hạnh biết. - HS đĩng vai theo cặp. - Đại diện các nhĩm lên trình bày. - Các nhĩm khác nhận xét. - Tuyên dương và bình chọn nhĩm xử lí tình huống tốt nhất. * HĐ3: Ý kiến của em : - GV yêu HS nêu ý kiến cá nhân của mình về những việc cần làm khi thơng báo quyết định của mình cho người khác. 23
- - HS nối tiếp nêu ý kiến của mình. GV nhận xét, định hướng cho HS những hành vi, cử chỉ, việc làm khi đưa ra quyết định thể hiện tính lịch sự và cĩ quyết định sáng suốt. - GV và các bạn chỉnh sửa, hướng dẫn. * HĐ3: Cùng đi chợ với mẹ : - GV hướng dẫn theo các gợi ý trong SKNS/29,30. - HS thực hành ở nhà cùng đi chợ với mẹ cùng mẹ đua ra quyết định sáng suốt khi chọn mua quà cho ơng bà. * Lời khuyên : - HS đọc 3. Củng cố, dặn dị: - GV và học sinh hệ thống lại nội dung bài học. 4. Nhận xét tiết học: MÔN KĨ THUẬT TRỒNG CÂY RAU , HOA (tiết 2) I. MỤC TIÊU - HS biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng. - HS trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất. - HS có ý thức ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kiõ thuật II. CHUẨN BỊ - GV: Vật liệu và dụng cụ : 1 số cây con rau, hoa để trồng; túi bầu có chứa đầy đất; cuốc dầm xới, bình tưới nước có vòi hoa sen. - HS : Một số vật liệu và dụng cụ như GV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu HS nêu lại các bước thực hiện 2 HS thực hiện. quy trình kĩ thuật trồng cây con. - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Các hoạt động: *Hoạt động 1: HS thực hành trồng cây rau và hoa. - Nhắc lại các bước thực hiện: -Nêu lại 3, 4 lần. + Đào hốc trồng cây theo vị trí đã định. + Đặt cây vào hốc và vun đất, ấn chặt đất quanh gốc cây. + Tưới nhẹ nước quanh gốc cây. - Chia nhóm và yêu cầu các nhóm lấy - Các nhóm phân công thực hành trên 24
- dụng cụ vật liệu ra thực hành. hộp đất. - Nhắc nhở những điểm cần lưu ý; rửa -Trưng bày sản phẩm và đánh giá lẫn sạch các công cụ và vệ sinh chân tay sạch nhau. sẽ sau khi thực hành xong. *Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS . - Gợi ý các chuẩn để HS tự đánh giá kết -Nêu lại 3, 4 lần. quả: đủ vật liệu dụng cụ; khoảng cách - Các nhóm phân công thực hành trên hợp lí thẳng hàng; cây con đứng thẳng, hộp đất. không nghiêng ngả và trồi lên; đúng thời -Trưng bày sản phẩm và đánh giá lẫn gian quy định. nhau. -Tổ chức cho HS tự trưng bày sản phẩm và đánh giá lẫn nhau. 3. Củng cố – da ën dò: Nhận xét chung các sản phẩm và tuyên dương nhóm thực hiện tốt. Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018 25